
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐKLK ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHNG Năm học 2024- 2025. Môn Ngữ Văn 12
Thời gian làm bài 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đạn trích su:
Sinh ra trng thời đại công nghệ bùng nổ, thế hệ trẻ, đặc biệt Gn Z là những công dân số qn thộc
với cộc sống ba qanh bởi công nghệ, thành thạ kỹ thật số từ nhỏ. Điề nà đã tạ ra một thế hệ siê
nhận thức, nhanh nhạ với việc th thập và tiếp cận với những trải nghiệm ả - thực tế.
Tiếp xúc và ê thích công nghệ từ nhỏ, đến thời điểm hiện tại, Đặng Qang H (23 tổi) dành trọn
vẹn thời gian mỗi ngà cùng các nền tảng số. Mỗi sáng thức dậ, tha vì chiếc đồng hồ thì điện thại sẽ là
ngời đánh thức H.
…Cộc sống của những ngời trẻ nh Qang H không còn lạ lẫm tại các đô thị lớn nh Hà Nội ha
Sài Gòn. Trng khi các thế hệ trớc đang tập tành để bớc và cộc sống số, những ngời trẻ hiện đại
đang thực sự là các công dân số, lớn lên và chứng kiến những đột phá công nghệ tha đổi cộc sống của
chính mình.
Họ bớc ra đờng không cần sử dụng x cá nhân khi đã có x công nghệ, không cần gia hàng trực
tiếp khi có vô vàn ứng dụng gia hàng và rất có thể sẽ đến một thời điểm, họ sẵn sàng "gạch tên" các
phòng họp, lớp học ha làm việc tại văn phòng ra khỏi cộc sống khi các nền tảng công nghệ đã làm rất
tốt trng thời điểm dịch bệnh diễn ra.
Những nền tảng trực tến sẽ không thể xóa sổ các nền tảng trực tiếp, nhng có một điề chắc chắn
rằng, công nghệ trng cộc sống của giới trẻ hiện đại giống nh hi thở với mỗi ngời. Mặc dù đợc
nhận xét là có khả năng tập trng thấp hn các thế hệ trớc đó nhng ngời trẻ hiện đại có những
điểm nổi trội đợc định hình bởi những thế của thời đại số, có thể khiến các thế hệ trớc lắc đầ chà
tha nh kỹ năng số, khả năng xử lý thông tin nhanh...
Đợc sinh ra trng một thế giới tin tức lôn đợc cập nhật liên tục nên những ngời trẻ hiện đại sở
hữ khả năng xử lý nhiề thông tin cùng lúc một cách nhanh chóng. Với sự linh hạt trng s nghĩ, bộ
nã của thế hệ nà đã qn với việc xử lý đồng thời các thông tin đến từ nhiề ngồn khác nha.
Họ cũng thải mái tiếp th kiến thức trực tến hn là cách học trền thống. Khả năng tự học ca
dẫn đến việc những ngời ở thế hệ nà có thể thích ứng với các ê cầ mới một cách dễ dàng và họ
không ngại tha đổi môi trờng qn thộc để đạt đợc những điề mới.
Đâ cũng là thế hệ với thế về khả năng nắm bắt và sử dụng công nghệ mới cũng nh tinh thần khởi
nghiệp ca. Ngồn nhân lực thế hệ Z nế đợc sử dụng đúng cách chắc chắn sẽ trở thành động c tích
cực thúc đẩ danh nghiêp phát triển vợt trội trng nền kinh tế số.
Công nghệ đang mang tới những ảnh hởng đến hành vi và tạ ra một thế hệ công dân số hàn tàn
mới - nh cách ngời ta vẫn nói về Gn Z. Khi nhìn và cộc sống hiện đại, công nghệ đang tạ ra những
kết nối cn ngời th cách khác biệt. Đôi khi công nghệ tạ ra các giá trị "ả", đẩ cn ngời ra xa
nha nhng có nhiề thời điểm lại tạ ra những liên kết vững chắc đa thế giới lại gần nha hn.
Đồng hành cùng thế hệ trẻ trng những tháng ngà trởng thành, các nền tảng công nghệ đã thực sự
ln lỏi và cộc sống, tha đổi cách ngời trẻ kết nối, cách ngời trẻ nhìn nhận thế giới xng qanh, xóa
nhòa ranh giới giữa "ả" và "thật". Từ đó, tạ ra một thế hệ công dân số đích thực, trở thành tng lai
của thế giới trng kỷ ngên 4.0.
(Phạm Thành, Sự chển mình trở thành những công dân số của giới trẻ hiện đại,
https://tuitrthud.vn/su-chun-minh-tr-thnh-nhung-cng-dn-s-cu-gii-tr-hin-di-186319.html,
25/12/2021)
Thực hiện các yêu cầu/Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận trng đạn trích trên.