intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Xã Thanh Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Xã Thanh Yên” để rèn luyện tư duy, cải thiện tốc độ làm bài và kiểm tra lại kiến thức đã học. Đây là tài liệu phù hợp để các bạn chuẩn bị kỹ càng cho kỳ kiểm tra. Chúc các bạn đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Xã Thanh Yên

  1. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS XÃ THANH YÊN Năm học: 2023-2024 ĐỀ SỐ 1 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 MÃ ĐỀ: 02 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra có 02 trang) Họ và tên:........................................................................Lớp............Điểm.................... Lời phê của thầy (cô):…...…………………………………………….……….……………. ……………………………………………………………………………..………………… ĐỀ BÀI A. Trắc nghiệm (2,0 điểm) Đọc câu hỏi từ 1 đến câu 8 và chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Trả lời Câu 1. Dòng nào dưới đây chứa những từ ngữ là thành phần biệt lập cảm thán? A. ôi, chao ôi, ối, á... B. nhìn chung, tuy nhiên, … C. chắc là, hình như... D. và, rồi, nhưng, vì, để… Câu 2.Thành phần phụ chú in đậm trong câu sau có ý nghĩa gì? Cô gái nhà bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi). A. Miêu tả vẻ đẹp đôi mắt và nụ cười của cô gái. B. Kể về cuộc gặp bất ngờ của tác giả và cô gái. C. Bộc lộ thái độ của tác giả với hình ảnh cô gái. D. Thể hiện rõ mối quan hệ giữa tác giả và cô gái. Câu 3. Văn bản “Bàn về đọc sách” thuộc kiểu văn bản nào? A. Kiểu văn bản thuyết minh B. Kiểu văn bản nghị luận C. Kiểu văn bản tự sự D. Kiểu văn bản biểu cảm Câu 4. Bài thơ: “Sang thu” của Hữu Thỉnh sáng tác vào thời gian và hoàn cảnh nào? A. 1977, những chiêm nghiệm của người lính sau khi đất nước thống nhất. B. 1980, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện niềm yêu cuộc sống. C. 1976, sau khi đất nước thống nhất, lăng Chủ tich vừa hoàn thành. D. 1962, in trong tập “Hoa ngày thường – Chim báo bão” (1967). Câu 5. " bảy mươi chín mùa xuân" trong câu " Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân" có ý nghĩa gì? A. Hình ảnh ẩn dụ chỉ bảy mươi chín tuổi. B. Gánh nặng cuộc đời người cha nuôi con khôn lớn. C. Hình ảnh hoán dụ chỉ bảy chín năm cuộc đời của Bác Hồ kính yêu. D. Sự dìu dắt, dạy dỗ, lòng vị tha của người lãnh đạo đáng kính. Câu 6.Trong các câu sau, câu nào có thành phần biệt lập gọi - đáp? A. Lá ơi, hãy kể về cuộc đời của bạn cho tôi nghe đi. ( Lê Hà) B. Lão cười như mếu và đôi mắt ầng ậng nước. ( Nam Cao) C. Nó nhìn lão như muốn nói: A, lão già tệ lắm". ( Nam Cao) D. Mùa này ở rừng thường có mưa. Nhưng mưa đá. ( Lê Minh Khuê) Câu 7. Hình ảnh: "Vầng trăng sáng dịu hiền" trong bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương có ý nghĩa gì?
  2. A. Chỉ người dân Việt Nam vững vàng. B. Chỉ tâm hồn sáng trong của Bác. C. Chỉ đất nước Việt Nam mãi hòa bình. D. Chỉ quy luật, bầu trời luôn có trăng. Câu 8. Dòng nào sắp xếp các từ tình thái theo mức độ tăng dần của độ tin cậy? A. Chắc là, chắc chắn, chắc hẳn. B. Chắc hẳn, chắc chắn, chắc là. C. Chắc chắn, chắc là, chắc hẳn. D. Chắc là, chắc hẳn, chắc chắn. B. Tự luận (8,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 5: (1) Tôi thích lên danh sách. Đây là lời đề nghị: hãy lên danh sách năm mươi điều bạn trân trọng, biết ơn (vâng, năm mươi). Mười điều đầu tiên rất dễ: người thân, công việc, gia đình,... Biết ơn vì bạn nói tiếng Việt (hoặc tiếng Nhật, tiếng Đức). Biết ơn vì có đủ hai mắt, có trái tim khỏe, hoặc vì bạn không sống trong vùng chiến tranh. Biết ơn người khác. Cầu chúc cho người nông dân nỗ lực làm nên thức ăn trên bàn. Cầu chúc cho người công nhân tạo ra chiếc xe máy bạn đi. Cầu chúc cho người bán hàng nơi bạn mua quần áo. Cầu chúc cho người phục vụ quán ăn bạn đến hôm qua. (2) Đó là thái độ biết ơn. Hãy lưu tâm đến những phúc lành của mình, đừng xem bất cứ điều gì là hiển nhiên. Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ để biết ơn hơn những gì bạn thấy. Chỉ cần nghĩ đến. Chỉ cần trân trọng. Và để ý xem điều gì sẽ xảy đến. (Trích Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma) Câu 1. (0,25 điểm) Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: “Tôi chắc chắn bạn sẽ có nhiều thứ để biết ơn hơn những gì bạn thấy.” Câu 3. (0,5 điểm) Theo tác giả, chúng ta cần biết ơn điều gì? Câu 4. (0,75 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu: Cầu chúc cho người nông dân nỗ lực làm nên thức ăn trên bàn. Cầu chúc cho người công nhân tạo ra chiếc xe máy bạn đi. Cầu chúc cho người bán hàng nơi bạn mua quần áo. Cầu chúc cho người phục vụ quán ăn bạn đến hôm qua. Câu 5. (1,0 điểm) Từ nội dung của văn bản, em hãy viết một đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) suy nghĩ về ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống. Câu 6. (5,0 điểm) Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1. Trò chơi điện tử là thú tiêu khiển rất hấp dẫn. Nhiều bạn còn mải chơi mà sao nhãng học tập và còn phạm những sai lầm khác. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó. Đề 2. Suy nghĩ về đức tính trung thực trong cuộc sống hiện nay. BÀI LÀM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2