
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH MARKETING DỊCH VỤ CỦA GRAB TẠI
VIỆT NAM
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 14 GVHD: VŨ MẠNH CƯỜNG
TP. HỒ CHÍ MINH, NGÀY 6 THÁNG 11 NĂM 2022

2
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH MARKETING DỊCH VỤ CỦA GRAB TẠI
VIỆT NAM
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 14 GVHD: VŨ MẠNH CƯỜNG
HỌ VÀ TÊN MSSV
VÕ NGUYỄN ANH THƯ 2040210075
TRẦN THANH PHONG 2040210584
PHAN QUỲNH NHƯ 2040210047
NGÔ VĂN ĐẠT 2040210400
TP. HỒ CHÍ MINH, NGÀY 6 THÁNG 11 NĂM 2022

3
MỤC LỤC:
I. Lý do chọn đề tài. 4
II. Tổng quan về công ty công nghệ Grab 5
1.Giới thiệu tổng quan về Grab 5
2. Ý nghĩa logo của thương hiệu Gab 6
III. Phân cách bối cảnh về kinh tế xã hội vùng lãnh thổ mà grab hoạt động. 6
1.Đánh giá môi trường vĩ mô: 6
1.1.Yếu tố dân số: 6
1.2.Yếu tố kinh tế: 6
1.3.Yếu tố chính trị pháp luật: 7
1.4.Yếu tố văn hóa-xã hội: 7
2.Đánh giá môi trường vi mô: 8
2.1.Đối thủ cạnh tranh: 8
2.2.Khách hàng: 8
2.3.Bản thân doanh nghiệp: 9
3. Kinh tế 10
IV. Thực trạng hoạt động marketing của Grab. 11
1.Chiến lược Marketing của Grab về sản phẩm (Product) 11
2. Chiến lược Marketing của Grab về giá (Price) 12
3. Chiến lược Marketing của Grab về hệ thống phân phối (Place) 13
4. Quảng bá (Promotion) 14
5.Quy trình cung ứng (Process): 15
6.Điều kiện vật vật chất (Physical evidence) : 15
7. Con người ( People). 16
V. Ưu và nhược điểm của hoạt động marketing của Grab 17
1. Ưu điểm: 17
2. Nhược điểm: 17
VI.GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT 18
VII. Kết Luận 20
Tài liệu tham khảo 20

4
I. Lý do chọn đề tài.
Từ khi Uber rời khỏi thị trường Việt Nam bằng việc sáp nhập. Thì Grab gần như trở
thành 1 ông lớn độc quyền trong ngành giao hàng và vận chuyển hành khách tại thị
trường Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng phàn nàn về dịch vụ của Grab
như: giá dịch vụ cao, tăng nhanh vào giờ cao điểm, chương trình khuyến mãi chưa phù
hợp, chiết khấu cho tài xế cao, tài xế tự hủy chuyến, chất lượng dịch vụ và thái độ của
tài xế chưa tốt. Có thể thấy bằng việc phản hồi trên App dịch vụ, có rất nhiều khách
hàng để lại đánh giá tiêu cực. Việc cải tiến và cập nhật App mobile chưa tốt, khiến
khách hàng phàn nàn kèm theo đó là sự phát triển nhanh của những đối thủ cạnh tranh,
vì vậy thị phần của Grab bắt đầu bị bão hòa, vì vậy đòi hỏi Grab phải triển khai các kế
hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam. Vấn đề đặt ra là việc GRAB phải cải thiện dịch
vụ của mình về giá cả, chương trình khuyến mãi hay chất lượng tài xế để khách hàng
tin tưởng vào uy tín của doanh nghiệp .Giữa năm 2018, Go-Viet mở dịch vụ tại Hà Nội
12/9. Xuất hiện thêm đối thủ cạnh tranh mới, điều này có thể làm thay đổi cục diện tại
thị trường Việt Nam. Nếu không đáp ứng nhu cầu của hành khách thì có thể Grab cũng
như đối thủ trước đó của mình chính là Uber. Khi đó buộc phải nâng cao chất lượng
dịch vụ và đảm bảo mức giá vừa phải để giữ khách. Từ đó, nhóm nghiên cứu về hoạt
động marketing dịch vụ Grab bắt đầu nghiên cứu và đưa ra những hướng giải quyết mới
cho các vấn đề nêu trên.

5
II. Tổng quan về công ty công nghệ Grab
1.Giới thiệu tổng quan về Grab
Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là một công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore
chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe hơi tại Singapore và các quốc
gia Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan,
Myanmar và Campuchia.
Có thể nói, Grab xuất hiện như một làn gió mới trong việc di chuyển tại các nước Đông
Nam Á. Khách hàng có thể di chuyển nhanh chóng hơn so với taxi do ứng dụng công
nghệ vào việc gọi xe nhưng lại vô cùng đảm bảo so với xe ôm truyền thống.
Grab hiện đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ tại 8 quốc gia và 195 thành phố thuộc
khuôn khổ Đông Nam Á. Ứng dụng di động đặt xe công nghệ này được thống kê là đã
có tới 90 triệu thiết bị sử dụng. Mỗi ngày có hơn năm triệu người sử dụng. Hơn 2 triệu
tài xế tính tới thời điểm hiện tại. Và chiếm tới 95% thị trường xe ôm công nghệ trên
toàn thế giới.
Grab thực hiện dịch vụ di chuyển của mình trên ứng dụng do chính công ty cung cấp.
Người gọi xe có thể dùng ứng dụng này để đặt xe (xe máy, ô tô, taxi, giao hàng, thức
ăn). Chỉ cần nhập điểm đón và điểm đến, ứng dụng sẽ tự động tính phí cho quãng đường.
Công đoạn tiếp theo chỉ đơn giản là đặt xe và đợi tài xế đến đón.
Grab sẽ là cầu nối cho các đối tác tài xế có xe rảnh và muốn kiếm thêm thu nhập với
khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ. Đây sẽ là cách tốt nhất để
đáp ứng nhu cầu và lợi nhuận cho cả hai bên. Đồng thời giải quyết được các vấn đề giao
thông đông đúc tại Việt Nam.
Grab cung cấp tất cả dịch vụ trên nền tảng ứng dụng điện thoại. Thương hiệu này hướng
tới việc giúp khách hàng đi lại thuận tiện hơn. Và theo thời gian, Grab cũng gần như
mở rộng các dịch vụ của mình, tạo sự tiện lợi và nhanh chóng cho các khách hàng.
Ban đầu, khi mới vừa gia nhập thị trường Việt Nam, Grab chỉ có các dịch vụ cơ bản
như: GrabBike, GrabCar, GrabTaxi… Kể từ năm 2017, các dịch vụ mới ra đời như một
cách để cạnh tranh các đối thủ Go Viet, Bee… có thể kể đến như Grab đi tỉnh,
GrabExpress, GrabFood và gần đây là GrabHour.