
Chương trình Giảng dạyKinhtếFulbright
Niên khóa 2005-2006
Phát triểnkinhtếởĐông và Đông Nam Á I
Châu VănThành 1
Bài giảng 8 & 9
30/11/2005 1
Bài 8 & 9:
1. MH QuảnlýnềnKT mở(EB-IB)
2. “Bệnh Hà Lan”
3. Tài nguyên, thểchếvà tăng trưởng KT
Kinh tếPhát triển-I
HọckỳThu
2005-06
30/11/2005 2
Mô hình quảnlýnềnkinhtếmở(EB-IB)
NhớlạiKinhtếVĩmô:
1. Cân bằng tổng quát và sựtương tác giữa các biếnsố
2. Các giảđịnh cănbảntrongmộtmôhình
3. Ba điều không thểxảyrađồng thời
Giớithiệu:
1. Hai loạihànghoá: T & NT
2. Cân bằng bên ngoài (EB) & cân bằng bên trong (IB)
3. Giá tương đối(PT/PN) & RER
4. Các chính sách ổnđịnh hoá kinh tếvĩmô
Xây dựng mô hình:
1. Cung, cầuvàcânbằng tổng quát
2. Biểudiễn cân bằng thịtrường hàng T & hàng N

Chương trình Giảng dạyKinhtếFulbright
Niên khóa 2005-2006
Phát triểnkinhtếởĐông và Đông Nam Á I
Châu VănThành 2
Bài giảng 8 & 9
30/11/2005 3
Mô hình quảnlýnềnkinhtếmở(EB-IB)
Tác động chính sách và sựhình thành các khu vực:
1. Chínhsáchtỷgiá
2. Chính sách tài chính & chính sách tiềntệ
3. Bốnkhuvựcchínhsách
4. Chínhsáchcânbằng theo lý thuyết
Ứng dụng:
1. Trường hợpHànquốcvàĐài loan những năm 1970
2. Trường hợp Thái lan và khủng hoảng tài chính 1997
3. Thảoluậntrường hợpViệtNam
Cănbệnh Hà lan:
1. 3 trường hợp“Củatrêntrờirơixuống”
2. Khảnăng rơivàocănbệnh và triệuchứng
3. Trường hợp Indonesia và Nigeria
4. Biểudiễnbằng đồ thị
30/11/2005 4
Dutch disease
The deindustrialization of a nation's economy that occurs
when the discovery of a natural resource raises the value
of that nation's currency, making manufactured goods
less competitive with other nations, increasing imports
and decreasing exports. The term originated in Holland
after the discovery of North Sea gas.

Chương trình Giảng dạyKinhtếFulbright
Niên khóa 2005-2006
Phát triểnkinhtếởĐông và Đông Nam Á I
Châu VănThành 3
Bài giảng 8 & 9
30/11/2005 5
“Bệnh Hà Lan”
1. Nigeria
Tình huống xấu
2. Indonesia
Tình huống xấu: trước 1975 và những năm 1990
Tình huồng tốt: ngănđượccănbệnh Hà Lan, 1978
3. Malaysia và chương trình phát triển CNN vào giữanhững
năm 1980 (tình huống xấu)
30/11/2005 6
Nigeria – Tình huống xấu
Củatừtrên trờirơixuống:
91973-74: giá dầutăng gấp4
91979-80: giá dầutăng gấp2
9Cuối 1980 tỷlệtrao đổingọai thương X(dầu)/M khoảng 7
lầnnăm 1972
Sửdụng:
9NộichiếnsắctộcÆcơcấuchi tiêu
9Chính phủchi cho quốc phòng, đầutưcông, dựán không
sinh lợi, chủyếu cho công nghiệp+ cơsởhạtầng

Chương trình Giảng dạyKinhtếFulbright
Niên khóa 2005-2006
Phát triểnkinhtếởĐông và Đông Nam Á I
Châu VănThành 4
Bài giảng 8 & 9
30/11/2005 7
Nigeria – Tình huống xấu
Hậuquả:
9Thâm hụtngânsách12% so GDP khôngkểkhai khoáng
(1981-84)
9Lạmpháttăng
9Tỷgiá hốiđóai thựclêngiá3 lần (1984 so 1970-72)
9Xuấtkhẩuhànghóakhôngphảidầugiảmgần 90%
9Sảnxúâtnôngnghiệpxấuđi, sảnlượng đầungườigiảm,
không nhậnđượcđầutư, X giảm 2/3 (1973-84)
9Tiêu dùng calo đầungườigiảm
9Tăng trưởng GDP không kểdầuchỉkhoảng 5,3% tương
đương 60% tăng trưởng của5 nămtrước khi khám phá ra
dầu.
30/11/2005 8
Indonesia – Tình huống tốt
Củatừtrên trờirơixuống:
91973-74: bùng nổgiá dầu, tăng GDP 16% không kểkhai
khoáng, và 1979-80 là 23%
Sửdụng:
9Đợt bùng nổgiá 73-74: chính phủchi 60%
9Chi tiêu đầutưnông nghiệp

Chương trình Giảng dạyKinhtếFulbright
Niên khóa 2005-2006
Phát triểnkinhtếởĐông và Đông Nam Á I
Châu VănThành 5
Bài giảng 8 & 9
30/11/2005 9
Indonesia – Tình huống tốt
Kếtquả:
91974-78: tỷgiá thực lên giá 33%
9Tránh nạn xung độtsắctộc
9Kiểmsóatlạmphát
9Tựtúc lương thực
9Chính sách phá giá ÆX hàng ngòai dầutăng 7-8% năm
(1971-84)
Ràng buộc:
9Ngân sách chính phủcân bằng
9Chính sách cung tiềncam kếtdựtrữngọai hối
9Cam kếtđầutưưu tiên vào NN, giống, phân bón, thủylợi,
giáo dục, trợgiá, cơsởhạtầng nông thôn
9Phá giá giữổnđịnh tỷgiá thực
30/11/2005 10
Nguồntàinguyênvàtăng trưởng kinh tế
Bạndựđoán
gì vềquan hệ
này trong
thựctế?

