Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
211
NGHIÊN CỨU BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NÓI
TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN ĐẠI HC KHI K THUT
Dương Thuý Hường1, Nguyễn Thị Thảo2 và Đỗ Kim Phương3
1Đại học Mỏ - Địa chất, email: dthuy.huong@gmail.com
2Đại học Mỏ - Địa chất, email: thaoviet2978@gmail.com
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Theo Quyết định s 1400/QĐ-TTg ca
Th ng Chính phủ, sinh viên các trường
đại học cao đẳng khi tt nghip phải đạt
trình đ bậc 3 khung năng lực ngoi ng Vit
Nam (KNLNNVN), tương đương với trình
độ B1 theo Khung đánh giá năng lực ngoi
ng Châu Âu. Qua kho sát nghiên cu tình
hình thc tế v trình độ tiếng Anh ca sinh
viên các trường đại hc thuc khi k thut
Vit Nam, nhóm tác gi nhn thy sinh viên
còn hn chế v c bn k năng (nghe, nói,
đọc, viết), đặc bit k năng nói so vi yêu
cu bc 3 trong KNLNNVN. Trên thc tế,
vic ging dy ngoi ng ca các trường t
trước đến nay thường tp trung vào k năng
đọc, viết trang b kiến thc v ng pháp,
t vng cho sinh viên. Do đó, k năng nói
nghe chưa được chú trng nhiu, dẫn đến
phn ln sinh viên không t tin khi giao tiếp
bng tiếng Anh chưa nm bắt được các
phương pháp đ thc hin k năng này một
cách hiu qu. Vi nhng thách thc yêu
cu thc tế nêu trên, bài báo đề xut bin
pháp phát trin k năng nói nhm giúpcho
những sinh viên đã đạt trình độ tiếng Anh bc
2 đủ năng lực khi tham d k thi chun
đầu ra bc 3, đồng thi nâng cao kh năng
giao tiếp bng tiếng Anh phc v cho vic
hc tp và nghiên cu sau này.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trên thế gii cũng như Vit Nam đã
nhiu công trình nghiên cu các bin pháp
nâng cao k năng nói cho người hc như
Brown Yule (1983), Jane Revell (1991),
Nadeem Khan Arshad Ali (Science
Direct.com, AIT), Mai Thuý Phương (2005),
Nguyn Minh Hng (2010). Tuy nhiên, các
nghiên cứu này chưa thật phù hp vi các
sinh viên trường k thut Vit Nam. Trên
sở nghiên cu thc nghim kết hp vi
phân tích tài liu, bài báo đề xut các bin
pháp rèn luyn k năng nói tiếng Anh cho
sinh viên. Hiu qu ca vic áp dng các bin
pháp này s được đánh giá qua vic so sánh
kết qu hai ln kiểm tra trưc sau khi áp
dng các bin pháp k trên.
3. ĐỀ XUT BIN PHÁP PHÁT TRIN
K NĂNG NÓI
Do tiếng Anh ch mt môn hc bản
cho sinh viên các trường đại hc nên thi
gian dành cho vic ging dy k năng nói rất
ít, ch yếu đưc kết hp vi các k năng
khác để tn dng thời gian. Thêm vào đó, do
số lp quá đông (khoảng 40 sinh viên), độ
hứng thú động học tp thp, trình độ
không đồng đu dẫn đến sinh viên thiếu nhit
tình trong vic tham gia bài hc.
Để khc phc các tn ti trong gi hc k
năng nói tiếng Anh, mt s bin pháp th
áp dụng như yêu cầu sinh viên luyn tp theo
nhóm, cặp; tăng cường thi gian t hc ca
sinh viên bng cách giao bài tp hoc ch đề
luyn nói cho bui sau; cho sinh viên thc
hành các dng bài luyn tp k năng nói phù
hp vi mục đích của gi luyn tp (hi
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
212
tr li, nói theo ch đề, đóng vai, k li hoc
tóm tt mt nội dung đã học), tho lun. Da
vào các tiêu chí được đưa ra tại Thông số
01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014 ban
hành Khung năng lực ngoi ng 6 bc dành
cho Việt Nam, đồng thi tham kho tiêu chí
cho k năng nói B1 theo Khung tham chiếu
Châu Âu B1 theo Đề án Ngoi ng 2020
của Đại hc Quc gia, nhóm tác gi đề xut
các bin pháp rèn luyn k năng nói cho sinh
viên theo 3 ni dung c th được đưa ra trong
đề thi:
- Phn 1 gm các câu hi v bn thân
nhm kim tra kh năng của người hc trong
vic tr li câu hi chung mang tính cht
nhân. Phn này không yêu cầu người hc tr
li quá sâu, hoc quá chi tiết; tuy nhiên, sinh
viên không nên tr li quá ngn cn m
rng câu thành mt hoc hai câu ghép kèm
theo gii thích hoc ví d. Ngoài ra, sinh viên
cần chú ý đến cách dùng ngôn ng phù hp,
đa dạng như ngôn ngữ mào đầu (well, alright,
ok, actually…), các t cm t nối, đa dạng
v thì… Bin pháp luyn tp áp dng trên lp
thưng thc hành theo cp, luyn dng bài
hi tr lời, đóng vai áp dụng các cm t
thưng s dng trong phn 1. d: Well, to
be honest, I’m quite keen on…; Especially, I
really prefer…; To some extent I would say I
like…; Certainly I would definitely say that…
but in particular… I guess this is because…;
Ngoài ra, để to không khí sôi ni cho lp
hc khuyến khích sinh viên giao tiếp bng
tiếng Anh, giáo viên yêu cu sinh viên phng
vn mt s đối tác nhất định, thc hành
nhng câu hỏi đã sẵn có trên phiếu.
- Phn 2 yêu cu trình bày v mt ch đề
quen thuc. Mục đích của phn 2 nhm kim
tra kh năng nói liên tc v mt ch đề cho
sn trong mt khong thi gian nhất định (t
1- 2 phút), s dng t vng, ng pháp phù
hp phát trin, sp xếp các ý tưởng mt
cách logic, gn lin vi ch đề. Như vậy, sinh
viên cn chú trọng đến vấn đề v t vng,
ng pháp, biết cách s dng các t cm t
ít gp, các thành ng liên quan đến ch đề,
đưa ra các liên kết ý, chuyn ý mt cách
ràng. Các bin pháp luyn tp thc hành
theo nhóm, tho lun mt ch đề cho trước,
ghi li các ý chính và trình bày lại trước nhóm
hoặc trước lp. Giáo viên giúp sinh viên cng
c m rng vn t vựng liên quan đến các
ch đề thưng xut hin phn này kết hp
thc hành luyn phát âm trên lp. Ngoài ra,
sinh viên ng thể t thc hành ngoài gi
trên lp bng cách ghi âm nghe li bài nói
nhiu ln nhm mc đích cải thin độ ti
chảy cũng như cách phát âm ca nh. Sinh
viên cũng cần chú ý c cm t để phát trin
ý, d: Well, the most important thing
about… is that… In fact… Another point
which I could add ís that… which means…
This is because… This is due to the fact that…
Another significant reason is As well as
that… I could say thatOn top of that I can
also add that… Last but not least…;
- Phn 3 gm các câu hi m rng ch đề
nhm mục đích kiểm tra kh năng gii thích
quan điểm nhân, phân tích, tho lun, d
báo v vấn đề liên quan đến ch đề va trình
bày. Đây phn yêu cu sinh viên kh
năng sử dng vn t vng, ng pháp đa dạng,
kết hp vi các cm t th hiện quan điểm
của người nói, d I can say with certainty
that; I‘ve known for years of experience that;
I understand full well that.. (th hin mức độ
chc chn); As far as I’m concerned/ I can
gather, I assume that/ observe that/ believe/
trust that, I hold the ground that/ hold the
viewpoint that (thể hiện quan đim). Các
bin pháp luyn tập thường theo cp hoc
nhóm, tho lun, hi tr li theo hiu biết
v mt ch đề nhất đnh. Giáo viên đưa ra
các câu hi gi ý m rng ch đề để sinh
viên cùng tho luận, trình bày các quan điểm
ca các thành viên trong nhóm luyn tp
câu tr lời. Để tăng tính hiệu qu luyn tp
cho phn này, giáo viên th trình chiếu
mt s video clip có liên quan đến các ch đề
đã được nêu phn 2.
Trên sở đ xut nh thc kim tra k
ng nói n tn, nhóm tác giả đã bn son
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2015. ISBN: 978-604-82-1710-5
213
mt b i liu tham kho gi ý ch luyn tp
các phn thi gm 3 phn: i) Gii thiu chung
v tu chí, yêu cu tng quát ca mt bài thi
i; ii) Gợi ý, hướng dn c th thut, cách
thc hin tng phn thi trong bài thi; iii)
Mt s đ thi theo ch đề nht định gi ý
c u tr lời. Đây sẽ b i liu tham kho
cho giáo viên đồng thi ng c hu ích
giúp sinh viên luyn tp k năng i c trên lp
ngoài gi hc.
Để th đánh giá một cách chính xác
hiu qu vic áp dng các bin pháp rèn
luyn k năng nói nêu trên, nhóm tác gi
thc hiện đánh giá 64 sinh viên đã đt trình
độ A2 trước và sau khi áp dng các bin pháp
này. Kết qu thi k năng nói được phân tích
và so sánh gia hai lần thi như sau:
Mức độ
Ln 1
Ln 2
Khá-Gii
15 (24%)
29 (45%)
Trung bình
37 (57%)
27 (42%)
i TB
12 (19%)
8 (12%)
Kết qu trên cho thy điểm thi sau khi đưc
áp dng các bin pháp, nh thc luyn tp k
ng nói trong ngoài giờ học được ci thin
đáng k. Trong đó, đim khá - giỏi ng t 24%
n 45% điểm i TB gim t 19% xung
n 12%. Đây mt kết qu kh quan cho
thy hiu qu ca vic áp dng các bin pháp
hình thc luyn tp để nâng cao k năng i
cho sinh viên. Ngoài ra, sau khi kết thúc th
nghim, các ý kiến phn hi ca sinh vn cũng
như góp ý của giáo viên trc tiếp ging dy
ng đưc nhóm tác gi thu thập để chnh sa,
b sung hn thin b đề thi mu.
4. KẾT LUẬN
Trên sở đánh giá được thc trng vic
dy hc tiếng Anh các trường k thut
Vit Nam, nghiên cứu đã tìm hiu la
chọn các tiêu chí đánh giá kỹ năng nói phù
hp vi yêu cu ca B Giáo dục Đào to.
Nghiên cứu cũng đã đề xut đưc b tài liu
gi ý cách thc rèn luyn tài liu tham
kho h tr vic luyn tp k năng nói cho
sinh viên. Đng thi, nhóm tác gi cũng giới
thiu b đề thi mu vi các tiêu chí c th
cho việc đánh giá kỹ năng nói nhm giúp
sinh viên đã đạt chun bc 2 nâng cao kh
năng nói tiếng Anh, đạt trình độ bc 3 theo
KNLNNVN.
Để nâng cao cht lượng đào tạo tiếng Anh
trong các trường đại học đưc hiu qu, kiến
ngh các trường cần đưa thêm môn học t
chn Nghe - Nói cho các sinh viên yếu, kém
th la chọn đăng học nâng cao 2 k
năng này. Chương trình, đề cương chi tiết
môn hc Nghe - Nói s đưc xây dựng, đ
xut trong các nghiên cu tiếp theo.
5. TÀI LIU THAM KHO
[1] Brown, G. and Yule, G (1983), Teaching
the spoken language, Cambridge
Uninversity Press.
[2] Jane Revell (1991), Teaching Techniques
for Communicative English, Macmillan
Publishers Ltd. [9]. Karen Kovacs (2011),
Speaking for IELTS, NXB Tng hp TP.
H Chí Minh.
[3] Mai Thuý Phương (2005). A study on the
techniques for improving speaking skills to
non-major students of English at Haiphong
foreign language center, Haiphong
University.
[4] Nguyn Minh Hng (2010). Three ways to
motivate the students at Bankinh Academy-
Bacninh Branch in English.
[5] Matthews, C. (1991), Speaking Solution,
Prentice Hall Regents.
[6] Nadeem Khan & Arshad Ali. Improving the
speaking ability in English: The students’
perspective.
[7] số 1400/QĐ-TTg ca Th ng Chính
ph ngày 30/9/2008 v vic phê duyệt đề án
“Dy hc ngoi ng trong h thng giáo
dc quốc dân giai đoạn 2008- 2020”.
[8]. Thông s 01/2014/TT-BGDĐT ngày
24/1/2014 ban hành khung năng lực ngoi
ng 6 bc dành cho Vit Nam.