Phát triển nhân vật

Một số phim hành động không cần phải phát triển nhân vật, nhưng

phim tình cảm rất thường cho nhân vật di chuyển từ thái cực này

sang thái cực khác, qua mối liên hệ và tác động cá nhân. Mâu

thuẫn thể hiện trên kịch bản thông qua lựa chọn, mà chính khán giả

do theo dõi đường đi nước bước của nhân vật từ đ

Hành động là chuỗi chọn lựa

Khán giả con nít thường không nén được tiếng kêu cảnh báo Bạch

Tuyết trên sân khấu đừng chọn ăn quả táo có thuốc độc.

Khán giả người lớn điềm tĩnh hơn nhưng cũng có những phản ứng

tương tự khi nhân vật trên màn ảnh không nghe theo lời khuyên

ngầm của mình.

Chính qua những bước lựa chọn tiếp nối nhau mà khán giả sẽ vào

sâu hơn với những diễn tiến trên màn ảnh. Khán giả hiểu nhân vật

qua hành động, mà hành động là một chuỗi những sự lựa chọn, từ

chuyện nhỏ nhặt đến chuyện hệ trọng. Có được quyết định sẽ lựa

chọn điều gì cũng chính là lúc nhân vật tạo được bản sắc cho mình,

dẫn đến một loạt các hành động có liên quan.

Cuộc phiên lưu của nhân vật

Bộ phim chính là cuộc phiên lưu cảm xúc của nhân vật mà nhà viết

kịch bản dẫn dắt khán giả đi theo, qua chuỗi chọn lựa. Bản thân

cuộc phiên lưu cảm xúc được chia thành hai phần:Trước hết nhân

vật tự thay đổi mình một cách vô thức, rồi sau đó tự ý thức được sự

thay đổi của mình.

Rib Davis xem hai bộ phim nổi tiếng Pretty Woman và When

Harry met Sally là minh họa kinh điển để giới viết kịch bản có thể

học thêm kinh nghiệm cho nhân vật của mình