
PHÁT TRI N S N PH M M IỂ Ả Ẩ Ớ
L i m đ uờ ở ầ
M t công ty đang thành công v i m t s n ph m nh t đ nh trên th tr ng có th dộ ớ ộ ả ẩ ấ ị ị ườ ể ễ
dàng lâm vào phá s n ngày mai n u công ty này không ti p t c thay đ i m u mãả ế ế ụ ổ ẫ
s n ph m theo các cách khác nhau ho c tìm ki m m t s n ph m m i m t khi cácả ẩ ặ ế ộ ả ẩ ớ ộ
đi u ki n c a th tr ng bi n đ i. M t trong nh ng ho t đ ng đang di n ra m iề ệ ủ ị ườ ế ổ ộ ữ ạ ộ ễ ở ỗ
doanh nghi p là theo dõi s bi n đ i c a thệ ự ế ổ ủ ị tr ng: c khía c nh c nh tranhườ ở ả ạ ạ
cũng nh th hi u m i c a ng i tiêu dùng.ư ị ế ớ ủ ườ
"Nh ng doanh nghi p nào không phát tri n s ch t. Anh không th đ ng yên t iữ ệ ể ẽ ế ể ứ ạ
ch . Anh ph i có s n ph m m i. m t ch ng m c nào đó, nh ng doanh nghi pỗ ả ả ẩ ớ ở ộ ừ ự ữ ệ
nh thành công v i s n ph m m i, chúng s tr thành nh ng doanh nghi p l nỏ ớ ả ẩ ớ ẽ ở ữ ệ ớ
h n. Nh ng doanh nghi p quy mô nh h n thì nên t p trung ngu n l c vào nh ngơ ữ ệ ỏ ơ ậ ồ ự ữ
s n ph m m i có tính đ t phá. Đó là con đ ng duy nh t đ phát tri n. Càng đ aả ẩ ớ ộ ườ ấ ể ể ư
đ c s n ph m ra th tr ng s m, doanh nghi p đó càng tr nên ch đ ng."ượ ả ẩ ị ườ ớ ệ ở ủ ộ
KHÁI NI M S N PH M M I VÀ PHÁT TRI N S N PH M M IỆ Ả Ẩ Ớ Ể Ả Ẩ Ớ
Khái ni m s n ph m theo quan đi m truy n th ng: ệ ả ẩ ể ề ố
S n ph m là t ng h p các đ c tính v t lý h c, hoá h c, sinh h c... có th quan sátả ẩ ổ ợ ặ ậ ọ ọ ọ ể
đ c, dùng tho mãn nh ng nhu c u c th c a s n xu t ho c đ i s ng ượ ả ữ ầ ụ ể ủ ả ấ ặ ờ ố
Khái ni m s n ph m theo quan đi m c a MARKETING:ệ ả ẩ ể ủ
S n ph m là th có kh năng tho mãn nhu c u mong mu n c a khách hàng, c ngả ẩ ứ ả ả ầ ố ủ ố
hi n nh ng l i ích cho h và có th đ a ra chào bán trên th tr ng v i kh năngế ữ ợ ọ ể ư ị ườ ớ ả
thu hút s chú ý mua s m và tiêu dùng. Theo đó, m t s n ph m đ c c u t o vàự ắ ộ ả ẩ ượ ấ ạ
hình thành t hai y u t c b n sau đây:ừ ế ố ơ ả
• Y u t v t ch t. ế ố ậ ấ
Page 1 of 13