
PH U BÁN HÀNGỄ
CHI N L C XÂY D NG PH U BÁN HÀNG HI U QU NH TẾ ƯỢ Ự Ễ Ệ Ả Ấ
M i ng i đu đang nói v nó.ọ ườ ề ề
Ai cũng nói v nó: "Ph u bán hàng". Ph u bán hàng là gì? T i sao t t c nh ng b c th yề ễ ễ ạ ấ ả ữ ậ ầ
marketing đu nói v nó? M i khi h gi i thi u ph ng pháp bán hàng, phát tri n doanhề ề ỗ ọ ớ ệ ươ ể
nghi p, bán s n ph m, h l i nh c đn ph u bán hàng... Nh ng làm th nào đ xây d ngệ ả ẩ ọ ạ ắ ế ễ ư ế ể ự
ph u bán hàng hi u qu cho doanh nghi p ho c công vi c kinh doanh c a b n? Đi u nàyễ ệ ả ệ ặ ệ ủ ạ ề
không ph i ai cũng ch cho b n đc. Trong ch ng này, b n s h c đc cách làm nó.ả ỉ ạ ượ ươ ạ ẽ ọ ượ
Tôi B t Đu V i Ph u Bán Hàng Nh Th Nào?ắ ầ ớ ễ ư ế
Khi m i b t đu kinh doanh, công vi c c a chúng tôi là:ớ ắ ầ ệ ủ
Ra ngoài đngườ
Xin s đi n tho i c a ng i lố ệ ạ ủ ườ ạ
G i đi n và bán s n ph m cho họ ệ ả ẩ ọ
N u b n đã t ng làm đi u này, ho c tr i qua đi u này, tôi tin ch c r ng b n s th y đó làế ạ ừ ề ặ ả ề ắ ằ ạ ẽ ấ
cách nh c nh n nh t đ ki m s ng. Doanh nghi p c a b n không th nào phát tri n b ngọ ằ ấ ể ế ố ệ ủ ạ ể ể ằ
cách nh v y đc.ư ậ ượ
Sau đó, chúng tôi đc gi i thi u tìm hi u v Internet Marketing, và b t đu d ng lên websiteượ ớ ệ ể ề ắ ầ ự
đu tiên, thu hút khách hàng ti m năng và sau đó g i đi n bán hàng cho h .ầ ề ọ ệ ọ
Nh ng, chi phí qu ng cáo Facebook, và Google ngày m t tăng, đn n i chúng tôi không cònư ả ộ ế ỗ
đ ti n đ tr cho qu ng cáo và v n hành công ty. Đi u đó th c s t i t . N u nh b n đangủ ề ể ả ả ậ ề ự ự ồ ệ ế ư ạ
ph thu c vào qu ng cáo Facebook nh chúng tôi đã t ng, b n s hi u.ụ ộ ả ư ừ ạ ẽ ể
Sau nhi u th i gian tìm ki m, tôi b t đu mua m t s n ph m đào t o v Internet Marketingề ờ ế ắ ầ ộ ả ẩ ạ ề
c a Frank Kern, lúc đó, khi v a mua xong s n ph m, ông y l i bán thêm cho tôi m t s nủ ừ ả ẩ ấ ạ ộ ả
ph m khác. Sau khi vào h c trong khóa h c đó, đc nghe gi i thích v vi c bán thêm s nẩ ọ ọ ượ ả ề ệ ả
ph m, lúc đó tôi b t đu bi t v ph u bán hàng.ẩ ắ ầ ế ề ễ

Ngay l p t c, tôi áp d ng Internet Marketing k t h p v i ph u bán hàng vào công vi c kinhậ ứ ụ ế ợ ớ ễ ệ
doanh, nó t o ra s đt phá m nh m . H n 3000 ng i đăng ký s ki n, 1800 ng i đn sạ ự ộ ạ ẽ ơ ườ ự ệ ườ ế ự
ki n và h n 147 ng i tr thành khách hàng. Doanh thu c a m t s ki n b ng c hai nămệ ơ ườ ở ủ ộ ự ệ ằ ả
tr c chúng tôi g i đi n, bán hàng c ng l i.ướ ọ ệ ộ ạ
Đó là lúc tôi nhìn l i cách th c mình kinh doanh tr c đây, và nh n ra m t l i nói d i vô cùngạ ứ ướ ậ ộ ờ ố
tai h i mà các chuyên gia hay nói đn:ạ ế C đy traffic (ng i ghé thăm website) th t nhi u, sứ ẩ ườ ậ ề ẽ
có đn hàngơ. Đó là hi u l m vô cùng l n, vì b n không th nào có quá nhi u ti n đ cóể ầ ớ ạ ể ề ề ể
traffic. N u nh b n đã đc ch ng đu tiên:ế ư ạ ọ ươ ầ 5 chi n l c phát tri n doanh nghi p, b n đãế ượ ể ệ ạ
hi u cách th c:ể ứ ai là ng i chi nhi u ti n h n đi th đ mua khách hàng, ng i đó giànhườ ề ề ơ ố ủ ể ườ
chi n th ng, thì ph u bán hàng s nhanh chóng giúp b n làm đi u đó. B n s có nhi u ti nế ắ ễ ẽ ạ ề ạ ẽ ề ề
h n đ mua traffic, bi n traffic đó thành khách hàng ti m năng và ng i mua hàng.ơ ể ế ề ườ
Vi c marketing không đn thu n ch ch y qu ng cáo tr c ti p vào website c a b n bán hàng.ệ ơ ầ ỉ ạ ả ự ế ủ ạ
Vì n u làm nh v y, b n s g p ph i 3 l h ng trong kinh doanh đã đc nói đn ch ngế ư ậ ạ ẽ ặ ả ỗ ổ ượ ế ở ươ
đu tiên. Đng làm th , chúng ta c n có cách làm thông minh h n. C n ph i thi t k ph uầ ừ ế ầ ơ ầ ả ế ế ễ
bán hàng sao cho b 1 đng vào và thu đc 2 đng ra.ỏ ồ ượ ồ
N u Ch Qu ng Cáo Bán Ngay S n Ph m, B n S S m Nh n Túi. Dùng Ph u Bán Hàngế ỉ ả ả ẩ ạ ẽ ớ ẵ ễ
Là Cách Thông Minh H n.ơ
Ph u Bán Hàng Là Gì?ễ
Ph u bán hàng là chi n d ch marketing g m nhi u b c. Đôi khi nó đc g i nh ng tên khácễ ế ị ồ ề ướ ượ ọ ữ
nhau nh : ph u marketing, ph u chuy n đi... M i b c trong ph u bán hàng đc thi t kư ễ ễ ể ổ ỗ ướ ễ ượ ế ế
đ di chuy n khách hàng đi qua b c ti p theo.ể ể ướ ế
M c tiêu cu i cùng c a ph u bán hàng là: bán đc hàng.ụ ố ủ ễ ượ
ch ng tr c b n đã h c đc hành trình khách hàng, b n bi t nh ng giai đo n kháchỞ ươ ướ ạ ọ ượ ạ ế ữ ạ
hàng ph i tr i qua đ t m t ng i l thành ng i s n sàng qu ng bá s n ph m cho b n.ả ả ể ừ ộ ườ ạ ườ ẵ ả ả ẩ ạ
Ph u bán hàng s xu t hi n trong 4 giai đo n:ễ ẽ ấ ệ ạ Theo dõi, đánh giá, chuy n đi, m r ngể ổ ở ộ c aủ
hành trình khách hàng.

Chia nh hành trình mua hàng c a khách hàng, b n s xác đnh chính xác h n v cách th c vàỏ ủ ạ ẽ ị ơ ề ứ
th i đi m b n đa ra l i chào hàng cho h .ờ ể ạ ư ờ ọ
Hãy nghĩ v vi c đt hàng t i KFC. N u b n đt hàng đùi gà rán, h s h i thêm b n cóề ệ ặ ạ ế ạ ặ ọ ẽ ỏ ạ
dùng khoai tây chiên không. Sau đó, h s h i thêm b n có dùng n c ng t không.ọ ẽ ỏ ạ ướ ọ
T t c nh ng l i chào hàng th c s đu là chu i nh ng l i chào hàng đc thi t k sao choấ ả ữ ờ ự ự ề ỗ ữ ờ ượ ế ế
tăng giá tr trên m t l n giao d ch. Bây gi , tr c khi đi sâu h n vào ph u bán hàng hi n đi,ị ộ ầ ị ờ ướ ơ ễ ệ ạ
tôi mu n nói v i b n r ng: khái ni m ph u bán hàng đã có t r t lâu và đang đc áp d ngố ớ ạ ằ ệ ễ ừ ấ ượ ụ
v i nhi u ngành kinh doanh, và ngay c doanh nghi p c a b n.ớ ề ả ệ ủ ạ
Ph u Bán Hàng Online Ho t Đng Nh Th Nào?ễ ạ ộ ư ế
Ph u bán hàng online là k nguyên m i c a digital marketing, không c n bi t b n đang kinhễ ỷ ớ ủ ầ ế ạ
doanh trong lĩnh v c nào.ự
Không ch nó tuân theo hành trình khách hàng, mà nó có th t đng nh ng quy trình bán hàngỉ ể ự ộ ữ
trong th gi i Internet. Và nó cho b n k t qu t t h n và s ki m soát t t h n.ế ớ ạ ế ả ố ơ ự ể ố ơ
Đi u tuy t v i c a ph u bán hàng online là b n có th di chuy n khách hàng ti m năng quaề ệ ờ ủ ễ ạ ể ể ề
t ng trang web ti p theo, thay vì ph thu c vào duy nh t m t trang web đ bán hàng.ừ ế ụ ộ ấ ộ ể

B ng vi c di chuy n h qua t ng trang web, b n có th đm b o r ng h đc trang b đyằ ệ ể ọ ừ ạ ể ả ả ằ ọ ượ ị ầ
đ m i th v l i chào hàng, tr c khi đc chuy n đn trang ti p theo. Đó g i là: pre-ủ ọ ứ ề ờ ướ ượ ể ế ế ọ
frame - thi t l p s n khung suy nghĩ cho h v đi u ti p theo h nh n đc. Và đó chính làế ậ ẵ ọ ề ề ế ọ ậ ượ
ph n quan tr ng nh t c a ph u bán hàng.ầ ọ ấ ủ ễ
Trên m i trang, nhi m v c a b n là t o ra s quan tâm, h ng thú và khi n h di chuy n đnỗ ệ ụ ủ ạ ạ ự ứ ế ọ ể ế
trang ti p theo...ế
Cách th c k t h p ph u bán hàng trong toàn b hành trình khách hàng đc mô t nh sau:ứ ế ợ ễ ộ ượ ả ư
Gi s khách hàng ti m năng nhìn th y qu ng cáo c a b n, h b t đu nh n bi t. Sau đó, hả ử ề ấ ả ủ ạ ọ ắ ầ ậ ế ọ
đc bài vi t blog ho c xem video, h đc giáo d c. Sau đó b n t ng quà cho h , h đ l iọ ế ặ ọ ượ ụ ạ ặ ọ ọ ể ạ
thông tin theo dõi b n. Đây là b c đu tiên trong ph u bán hàng. Sau đó, h đánh giá và raạ ướ ầ ễ ọ
quy t đnh mua hàng, r i h mua thêm hàng. Đó là nh ng b c trong ph u bán hàng.ế ị ồ ọ ữ ướ ễ
D i đây là ví d c c k đn gi n v ph u bán hàng g m 3 b c đ thu hút khách hàngướ ụ ự ỳ ơ ả ề ễ ồ ướ ể
ti m năng.ề
b c 1, h đa ra l i chào hàng: mi n phí thông tin.Ở ướ ọ ư ờ ễ
b c 2, khách hàng ti m năng b m vào nút "nh n tài li u", s đc đa đn m t form đỞ ướ ề ấ ậ ệ ẽ ượ ư ế ộ ể
đi n thông tin.ề

b c 3, sau khi h đi n thông tin, s đc đa đn trang c m n và đa ra l i kêu g iỞ ướ ọ ề ẽ ượ ư ế ả ơ ư ờ ọ
ti p theo.ế
Ch v i 3 b c đó, khách hàng ti m nhanh s đc nhanh chóng di chuy n t nh n bi t đnỉ ớ ướ ề ẽ ượ ể ừ ậ ế ế
vi c chuy n đi mua hàng trên hành trình khách hàng.ệ ể ổ