intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phễu bán hàng - Chiến lược xây dựng phễu bán hàng hiệu quả nhất

Chia sẻ: Lan Wang Ji | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:26

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ai cũng nói về nó: "Phễu bán hàng". Phễu bán hàng là gì? Tại sao tất cả những bậc thầy marketing đều nói về nó? Mỗi khi họ giới thiệu phương pháp bán hàng, phát triển doanh nghiệp, bán sản phẩm, họ lại nhắc đến phễu bán hàng... Nhưng làm thế nào để xây dựng phễu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp hoặc công việc kinh doanh của bạn? Điều này không phải ai cũng chỉ cho bạn được. Trong chương này, bạn sẽ học được cách làm nó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phễu bán hàng - Chiến lược xây dựng phễu bán hàng hiệu quả nhất

  1. PHỄU BÁN HÀNG CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG PHỄU BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHẤT Mọi người đều đang nói về nó. Ai cũng nói về  nó: "Phễu bán hàng". Phễu bán hàng là gì? Tại sao tất cả  những bậc thầy  marketing đều nói về  nó? Mỗi khi họ  giới thiệu phương pháp bán hàng, phát triển doanh   nghiệp, bán sản phẩm, họ  lại nhắc đến phễu bán hàng... Nhưng làm thế  nào để  xây dựng   phễu bán hàng hiệu quả  cho doanh nghiệp hoặc công việc kinh doanh của bạn? Điều này   không phải ai cũng chỉ cho bạn được. Trong chương này, bạn sẽ học được cách làm nó. Tôi Bắt Đầu Với Phễu Bán Hàng Như Thế Nào? Khi mới bắt đầu kinh doanh, công việc của chúng tôi là: Ra ngoài đường Xin số điện thoại của người lạ Gọi điện và bán sản phẩm cho họ Nếu bạn đã từng làm điều này, hoặc trải qua điều này, tôi tin chắc rằng bạn sẽ  thấy đó là   cách nhọc nhằn nhất để  kiếm sống. Doanh nghiệp của bạn không thể  nào phát triển bằng   cách như vậy được. Sau đó, chúng tôi được giới thiệu tìm hiểu về Internet Marketing, và bắt đầu dựng lên website  đầu tiên, thu hút khách hàng tiềm năng và sau đó gọi điện bán hàng cho họ. Nhưng, chi phí quảng cáo Facebook, và Google ngày một tăng, đến nỗi chúng tôi không còn   đủ tiền để trả cho quảng cáo và vận hành công ty. Điều đó thực sự tồi tệ. Nếu như bạn đang   phụ thuộc vào quảng cáo Facebook như chúng tôi đã từng, bạn sẽ hiểu. Sau nhiều thời gian tìm kiếm, tôi bắt đầu mua một sản phẩm đào tạo về Internet Marketing   của Frank Kern, lúc đó, khi vừa mua xong sản phẩm, ông  ấy lại bán thêm cho tôi một sản  phẩm khác. Sau khi vào học trong khóa học đó, được nghe giải thích về  việc bán thêm sản  phẩm, lúc đó tôi bắt đầu biết về phễu bán hàng.
  2. Ngay lập tức, tôi áp dụng Internet Marketing kết hợp với phễu bán hàng vào công việc kinh  doanh, nó tạo ra sự đột phá mạnh mẽ. Hơn 3000 người đăng ký sự kiện, 1800 người đến sự  kiện và hơn 147 người trở  thành khách hàng. Doanh thu của một sự  kiện bằng cả hai năm   trước chúng tôi gọi điện, bán hàng cộng lại.  Đó là lúc tôi nhìn lại cách thức mình kinh doanh trước đây, và nhận ra một lời nói dối vô cùng  tai hại mà các chuyên gia hay nói đến: Cứ đẩy traffic (người ghé thăm website) thật nhiều, sẽ   có đơn hàng. Đó là hiểu lầm vô cùng lớn, vì bạn không thể  nào có quá nhiều tiền để  có  traffic. Nếu như bạn đã đọc chương đầu tiên: 5 chiến lược phát triển doanh nghiệp, bạn đã  hiểu cách thức: ai là người chi nhiều tiền hơn đối thủ  để  mua khách hàng, người đó giành  chiến thắng, thì phễu bán hàng sẽ nhanh chóng giúp bạn làm điều đó. Bạn sẽ có nhiều tiền   hơn để mua traffic, biến traffic đó thành khách hàng tiềm năng và người mua hàng. Việc marketing không đơn thuần chỉ chạy quảng cáo trực tiếp vào website của bạn bán hàng.   Vì nếu làm như vậy, bạn sẽ gặp phải 3 lỗ hổng trong kinh doanh đã được nói đến ở chương   đầu tiên. Đừng làm thế, chúng ta cần có cách làm thông minh hơn. Cần phải thiết kế phễu   bán hàng sao cho bỏ 1 đồng vào và thu được 2 đồng ra. Nếu Chỉ Quảng Cáo Bán Ngay Sản Phẩm, Bạn Sẽ Sớm Nhẵn Túi. Dùng Phễu Bán Hàng   Là Cách Thông Minh Hơn. Phễu Bán Hàng Là Gì? Phễu bán hàng là chiến dịch marketing gồm nhiều bước. Đôi khi nó được gọi những tên khác   nhau như: phễu marketing, phễu chuyển đổi... Mỗi bước trong phễu bán hàng được thiết kế  để di chuyển khách hàng đi qua bước tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng của phễu bán hàng là: bán được hàng. Ở  chương trước bạn đã học được hành trình khách hàng, bạn biết những giai đoạn khách  hàng phải trải qua để  từ  một người lạ  thành người sẵn sàng quảng bá sản phẩm cho bạn.   Phễu bán hàng sẽ xuất hiện trong 4 giai đoạn: Theo dõi, đánh giá, chuyển đổi, mở  rộng của  hành trình khách hàng.
  3. Chia nhỏ hành trình mua hàng của khách hàng, bạn sẽ xác định chính xác hơn về cách thức và  thời điểm bạn đưa ra lời chào hàng cho họ.  Hãy nghĩ về  việc đặt hàng tại KFC. Nếu bạn đặt hàng đùi gà rán, họ  sẽ  hỏi thêm bạn có  dùng khoai tây chiên không. Sau đó, họ sẽ hỏi thêm bạn có dùng nước ngọt không. Tất cả những lời chào hàng thực sự đều là chuỗi những lời chào hàng được thiết kế sao cho   tăng giá trị trên một lần giao dịch. Bây giờ, trước khi đi sâu hơn vào phễu bán hàng hiện đại,   tôi muốn nói với bạn rằng: khái niệm phễu bán hàng đã có từ  rất lâu và đang được áp dụng  với nhiều ngành kinh doanh, và ngay cả doanh nghiệp của bạn. Phễu Bán Hàng Online Hoạt Động Như Thế Nào? Phễu bán hàng online là kỷ nguyên mới của digital marketing, không cần biết bạn đang kinh   doanh trong lĩnh vực nào. Không chỉ nó tuân theo hành trình khách hàng, mà nó có thể tự động những quy trình bán hàng  trong thế giới Internet. Và nó cho bạn kết quả tốt hơn và sự kiểm soát tốt hơn. Điều tuyệt vời của phễu bán hàng online là bạn có thể di chuyển khách hàng tiềm năng qua   từng trang web tiếp theo, thay vì phụ thuộc vào duy nhất một trang web để bán hàng.
  4. Bằng việc di chuyển họ qua từng trang web, bạn có thể đảm bảo rằng họ được trang bị đầy   đủ  mọi thứ  về  lời chào hàng, trước khi được chuyển đến trang tiếp theo. Đó gọi là: pre­ frame ­ thiết lập sẵn khung suy nghĩ cho họ về điều tiếp theo họ nhận được. Và đó chính là  phần quan trọng nhất của phễu bán hàng. Trên mỗi trang, nhiệm vụ của bạn là tạo ra sự quan tâm, hứng thú và khiến họ di chuyển đến   trang tiếp theo... Cách thức kết hợp phễu bán hàng trong toàn bộ  hành trình khách hàng được mô tả  như  sau:  Giả sử khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo của bạn, họ bắt đầu nhận biết. Sau đó, họ  đọc bài viết blog hoặc xem video, họ được giáo dục. Sau đó bạn tặng quà cho họ, họ để  lại  thông tin theo dõi bạn. Đây là bước đầu tiên trong phễu bán hàng. Sau đó, họ  đánh giá và ra   quyết định mua hàng, rồi họ mua thêm hàng. Đó là những bước trong phễu bán hàng. Dưới đây là ví dụ  cực kỳ  đơn giản về  phễu bán hàng gồm 3 bước để  thu hút khách hàng   tiềm năng. Ở bước 1, họ đưa ra lời chào hàng: miễn phí thông tin. Ở bước 2, khách hàng tiềm năng bấm vào nút "nhận tài liệu", sẽ được đưa đến một form để  điền thông tin.
  5. Ở  bước 3, sau khi họ điền thông tin, sẽ  được đưa đến trang cảm  ơn và đưa ra lời kêu gọi  tiếp theo. Chỉ với 3 bước đó, khách hàng tiềm nhanh sẽ được nhanh chóng di chuyển từ nhận biết đến   việc chuyển đổi mua hàng trên hành trình khách hàng.
  6. Nhưng nếu như đối tượng của bạn cần nhiều sự thuyết phục hơn trước khi họ mua hàng.   Lúc đó, họ   ở  giai đoạn đánh giá. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn bán sản phẩm giá   cao hoặc bán cho người lạ. Lúc này bạn có thể  nghĩ đến thêm một vài bước nữa vào phễu  bán hàng để  họ  đánh giá, hoặc gửi email, hoặc dùng re­marketing đồng hành với phễu bán   hàng. Độ  dài của phễu bán hàng online thường giống với độ  dài quy trình bạn thường bán hàng   trong thực tế. Ví dụ  nếu tôi bán quần áo, tôi có quy trình bán hàng ngắn hơn việc bán bất  động sản. Dưới đây là ví dụ phễu bán hàng của chúng tôi, được thiết kế để bán cho những người lạ. Bước 1: Landing Page với tiêu đề thu hút và thông tin về việc tặng miễn phí đồ  vật, đi kèm  với hướng dẫn rõ ràng bước tiếp theo. Bước 2: Sau khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên, đưa ra  ưu đãi để  bán thêm sản phẩm   tiếp theo.
  7. Bước 3: Nếu khách hàng không mua sản phẩm tiếp theo, đưa ra lựa chọn khác để họ mua. Bước 4: Bán thêm cho họ sản phẩm tiếp theo nữa để tăng biên độ lợi nhuận:
  8. Bước 5: Cảm  ơn khách hàng đã mua hàng và đưa ra chỉ dẫn bước tiếp theo họ cần làm. Có   thể  đưa họ  đến phễu bán hàng tiếp theo để  họ  đi qua giai đoạn MỞ  RỘNG, hoặc đưa họ  đến chiến dịch chăm sóc làm cho họ WOW.
  9. Tôi sẽ nói nhiều hơn đến những phếu bán hàng khiến khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn   của bạn trong GIAI ĐOẠN MỞ  RỘNG  ở  những phần sau ­ và cho bạn biết những yếu tố  nào bạn cần xây dựng hệ thống phễu bán hàng. Tại sao dùng phễu bán hàng thay vì website Như  bạn đã biết, nếu chỉ  có website không, bạn sẽ  gặp phải 3 lỗ  hổng khiến bạn mất đi   traffic, khách hàng tiềm năng và khách hàng. Cho dù bạn quảng cáo giỏi như thế nào đi chẳng  nữa, cho dù bạn có đưa nhiều traffic vào như  thế  nào đi nữa, bạn vẫn không có nhiều đơn   hàng.
  10. Nhưng phễu bán hàng thì khác, nó sẽ  cho bạn từng bước di chuyển khách hàng đi nhanh   chóng qua từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Từ đó, bạn có thể chăm sóc khách hàng  của mình đúng giai đoạn, đúng thông điệp, đúng thời điểm và khiến họ  mua hàng dễ  dàng  hơn. Phễu bán hàng sẽ cho bạn một lợi thế vô cùng to lớn, bởi vì suy cho cùng, mục tiêu của việc   có traffic cũng là: chuyển những traffic đó thành người mua hàng. Phễu bán hàng là công cụ  để giúp bạn thực hiện được điều đó. Phễu Bán Hàng & Thang Giá Trị Sản Phẩm Hoạt Động Với Nhau Thế Nào? Một quy trình tự  động khiến khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn nữa sau khi mua sản   phẩm đầu tiên của bạn là một ý tưởng tuyệt vời đúng không? Nhưng làm thế nào bạn biết sản phẩm tiếp theo bạn bán là gì? Bạn còn nhớ đến phần chuỗi   sản phẩm và giai đoạn MỞ RỘNG trong hành trình khách hàng không?
  11. Đó là lúc chúng ta sử dụng chúng. Mục đích của chúng ta muốn là khiến khách hàng đi qua  từng nấc thang sản phẩm: đầu phễu, chủ lực, cuối phễu. Vì vậy, những sản phẩm bán thêm  trong phễu bán hàng cũng được cấu trúc theo cấp bậc: càng đi xuống sâu phễu bán hàng, thì   giá trị và giá của sản phẩm càng tăng.
  12. Phễu bán hàng hoạt động cực kỳ hiệu quả với chiến lược 5 bước phát triển doanh nghiệp ở  chương trước. Để bán sản phẩm một cách dễ dàng, đầu tiên chào hàng thông tin giá trị để họ  cho bạn thông tin liên lạc, sau đó bán cho họ sản phẩm giá thấp, không có rào cản mua hàng   và kêu gọi họ mua những sản phẩm giá cao hơn sau khi mua sản phẩm đầu tiên. 44 Thành Phần Xây Dựng Phễu Bán Hàng Hiệu Quả Triển khai phễu bán hàng không hề phức tạp như bạn nghĩ. Thực chất nó giống như bạn xếp  lego vậy. Dưới đây là 44 thành phần để  xây dựng bất cứ phễu bán hàng nào mà bạn muốn.   Nó được thiết kế  theo nhóm các giai đoạn trong hành trình khách hàng, để  bạn thấy được   mối quan hệ mật thiết giữa hành trình khách hàng và phễu bán hàng. Phễu Bán Hàng & Biểu Mẫu, Kịch Bản Có rất nhiều kiểu phễu bán hàng khác nhau được thiết kế  từ hành trình khách hàng mà bạn   đã học. Nhưng điều đó có thể  khiến cho bạn bi bối rối. Đừng lo lắng,  ở  phần này, bạn sẽ  học được những biểu mẫu phễu bán hàng và kịch bản hiệu quả  nhất. Chỉ  cần làm chủ  chúng, bạn sẽ có một lợi thế vô cùng to lớn.
  13. Nhìn vào chiến lược tối đa giá trị  vòng đời khách hàng và 5 bước phát triển doanh nghiệp,  bạn có thể  thấy rằng có 3 kiểu sản phẩm: Sản phẩm đầu phễu, sản phẩm chủ  lực, sản  phẩm cuối phễu. Vì vậy, chúng ta cũng có 3 nhóm phễu bán hàng được xây dựng nhằm bán 3   kiểu sản phẩm đó. Phễu Bán Sản Phẩm Đầu Phễu Nó được thiết kế  để  bán sản phẩm đầu phễu. Những phễu này rất tuyệt vời cho việc bán   hàng đến những traffic lạnh và bạn muốn chuyển những khách hàng tiềm năng thành người  mua hàng. Khách hàng tiềm năng có thể chỉ vừa mới nhận biết, được giáo dục về vấn đề mà chưa thực  sự  biết được bạn và thương hiệu, sản phẩm bạn cung cấp. Vì vậy, bạn cần một lời chào   hàng sản phẩm đầu phễu không thể cưỡng lại cho họ.  Miễn phí sản phẩm + Tính phí vận chuyển Miễn phí hoặc dùng thử với giá thấp Bán sản phẩm với mức giá hòa vốn Với một sản phẩm đầu phễu được lựa chọn đúng đắn, bạn sẽ chuyển được rất nhiều traffic   lạnh thành người mua hàng và sớm đạt đến ĐIỂM HÒA VỐN. Khi đạt được điểm hòa vốn,   những sản phẩm phía sau bạn bán, đó sẽ là lợi nhuận. Tuy nhiên, đừng quá bận tâm về việc   hòa vốn  ở giai đoạn này, mục tiêu của những phễu bán hàng ở  đây là tạo ra người trả  tiền.   Vì bán hàng cho người trả tiền dễ hơn nhiều lần, bởi vì họ là traffic ấm và nóng. Hãy nhìn vào một vài phễu bán hàng cho sản phẩm đầu phễu. Phễu miễn phí sản phẩm ­ Tính phí vận chuyển
  14. Miễn phí sản phẩm ­ Tính phí vận chuyển là cách thường xuyên được sử  dụng nhất đển   biến traffic lạnh thành người mua hàng. Ở trang đầu tiên, sử dụng video hoặc kịch bản viết  quảng cáo để nói cho họ biết bạn là ai, bạn bán gì, tại sao họ cần chúng và làm thế nào họ có   được chúng. Trang đầu tiên cũng nên bao gồm một form thông tin để yêu cầu họ nhập thông tin nhận sản   phẩm và đảm bảo rằng bạn phải nói rõ cho họ  biết: họ  nhận được miễn phí sản phẩm   nhưng cần phải thanh toán phí xử lý & phí vận chuyển. Hãy xem ví dụ tôi miễn phí BLACK  USB ở bên trên để biết thêm chi tiết. Phễu bán sản phẩm với phễu tự hoàn vốn
  15. Phễu tự hoàn vốn hiệu quả với những sản phẩm có mức giá từ 30$ ­ 99$. Ý tưởng ở đây là  đạt đến điểm hoàn vốn so với số tiền quảng cáo bỏ ra. Kịch bản bán hàng ở phễu tự hoàn vốn thường sử dụng là: Star ­ Story ­ Solution. Phễu bán sản phẩm dùng thử trả phí nhỏ Đưa ra sản phẩm dùng thử trả phí nhỏ là cách thức tuyệt vời để chứng minh giá trị sản phẩm   bạn mang lại. Sau khi họ dùng thử, bạn hoàn toàn có thể kêu gọi họ nâng cấp lên toàn bộ sản  phẩm.  Xem ví dụ bên dưới, họ có một phễu bán hàng dùng thử miễn phí trong 14 ngày tham gia tập   thể dục. Thay vì nói tốt về sản phẩm của bạn, chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn  tốt bằng cách cho họ dùng thử. Điều đó bạn sẽ không có tiền, nhưng có được cam kết thời  gian của khách hàng. Và sẽ dễ bán hàng hơn. Phễu Bán Sản Phẩm Giữa Phễu Nó được thiết kế để bán sản phẩm giữa phễu với mức giá trung bình. Bởi vì sản phẩm này   có giá hơi cao, nên cần nhiều nội dung và kịch bản bán hàng dài hơn so với sản phẩm đầu   phễu. Phễu Webinar ­ Auto Webinar
  16. Webinar là cách thức tuyệt vời để  bán sản phẩm có mức giá trung bình và giá cao vì nó rất   giống với một bài thuyết trình bán hàng trước nhiều người. Và bởi vì bạn bán hàng online, có  thể ghi lại webinar đó và biến thành webinar tự động cho những lần sau. Phễu Webinar sẽ  bắt đầu bằng trang đầu tiên: kêu gọi mọi người đăng ký tham gia. Bằng   việc khiến họ đăng ký, bạn có được khách hàng tiềm năng. Họ đã trong danh sách email của   bạn và sẽ  nhận được những lời chào hàng. Và bằng việc thay đổi môi trường bán hàng, từ  video sang webinar, bạn có thể  bán được nhiều hàng hơn. Khi bạn làm nhiều lần webinar   trực tiếp và rất thành thạo rồi, bạn sẽ ghi lại và biến chúng thành webinar tự động.
  17. Phễu Ra Mắt Sản Phẩm Phễu ra mắt sản phẩm sẽ rất hiệu quả nếu bạn triển khai nó cho những traffic ấm và traffic  nóng và nó trở thành chiến lược chính cho những doanh nghiệp lớn như: Apple, Samsung... Với doanh nghiệp chúng ta, phễu ra mắt sản phẩm thường được dựa trên video và được chia  nhỏ thành 4 video. Video 1: Đưa cho họ cơ hội mới và khiến họ WOW và tò mò cách thức thực hiện cơ hội mới   đó. Video 2: Giáo dục họ về cơ hội mới bạn đưa ra & mô tả cho họ biết nó như thế nào. Video 3: Cho họ thấy trải nghiệm và kết quả của bạn với cơ hội mới mà bạn đưa cho họ. Video 4: Chào hàng sản phẩm giúp họ sở hữu được cơ hội mới đó Dưới đây là ví dụ trang phễu bán hàng ra mắt sản phẩm Success Oceans Uni của tôi.
  18. (NOTE: Để triển khai toàn bộ kỹ thuật xây dựng phễu bán hàng, bạn có thể tham gia  Success  Oceans Uni tại đây) Phễu Bán Sản Phẩm Cuối Phễu Với hầu hết doanh nghiệp, việc bán sản phẩm giá cao yêu cầu sự  đầu tư  lớn. Sử  dụng hệ  thống gọi điện thoại, bạn có thể  phải sử  dụng một đội ngũ bán hàng rất lớn để  sàng lọc   khách hàng và âm thanh được nghe nhiều nhất đó là: Không, cảm ơn bạn! Thật may, có phễu bán hàng được thiết kế  để  giúp bạn bán sản phẩm giá cao. Đó là phễu   Application.
  19. Nó là phễu bán hàng đơn giản đến khó tin nhưng lại giúp bạn sàng lọc được những khách   hàng lớn để  bán những đơn hàng lớn. Đầu tiên, đưa traffic đến landing page có chứa một  Case Study và giải thích kết quả  của những khách hàng sẽ  đạt được khi họ  sử  dụng sản   phẩm hoặc dịch vụ  của bạn. Sau khi xem video đó, họ  quan tâm, sẽ  bấm nút: Apply Now   hoặc "Bắt Đầu Ngay". Đưa Traffic Vào Phễu Bán Hàng Có 3 kiểu traffic mà bạn cần biết: Traffic lạnh, Traffic  ấm, Traffic nóng. Bạn sẽ  cần phải  định hình lời chào hàng của mình sao cho phù hợp với từng kiểu traffic. Tôi sẽ chia sẻ nhiều   hơn về traffic ở những chương sau. Dưới đây là một trong những lời chào hàng phù hợp cho từng kiểu traffic mà bạn nhắm đến:
  20. Traffic lạnh Traffic lạnh là những traffic đang  ở  phần nhận ra vấn đề. Họ  biết họ  cần giải pháp nhưng   họ thực sự chưa biết về sản phẩm & dịch vụ của bạn. Với traffic lạnh, bạn có thể  đưa cho họ: Blog Post, Mạng xã hội, Video, Podcasts, Nghiên   cứu thị trường, Case Study, Video... Dưới đây là ví dụ về quảng cáo cho traffic lạnh trên Facebook:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2