intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

311
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu cách biến đổi và nhận dạng được phương trình có chứẩn ở mẫu + Hiểu được và biết cách tìm điều kiện để xác định được phương trình . + Hình thành các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu 2,Kỹ năng: giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. 3, Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày II. phương tiện thực hiện - GV: Bài soạn.bảng phụ Iii. Tiến trình bài dạỵ: 1, ổn định lớp ;…. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU

  1. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I. Mục tiêu: 1, Kiến thức: - HS hiểu cách biến đổi và nhận dạng được phương trình có chứẩn ở mẫu + Hiểu được và biết cách tìm điều kiện để xác định được phương trình . + Hình thành các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu 2,Kỹ năng: giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. 3, Thái độ: Tư duy lô gíc - Phương pháp trình bày II. phương tiện thực hiện - GV: Bài soạn.bảng phụ - HS: bảng nhóm, đọc trước bài Iii. Tiến trình bài dạỵ: 1, ổn định lớp ;…. 2, Bài củ ; Hãy phân loại các phương trình: x4 x 1 x x a) x - 2 = 3x + 1 ; b) - 5 = x + 0,4 c) x + ; d) 1  x 1 x 1 x 1 x 1 2 3, Bài mới :Đvđ: giới thiệu bài mới:… Hoạt động của GV và HS Nội dung * HĐ1: Ví dụ mở đầu -GV yêu cầu HS GPT bằng phương 1) Ví dụ mở đầu pháp quen thuộc. Giải phương trình sau:
  2. -HS trả lời ?1: 1 x x+ (1) 1 x 1 x 1 Giá trị x = 1 có phải là nghiệm của 1 x x+ = 1 x = 1  x 1 x 1 PT hay không? Vì sao? * Chú ý: Khi biến đổi PT mà làm mất ?1: Giá trị x = 1 không phải là nghiệm của phương trình vì khi mẫu chứa ẩn của PT thì PT nhận thay x = 1 vào phương trình thì vế được có thể không tương đương với trái của phương trình không xác phương trình ban đầu. định * x  1 đó chính là ĐKXĐ của PT(1) ở trên. Vậy khi GPT có chứa ẩn số ở 2) Tìm điều kiện xác định của mẫu ta phải chú ý đến yếu tố đặc biệt một phương trình. đó là ĐKXĐ của PT . * Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định * HĐ2: Tìm hiểu ĐKXĐ của PT của mỗi phương trình sau: - GV: PT chứa ẩn số ở mẫu, các gía 2x  1 2 1 trị của ẩn mà tại đó ít nhất một mẫu a)  1 ; b) 1 x2 x 1 x2 thức trong PT nhận giá trị bằng 0, Giải: chắc chắn không là nghiệm của a) ĐKXĐ của phương trình là x  2 phương trình được b) ĐKXĐ của PT là x  -2 và x  1 HS đứng tại chỗ trả lời bài tập:…. ?2: ? x = 2 có là nghiệm của PT a, ĐKXĐ của pt là : x – 1  0 và x +
  3. 1  0  x  1 và x  - 1 . 2x  1  1 không? x2 b,ĐKXĐ của pt là : x – 2  0  x +) x = 1 & x = 2 có là nghiệm của  2. phương trình 2 1 không? 1 x 1 x2 3) Giải PT chứa ẩn số ở mẫu 2x  1 * Ví dụ 2 : Giải phương trình - GV: Theo em nếu PT  1 có x2 x2 2x  3 (1)  2 1 2( x  2) x nghiệm hoặc PT có 1 x 1 x2 - ĐKXĐ của PT là: x  0 ; x  2. nghiệm thì phải thoả mãn điều kiện 2( x  2)( x  2) x (2 x  3) (1)   gì? 2 x( x  2) 2 x( x  2) HS : Mẫu số khác 0.  2(x+2)(x- 2) = x(2x + 3) - GV giới thiệu điều kiện của ẩn để 2 2  2x - 8 = 2x + 3x tất cả các mẫu trong PT đều khác 0 8 . Ta thấy x = -  3x = -8  x = - 3 gọi là ĐKXĐ của PT. 8 thoả mãn với ĐKXĐ của phương - GV: Cho HS thực hiện ví dụ 1 3 - GV hướng dẫn HS làm VD a trình. - GV: Cho 2 HS thực hiện ?2 8 Vậy tập nghiệ m của PTlà: S = {- } 3 HS : Thực hiện :.. * Cách giải phương trình chứa ẩn HS : Nhận xét ( sữa lỗi ) số ở mẫu: ( SGK) * HĐ3: Phương pháp giải phương
  4. trình chứa ẩn số ở mẫu. - GV nêu VD. - Điều kiện xác định của phương trình là gì? - Quy đồng mẫu 2 vế của phương trình. - 1 HS giải phương trình vừa tìm được. - GV: Qua ví dụ trên hãy nêu các bước khi giải 1 phương trình chứa ẩn số ở mẫu? HĐ 4 Củng cố: HS Nhắc lại các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu :… - HS làm các bài tập 27 a, b. HĐ5 : Hướng dẫn về nhà: - Làm các bài tập 27 còn lại và 28/tr22 sgk. - Chuẩn bị tiết sau học tiếp bài này :… IV.Rút kinh nghiệm :
  5. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… ……………… ………………………….
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2