ề ệ ề ể ữ ọ ậ ẹ ẻ ế ế Đ bài: Trình bày quan đi m v vi c gi gìn ti ng m đ và h c t p ti ng n ướ c
ngoài
Bài làm:
ữ ẹ ẻ ủ ủ ấ ướ ể ệ ề ộ ố ộ Ngôn ng m đ c a m t qu c gia dân t c là bi u hi n cho n n văn hóa c a đ t n c, là
ủ ế ệ ấ ả ộ ố di s n vô cùng quý giá c a dân t c mà ông cha ta đúc k t, hoàn thi n su t m y ngàn năm
ế ố ấ ấ ướ ữ ế ờ ộ ồ văn hi n, đ ng th i là m t trong nh ng y u t c u thành đ t n c. Ngày nay trong xu th ế
ệ ậ ầ ế ữ ể ộ ộ ộ h i nh p toàn c u, vi c bi ợ t thêm m t vài ngôn ng đ nâng cao trình đ là hoàn toàn h p
ế ư ế ế ỏ ọ ầ lý và c n thi ế t, th nh ng, không vì th mà chúng ta b quên không còn trân tr ng ti ng
ả ế ứ ẹ ẻ ữ ư ộ ề ự m đ , thay vào đó chúng ta ph i h t s c gi gìn và phát huy nó nh m t ni m t ủ hào c a
dân t c.ộ
ẹ ẻ ể ữ ầ ế ượ ọ ế ừ ứ Ti ng m đ hi u nôm na là th ngôn ng đ u tiên chúng ta đ c h c và ti p xúc t thu ở
ừ ắ ầ ứ ậ ượ ơ ấ th u, t khi chúng ta b t đ u có nh n th c. Con ng ườ ừ i t khi sinh ra đã đ c nghe
ữ ế ơ ừ ờ ẹ ế ủ ủ ầ ẳ ả ọ ờ nh ng ti ng à i t l i ru ng t ngào c a bà c a m , ti ng nói đ u đ i ch ng ph i chúng
ượ ọ ở ườ ở ớ ữ ườ ỉ ạ ta đ c h c tr ng l p mà do chính nh ng ng i thân trong gia đình ch d y. Nói nh ư
ể ế ằ ẹ ẻ ầ ộ ả ư ế ượ ự ậ v y đ bi t r ng ti ng m đ g n nh là m t b n năng đ c xây d ng trong chính quá
ể ố ượ ả ạ trình chúng ta sinh s ng và phát tri n, dù không đ c gi ng d y chính th c ứ ở ườ tr ọ ng h c
ả ỗ ườ ẫ ộ ượ ờ ố ằ thì b n thân m i con ng ể i v n có th lĩnh h i đ c thông qua đ i s ng h ng ngày, thông
ộ ạ ẹ ẻ ữ ế ế ề ớ ộ ố qua giao ti p v i xã h i. Ti ng m đ là m t d ng ngôn ng mang tính truy n th ng và
ủ ẹ ề ạ ố ế ừ k th a, cha m truy n cho con cái c a mình thông qua quá trình nuôi d y, là cái g c gác
ủ ồ ỗ ị ườ ặ ắ ở đã ăn sâu vào máu th t vào tâm h n c a m i con ng i, tr thành nét đ c s c riêng cho
ể ố ệ ộ ớ ữ ộ ừ t ng qu c gia, dân t c, dùng đ phân bi ể ệ ự ố t gi a các dân t c v i nhau và th hi n s th ng
ấ ủ ồ ườ ộ ộ nh t c a m t c ng đ ng ng i.
ướ ữ ứ ữ ủ ạ ọ ộ ố ế Ti ng n ộ c ngoài hay còn g i là ngo i ng , là m t ngôn ng th hai, c a m t qu c gia
ọ ậ ệ ề ộ ở ố dân t c khác, vi c h c t p chúng khá khó khăn, b i nó không mang tính truy n th ng và
ả ượ ử ụ ổ ế ộ ộ ồ ườ ủ ế ừ k th a, cũng không ph i đ c s d ng ph bi n trong m t c ng đ ng ng ộ i c a m t
ế ặ ệ ế ạ ớ ố ệ ườ qu c gia. Vi c ti p xúc v i chúng khá h n ch , đ c bi t con ng ộ ể i khó có th nói m t
ẹ ẻ ở ư ế ử ụ ữ ế ạ ấ ọ ngo i ng nh ti ng m đ b i ch t gi ng và thói quen s d ng ti ng m đ t ẹ ẻ ừ ờ ấ th i u
ả ọ ậ ữ ứ ử ụ ữ ự ạ ơ th . Ngo i ng là ngôn ng th hai chúng ta ph i h c t p tích c c và s d ng th ườ ng
ể ử ụ ớ ươ ạ ố ườ ướ xuyên thì m i có th s d ng t ng đ i thành th o. Ng i ta có xu h ữ ng quên đi nh ng
ọ ậ ự ủ ữ ế ạ ạ ậ ngo i ng mà mình đã h c t p, th m chí là thành th o, n u không có s c ng c th ố ườ ng
ứ ự ế ệ ả ạ ở ộ ư ế xuyên b i nó là d ng ki n th c tích c c rèn luy n, không ph i là m t thói quen nh ti ng
ẹ ẻ m đ .
ấ ướ ở ử ế ớ ư ậ ộ ớ ẩ ự ằ Đ t n c đang trên đà h i nh p, m c a giao l u v i th gi i, nh m thúc đ y s phát
ủ ể ề ế ự ư ộ ổ ớ ườ ạ ố tri n c a n n kinh t , văn hóa, xã h i. S trao đ i giao l u v i ng i ngo i qu c ngày
ự ỳ ổ ế ệ ề ế ở ọ ỗ càng tr nên ph bi n và c c k quan tr ng trong công vi c. Đi u khuy n khích m i cá
ứ ự ầ ữ ể ụ ụ ạ ồ ộ nhân c n ý th c t ầ trau d i cho mình thêm m t vài ngo i ng đ ph c v cho nhu c u
ứ ệ ể ầ ặ ả ệ ườ công vi c và phát tri n b n thân, nâng cao t m tri th c. Đ c bi t trong các tr ọ ng h c đã
ổ ế ữ ụ ụ ế ể ầ ạ ọ ậ ấ ổ b sung thêm môn ngo i ng , ph bi n nh t là ti ng Anh đ ph c v nhu c u h c t p
ấ ự ộ ấ ự ệ ể ế ọ ủ c a các em h c sinh. Đó là m t d u hi u tích c c, đánh d u s phát tri n và quy t tâm
ớ ủ ấ ướ ủ ứ ủ ộ ở ộ ầ ớ ổ đ i m i c a đ t n ậ c c a nhân dân ta, nh n th c c a dân t c đã ậ m t t m cao m i, th t
ự ừ ữ ư ả ồ ạ đáng m ng. Tuy nhiên, tích c c trau d i ngo i ng nh ng chúng ta cũng ph i chú ý phát
ẹ ẻ ướ ố ế ủ ể ữ ọ ộ tri n và c ng c ti ng m đ , tr ả ắ c khi h c m t ngôn ng khác thì chúng ta ph i n m
ử ờ ể ể ứ ừ ữ ủ ế ộ ỹ ướ cho tinh cho k ngôn ng c a dân t c cái đã. Ch đ ng đ ki u n a v i, ti ng n c h ọ
ữ ủ ướ ẹ ế ẹ ẻ ả ậ ẳ ở thì b p b ti ng m đ cũng ch ng tinh thông, b i ngay c ngôn ng c a n c mình mà
ớ ạ ố ế ế ệ ặ cũng không rành thì m t mũi nào trò chuy n v i b n bè qu c t ọ ỏ ế , n u h h i đ n, đó là
ấ ố ứ ượ ằ ẹ ẻ ổ ắ ế ấ ả ả m t g c, x u h l m. Chúng ta ph i luôn luôn ý th c đ c r ng ti ng m đ là di s n vô
ể ữ ủ ấ ấ ấ ộ cùng quý giá c a dân t c mà cha ông ta đã m y ngàn năm ph n đ u đ gi ề ồ gìn, r i truy n
ề ự ủ ộ ườ ệ ả ấ ế ệ ạ l i cho con cháu, là ni m t hào c a dân t c. Đã là ng i Vi t thì ph i l y ti ng Vi t làm
ể ố ớ ườ ậ ườ ệ cái g c, đ dù đi t i đâu ng i ta cũng nh n ra: "A, anh là ng i Vi t Nam!", không th ể
ớ ấ ỳ ộ ầ ẫ ộ nh m l n v i b t k m t dân t c nào khác.
ế ữ ề ạ ộ ự ự ỗ ự ủ ứ ể ẳ ỗ ị Bi t ngo i ng cũng là m t ni m t hào, là th đ kh ng đ nh s n l c c a m i cá nhân
ệ ẩ ả ị ướ ườ ươ trong quá trình hoàn thi n b n thân và chu n b cho b c đ ng trong t ng lai. Th ế
ả ử ụ ư ữ ạ ợ nh ng, chúng ta ph i s d ng ngo i ng sau cho đúng và h p lý, lúc nào dùng lúc nào
ừ ụ ứ ạ ở ườ ế ể ế không, đ ng l m d ng quá m c mà tr thành ng i kém duyên, thi u hi u bi ề t. Nhi u
ẻ ế ữ ế ẳ ấ ấ ạ b n tr , ti ng Anh bi ế ượ t đ c đôi ba ch , ch ng l y gì làm tinh thông, y th mà lúc nói
ệ ứ ấ ừ ả ể ể ố chuy n c ph i chêm thêm m y t ớ ạ vào, c t là đ cho nó "sang", đ khoe khoang v i b n
ằ ế ế ể ượ ữ ạ ắ bè r ng ta đây cũng bi ư t ngo i ng . Nh ng làm th đ đ c gì khi trong m t ng ườ ố i đ i
ậ ệ ệ ạ ỡ ướ ẹ ẻ ủ ế ẩ di n b n th t k ch c m và hài h ấ c, phát âm không chu n, c u trúc c a ti ng m đ thì
ấ ự ủ ế ả ố ố ệ ặ ị b làm cho r i tung r i mù c lên, làm m t s trong sáng c a ti ng Vi t? Và đ c bi ệ t
ả ườ ề ệ ữ ạ ạ ợ ọ không ph i tr ng h p nào cũng dùng ngo i ng , b n nghĩ sao v vi c ông bà, h hàng
ẹ ẻ ạ ạ ỉ ớ ọ ằ ệ ế ế ế ư x a nay ch nói ti ng m đ , b n l ả i nói chuy n v i h b ng ti ng Anh, th không ph i
ự ạ ự ấ ồ ự ỳ ữ ọ ườ ố ệ là t t o s b t đ ng ngôn ng và c c k không tôn tr ng ng ộ i đ i di n hay sao? M t
ề ệ ữ ể ạ ọ ườ ằ ạ quan đi m khác v vi c h c ngo i ng , có ng ữ i nói r ng ngo i ng có hay không cũng
ẳ ẳ ở ờ ơ ộ ế ướ ch ng sao, b i tôi ch ng bao gi ẳ dùng đ n, cũng ch ng có c h i ra n c ngoài. Đó là
ể ặ ầ ộ ệ ạ ạ ớ ế ế ứ m t quan đi m h t s c sai l m, đ c bi ẻ t là v i các b n tr , sao các b n bi t là không
ế ạ ế ơ ộ ể dùng đ n, sao các b n bi ụ t là không có c h i? Trong khi ngoài kia, các nhà tuy n d ng
ệ ư ơ ộ ữ ề ầ ạ ộ ướ ạ luôn yêu c u trình đ ngo i ng các lo i làm đi u ki n u tiên, còn c h i ra n c ngoài
ạ ự ạ ơ ộ ứ ớ ả ạ ỉ là do b n thân b n t t o ra ch c sao nói là không có c h i. Chung quy l i cũng ch là
ườ ớ ủ ộ ộ ế ậ ộ do cái suy nghĩ l i bi ng, không năng đ ng, tính ì quá l n c a m t b ph n con ng ườ i,
ờ ạ ớ ượ ế ứ ế n u c th mãi thì bao gi ể b n m i có th thành công đ c đây.
ạ ứ ữ ẹ ẻ ế ọ ự Tóm l ả i, chúng ta ph i có ý th c gi gìn tôn tr ng và phát huy ti ng m đ , luôn t hào
ủ ế ở ộ ồ ề ề v n n văn hi n 4000 năm c a dân t c, nó giúp tâm h n chúng ta tr nên trong sáng, tìm
ữ ữ ị ố ẹ ủ ộ ề ớ v v i nh ng bình yên, nh ng giá tr văn hóa t ớ t đ p, trân quý c a dân t c. Song song v i
ệ ọ ậ ữ ầ ạ ế ạ ầ ở đó vi c h c t p ngo i ng là vô cùng c n thi ữ t, giúp chúng ta m mang đ u óc, t o nh ng
ộ ố ươ ặ ệ ố ớ ơ ộ ố ẹ c h i t t đ p cho cu c s ng trong t ng lai. Đ c bi ế ữ t đ i v i ngôn ng nào dù là ti ng
ộ ọ ậ ẹ ẻ ữ ầ ậ ạ ả m đ hay ngo i ng chúng ta cũng c n ph i có thái đ h c t p th t nghiêm túc, tránh
ộ ờ ợ ặ ấ ấ ọ ữ thái đ h i h t "Nh t bên tr ng, nh t bên khinh", ho c bóp méo ngôn ng .