ề ệ ề ể ữ ọ ậ ẹ ẻ ế ế Đ  bài: Trình bày quan đi m v  vi c gi gìn ti ng m  đ  và h c t p ti ng n ướ   c

ngoài

Bài làm:

ữ ẹ ẻ ủ ủ ấ ướ ể ệ ề ộ ố ộ Ngôn ng  m  đ  c a m t qu c gia dân t c là bi u hi n cho n n văn hóa c a đ t n c, là

ủ ế ệ ấ ả ộ ố di s n vô cùng quý giá c a dân t c mà ông cha ta đúc k t, hoàn thi n su t m y ngàn năm

ế ố ấ ấ ướ ữ ế ờ ộ ồ văn hi n, đ ng th i là m t trong nh ng y u t c u thành đ t n c. Ngày nay trong xu th ế

ệ ậ ầ ế ữ ể ộ ộ ộ h i nh p toàn c u, vi c bi ợ   t thêm m t vài ngôn ng  đ  nâng cao trình đ  là hoàn toàn h p

ế ư ế ế ỏ ọ ầ lý và c n thi ế   t, th  nh ng, không vì th  mà chúng ta b  quên không còn trân tr ng ti ng

ả ế ứ ẹ ẻ ữ ư ộ ề ự m  đ , thay vào đó chúng ta ph i h t s c gi gìn và phát huy nó nh  m t ni m t ủ    hào c a

dân t c.ộ

ẹ ẻ ể ữ ầ ế ượ ọ ế ừ ứ Ti ng m  đ  hi u nôm na là th  ngôn ng  đ u tiên chúng ta đ c h c và ti p xúc t thu ở

ừ ắ ầ ứ ậ ượ ơ ấ th   u, t khi chúng ta b t đ u có nh n th c. Con ng ườ ừ i t khi sinh ra đã đ c nghe

ữ ế ơ ừ ờ ẹ ế ủ ủ ầ ẳ ả ọ ờ nh ng ti ng à i t l i ru ng t ngào c a bà c a m , ti ng nói đ u đ i ch ng ph i chúng

ượ ọ ở ườ ở ớ ữ ườ ỉ ạ ta đ c h c tr ng l p mà do chính nh ng ng i thân trong gia đình ch  d y. Nói nh ư

ể ế ằ ẹ ẻ ầ ộ ả ư ế ượ ự ậ v y đ  bi t r ng ti ng m  đ  g n nh  là m t b n năng đ c xây d ng trong chính quá

ể ố ượ ả ạ trình chúng ta sinh s ng và phát tri n, dù không đ c gi ng d y chính th c ứ ở ườ  tr ọ   ng h c

ả ỗ ườ ẫ ộ ượ ờ ố ằ thì b n thân m i con ng ể i v n có th  lĩnh h i đ c thông qua đ i s ng h ng ngày, thông

ộ ạ ẹ ẻ ữ ế ế ề ớ ộ ố qua giao ti p v i xã h i. Ti ng m  đ  là m t d ng ngôn ng  mang tính truy n th ng và

ủ ẹ ề ạ ố ế ừ k  th a, cha m  truy n cho con cái c a mình thông qua quá trình nuôi d y, là cái g c gác

ủ ồ ỗ ị ườ ặ ắ ở đã ăn sâu vào máu th t vào tâm h n c a m i con ng i, tr  thành nét đ c s c riêng cho

ể ố ệ ộ ớ ữ ộ ừ t ng qu c gia, dân t c, dùng đ  phân bi ể ệ ự ố   t gi a các dân t c v i nhau và th  hi n s  th ng

ấ ủ ồ ườ ộ ộ nh t c a m t c ng đ ng ng i.

ướ ữ ứ ữ ủ ạ ọ ộ ố ế Ti ng n ộ c ngoài hay còn g i là ngo i ng , là m t ngôn ng  th  hai, c a m t qu c gia

ọ ậ ệ ề ộ ở ố dân t c khác, vi c h c t p chúng khá khó khăn, b i nó không mang tính truy n th ng và

ả ượ ử ụ ổ ế ộ ộ ồ ườ ủ ế ừ k  th a, cũng không ph i đ c s  d ng ph  bi n trong m t c ng đ ng ng ộ   i c a m t

ế ặ ệ ế ạ ớ ố ệ ườ qu c gia. Vi c ti p xúc v i chúng khá h n ch , đ c bi t con ng ộ   ể i khó có th  nói m t

ẹ ẻ ở ư ế ử ụ ữ ế ạ ấ ọ ngo i ng  nh  ti ng m  đ  b i ch t gi ng và thói quen s  d ng ti ng m  đ  t ẹ ẻ ừ ờ ấ    th i  u

ả ọ ậ ữ ứ ử ụ ữ ự ạ ơ th . Ngo i ng  là ngôn ng  th  hai chúng ta ph i h c t p tích c c và s  d ng th ườ   ng

ể ử ụ ớ ươ ạ ố ườ ướ xuyên thì m i có th  s  d ng t ng đ i thành th o. Ng i ta có xu h ữ   ng quên đi nh ng

ọ ậ ự ủ ữ ế ạ ạ ậ ngo i ng  mà mình đã h c t p, th m chí là thành th o, n u không có s  c ng c  th ố ườ   ng

ứ ự ế ệ ả ạ ở ộ ư ế   xuyên b i nó là d ng ki n th c tích c c rèn luy n, không ph i là m t thói quen nh  ti ng

ẹ ẻ m  đ .

ấ ướ ở ử ế ớ ư ậ ộ ớ ẩ ự ằ Đ t n c đang trên đà h i nh p, m  c a giao l u v i th  gi i, nh m thúc đ y s  phát

ủ ể ề ế ự ư ộ ổ ớ ườ ạ ố tri n c a n n kinh t , văn hóa, xã h i. S  trao đ i giao l u v i ng i ngo i qu c ngày

ự ỳ ổ ế ệ ề ế ở ọ ỗ càng tr  nên ph  bi n và c c k  quan tr ng trong công vi c. Đi u khuy n khích m i cá

ứ ự ầ ữ ể ụ ụ ạ ồ ộ nhân c n ý th c t ầ    trau d i cho mình thêm m t vài ngo i ng  đ  ph c v  cho nhu c u

ứ ệ ể ầ ặ ả ệ ườ công vi c và phát tri n b n thân, nâng cao t m tri th c. Đ c bi t trong các tr ọ ng h c đã

ổ ế ữ ụ ụ ế ể ầ ạ ọ ậ   ấ ổ b  sung thêm môn ngo i ng , ph  bi n nh t là ti ng Anh đ  ph c v  nhu c u h c t p

ấ ự ộ ấ ự ệ ể ế ọ ủ c a các em h c sinh. Đó là m t d u hi u tích c c, đánh d u s  phát tri n và quy t tâm

ớ ủ ấ ướ ủ ứ ủ ộ ở ộ ầ ớ ổ đ i m i c a đ t n ậ c c a nhân dân ta, nh n th c c a dân t c đã ậ    m t t m cao m i, th t

ự ừ ữ ư ả ồ ạ đáng m ng. Tuy nhiên, tích c c trau d i ngo i ng  nh ng chúng ta cũng ph i chú ý phát

ẹ ẻ ướ ố ế ủ ể ữ ọ ộ tri n và c ng c  ti ng m  đ , tr ả ắ   c khi h c m t ngôn ng  khác thì chúng ta ph i n m

ử ờ ể ể ứ ừ ữ ủ ế ộ ỹ ướ cho tinh cho k  ngôn ng  c a dân t c cái đã. Ch  đ ng đ  ki u n a v i, ti ng n c h ọ

ữ ủ ướ ẹ ế ẹ ẻ ả ậ ẳ ở thì b p b  ti ng m  đ  cũng ch ng tinh thông, b i ngay c  ngôn ng  c a n c mình mà

ớ ạ ố ế ế ệ ặ cũng không rành thì m t mũi nào trò chuy n v i b n bè qu c t ọ ỏ ế , n u h  h i đ n, đó là

ấ ố ứ ượ ằ ẹ ẻ ổ ắ ế ấ ả ả m t g c, x u h  l m. Chúng ta ph i luôn luôn ý th c đ c r ng ti ng m  đ  là di s n vô

ể ữ ủ ấ ấ ấ ộ cùng quý giá c a dân t c mà cha ông ta đã m y ngàn năm ph n đ u đ  gi ề   ồ  gìn, r i truy n

ề ự ủ ộ ườ ệ ả ấ ế ệ ạ l i cho con cháu, là ni m t hào c a dân t c. Đã là ng i Vi t thì ph i l y ti ng Vi t làm

ể ố ớ ườ ậ ườ ệ cái g c, đ  dù đi t i đâu ng i ta cũng nh n ra: "A, anh là ng i Vi t Nam!", không th ể

ớ ấ ỳ ộ ầ ẫ ộ nh m l n v i b t k  m t dân t c nào khác.

ế ữ ề ạ ộ ự ự ỗ ự ủ ứ ể ẳ ỗ ị Bi t ngo i ng  cũng là m t ni m t hào, là th  đ  kh ng đ nh s  n  l c c a m i cá nhân

ệ ẩ ả ị ướ ườ ươ trong quá trình hoàn thi n b n thân và chu n b  cho b c đ ng trong t ng lai. Th ế

ả ử ụ ư ữ ạ ợ nh ng, chúng ta ph i s  d ng ngo i ng  sau cho đúng và h p lý, lúc nào dùng lúc nào

ừ ụ ứ ạ ở ườ ế ể ế không, đ ng l m d ng quá m c mà tr  thành ng i kém duyên, thi u hi u bi ề   t. Nhi u

ẻ ế ữ ế ẳ ấ ấ ạ b n tr , ti ng Anh bi ế ượ t đ c đôi ba ch , ch ng l y gì làm tinh thông,  y th  mà lúc nói

ệ ứ ấ ừ ả ể ể ố chuy n c  ph i chêm thêm m y t ớ ạ    vào, c t là đ  cho nó "sang", đ  khoe khoang v i b n

ằ ế ế ể ượ ữ ạ ắ bè r ng ta đây cũng bi ư t ngo i ng . Nh ng làm th  đ  đ c gì khi trong m t ng ườ ố   i đ i

ậ ệ ệ ạ ỡ ướ ẹ ẻ ủ ế ẩ di n b n th t k ch c m và hài h ấ c, phát âm không chu n, c u trúc c a ti ng m  đ  thì

ấ ự ủ ế ả ố ố ệ ặ ị b  làm cho r i tung r i mù c  lên, làm m t s  trong sáng c a ti ng Vi t? Và đ c bi ệ   t

ả ườ ề ệ ữ ạ ạ ợ ọ không ph i tr ng h p nào cũng dùng ngo i ng , b n nghĩ sao v  vi c ông bà, h  hàng

ẹ ẻ ạ ạ ỉ ớ ọ ằ ệ ế ế ế ư x a nay ch  nói ti ng m  đ , b n l ả   i nói chuy n v i h  b ng ti ng Anh, th  không ph i

ự ạ ự ấ ồ ự ỳ ữ ọ ườ ố ệ là t t o s  b t đ ng ngôn ng  và c c k  không tôn tr ng ng ộ   i đ i di n hay sao? M t

ề ệ ữ ể ạ ọ ườ ằ ạ quan đi m khác v  vi c h c ngo i ng , có ng ữ i nói r ng ngo i ng  có hay không cũng

ẳ ẳ ở ờ ơ ộ ế ướ ch ng sao, b i tôi ch ng bao gi ẳ  dùng đ n, cũng ch ng có c  h i ra n c ngoài. Đó là

ể ặ ầ ộ ệ ạ ạ ớ ế ế ứ m t quan đi m h t s c sai l m, đ c bi ẻ t là v i các b n tr , sao các b n bi t là không

ế ạ ế ơ ộ ể dùng đ n, sao các b n bi ụ   t là không có c  h i? Trong khi ngoài kia, các nhà tuy n d ng

ệ ư ơ ộ ữ ề ầ ạ ộ ướ ạ luôn yêu c u trình đ  ngo i ng  các lo i làm đi u ki n  u tiên, còn c  h i ra n c ngoài

ạ ự ạ ơ ộ ứ ớ ả ạ ỉ là do b n thân b n t t o ra ch  c  sao nói là không có c  h i. Chung quy l i cũng ch  là

ườ ớ ủ ộ ộ ế ậ ộ do cái suy nghĩ l i bi ng, không năng đ ng, tính ì quá l n c a m t b  ph n con ng ườ   i,

ờ ạ ớ ượ ế ứ ế n u c  th  mãi thì bao gi ể  b n m i có th  thành công đ c đây.

ạ ứ ữ ẹ ẻ ế ọ ự Tóm l ả i, chúng ta ph i có ý th c gi gìn tôn tr ng và phát huy ti ng m  đ , luôn t hào

ủ ế ở ộ ồ ề ề v  n n văn hi n 4000 năm c a dân t c, nó giúp tâm h n chúng ta tr  nên trong sáng, tìm

ữ ữ ị ố ẹ ủ ộ ề ớ v  v i nh ng bình yên, nh ng giá tr  văn hóa t ớ   t đ p, trân quý c a dân t c. Song song v i

ệ ọ ậ ữ ầ ạ ế ạ ầ ở đó vi c h c t p ngo i ng  là vô cùng c n thi ữ   t, giúp chúng ta m  mang đ u óc, t o nh ng

ộ ố ươ ặ ệ ố ớ ơ ộ ố ẹ c  h i t t đ p cho cu c s ng trong t ng lai. Đ c bi ế   ữ t đ i v i ngôn ng  nào dù là ti ng

ộ ọ ậ ẹ ẻ ữ ầ ậ ạ ả m  đ  hay ngo i ng  chúng ta cũng c n ph i có thái đ  h c t p th t nghiêm túc, tránh

ộ ờ ợ ặ ấ ấ ọ ữ thái đ  h i h t "Nh t bên tr ng, nh t bên khinh", ho c bóp méo ngôn ng .