
Quản lí dự án
Quản lí dự án
Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin
2
2 -
-Kĩ năng trao đổi
Kĩ năng trao đổi

12/6/2004
12/6/2004 2
2 -
- Ki n
Ki nă
ăng trao
ng trao đ
đổi
ổi2
2
4. L
4. Lậ
ập k
p kế
ế
ho
hoạ
ạch d
ch dự
ựá
án
n
5. Theo dõi v
5. Theo dõi và
à
Ki
Kiể
ểm so
m soá
át d
t dự
ựá
án
n
1. Tổng quan 2. K
2. Kĩ
ĩ n
nă
ăng
ng
trao
trao đ
đổ
ổi
i3.
3. T
Tư
ư duy chi
duy chiế
ến
n
l
lư
ượ
ợc v
c về
ềd
dự
ựá
án
n
Bản đồ bài giảng
Bản đồ bài giảng
6. Kho
6. Khoá
án ngo
n ngoà
ài
i7. Qu
7. Quả
ản l
n lí
í thay
thay đ
đổ
ổi
i
v
và
àk
kế
ết th
t thú
úc d
c dự
ựá
án
n
9.Qu
9.Quả
ản l
n lí
íd
dự
ự
á
án Vi
n Việ
ệt Nam
t Nam
8. K
8. Kĩ
ĩ n
nă
ăng
ng
qu
quả
ản l
n lí
íchung
chung

12/6/2004
12/6/2004 2
2 -
- Ki n
Ki nă
ăng trao
ng trao đ
đổi
ổi3
3
2.1
2.1 Trao
Trao đ
đổi
ổi
Trao
Trao đ
đổi là việc chuyển cái gì đó (thông tin, tình cảm,
ổi là việc chuyển cái gì đó (thông tin, tình cảm,
cảm nhận…) từ người này sang người khác.
cảm nhận…) từ người này sang người khác.
Trao
Trao đ
đổi có thể được thực hiện qua ngôn ngữ (lời nói,
ổi có thể được thực hiện qua ngôn ngữ (lời nói,
bài viết), hoặc qua điệu bộ, thái độ, tình cảm hoặc qua
bài viết), hoặc qua điệu bộ, thái độ, tình cảm hoặc qua
sự cảm nhận không lời (qua im lặng).
sự cảm nhận không lời (qua im lặng).
Việc trao đổi chỉ có thể thực hiện được tốt khi cả hai
Việc trao đổi chỉ có thể thực hiện được tốt khi cả hai
ng
ngư
ười nói và nghe cùng mức độ tâm thức, khi có sự
ời nói và nghe cùng mức độ tâm thức, khi có sự
thống nhất về ngữ cảnh, cách quan niệm và cách hiểu,
thống nhất về ngữ cảnh, cách quan niệm và cách hiểu,
diễn giải điều được chuyển trao.
diễn giải điều được chuyển trao.
Trao
Trao đ
đổi là nhu cầu không thể thiếu của mọi người trong
ổi là nhu cầu không thể thiếu của mọi người trong
sinh hoạt xã hội.
sinh hoạt xã hội.
Việc học tập và tìm kiếm của mỗi người một phần quan
Việc học tập và tìm kiếm của mỗi người một phần quan
trọng được thực hiện qua trao đổi với nguồn tri thức,
trọng được thực hiện qua trao đổi với nguồn tri thức,
phần khác do tự người đó phát hiện ra.
phần khác do tự người đó phát hiện ra.

12/6/2004
12/6/2004 2
2 -
- Ki n
Ki nă
ăng trao
ng trao đ
đổi
ổi4
4
Trao
Trao đ
đổi (tiếp)
ổi (tiếp)
Trao
Trao đ
đổi được thực hiện với mục đích truyền thụ tri thức
ổi được thực hiện với mục đích truyền thụ tri thức
(qua ngôn ngữ) trở thành việc giảng dạy, học tập.
(qua ngôn ngữ) trở thành việc giảng dạy, học tập.
Trao
Trao đ
đổi được thực hiện qua việc sống cùng, qua việc tự
ổi được thực hiện qua việc sống cùng, qua việc tự
kinh nghiệm, trở thành việc phát triển tâm thức.
kinh nghiệm, trở thành việc phát triển tâm thức.
Với những người đã có kinh nghiệm sống và tri thức
Với những người đã có kinh nghiệm sống và tri thức
phong phú thì trao đổi có thể đi thẳng vào cốt lõi, thậm
phong phú thì trao đổi có thể đi thẳng vào cốt lõi, thậm
chí không cần lời cũng hiểu.
chí không cần lời cũng hiểu.
Trao
Trao đ
đổi thông thường bao gồm: nghe
ổi thông thường bao gồm: nghe-
-nhìn
nhìn-
-cảm, suy tư,
cảm, suy tư,
hấp thu, sống
hấp thu, sống-
-hành động, nói ra
hành động, nói ra
Kết quả của trao đổi là cách sống, cách quan niệm hay
Kết quả của trao đổi là cách sống, cách quan niệm hay
tri thức được truyền trao.
tri thức được truyền trao.
Mọi người đều có nhu cầu nói ra điều mình đã biết, đã
Mọi người đều có nhu cầu nói ra điều mình đã biết, đã
kinh nghiệm; đồng thời nghe và học điều người khác nói
kinh nghiệm; đồng thời nghe và học điều người khác nói
ra, trao cho.
ra, trao cho.

12/6/2004
12/6/2004 2
2 -
- Ki n
Ki nă
ăng trao
ng trao đ
đổi
ổi5
5
Trao
Trao đ
đổi (tiếp)
ổi (tiếp)
Đ
Để có thể thực hiện được trao đổi người ta phải :
ể có thể thực hiện được trao đổi người ta phải :
tự hiểu mình, hiểu đối tác trao đổi, hiểu hoàn
tự hiểu mình, hiểu đối tác trao đổi, hiểu hoàn
cảnh trao đổi
cảnh trao đổi
Tự hiểu mình qua việc hiểu cơ chế tư tưởng:
Tự hiểu mình qua việc hiểu cơ chế tư tưởng:
quan sát, chú ý, suy nghĩ, suy tư, hấp thu, phát
quan sát, chú ý, suy nghĩ, suy tư, hấp thu, phát
biểu, trình bày.
biểu, trình bày.
Hiểu đối tác trao đổi qua cảm nhận, qua thái độ,
Hiểu đối tác trao đổi qua cảm nhận, qua thái độ,
hành động và lời nói của họ.
hành động và lời nói của họ.
Hiểu hoàn cảnh trao đổi qua quan sát điều kiện
Hiểu hoàn cảnh trao đổi qua quan sát điều kiện
thực tế.
thực tế.

