Qun lí tin bc, d mà khó!
Tin được coi là mt trong nhng lí do mà các doanh nghip sinh ra và tn ti.
Bi vy, các nhà qun lí bao gi cũng phi để ý đến các vn đề tài chính, hp hơn na
là chuyn tin nong trong công ty mình. Tuy nhiên, chúng ta đã quá quan tâm đến
chuyn kiếm tin mà li ít để ý đến vic qun lí nhng đồng tin do ta làm nên.
Rhonda Abrams, chuyên gia tư vn cho các doanh nghip va và nh, đồng thi cũng
là mt trong nhng cây bút được ưa thích nht trên tp chí kinh tếThe INC và ti
Mĩ, đã nêu lên mt s suy nghĩ thú v ca bà v vn đề này kèm theo mt s gii pháp
hu ích cho các doanh nghip nhm qun lí tin nong mt cách cht ch và khoa hc.
Bn thân tôi (Rhonda Abrams) đã dành hu hết thi gian cho các cuc hn, gp
g và tư vn cho các doanh nghip, chưa k đến vic viết lách trên các tp chí, nhn
đin thoi, gi email cho các khách hàng ca mình. C mi ln tôi được thanh toán
tin công, xem như tôi có th hoàn toàn yên tâm vi lượng tin mt ca mình trong tài
khon ngân hàng. Tuy nhiên, bn nghĩ như vy là đã đủ? Vi tôi li khác, nếu như tôi
không dành thi gian để quan tâm đến nhng đồng tin mà tôi kiếm được, thì rt có
th s tin hin thi ca tôi đã ít hơn hn đi rt nhiu ri!
Vic qun lí vn đề tin nong s không làm mt ca bn quá nhiu thi gian,
nht là khi bn c gng to cho mình thói quen quan tâm đến các vn đề liên quan đến
tin bc mt cách quy c và có quy tc nht định. Chng hn như:
Thói quen gi hoá đơn thanh toán tin.
Qu thc tôi rt ly làm ngc nhiên khi mt s doanh nghip, nht là nhng
người làm vic trong các ngành cung cp dch v, li phi đợi đến hàng tháng tri mi
gi hoá đơn thanh toán đến cho khách hàng và người tiêu dùng ca mình. Ti sao các
bn li không nhn ra hu qu và nguy cơ tai hi ca thói quen này là bn s rt khó
khăn để thu hi được tin, nht là vi nhng người vn mang tiếng là “con n” khó
đòi. Bi vy, bài hc cho bn là hãy ngay lp tc gi hoá đơn thanh toán ngay sau khi
hàng hoá, dch v trong hp đồng đã đuc thc hin hoàn chnh, k c khi hoá đơn đó
không bt buc phi thanh toán trong vòng 30 ngày tr li. Hoc ít nht là bn cũng
nên định kì gi hoá đơn đến khách hàng mt ln/1 tháng.
Xem li s sách kế toán mt cách thường kì.
Thông thường, nhng người điu hành các doanh nghip thường ít khi to cho
mình thói quen “siêng năng” nhìn li s sách, chi tiêu tin nong. Lí do là h có th da
dm quá nhiu vào đội ngũ kế toán và th qu ca mình, hoc nếu có thì cũng ch
mi tháng mt ln. Tuy nhiên, để qun lí cht ch tin nong thì bn buc phi kim tra
tài chính mt cách đều đặn và sát nút hơn, mi tun mt ln hoc hơn thường xuyên
hơn như thế, chng hn như các khon thu, các khon chi, tình hình li nhun, n, chu
kì tin mt…Theo tôi, vic s dng mt s phn mm kế toán có bán ngoài th trường
s giúp bn d dàng có được nhng bn báo cáo nhanh chóng.
Biết nhìn nhn tình hình tài chính ca mình.
Trong quá trình kim tra s sách, thu chi và các d liu liên quan đến các vn
đề tài chính, mt điu quan trng mà bn nên lưu ý, đó là phi biết nhìn nhn vn đề
mt cách bao quát. Không ch xem xét các s liu hin thi, mà bn còn cn phi đánh
giá, đối chiếu vi các con s trong quá kh và t đó đưa ra vin cnh cho mt tương
lai gn. Thn trng, t m có tm nhìn tt, điu đó s giúp bn lp kế hoch tài chính
vng chc hơn.
Tin sinh lãi ra tin!
Vi nhng khon tin mà bn hoc công ty bn chưa cn s dng đến ngay, thì
bn hãy tn dng nó để…kiếm lãi. S dng nhng đồng tin ca mình để kiếm thêm
tin, bn hoàn toàn có th làm được điu đó vi mt chút la chn và có kế hoch.
Chng hn như tôi nhn thy là các công ty và tp đoàn ln, h lp nhiu tài khon
khác nhau và thường xuyên luân chuyn tin mt t tài khon này sang tài khon kia
để kiếm thêm tin lãi sut t ngân hàng. Trong khi đó, các doanh nghip nh khi tiếp
xúc vi tôi, li tiết l là h ch có mt tài khon và c để tin ca h nm lười biếng
đó. Bi vy, bn hãy ngi li bàn bc vi các ngân hàng và chuyên gia tài chính để tìm
kiếm hình thc kiếm lãi, loi tài khon phù hp nhm ct gi lượng tin mt ca bn.
Qun lí được mc tăng trưởng.
C th hơn là mc độ tăng trưởng ca công ty bn hoc ca tình hình tài chính
cá nhân bn. Theo quan đim ca tôi, tăng trưởng đem đến cho bn tin bc, đó là điu
tt yếu. Tuy nhiên, trước khi bn sinh lãi được nh tăng trưởng, thì bn cũng đã phi
tri qua mt thi gian khó khăn, hao tn nhiu chi phí nht định. Bi vy kim soát
được tc độ tăng trưởng đồng nghĩa vi vic bn có kế hoch c th để tích lu ca
ci, tin bc hoc s trù đuc các khon tr n mà bn có kh năng s phi gánh chu.
To ngun vn d tr và tài khon phòng b.
Khi làm vic vi các khách hàng ca mình, mt điu tôi nhn thy là hu hết
các doanh nghip đều có khong thi gian khng hong v tin mt và vn. Nhng lúc
y, h gn như bế tc và phi chy vy khá tn kém. Bi vy, vi các khon vay ngân
hàng, bn cn tính toán kĩ càng. Bn hãy liu xem có th gia hn tín dng được không
(bng cách tham kho bên cho vay). Hoc mt cách tn kém hơn là chun b nhng
th tín dng có kì hn dài để bn có th huy động tin mt nhng lúc cn thiết.
Cui cùng, hãy biết tiết kim.
Mi người, mi doanh nghip đều phi đối mt vi các s c liên quan đến tin
bc. Tiết kim là quc sách, vic chi tiêu có kế hoch, chng mc, đúng mc đích, biết
ct b nhng khon tin lãng phí và không cn thiết, s giúp bn cân bng, điu chnh
và tích lu tin bc tt!
Vic qun lí tin bc, nghe có v d dàng và là…chuyn nh, nhng thc s
vai trò quan trng cho s phát trin và kế hoch tài chính ca bn. Không đòi hi
nhiu thi gian, nhng nó đòi hi thói quen làm vic, cách tính toán và nhìn nhn
khoa hc ca bn. Qun lí tin tt, d tr tin tt, thm chí, kiếm đuc lãi sut kha
khá, xem như bn khi lo lng v nhng đồng tin ca mình.