
B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM NGH THUT TRUNG ƯƠNG
VŨ XUÂN TIẾN
QUẢN LÝ HOT ĐỘNG DỊCH VỤ KARAOKE
TI THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH
LUN VĂN THC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA
Khóa 5 (2016 - 2018)
Hà Nội, 2018

B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM NGH THUT TRUNG ƯƠNG
VŨ XUÂN TIẾN
QUẢN LÝ HOT ĐỘNG DỊCH VỤ KARAOKE
TI THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH
Chuyên ngành: Quản lý văn hóa
Mã số: 831 90 42
LUN VĂN THC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐINH THỊ VÂN CHI
Hà Nội, 2018

LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng
dẫn khoa học của PGS.TS. Đinh Thị Vân Chi. Những nội dung trình bày
trong luận văn là kết quả nghiên cứu của tôi, đảm bảo tính trung thực và
chưa từng được ai công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Những chỗ sử dụng
kết quả nghiên cứu của người khác, tôi đều trích dẫn rõ ràng. Tôi hoàn toàn
chịu trách nhiệm trước nhà trường về sự cam đoan này.
Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2018
Tác giả luận văn
Đã ký
Vũ XuânTiến

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
Chương 1: KHI QUT CHUNG VỀ QUẢN LÝ HOT ĐNG DỊCH
V KARAOKE V ĐỊA BN NGHIÊN CỨU TI NINH BÌNH .................. 9
1.1. Một số khái niệm .......................................................................................... 9
1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về văn hóa ................................................... 9
1.1.2. Khái niệm kinh doanh dịch vụ ................................................................ 13
1.2. Quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ ...................................................... 18
1.2.1. Quan niệm về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ ............................ 18
1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ ............... 19
1.2.3. Nguyên tắc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ ................................. 20
1.2.4. Đặc điểm quản lý nhà nước về văn hóa .................................................. 21
1.2.5. Vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động văn hóa ................................. 22
1.3. Nội dung quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke .......................................... 23
1.3.1. Cấp duyệt và kiểm tra các giấy phép theo quy định ............................... 23
1.3.2. Triển khai thực hiện các văn bản pháp quy, chế tài ................................ 25
1.3.3. Thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh karaoke ................................ 26
1.4. Hệ thống các văn bản pháp quy của Nhà nước về quản lý hoạt động
karaoke .............................................................................................................. 27
1.4.1. Hệ thống văn bản pháp quy của Nhà nước ............................................. 27
1.4.2. Tiêu chuẩn, điều kiện cấp phép kinh doanh karaoke .............................. 29
Hiện nay, để quản lý các cơ sở kinh doanh hoạt động dịch vụ karaoke thì
các cơ quan quản lý phải dựa trên các căn cứ pháp lý của thủ tục xin cấp
Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke như sau: .............................................. 29
1.5. Giới thiệu về thành phố Ninh Bình ............................................................ 32
1.5.1. Về kinh tế, xã hội ................................................................................... 32
1.5.2. Về đời sống văn hóa – xã hội .................................................................. 35
Tiểu kết .............................................................................................................. 37
Chương 2: THỰC TRNG V ĐNH GI CÔNG TC QUẢN LÝ
HOT ĐNG KINH DOANH DỊCH V KARAOKE Ở THNH PHỐ
NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH ..................................................................... 38
2.1. Chủ thể quản lý hoạt động dịch vụ karaoke ở thành phố Ninh Bình -
Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố ............................................................ 38
2.1.1. Cơ cấu tổ chức ......................................................................................... 38
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ .............................................................................. 40
2.2. Hoạt động dịch vụ karaoke ở thành phố Ninh Bình .................................. 41

2.2.1. Tình hình chung về hoạt động dịch vụ karaoke ở thành phố Ninh Bình ...... 41
2.2.2. Mức độ thu hút khách của dịch vụ karaoke tại Ninh Bình ..................... 44
2.3. Thực trạng quản lý hoạt động dịch vụ karaoke ở thành phố Ninh Bình ........ 50
2.3.1. Thực trạng quy hoạch hoạt động dịch vụ karaoke .................................. 50
2.3.2. Thực trạng cấp duyệt và kiểm tra các giấy phép theo quy định ............. 54
2.4. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh karaoke ở thành phố
Ninh Bình .......................................................................................................... 61
2.4.1. Công tác thanh tra, kiểm tra .................................................................... 61
2.4.2. Tình hình vi phạm trong hoạt động kinh doanh karaoke ........................ 64
2.5. Đánh giá công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
karaoke trên địa bàn thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình ............................. 75
2.5.1. Mặt tích cực ............................................................................................. 75
2.5.2. Mặt hạn chế ............................................................................................. 77
2.5.3. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm ..................................................... 79
Tiểu kết .............................................................................................................. 81
Chương 3: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA V GIẢI PHP TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ NH NƯỚC ĐỐI VỚI HOT ĐNG KARAOKE TRÊN ĐỊA
BN THNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH ................................... 82
3.1. Những vấn đề đặt ra đối với công tác quản lý hoạt động kinh doanh
dịch vụ karaoke trên địa bàn thành phố Ninh Bình hiện nay ............................ 82
3.1.1. Đảm bảo hài hòa giữa kinh tế và văn hóa ............................................... 82
3.1.2. Điều chỉnh quy hoạch.............................................................................. 83
3.2. Những giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh dịch
vụ karaoke trên địa bàn thành phố Ninh Bình .................................................. 85
3.2.1. Nhóm giải pháp cấp phép ........................................................................ 85
3.2.2. Nhóm giải pháp triển khai thực hiện ....................................................... 93
3.2.3. Nhóm giải pháp thanh tra, kiểm tra....................................................... 102
Tiểu kết ............................................................................................................ 106
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 107
TI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 109
PH LC ........................................................................................................ 115