ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ

ĐẶNG THỊ ANH ĐÀO

QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC TẠI

BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TÂY GIANG, TỈNH

QUẢNG NAM

TÓM TẮT

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ

Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng - Năm 2021

Công trình đƣợc hoàn thành tại

TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN

Người hướng dẫn khoa học: TS. Ninh Thị Thu Thủy

Phản biện 1: TS. LÊ BẢO.

Phản biện 2: PGS.TS. HỒ ĐÌNH BẢO.

Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc

sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày

30 tháng 10 năm 2021.

Có thể tìm hiểu luận văn tại:

 Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng

 Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Không phải vô căn cứ mà Chính sách An sinh xã hội là một trong

những chính sách được tất cả các quốc gia trên thế giới quan tâm, đồng thời

còn luôn phát triển chính sách này để trở nên ưu việt nhất có thể.

Trong chính sách ASXH thì nhóm chính sách BHXH được coi là trụ

cột chính và có cách thức thực hiện và quản lý đặc biệt hơn cả. Nhóm chính

sách này rất nhạy cảm, nếu phù hợp sẽ thúc đẩy sự tham gia tích cực của

người dân, tiết kiệm nguồn lực cho Nhà nước, tăng độ bao phủ và bền vững

của hệ thống. Ngược lại, nếu chính sách không phù hợp, người dân sẽ không

tham gia hoặc chính sách sẽ bị lạm dụng. Việc hoạch định lộ trình thực hiện

chính sách BHXH là một nội dung quan trọng trong công tác này. Trong đó

việc thu BHXH bắt buộc là một công việc quan trọng, là đầu vào cho các chế

độ BHXH về sau của người lao động cũng như đảm bảo cho sự bền vững của

chính sách.

Việc thực hiện chính sách BHXH tại huyện Tây Giang trong nhiều năm

qua đã đạt được một số thành tựu nhất định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

trên địa bàn huyện. Đối với công tác quản lý thu BHXH bắt buộc, số lao động

tham gia BHXH bắt buộc luôn ổn định, số tiền thu luôn đạt và vượt kế hoạch

được giao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như: công tác tuyên truyền

phổ biến chính sách, pháp luật BHXH đến đơn vị SDLĐ và NLĐ còn hạn

chế; nhiều doanh nghiệp đã thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trong

nhiều năm nhưng vẫn chưa tham gia, nhiều doanh nghiệp chưa đăng ký tham

gia BHXH bắt buộc đầy đủ số lao động mà họ đang sử dụng; tình hình nợ

đọng tại các doanh nghiệp vẫn còn diễn ra, gây cản trở cho việc giải quyết các

quyền lợi cho NLĐ; công tác thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn chưa đủ

2

sức răn đe, các đơn vị SDLĐ vẫn còn chủ quan để xảy ra các trường hợp phải

đề nghị truy thu BHXH...

Từ những vấn đề hạn chế nêu trên, việc nghiên cứu và đưa ra các giải

pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại BHXH huyện

Tây Giang, góp phần nâng cao hiệu quả chính sách BHXH, nâng cao chất

lượng phục vụ nhân dân, đảm bảo quyền lợi của NLĐ là điều hết sức cần

thiết. Do đó, bản thân chọn đề tài “Quản lý thu BHXH bắt buộc tại Bảo

hiểm xã hội huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam” để làm đề tài nghiên cứu

và là luận văn tốt nghiệp của mình.

2. Mục tiêu nghiên cứu

2.1. Mục tiêu tổng quát

Trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý thu

BHXH bắt buộc trên địa bàn huyện Tây Giang để đề xuất những giải pháp,

nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội

huyện Tây Giang.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý thu BHXH bắt buộc.

- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại

Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH

bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu

Những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thu BHXH bắt buộc tại

BHXH huyện Tây Giang.

- Phạm vi không gian: Nghiên cứu thực trạng quản lý thu BHXH bắt

3.2. Phạm vi nghiên cứu

3

buộc (nhóm đối tượng tham gia đồng thời BHXH BB, BHYT BB, BHTN,

- Về thời gian: Thu thập số liệu, đánh giá thực trạng quản lý thu tại

BHTNLĐ-BNN) tại BHXH huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

BHXH huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam giai đoạn từ năm 2016 đến năm

2020.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu

Luận văn sử dụng dữ liệu thứ cấp và sơ cấp gồm:

+ Số liệu thứ cấp:

- Số liệu thu BHXH bắt buộc (là số liệu phản ánh về số đơn vị SDLĐ

tham gia, số NLĐ tham gia đồng thời các quỹ BHXH bắt buộc, BHYT bắt

buộc, BHTN, BHTNLĐ-BNN, và số tiền thu được không bóc tách theo từng

quỹ mà theo dõi chung và gọi chung là số thu BHXH bắt buộc) được thu thập

từ báo cáo thu hàng năm của cơ quan BHXH huyện.

- Thông tin về số lượng doanh nghiệp và số lao động trong các doanh

nghiệp được cung cấp từ Chi cục Thuế Đông - Tây Giang và Chi cục Thống

kê Tây Giang

- Thông tin về số lao động trên toàn huyện được cung cấp từ Phòng

Lao động - Thương binh & Xã hội huyện.

- Số liệu về dân số trên địa bàn huyện được cung cấp từ Chi cục Thống

kê Tây Giang.

+ Số liệu sơ cấp: Được thu thập bằng phương pháp điều tra khảo sát,

tác giả đã gửi bản câu hỏi gồm 150 phiếu khảo sát để đánh giá về mức độ hài

lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc về các nội dung liên quan

đến công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội bắt buộc trên địa bàn huyện trong

thời gian qua. Trong đó, đối tượng tham gia khảo sát gồm: chủ sử dụng lao

động, Chủ tịch Công đoàn của đơn vị SDLĐ và người lao động.

4

4.2. Phương pháp phân tích

- Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các số liệu thống kê được từ

báo cáo các năm về số lao động tham gia BHXH bắt buộc, số đơn vị SDLĐ

tham gia BHXH bắt buộc và tình hình thực hiện kế hoạch để mô tả sự biến

động các chỉ tiêu này trong công tác quản lý thu BHXH bắt buộc.

- Phương pháp so sánh: So sánh tương đối các chỉ tiêu thể hiện kết quả

của công tác quản lý thu BHXH bắt buộc về số NLĐ tham gia, số tiền thu của

năm sau so với năm trước, thực hiện so với kế hoạch. So sánh tương đối các

chỉ tiêu NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc với số lao động thuộc đối tượng

tham gia BHXH bắt buộc, NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc với số dân

trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện.

5. Tổng quan nghiên cứu

6. Bố cục của đề tài

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ

lục, nội dung chính của luận văn gồm có 3 chương:

- Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý thu BHXH bắt buộc

- Chương 2: Thực trạng công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại

BHXH huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam

- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH bắt buộc

tại BHXH huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

5

CHƢƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU BHXH BẮT BUỘC

1.1 Khái quát về quản lý thu BHXH bắt buộc

1.1.1. Một số khái niệm:

Bảo hiểm xã hội

“Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập

của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn

lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ

bảo hiểm xã hội”.

“Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước

tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia”.

Quản lý thu BHXH bắt buộc

“Quản lý thu BHXH là quá trình tác động của các cơ quan BHXH một

cách có hiệu lực, hiệu quả thông qua việc xây dựng, ban hành chính sách,

pháp luật về thu BHXH; tổ chức bộ máy và quy trình thu BHXH; thanh tra,

kiểm tra việc chấp hành thu BHXH nhằm đạt được mục tiêu thu đúng, thu đủ,

thu kịp thời số tiền đóng BHXH từ các đối tượng tham gia BHXH.”

1.1.2. Đặc điểm của quản lý thu BHXH bắt buộc

- Đối với các loại đơn vị SDLĐ khác nhau thì cách quản lý thu cũng có

phần khác nhau, về chế độ tiền lương, phương thức đóng.

- Quản lý thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.

- Quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch.

- Sử dụng đúng mục đích, hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần.

1.1.3. Vai trò của quản lý thu BHXH bắt buộc.

Tạo sự thống nhất trong quản lý thu đối với công tác thu BHXH bắt

buộc

6

Tăng số thu và tăng số người tham gia vào hệ thống BHXH, đảm bảo

quỹ được bền vững, cân đối quỹ BHXH, góp phần ổn định an sinh xã hội.

Bảo đảm thực hiện đúng quyền lợi của người lao động theo quy định

của chính sách BHXH.

Kiểm tra, đánh giá, tổng kết để có được những kế hoạch phù hợp cho

hoạt động thu.

Quản lý thu BHXH góp phần vào việc phân phối lại thu nhập quốc gia

một cách hợp lý, góp phần tạo ASXH bền vững.

1.2. Nội dung quản lý thu BHXH Bắt buộc

1.2.1. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về BHXH bắt

buộc

Trên cơ sở hệ thống các văn bản pháp luật về BHXH bắt buộc gồm:

Luật, Nghị định, Thông tư, Quyết định… và các văn bản dưới luật do các cơ

quan chức năng xây dựng và ban hành để có sự thống nhất trong thực hiện

luật BHXH trên cả nước, cơ quan BHXH là đơn vị tổ chức thực hiện. Do đó,

việc rà soát, cụ thể hóa nội dung các văn bản quy phạm pháp luật về BHXH

bắt buộc là nội dung rất quan trọng trong công tác quản lý thu BHXH.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH bắt

buộc, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính

sách BHXH theo kế hoạch và theo các chuyên đề.

Các tiêu chí đánh giá

- Số lượng hội nghị được tổ chức, số lượng bài báo, băng rôn, áp phích,

tờ rơi tờ gấp được phát hành.

- Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng.

- Số lượng người lao động tham gia BHXH bắt buộc.

- Nhận thức của đơn vị và người lao động về BHXH bắt buộc.

1.2.2. Lập dự toán thu BHXH bắt buộc

7

Dự toán thu phải đảm bảo tính khách quan, trung thực; đảm bảo tính

tích cực, chủ động, phù hợp với tăng trưởng kinh tế và quy luật tăng trưởng

thu trên địa bàn, thể hiện nổ lực của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được

giao.

Việc lập dự toán thu cho năm sau thường hoàn thành trong quý 3 hằng

năm. Trong quý 1 của năm cơ quan BHXH cấp trên sẽ ban hành quyết định

giao dự toán thu của năm cho các đơn vị BHXH trực thuộc.

Quy trình, nội dung, phƣơng pháp lập dự toán

Việc lập dự toán thu phải thực hiện theo quy trình, đúng phương pháp,

đảm bảo các nội dung theo hướng dẫn và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Xác định số lượng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, gồm người lao

động và đơn vị sử dụng lao động theo quy định tại Luật BHXH.

Xác định quỹ tiền lương, tiền công tại các đơn vị SDLĐ thuộc đối

tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Xác định tỷ lệ thu đối với từng loại đối tượng

Các tiêu chí đánh giá:

- Chấp hành thời gian quy định của việc lập dự toán.

- Thực hiện đầy đủ các nội dung của văn bản hướng dẫn lập dự toán.

- Sự khách quan, trung thực, sát với thực tế của dự toán.

- Kết quả thực hiện dự toán.

1.2.3. Tổ chức thu BHXH bắt buộc

Bộ máy quản lý thu BHXH được tổ chức và quản lý theo ngành dọc,

tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Cơ quan cao nhất là Bảo

hiểm xã hội Việt Nam có Ban thu, tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố

trực thuộc trung ương (Bảo hiểm xã hội tỉnh) có Phòng thu, tại Bảo hiểm xã

hội các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh (Bảo hiểm xã hội huyện) có

Bộ phận thu. Nghiệp vụ thu BHXH bắt buộc được hướng dẫn thống nhất từ

8

trên xuống dưới, có sự phản hồi và điều chỉnh cách điều hành cho phù hợp

với yêu cầu thực tế đời sống xã hội, có sự phối hợp qua lại với các công tác

quản lý khác trong thực hiện chính sách như Sổ thẻ, Chế độ, Kế hoạch tài

chính…

- Tổ chức bộ máy quản lý thu BHXH BB

- Phối hợp với các cơ quan chức năng

- Thực hiện thu BHXH bắt buộc

Số tiền phải đóng hàng tháng đối với người tham gia BHXH bắt buộc

được xác định theo công thức sau:

= × Tỷ lệ đóng Số tiền đóng BHXH bắt buộc hàng tháng của NLĐ Mức lương tháng của NLĐ

- Quản lý tiền thu BHXH bắt buộc.

Các tiêu chí đánh giá:

- Thu đúng, thu đủ, thu kịp thời: Số tiền thu BHXH bắt buộc qua các

năm; tỷ lệ hoàn thành dự toán thu BHXH bắt buộc hàng năm, tỷ lệ nợ đóng

BHXH bắt buộc…

- Sự khoa học trong tổ chức thu BHXH bắt buộc.

- Sự phối hợp giữa đối tượng tham gia và cơ quan BHXH trong công

tác thu BHXH bắt buộc.

- Năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ thực hiện công tác

thu.

1.2.4. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thực hiện BHXH bắt

buộc.

Công tác thanh tra kiểm tra trong ngành được thực hiện thường xuyên:

Hằng năm BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra và gởi BHXH

Việt Nam; đồng thời căn cứ kế hoạch để thực hiện các hoạt động thanh tra –

kiểm tra trong năm, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có phát sinh.

9

BHXH huyện cũng thường xuyên đối chiếu, kiểm tra theo kế hoạch về

việc thực hiện luật BHXH, BHYT, BHTN đối với các đơn vị SDLĐ về số lao

động cũng như quỹ tiền lương tại đơn vị, các loại hợp đồng lao động…

Các tiêu chí đánh giá

- Số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được thực hiện;

- Kết quả thanh tra, kiểm tra: Số vụ vi phạm đóng BHXH bắt buộc

được phát hiện, số tiền đóng BHXH bắt buộc bị thất thoát…

- Sự nghiêm minh trong thanh tra, kiểm tra: Số vụ vi phạm đóng

BHXH bắt buộc được xử lý; số tiền vi phạm được thu hồi…

1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý nhà nƣớc về thu BHXH

bắt buộc

1.3.1. Hệ thống văn bản chính sách, pháp luật

Hệ thống các văn bản chính sách, pháp luật càng có tính thống nhất cao, càng

rõ ràng, chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn thì việc tổ chức thực hiện càng hiệu

quả.

1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương

Chính sách tăng trưởng kinh tế của địa phương càng tốt thì càng thu hút được

đầu tư của các doanh nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, số người tham

gia BHXH bắt buộc cũng do đó mà tăng lên; hoạt động kinh doanh của các

doanh nghiệp càng tốt thì tình trạng trốn đóng BHXH, nợ đọng BHXH được

hạn chế, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động. Đời sống được

nâng cao thì nhận thức của người dân về chính sách BHXH cũng được nâng

lên.

Năng lực quản lý của cơ quan BHXH các cấp; năng lực công tác của cán

bộ, nhân viên thực hiện công tác thu của cơ quan BHXH các cấp có ảnh hưởng

rất lớn đến hiệu quả của công tác quản lý thu; nhân viên cấp dưới phải có năng

1.3.3. Nguồn nhân lực quản lý thu

lực chuyên môn nghiệp vụ tốt đồng thời phải có khả năng tham mưu tốt với cấp

trên về những vướng mắc trong công tác; cán bộ cấp trên cần có năng lực tư duy

tốt, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh thì công tác quản lý thu mới hiệu quả.

10

Sự quan tâm lãnh đạo và phối hợp của các cấp ủy Đảng và chính quyền

địa phương cũng như các cơ quan ban ngành liên quan là một yếu tố quan trọng

trong thực hiện quản lý thu BHXH bắt buộc.

1.3.4. Sự phối hợp của các cấp cơ quan ban ngành

Nhận thức của người dân nói chung và người thuộc đối tượng tham gia

BHXH bắt buộc nói riêng có ảnh hưởng rất lớn đến thái độ tham gia BHXH của

họ.

1.3.5. Nhận thức và ý thức của người tham gia BHXH bắt buộc

1.4. Kinh nghiệm của các địa phƣơng trong công tác quản lý nhà nƣớc về

thu BHXH

1.4.1. Kinh nghiệm của huyện Đông Giang

1.4.2. Kinh nghiệm của huyện Điện Bàn

1.4.3. Bài học rút ra cho huyện Tây Giang

KẾT LUẬN CHƢƠNG 1

11

CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH BẮT BUỘC TẠI

BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TÂY GIANG

2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện Tây Giang ảnh hƣởng

đến công tác quản lý thu BHXH bắt buộc

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên

a. Vị trí địa lý

b. Khí hậu - thời tiết

Với địa hình đồi núi, thời tiết trong năm phân chia thành hai mùa rõ rệt,

khoảng cách từ trung tâm huyện đến một số xã là khá xa với đường đi quanh co

theo sườn núi, thì việc lên kế hoạch đi công tác ở các đơn vị SDLĐ hoặc đi

tuyên truyền tại các xã là phải tính toán rất kỹ lưỡng để vừa đảm bảo thực hiện

tốt nhiệm vụ của đơn vị vừa thuận lợi và an toàn cho các chuyến công tác. Nhất

là vào mùa mưa bão, đường trơn, nguy cơ sạt lở núi cũng làm gián đoạn các nội

dung công việc liên quan đến công tác thu BHXH bắt buộc rất nhiều.

c. Đất đai

2.1.2. Đặc điểm xã hội

Tỷ lệ người dân tộc Cơtu chiếm trên 93% tổng số dân trên địa bàn

huyện, người kinh chiếm khoảng 6%, số rất ít còn lại là người thuộc các dân

tộc thiểu số khác; lực lượng lao động dồi dào.

2.1.3. Đặc điểm kinh tế

Kinh tế chủ yếu là tự cung tự cấp, đất đai cằn cỗi chưa phù hợp với

chuyên canh, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ; làm nương rẫy, lúa không có

năng suất cao.

12

2.2. Thực trạng công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội

huyện Tây Giang

2.2.1. Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp

luật về BHXH bắt buộc

Trong những năm gần đây công tác tuyên truyền trực tiếp tuy có thực

hiện nhưng chưa sâu sát đến người dân mà chủ yếu là các cán bộ cấp xã, các

đơn vị tại trung tâm huyện, chủ yếu thực hiện tuyên truyền theo kế hoạch

được lập từ đầu năm và kết hợp tham gia tuyên truyền với đơn vị ký kết hợp

đồng là Bưu điện Tây Giang.

2.2.2. Thực trạng lập dự toán thu BHXH bắt buộc

Để đảm bảo lập dự toán kịp thời theo văn bản chỉ đạo. Ngay sau khi

nhận được văn bản hướng dẫn lập dự toán, cán bộ quản lý thu BHXH bắt

buộc tiến hành các bước công việc lập dự toán.

2.2.3. Thực trạng tổ chức thu BHXH bắt buộc

a. Tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực:

b. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành

c. Thực hiện thu BHXH bắt buộc

d. Quản lý tiền thu BHXH bắt buộc

2.2.4. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thu

BHXH bắt buộc.

Hàng năm BHXH huyện lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra theo kế

hoạch đối với các đơn vị sử dụng lao động; nhất là đối với các đơn vị có số nợ

lớn, các đơn vị ít có liên hệ phối hợp công tác với cơ quan BHXH.

Công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây

Giang, thực trạng thực hiện chính sách BHXH đối với BHXH bắt buộc trên

địa bàn huyện; càng cụ thể được những ưu điểm, hạn chế trong từng nội dung

13

của công tác quản lý thu mà cơ quan BHXH cũng như chính quyền địa

phương cần phát huy và khắc phục.

2.3. Đánh giá chung về công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại

Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang

2.3.1. Thành công

Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm lắng nghe và tạo điều kiện tốt

nhất cho các nội dung công tác của cơ quan BHXH. Ban hành các văn bản chỉ

đạo kịp thời các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH cần triển khai.

- Công tác tuyên truyền: được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm, đầu tư

kinh phí hàng năm; in ấn cấp phát tài liệu tờ rơi, hướng dẫn nội dung tuyên

truyền thường xuyên và kịp thời, thiết kế slide các nội dung tuyên truyền….

UBND huyện, UBND các xã luôn tạo điều kiện về bố trí địa điểm, chuẩn bị

các điều kiện cơ bản cần thiết cho các hội nghị tuyên truyền về chính sách

BHXH.

- Về công tác lập dự toán thu BHXH bắt buộc: Hầu hết các đơn vị

SDLĐ phối hợp tốt trong việc cung cấp số liệu về lao động, tiền lương của

đơn vị cho cơ quan BHXH huyện khi cần, giúp rút ngắn thời gian thu thập số

liệu.

Chi cục Thuế, chi cục Thống kê luôn sẵn sàng cung cấp số liệu cho cơ

quan BHXH phục vụ công tác khảo sát, điều tra về tình hình hoạt động của

các doanh nghiệp và người lao động.

- Công tác tổ chức thu BHXH bắt buộc: được lãnh đạo đơn vị quan tâm

đúng mức, hỗ trợ nhân viên cấp dưới rất nhiều các nội dung đôn đốc thu, thu

nợ, hồ sơ kiểm tra, nghiên cứu văn bản mới và trao đổi kịp thời với nhân

viên….

Có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, nhiệt tình trong công tác; bắt nhịp

nhanh với những yêu cầu đặt ra của ngành, thích nghi với khí hậu môi trường

14

và phong tục của bà con nhân dân, cán bộ, nhân viên trong đơn vị phối hợp

tốt và sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công việc.

BHXH tỉnh luôn cung cấp đầy đủ phương tiện làm việc, cập nhật và

hướng dẫn kịp thời các phần mềm phục vụ cho công tác của BHXH huyện.

Quy trình thủ tục thực hiện thu BHXH bắt buộc chặt chẽ, thực hiện

đúng quy định; hồ sơ lưu trữ tập trung, đầy đủ, rõ ràng.

- Công tác thanh tra kiểm tra: đã mang lại hiệu quả rõ rệt, phát hiện và

khắc phục một số sai phạm của đơn vị sử dụng lao động, số vụ sai phạm cũng

ít hơn so với các năm trước.

BHXH cấp trên luôn hỗ trợ rất tốt và kịp thời về hướng dẫn nghiệp vụ;

hồi đáp, giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc phát sinh trong công tác.

Chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện, khuyến khích thực

thanh tra kiểm tra đối với các đơn vị SDLĐ trên địa bàn huyện, đề cao việc

thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Hầu hết các đơn vị SDLĐ và NLĐ phối hợp tốt với cơ quan BHXH

trong công tác thanh tra kiểm tra, nghiêm túc cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên

quan của đơn vị trong các cuộc kiểm tra của cơ quan BHXH.

2.3.2. Hạn chế

Mặc dù công tác quản lý thu BHXH bắt buộc qua các năm dần hoàn

thiện, số thu hằng năm tăng lên, không xảy ra nợ đọng kéo dài, nợ khó đòi, có

những thành công nhất định. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế sau:

- Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH: tuyên truyền trực

tiếp về chính sách BHXH cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện

chưa sâu rộng, chưa kết hợp được với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ chức

công đoàn cơ sở trong hình thức tuyên truyền đối thoại trực tiếp; đối tượng

tuyên truyền chưa phong phú.

15

- Trong công tác lập dự toán thu BHXH bắt buộc: Một số các doanh

nghiệp ngoài nhà nước vẫn chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH, chưa kịp

thời cung cấp số liệu khi cơ quan BHXH có đề nghị, cung cấp số liệu chưa

chính xác về tình hình lao động tiền lương của đơn vị.

- Trong tổ chức thực hiện thu BHXH bắt buộc còn một số bất cập nhất

là đối với các DN ngoài nhà nước:

Một số trường hợp các loại hợp đồng phát sinh tại đơn vị, không đưa

vào thu BHXH bắt buộc được mặc dù thõa mãn điều kiện hợp đồng một tháng

trở lên, nhất là đối với nhân viên cấp dưỡng tại các trường.

Các đơn vị sử dụng lao động thường xuyên luân chuyển, thay đổi người

phụ trách công tác BHXH tại đơn vị; một kế toán kiêm nhiệm công tác kế

toán tại nhiều đơn vị HCSN chưa quan tâm đúng mức đến công tác BHXH ở

đơn vị kiêm nhiệm, làm cho chính sách BHXH không được thực hiện tốt tại

một số đơn vị.

Chưa thể thực hiện giao dịch điện tử với tất cả các đơn vị tham gia

BHXH. Đối với các xã vùng cao Axan, Tr’hy, Ch’ơm, Gari điện lưới và

đường truyền Internet chưa bao phủ nên chưa thể thực hiện giao dịch điện tử,

cán bộ thu phải mất nhiều thời gian để hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ cho

các đơn vị này.

Cán bộ thực hiện công tác thu mất rất nhiều thời gian hỗ trợ cho các kế

toán xã trong việc thu BHXH bắt buộc khối UBND các xã.

- Công tác thanh tra kiểm tra còn một số hạn chế như sau:

+ Chưa tổ chức được các cuộc thanh tra kiểm tra liên ngành tại các đơn

vị nhất là các DN ngoài nhà nước.

+ Chưa tham mưu được với cơ quan chính quyền địa phương có biện

pháp can thiệp răng đe đối với các DN cố tình để nợ đọng, làm ảnh hưởng đến

quyền lợi của người lao động.

16

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế

Chưa phát huy được vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở tại các doanh

nghiệp trong việc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ về thực hiện chính sách BHXH.

Nội dung, hình thức tổ chức tuyên truyền chưa thu hút được nhiều

người quan tâm.

Nguồn nhân lực thực hiện công tác chưa được đào tạo, chưa có kỹ năng

nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

Đường giao thông khó khăn, nhất là mùa mưa bão làm cho các kế

hoạch công tác đến tận xã thôn không thể dàn trải trong cả năm mà chủ yếu

tập trung vào mùa nắng. Do vậy các công việc thực hiện không được thường

xuyên, nhất là công tác tuyên truyền cần lặp đi lặp lại để nâng cao hiệu quả

thì không thể thực hiện.

KẾT LUẬN CHƢƠNG 2

17

CHƢƠNG 3

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU BHXH BẮT

BUỘC TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN TÂY GIANG

3.1. Cơ sở tiền đề cho việc đề xuất các giải pháp

3.1.1. Quan điểm, định hướng về thu BHXH bắt buộc tại huyện Tây

Giang

Thực hiện nghiêm các quy định của Luật và các văn bản dưới luật về

thu BHXH bắt buộc.

Đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng, tăng độ bao phủ tham gia

chính sách BHXH, góp phần tiến tới hệ thống ASXH bền vững.

Thực hiện mục tiêu của ngành trong thời gian tới về cải cách thủ tục

hành chính, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc thực

thi nhiệm vụ công, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mục tiêu về bảo

đảm an toàn quỹ BHXH, hạn chế tình trạng thất thu, lạm dụng quỹ…

Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, nghiên cứu

nội dung phù hợp tập trung truyên truyền theo nhóm đối tượng.

Thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp đã được ký kết và tiếp tục ký

kết theo quy định của ngành đối với các cơ quan phối hợp.

Xử lý nghiêm, tăng cường tính răn đe trong công tác thanh tra, kiểm tra

và xử lý vi phạm về thực hiện chính sách BHXH.

3.1.2. Mục tiêu, quan điểm, định hướng hoàn thiện quản lý thu

BHXH bắt buộc tại huyện Tây Giang.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết của

người dân về chính sách BHXH nói chung và BHXH bắt buộc nói riêng, tiến

tới tạo được ý thức tự giác trong việc tham gia BHXH.

Hạn chế tình trạng lách luật, trốn đóng gây thất thu quỹ BHXH; thực

hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.

18

Phấn đấu đạt và vượt kế hoạch giao; phấn đấu giảm nợ và đạt tỷ lệ nợ

bằng hoặc thấp hơn quy định, không để xảy ra tình trạng nợ đọng kéo dài, nợ

xấu; hạn chế số nợ phát sinh tiền lãi.

Tranh thủ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự

phối hợp của các cơ quan ban ngành địa phương trong thực hiện chính sách

BHXH, nhất là trong việc thực hiện chính sách BHXH bắt buộc cho các lao

động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Nâng cao năng lực công tác của cán bộ viên chức cả về trình độ chuyên

môn lẫn lý luận chính trị; cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi

dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và các sở,

ban, ngành tổ chức.

Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện

giao dịch điện tử, tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho người dân và đơn vị

SDLĐ trong giao dịch với cơ quan BHXH.

Hạn chế những hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH bắt

buộc, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, thực hiện tốt mục tiêu cuối cùng

của chính sách là ASXH.

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH

Bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang

Từ thực trạng công tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại BHXH huyện

Tây Giang cùng với các nhân tố ảnh hưởng; để hoàn thiện công tác quản lý

thu BHXH nói chung và BHXH bắt buộc nói riêng trên địa bàn huyện Tây

Giang thì cần có sự chung tay của chính quyền phương, các cơ quan ban

ngành trên địa bàn huyện, cơ quan BHXH huyện và người dân cùng đồng

lòng thực hiện một số giải pháp sau:

3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp

luật về BHXH bắt buộc

19

Cơ quan BHXH huyện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa

phương tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương

trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH bắt buộc; chỉ đạo

UBND các xã quan tâm hơn đến công tác phổ biến chính sách đến với người

dân, các hội, đoàn thể cấp xã và các cán bộ thôn bản cũng cần phải nắm ý

nghĩa cơ bản của chính sách BHXH để tuyên truyền đến tận người dân.

Tăng cường ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời, cụ thể các nội

dung mới về thực hiện chính sách BHXH.

Tiếp tục đổi mới, xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền phong

phú, phù hợp với từng loại đối tượng; tăng cường hình thức tuyên truyền trực

quan.

Hình thành mạng lưới, chuỗi cộng tác viên tuyên truyền tại các cơ quan

phối hợp có liên quan, cộng tác viên từ huyện đến xã, thôn bản để kịp thời cập

nhật chia sẻ và trao đổi nội dung tuyên truyền, phù hợp với tập quán sinh hoạt

của người dân, đảm bảo nội dung chính sách đến với người dân và được áp

dụng kịp thời.

Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho công tác truyền thông, tuyên

truyền; trang bị loa, máy chiếu, hội trường, phương tiện chuyên chở…. Đáp

ứng cho các hình thức tuyên truyền đối thoại trực tiếp hay tuyên truyền lưu

động…, trang bị phương tiện liên kết, cập nhật thông tin cho cán bộ phụ trách

và các cộng tác viên tuyên truyền…

3.2.2. Hoàn thiện công tác lập dự toán thu BHXH bắt buộc

Đầu tư cho công tác thu thập, phân tích số liệu, dự báo tình hình phát

triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện thu thập thông tin ngay từ đầu năm, thường xuyên cập nhật,

chắt lọc những thông tin đáng tin cậy.

20

Đổi mới công tác thu thập thông tin; cần mở rộng phạm vi thu thập

thông tin từ nhiều nguồn, các thông tin về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

của huyện, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước…

Cần khảo sát kỹ càng về tình hình hoạt động của các DN ngoài nhà

nước; bằng mọi biện pháp phải liên hệ làm việc trực tiếp với chủ sử dụng lao

động, trong trường hợp cần thiết thì cần mời chính quyền địa phương và các

cơ quan phối hợp cùng vào cuộc để làm việc.

3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức thu BHXH bắt buộc

Tăng cường tham mưu với cơ quan chủ quản cấp trên cũng như Huyện

ủy, UBND huyện trong công tác thực hiện chính sách BHXH tại địa phương.

Cần bố trí, phân công số lượng cán bộ làm công tác thu phù hợp với sở

trường, đủ về số lượng để đảm bảo thực hiện kịp thời và sâu sát tất cả các nội

dung công tác thu.

Đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý

thu; chú trọng cán bộ có khả năng tốt trong quan sát, tổng hợp, thu thập và

phân tích thông tin, nhạy bén trong công tác…

Tăng cường trang bị máy móc, trang thiết bị đảm bảo phục vụ tốt công

tác quản lý thu, nhất là các thiết bị hỗ trợ ổn định đường truyền internet, các

máy móc và nhiên liệu thay thế mỗi khi bị mất điện, các loại máy chống ẩm

để bảo quản hồ sơ tài liệu giấy và để hạn chế sự giảm tuổi thọ của các loại

máy móc thiết bị dùng điện…

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác triệt để các chức

năng của phần mềm quản lý dữ liệu tập trung.

3.2.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về

thu BHXH bắt buộc

21

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra,

kiểm tra, linh hoạt trong tra cứu tìm kiếm thông tin, liên kết, trích xuất dữ

liệu...

Đào tạo nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra cho cán bộ làm công tác này, cán

bộ làm công tác thanh tra kiểm tra cần có kỹ năng khai thác, thu thập thông

tin, có kinh nghiệm công tác chuyên môn trong lĩnh vực thanh tra kiểm tra.

Xây dựng nội dung thanh tra, kiểm tra phù hợp với từng loại hình đơn

vị, nội dung kiểm tra càng sát với đặc điểm cơ cấu tổ chức, lao động tiền

lương của đơn vị thì kết quả kiểm tra càng toàn diện, cuộc kiểm tra càng hiệu

quả.

Khen thưởng xứng đáng, biểu dương kịp thời đối với các đơn vị, cá

nhân thực hiện tốt chính sách BHXH bắt buộc.

3.2.5. Một số giải pháp khác

- Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

- Thay đổi phong cách phục vụ

- Đẩy mạnh giao dịch điện tử

- Hoàn thiện tổ chức bộ máy hoạt động

- Tăng cường công tác phối hợp

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý

3.3. Một số kiến nghị

3.3.1. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách BHXH

Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về chính sách BHXH; chính sách

BHXH hiện hành chưa hướng đến bao phủ toàn dân, còn bỏ sót một số nhóm

đối tượng có nhu cầu và có khả năng nhưng chưa được luật hóa để tham gia

như chủ hộ kinh doanh cá thể; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý

điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, người lao động làm việc theo

22

chế độ linh hoạt. Cần ban hành sửa đổi luật theo hướng mở rộng đối tượng

tham gia BHXH bắt buộc.

3.3.2. Đối với BHXH tỉnh Quảng Nam

Cần bố trí thêm cán bộ, viên chức cho BHXH huyện để đảm bảo các

nhiệm vụ được quan tâm đầy đủ, sâu sát, thực hiện hiệu quả với việc phân cấp

nhiệm vụ chuyên môn ngày càng nhiều trong những năm gần đây; hạn chế và

chấm dứt tình trạng kiêm nhiệm cùng lúc các nhiệm vụ quan trọng của cán

bộ, viên chức.

3.3.3. Đối với Huyện ủy, UBND huyện

Quan tâm hơn nữa đến chính sách thực hiện BHXH tại địa phương, có

tác động cụ thể đối với UBND các xã trong việc phối hợp, thực hiện chính

sách BHXH; chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã thành lập ban chỉ đạo thực

hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để có sự nắm bắt tình hình, thực hiện

nhiệm vụ xuyên suốt từ huyện đến thôn, bản.

KẾT LUẬN CHƢƠNG 3

23

KẾT LUẬN

Công tác quản lý thu BHXH bắt buộc là một trong những công tác

quan trọng trong thực hiện chính sách BHXH, là đầu vào cho mọi hoạt động

chi trả các chế độ BHXH cho người lao động. Thực hiện hiệu quả công tác

quản lý thu BHXH nói chung và quản lý thu BHXH bắt buộc nói riêng sẽ

giúp cho việc hoạch định lộ trình, hoàn thiện hệ thống chính sách BHXH nói

riêng và hệ thống an sinh xã hội của nước ta nói chung; góp phần ổn định,

phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Qua phân tích số liệu và tình hình thực hiện công tác quản lý thu

BHXH bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang, luận văn đã đạt được

những kết quả như sau:

Hệ thống hóa được cơ sở lý luận về công tác quản lý thu BHXH bắt

buộc; nêu lên được các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thu BHXH

bắt buộc.

Phân tích, đánh giá được thực trạng công tác quản lý thu BHXH bắt

buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang, qua đó nêu lên được những thành

tựu và hạn chế, đồng thời nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trong công

tác quản lý thu BHXH bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang.

Từ cơ sở lý luận và kết quả phân tích thực trạng, luận văn đã đề xuất

một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH

bắt buộc tại Bảo hiểm xã hội huyện Tây Giang trong thời gian đến.

Huyện Tây Giang là một huyện nhỏ, số thu tương đối ổn định, ít có

những yếu tố đột xuất tác động lên quá trình thực hiện chính sách BHXH; tuy

đã cố gắng thật nhiều song luận văn cũng chưa thể phản ánh hết được sự đa

dạng, chi tiết của số liệu cũng như nghiệp vụ thu BHXH bắt buộc tại Bảo

hiểm xã hội huyện Tây Giang, còn có rất nhiều vấn đề cụ thể phát sinh trong

24

thực tế trong công tác quản lý thu BHXH bắt buộc cần được các cấp, các

ngành có liên quan và cán bộ thực hiện công tác luôn quan tâm nghiên cứu

khắc phục.

Sau gần 20 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại huyện Tây

Giang, trải qua không ít khó khăn về điều kiện sinh hoạt, nguồn nhân lực,

giao thông, phương tiện thông tin,… đến nay công tác quản lý BHXH, BHYT

dần đi vào nề nếp và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên để thực

hiện tốt chính sách BHXH thì thách thức vẫn còn nhiều mà không phải có thể

khắc phục được trong thời gian ngắn; cùng với sự điều chỉnh bổ sung về

chính sách của Đảng và Nhà nước, trên cơ sở kế hoạch, chương trình hành

động của ngành và của địa phương, với các giải pháp phù hợp, sự quan tâm

của đảng uỷ, chính quyền địa phương và sự nổ lực BHXH huyện trong thời

gian đến, tin rằng tình hình thu BHXH sẽ tăng đáng kể trên tất cả các chỉ tiêu

số thu và số lao động tham gia, việc thực hiện chính sách BHXH tại huyện

Tây Giang cũng sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn.

Trong quá trình học tập và nghiên cứu, bản thân đã rất cố gắng, tuy

nhiên kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những

thiếu sót, và những nhận định chưa phù hợp. Bản thân rất mong nhận được sự

đóng góp ý kiến của các thầy cô, để bản thân tiếp thu và luận văn được hoàn

thiện hơn.