intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quan trắc môi trường

Chia sẻ: Lan Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

222
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Quan trắc môi trường là việc theo dõi thường xuyên chất lượng môi trường với các trọng tâm, trọng điểm hợp lý nhằm phục vụ các hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quan trắc môi trường

  1. GIỚI THIỆU TCVN ISO/IEC 17025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ÁP DỤNG ĐỐI VỚI HỆ THỐNG QUAN TRẮC MÔI TRƯỜNG BIÊN SOẠN: THÁI VŨ BÌNH 1
  2. NỘI DUNG 1. GIỚI THIỆU ISO/IEC 17025 2. CHƯƠNG TRÌNH QC/QA TRONG MONITORING 3. QC/QA TRONG HỆ THỐNG GIÁM SÁT 4. QUẢN LÝ MẪU QUAN TRẮC ĐỂ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG 2
  3. GIỚI THIỆU ISO/IEC 17025 1. Giới thiệu ISO/IEC 17025 2. Phạm vi áp dụng 3. Lợi ích thực hiện ISO /EIC 17025 4. Các giai đọan áp dụng ISO 17025 5. Công nhận và chứng nhận 3
  4. Nh÷ng ®æi míi c¬ b¶n vÒ qu¶n lý chÊt l­îng trong qu¸ tr×nh héi nhËp Tr­íc ®©y KiÓm tra chÊt l­îng c¸c l« hµng Mét c¬ chÕ qu¶n lý, mét Ngµy nay tiªu chuÈn, mét lÇn kiÓm tra, mét chøng chØ, chÊp nhËn ë mäi n¬i! 4
  5. NGUYÊN NHÂN GÂY SAI LỖI VỀ CHẤT LƯỢNG % Con người 12 Phương pháp kiểm tra tồi 10 Quy định kỹ thuật thiếu hoặc sai 16 62 Thiếu tài liệu hướng dẫn 36 (thiết kế, vật liệu, phương pháp…) Thiếu hoặc họach định kém 14 Khác 12 5
  6. LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA SAI LỖI ? Kiểm tra Đảm bảo Quản lý Kiểm soát chất lượng TQM chất chất lượng lượng chất lượng ISO 9001:1994 ISO 9001:2000 ISO/IEC Guide 25 ISO/IEC 17025 6
  7. TCVN ISO /IEC 17025: 2001 Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu mà các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn (gọi tắt là PTN) phải đáp ứng nếu muốn chứng minh rằng PTN đang:  áp dụng một hệ thống chất lượng,  có năng lực kỹ thuật,  có thể cung cấp các kết quả có giá trị về mặt kỹ thuật. 7
  8. TẠI SAO PHẢI ÁP DỤNG ISO 17025 ? Áp dụng HTCL Kết quả thử Đối tác thừa HACCP, ISO nghiệm nhận kết quả 9000, GMP… (PTN đạt tiêu kiểm tra chất chuẩn) lượng CHỨNG NHẬN SẢN PHẨM PHÙ HỢP TIÊU CHUẨN 8
  9. LỊCH SỬ -Được biên sọan bởi ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn TCVN/TC 176 về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng. -Do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường đề nghị và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (cũ) ban hành -Là kết quả đúc kết từ kinh nghiệm chung trong việc thực hiện TCVN 5958:1995 (Iso Guide 25) và EN 45001 -ISO/EIC 17025:2001 thay thế hai tiêu chuẩn này và hoàn toàn tương đương với ISO/EIC 17025:1999 -Hiện nay đã có bộ tiêu chuẩn ISO/EIC 17025:2005 9
  10. PHẠM VI ÁP DỤNG -Tất cả các tổ chức thực hiện việc thử nghiệm và hiệu chuẩn bao gồm: + PTN bên thứ nhất, bên thứ hai, thứ ba + Các PTN mà việc thử nghiệm và hiệu chuẩn là một phần của hoạt động giám định và chứng nhận sản phẩm - Các tổ chức công nhận thừa nhận năng lực của các PTN và hiệu chuẩn cần sử dụng tiêu chuẩn này như là cơ sở cho việc chứng nhận. 10
  11. LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG ISO 17025 - Giữa các nước với nhau : sự chấp nhận kết quả thử nghiệm và hiệu chuẩn sẽ thuận lợi hơn - Tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các phòng thí nghiệm và các tổ chức khác nhằm hỗ trợ việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm, làm hài hòa các tiêu chuẩn và thủ tục. 11
  12. Ý NGHĨA  Đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng hoặc các bên hữu quan  Cải tiến hoạt động và nâng cao lợi ích cơ sở  Quản lý hiệu quả các rủi ro  Cơ sở để tạo ra các cơ hội cải tiến  Có dấu hiệu để quốc tế thừa nhận 12
  13. MÔ HÌNH HTQLCL ISO 17025 13
  14. S CẢI TIẾN THƯỜNG XUYÊN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Ự Y HTQLCL Ê 5.Trách nhiệm của lãnh đạo H U À 4.1. Tổ chức I 4.2.2. Chính sách chất lượng 4.1.5. Trách nhiệm, quyền hạn và trao C đổi thông tin L Ầ 4.14. Xem xét của lãnh đạo Ò N U 6.Quản lý nguồn lực 8. Đo lường, phân tích và cải tiến G 5.2. Nhân sự 4.8. Khiếu nại của khách hàng K 5.3. Tiện nghi và môi trường làm C 4.9. Kiểm soát việc TN/HC không phù hợp H Ủ việc 4.13. Đánh giá nội bộ /4.10.5. Đánh giá b/s 5.4. Phương pháp thử, hiệu chuẩn 4.10. Hành động khắc phục A Á và hiệu lực của phương pháp 4.11. Hành động phòng ngừa C 5.5. Thiêt bị 5.9. Đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm K H H 4.4. Xem xét các y/c, mời thầu và hợp đồng 7.Tạo 4.7. Dịch vụ đối với khách hàng Á 5.4. PP thử/hiệu chuẩn C H 4.6. Mua dịch vụ và vật tư H sản 5.7. Lấy mẫu Đầu À Đầu ra 5.8. Quản lý mẫu TN/HC Báo H N vào phẩm 5.9. Đảm bảo chất lượng kết quả thử nghiệm cáo 5.10. Báo cáo kết quả thử nhiệm À G 5.6. Tính liên kết chuẩn đo lường TN 14 N G
  15. CÁC GIAI ĐOẠN ÁP DỤNG ISO 17025 15
  16. TRÌNH TỰ TRIỂN KHAI VIỆC ÁP DỤNG ISO /IEC 17025 Bước Tiến hành Trách nhiệm Xác định mục tiêu / phạm vi thực hiện và áp dụng 1 Lãnh đạo Bổ nhiệm đại diện lãnh đạo/ PTKT và nhóm dự án Quyết định việc sử dụng chuyên gia tư vấn 2 Chuẩn bị kế họach và dự toán các nguồn lực Nhóm dự án Xem xét hệ thống QLCL và các tài liệu hiện hành Phác họa cấu trúc của HTQLCL và các tài liệu hỗ trợ Nhóm dự án 3 Lập kế họach thực hiện chi tiết 4  Thu thập thông tin và chọn tổ chức công nhận Nhóm dự án  Tổ chức đào tạo ISO/IEC 17025 và xây dựng hệ thống Nhóm dự án 5 tài liệu 16  Tổ chức đánh giá khảo sát để xác định các trở ngại
  17. Trách Bước Tiến hành nhiệm  Áp dụng thử và kiểm tra việc áp dụng thử  Đào tạo đánh giá viên nội bộ và thực hiện đánh giá nội 6 bộ Lãnh đạo  Khắc phục các thiếu sót qua các đợt đánh giá nội bộ  Xem xét, điều chỉnh lại các văn bản và việc thực hành Lãnh đạo 7  Xem xét của lãnh đạo về HTQLCL. Nộp đơn xin chứng nhận  Đánh giá chính thức  Khắc phục các thiếu sót về HTQLCL sau đợt đánh giá Lãnh đạo 8  Báo cáo kết quả khắc phục cho tổ chức công nhận  Nhận chứng chỉ công nhận và tổ chức quảng bá 9 Lãnh đạo  Duy trì và cải tiến HTQLCL Lãnh đạo 17 10
  18. Công nhận-Chứng nhận  Công nhận là thủ tục mà theo đó một cơ quan có thẩm quyền thừa nhận chính thức một tổ chức hay cá nhân có đủ năng lực để tiến hành những nhiệm vụ cụ thể  Chứng nhận là thủ tục mà theo đó bên thứ ba đưa ra đảm bảo bằng văn bản rằng một sản phẩm, quá trình hoặc dịch vụ phù hợp với những yêu cầu đã định 18
  19. CHỨNG NHẬN ISO PTN VÀ CÔNG NHẬN PTN  Chứng nhận nhằm xác định sự phù hợp của HTCL của PTN với tiêu chuẩn ISO 9000 nhưng không đánh giá năng lực kỹ thuật của PTN  Công nhận nhằm đánh giá năng lực của PTN cho ra kết quả thử, hiệu chuẩn cụ thể nào đó đúng đắn và chính xác 19
  20. Mục tiêu của công nhận  Một tiêu chuẩn  Một giấy chứng nhận  Chấp nhận toàn cầu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2