Chương 6 Quản trị doanh thu và chi phí trong nhà hàng

6.1. Các phương pháp sử dụng trong công

tác phân tích

6.2. Tổ chức công tác phân tích trong hoạt

động kinh doanh nhà hàng

6.3. Quản trị doanh thu, chi phí trong nhà

hàng

6.4. Xác định doanh thu hòa vốn và điểm

đóng cửa của nhà hàng

6.5. Đánh giá hiệu quả kinh tế của nhà hàng

A. Quản trị doanh thu 6.3.1. Nội dung và kết cấu doanh thu 6.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu 6.3.3. Nội dung phân tích doanh thu 6.3.4. Biện pháp tăng doanh thu

6.3. Quản trị doanh thu, chi phí trong nhà hàng

 Khái niệm doanh thu nhà hàng: số tiền thu được khi bán các dịch vụ chính và dịch vụ bổ sung trong nhà hàng

 Cơ cấu doanh thu

 Doanh thu từ hàng ăn: hàng tự chế; hàng

6.3.1. Nội dung và kết cấu doanh thu

chuyển bán

 Doanh thu từ hàng uống: hàng tự chế; hàng

chuyển bán

 Doanh thu từ các dịch vụ bổ sung

 Thị trường người mua:  Thay đổi số lượng khách  Cơ cấu khách  Thay đổi sở thích và thị hiếu của khách  Thay đổi mức sống vật chất và tinh thần  Thay đổi về khả năng tài chính của khách

 Thị trường người bán

 Những biến đổi về quy mô; sự tiện nghi của CSVCKT  Thay đổi về cơ cấu, chủng loại, số lượng các HH, dịch vụ  Những thay đối trong chính sách kinh doanh của đối thủ

6.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu

cạnh tranh

 Phân tích tình hình biến động doanh thu  Phân tích cơ cấu doanh thu  Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến doanh

6.3.3. Nội dung phân tích doanh thu

thu

 Tăng số lượng khách đến với nhà hàng  Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ  Huấn luyện đội ngũ nhân viên  Xác định giá bán món ăn

 Phương pháp sử dụng cùng hệ số  Phương pháp sử dụng hệ số khác biệt cho từng

6.3.4. Biện pháp tăng doanh thu

món ăn

 Những nhân tố ảnh hưởng đến việc tính giá bán

món ăn

B. Quản trị chi phí trong nhà hàng

6.3.1. Nội dung và kết cấu chi phí 6.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí 6.3.3. Nội dung phân tích chi phí 6.3.4. Biện pháp tiết kiệm chi phí

 Khái niệm: là tất cả các hao phí lao động sống và lao động vật hóa cần thiết nhằm thực hiện các chức năng cần thiết của nhà hàng

 Nội dung: bao gồm chi phí chế biến; chi phí

6.3.1. Nội dung và kết cấu chi phí

 Phân loại

lưu thông và chi phí phục vụ

 Dựa vào thời gian tiêu hao chi phí: chi phí

Phân loại chi phí

 Dựa vào thành phần kết cấu của quá trình sx: chi phí cho tư liệu lao động; chi phí cho đối tượng lao động; chi phí cho sức lao động

 Dựa vào sự phụ thuộc của tổng doanh thu:

một lần; chi phí thường xuyên

chi phí bất biến; chi phí khả biến

 Công thức chế biến chuẩn  Tính thời vụ  Số lượng và cơ cấu doanh thu  Sự thay đổi của hệ thống giá cả và tiền

6.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí

 Nhân tố sức lao động

lương

 Các chỉ tiêu đánh giá chi phí  Nội dung phân tích:  Phân tích biến động  Phân tích cơ cấu  Phân tích nhân tố ảnh hưởng

6.3.3. Nội dung phân tích chi phí

 Kiểm soát chu trình chế biến thực phẩm  Hoàn thiện công tác tổ chức lao động  Nâng cao chất lượng nhằm thu hút

6.3.4. Biện pháp tiết kiệm chi phí

 Khai thác và mở rộng kinh doanh bằng cách tăng cường các dịch vụ bổ sung  Giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi của thời

ngày càng nhiều khách

vụ kinh doanh

6.4. Xác định doanh thu hòa vốn và điểm đóng cửa của nhà hàng

6.4.1. Xác định doanh thu hòa vốn 6.4.2. Xác định điểm đóng cửa

 Chi phí khả biến 40%DT Giá vốn 30%DT Giá LĐ 70%DT Tổng

 Chi phí bất biến Tiền thuê nhà Dịch vụ công cộng Bảo dưỡng Khấu hao Bất thường Tổng

6.4.1. Xác định doanh thu hòa vốn

40 10 20 20 10 140

DT hòa vốn = Tổng chi phí = FC + VC = 140+70%DT

= 140/0.3 = 466.6

6.4.2. Xác định điểm đóng cửa

 Giá vốn  Chi phí khả biến khác 8% DT  Lương tối thiểu

40% DT

42$

DT đóng cửa = Chi phí hoạt động tối thiểu =

= 42 + 48% DT = 42/0.52 = 81.7$

 Khái niệm  Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá  Phương hướng nâng cao hiệu quả kinh tế

6.5. Đánh giá hiệu quả kinh tế trong kinh doanh nhà hàng