QUN TR KINH DOANH LNH
Đề tài:
Phân tích s phát trin ca
kinh doanh l hành ca vit nam hin nay
GVHD : Th.s Nguyn Th Thng Nht
Thc hin: Nhóm Phiêu Lưu
QTKD L Hành GVHD: Nguyn Th Thng Nht
1
Đề Tài: Phân tích s phát trin ca kinh doanh l hành ca vit nam hin nay.
Thc hiện: Nhóm Phiêu Lưu
GVHD : Th.s Nguyn Th Thng Nht
----------------------------------------------------------
Phần 1: Khái quát hoạt dộng kinh doanh lữ hành.
1. Sự ra đời của hoạt động kinh doanh lữ hành
Cách đây gần 2 thế kỷ, Thomas Cook, một nhà du lịch nhà kinh tế Anh đã sớm
nhìn ra yêu cầu cần các tổ chức du lịch. Năm 1841 ông đã tổ chức một chuyến tham
quan đặc biệt trên tàu hoả Leicester đến Lafburroy (dài 12 dặm) cho 570 khách đi dự hội
nghị. Năm 1942, Thomas Cook tổ chức n phòng du lịch đầu tiên tính chuyên
nghiệp Anh (và cũng văn phòng đầu tiên tính chuyên nghiệp trên thế giới) với
chức năng tổ chức cho công dân Anh đi du lịch khắp nơi.
Việt Nam nhu cầu đi du lịch đã xuất hiện từ thời kỳ phong kiến nhưng chủ yếu
các chuyến đi của các vua chúa, quan lại. Cho đến ngày 9/7/1960, theo nghị định 26/CP
của Chính Phủ, Tổng cục Du lịch Việt Nam được thành lập (tiền thân Công ty Du
Lịch Việt Nam) thì hoạt động kinh doanh lữ hành mới thực sự hình thành, do bị chia cắt
cản trở bởi cuộc chiến tranh chống thực n Pháp đế quốc Mnên hoạt động kinh
doanh lữ hành thời kỳ y cũng chưa phát triển. Khi đất nước thống nhất do điều kiện
kinh tế còn khó khăn, hoạt động kinh doanh lữ hành cũng chỉ phát triển trong phạm vi
quốc gia. Hoạt động kinh doanh lữ hành mới chỉ thực sự phát triển vào thời k nền kinh
tế nước ta chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường (1886). Thị trường kinh doanh lữ hành
trở nên sôi động hơn, các doanh nghiệp đa dạng về thành phần sở hữu, về sản phẩm
chất lượng. Cầu lữ hành cũng phát triển cả ở cầu quốc tế đến và đi.
2. Khái niệm và phân loại doanh nghiệp lữ hành
thể hiểu “Doanh nghiệp lữ hành đơn vị cách pháp nhân, hạch toán độc
lập được thành lập nhằm mục đích sinh lời bằng việc giao dịch kết các hợp đồng du
lịch tổ chức thực hiện các chương trình du lịch đã bán cho khách du lịch (thông số
715/TCDL ngày 9/7/1994)”.
nhiu cách phân loi các công ty l hành. Mi mt quc gia mt cách phân
loi phù hp với điều kin thc tế ca hoạt động du lch. Các tiêu thức thông thường
dùng để phân loi bao gm:
Sn phm ch yếu ca công ty l hành.
Phm vi hot đng ca công ty l hành.
Quy mô và phương thc hot đng ca công ty l hành.
Quan h ca công ty l hành vi khách du lch.
QTKD L Hành GVHD: Nguyn Th Thng Nht
2
Quy định của các cơ quan quản lý du lch.
Theo cách phân loại của Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp lữ hành bao gồm 2 loại:
Doanh nghiệp lữ hành quốc tế và doanh nghiệp lữ hành nội địa.
Hin nay cách phân loi ch yếu đi vi các công ty l hành đưc áp dng ti hu
hết các nưc trên thế gii đưc th hiện trên sơ đồ 2.
- Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: doanh nghiệp có trách nhiệm y dựng bán các
chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút
khách đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài trú Việt Nam đi
du lịch.
- Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa: doanh nghiệp trách nhiệm xây dựng
bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội địa, nhận uỷ thác để thực hiện dịch
vụ, chương trình du lịch cho khách nước ngoài đã được các doanh nghiệp lữ hành quốc
tế đưa vào Việt Nam.
Tuy nhiên, trong thực tế các doanh nghiệp lữ hành không chỉ ghép nối các dịch vụ
của các nhà cung cấp đơn lẻ thành chương trình du lịch chào bán còn trực tiếp sản
xuất ra các sản phẩm du lịch hoặc đại lý lữ hành làm trung gian bán các sản phẩm du lịch
để hưởng hoa hồng
3. Chức năng và nhiện vụ của doanh nghiệp lữ hành
CÔNG TY L HÀNH
Đại lý du lch
Đại
lý du
lch
bán
buôn
Đại
lý du
lch
bán
l
Đim
bán
độc
lp
Công ty l hành
Công ty du lch
Công
ty l
hành
nhn
khách
Công
ty l
hành
gi
khách
Công
ty l
hành
quc tế
Công
ty l
hành
nội địa
Sơ đồ 2. Phân loi các công ty l hành
QTKD L Hành GVHD: Nguyn Th Thng Nht
3
a. Chức năng của doanh nghip l hành
Môi giới các dịch vụ trung gian, tổ chức sản xuất các chương trình du lịch khai
thác các chương trình du lịch khác. Với chức năng y doanh nghiệp lữ hành cầu nối
giữa cung cầu du lịch, giữa khách du lịch các nhà cung ứng bản. Còn với chức
năng sản xuất, doanh nghiệp lữ hành thực hiện xây dựng các chương trình du lịch trọn
gói phục vụ nhu cầu của khách. Ngoài hai chức năng trên, doanh nghiệp lữ hành còn
khai thác các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách như các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận
chuyển.
b. Nhim v ca doanh nghip l hành
-Tổ chức các hoạt động trung gian, bán tiêu thụ các sản phẩm của nhà cung cấp dịch
vụ du lịch. Hệ thống các điểm bán, các đại du lịch tạo thành mạng lưới phân phối sản
phẩm của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch.
- Tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, các chương trình y nhằm liên kết các sản
phẩm du lịch như vận chuyển, lưu trú, vui chơi giải trí... thành một sản phẩm thống nhất
hoàn hảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch.
- Tổ chức cung cấp các dịch vụ đơn lẻ cho khách trên hệ thống sở vật chất kỹ thuật
hiện để đảm bảo phục vụ tất cả các nhu cầu của khách từ khâu đầu tiên tới khâu cuối
cùng.
4. H thng sn phm ca công ty l hành
S đa dạng trong hoạt động l hành du lch là nguyên nhân ch yếu dn ti s phong
phú, đa dạng ca các sn phm cung ng ca công ty l hành. Căn cứ vào tính cht
ni dung, có th chia các sn phm ca công ty l hành thành 3 nhóm cơ bản:
- Các dch v trung gian.
- Các chương trình du lịch trn gói.
- Các hot đng kinh doanh du lch l hành tng hp.
a . Các dch v trung gian
Sn phm dch v trung gian ch yếu do các đại du lch cung cp. Trong hot
động y, các đại du lch thc hin các hoạt động bán sn phm ca các nhà sn xut
ti khách du lch. Các dch v trung gian ch yếu bao gm:
Đăng ký đt ch và bán vé máy bay.
Đăng đặt ch bán trên các loại phương tin vn chuyn khác: tàu thy,
đường st, ô tô...
Môi gii cho thuê xe ô tô.
Môi gii và bán bo him.
QTKD L Hành GVHD: Nguyn Th Thng Nht
4
Đăng ký đt ch và bán các chương trình du lch.
Đăng ký đt ch trong các khách sn...
Các dch v môi gii trung gian khác.
b. Các chương trình du lịch trn gói.
Hoạt động du lch trn gói mang tính chất đặc trưng cho hoạt động l hành du lch.
Các công ty l hành liên kết các sn phm ca các nhà sn xut riêng l thành mt sn
phm hoàn chnh bán cho khách du lch vi mt mc giá gp. nhiu tiêu thc
phân loại các chương trình du lịch. Ví d chương trình du lch quc tế và ni địa, chương
trình du lch dài ngày ngắn ngày, Chương trình du lịch văn hóa, chương trình du lch
gii trí...
Khi t chức các chương trình du lịch trn gói, các công ty l hành có trách nhim đi
vi khách du lịch cũng như các nhà sản xut mt mức độ cao hơn nhiều so vi hot
động trung gian.
c. Các hoạt động kinh doanh du lch l hành tng hp
Trong quá trình phát trin các công ty l hành có th m rng phm vi hoạt động ca
mình, tr thành những ngưi sn xut trc tiếp ra các sn phm du lch. l đó các
công ty l hành ln trên thế gii hoạt động trong hu hết các lĩnh vực liên quan đến
du lch. Các dch v y thường là kết qu ca s hp tác, liên kết trong du lch.
Kinh doanh khách sn, nhà hàng.
Kinh doanh các dch v vui chơi, giải trí.
Kinh doanh vn chuyn du lch: hàng không, đường thy, đường b...
Các dch v ngân hàng phc v khách du lch.
5. Mt s công ty lu hành ni tiếng Vit Nam
Công ty du lch Vietravel Năm thành lập: 1995: Vietravel chuyên cung cp dch v l
hành trong và ngoài nưc.
Công ty dch v l hành Saigontourist Năm thành lp: 1999: Chuyên kinh doanh các
dch v như: Khách sạn, nhà hàng, dch v l hành, vn chuyn xut nhp khu, y
dng...
Công ty du lịch Fiditour Năm thành lập: 1989: Chuyên kinh doanh lữ hành nội địa và
quốc tế, khách sạn, nhà hàng, dịch vy bay, dịch vụ du học, trung tâm tổ chức sự
kiện MICE...
Công ty du lịch Bến Thành Năm thành lập: 1989: Hoạt động trong các lĩnh vực như
dịch vụ lữ hành, nhà hàng khách sạn dịch vụ thương mại XNK dịch vụ đầu phát
triển...