Quỹ đầu tư sẽ rót vốn cho ai?

Dòng vốn đầu tư gián tiếp thông qua các công ty đầu tư tư nhân (private

equity firm) đang rất sôi nổi. Đây chính là kênh tìm vốn rất hiệu quả đối với

DN trong nước, khi kênh tìm vốn tại ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn.

Đó là chưa kể ngân hàng chỉ đơn thuần cho vay tiền lấy lãi suất, trong khi

đó, quỹ đầu tư vừa cho vay vốn, vừa đồng hành cùng sự phát triển của DN

với nhiều năm kinh nghiệm tại môi trường quốc tế. Tuy nhiên, để được quỹ

đầu tư hỗ trợ vốn, các DN cũng phải đáp ứng khá nhiều điều kiện khá cao.

Theo đó, các thông số cơ bản mà các quỹ này tìm hiểu trước khi ngỏ lời mua

cổ phần các công ty trong nước thường là dòng tiền ổn định, mức nợ vay

thấp và đương nhiên là giá phải chăng. Điều mà quỹ đầu tư trông chờ là một

tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) từ 20% trở lên.

Nói đơn giản, IRR là mức chiết khấu sao cho dòng tiền thu về trong tương

lai có giá trị hiện tại bằng với chi phí đầu tư ban đầu.

Công ty đang phát triển nhanh, thuộc top 5 trong một lĩnh vực mà quỹ quan

tâm sẽ có giá hỗ trợ cao. Các công ty thuộc dạng có “tiềm năng” nhưng đang

phát triển chậm thì quỹ đầu tư dễ giúp tổ chức lại sản xuất, cơ cấu lại chi phí

hay định ra chiến lược mới...

Hiện nay, các lĩnh vực đang được quỹ đầu tư quan tâm là sản phẩm tiêu

dùng, bán lẻ, ăn uống, chăm sóc sức khỏe... Bởi lẽ, các công ty này luôn

hoạt động ổn định bất kể chu kỳ kinh tế, dù kinh tế khó khăn người ta cũng

phải mua dao cạo râu, giày dép và phải chăm lo cho sức khỏe.

Thực tế là hiện nay các quỹ đầu tư tư nhân hiện đang thừa vốn, trong tay các

quỹ còn đến vài trăm tỷ USD chờ rót vào DN có tiềm năng, có sự minh bạch

cao. DN muốn được quỹ rót vốn không nhất thiết phải có kinh nghiệm dày

nhưng bản thân DN phải có một nền tảng tốt và có ban lãnh đạo quản trị DN

tốt, cách quản trị hiện đại...

Thực ra, bí quyết thành công không nhất thiết phải là bằng sáng chế hay phát

minh ra thứ gì mới. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động là DN được Mekong

Capital đầu tư trong khi mô hình kinh doanh này có thể bị sao chép dễ dàng.

Thật sự đã có nhiều người cố gắng cạnh tranh với Thế Giới Di Động trong

lĩnh vực này nhưng không phải người nào cũng có thể thành công, ngay cả

khi vốn và sản phẩm của họ phân phối có tốt hơn Thế Giới Di Động đi nữa

Các doanh nghiệp hiện đang thu thập những thông tin nào để xây dựng lòng

trung thành của khách hàng? Kết quả khảo sát cho thấy gần 98% các giám

đốc tiếp thị cho biết doanh nghiệp của họ có thu thập các thông tin cơ bản

của khách hàng như tên, địa chỉ, địa chỉ thư điện tử và khoảng 80% thu thập

các dữ liệu về lịch sử giao dịch của khách hàng.

Số doanh nghiệp đã thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng chiếm 64%,

còn số doanh nghiệp cho biết sẽ làm điều này trong tương lai chiếm 27%.

Hiện có 45% doanh nghiệp thu thập các dữ liệu về nhân khẩu học của khách

hàng (số nhân khẩu, thu nhập, chi tiêu…) nhưng chỉ có 15% cho biết dự

định làm điều này trong tương lai.

Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng các dữ liệu có được từ các hoạt động tương tác

với khách hàng qua các trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc qua điện thoại

trực tiếp hiện chỉ lần lượt chiếm 40% và 33%. Nhiều doanh nghiệp cho biết

sẽ không áp dụng hình thức này trong thời gian tới.