Qu đầu tư sẽ rót vốn cho ai?
Dòng vn đầu tư gián tiếp thông qua các công ty đầu tư tư nhân (private
equity firm) đang rất sôi nổi. Đây chính là kênh tìm vn rất hiệu quả đối với
DN trong nước, khi kênh tìm vốn tại ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn.
Đó là chưa kể ngân hàng chđơn thuần cho vay tiền lấy lãi suất, trong khi
đó, quỹ đầu vừa cho vay vốn, vừa đồng hành cùng sphát triển của DN
với nhiều m kinh nghiệm tại môi trường quốc tế. Tuy nhiên, để được qu
đầu tư htrợ vốn, c DN cũng phải đáp ng khá nhiu điều kiện khá cao.
Theo đó, các thông số cơ bản mà các qunày tìm hiểu trước khi ngỏ li mua
cphần các ng ty trong nước thường là ng tiền n định, mức nợ vay
thấp đương nhiên là giá phải chăng. Điều mà quỹ đầu tư trông chlà mt
t suất hoàn vốn nội bộ (IRR) từ 20% trở lên.
Nói đơn giản, IRR là mức chiết khấu sao cho dòng tiền thu về trong tương
lai giá tr hiện tại bằng vi chi p đầu ban đầu.
Công ty đang phát triển nhanh, thuộc top 5 trong một lĩnh vực mà ququan
m s có giá htrợ cao. Các công ty thuộc dạng có tiềm năng” nhưng đang
phát triển chậm thì quỹ đầu tư dễ giúp tổ chức li sản xuất, cấu li chi p
hay định ra chiến lược mi...
Hiện nay, các lĩnh vực đang được quỹ đầu tư quan m sản phẩm tiêu
dùng, n lẻ, ăn uống, cm sóc sức khỏe... Bởi lẽ, các ng ty này luôn
hoạt động ổn định bất kể chu k kinh tế, dù kinh tế khó khăn người ta cũng
phải mua dao cạo râu, giày dép phải chăm lo cho sức khỏe.
Thực tế là hin nay các quỹ đầu tư tư nhân hiện đang tha vốn, trong tay các
quỹ còn đến i trăm tỷ USD chờ rót vào DN có tiềm ng, có sminh bạch
cao. DN muốn được quỹ rót vốn không nhất thiết phải có kinh nghiệm dày
nhưng bản thân DN phải một nền tảng tốt và có ban lãnh đạo quản trị DN
tốt, cách quản trị hiện đại...
Thực ra, bí quyết thành công không nht thiết phải là bng sáng chế hay phát
minh ra th gì mi. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động DN được Mekong
Capital đầu tư trong khi mô hình kinh doanh này có thể bị sao chép dễ dàng.
Thật sự đã nhiều người cố gắng cạnh tranh với Thế Giới Di Động trong
lĩnh vực y nhưng kng phải người nào cũng ththành ng, ngay c
khi vốn và sn phm của họ phân phối có tốt hơn Thế Giới Di Động đi nữa
Các doanh nghiệp hiện đang thu thập những thông tin nào để y dựng lòng
trung thành ca khách hàng? Kết quả khảo sát cho thấy gần 98% các giám
đốc tiếp thị cho biết doanh nghiệp của họ thu thập c thông tin cơ bản
của khách hàng như tên, địa chỉ, đa chỉ tđin tvà khong 80% thu thập
các dữ liệu về lịch sử giao dịch của khách hàng.
Sdoanh nghiệp đã thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng chiếm 64%,
còn sdoanh nghiệp cho biết slàm điều này trong tương lai chiếm 27%.
Hiện có 45% doanh nghiệp thu thập các dữ liu về nhân khẩu học của khách
hàng (s nhân khẩu, thu nhập, chi tiêu…) nhưng ch 15% cho biết d
định làm điều này trong tương lai.
Tl doanh nghiệp sử dụng các dliệu được từ các hoạt động tương tác
với khách hàng qua các trung m dịch vụ khách hàng hoặc qua điện thoại
trực tiếp hiện chỉ lần lượt chiếm 40% và 33%. Nhiu doanh nghiệp cho biết
sẽ không áp dụng hình thức này trong thi gian ti.