Quy luật kiểu dáng trong thiết kế logo
Một logo là skết hợp giữa biểu ợng trực quan của nhãn
hiệu với cái tên của nhãn hiệu được sắp đặt theo một kiểu
rõ ràng. Logo có đủ mọi kiểu dáng: tròn, vuông, bầu dục,...
Một logo là skết hợp giữa biểu ợng trực quan của nhãn
hiệu với cái tên ca nhãn hiệu được sắp đặt theo một kiểu
rõ ràng.
Logo đủ mọi kiểu dáng: tròn, vuông, bầu dục, nằm
ngang, thẳng đứng. Nhưng những kiểu dáng đó không
tác dng nhưnhau đối với mắt của người tiêu dùng. Bởi vì
hai mắt của khách hàng nằm cạnh nhau theo chiều ngang,
cho nên kiểu dáng tưởng nhất cho một logo là nằm
ngang, nói chung tốt nhất nên cho kích thước cao 1 đơn vị
và ngang 2 ¼ đơn vị.
Hình dạng nằm ngang sẽ tạo ra tác dụng tối đa cho logo.
Điều này luôn đúng, logo đó được sdụng bất kỳ nơi
nào: trên các a nhà, trên các trơi, giấy tiêu đề, các mẫu
quảng cáo, hay thẻ điện thoại.
Quan điểm vchiều ngang này rt quan trọng khi một logo
được sử dụng tại một điểm bán lẻ. Trong một rừng đèn
neon (đèn huỳnh quang) nhấp nháy, logo hình thẳng đứng
sgặp bất lợi rất nhiều. Logo “mũ cao bồi Arby” sản xuất
là một ví dụ rất rõ ràng.
Một điều cũng quan trọng đối với kiểu dáng của logo là
tính chất dđọc, dễ nhìn rõ. Các nthiết kế logo thường
quá nhiệt tình đi tìm một kiểu chữ đdiễn tả tính chất của
nhãn hiệu hơn nhắm vào tính chất dễ đọc, dễ nhìn của
. hàng nghìn kiểu chữ, nhưng khách hàng chý thức
một cách mơ hồ về sự khác biệt của chúng. Như lời của
người sáng lập ra công ty quảng cáo Ogilvy David
Ogilvy, ph nữ nào nói thế này chưa: “Bột giặt Karnack
phải in kiểu chữ đậm trên bao bì thì tôi mới mua?”.
Rolex đã ng kiểu chữ gì cho logo của họ? Còn Ralph
Lauren? Và Rolls-Royce? Kiểu chữ có chân hay chkhông
có chân?
Sthật là, các ch (Rolex, Ralph Lauren, Rolls-Royce) y
chính cái truyền đạt sức mạnh của nhãn hiệu. Kiểu chẽ
được dùng trong logo thhỗ trợ hoặc cản trở quá trình
truyền đạt đó, nhưng chỉ một chút thôi.
Trái lại, nếu kiểu chữ thực sự khó đọc, thì logo đó ít ý
nghĩa hoặc trở nên nghĩa trong tâm thc khách hàng.
Không phải vì kiểu chữ gì đã được dùng, mà khách
hàng tiềm năng không đọc nổi c chữ đó. Sự dđọc, nhìn
điều quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn một
kiểu chữ dùng trong logo. Tất nhiên, người ta những
nhận thức khác nhau vnhững cảm giác mà các kiểu chữ
đó truyền đạt: kiểu chkhông chân vẻ hiện đại, kiểu
chchân vẻ lỗi thời, kiểu chđậm vẻ nam tính,
kiểu chữ mảnh có vẻ nữ tính.
Nhưng những khác biệt đó chtrở nên ràng khi người ta
phóng đi chúng lên. Anh thực sự muốn tên nhãn hiệu
kiểu ch-tíc màu đen không (kiểu chữ trong logo của
tbáo New York Time), đcho nhãn hiệu của anh trông
v đã được thiết lập u đời không? Chúng tôi nghĩ là
không. Mặc dù kiểu chnày tạo được ấn tượng về thị giác,
rất ít khách hàng tiềm năng thể đọc được (và tđó nhớ
được) tên nhãn hiệu đó.
Đó là một vòng luẩn quẩn. Để các khách hàng tim năng có
thchú ý đến “sắc thái” của logo, ta cần phóng đại c tính
chất của logo. Và khi làm thế, tính dễ đọc dễ nhìn ca logo
không còn. S đánh đổi này không đáng.
Cái yếu tố khác của logo, tức là dấu hiệu thương mại hay
biểu tượng trực quan, cũng được xem trọng. Ý nghĩa nằm ở
tngữ, chứ không biểu ợng trực quan. Chính cái tên
Nike t ý nghĩa cho biểu tượng Swoosh, biểu tượng
Swoosh chẳng tạo ra nhiều ý nghĩa cho nhãn hiệu Nike25.
Sau khi một biểu ợng gắn với một cái tên suốt một thời
gian dài, thì biểu tượng đó thể đại diện cho cái tên đó,
thông qua một thhiệu quả giống như “câu đố bằng hình
ảnh” (rebus). Nhưng nó vẫn là cái tên truyền đạt sức mạnh
của nhãn hiệu, chẳng hạn biểu tượng Swoosh đại diện cho
Nike.
Nhưng những thuận lợi của việc sử dụng riêng biểu tượng