QUY TRÌNH THÁO –RÁP H P S T Đ NG 3S Ộ Ố Ự Ộ

A. QUY TRÌNH THÁO

1.THÁO CACTE D ÙẦ

t c các bulong(19) ấ ả

ố ằ ầ ấ ỏ ộ

ố ề

ẩ ể ặ

ạ ắ ẩ

ạ ắ ế ể ầ ạ

- Tháo t - Tháo các te d u b ng cách nh c v h p s lên Chú ý :không quay v h p s lên trên do đi u đ có ố ỏ ộ th làm b n than van b i các c n trong đáy cacte ở - Tháo nam châm và dung nó đ hút các m t s t trong cacte d u.xem sét c n th n các h t s t và mi ng kim ầ ậ lo i nh trong cac te d u và trên nam châmđ đánh ỏ ộ ng mòn mà ta s tìm tháy trong h p giá các hiên t s :ố

o Thép có t

ượ ẽ

o Đ ng (không nhi m t ):các b c b mòn

tính:vòng bi ,bánh rang hay đĩa ép b ừ ị

ạ ễ ừ ị

ả Ố ầ ố ằ ồ ố

ế

m m b ng khí nén áp su t ấ và tháo pittong cùng lò ổ ấ

mòn ồ 2.THÁO CÁC NG D U Tháo c hai đ u ng lên b ng tovit mũi to r i tháo 4 ng ra 3.THÁO PITTONG B TÍCH NĂNG B2 Th i pittong b2 m t mi ng gi ẻ ề ộ ằ th p (1kg/cm2)th i khí vào trong l ỗ ổ so ra ngoài

Ả Ố

ơ ố

ầ ỏ ỏ ộ ơ

ề ố ộ

4.THÁO PITTONG C A PHANH D I S 2 Ủ -dùng sst tháo phanh hãm ra 5.THÁO B M D U Ơ Ầ -tháo các bulong liên kêt b m d u v i h p s ớ ộ -dùng sst kéo b m d u ra kh i v h p s ố ầ ố - tháo tr ng phanh s 2 vành ngoài kh p m t chi u s 2 ớ ố và m t bích phanh s lùi và s 1 ố ặ ố

Ủ Ố Ố

ị ề ồ ằ

ỏ ỏ ộ

ố ể ổ

ỏ ộ ị d u m t chút.) ộ ữ

ỗ ầ c thì dung kìm mũi nh n đ ổ ổ ể ọ

6. THÁO PITTONG C A PHANH S LÙI VÀ S 1 -đ t sst vào đúng v trí r i nén đ u lò so h i b ng các ồ ặ bulong -dùng kìm tháo phanh hãm ra - thào sst ra - tháo lò so h i kh i v h p s ố ồ -th i khí nén vào bên trong khoang trên v h p s đ tháo ạ pittong ra(chú ý giũ pittong d cho nó không b văng m nh ể cho sung th i khí sa l ra và gi -n u pittong không th i ra đ ượ ế tháo nó.

i c a moay ặ ắ ơ ế bi n

ề c đ t úp xu ng và ph i quay t ồ c kim đ ng h ồ do và ự ượ ả ượ ặ ố

ế ế

ạ ộ ể ộ ả ộ ả ặ ủ ấ

ế ẫ ồ ượ ị ỏ ắ ộ ế

ẫ ấ ộ

ớ t ch t các bu long ắ ấ ế ướ ặ

Ki m tra ể B bi n mô ộ ế Ki m tra b bi n mô ộ ế ể 1 ki m tra kh p 1 chi u ề ớ -đ t sst vào vành trong c a kh p m t chi u ề ộ ớ -l p sst sao cho nó v a khít v i v u l ớ ấ ồ ủ ừ mô và vành ngoài c a kh p m t chi u ề ộ ủ - kh p ph i khóa khi quay theo chi u ng ả v i b bi n mô đ ớ ộ ế êm d u theo chi u kim đ ng h ồ ề ị Thay th bi n mô n u kh p ho t đ ng không đúng ớ 2đ đ o c a t m d n đ ng và ki m tra vành răng ộ ẫ L p đ t m t đ ng h xo và đo đ đ o c a t m d n t quá 0.2 mm hay vành răng b h ng, đ ng.n u đ đ o v ế thay t m d n đ ng. khi l p t m d n đ ng m i, chú ý đ n h Momen xi t 650 kg-cm ủ ấ ộ ồ ộ ả ộ ẫ ng c a t m cách và xi ủ ấ ế

ạ ế ộ ả ờ ắ

ộ i nó b ng cách đ nh v l ị ỉ ộ ả ị ạ ượ t i bi n mô ế

ế

i cho ế ắ ị ể ấ ả ắ ạ ộ ế ể ả

ộ ẫ ỏ ấ

ơ ơ ể

ầ ể ị ộ

ơ ủ

ướ n bánh răng b đ ng v m t phía c a than b m ề ộ ở

ạ ơ ộ

ở ữ ị ộ ầ

ị ộ ủ

ơ

ế ủ ở ở ự

ạ ơ ộ

c vuông góc và 1 th ủ c lá đo khe h c nh c a ở ạ ướ ướ

ố ớ ị ộ ầ

3 đo đ đ o c a t m lót bi n mô ế ủ ấ -t m th i l p bi n mô lên t m d n đ ng . n u đ đ o v ẫ ế ấ quá 0.3 mm th ch nh l ằ ạ ử n u không th kh c ph c thì thay b bi n mô ụ Chú ý :đánh d u v trí c a bi n mô đ đ m b o l p l ủ đúng -tháo bi n mô ra kh i t m d n đ ng ế B m d u ầ Ki m tra b m d u ầ 1 ki m tra khe h gi a than b m d u và bánh răng b đ ng ở ữ ơ ị ộ ấ c lá đo khe h dung th khe h tiêu chu n: 0.07-0.15 mm ẩ ở khe h c c đ i 0.3mm ạ ở ự ơ n u khe h l n h n giá tr c c đ i ,thay cà b than b m ị ự ở ớ ế d uầ 2 ki m tra khe h gi a thân b m d u và bánh răng b đ ng ơ ể Đo khe h gi a răng c a bánh răng b đ ng và ph n ầ ở ữ khuy t c a than b m khe h tiêu chu n: 0.11-0.14 mm ẩ khe h c c đ i 0.3mm ạ ơ n u khe h l n h n giá tr c c đ i ,thay cà b than b m ị ự ở ớ ế d uầ 3 ki m tra khe h gi a các bánh răng ở ữ ể -dùng 1 th c 2 bánh răng ả khe h tiêu chu n: 0.02-0.05 mm ẩ ở khe h c c đ i: 0.1 mm ạ ở ự có 3 lo i chi u d y khác nhau đ i v i bánh răng b đ ng và ề ạ ch đ ng ủ ộ chi u d y bánh răng b đ ng và ch đ ng ầ ề ủ ộ ị ộ

ơ ẩ ạ ầ ế ở ả ộ

ầ ng kính bên trong c a b c than ạ ủ ườ

ớ ấ

ng kính trong l n h n giá tr l n nh t ,thay c b ả ộ ớ ơ ấ ị ớ

ng kính trong c a tr c stato ồ ủ ụ

ườ ấ ớ

ướ

ụ ng kính trong l n h n giá tr l n nh t ,thay tr c ị ớ ườ ấ ớ ơ

ả ố

t c a phanh d i s 2 ế ủ ả ố

ể ể ế ớ ị

ị ế ả ầ ườ ố ị ng h p ph n có in mã s b ủ ợ

ầ ọ

t nh ng hành trình c a pittong không ủ ố

ắ ơ

ế ằ ạ ầ ề ẩ ầ

d uấ chi u d y ầ ề a 9,440-9,456 mm b 9,456-9,474 mm 9,474- 9,490 mm c n u bánh răng có chi u d y l n nh t không làm cho khe ầ ớ ề h bên đ t tiêu chu n, thay c b than b m d u 4 ki m tra b c than b m d u ơ ạ Dung đ ng h so đo đ ồ ồ b m d u ơ ầ Đ ng kính l n nh t: 38,18 mm ườ N u đ ườ ế b m d u. ầ ơ 5 Ki m tra b c c a tr c stato ụ ạ ủ ể Dung đ ng h so đo đ ồ Đ ng kính trong l n nh t: ườ Phía tr c :21,57 mm Phía sau : 21,07 mm N u đ ế stato Phanh d i s 2 Ki m tra các chi ti Ki m tra d i phanh ả N u l p v t li u ma sát (má phanh c a d i phanh b tróc ậ ệ hay b bi n m u hay trong tr ầ mòn, thay d i phanh ả Ch n c n đ y c a pittong ẩ ủ N u phanh d i còn t ư ả n m trong tiêu chu n, l p c n đâtr pittong dài h n . có 2 ẩ ầ lo i c n đ y v i chi u dài khác nhau ề ớ Chi u dài c n đ y: 72.9 mm 71,4 mm

ố ợ ẳ ề

ố ợ ẳ

ơ ắ ầ ề

ố ồ ợ ồ ủ ố

ề ả ẳ

ế ị

ẩ ặ ọ

ề ầ

Ly h p s truy n th ng Đo hành trình pittong c a ly h p s truy n th ng ề ủ L p ly h p s truy n th ng lên b m d u ẳ Dung đ ng h so đo hành trình pittong c a ly h p s ợ truy n th ng trong khi th i ,x khí nén 4-8 kg /cm ổ Hành trình pittong : 1,37- 1,7 mm N u hành trình pittong không n m trong giá tr tiêu ầ chu n ,ch n m t bích khác Chú ý: có 2 lo i m t bích v i chi u d y khác nhau ặ ạ ớ Chi u d y m t m t bích : 3,00 mm ặ ặ ề ầ

3,37 mm

QUY TRÌNH L PẮ

1. L P PITTONG PHANH S 1 VÀ S LÙI Ố Ố Ắ

ộ ầ ệ ữ

ệ ố ủ ự ữ

ế ỏ

ồ ị ằ ề ị

–bôi d u h p s th y l c lên vòng đ m ch o m i ớ -l p 2 vòng đ m ch o lên pittong ắ - n pittong vào trong xy lanh trên v sao cho đ lò xo ấ quay lên trên -đ t lò xo h i và phanh hãm lên pittong ồ - đ t sst vào v trisvaf nén đ u lò xo h i v b ng cách si ặ ặ t ch t d n bu long ế ặ ầ

ằ ắ ể ắ

ượ ằ c n m hoàn toàn vafvaf đ nh tâm b ng ị

ấ ắ ủ

- Tháo sst

- l p phanh hãm ,ki m tra b ng m t đ ch c ch n ắ ể ắ r ng nó đã đ ằ ằ lò xo 3 v u trên t m gi ấ Ch c ch n r ng khe h mi ng c a phanh hãm không ệ ở ắ ằ lò xo trùng v i v u trên t m gi ớ ấ ữ ấ

) 2. L P TR C TRUNG GIAN(A131L Ụ Ắ

ắ ắ ắ

ắ ớ ề

ố ợ

ề ỏ ộ ộ ớ ố ố ố

- L p tr c trung gian vào v ỏ - L p gioăng m i và n p sau - 3.L p b truy n hành tinh od(a140l) - L p ph t cho phanh và li h p s truy n tang - L p tr ng phanh s truy n tang vào v h p s ề - L p gioăng m i cho v h p s ỏ ộ ớ - Ch c ch n r ng chi u dài t

ắ ắ ắ

ắ ằ ố m t trên c a v h p s ủ ừ ặ ề ắ ố

ỏ ộ ế ề ặ ủ ộ ủ

- L p gioăng m i và n p sau vào v h p s

đ n b m t trên c a bánh răng ch đ ng trung gianvào kho ng 24mm ắ ỏ ộ ắ ố ớ

3. KI M TRA HÀNH TRÌNH T DO C A Đ U TR C Ự Ụ Ủ Ầ Ể

- Ch c ch n r ng tr c trung gian có đ gi ụ

TRUNG GIAN

- N u đ gi

ộ ơ ắ ề theo chi u

ể d c tr c n m ngoài giá tri tiêu chu n,ki m ụ ẩ

ắ ằ d c tr c(0,49-1,51mm) ụ ằ ộ ơ ọ i vi c l p tr c trung gian ụ

- Ch c ch n r ng tr c trung gian quay êm ụ

ọ ế tra l ạ ệ ắ ắ ằ ắ

Ắ Ố

5. L P CÁC ĐĨA MA SÁT VÀ ĐĨA ÉP CHO PHANH S 1 VÀ S LÙIỐ

- L p các đĩa ch n bên trongquay m t ph ng v phía ề ặ ẳ ặ

- L p các đĩa ma sát và đĩa ép, l p theo th t (p:đĩa

b m d u ầ

ứ ự ắ ắ ơ ắ

- L p các đĩa ch n bên ngoài, quay m t ph ng v phía ép,d: đĩa ma sát) : D-P-D-P-D-P-D-P-D ặ ề ẳ ắ ặ

- L p phanh hãm:khe h mi ng c a phanh hãm không

pittong

ắ ượ ớ ấ ứ ủ ệ ở

ở c trùng v i b t c khe h mi ng nào Ể Ạ Ộ Ự Ố Ủ

đ 6. KI M TRA S HO T Đ NG C A PHANH S 1 VÀ S LÙIỐ

ả - Th i khí n n vào trong khoang ch a d u đ m b o ứ ầ ả ổ

ế pittong chuy n đ ng ể ộ

7. L P B TRUY N HÀNH TINH SAU VÀO V Ắ Ộ Ề Ỏ

ộ ớ ầ

- Bôi lên vòng bi và vành bi m t l p d u nh t r i l p ớ ồ ắ chúng lên bánh rang bao b truy n hành tinh sau - L p bánh rang bao b truy n hành tinh sau vào v - Gíong th ng then hoa c a các dĩa ma sát c a phanh ủ

ộ ề ắ ộ ỏ

s 1 và s lùi ố ẳ ố

8. L P KH P M T CHI U S 2 Ớ Ộ Ố Ắ Ề

ướ ầ ẵ

ớ ớ ặ ắ ng lên trên ộ ề ề

- Đ t kh p 1 chi u soa cho ph n nh n h - L p kh p 1 chi u lên vành bi trong trong khiquay b truy n hành tinh theo chi u kim đ ng h b ng sst ề - Bôi lên các b c ch n m t l p d u nh t r i l p chúng ộ ớ

ề ồ

ồ ằ ớ ồ ắ ầ ặ ạ

lên b truy n hành tinh ề ộ

ầ - Ki m tra ho t đ ng c a kh p m t chi u : quyay c n c theo ể ẫ ộ ẫ ề ỉ ượ ộ

- L p phanh hãm: khe h mi ng c a phanh hãm không

ủ d n b truy n hành tinhcaanf d n ch quay đ chi u kim đ ng h ạ ộ ề ồ ề ồ

ng d i phanh

9.L P T M D N H Ấ Ẫ ƯỚ -l p 2 t m d n h ướ ấ

NG D I PHANH S 2 ả

10.L P PHANH S 2

ơ

ở c trùng v i b t c khe h mi ng nào đ ớ ấ ứ ắ ượ ệ ở ủ ệ

ắ ứ ự ắ

ắ ắ ẳ

-l p các đĩa ch n soa cho m t ph ng quay v phía b m d u ắ - L p các đĩa ma sát và đĩa ép, l p theo th t (p:đĩa ép,d: đĩa ma sát) : D-P-P-D-P-P -L p lò so h i pittong ồ -L p tr ng phanh c a phanh s 2: gióng th ng rãnh then ủ trên tr ng phanh v i bu long r i l p tr ng phanh vào v ớ -l p phanh hãm:

ố ồ ắ ố ố ỏ ố

ủ • Đ t phanh hãm vào v sao cho khe h mi ng c a ệ ặ ỏ ở

nó kh p vào rãnh ớ

ồ • L p phanh hãm vào rãnh trong khi nén lò xo h i ắ

ố ằ

pittong lên tr ng phanh b ng 2 búa • khe h mi ng c a phanh hãm không đ c trùng ệ ượ

ở v i b t c khe h mi ng nào ớ ấ ứ ủ ở ệ

11. KI M TRA HO T Đ NG C A PHANH S 2 Ạ Ộ Ố Ủ Ể

ả - Th i khí n n vào trong khoang ch a d u đ m b o ứ ả ầ ổ

ế pittong chuy n đ ng ể ộ

Ớ Ộ Ơ Ố

12. . L P KH P M T CHI U S 1 VÀ MOAY PHANH Ề Ắ D I S 2 Ả Ố

- Gíong th ng then hoa c a các dĩa ma sát c a phanh ủ ủ ẳ

s 2ố

- Gíong th ng then hoa c a moay ơ ủ

ẳ ủ ơ ớ ủ v i then hoa c a

ồ ắ ủ c a các đĩa ma sát c a

- Ki m tra khe h gi a b m t c a moay

các đĩa ma sát r i l p moay phanh s 2ố

ể ề ặ ủ ơ ố phanh s 2

ở ữ và b truy n hành tinh sau(5mm) ề ộ

13 L P C N D N B TRUY N HÀNH TINH TR C Ộ Ẫ Ắ Ầ Ề ƯỚ

ề ặ ờ

-

ớ ồ ắ

ớ ầ ủ ộ ớ

ề ẫ ầ ộ

ề ẫ ộ

ầ ộ

ồ - Trong khi quay bánh rang m t tr i theo chi u kim đ ng h , l p nó vào kh p 1 chi u ề - ph m t l p d u nh t lên vòng bi và vành bi r i l p ồ ắ chúng vào bánh răng bao và c n d n b truy n hành tinh ắ ắ ộ

- Ph m t l p d u nh t lên vành bi r i l p chúng

- L p c n d n b truy n hành tinh lên bánh răng bao ặ ờ ế - L p b bánh răng hành tinh lên bánh răng m t tr i,n u c l p b bánh răng hành tinh và các chi ti ượ ắ ế ẽ ằ chính xác lên v h p s m t đ u c a b c lót s n m ủ ố ặ ầ ỏ ộ i vai c a tr c trung gian bên d ủ ụ ớ ầ

t khác đ ạ

ướ ủ ộ ớ ồ ắ

- L p phanh hãm ph t d u c a tr c trung gian. ớ ầ

vaofmawtj bích c a bánh răng bao ủ

ủ ụ ắ

14. L P D I PHANH C A PHANH D I S 2 Ả Ố Ủ Ả Ắ

- Đ t d i phanh vào v h p s - L p ch t qua l

ỏ ộ

bulong b t b m d u ặ ả ắ ố ắ ơ ầ ố ỗ

15. L P LY H P S TI N VÀ S TRUY N TH NG Ợ Ố Ế Ố Ắ Ẳ Ề

- Bôi m t l p d u nh n m ng lên vành bi và vòng bi r i ồ ỏ ủ

ộ ớ ầ

ờ l p chúng vào c 2 phía c a tr ng ly h p. ắ ả ố

ộ ớ ạ ặ ầ ỏ ợ ố

- Bôi m t l p d u m ng lên b c ch n tr ng ly h p r i ợ ồ l p nó lên tr ng ly h p s truy n th ng soa cho rãnh ố ắ d u h ầ

ề ẳ ố ợ

- Going th ng then hoa c a đĩa ma sát trong ly h p s ủ

ướ

ợ ố

truy n th ng ề

ơ ớ ủ ợ ố

ề v i then hoa c a ly h p s truy n th ng b ng cách xoay tr ng ly h p hay ly h p s ti n ợ ợ ng lên trên ẳ ẳ - gióng th ng moay ẳ ằ

- đ t ly h p s truy n th ng và ly h p s ti n vào v ẳ

, m t đ u c a b c s ph ng v i b m t c a ly ố ế ố - n u then hoa trên đĩa ma sát ăn kh p chính xác v i ớ ớ ề ặ ủ ạ ặ ầ ủ ẽ ẳ

ố ế ề ố ợ ỏ

ẳ ế moay ơ h p s ti n ố ế ợ ặ ợ h p sộ ố

- quay ly h p s ti n đ gióng th ng bánh răng bao b ớ

- ki m tra khe h gi a a và b = 3 mm ở ữ

ể ẳ c v i các đĩa ma sát ố ế ợ truy n hành tinh tr ướ ề

16. L P B M D U Ắ Ơ Ầ

- Bôi m t l p d u nh n m ng lên vành bi r i l p nó lên ỏ ồ ắ ầ ờ

đ ng lên doăng ch o r i l p nó lên ộ ớ tr c stato ầ ộ ố ự ộ ồ ắ ữ

- Bôi d u h p s t ầ

b m d u ơ

- Gi a tr c s c p n nh than b m d u đ tr

ữ ẹ ơ

t các ầ ế ể ượ ủ ố

- Chú ý:không n lên than b m d u quá m nh do vòng

vòng hãm ph t d u trên tr c stato đ n tr ng c a ly ụ h p s truy n th ng. ụ ơ ấ ấ ớ ầ ẳ ề ợ ố

ầ ạ ấ ơ

ố ợ ố

t ch t 7 bulong( momen xi ề - L p và xi t:225 kg.cm) hãm ph t d u có th s b k t vào tr ng ly h p s ể ẽ ị ẹ ớ ầ truy n th ng ẳ ế ế ắ ặ

17. ĐO KHE H D C TR C C A TR C S C P Ụ Ơ Ấ Ở Ọ Ủ Ụ

ồ ồ ở

- S d ng đ ng h so ( khe h : = 0.3-0.9 ) ử ụ - L u ý: có 2 lo i vành bi v i chi u d y khác nhau cho ớ ạ ư đ u tr c stato. N u c n thi ụ ầ l n h n ơ ớ

ầ t l p vành bi có chi u d y ề ế ắ ề ế ầ

ề ầ

- - Chi u d y vành bi: 0.8 mm 1.4 mm

Ể Ụ Ơ Ủ Ể

- Ki m tra ch c ch n r ng tr c s c p quay êm

18. KI M TRA CHUY N Đ NG QUAY C A TR C S Ộ C PẤ

ụ ơ ấ ắ ẳ ể ắ

19 L P PITTONG PHANH D I S 2 Ả Ố Ắ

- Bôi d u h p s t

đ ng lên doăng ch o r i l p nó lên ố ự ộ ồ ắ ữ ầ ộ

n pắ ắ ặ ắ ỗ

- L p lò so ngoài v i pittong ớ - Đ t n p vào trong l - Dung sst l p phanh hãm trong khi n n p vào - Ki n tra đ u tr ế

ấ ớ c c a c n đ y pittong có ti p xúc v i ướ ủ

ầ ph n gi a t m ép phanh d i c a phanh s 2 không ắ ầ ữ ấ ẩ ả ủ ể ầ ố

- Bôi m t l

20. KI M TRA HÀNH TRÌNH C A PITTONG PHANH Ể D I S 2 Ả Ố

ộ ượ ơ ng s n nh vào c n đ y c a pittong n i ẩ ủ ầ ỏ ơ

- Dung sst do chi u dài hành trình khi th i, x khí nén 4-

ti p súc v i v ế ớ ỏ

ề ả ổ

- Hành trình pittong: 1,5-3,0 mm ớ ả - N u hành trình l n h n giá tr tiêu chu n, thay m i d i ị

8 kg/cm

ẩ ơ ớ

ế phanh

Ủ Ộ

21 L P CÁC PITTONG VÀ LÒ SO C A B TÍCH Ắ NĂNG

L p doăng ch o m i vào b tích năng ữ ớ

ắ ớ

- - L p lò so pittong vào trong l ề ầ ượ ế ầ

t d n đ u l n l m i và xi ắ ắ ớ ộ l p n p đ y v i gioăng ậ ỗ ắ t các bulong t ng chút m t ộ ừ