Giới thiệu tài liệu
Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích các xu hướng nghiên cứu quốc tế trong lĩnh vực quản lý thể thao để hiểu rõ những thành tựu và hạn chế của lĩnh vực này, đồng thời đề xuất các hướng đi và chiến lược trong tương lai cho các nhà nghiên cứu quản lý thể thao. Đặc biệt, nghiên cứu này xem xét các ngành nền tảng phục vụ làm cơ sở cho nghiên cứu ứng dụng trong quản lý thể thao, đồng thời phân tích các hiện tượng và phương pháp luận nghiên cứu chính. Thông qua phân tích này, nghiên cứu nhằm giới thiệu các chủ đề nghiên cứu đáng chú ý để các nhà nghiên cứu quản lý thể thao tập trung vào trong tương lai và cung cấp những hiểu biết hữu ích để nắm vững và giảng dạy các phương pháp nghiên cứu hiệu quả.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên và nhà nghiên cứu tìm kiếm các cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm học thuật chất lượng cao.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm phân tích các xu hướng nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý thể thao dựa trên các nghiên cứu được công bố trên ba tạp chí có ảnh hưởng nhất, cụ thể là Sport Management Review (SMR), Journal of Sport Management (JSM) và European Sport Management Quarterly (ESMQ), được lập chỉ mục trong Social Science Citation Index (SSCI). Ngược lại với các phân tích xu hướng trước đây, nghiên cứu này tiếp cận theo một cách khác bằng cách xem xét nền tảng kỷ luật, phương pháp nghiên cứu và các hiện tượng trong lĩnh vực quản lý thể thao. Tổng cộng có 1.667 bài báo được xuất bản từ năm 1987 đến năm 2023 đã được phân tích và các phát hiện như sau: Nền tảng kỷ luật của nghiên cứu quản lý thể thao cho thấy ảnh hưởng chủ yếu của các nghiên cứu quản lý, với xã hội học liên tục chiếm khoảng 30% nghiên cứu. Tâm lý học, mặc dù hiếm gặp trong quá khứ, đã cho thấy sự gia tăng liên tục theo thời gian, trong khi kinh tế học và hành chính công mỗi ngành chiếm ít hơn 10% nghiên cứu. Về phương pháp nghiên cứu, các nghiên cứu thực nghiệm chiếm hơn 90% tổng số và nghiên cứu định lượng phổ biến hơn nghiên cứu định tính. Nghiên cứu về các hiện tượng thể thao tập trung nhiều hơn vào các môn thể thao dành cho khán giả so với các môn thể thao tham gia, với tỷ lệ nghiên cứu đặc biệt cao về các hiện tượng thể thao chuyên nghiệp. Lĩnh vực hiện tượng quản lý có thể được phân loại thành quản lý, tiếp thị, công nghiệp và hiện tượng giải trí và du lịch. Trong danh mục quản lý, nghiên cứu về nguồn nhân lực và hành vi tổ chức là tích cực nhất, trong khi tài trợ và nghiên cứu hành vi người tiêu dùng chiếm ưu thế trong lĩnh vực nghiên cứu tiếp thị.