Robin Li, người đánh bại
Google
Mới ra đờim 1999, nhưng Baidu đã trthành công c tìm kiếm số một tại
th tng Trung Quốc, vượt qua Google và Yahoo.Công ty này đứng thứ tư
toàn cu về số lượt truy cập. Vậy thành công đã đến với Robin Li, người
sáng lập ra nó, như thế nào?
Phân loại thông tin
Robin Li sinh năm 1968 một thành phnghèo cách Bắc Kinh hơn 300 km
về phía tây nam. Tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh năm 1991, anh được Suny
Buffalo trao học bổng tiến sĩMỹ.
Thấy học vấn chưa phải là vấn đề quan trọng nhất, Li quyết định chỉ học hết
bằng thạc sĩ năm 1994 và đầu quân cho chi nhánh ca Dow Jones &
Company New Jersey. Anh làm việc trong nhóm phát triển chương trình
phần mềm cho tờ Wall Street Journal. Trong thời gian này, anh dành nhiu
thời gian gii quyết vấn đề cơ bản nhất của Internet: phân loại thông tin.
m 1996, kỹtrnày đạt được bước đột phá khi phát triển thànhng cơ
chế tìm kiếm “phân tích kết nối”, đánh giá mức độ phổ biến của trong web
dựa trên strang web kết nối tới đó.Tôi rất vui, Li nhớ lại. “Tôii với
sếp nhưng ông không quan tâm”.
Sau phn trìnhy của Li tại một hội thảo ở Thung lũng Silicon về phần
mm này, Trưởng nhóm công nghệ Infoseek William I. Chang quyết định
tuyển anh vào v trí giám sát phát triển công cụ tìm kiếm Infoseek. “Có lẽ
Robin là người thông minh nhất mà tôi từng biết”, Chang nhận xét. “Những
phần mềm tìm kiếm của anh xếp hng vàng”. Tuy nhiên, sau đó, Infoseek
tập trung vào ni dung thay vì tìm kiếm.
Chán nản, Li quyết định thành lập công ty Baidu với người bạn Eric Xu
Bắc Kinh. Họ được 2 quỹ đầu tư tài chính Integrity Partners và Peninsula
Capital đầu tư 1,2 triu USD. 9 tháng sau, Draper Fisher Jurvetson và IDG
Technology Venture đổ thêm 10 triệu USD nữa.
Baidu bắt đầu cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho các cổng thông tin Trung Quốc
rồi sau đó mới phát triểnng cụ tìm kiếm riêng. “Chúng tôi hoài nghi kh
năng kinh doanh từ tìm kiếm”, Scott Walchek, thuộc Integrity Partners và
thành viên ban quản trị Baidu, nhớ lại.Nhưng chúngi không thông minh
bằng Robin. Robin nói anh ấy có cơ hội có một không hai xây dựng thương
hiệu tìm kiếm. Và anh y đã đúng”.
Thực ra, Li đã thấy tiềm năng kiếm tiền sau thành công ca công ty Overture
ở Pasadena, California khin chỗ qung cáo c kết quả tìm kiếm hiển thị.
Khám phá sở thích của giới trẻ = thành công
Tháng 9/2001, trang web ca Baidu bắt đầu hoạt động. Baidu kiếm tiền bằng
cách bán chỗ quảng cáo và khách hàng trả tiền theo số ln click chuột của
người sử dụng. Số lượt truy cập tăng mạnh và doanh nghiệp bắt đầulãi t
năm 2004. Trang web của Baidu thu t hàng triu người vào ti nhạc, lập
blog và tìm nh người đẹp...
giải điều này, gii phân tích cho rằng đối tượng khách hàng của Baidu