
Robin Li, người đánh bại
Google

Mới ra đời năm 1999, nhưng Baidu đã trở thành công cụ tìm kiếm số một tại
thị trường Trung Quốc, vượt qua Google và Yahoo.Công ty này đứng thứ tư
toàn cầu về số lượt truy cập. Vậy thành công đã đến với Robin Li, người
sáng lập ra nó, như thế nào?
Phân loại thông tin
Robin Li sinh năm 1968 ở một thành phố nghèo cách Bắc Kinh hơn 300 km
về phía tây nam. Tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh năm 1991, anh được Suny
Buffalo trao học bổng tiến sĩ ở Mỹ.
Thấy học vấn chưa phải là vấn đề quan trọng nhất, Li quyết định chỉ học hết
bằng thạc sĩ năm 1994 và đầu quân cho chi nhánh của Dow Jones &
Company ở New Jersey. Anh làm việc trong nhóm phát triển chương trình
phần mềm cho tờ Wall Street Journal. Trong thời gian này, anh dành nhiều
thời gian giải quyết vấn đề cơ bản nhất của Internet: phân loại thông tin.
Năm 1996, kỹ sư trẻ này đạt được bước đột phá khi phát triển thành công cơ
chế tìm kiếm “phân tích kết nối”, đánh giá mức độ phổ biến của trong web
dựa trên số trang web kết nối tới đó. “Tôi rất vui”, Li nhớ lại. “Tôi nói với
sếp nhưng ông không quan tâm”.
Sau phần trình bày của Li tại một hội thảo ở Thung lũng Silicon về phần
mềm này, Trưởng nhóm công nghệ Infoseek William I. Chang quyết định
tuyển anh vào vị trí giám sát phát triển công cụ tìm kiếm Infoseek. “Có lẽ
Robin là người thông minh nhất mà tôi từng biết”, Chang nhận xét. “Những

phần mềm tìm kiếm của anh xếp hạng vàng”. Tuy nhiên, sau đó, Infoseek
tập trung vào nội dung thay vì tìm kiếm.
Chán nản, Li quyết định thành lập công ty Baidu với người bạn Eric Xu ở
Bắc Kinh. Họ được 2 quỹ đầu tư tài chính Integrity Partners và Peninsula
Capital đầu tư 1,2 triệu USD. 9 tháng sau, Draper Fisher Jurvetson và IDG
Technology Venture đổ thêm 10 triệu USD nữa.
Baidu bắt đầu cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho các cổng thông tin Trung Quốc
rồi sau đó mới phát triển công cụ tìm kiếm riêng. “Chúng tôi hoài nghi khả
năng kinh doanh từ tìm kiếm”, Scott Walchek, thuộc Integrity Partners và
thành viên ban quản trị Baidu, nhớ lại. “Nhưng chúng tôi không thông minh
bằng Robin. Robin nói anh ấy có cơ hội có một không hai xây dựng thương
hiệu tìm kiếm. Và anh ấy đã đúng”.
Thực ra, Li đã thấy tiềm năng kiếm tiền sau thành công của công ty Overture
ở Pasadena, California khi bán chỗ quảng cáo lúc kết quả tìm kiếm hiển thị.
Khám phá sở thích của giới trẻ = thành công
Tháng 9/2001, trang web của Baidu bắt đầu hoạt động. Baidu kiếm tiền bằng
cách bán chỗ quảng cáo và khách hàng trả tiền theo số lần click chuột của
người sử dụng. Số lượt truy cập tăng mạnh và doanh nghiệp bắt đầu có lãi từ
năm 2004. Trang web của Baidu thu hút hàng triệu người vào tải nhạc, lập
blog và tìm ảnh người đẹp...
Lý giải điều này, giới phân tích cho rằng đối tượng khách hàng của Baidu

