TRƯỜNG MM NON HOA HNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài
Mt s bin pháp giúp tr 3-4 tui hot
động tích cc, ch động trong góc hc tp
Tên tác gi: Chu Th Hng
1
MT S BIN PHÁP
GIÚP TR 3-4 TUI HOT ĐỘNG TÍCH
CC, CH ĐỘNG TRONG GÓC HC TP
I. ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chn đ tài
1.1. Cơ s lý lun:
mi thi đi, mi quc gia, n tc tr em luôn luôn là mi quan
tâm hàng đu. Tr em là mm non ca đất nưc do đó tr cn đưc hưng s
giáo dc, dy d chu đáo ca mi ngưi t gia đình đến xã hi. Chính vì l
đó vic chăm sóc giáo dc tr ngay t khi còn nh là vô cùng quan trng.
Giáo dc nhm hình thành và phát trin nhân cách toàn din cho tr sau này.
Chúng ta cũng biết phương châm giáo dc tr là Hc bng chơi, chơi
hc, chơi- có ý nghĩa vô cùng quan trng trong vic phát trin cơ th và
tâm sinh lý ca tr, hot đng vui chơi va n luyn trí lc, va kích thích
trí tò mò, ham hiu biết v xã hi ca tr. Tr nào cũng thích chơi, ngay t
khi tr đưc my tháng tui tr đã biết chơi ri cho đến khi tr vào nhà tr
mu giáo, thm chí lên đến bc tiu hc hay trung hc tr vn thích chơi.
bivì vui chơi là mt hot đng tt yếu ca mi đa tr .Nói mt ch khác
hot đng vui chơi là mt trong nhng hot đng ch đo ca tr đc bit là
la tui mm non, đây hot đng quan trng nht và có tác đng chi phi
các hot đng khác, nó thúc đy các quá trình tâm lý din ra mt cách nhanh
chóng và hoàn thin, cũng qua hot đng vui chơi, tr dn hoàn thin v
nhân cách. Do vy, giáo viên mm non cn to mi điu kin, mi cơ hi và
i trưng tt đ tr tham gia vào hot đng ch đo nhm thúc đy quá
trình phát trin ca tr.
Trong hot đng vui chơi, hot đng góc là mt trong nhng hot đng
quan trng, hot đng này tr đưc đóng vai trò là mt thành viên trong xã
hi là mt thế gii thu nh, nơi tr đưc tha sc sáng to tri nghim,
Thông qua hot động góc tr được rèn luyn trí nh, tính quan sát, k năng phân
bit so sánh, kh năng bt trước, cũng qua hot động này tr được t do th hin
mình điu đó giúp phát trin tr kh năng mnh dn, t tin, ch động. t đó
hình thành nhân cách ca tr trên các mt: Th cht, nhn thc, ngôn ng,
tình cm, thm m và k năng xã hi.
1.2. Cơ s thc tin
Trên thc tế đ hot đng góc thc s tr thành phương tin quan
trng trong vic hình thành nhân cách tr mm non, cô giáo phi có năng lc
sáng to trong vic t chc i trưng và hưng dn hot đng cho tr, to
điu kin đ tr được hot đng, tìm tòi, tri nghim giúp tr đưc hot
đng theo kh năng và theo mc đ hng thú ca tr, không th gò ép tr
vào khuôn kh hay hình thc mang tính áp đt. Chính vy mà trò chơi là
mt trong nhng hot đng nh lâu nh sâu kiến thc hơn. Vì qua trò
2
chơi tr thy nh đang đưc vui chơi tho thích nhưng thc cht li là s
tiếp thu, lĩnh hi kiến thc mt cách cao nht. Đ nhng trò chơi phù hp li
tho n đưc tâm sinh lý ca tr, đem đến cho tr các kiến thc mt cách
nh nhàng hiu qu thì các góc chơi phi đưc hình thành rõ nét, mi
góc chơi có nhng đc đim và hot đng khác nhau. Tuy vy, đ có 1 góc
chơi thc s đi vi tr là mt vn đ yêu cu giáo viên phi đu tư nhiu.
Và mt trong nhng góc chơi ngưi giáo viên thưng gp nhiu khó khăn
trong cách thiết kế i trưng hot đng và t chc các hình thc chơi đó
là: Góc hc tp.
Trong c hot động góc thưng ngày tr thưng thích thú vi các c
chơi tri nghim như Góc chơi bán hàng, gia đình, bế em, xây dng- lp
ghép mà ít quan tâm và hng thú đến các trò chơi tĩnh như góc toán, văn
hc ch cái. Khi tr được tri nghim qua c t chơi phân vai tr t tin hơn,
ch cc, mnh dn, ch đng hơn điu này không th hin các hot đng
tĩnh. Lý do i đặt ra là làm sao đ nhng hot đng trong góc hc tp gây
được hng thú cho tr, khiến tr hot đng mt cách tích cc, ch đng t đó
tr mnh dn, t tin th hin mình trong hot động lp cũng như trong hot
động tp th, trước đám đông và t x lý được các nh hung.
Đây chính là lý do tôi la chn đ tài Mt s bin pháp giúp tr 3 4
hot đng tích cc, ch đng trong góc hc tp và mnh dn áp dng mt
s bin pháp đó vào thc tin chăm sóc - giáo dc tr.
2. Mc đích nghiên cu:
Nghiên cu, tìm kiếm bin pháp nhm giúp tr 3– 4 tui hot động tích
cc, ch động trong góc hc tp t đó đưa ra mt s hình thc, bin pháp nhm
giúp tr tích cc mnh dn t tin trong hot động góc nói riêng và các hot động
trường mm non nói chung.
3. Đối tượng nghiên cu:
Mt s bin pháp giúp tr 3 4 hot đng tích cc, ch đng trong góc
hc tp
4. Đối tượng kho sát thc nghim.
Tr lp mu giáo bé C4, trường Mm non Hoa Hng Cu Giy.
II. GII QUYT VN ĐỀ
1. Thc trng ca vn đề
Trong qtrình thc hin tìm hiu tôi nhn thy nhiu nguyên nhân
khiến tr không hng thú hot động trong góc hc tp, không ch động, không
phát huy hết kh năng s mnh dn t tin ca mình, nhng nguyên nhân ni
bt là:
1.1. Tr nhút nhát, s hãi, lo âu
nhiu tr mi ln đu đến trường, hơn na nhà tr ít tiếp xúc vi thế
gii bên ngoài nên vic đưa tr vào mt môi trường mi l đông người, sinh hot
thay đổi so vi nhà là mt điu khó khăn đối vi tr. Điu đó dn đến tr ít nói,
không chia s, cm thy đơn, thm ckhóc lóc, s st. Tr con rt nhiu
ni s hãi vì trí tưởng tượng ca tr rt phong phú. Mt điu na là không phi tr
con lúc nào cũng tư và nhiu nim vui. Tr nh cũng b strees, nguyên nhân
3
th đến t nhiu phía: t vic đi hc, t gia đình, bn bè, t chính bn thân ca
tr điu đó làm cho tr b thay đi hành vi trong mt thi gian th ngn hoc
lâu dài như: mút tay, tè dm, nng hơn là trm cm hoc hung d.
1.2. Tr sc khe yếu, ri lon hành vi và cm xúc
Thc tế cho thy nếu tr đã m yếu thì s hot động tay chân cũng như trí
óc s b nh hưởng thm chí trì tr, riêng vi nhng tr có biu hin ri lon hành
vi hay ri lon cm xúc ( mt dng ca t k) thì vic tp trung vào mt hot động
s rt khó khăn. Hơn thế na nhng tr này hay chc phá các tr khác gây nh
hưởng ti các bn cùng chơi sn phm ca các bn như: phá tan, đổ,
rách, vò nhàu nát…
1.3. Góc chơi không hp dn
Tr nh d b thu hút bi th giác, vy mt góc hot động ln xn không
được sp xếp đẹp, bt mt, đồ chơi nhàm chán, s lượng ít, không thay đổi, lp
li, đồ dùng đồ chơi khó chơi khó cm nm cũng khiến tr không hng thú.
2. Thun li, khó khăn
2.1 Thun li
- Là trưng có b dày thành tích
- Ban giám hiu nhà trưng có trình đ chuyên môn cao và có nhiu
kinh nghim qun lý, làm vic có khoa hc.
- Đi ngũ giáo viên trong trưng 100% đt chun và trên chun, nhit
tình, tâm huyết vi ngh.
- Trưng thưng xun t chc c hot đng cho giáo viên d gi rút
kinh nghim ln nhau trong đó có lưu ý đến vic t chc hot đng góc
các đ tui.
- Lp đưc BGH nhà trưng đu tư cơ s vt cht, đ dùng dy hc, đ
chơi...
- Tr trong lp có s phát trin ngôn ng khá tt và thích hot đng
- Nhiu ph huynh trong lp quan tâm ng h hc liu và nguyên vt
liu làm đ dùng đ chơi
- Các giáo viên trong lp đu có kinh nghim chăm sóc, giáo dc tr.
Các cô đu nhit tình, yêu ngh, mến tr, có kh năng sáng to, t chc
nhiu hình thc trò chơi phong phú, t chc cho tr chơi hàng ngày.
2.2 Khó khăn
2.2.1.V phía trường, lp
- Trường được chuyn v cơ s mi, cơ s vt cht còn nhiu hn chế.
- Lp hc din tích nh, không phòng đón hoc phòng riêng để hot
động tĩnh.
- Các giá đồ chơi đã lâu năm đang bong tróc, lng lo
- Đồ dùng nhiu không có nơi ct gi d b m mc, hng.
2.2.1. V phía tr
- S tr trong lp tương đối đông so vi mt bng ca lp
- Trong lp tr kém ngôn ng, ri lon hành vi, kh năng kim chế hành
vi, cm xúc kém.
4
- Đa s tr trong lp ln đu tiên đến trường nên chưa nn nếp hc tp.
Tuy cùng mt độ tui nhưng kh năng hoà nhp không đồng đều. Mt s còn
nhút nhát, mt s đi hc chưa đều, do sc kho hoc hn chế v th cht như
bé: An Khánh, Hng Minh, Lê Đức Minh, Đức Khiêm. Mt s tr li quá hiếu
động hay đánh bn như cháu Khoa Nam, Tn Minh Anh, Nguyên Tùng, An
Khánh, Minh Thành… nên cũng nh hưởng ti vic cung cp kiến thc trong quá
trình hc.
- Tâm tr chưa n định, la tui này tr đang tri qua “Thi khng
hong tui lên ba” tính độc lp bt đầu xut hin tr, nhu cu mun khng định
mình là rt ln, tr mun cái cũng dành v mình, do đó tính ích k càng dp
phát trin. - Tr đơn thun là nói hot động theo giáo viên: tr chơi bó,
không theo ý mun ca tr, mc độ hng thú thp.
- Tr không hng thú vi các hot động tĩnh trong góc hc tp, các thao tác
chơi đơn gin, lp li
- Tr rt hiếu động, thích chy nghch, tìm tòi khám phá nhưng đồ dùng trc
quan chưa đáp ng được nhu cu ca tr.
2.2.3. V phía ph huynh
- Ph huynh chưa quan tâm đồng đều mt s ph huynh chưa hiu hết ý
nghĩa quan trng ca vic tr s dng đồ chơi trong góc hc tp nên không ng h
nhng nhit tình ca giáo viên khi giao nhim v cho tr khi v nhà.
2.2.4. V giáo viên
Da trên thc tế thc hin tham quan tham kho các trường i thy mt thc
trng như sau:
* Vic chun bi trường:
- Góc chơi không ràng hoc hình nh cho góc chơi chưa to ra s cun
hút. Chưa có biu tượng ca góc.
- Chưa mng m hot động cho tr trc tiếp chơi hoc mng m k
hot động.
Đồ dùng sp theo s thun tin ca cô, không phù hp vi góc hc tp