S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

Ệ BI N PHÁP

CHO TR   Ẻ lµm quen víi v¨n häc trΠ3 – 4 TU IỔ

­­­­***­­­­

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ủ ấ ứ ọ ề ầ * T m quan tr ng c a v n đ  nghiên c u

ấ ướ ể ẽ ạ Đ t n c ta đang trong quá trình CNH­HĐH phát tri n m nh m ,

ụ ượ ả ướ ầ ọ công tác giáo d c luôn đ c Đ ng và nhà n ự c coi tr ng hàng đ u cho s

ấ ượ ủ ự ể ế ệ ậ ộ nghi p x y d ng và phát tri n c a xã h i. Chính vì th  ch t l ng giáo

ụ ượ ớ ề ế ớ ụ ế ị d c luôn đ c nâng cao ti n k p v i n n giáo d c th  gi ố i, mu n năng

ấ ượ ứ ụ ả cao ch t l ng giáo d c thì giáo viên ph i luôn tìm tòi nghiên c u khoa

ự ư ụ ệ ệ ạ ọ ộ h c, năng coa trình đ  chuyên môn nghi p v , năng l c s  ph m. Vi c

ứ ổ ứ ằ ầ ọ ổ ớ ứ nghiên c u khoa h c nh m đáp  ng nhu c u đ i m i hình th c t ứ  ch c và

ươ ố ớ ẻ ầ ố ẻ ph ng pháp đ i v i tr ứ  m m non, gây h ng thú cu n hút tr .

ứ ệ ả ạ ấ ọ ộ Qua vi c nghiên c u gi ng d y b  môn văn h c tôi th y môn làm

ế ớ ọ ọ ị ươ quen v i văn h c chi m v  trí vô cùng quan tr ng trong ch ng trình giáo

ẻ ở ộ ổ ổ ụ d c tr ấ  nh t là đ  tu i 3­4 tu i.

ữ ưở ượ ố ớ Đ i v i tr ẻ ố ừ  v n t và ngôn ng  còn nghèo nàn, óc t ng t ự ng s

ệ ế ớ ư ượ ệ phân bi t th  gi i xung quanh còn ch a đ ậ c rõ ràng. Vì v y qua vi c cho

ẻ ọ ẽ ớ ẻ ữ ư ể ẳ tr làm quen v i văn h c s  giúp tr kh  năng phát tri n ngôn ng , t

ớ ượ ệ ệ ơ ẻ duy, ghi nh  đ c hoàn thi n thông qua các bài th , câu truy n giúp tr

ể ở ế ứ ế ề ộ ươ m  mang và hi u bi t ki n th c v  xã h i, thiên nhiên, yêu quê h ấ   ng đ t

ướ ườ ủ ẻ n c, hình thành nhân cách con ng i c a tr ữ ể  và phát tri n ngôn ng

ạ ẻ ạ m ch l c cho tr .

ể ạ ố ố ớ ễ ạ ả ọ Đ  d y t t môn văn h c đ i v i cô không ph i là d , d y môn văn

ặ ề ữ ạ ể ọ h c có nghĩa cô đã đ t n n móng cho quá trình phát tri n ngôn ng  m ch

ủ ẻ ạ l c và nhân cách c a tr .

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

1

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ế ạ ệ ơ ợ ọ Thông qua các ti t d y truy n th  cô đã tích h p các môn h c khác

ụ ể ể ẻ ộ ắ ạ ạ ầ ọ đ  chuy n th  cho tr m t cách ng n g n, xúc tích, rõ ràng m ch l c đ y

ủ ộ ơ ể ưở đ  n i dung ý nghĩa tr ẻ ế ự ộ t t ệ  đ c th , k  truy n thông qua trí t bi ng

ượ ủ t ng c a mình.

ế ạ ề ầ ọ Qua các ti t d y tr ẻ ượ  đ c đ c nhi u l n, phát âm chính xác ngôn

ữ ạ ạ ẻ ể ệ ượ ử ắ ỉ ng  phong phú rõ ràng, m ch l c tr th  hi n đ c c  ch  ánh m t, nét

ờ ủ ậ ọ ẻ ắ ượ ặ m t, l i nói c a tính cách nhân v t qua môn văn h c tr n m đ c m t s ộ ố

ậ ệ ơ ườ ề ưỡ lu t l giao thông bài th  “qua đ ng”... đó là n n móng v ắ ng ch c cho

ữ ạ ữ ể ế ọ ạ ự s  phát tri n ngôn ng  m ch l c vào nh ng năm h c ti p theo.

ề ọ * Lý do tr n đ  tài.

ủ ế ấ ồ ố ọ   Bác H  kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đ n m i

ườ ế ấ ồ ọ ừ ữ ấ ng i, nh t là các cháu thi u niên nhi đ ng. Bác chú tr ng t b a ăn, gi c ng ủ

ự ế ộ ủ và s  ti n b  c a các cháu.

ồ ẻ ơ ư Tr  th  nh  búp trên cành Bác h  nói:               “

ế ế ế ọ Bi t ăn, bi ủ t ng , bi t h c hành ngoan”

ẻ ở ổ ẻ ơ ầ ậ ồ ư ậ Đúng nh  v y, tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr  th  ngây,

ư ờ ấ ạ ộ ắ ọ ơ ồ h n nhiên nh  t ọ ậ  gi y tr ng. M i ho t đ ng h c t p và vui ch i trong quá trình

ụ ề ầ ạ ẻ ữ ề trăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ  tr ng m m non đ u đem l i cho tr  nh ng đi u k  l ỳ ạ   ,

ầ th n tiên.

ạ ộ ọ ướ ạ ư ạ ứ Thông qua ho t đ ng d y và h c d ạ ộ   i hình th c nh  t o hình, ho t đ ng

ườ ẽ ẻ ể ệ ớ ồ ậ v i đ  v t, môi tr ạ   ng xung quanh… s  giúp tr  phát tri n trí tu , óc sáng t o,

ườ ạ ộ ể ớ ọ nhân cách con ng ế   ộ i “làm quen v i văn h c” là m t ho t đ ng không th  thi u

ượ ố ớ ẻ ở ứ ạ ộ ầ ổ đ c đ i v i tr ớ    l a tu i m m non, vì thông qua các ho t đ ng làm quen v i

ặ ắ ạ ỉ ệ ẩ ậ ậ ọ ệ các tác ph m văn h c là lo i h nh ngh  thu t, đ c s c, ngh  thu t nghành t ừ

ế ượ ườ ệ ấ ầ ể không th  thi u đ ờ ố c trong đ i s ng con ng ặ i. Đ c bi t nó r t g n gũi v i tr ớ ẻ

ơ ừ ổ ầ ơ ấ ẻ ố ờ th , t bu i đ u th   u tr  đã s ng tran hòa trong không khí l ầ   ầ ơ i ru “ u  ” đ y

ươ ử ủ ẹ ậ ở ờ yêu th ậ   ng t n tình c a m , bà… và đó cũng là cánh c a m  ra chân tr i nh n

ứ ẻ th c cho tr .

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

2

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ừ ọ ẹ ế ữ ế ậ ậ ậ T  khi l t lòng m  đ n lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đ n lúc tr  bi ẻ ế   t

ế ế ầ ọ ọ ố ươ ệ ẫ vi t, đ c thì văn h c là chi c c u n i, là ph ữ   ắ ẻ ng ti n d n d t tr . Nói nh ng

ữ ế ướ ố ủ ữ ẻ ầ ti ng  nói,  đi  nh ng  b c  đi  đ u  tiên,  ngôn  ng  trau  chu t  c a  tr ,   ca  dao,

ệ ấ ươ ề ờ ự ẫ ế ẻ ọ ậ ể chuy n  k  là  t m  g ng  m u  m c  v  l i  ăn  ti ng  nói  cho  tr h c  t p  là

ươ ụ ữ ệ ệ ệ ẻ ph ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c tr lòng yêu thiên nhiên, yêu quê

ươ ấ ướ ữ ế ớ ườ h ng, đ t n ạ c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng i thân, bi ế ượ t đ ệ   c vi c

ố ế ữ ẹ ệ ệ ộ làm t t, bi ấ   t yêu cai đ p, cái thi n, gét cái ác đ c, phê phán nh ng vi c x u,

ậ ồ ươ ệ kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ng ti n hình thành các

ấ ạ ứ ẩ ặ ệ ở ẻ ố ừ ph m ch t đ o đ c trong sáng, mà đ c bi tr ,  thì v n t t ữ ủ    và ngôn ng  c a

ể ẽ ạ ẻ ạ ạ ả tr ẻ ượ  đ c phát tri n m nh m , tr ễ  nói m ch l c, nói di n c m, nói đúng câu,

ừ ữ đúng t và đúng ng  pháp.

ệ ẻ ọ ữ Qua vi c cho tr  làm quen văn h c chính là hình thành ở ẻ  tr nh ng tình

ạ ứ ố ẹ ữ ể ả ẫ ỹ ưở ượ ả c m đ o đ c t t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ng t ư   ng nh :

ở ả ọ ươ ầ Lòng yêu thiên nhiên qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ng g n gũi và

ữ ỡ ườ ố ẹ ư ẻ giúp đ  nh ng ng i thân xung quanh tr  nh  ông bà, b  m , cô giáo, anh ch ị

ạ ộ ữ ẻ ạ ạ em. Thông qua ho t đ ng này tr  làm tái t o và sáng t o thêm nh ng tình ti ế   t

ớ ộ ủ ẩ ẩ ộ ồ ợ ủ c a tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông

ế ưở ượ ờ ẻ ọ ủ ẻ ồ ộ ự ể qua s  hi u bi t, trí t ng t ng c a tr . Đ ng th i tr  đ c thu c th , k  l ơ ể ạ   i

ượ ế ể ạ ượ ụ ủ ọ ệ chuy n đ c. Chính vì th  đ  đ t đ ớ   c m c đích c a môn h c: làm quen v i

ộ ố ệ ứ ả ọ ể ả   văn h c b n thân tôi đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s  bi n pháp đ  gi ng

ạ ố ữ ể ọ d y t ẻ t môn: Làm quen văn h c và phát tri n ngôn ng  cho tr .

ụ ơ ả ẹ ẻ ữ ế ệ ậ ạ ộ Vì v y d y ti ng m  đ  là m t trong nh ng nhi m v  c  b n giáo

ụ ữ ệ ể ẻ ị ẻ ầ d c m m non. Vi c phát tri n ngôn ng  cho tr là trang b  cho tr ộ    m t

ươ ệ ầ ế ẻ ế ớ ứ ề ệ ậ ph ng ti n c n thi t cho tr có đi u ki n nh n th c th  gi i xung quanh

ệ ớ ở ộ ọ ườ ệ ạ ứ ể ằ m  r ng quan h  v i m i ng ẩ   i nh m phát tri n: Trí tu , đ o đ c, th m

ữ ủ ỹ ẻ ể ố ẽ ẻ ứ ậ m  ngôn ng  c a tr phát tri n t t, s  giúp cho tr ế    nh n th c và giao ti p

ố ệ ể ầ ọ t t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho

tr .ẻ

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

3

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ệ ẻ ọ ớ ẻ ế ậ Vi c cho tr làm quen v i văn h c giúp tr ớ  ti p c n v i các môn

ọ ố ặ ệ ề khoa h c khác. Đi u mà tôi mu n nói t ớ ở i đây đ c bi t là thông qua b ộ

ọ ẻ ọ ệ ể ạ ơ ị ẻ ạ môn văn  h c tr đ c  th ,  k  chuy n,   đóng  k ch, t o  cho tr ộ    ho t  đ ng

ề ẻ ể ừ ả ỏ ư ữ ả nhi u, giúp tr kh  năng phát tri n t nh , t duy và ngôn ng , kh  năng

ụ ẹ ố ủ ấ ậ ọ ả c m th  cái hay, cái đ p cái t t cái x u c a m i v t xung quanh tr ẻ ở   , b i

ở ứ ổ ư ờ ấ ẻ ế ớ ư ở ầ vì l a tu i tr ẻ ượ  đ c ví nh  t ắ  gi y tr ng, tr đ n l p nh  m  đ u trang

ố ừ ữ ữ ả ữ ử ậ sách, cô giáo in lên nh ng hình  nh, nh ng v n t , nh ng nhân v t, c  ch ỉ

ữ ệ ơ ẻ ở khác   nhau,  thông   qua  nh ng   bài  th ,  câu   truy n  giúp   tr ế     m   mang   ki n

ứ ề ộ ọ ẻ th c v  xã h i thiên nhiên, thông qua môn văn h c giúp tr ể  phát tri n ngôn

ữ ẻ ụ ệ ộ ươ ụ ng  cho tr , là m t nhi m v  quan trong trong ch ng trình giáo d c toàn

ẻ ệ ẻ ầ ệ ế ẩ ọ ệ di n tr . Hi n nay tr ậ  m m non sau vi c ti p c n tác ph m văn h c còn

ố ừ ầ ộ ẻ ạ ượ nghe là v n t , m t ph n tr ễ  không di n đ t đ ọ   ậ c chính vì v y tôi ch n

ề ệ ớ ọ ổ ẻ ẻ đ  tài “ Bi n pháp cho tr  làm quen v i văn h c tr  3­4 tu i”

ớ ạ ứ ủ ề * Gi i h n nghiên c u c a đ  tài

ứ ề ệ ề ờ khi nghiên c u đ  tài do th i gian và đi u ki n không cho phép nên

ứ ệ ẻ ẻ ớ ọ ỉ ề Bi n pháp   cho tr  làm quen v i văn h c tr  3­4 tôi ch  nghiên c u v  “

tu iổ ”.

ứ ờ ể ị * Th i gian, đ a đi m nghiên c u.

ờ ỉ ứ   ­  Do   th i   gian   không   cho   phép   nên   tôi   ch   đi   sâu   vào   nghiên   c u

ệ ẻ ọ ẻ ổ ườ “Bi n pháp cho tr ớ  làm quen v i văn h c tr 3­4 tu i” tr ầ ng m m non

ệ ề ả ơ ỉ Kim S n, huy n Đông Tri u, t nh Qu ng Ninh.

ứ ừ ế ề ­T  ngày 15/11/2011 đ n 30/12/2011 nghiên c u đ  tài.

ừ ề ế ­T  ngày 20/1/2012 đ n 20/4/2012 hoàn thành đ  tài.

ừ ế ề ộ ­T  ngày 25/4 đ n ngày 10/5/2012 n p đ  tài.

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n:

ệ ượ ở ẻ “Non   sông   Vi t   Nam   có   đ c   tr ộ     lên   v   vang   hay   không,   dân   t c

ệ ờ Vi t Nam có b ướ ớ ỉ c t i đ nh vinh quang hay không chính là nh  ph n l n ầ ớ ở

ọ ậ ủ ị ủ ủ ồ công lao h c t p c a các cháu”. Câu nói c a H  ch  t ch đã đi vào lòng

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

4

ườ ạ ườ ườ ự ệ ạ ộ ớ

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ng

i   t o   ra   đ ng   l c   to   l n   cho   hàng   tri u   ng i   d y   và   ng ọ   i   h c,

ễ ề ạ ớ ế ậ ữ ả chính là l và văn mà chúng ta ph i truy n l i l p k  c n, cho nh ng ch ủ

ươ ấ ướ ướ ờ ổ nhân t ủ ng lai c a  đ t n ấ c. Đ t n ạ c ta trong th i  đ i bùng n  thông

ạ ượ ả ộ ụ ế tin, bu c chúng ta ph i đ t đ c m c tiêu và quy t tâm cao, l ẽ ấ  t t nhiên

ư ự ệ ượ ấ ả ế ạ ậ chúng ta ch a th c hi n đ c t ệ   ề t c  các k  ho ch đ  ra. Vì v y nhi m

ế ệ ủ ụ ầ ờ ươ v  đó đang chông ch  vào các th  h  m m non ch  nhân t ủ   ng lai c a

ướ ư ế ượ ế ệ ẻ ệ ẻ ấ Đ t n c,  u th  mà ta có  đ c hi n nay th  h  tr ạ  kho  m nh có s ự

ấ ề ự ệ ề ạ ậ ả ồ đ ng nh t v  năng l c và trí tu , có ti m năng sáng t o, vì v y ta ph i tin

ế ệ ẻ ươ ẽ ứ ữ ề ề ố ị vào th  h  tr t ng lai s  đ ng v ng trên n n truy n th ng l ch s  v ử ẻ

ướ ấ ủ ề ả vang đó. Đ ng và Nhà n c ta đánh giá r ụ   t cao v  vai trò c a giáo d c,

ầ ư ầ ư ướ ượ đ u t ụ  vào giáo d c là đ u t đúng h ng và đ ố c coi là qu c sách hàng

đ u.ầ

ụ ụ ủ ể ầ M c   tiêu   c a   công   tác   chăm   sóc   giáo   d c   m m   non   phát   tri n   và

ẻ ọ ế ề hình thành nhân cách cho tr qua văn h c, tr ẻ ượ  đ ớ c ti p xúc v i nhi u bài

ệ ơ ồ ừ ẻ ả ậ ượ th , truy n, ca dao, đ ng dao…t đó tr c m nh n đ ẹ   c cái hay, cái đ p

ộ ố ừ ụ ẻ ứ ọ trong hành vi, trong cu c s ng, t đó giáo d c tr ả    ý th c trân tr ng s n

ữ ủ ệ ẩ ọ ộ ơ ph m văn h c c a dân t c mình qua nh ng câu chuy n, bài th , ca dao,

ồ ẻ ậ ở ố ẻ đ ng   dao…tr còn   nh n   ra   cái   hay,   cái   d ,   cái   t ấ t,   cái   x u…   tr ể     hi u

ượ ệ ệ ể ượ ề đ c   vi c   gì   lên   làm   và   vi c   gì   không   lên   làm.   Hi u   đ c   đi u   đó   tr ẻ

ữ ế ả ẻ ở ứ ủ ế ổ ph i   thông   qua   ngôn   ng   giao   ti p.   Tr ắ     l a   tu i   này,   ch   y u   là   b t

ướ ườ ớ ề ạ ẻ ả tr c, lên ng i l n, giáo viên khi truy n đ t cho tr ẩ  ph i chu n xác, s ử

ụ ễ ễ ể ả ạ ả ạ ạ ắ ọ d ng câu ph i đúng, di n đ t ph i m ch l c ng n g n d  hi u.  Đ  tr ể ẻ

ượ ề ặ ố ệ ẻ ớ ể hi u đ c mình đi u mình mu n nói, đ c bi t cho tr làm quen v i văn

ọ ẻ ạ ộ ể ẻ ề ố ừ ệ h c là cho tr ho t đ ng nhi u đ  tr ể  phát tri n v n t và luy n phát âm

ẻ ữ ạ d y tr nói đúng ng  pháp.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n.

ữ ộ ấ ệ ậ ả ọ Ngôn ng  có m t vai trò r t quan tr ng vì v y rèn luy n kh  năng

ữ ẻ ấ ầ ế ể phát âm và phát tri n ngôn ng  cho tr là r t c n thi t trong th c t ự ế ệ    hi n

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

5

ấ ở ộ ể ổ ổ ỹ

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi nay cho th y

đ  tu i 3 ­ 4 tu i thì k  năng phát âm và phát tri n ngôn

ẻ ề ế ừ ố ừ ủ ẻ ữ ủ ng  c a tr còn nhi u han ch , câu t ộ  lôn x n, v n t c a tr ư  ch a đ ượ   c

ẻ ư ể ượ ủ ế ừ ỹ phong   phú   tr ch a   hi u   đ c   h t   nghĩa   c a   t k   năng   nói   đúng   ng ữ

ế ả ạ ưở ấ ớ ữ ủ ẻ pháp còn h n ch  nó  nh h ng r ề t nhi u t i ngôn ng  c a tr sau này.

ữ ạ ệ ể ậ ạ ẻ Chính vì v y, mà vi c phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr ệ   ộ  là m t vi c

ế ể ẻ ữ ộ ể ầ làm c n thi ọ t và quan tr ng đ  giúp tr phát tri n ngôn ng  m t cách rõ

ạ ạ ườ ữ ầ ả ràng   và   m ch   l c   thì   ng i   giáo   viên   m m   non   ph i   có   nh ng   ph ươ   ng

ố ắ ỗ ẻ ặ ạ ư ậ ể ợ ớ pháp, u n l n, kèm c p, d y d  tr phù h p có nh  v y m i có th  giúp

ẻ ữ ữ ể ạ ỹ tr ạ     có   nh ng   k   năng   phát   âm   đúng   và   phát   tri n   ngôn   ng   m ch   l c,

ệ ẻ phong phú và toàn di n cho tr .

ự ứ ệ ạ ủ 2.1. Th c tr ng c a vi c nghiên c u.

ụ ẫ ộ ớ ồ Tôi là m t giáo viên ph  trách l p m u giáo bé g m 30 cháu, trong

ọ ớ ẻ ọ ớ ố s  này đã có 15 cháu h c l p nhà tr ư , còn 15 cháu ch a h c qua l p nhà

tr .ẻ

ậ ợ * Thu n l i.

ỡ ủ ượ ự ệ Đ c s  quan tâm giúp đ  c a Ban giám hi u và chuyên môn, xây

ự ươ ứ ổ ổ ứ ụ ạ ộ d ng ph ớ ng pháp đ i m i hình th c t ầ    ch c ho t  đ ng giáo d c m m

ữ ề ệ ệ ạ ậ ồ ọ ỡ non, t o m i  đi u ki n giúp đ  tôi nh ng nguyên v t li u làm đ  dùng

ơ ủ ạ ọ ồ d y h c và đ  ch i c a các cháu.

* Khó khăn.

ứ ề ậ ộ ồ ẻ ớ ớ Do trình đ  nh n th c không đ ng đ u, có 50% tr ớ ầ   i l p m i l n t

ế ầ ườ ữ ề ề ặ ố ớ ơ đ u đ n tr ng s  nam nhi u h n n , do đó l p tôi g p nhi u khó khăn.

ư ơ ự ữ H n 60% ch a phân bi ệ ượ t đ ủ c s  khác nhau c a ngôn ng , mà ch ỉ

ế ậ ộ ti p nh n m t cách chung chung.

VD: Mũ ­ Mũi.

ủ ả ẻ ế ề ồ ổ ị Kh  năng chú ý c a tr còn y u không đ ng đ u, không  n đ nh, vì

ẻ ư ế ầ ừ ớ ậ v y tr ch a chú ý đ n các thành ph n trong câu, trong t , b t âm khi nói,

ủ ố ẻ ứ ậ ạ ệ 70% kinh nghi m s ng c a tr ế ẫ    còn nghèo làn, nh n th c còn h n ch  d n

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

6

ừ ủ ẻ ạ

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ế đ n tình tr ng tr

ủ  không chính xác, câu l ng c ng, phát âm còn dùng t

ả ưở ữ ủ ườ ớ ẻ nh   h ng   ngôn   ng   c a   ng i   l n   xung   quanh,   tr ị   ế   nói   ti ng   đ a

ph ng…ươ

ụ ệ ệ ậ ố ớ ẻ Đa s  ph  huynh b n công vi c không trò chuy n v i tr và nghe

ẻ tr nói.

ẻ ồ ậ ỉ ượ ứ VD: Tr ch  nhìn vào đ  v t nào đó là đ ầ   c đáp  ng ngay không c n

ờ ữ ể ặ ầ ộ dùng l i đ  yâu c u ho c xin phép, đây cũng là m t trong nh ng nguyên

ẻ ể ượ ữ ạ ạ nhân không cho tr phát tri n đ c ngôn ng  m ch l c, rõ ràng.

ể ặ ườ 2.2. Đ c đi m nhà tr ng.

ườ ầ ơ ượ ậ ườ ẩ ố Tr ng m m non Kim S n đ c công nh n tr ng chu n Qu c gia

ề ệ ậ ầ ầ ườ ể ườ đ u tiên b c m m non huy n Đông Tri u. Tr ng có 2 đi m tr ộ   ng, m t

ể ể ộ ẻ ớ ổ ố ọ ồ ớ là đi m chính, m t đi m l ớ    v i t ng s  h c sinh 370 cháu g m 11 l p v i

ạ ẩ ộ ộ 37   cán   b   giáo   viên,nhân   viên   trình   đ   giáo   viên   đ t   chu n   100%   trên

ề ạ ẩ ườ ấ ắ ế ấ ỉ chu n 55% nhi u năm đ t tr ng tiên ti n su t s c c p t nh, ch t l ấ ượ   ng

ạ ả ộ ượ ụ ọ ưở gi ng   d y   ngày   m t   cao,   đ c   ph   huynh   h c   sinh   tin   t ng   s   l ố ượ   ng

ọ ớ ộ h c sinh ra l p ngày m t đông.

ể ạ ượ ề ườ ấ ọ ớ ệ Đ  đ t đ c đi u đó thì BGH nhà tr ng r t chú tr ng t ạ   i vi c d y

ủ ọ ẻ ườ ế ạ ầ ủ c a cô và h c c a tr , nhà tr ng luôn có k  ho ch, tu n, tháng, năm đ ể

ướ ạ ố ườ ổ ứ giúp giáo viên có h ng d y t t, hàng tháng tr ng t ch c các chuyên đ ề

ụ ế ể ể ả ạ ỏ ọ ị ừ   thao gi ng, đ  giúp các ch  em h c h i và có k  ho ch c  th  cho t ng

ế ị ọ ệ ẩ ạ ọ ố ẻ ọ ố ti t d y  và chu n  b  h c li u  giúp cô  h c t t, giúp  tr h c t ắ   t và  n m

ượ ủ ầ chác đ c yêu c u c a bài.

ủ ớ ặ ể 2.3. Đ c đi m c a l p.

ọ ượ ủ ệ ớ Năm h c 2011 – 2012 tôi đ ổ   c phân công ch  nhi m l p 3­4 tu i.

ạ ẻ ườ ớ ố T i khu l ệ ổ ủ  Nhu  H  c a tr ng v i s  cháu là 30 cháu, trong  đó có 12

ớ ộ ổ ồ ữ ề ẻ cháu n , 23 cháu nam, v i đ  tu i đ ng đ u, 100% tr ạ    ngoan ngoãn, m nh

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

7

ề ể ứ ể ạ ậ ầ ấ ồ

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ể   ạ d n, h n nhiên, đ t yêu c u v  th  ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n

ụ ượ ữ ả ộ ả ngôn ng  và tình c m xã h i, c m th   đ ộ   ẹ c cái hay cái  đ p trong cu c

ẻ ậ ợ ể ố s ng xung quanh tr ộ , đó là m t thu n l ể   ệ i đ  tôi tìm ra bi n pháp phát tri n

ữ ạ ạ ẻ ẻ ọ ngôn ng  m ch l c cho tr ổ  3 – 4 tu i cho tr ớ  làm quen v i văn h c.

ố ớ 2.4. Đ i v i giáo viên.

ầ ầ ộ ệ Là m t giáo viên có tinh th n và đ y lòng nhi ề ế   t tình, yêu ngh  m m

ẻ ả ụ ầ ọ ẻ tr b n thân tôi đã xác đinh m c đích, ý nghĩa t m quan tr ng cho tr làm

ể ệ ạ ớ ọ ơ ọ ồ quen v i văn h c qua các th  lo i đ c th , đ ng dao, ca dao, truy n, đ ể

ả ữ ấ tìm ra các gi i pháp h u ích nh t.

ố ớ ụ 2.5. Đ i v i ph  huynh.

ủ ự ồ ề   S   quan   tâm   c a   gia   đình   dành   cho   các   cháu   là   không   đ ng   đ u,

ụ ệ ổ ờ 100% ph  huynh là nông thôn. Hi n nay trong th i bu i kinh t ế ị ườ  th  tr ng,

ọ ườ ẹ ầ ế ậ ố ờ m i   ng i   lo   làm   ăn   ki m   s ng,   th i   gian   các   b c   cha   m   g n   gũi   trò

ệ ớ ẻ ấ ậ ườ ầ chuy n v i tr còn r t ít. Chình vì v y trong tr ố   ng m m non tôi mu n

ớ ẻ ể ể ọ ớ ề ậ đ  c p t i cho tr làm quen v i văn h c đ  phát tri n ngôn ng , v n t ữ ố ừ

ẻ ệ ệ ẻ ữ ệ ể ạ ạ cho   tr ,   qua   vi c   luy n   cho   tr ệ     ngôn   ng   m ch   l c,   th   hi n   qua   vi c

ụ ạ ự ệ ẻ ố ữ ạ ạ ố ệ th c hi n nhi m v  d y tr ơ   đ i tho i gi a trò ch i và đ i tho i qua b ộ

ể ọ ể ệ ạ ọ ồ ơ môn là quen làm quen văn h c th  lo i truy n k , đ c th , đ ng dao, ca

ữ ố ừ ượ ụ ệ ể ệ ở ọ ể dao. nhi m v  phát tri n ngôn ng , v n t đ c th  hi n ọ    m i lúc m i

ớ ớ ụ ủ ạ ơ ố n i trong sinh ho t hàng ngày c a bé. Đ i v i l p tôi đang ph  trách 3­4

ụ ế ạ ổ ẻ ể ạ ớ ọ tu i,   ti p   t c   d y   tr làm   quen   v i   văn   h c   đ   d y   tr ẻ ể ạ   k   l i   các   tác

ể ẩ ọ ự ọ ễ ả ơ ẻ ả ượ ph m văn h c, k  có trình t , đ c th  có di n c m, vì tr ph i đ ạ   c d y

ở ọ ả ế ợ ọ ơ ữ ụ ộ ặ    m i lúc m i n i ph i k t h p gi a cô giáo và ph  huynh m t cách ch t

ữ ạ ể ẽ ệ ạ ớ ẻ ch  thì m i có bi n pháp phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr .

Ộ Ứ II. N I DUNG NGHIÊN C U

ẻ ọ ố ệ ọ ớ 1. Bi n pháp giúp tr  h c t t môn làm quen v i văn h c.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

8

ọ ậ ườ ệ ạ

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi 1.1. T o môi tr

ẻ ng h c t p, rèn luy n cho tr .

ụ ụ ế ệ ậ ắ ọ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý s p x p các d ng c ụ

ể ạ ộ ườ ọ ẻ đ i hình đ  t o môi tr ả ng h c tho  mái cho tr .

ạ ộ ự ệ ớ ọ Khi th c hi n các ho t đ ng làm quen v i văn h c.

ư ể ệ ể ể ệ ạ ạ ạ   ọ VD: Nh  th  lo i k  chuy n, tr ng tâm là d y k  truy n sáng t o

ể ư ụ ụ ậ ọ ớ thì   tôi   luôn   t n   d ng   không   gian   l p   h c   đ   tr ng   bày   các   d ng   c   k ụ ể

ư ệ ấ ặ ố ễ ử ụ ắ chuy n nh  sân kh u, s p  đ t tranh và các con r i sao cho r s  d ng,

ẻ ự ả ơ ướ ổ ứ kích thích tr tính c c h n, b n thân tôi tr c khi t ạ ộ  ch c ho t đ ng cũng

ử ụ ể ệ ả ọ ọ ố ph i luy n đ c, gi ng k , cách s  d ng tranh, sách tranh, con r i, mô hình

ể ẻ ả ụ ượ ẩ ộ ố ấ đ  giúp tr c m th  đ ọ c tác ph m văn h c đó là m t cách t t nh t.

ổ ứ ế ọ ẹ ạ 1.2. T  ch c ti t h c nh  nhàng, linh ho t.

ủ ự ể ộ ộ ẻ ­ Tôi vào bài m t cách sinh đ ng đ  gây s  chú ý c a tr .

ế ớ ự ệ ể ạ ậ ủ ể VD: Ch  đi m th  gi ả ầ   i th c v t, tên bài d y k  chuy n “Qu  b u

ử ụ ứ ể ẻ tiên”, tôi s  d ng mô hình xa bàn đ  gây h ng thú cho tr .

ạ ộ ạ ộ ủ ứ ạ ổ ọ ẻ ­ T  ch c ho t đ ng đa d ng vào các ho t đ ng h c c a tr .

ể ệ ạ ẻ ự ọ ­ VD: Khi k  chuy n sáng  t o, tôi cho tr ử ụ    l a ch n cách s  d ng

ủ ụ ệ ồ ợ ộ ớ trang   ph c,   đ   dùng   phù   h p   v i   n i   dung   c a   câu   chuy n,   tr ẻ ẽ ự     s   d a

ứ theo hình th c khác nhau.

ọ ụ ạ ố ử ụ ụ ự 1.3. S  d ng các lo i r i trang ph c, mô hình h c c , thu hút s chú ý

ẻ ủ c a tr .

ử ụ ư ứ ệ ỗ ộ ố     ­ Tôi s  d ng nguyên li u nh : Thanh tre, bìa c ng, g , h p x p,

ữ ể ậ ấ ắ ẻ ể ử ụ ượ đ t,  đ  làm nh ng con v t xinh s n, tr cũng th  s  d ng  đ c  đ  k ể ể

ơ ồ ệ ọ chuy n, đ c th  đ ng dao.

ữ ứ ạ ậ ố ỗ ắ   VD: Bìa c ng, x p làm nh ng con v t ng  nghĩnh, đa d ng màu s t

ể ẻ đ  thu hút tr .

ơ ẻ ọ ứ ể ơ VD: Khi đ c th  tr nghe bài th  “Cây đào” đ  gây h ng thú cho tr ẻ

ộ ố ị ộ ậ ượ ẩ tôi chu n b  m t mô hình có ngôi nhà, cây đào và m t s  con v t đ c làm

ắ ự ỡ ứ ự ả ằ b ng nh a và bìa c ng c i biên màu s c r c r .

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

9

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ổ ủ ả ụ ể ể ệ ẻ VD: K  chuy n  “Nh  c   c i”  đ  làm  trang  ph c  cho  tr tôi dùng

ể ẻ ầ ậ ậ qu n áo đ  tr hoá thân vào các nhân v t nh p vai.

ơ ồ ể ạ ớ ệ ể ế   1.4. Làm quen v i các th  lo i truy n, th , đ ng dao, ca dao, đ  k t

ọ ợ h p các môn h c khác:

ươ ạ ọ ợ ọ Theo ph ớ ng pháp d y h c tích h p v i môn làm quen văn h c có

ể ồ ớ ấ ả ế ợ ộ th  l ng ghép, k t h p v i t t c  các môn khác và giúp cho các b  môn

ở ộ ơ khác tr nên sinh đ ng h n.

ổ ợ ề ệ ạ ạ ộ VD:   môn   âm   nh c   ho t   đ ng   b   tr đ   tài   câu   chuy n:   “Nh   c ổ ủ

ẻ ậ ủ ả ắ ộ ả c i” cho tr v n đ ng theo bài: “C  c i tr ng”.

ể ườ ậ ộ VD:   môn   tìm   hi u   môi   tr ủ ề ng   xung   quanh   ch   đ :   đ ng   v t   nuôi

ệ ơ ặ trong gia đình câu truy n “Gà t ọ  đi h c” tr ẻ ế  bi ơ ố   ể t thêm đ c đi m, n i s ng

ộ ố ậ ủ c a m t s  con v t nuôi trong gia đình.

ẽ ạ ạ ọ ơ ơ   Môn t o hình: tên bài d y: “V  con cá” đ c bài th  “Cá vàng b i”

ẻ ượ ố ở ữ ể tr ụ  áp d ng đ c con cá vàng s ng ặ  đâu, có nh ng đ c đi m gì, cá có

màu vàng.

ổ ứ ọ ơ ọ ệ ệ ễ ộ 1.5 T  ch c ôn luy n m i lúc, m i n i, ôn luy n thông qua l h i:

ọ ơ ệ ệ ọ ẻ ổ ị Ôn luy n m i lúc m i n i cũng là bi n pháp giúp tr n đ nh, thông

ạ ộ ổ ứ ộ ứ ẻ qua cách ho t đ ng t ch c ngày h i, ngày l ễ ổ , t ch c cho tr ạ ộ    ho t đ ng

ơ ể ệ ọ ộ ị ươ ễ ể đ c th , k  chuy n, đóng k ch theo m t ch ng trình bi u di n văn ngh ệ

ằ ẻ ứ ớ ộ mà 100% tr ẻ ượ  đ c tham gia nh m giúp tr h ng thú v i b  môn làm quen

ể ạ ệ ọ ớ ớ ồ ẻ ơ v i văn h c v i các th  lo i, th , truy n, đ ng dao, ca dao cho tr .

ẻ ế ọ ơ ẻ VD: Ngày 8/3 tr bi ặ t đ c th  “bó hoa t ng cô” hay 22­12 tr bi ế   t

ộ ộ ề ể ệ ạ ọ k  truy n sáng t o v  các chú b  đ i, hay ngày 19/5 tr ẻ ế  bi t đ c các bài

ề ể ệ ặ ơ ồ ộ ơ ọ th  nói v  Bác H , ho c h i thi bé k  chuy n đ c th  hay.

ệ ố ụ ớ ề ự 1.6. Th c hi n t t công tác tuyên truy n v i ph  huynh.

ề ả ươ ủ ề ể ạ ầ ­ Làm b n tin v  ch ng trình d y theo ch  đ  trong tu n đ  ph ụ

ế ố ế ợ ớ huynh bi t và ph i k t h p v i giáo viên rèn thêm cho tr ẻ ở nhà.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

10

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ỗ ợ ậ ư ụ ệ ậ ấ ộ ­ V n đ ng ph  huynh h  tr ệ  v t li u, nguyên li u nh : Gi y, sách,

ọ ụ ự ứ ụ ể ố ơ ồ ữ nh ng l ả ụ  nh a, s p, bìa c ng, áo cũ, v i v n đ  làm đ  ch i ph c v  cho

ế ạ ượ ố ơ ti t d y đ t h n. c t

ế . 2. Cách ti n hành

ữ ạ ộ ể ẻ ể ạ 2.1. Đ  giúp tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c qua b  môn làm quen

ơ ọ ớ ệ ị ủ ề v i văn h c, truy n, th , đóng k ch và đóng vai theo ch  đ .

ệ ọ ạ ể ẻ ơ ệ ạ ộ ạ ­ D y tr ẻ ể ạ  k  l i truy n,  đ c l i th ,  đ  tr tái hi n l i  m t cách

ễ ạ ẩ ả ạ ọ ẻ ử ụ m ch l c, di n c m tác ph m văn h c mà tr ẻ ượ  đ c nghe, tr ộ    s  d ng n i

ủ ứ ẵ ả ủ ữ dung,   hình   th c   ngôn   ng   có   s n   c a   các   tác   gi và   c a   giáo   viên,   tuy

ầ ẻ ằ ả ọ ộ ơ nhiên yêu c u tr ệ  không h c thu c lòng truy n th  mà ph i nói b ng ngôn

ạ ộ ữ ủ ộ ự ả ề ng  c a chính mình, truy n đ t n i dung m t cách t ư    do tho i mái nh ng

ả ả ệ ả ộ ơ ph i đ m b o n i dung câu truy n, bài th .

ố ớ ầ ẻ ­ Yêu c u đ i v i tr :

ể ộ ệ ầ ơ ẻ ể ế ơ ọ K  n i dung truy n, th , đ c th  không yêu c u tr k  chi ti t, tr ẻ

ể ọ ữ ễ ể ả ả ọ ấ   k  ph i có ng  pháp, gi ng k , đ c di n c m, to, rõ ràng, không ê a,  p

ể ệ ạ ộ ữ ố ố ắ ạ úng c  g ng th  hi n đúng ngôn ng  đ i tho i đ c tho i.

ị ẩ ­ Chu n b :

ế ­ Ti n hành:

ạ ớ ẻ ề ộ ệ ạ ơ Đàm tho i v i tr ằ    v  n i dung câu truy n, bài th , đàm tho i nh m

ụ ẻ ớ ạ ơ ự ệ ộ ọ m c   đích   giúp  tr nh   l i   n i   dung  câu   chuy n,   bài  th ,   l a   ch n  hình

ứ ừ ặ ữ th c ngôn ng  cách dùng t đ t câu.

ủ ệ ế ườ ư VD: Truy n “cây kh ”: Theo con tính cách c a ng i anh nh  th ế

nào?

ỏ ề ầ ặ ậ ớ ỏ ờ ­ Yêu c u v i câu h i: Đ t câu h i v  tên nhân v t, th i gian, không

ờ ả ậ ợ ỏ ộ gian, hành đ ng chính, l ớ   i nói, cá tính nhân v t, câu h i ph i phù h p v i

ẻ ả ề ữ ư ứ ề ạ ớ tr c  v  hình th c v  ng  pháp. Khi đàm tho i cô cân l u ý gi ệ   i thi u

ẻ ế ề ừ ồ ữ ụ ừ cho tr bi t thêm v  t đ ng nghĩa nh ng c m t ề   ế ể ạ  thay th   đ  t o đi u

ệ ẻ ự ọ ừ ể ể ể ọ ki n cho tr l a ch n t k  đ  k , và đ c.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

11

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ễ ể ứ ữ ậ ắ ớ ọ ợ ứ   ­ Tôi dùng ngôn ng  ng n g n, d  hi u, phù h p v i nh n th c th c

ẻ ơ ể ễ ệ ạ ạ ả ả ọ ủ c a tr : cô đ c th , k  chuy n ph i di n c m, rõ ràng, m ch l c.

ầ ờ ẻ ư ể ẫ ơ ọ ­ Th i gian đ u khi tr ủ    ch a quen, k  và đ c th  theo m u câu c a

ặ ố ớ ẻ ẻ ế ẻ ể cô (ho c  đ i  v i  tr kém)  khi  tr đã quen  cô   khuy n khích  tr ọ    k ,  đ c

ữ ủ ằ b ng ngôn ng  c a mình.

ệ ư ẻ ể ơ ẻ ọ ả ặ ­   Đ c   bi t   l u   ý   khi   tr k   chuy n, ệ đ c   th   tr ặ     ph i   quay   m t

ể ớ ố ộ ừ ạ ả ả ố ọ ọ xu ng các b n, đ c và k  v i t c đ  v a ph i, gi ng ph i rõ ràng t ư ế   th

ự ơ ể ệ ọ ẻ ứ ư ế t nhiên, trong đó quá trình đ c th , k  chuy n tr đ ng sai t th , phát

ể ẻ ể ọ ớ ử ạ ẻ âm sai cô nên đ  tr k , đ c song m i s a l i cho tr …

ọ ẻ ẻ ặ ọ ỏ ọ ­ Khi cô g i tr lên, tr không đ c bài, cô nên đ t câu h i, g i ý đ ể

ẻ ả ờ ư ế ạ ế ố ạ tr tr l i giúp t th  m nh d n có thói quen giao ti p t t.

ẻ ể ắ ặ ặ ỏ ẻ ế ­ N u tr ở  quên cô có th  nh c nh  ho c đ t câu h i cho tr ớ  nh , tr ẻ

ọ ẻ ể ố ờ ẻ ẽ ậ đ c   xong,  cô  nh n  xét,  đánh  giá  tr không  nên  đ   cu i  gi s   quên tr

ư ấ ượ ủ ủ ể ầ ạ ậ ữ m t nh ng  u nh c đi m c a mình hay c a b n. Cô c n nh n xét đúng

ụ ế ể ộ ẻ ậ chính xác đ  có tác d ng khuy n khích đ ng viên tr ả ề ộ   , nh n xét c  v  n i

ừ dung, ngôn t , tác phong.

ơ ủ ề + Ch i đóng vai trò theo đúng ch  đ :

ủ ề ẻ ả ộ ­ Khi đóng vai theo ch  đ , tr ệ    ph i tham gia vào cu c nói chuy n

ể ạ ớ ớ ơ ẻ ắ ướ ổ v i b n đ  phân vai trao đ i v i nhau, trong khi ch i, tr b t tr c các

ẻ ạ ủ ữ ố ẻ ậ nhân v t mà tr đóng vai, làm cho ngôn ng  đ i tho i c a tr thêm phong

phú và đa d ng.ạ

ủ ề ấ ủ ẹ ­  VD:  Ch   đ :  Gia  đình,  n u  ăn:  tr ẻ ự   t phân  vai c a  mình, m   đi

ợ ấ ể ệ ch , n u ăn, chăm sóc các em, ba đi làm, ông bà k  chuy n cho cháu nghe.

ẻ ể ọ ạ ộ ơ ồ ạ ạ 2.2. Các ho t đ ng khác d y tr  k , đ c th , đ ng dao, l ữ i nh ng s ự

ệ ượ ậ ẻ ượ v t hi n t ng tr  quan sát đ c.

ạ ộ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

12

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ẻ ể ề ự ậ ệ ượ ữ ộ ố ạ D y tr k  v  nh ng s  v t hi n t ng xung quanh cu c s ng hàng

ữ ề ế ưở ượ ẻ ả ự ự ọ ộ ngày, nh ng đi u đã bi t, t ng t ng… tr ph i t l a tr n n i dung,

ữ ắ ứ ế ộ ự hình th c, ngôn ng , s p s p chúng theo m t trình t ấ ị  nh t đ nh.

ẻ ể ọ ạ ủ ế ậ Tôi ch  y u t p cho tr k , đ c theo d ng.

ệ ể ả VD: K  chuy n miêu t .

ế ờ ờ Miêu t ả ệ ượ  hi n t ờ ng th i ti t, th i gian, tr ổ   i âm u, mây đen, gió th i

ạ ờ ắ ư m nh, tr i s p m a.

ạ ộ * Ho t đ ng góc:

ạ ẻ ể ệ ơ ọ ự ừ ­   D y   cho   tr k   chuy n.   đ c   th   theo   t giác   không   ng ng   phát

ữ ộ ể ạ ẻ ữ ư ế tri n ngôn ng  đ c tho i nên cho tr nói đúng ng  pháp t th  tác phong

ẻ ể ả ờ ẻ ố khi tr ơ  nói và phát tri n các c  quan c m giác. B i vì tr quan sát t t miêu

ữ ạ ụ ằ ạ ẻ t ả ố  t ể t. M c đích nh m phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr phát tri n t ể ư

ả ự ậ ơ ồ duy lôgíc, kh  năng quan sát, t t p trung đ  ch i.

ẹ ề ẩ ấ ẫ ả ọ ồ ồ ị ứ   ơ ­ Chu n b : Ch n đ  dùng đ  ch i ph i đ p h p d n v  hình th c

ể ẻ ứ ậ ậ ọ ộ ơ ồ đ  làm cho tr ư   ể  h ng thú, rung đ ng khi k , ch n  đ  ch i v t th t nh ,

ươ ượ ự ậ ầ ọ ố g ng l c, khăn, chén, ly, c c, gia súc, gia c m, th c v t, ch  tranh nên

ử ụ ể ắ ặ ầ ọ ơ ch n tranh có m u s c, đ c đi m , cách ch i cách s  d ng.

ủ ườ ủ VD: Búp bê c a cô là ng i anh nhé, còn c a con là gì?

ẻ ọ ệ ơ ườ ẻ ả Khi cho  tr đ c th   hay kê  truy n  tôi th ắ ng nh c  tr ứ     ph i  đ ng

ặ ề ộ ợ ế ạ ả ọ ố quay m t v  phái các b n gi ng ph i rõ ràng, t c đ  h p lý, n u tr ẻ ọ    đ c

ể ẻ ọ ồ ọ sai hay ng ng cô đ  tr đ c song r ớ ử i m i s a.

ẻ ọ ơ ể ệ ạ ­ D y tr ớ  đ c th , k  truy n theo trí nh .

ữ ạ ụ ể ẫ ạ ầ ệ   ­ M c đích: Phát tri n ngôn ng  m ch l c ghi rõ m u câu c n luy n,

ủ ứ ệ ề ậ ớ ợ ọ ch n đ  tài phù h p v i nh n th c kinh nghi m c a mình.

ầ ố ở VD: Ngày mai là ngày cu i tu n các con nhà làm gì? Các con chú ý

ư ế ữ ệ ặ ạ nh ng vi c làm ho c đi nh  th  nào? Con nào hãy nói l i cho cô nghe. Tôi

ả ớ ứ ọ ch n hình th c c  l p tham gia sau đó cá nhân.

ụ ề 2.3. Thông qua tuyên truy n ph  huynh.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

13

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ề ướ ứ ẹ ề ả ổ ộ   i hình th c, b ng tuyên truy n đ p thay đ i n i ­  Tuyên truy n d

ứ ợ ớ ủ ề dung và hình th c cho phù h p v i ch  đ .

ế ớ ự ậ ế ề ả ủ ề VD Ch  đ : Th  gi i th c v t, t t mùa xuân, b ng tuyên truy n có

ề ế ữ ả ệ ơ ồ nh ng hình  nh v  t t và mùa xuân, câu th , câu truy n, bài hát đ ng dao,

ổ ụ ứ ư ớ có t ữ ớ  ch c giao l u gi a l p v i ph  huynh.

ề ề ằ ộ ­ Tuyên truy n b ng chuy n thanh,  đài phát thanh có n i dung theo

ủ ề ữ ệ ấ ẫ ơ ờ ả ẻ ể ch  đ , nh ng bài th , câu chuy n h p d n vào gi đón, tr đ  các tr

ượ ụ cháu và ph  huynh đ c nghe.

ề ặ ơ ệ ọ ậ ườ ­ Tuyên truy n góc ch i, đ c bi t là góc h c t p th ổ   ng thay  đ i,

ể ả ổ ố ẻ ư ớ ộ thay đ i tranh  nh đ  nôi cu n tr ự , đ ng viên tích c c giao l u v i ph ụ

ờ ệ ể ề ọ ổ huynh vào gi đón tr ả ẻ  tr ệ   ơ  trao đ i v  khi đ c th , k  truy n trò chuy n

ữ ạ ể ẻ ạ phát tri n ngôn ng  m ch l c, rõ ràng, chính xác cho tr .

Ứ Ả Ế III. K T QU  NGHIÊN C U

ệ ẻ ạ ớ ọ ượ ­ Qua bi n phát cho tr làm quen v i văn h c đã đ t đ c m t s ộ ố

ư ế ả k t qu  nh  sau:

ố ừ ủ ẻ ệ ẻ ạ ­   90%   v n   t c a   tr ể   phát   tri n   rõ   r t.   Tr ạ     nói   rõ   ràng   m ch   l c

ủ ề ầ ơ ẻ h n, nói nhi u câu có nghĩa, đ y đ , tr đã phân bi ệ ượ t đ c ý nghĩa m t s ộ ố

t .ừ

ủ ố ẻ ẳ ẻ ứ ệ ­ 85% kinh nghi m s ng c a tr đã phong phú h n lên, tr h ng thú

ể ọ tham gia h c, phát bi u.

ẻ ọ ơ ẻ ớ ố ­ 85% tr ệ  đ c th , k  chuy n, theo trí nh  t t.

ẻ ử ụ ạ ạ ơ ơ ­ 90% tr phát âm chính xác h n, m ch l c h n ít s  d ng ngôn ng ữ

ị ươ đ a ph ng.

ụ ủ ộ ẻ ơ ồ ồ ­ 100% ph  huynh  ng h  cho tr tham gia làm đ  dùng đ  ch i cho

ư ố ả ầ ố ả các cháu nh  tranh  nh, sách báo, khâu r i tay, gi ng v i, góp ph n phát

ữ ạ ể ạ ọ ộ ớ ọ tri n ngôn ng  m ch l c qua b  làm quen v i văn h c môn văn h c.

ữ ủ ầ ả ộ ­ Giáo viên c n nâng cao trình đ  ngôn ng  c a chính b n thân mình,

ộ ươ ủ ạ ụ ệ ữ coi ngôn ng  là m t ph ng ti n giáo d c ch  đ o.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

14

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ầ ẫ ạ ẻ ư ậ ự ­ Giáo viên c n th t s  kiên trì và nh n l i yêu tr ẻ ủ    nh  con đ  c a

mình.

ư ầ ơ ẹ ả ồ ồ ả   ­ Giáo viên luôn s u t m tranh  nh, các đ  dùng, đ  ch i đ p, đ m

ẩ ả ọ ỹ ẻ ạ ộ b o tính th m m  và khoa h c, thu hút tr vào các ho t đ ng.

ể ộ ụ ụ ợ ớ ố ẻ ự ệ ­ Ph i h p v i ph  huynh đ  đ ng viêm giáo d c tr th c hi n t ố   t

ạ ủ ầ ầ yêu c u c n đ t c a giáo viên.

ọ ệ * Bài h c kinh nghi m.

ố ượ ả ố ế ư ệ ệ ẻ Mu n có đ c k t qu   t t trong vi c  đ a ra bi n pháp cho tr làm

ộ ố ự ệ ớ ọ ọ quen v i văn h c qua quá trình th c hi n tôi rút ra m t s  bài h c kinh

ữ ớ ủ ể ệ ầ ọ ệ   ầ nghi m sau. Giáo viên c n hi u rõ t m quan tr ng c a ngôn ng  v i vi c

ủ ể ẻ ọ ậ ừ ể hình thành và phát tri n nhân cách c a tr , không ng ng h c t p đ  nâng

ụ ự ệ ộ ữ ủ ệ cao trình đ  chuyên môn nghi p v  t ren luy n ngôn ng  c a mình đ ể

ế ệ ữ ủ ể ể ẻ ộ ẩ phát âm chu n ti ng Vi t, đ  phát tri n ngôn ng  c a tr m t cách toàn

ố ừ ệ ả ầ ẻ ệ ướ di n thì cô giáo c n ph i làm giàu v n t cho tr qua vi c h ẫ ng d n tr ẻ

ơ ể ệ ể ơ ẻ ố ố ừ ủ ọ vui ch i, k  truyên và đ c th  k  truy n cho tr nghe, c ng c  v n t cho

ẻ ạ ề ệ ẻ ớ ạ ề ế ề ộ ớ tr t o  đi u ki n cho  tr ữ  lĩnh h i nh ng  đi u m i  l v  th  gi i xung

quanh.

ạ ươ ả ẻ ộ Giáo viên t o không khí vui t i tho i mái cho tr , đ ng viên tr ẻ    đi

ề ọ ớ ẻ ầ h c   đ u   quan   tâm   t ữ i   nh ng   tr ờ   nhút   nhát   dành   th i   gian   g n   gũi   trò

ệ ớ ẻ ể ẻ ạ ạ ự ạ ộ chuy n v i tr đ  tr m nh d n, t tin tham gia vào các ho t đ ng giao

ẽ ữ ố ợ ự ề ế ầ ặ ơ ti p nhi u h n. C n có s  ph i h p ch t ch  gi a gia đình và nhà tr ườ   ng

ữ ể ặ ể ủ ẻ ừ ố ệ ắ đ  giáo viên n m v ng  đ c di tâm sinh lý  c a tr đ  có  bi n pháp t

ữ ạ ể ạ ẻ ề ệ ạ ẻ phát tri n ngôn ng  m ch l c cho tr , cô t o đi u ki n cho tr ề    nghe nhi u

ề ể ẩ ẻ ử ụ ữ ộ ủ ộ và nói nhi u đ  thúc đ y tr s  d ng ngôn ng  m t cách ch  đ ng, tích

ẻ ể ể ả ớ ự c c cho tr ủ    làm quen v i thiên nhiên đ  phát tri n kh  năng quan sát c a

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

15

ể ượ ẻ ủ ữ ư ậ ằ ố

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ẻ tr

ộ   ng b ng ngôn ng . V n đ ng duy các bi u t c ng c  và t giúp tr

ư ầ ụ ố ồ ơ ồ ế ọ ph  huynh đ ng góp s u t m các đ  dùng, đ  ch i thông qua các ti t h c.

ạ ấ ả ạ ộ ủ Tóm l ọ i: tr ng t t c  các ho t đ ng trong ngày c a tr ẻ ở ườ  tr ng, cô

ự ệ ả ớ ẻ ỏ ẻ ể ẻ ả ờ giáo ph i tích  c c trò chuy n  v i  tr , cô  h i tr đ  tr tr l ế i  n u tr ẻ

ắ ạ ầ ẻ không tr ả ờ ượ i đ l ả c cô ph i nh c l i và yêu c u tr ư ậ    nói theo. Có nh  v y

ừ ủ ẻ ữ ủ ể ỹ ố v n t c a tr tăng lên k  năng phát âm và phát tri n ngôn ng  c a tr ẻ

ượ ạ ạ ẻ ể ượ ừ đ c m ch l c tr hi u đ c nghĩa c a t ủ ừ ẻ ế ử ụ  bi t s  d ng t tr trong tình

ế ố hu ng giao ti p.

Ậ Ế IV. K T LU N

ụ ầ ặ ọ ệ ọ Ngành   giáo   d c   m m   non   là   ngành   h c   đ c   bi t   quan   tr ng   s ự

ệ ạ ườ ơ ở ớ ể nghi p   đào   t o   con   ng i   m i,   là   c   s hình   thành   và   phát   tri n   con

ườ ậ ầ ầ ả ộ ng ẩ   i.  Chính  vì  v y  là  m t  giáo  viên  m m  non  luôn  c n  ph i  có  ph m

ấ ạ ứ ố ố ườ ồ ưỡ ữ ch t đ o đ c, l i s ng, t ư ưở  t ậ ng, l p tr ng v ng vàng, luôn b i d ng,

ồ ứ ế ệ ẩ ỹ ẻ chau r i ki n th c, rèn luy n k  năng phát âm chu n cho tr ỹ . Vì k  năng

ộ ị ấ ủ ọ ộ ố ẻ này đóng m t v  trí r t quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr có

ố ừ ớ ứ ủ ế ẻ ề thêm nhi u v n t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr .

ệ ẻ ạ ạ ọ Luy n cho tr ộ  nói m ch l c thông qua b  môn làm quen văn h c là

ộ ộ ữ ứ ệ ạ ạ ợ ự ổ s  t ng h p toàn b  n i dung rèn luy n ngôn ng  nói m ch l c ch ng t ỏ

ữ ủ ẻ ề ể ệ ạ ầ ngôn ng  c a tr đã đ t yêu c u cao v  hình bi u hi n âm thanh t ừ ễ    di n

ư ạ ạ ự ữ ạ ế đ t, câu đúng ng  pháp, cũng nh  m nh d n t tin trong giao ti p.

ọ ậ ứ ề ẽ ệ ắ ủ   ơ ở ữ Đ  tài nghiên c u này s  làm c  s  v ng ch c cho vi c h c t p c a

ẻ ữ ế tr nh ng năm ti p theo.

ệ ẻ ộ ấ ề ấ ệ ớ ọ Vi c cho tr làm quen v i văn h c hi n nay là m t v n đ  r t quan

ọ ỗ ỉ ế ọ tr ng. Nên m i giáo viên không ch  rèn cho tr ẻ ố  t t qua các ti t h c mà bên

ệ ể ả ả ộ ố ạ c nh đó ph i rèn luy n b n thân đ  có trình đ  chuyên môn t t, mang tri

ấ ấ ả ứ ắ ấ ẻ ơ ế ệ ầ th c th p sáng th  h  m m non, ph n đ u t t c  vì tr th  thân yêu.

ữ ệ ằ ẻ ớ Trên đây là bi n pháp h u ích nh m giúp tr ọ    làm quen v i văn h c

ữ ạ ể ạ ộ ẻ và phát tri n ngôn ng  m ch l c qua b  môn cho tr ọ    làm quen văn h c.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

16

ủ ủ ệ ẻ ọ

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ạ Tuy nhiên trong quá trình d y c a cô và vi c h c c a tr

thì còn m t s ộ ố

ự ự ư ề ấ ả v n đ  ch a th c s  hoàn h o.

ấ ượ ộ ủ ự ủ ủ ệ ồ Tôi r t mong đ c s   ng h  c a các đ ng nghi p và c a các lãnh

ủ ệ ấ ạ ậ ổ đ o các c p b  xung và ghi nh n kinh nghi m c a tôi.

Ị Ề V. Đ  NGH

ệ ệ ẻ ọ ở ộ ổ ­ Theo tôi vi c rèn luy n cho tr ớ  làm quen v i văn h c đ  tu i này

ặ ấ ế ề ọ ề ạ ặ còn g p r t nhi u h n ch  v  m i m t :

ầ ườ ơ ở ậ ầ ư ấ ầ ­ C n tăng c ng c  s  v t ch t, ngoài ra c n đ u t trang thi ế ị  t b

ự ư ệ ế ạ ạ ọ ế d y   h c   nh :   Máy   chi u,   máy   chi u   d y   cho   giáo   viên   th c   hi n   t ố   t

ườ ự ứ ủ ạ ả ớ ổ ph ng pháp đ i m i trong công tác gi nh d y, gây s  h ng thú c a tr ẻ   ,

ủ ệ ẻ ạ ế ả ả ọ ậ hi u qu  h c t p c a tr đ t k t qu  cao.

ườ ổ ồ ưỡ ứ ề ươ Th ng xuyên t ch c b i d ng cho giáo viên v  các ph ng pháp

ứ ạ ả ườ ổ ứ ề và hình th c gi ng d y, th ng xuyên t ả    ch c các chuyên đ  thao gi ng

đ  ể

ổ ẫ ỗ ợ ọ ỏ ổ giáo   viên   tham   gia   h c   h i   trao   đ i   l n   nhau   và   b   xung   h   tr thêm

ữ ả ệ nh ng tài li u tham kh o.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n

ơ Kim S n, ngày 25 tháng 04 năm 2012

ườ Ng i vi ế t

ươ ươ ị D ng Th  Thu H ng

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

17

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

Ả Ệ VI. TÀI LI U THAM KH O

ươ ầ ọ ị ị ­ TS. Tr n Th  Ng c Trâm ­ TS. Lê Thu H ng – PGS.TS. Lê Th

ẫ ổ ướ ế ồ ứ ệ ươ ủ Ánh Tuy t (đ ng ch  biên). H ng d n t ự  ch c th c hi n ch ng trình

ụ ụ ầ ấ ổ ệ giáo d c m m non m u giáo bé 3­4 tu i. NXB Giáo d c Vi t Nam. Năm

ấ ả xu t b n 2009.

ươ ẻ ọ ế ạ ả ­  Ph ng pháp d y tr  h c nói th  nào. Tác gi ơ  Kha­Hai­N ­Đích NXB

1990.

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

18

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

ươ ữ ẻ ể ớ ộ ­ Ph ng phát phát tri n ngôn ng  cho tr  qua b  môn làm quen v i văn

h cọ

ế ễ ọ ị ẻ ạ ọ ­ Nguy n Th  Ánh Tuy t. Tâm lý h c tr ư  em. NXB Đ i h c S

ạ ộ ph m Hà N i.

ụ ẻ ướ ổ ọ ­ Ngô Công Hoàn. Tâm lý giáo d c tr em tr c tu i h c. NXB Giáo

ụ ộ d c Hà N i 1996.

Ụ Ụ M C L C

Ấ Ặ Ề...............................................................................1 I. Đ T V N Đ

ủ ấ ọ ề ầ * T m quan tr ng c a v n đ  nghiên

c uứ ................................................1

ọ ề * Lý do tr n đ

tài....................................................................................2

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

19

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi *

nghiên ạ h n ứ c u Gi đ i ề

tài....................................................................4

* ờ Th i gian ị đ a ể đi m nghiên

c uứ ..............................................................4

ơ ở C s lý 1.

lu nậ .........................................................................................4

ơ ở C s ự   th c 2.

ti nễ ......................................................................................5

Th cự 2.1

tr ngạ ...........................................................................................5

ể đi m ặ Đ c ủ   c a 2.2.

tr ngườ ..........................................................................6

ể đi m ặ Đ c ủ   c a 2.3.

l pớ ................................................................................7

ớ v i ố Đ i giáo 2.4.

viên.................................................................................7

ớ v i ố Đ i ph ụ 2.5.

huynh..............................................................................7

Ộ Ứ ........................................................8 II. N I DUNG NGHIÊN C U

ệ ..............................................................................................8 1. Bi n pháp

ạ ườ ọ ệ 1.1. T o   môi tr ng   h c ậ t p, rèn luy n   cho

trẻ........................................8

ổ ế ẹ 1.2. T ứ ch c ti t ọ h c nh nhàng, linh

ho tạ ................................................8

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

20

ọ ụ ạ ố ử ụ ụ ự

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi 1.3. S  d ng các lo i r i trang ph c, mô hình h c c , thu hút s

chú ý

c a ủ

trẻ.......................................................................................................8

ơ ồ ể ạ ớ ệ ể ế   1.4. Làm quen v i các th  lo i truy n, th , đ ng dao, ca dao, đ  k t

ợ h p các môn ọ   h c

khác......................................................................................9

ọ ơ ứ ọ ổ ệ ệ 1.5   T   ch c   ôn   luy n   m i   lúc,   m i   n i,   ôn   luy n   thông   qua   l ễ

h iộ ...........9

ự ệ ố ề 1.6. Th c   hi n   t ớ t   công   tác   tuyên   truy n   v i ph ụ

huynh..........................9

....................................................................................10 ế 2.Cách ti n hành

ữ ạ ộ ể ể ẻ ạ 2.1. Đ  giúp tr  phát tri n ngôn ng  m ch l c qua b  môn làm quen

ệ ơ ọ ớ ị v i   văn   h c,   truy n,   th ,   đóng   k ch   và   đóng   vai   theo   ch ủ

đề.......................10

ẻ ể ọ ạ ộ ơ ồ ạ ạ 2.2. Các ho t đ ng khác d y tr  k , đ c th , đ ng dao, l ữ i nh ng s ự

ượ ẻ ậ v t ệ hi n t ng tr quan sát

đ cượ ..................................................................11

ề 2.3. Thông qua tuyên truy n ph ụ

huynh.................................................12

Ả Ế Ứ .......................................................13 III. K T QU  NGHIÊN C U

Ế Ậ ..............................................................................14 IV. K T LU N

Ị...................................................................................15 Ề V. Đ  NGH

Ệ Ả ........................................................17 VI. TÀI LI U THAM KH O

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

21

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

22

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ VII. NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN

ủ ấ ườ ủ ấ NX c a HĐKH c p tr ng                    NX c a HĐKH c p trên

D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n

23