S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
Ệ BI N PHÁP
CHO TR Ẻ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3 – 4 TU IỔ
***
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ủ ấ ứ ọ ề ầ * T m quan tr ng c a v n đ nghiên c u
ấ ướ ể ẽ ạ Đ t n c ta đang trong quá trình CNHHĐH phát tri n m nh m ,
ụ ượ ả ướ ầ ọ công tác giáo d c luôn đ c Đ ng và nhà n ự c coi tr ng hàng đ u cho s
ấ ượ ủ ự ể ế ệ ậ ộ nghi p x y d ng và phát tri n c a xã h i. Chính vì th ch t l ng giáo
ụ ượ ớ ề ế ớ ụ ế ị d c luôn đ c nâng cao ti n k p v i n n giáo d c th gi ố i, mu n năng
ấ ượ ứ ụ ả cao ch t l ng giáo d c thì giáo viên ph i luôn tìm tòi nghiên c u khoa
ự ư ụ ệ ệ ạ ọ ộ h c, năng coa trình đ chuyên môn nghi p v , năng l c s ph m. Vi c
ứ ổ ứ ằ ầ ọ ổ ớ ứ nghiên c u khoa h c nh m đáp ng nhu c u đ i m i hình th c t ứ ch c và
ươ ố ớ ẻ ầ ố ẻ ph ng pháp đ i v i tr ứ m m non, gây h ng thú cu n hút tr .
ứ ệ ả ạ ấ ọ ộ Qua vi c nghiên c u gi ng d y b môn văn h c tôi th y môn làm
ế ớ ọ ọ ị ươ quen v i văn h c chi m v trí vô cùng quan tr ng trong ch ng trình giáo
ẻ ở ộ ổ ổ ụ d c tr ấ nh t là đ tu i 34 tu i.
ữ ưở ượ ố ớ Đ i v i tr ẻ ố ừ v n t và ngôn ng còn nghèo nàn, óc t ng t ự ng s
ệ ế ớ ư ượ ệ phân bi t th gi i xung quanh còn ch a đ ậ c rõ ràng. Vì v y qua vi c cho
ẻ ọ ẽ ớ ẻ ữ ư ể ẳ tr làm quen v i văn h c s giúp tr kh năng phát tri n ngôn ng , t
ớ ượ ệ ệ ơ ẻ duy, ghi nh đ c hoàn thi n thông qua các bài th , câu truy n giúp tr
ể ở ế ứ ế ề ộ ươ m mang và hi u bi t ki n th c v xã h i, thiên nhiên, yêu quê h ấ ng đ t
ướ ườ ủ ẻ n c, hình thành nhân cách con ng i c a tr ữ ể và phát tri n ngôn ng
ạ ẻ ạ m ch l c cho tr .
ể ạ ố ố ớ ễ ạ ả ọ Đ d y t t môn văn h c đ i v i cô không ph i là d , d y môn văn
ặ ề ữ ạ ể ọ h c có nghĩa cô đã đ t n n móng cho quá trình phát tri n ngôn ng m ch
ủ ẻ ạ l c và nhân cách c a tr .
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
1
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ế ạ ệ ơ ợ ọ Thông qua các ti t d y truy n th cô đã tích h p các môn h c khác
ụ ể ể ẻ ộ ắ ạ ạ ầ ọ đ chuy n th cho tr m t cách ng n g n, xúc tích, rõ ràng m ch l c đ y
ủ ộ ơ ể ưở đ n i dung ý nghĩa tr ẻ ế ự ộ t t ệ đ c th , k truy n thông qua trí t bi ng
ượ ủ t ng c a mình.
ế ạ ề ầ ọ Qua các ti t d y tr ẻ ượ đ c đ c nhi u l n, phát âm chính xác ngôn
ữ ạ ạ ẻ ể ệ ượ ử ắ ỉ ng phong phú rõ ràng, m ch l c tr th hi n đ c c ch ánh m t, nét
ờ ủ ậ ọ ẻ ắ ượ ặ m t, l i nói c a tính cách nhân v t qua môn văn h c tr n m đ c m t s ộ ố
ậ ệ ơ ườ ề ưỡ lu t l giao thông bài th “qua đ ng”... đó là n n móng v ắ ng ch c cho
ữ ạ ữ ể ế ọ ạ ự s phát tri n ngôn ng m ch l c vào nh ng năm h c ti p theo.
ề ọ * Lý do tr n đ tài.
ủ ế ấ ồ ố ọ Bác H kính yêu c a chúng ta khi còn s ng Bác r t quan tâm đ n m i
ườ ế ấ ồ ọ ừ ữ ấ ng i, nh t là các cháu thi u niên nhi đ ng. Bác chú tr ng t b a ăn, gi c ng ủ
ự ế ộ ủ và s ti n b c a các cháu.
ồ ẻ ơ ư Tr th nh búp trên cành Bác h nói: “
ế ế ế ọ Bi t ăn, bi ủ t ng , bi t h c hành ngoan”
ẻ ở ổ ẻ ơ ầ ậ ồ ư ậ Đúng nh v y, tr tu i m m non th t đáng yêu, tâm h n tr th ngây,
ư ờ ấ ạ ộ ắ ọ ơ ồ h n nhiên nh t ọ ậ gi y tr ng. M i ho t đ ng h c t p và vui ch i trong quá trình
ụ ề ầ ạ ẻ ữ ề trăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ tr ng m m non đ u đem l i cho tr nh ng đi u k l ỳ ạ ,
ầ th n tiên.
ạ ộ ọ ướ ạ ư ạ ứ Thông qua ho t đ ng d y và h c d ạ ộ i hình th c nh t o hình, ho t đ ng
ườ ẽ ẻ ể ệ ớ ồ ậ v i đ v t, môi tr ạ ng xung quanh… s giúp tr phát tri n trí tu , óc sáng t o,
ườ ạ ộ ể ớ ọ nhân cách con ng ế ộ i “làm quen v i văn h c” là m t ho t đ ng không th thi u
ượ ố ớ ẻ ở ứ ạ ộ ầ ổ đ c đ i v i tr ớ l a tu i m m non, vì thông qua các ho t đ ng làm quen v i
ặ ắ ạ ỉ ệ ẩ ậ ậ ọ ệ các tác ph m văn h c là lo i h nh ngh thu t, đ c s c, ngh thu t nghành t ừ
ế ượ ườ ệ ấ ầ ể không th thi u đ ờ ố c trong đ i s ng con ng ặ i. Đ c bi t nó r t g n gũi v i tr ớ ẻ
ơ ừ ổ ầ ơ ấ ẻ ố ờ th , t bu i đ u th u tr đã s ng tran hòa trong không khí l ầ ầ ơ i ru “ u ” đ y
ươ ử ủ ẹ ậ ở ờ yêu th ậ ng t n tình c a m , bà… và đó cũng là cánh c a m ra chân tr i nh n
ứ ẻ th c cho tr .
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
2
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ừ ọ ẹ ế ữ ế ậ ậ ậ T khi l t lòng m đ n lúc ch p ch ng t p đi, t p nói, đ n lúc tr bi ẻ ế t
ế ế ầ ọ ọ ố ươ ệ ẫ vi t, đ c thì văn h c là chi c c u n i, là ph ữ ắ ẻ ng ti n d n d t tr . Nói nh ng
ữ ế ướ ố ủ ữ ẻ ầ ti ng nói, đi nh ng b c đi đ u tiên, ngôn ng trau chu t c a tr , ca dao,
ệ ấ ươ ề ờ ự ẫ ế ẻ ọ ậ ể chuy n k là t m g ng m u m c v l i ăn ti ng nói cho tr h c t p là
ươ ụ ữ ệ ệ ệ ẻ ph ng ti n h u hi u trong vi c giáo d c tr lòng yêu thiên nhiên, yêu quê
ươ ấ ướ ữ ế ớ ườ h ng, đ t n ạ c, tình yêu m n b n bè, v i nh ng ng i thân, bi ế ượ t đ ệ c vi c
ố ế ữ ẹ ệ ệ ộ làm t t, bi ấ t yêu cai đ p, cái thi n, gét cái ác đ c, phê phán nh ng vi c x u,
ậ ồ ươ ệ kính yêu Bác H , th t thà, ngoan ngoãn… và còn là ph ng ti n hình thành các
ấ ạ ứ ẩ ặ ệ ở ẻ ố ừ ph m ch t đ o đ c trong sáng, mà đ c bi tr , thì v n t t ữ ủ và ngôn ng c a
ể ẽ ạ ẻ ạ ạ ả tr ẻ ượ đ c phát tri n m nh m , tr ễ nói m ch l c, nói di n c m, nói đúng câu,
ừ ữ đúng t và đúng ng pháp.
ệ ẻ ọ ữ Qua vi c cho tr làm quen văn h c chính là hình thành ở ẻ tr nh ng tình
ạ ứ ố ẹ ữ ể ả ẫ ỹ ưở ượ ả c m đ o đ c t t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ng t ư ng nh :
ở ả ọ ươ ầ Lòng yêu thiên nhiên qu , cây hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ng g n gũi và
ữ ỡ ườ ố ẹ ư ẻ giúp đ nh ng ng i thân xung quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh ch ị
ạ ộ ữ ẻ ạ ạ em. Thông qua ho t đ ng này tr làm tái t o và sáng t o thêm nh ng tình ti ế t
ớ ộ ủ ẩ ẩ ộ ồ ợ ủ c a tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i n i dung c a tác ph m. Thông
ế ưở ượ ờ ẻ ọ ủ ẻ ồ ộ ự ể qua s hi u bi t, trí t ng t ng c a tr . Đ ng th i tr đ c thu c th , k l ơ ể ạ i
ượ ế ể ạ ượ ụ ủ ọ ệ chuy n đ c. Chính vì th đ đ t đ ớ c m c đích c a môn h c: làm quen v i
ộ ố ệ ứ ả ọ ể ả văn h c b n thân tôi đã nghiên c u suy nghĩ, tìm ra m t s bi n pháp đ gi ng
ạ ố ữ ể ọ d y t ẻ t môn: Làm quen văn h c và phát tri n ngôn ng cho tr .
ụ ơ ả ẹ ẻ ữ ế ệ ậ ạ ộ Vì v y d y ti ng m đ là m t trong nh ng nhi m v c b n giáo
ụ ữ ệ ể ẻ ị ẻ ầ d c m m non. Vi c phát tri n ngôn ng cho tr là trang b cho tr ộ m t
ươ ệ ầ ế ẻ ế ớ ứ ề ệ ậ ph ng ti n c n thi t cho tr có đi u ki n nh n th c th gi i xung quanh
ệ ớ ở ộ ọ ườ ệ ạ ứ ể ằ m r ng quan h v i m i ng ẩ i nh m phát tri n: Trí tu , đ o đ c, th m
ữ ủ ỹ ẻ ể ố ẽ ẻ ứ ậ m ngôn ng c a tr phát tri n t t, s giúp cho tr ế nh n th c và giao ti p
ố ệ ể ầ ọ t t góp ph n quan tr ng vào vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho
tr .ẻ
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
3
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ệ ẻ ọ ớ ẻ ế ậ Vi c cho tr làm quen v i văn h c giúp tr ớ ti p c n v i các môn
ọ ố ặ ệ ề khoa h c khác. Đi u mà tôi mu n nói t ớ ở i đây đ c bi t là thông qua b ộ
ọ ẻ ọ ệ ể ạ ơ ị ẻ ạ môn văn h c tr đ c th , k chuy n, đóng k ch, t o cho tr ộ ho t đ ng
ề ẻ ể ừ ả ỏ ư ữ ả nhi u, giúp tr kh năng phát tri n t nh , t duy và ngôn ng , kh năng
ụ ẹ ố ủ ấ ậ ọ ả c m th cái hay, cái đ p cái t t cái x u c a m i v t xung quanh tr ẻ ở , b i
ở ứ ổ ư ờ ấ ẻ ế ớ ư ở ầ vì l a tu i tr ẻ ượ đ c ví nh t ắ gi y tr ng, tr đ n l p nh m đ u trang
ố ừ ữ ữ ả ữ ử ậ sách, cô giáo in lên nh ng hình nh, nh ng v n t , nh ng nhân v t, c ch ỉ
ữ ệ ơ ẻ ở khác nhau, thông qua nh ng bài th , câu truy n giúp tr ế m mang ki n
ứ ề ộ ọ ẻ th c v xã h i thiên nhiên, thông qua môn văn h c giúp tr ể phát tri n ngôn
ữ ẻ ụ ệ ộ ươ ụ ng cho tr , là m t nhi m v quan trong trong ch ng trình giáo d c toàn
ẻ ệ ẻ ầ ệ ế ẩ ọ ệ di n tr . Hi n nay tr ậ m m non sau vi c ti p c n tác ph m văn h c còn
ố ừ ầ ộ ẻ ạ ượ nghe là v n t , m t ph n tr ễ không di n đ t đ ọ ậ c chính vì v y tôi ch n
ề ệ ớ ọ ổ ẻ ẻ đ tài “ Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 34 tu i”
ớ ạ ứ ủ ề * Gi i h n nghiên c u c a đ tài
ứ ề ệ ề ờ khi nghiên c u đ tài do th i gian và đi u ki n không cho phép nên
ứ ệ ẻ ẻ ớ ọ ỉ ề Bi n pháp cho tr làm quen v i văn h c tr 34 tôi ch nghiên c u v “
tu iổ ”.
ứ ờ ể ị * Th i gian, đ a đi m nghiên c u.
ờ ỉ ứ Do th i gian không cho phép nên tôi ch đi sâu vào nghiên c u
ệ ẻ ọ ẻ ổ ườ “Bi n pháp cho tr ớ làm quen v i văn h c tr 34 tu i” tr ầ ng m m non
ệ ề ả ơ ỉ Kim S n, huy n Đông Tri u, t nh Qu ng Ninh.
ứ ừ ế ề T ngày 15/11/2011 đ n 30/12/2011 nghiên c u đ tài.
ừ ề ế T ngày 20/1/2012 đ n 20/4/2012 hoàn thành đ tài.
ừ ế ề ộ T ngày 25/4 đ n ngày 10/5/2012 n p đ tài.
ơ ở ậ 1. C s lý lu n:
ệ ượ ở ẻ “Non sông Vi t Nam có đ c tr ộ lên v vang hay không, dân t c
ệ ờ Vi t Nam có b ướ ớ ỉ c t i đ nh vinh quang hay không chính là nh ph n l n ầ ớ ở
ọ ậ ủ ị ủ ủ ồ công lao h c t p c a các cháu”. Câu nói c a H ch t ch đã đi vào lòng
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
4
ườ ạ ườ ườ ự ệ ạ ộ ớ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ng
i t o ra đ ng l c to l n cho hàng tri u ng i d y và ng ọ i h c,
ễ ề ạ ớ ế ậ ữ ả chính là l và văn mà chúng ta ph i truy n l i l p k c n, cho nh ng ch ủ
ươ ấ ướ ướ ờ ổ nhân t ủ ng lai c a đ t n ấ c. Đ t n ạ c ta trong th i đ i bùng n thông
ạ ượ ả ộ ụ ế tin, bu c chúng ta ph i đ t đ c m c tiêu và quy t tâm cao, l ẽ ấ t t nhiên
ư ự ệ ượ ấ ả ế ạ ậ chúng ta ch a th c hi n đ c t ệ ề t c các k ho ch đ ra. Vì v y nhi m
ế ệ ủ ụ ầ ờ ươ v đó đang chông ch vào các th h m m non ch nhân t ủ ng lai c a
ướ ư ế ượ ế ệ ẻ ệ ẻ ấ Đ t n c, u th mà ta có đ c hi n nay th h tr ạ kho m nh có s ự
ấ ề ự ệ ề ạ ậ ả ồ đ ng nh t v năng l c và trí tu , có ti m năng sáng t o, vì v y ta ph i tin
ế ệ ẻ ươ ẽ ứ ữ ề ề ố ị vào th h tr t ng lai s đ ng v ng trên n n truy n th ng l ch s v ử ẻ
ướ ấ ủ ề ả vang đó. Đ ng và Nhà n c ta đánh giá r ụ t cao v vai trò c a giáo d c,
ầ ư ầ ư ướ ượ đ u t ụ vào giáo d c là đ u t đúng h ng và đ ố c coi là qu c sách hàng
đ u.ầ
ụ ụ ủ ể ầ M c tiêu c a công tác chăm sóc giáo d c m m non phát tri n và
ẻ ọ ế ề hình thành nhân cách cho tr qua văn h c, tr ẻ ượ đ ớ c ti p xúc v i nhi u bài
ệ ơ ồ ừ ẻ ả ậ ượ th , truy n, ca dao, đ ng dao…t đó tr c m nh n đ ẹ c cái hay, cái đ p
ộ ố ừ ụ ẻ ứ ọ trong hành vi, trong cu c s ng, t đó giáo d c tr ả ý th c trân tr ng s n
ữ ủ ệ ẩ ọ ộ ơ ph m văn h c c a dân t c mình qua nh ng câu chuy n, bài th , ca dao,
ồ ẻ ậ ở ố ẻ đ ng dao…tr còn nh n ra cái hay, cái d , cái t ấ t, cái x u… tr ể hi u
ượ ệ ệ ể ượ ề đ c vi c gì lên làm và vi c gì không lên làm. Hi u đ c đi u đó tr ẻ
ữ ế ả ẻ ở ứ ủ ế ổ ph i thông qua ngôn ng giao ti p. Tr ắ l a tu i này, ch y u là b t
ướ ườ ớ ề ạ ẻ ả tr c, lên ng i l n, giáo viên khi truy n đ t cho tr ẩ ph i chu n xác, s ử
ụ ễ ễ ể ả ạ ả ạ ạ ắ ọ d ng câu ph i đúng, di n đ t ph i m ch l c ng n g n d hi u. Đ tr ể ẻ
ượ ề ặ ố ệ ẻ ớ ể hi u đ c mình đi u mình mu n nói, đ c bi t cho tr làm quen v i văn
ọ ẻ ạ ộ ể ẻ ề ố ừ ệ h c là cho tr ho t đ ng nhi u đ tr ể phát tri n v n t và luy n phát âm
ẻ ữ ạ d y tr nói đúng ng pháp.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n.
ữ ộ ấ ệ ậ ả ọ Ngôn ng có m t vai trò r t quan tr ng vì v y rèn luy n kh năng
ữ ẻ ấ ầ ế ể phát âm và phát tri n ngôn ng cho tr là r t c n thi t trong th c t ự ế ệ hi n
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
5
ấ ở ộ ể ổ ổ ỹ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi nay cho th y
đ tu i 3 4 tu i thì k năng phát âm và phát tri n ngôn
ẻ ề ế ừ ố ừ ủ ẻ ữ ủ ng c a tr còn nhi u han ch , câu t ộ lôn x n, v n t c a tr ư ch a đ ượ c
ẻ ư ể ượ ủ ế ừ ỹ phong phú tr ch a hi u đ c h t nghĩa c a t k năng nói đúng ng ữ
ế ả ạ ưở ấ ớ ữ ủ ẻ pháp còn h n ch nó nh h ng r ề t nhi u t i ngôn ng c a tr sau này.
ữ ạ ệ ể ậ ạ ẻ Chính vì v y, mà vi c phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr ệ ộ là m t vi c
ế ể ẻ ữ ộ ể ầ làm c n thi ọ t và quan tr ng đ giúp tr phát tri n ngôn ng m t cách rõ
ạ ạ ườ ữ ầ ả ràng và m ch l c thì ng i giáo viên m m non ph i có nh ng ph ươ ng
ố ắ ỗ ẻ ặ ạ ư ậ ể ợ ớ pháp, u n l n, kèm c p, d y d tr phù h p có nh v y m i có th giúp
ẻ ữ ữ ể ạ ỹ tr ạ có nh ng k năng phát âm đúng và phát tri n ngôn ng m ch l c,
ệ ẻ phong phú và toàn di n cho tr .
ự ứ ệ ạ ủ 2.1. Th c tr ng c a vi c nghiên c u.
ụ ẫ ộ ớ ồ Tôi là m t giáo viên ph trách l p m u giáo bé g m 30 cháu, trong
ọ ớ ẻ ọ ớ ố s này đã có 15 cháu h c l p nhà tr ư , còn 15 cháu ch a h c qua l p nhà
tr .ẻ
ậ ợ * Thu n l i.
ỡ ủ ượ ự ệ Đ c s quan tâm giúp đ c a Ban giám hi u và chuyên môn, xây
ự ươ ứ ổ ổ ứ ụ ạ ộ d ng ph ớ ng pháp đ i m i hình th c t ầ ch c ho t đ ng giáo d c m m
ữ ề ệ ệ ạ ậ ồ ọ ỡ non, t o m i đi u ki n giúp đ tôi nh ng nguyên v t li u làm đ dùng
ơ ủ ạ ọ ồ d y h c và đ ch i c a các cháu.
* Khó khăn.
ứ ề ậ ộ ồ ẻ ớ ớ Do trình đ nh n th c không đ ng đ u, có 50% tr ớ ầ i l p m i l n t
ế ầ ườ ữ ề ề ặ ố ớ ơ đ u đ n tr ng s nam nhi u h n n , do đó l p tôi g p nhi u khó khăn.
ư ơ ự ữ H n 60% ch a phân bi ệ ượ t đ ủ c s khác nhau c a ngôn ng , mà ch ỉ
ế ậ ộ ti p nh n m t cách chung chung.
VD: Mũ Mũi.
ủ ả ẻ ế ề ồ ổ ị Kh năng chú ý c a tr còn y u không đ ng đ u, không n đ nh, vì
ẻ ư ế ầ ừ ớ ậ v y tr ch a chú ý đ n các thành ph n trong câu, trong t , b t âm khi nói,
ủ ố ẻ ứ ậ ạ ệ 70% kinh nghi m s ng c a tr ế ẫ còn nghèo làn, nh n th c còn h n ch d n
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
6
ừ ủ ẻ ạ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ế đ n tình tr ng tr
ủ không chính xác, câu l ng c ng, phát âm còn dùng t
ả ưở ữ ủ ườ ớ ẻ nh h ng ngôn ng c a ng i l n xung quanh, tr ị ế nói ti ng đ a
ph ng…ươ
ụ ệ ệ ậ ố ớ ẻ Đa s ph huynh b n công vi c không trò chuy n v i tr và nghe
ẻ tr nói.
ẻ ồ ậ ỉ ượ ứ VD: Tr ch nhìn vào đ v t nào đó là đ ầ c đáp ng ngay không c n
ờ ữ ể ặ ầ ộ dùng l i đ yâu c u ho c xin phép, đây cũng là m t trong nh ng nguyên
ẻ ể ượ ữ ạ ạ nhân không cho tr phát tri n đ c ngôn ng m ch l c, rõ ràng.
ể ặ ườ 2.2. Đ c đi m nhà tr ng.
ườ ầ ơ ượ ậ ườ ẩ ố Tr ng m m non Kim S n đ c công nh n tr ng chu n Qu c gia
ề ệ ậ ầ ầ ườ ể ườ đ u tiên b c m m non huy n Đông Tri u. Tr ng có 2 đi m tr ộ ng, m t
ể ể ộ ẻ ớ ổ ố ọ ồ ớ là đi m chính, m t đi m l ớ v i t ng s h c sinh 370 cháu g m 11 l p v i
ạ ẩ ộ ộ 37 cán b giáo viên,nhân viên trình đ giáo viên đ t chu n 100% trên
ề ạ ẩ ườ ấ ắ ế ấ ỉ chu n 55% nhi u năm đ t tr ng tiên ti n su t s c c p t nh, ch t l ấ ượ ng
ạ ả ộ ượ ụ ọ ưở gi ng d y ngày m t cao, đ c ph huynh h c sinh tin t ng s l ố ượ ng
ọ ớ ộ h c sinh ra l p ngày m t đông.
ể ạ ượ ề ườ ấ ọ ớ ệ Đ đ t đ c đi u đó thì BGH nhà tr ng r t chú tr ng t ạ i vi c d y
ủ ọ ẻ ườ ế ạ ầ ủ c a cô và h c c a tr , nhà tr ng luôn có k ho ch, tu n, tháng, năm đ ể
ướ ạ ố ườ ổ ứ giúp giáo viên có h ng d y t t, hàng tháng tr ng t ch c các chuyên đ ề
ụ ế ể ể ả ạ ỏ ọ ị ừ thao gi ng, đ giúp các ch em h c h i và có k ho ch c th cho t ng
ế ị ọ ệ ẩ ạ ọ ố ẻ ọ ố ti t d y và chu n b h c li u giúp cô h c t t, giúp tr h c t ắ t và n m
ượ ủ ầ chác đ c yêu c u c a bài.
ủ ớ ặ ể 2.3. Đ c đi m c a l p.
ọ ượ ủ ệ ớ Năm h c 2011 – 2012 tôi đ ổ c phân công ch nhi m l p 34 tu i.
ạ ẻ ườ ớ ố T i khu l ệ ổ ủ Nhu H c a tr ng v i s cháu là 30 cháu, trong đó có 12
ớ ộ ổ ồ ữ ề ẻ cháu n , 23 cháu nam, v i đ tu i đ ng đ u, 100% tr ạ ngoan ngoãn, m nh
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
7
ề ể ứ ể ạ ậ ầ ấ ồ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ể ạ d n, h n nhiên, đ t yêu c u v th ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n
ụ ượ ữ ả ộ ả ngôn ng và tình c m xã h i, c m th đ ộ ẹ c cái hay cái đ p trong cu c
ẻ ậ ợ ể ố s ng xung quanh tr ộ , đó là m t thu n l ể ệ i đ tôi tìm ra bi n pháp phát tri n
ữ ạ ạ ẻ ẻ ọ ngôn ng m ch l c cho tr ổ 3 – 4 tu i cho tr ớ làm quen v i văn h c.
ố ớ 2.4. Đ i v i giáo viên.
ầ ầ ộ ệ Là m t giáo viên có tinh th n và đ y lòng nhi ề ế t tình, yêu ngh m m
ẻ ả ụ ầ ọ ẻ tr b n thân tôi đã xác đinh m c đích, ý nghĩa t m quan tr ng cho tr làm
ể ệ ạ ớ ọ ơ ọ ồ quen v i văn h c qua các th lo i đ c th , đ ng dao, ca dao, truy n, đ ể
ả ữ ấ tìm ra các gi i pháp h u ích nh t.
ố ớ ụ 2.5. Đ i v i ph huynh.
ủ ự ồ ề S quan tâm c a gia đình dành cho các cháu là không đ ng đ u,
ụ ệ ổ ờ 100% ph huynh là nông thôn. Hi n nay trong th i bu i kinh t ế ị ườ th tr ng,
ọ ườ ẹ ầ ế ậ ố ờ m i ng i lo làm ăn ki m s ng, th i gian các b c cha m g n gũi trò
ệ ớ ẻ ấ ậ ườ ầ chuy n v i tr còn r t ít. Chình vì v y trong tr ố ng m m non tôi mu n
ớ ẻ ể ể ọ ớ ề ậ đ c p t i cho tr làm quen v i văn h c đ phát tri n ngôn ng , v n t ữ ố ừ
ẻ ệ ệ ẻ ữ ệ ể ạ ạ cho tr , qua vi c luy n cho tr ệ ngôn ng m ch l c, th hi n qua vi c
ụ ạ ự ệ ẻ ố ữ ạ ạ ố ệ th c hi n nhi m v d y tr ơ đ i tho i gi a trò ch i và đ i tho i qua b ộ
ể ọ ể ệ ạ ọ ồ ơ môn là quen làm quen văn h c th lo i truy n k , đ c th , đ ng dao, ca
ữ ố ừ ượ ụ ệ ể ệ ở ọ ể dao. nhi m v phát tri n ngôn ng , v n t đ c th hi n ọ m i lúc m i
ớ ớ ụ ủ ạ ơ ố n i trong sinh ho t hàng ngày c a bé. Đ i v i l p tôi đang ph trách 34
ụ ế ạ ổ ẻ ể ạ ớ ọ tu i, ti p t c d y tr làm quen v i văn h c đ d y tr ẻ ể ạ k l i các tác
ể ẩ ọ ự ọ ễ ả ơ ẻ ả ượ ph m văn h c, k có trình t , đ c th có di n c m, vì tr ph i đ ạ c d y
ở ọ ả ế ợ ọ ơ ữ ụ ộ ặ m i lúc m i n i ph i k t h p gi a cô giáo và ph huynh m t cách ch t
ữ ạ ể ẽ ệ ạ ớ ẻ ch thì m i có bi n pháp phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr .
Ộ Ứ II. N I DUNG NGHIÊN C U
ẻ ọ ố ệ ọ ớ 1. Bi n pháp giúp tr h c t t môn làm quen v i văn h c.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
8
ọ ậ ườ ệ ạ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi 1.1. T o môi tr
ẻ ng h c t p, rèn luy n cho tr .
ụ ụ ế ệ ậ ắ ọ Tôi luôn t n d ng di n tích phòng h c, chú ý s p x p các d ng c ụ
ể ạ ộ ườ ọ ẻ đ i hình đ t o môi tr ả ng h c tho mái cho tr .
ạ ộ ự ệ ớ ọ Khi th c hi n các ho t đ ng làm quen v i văn h c.
ư ể ệ ể ể ệ ạ ạ ạ ọ VD: Nh th lo i k chuy n, tr ng tâm là d y k truy n sáng t o
ể ư ụ ụ ậ ọ ớ thì tôi luôn t n d ng không gian l p h c đ tr ng bày các d ng c k ụ ể
ư ệ ấ ặ ố ễ ử ụ ắ chuy n nh sân kh u, s p đ t tranh và các con r i sao cho r s d ng,
ẻ ự ả ơ ướ ổ ứ kích thích tr tính c c h n, b n thân tôi tr c khi t ạ ộ ch c ho t đ ng cũng
ử ụ ể ệ ả ọ ọ ố ph i luy n đ c, gi ng k , cách s d ng tranh, sách tranh, con r i, mô hình
ể ẻ ả ụ ượ ẩ ộ ố ấ đ giúp tr c m th đ ọ c tác ph m văn h c đó là m t cách t t nh t.
ổ ứ ế ọ ẹ ạ 1.2. T ch c ti t h c nh nhàng, linh ho t.
ủ ự ể ộ ộ ẻ Tôi vào bài m t cách sinh đ ng đ gây s chú ý c a tr .
ế ớ ự ệ ể ạ ậ ủ ể VD: Ch đi m th gi ả ầ i th c v t, tên bài d y k chuy n “Qu b u
ử ụ ứ ể ẻ tiên”, tôi s d ng mô hình xa bàn đ gây h ng thú cho tr .
ạ ộ ạ ộ ủ ứ ạ ổ ọ ẻ T ch c ho t đ ng đa d ng vào các ho t đ ng h c c a tr .
ể ệ ạ ẻ ự ọ VD: Khi k chuy n sáng t o, tôi cho tr ử ụ l a ch n cách s d ng
ủ ụ ệ ồ ợ ộ ớ trang ph c, đ dùng phù h p v i n i dung c a câu chuy n, tr ẻ ẽ ự s d a
ứ theo hình th c khác nhau.
ọ ụ ạ ố ử ụ ụ ự 1.3. S d ng các lo i r i trang ph c, mô hình h c c , thu hút s chú ý
ẻ ủ c a tr .
ử ụ ư ứ ệ ỗ ộ ố Tôi s d ng nguyên li u nh : Thanh tre, bìa c ng, g , h p x p,
ữ ể ậ ấ ắ ẻ ể ử ụ ượ đ t, đ làm nh ng con v t xinh s n, tr cũng th s d ng đ c đ k ể ể
ơ ồ ệ ọ chuy n, đ c th đ ng dao.
ữ ứ ạ ậ ố ỗ ắ VD: Bìa c ng, x p làm nh ng con v t ng nghĩnh, đa d ng màu s t
ể ẻ đ thu hút tr .
ơ ẻ ọ ứ ể ơ VD: Khi đ c th tr nghe bài th “Cây đào” đ gây h ng thú cho tr ẻ
ộ ố ị ộ ậ ượ ẩ tôi chu n b m t mô hình có ngôi nhà, cây đào và m t s con v t đ c làm
ắ ự ỡ ứ ự ả ằ b ng nh a và bìa c ng c i biên màu s c r c r .
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
9
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ổ ủ ả ụ ể ể ệ ẻ VD: K chuy n “Nh c c i” đ làm trang ph c cho tr tôi dùng
ể ẻ ầ ậ ậ qu n áo đ tr hoá thân vào các nhân v t nh p vai.
ơ ồ ể ạ ớ ệ ể ế 1.4. Làm quen v i các th lo i truy n, th , đ ng dao, ca dao, đ k t
ọ ợ h p các môn h c khác:
ươ ạ ọ ợ ọ Theo ph ớ ng pháp d y h c tích h p v i môn làm quen văn h c có
ể ồ ớ ấ ả ế ợ ộ th l ng ghép, k t h p v i t t c các môn khác và giúp cho các b môn
ở ộ ơ khác tr nên sinh đ ng h n.
ổ ợ ề ệ ạ ạ ộ VD: môn âm nh c ho t đ ng b tr đ tài câu chuy n: “Nh c ổ ủ
ẻ ậ ủ ả ắ ộ ả c i” cho tr v n đ ng theo bài: “C c i tr ng”.
ể ườ ậ ộ VD: môn tìm hi u môi tr ủ ề ng xung quanh ch đ : đ ng v t nuôi
ệ ơ ặ trong gia đình câu truy n “Gà t ọ đi h c” tr ẻ ế bi ơ ố ể t thêm đ c đi m, n i s ng
ộ ố ậ ủ c a m t s con v t nuôi trong gia đình.
ẽ ạ ạ ọ ơ ơ Môn t o hình: tên bài d y: “V con cá” đ c bài th “Cá vàng b i”
ẻ ượ ố ở ữ ể tr ụ áp d ng đ c con cá vàng s ng ặ đâu, có nh ng đ c đi m gì, cá có
màu vàng.
ổ ứ ọ ơ ọ ệ ệ ễ ộ 1.5 T ch c ôn luy n m i lúc, m i n i, ôn luy n thông qua l h i:
ọ ơ ệ ệ ọ ẻ ổ ị Ôn luy n m i lúc m i n i cũng là bi n pháp giúp tr n đ nh, thông
ạ ộ ổ ứ ộ ứ ẻ qua cách ho t đ ng t ch c ngày h i, ngày l ễ ổ , t ch c cho tr ạ ộ ho t đ ng
ơ ể ệ ọ ộ ị ươ ễ ể đ c th , k chuy n, đóng k ch theo m t ch ng trình bi u di n văn ngh ệ
ằ ẻ ứ ớ ộ mà 100% tr ẻ ượ đ c tham gia nh m giúp tr h ng thú v i b môn làm quen
ể ạ ệ ọ ớ ớ ồ ẻ ơ v i văn h c v i các th lo i, th , truy n, đ ng dao, ca dao cho tr .
ẻ ế ọ ơ ẻ VD: Ngày 8/3 tr bi ặ t đ c th “bó hoa t ng cô” hay 2212 tr bi ế t
ộ ộ ề ể ệ ạ ọ k truy n sáng t o v các chú b đ i, hay ngày 19/5 tr ẻ ế bi t đ c các bài
ề ể ệ ặ ơ ồ ộ ơ ọ th nói v Bác H , ho c h i thi bé k chuy n đ c th hay.
ệ ố ụ ớ ề ự 1.6. Th c hi n t t công tác tuyên truy n v i ph huynh.
ề ả ươ ủ ề ể ạ ầ Làm b n tin v ch ng trình d y theo ch đ trong tu n đ ph ụ
ế ố ế ợ ớ huynh bi t và ph i k t h p v i giáo viên rèn thêm cho tr ẻ ở nhà.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
10
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ỗ ợ ậ ư ụ ệ ậ ấ ộ V n đ ng ph huynh h tr ệ v t li u, nguyên li u nh : Gi y, sách,
ọ ụ ự ứ ụ ể ố ơ ồ ữ nh ng l ả ụ nh a, s p, bìa c ng, áo cũ, v i v n đ làm đ ch i ph c v cho
ế ạ ượ ố ơ ti t d y đ t h n. c t
ế . 2. Cách ti n hành
ữ ạ ộ ể ẻ ể ạ 2.1. Đ giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c qua b môn làm quen
ơ ọ ớ ệ ị ủ ề v i văn h c, truy n, th , đóng k ch và đóng vai theo ch đ .
ệ ọ ạ ể ẻ ơ ệ ạ ộ ạ D y tr ẻ ể ạ k l i truy n, đ c l i th , đ tr tái hi n l i m t cách
ễ ạ ẩ ả ạ ọ ẻ ử ụ m ch l c, di n c m tác ph m văn h c mà tr ẻ ượ đ c nghe, tr ộ s d ng n i
ủ ứ ẵ ả ủ ữ dung, hình th c ngôn ng có s n c a các tác gi và c a giáo viên, tuy
ầ ẻ ằ ả ọ ộ ơ nhiên yêu c u tr ệ không h c thu c lòng truy n th mà ph i nói b ng ngôn
ạ ộ ữ ủ ộ ự ả ề ng c a chính mình, truy n đ t n i dung m t cách t ư do tho i mái nh ng
ả ả ệ ả ộ ơ ph i đ m b o n i dung câu truy n, bài th .
ố ớ ầ ẻ Yêu c u đ i v i tr :
ể ộ ệ ầ ơ ẻ ể ế ơ ọ K n i dung truy n, th , đ c th không yêu c u tr k chi ti t, tr ẻ
ể ọ ữ ễ ể ả ả ọ ấ k ph i có ng pháp, gi ng k , đ c di n c m, to, rõ ràng, không ê a, p
ể ệ ạ ộ ữ ố ố ắ ạ úng c g ng th hi n đúng ngôn ng đ i tho i đ c tho i.
ị ẩ Chu n b :
ế Ti n hành:
ạ ớ ẻ ề ộ ệ ạ ơ Đàm tho i v i tr ằ v n i dung câu truy n, bài th , đàm tho i nh m
ụ ẻ ớ ạ ơ ự ệ ộ ọ m c đích giúp tr nh l i n i dung câu chuy n, bài th , l a ch n hình
ứ ừ ặ ữ th c ngôn ng cách dùng t đ t câu.
ủ ệ ế ườ ư VD: Truy n “cây kh ”: Theo con tính cách c a ng i anh nh th ế
nào?
ỏ ề ầ ặ ậ ớ ỏ ờ Yêu c u v i câu h i: Đ t câu h i v tên nhân v t, th i gian, không
ờ ả ậ ợ ỏ ộ gian, hành đ ng chính, l ớ i nói, cá tính nhân v t, câu h i ph i phù h p v i
ẻ ả ề ữ ư ứ ề ạ ớ tr c v hình th c v ng pháp. Khi đàm tho i cô cân l u ý gi ệ i thi u
ẻ ế ề ừ ồ ữ ụ ừ cho tr bi t thêm v t đ ng nghĩa nh ng c m t ề ế ể ạ thay th đ t o đi u
ệ ẻ ự ọ ừ ể ể ể ọ ki n cho tr l a ch n t k đ k , và đ c.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
11
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ễ ể ứ ữ ậ ắ ớ ọ ợ ứ Tôi dùng ngôn ng ng n g n, d hi u, phù h p v i nh n th c th c
ẻ ơ ể ễ ệ ạ ạ ả ả ọ ủ c a tr : cô đ c th , k chuy n ph i di n c m, rõ ràng, m ch l c.
ầ ờ ẻ ư ể ẫ ơ ọ Th i gian đ u khi tr ủ ch a quen, k và đ c th theo m u câu c a
ặ ố ớ ẻ ẻ ế ẻ ể cô (ho c đ i v i tr kém) khi tr đã quen cô khuy n khích tr ọ k , đ c
ữ ủ ằ b ng ngôn ng c a mình.
ệ ư ẻ ể ơ ẻ ọ ả ặ Đ c bi t l u ý khi tr k chuy n, ệ đ c th tr ặ ph i quay m t
ể ớ ố ộ ừ ạ ả ả ố ọ ọ xu ng các b n, đ c và k v i t c đ v a ph i, gi ng ph i rõ ràng t ư ế th
ự ơ ể ệ ọ ẻ ứ ư ế t nhiên, trong đó quá trình đ c th , k chuy n tr đ ng sai t th , phát
ể ẻ ể ọ ớ ử ạ ẻ âm sai cô nên đ tr k , đ c song m i s a l i cho tr …
ọ ẻ ẻ ặ ọ ỏ ọ Khi cô g i tr lên, tr không đ c bài, cô nên đ t câu h i, g i ý đ ể
ẻ ả ờ ư ế ạ ế ố ạ tr tr l i giúp t th m nh d n có thói quen giao ti p t t.
ẻ ể ắ ặ ặ ỏ ẻ ế N u tr ở quên cô có th nh c nh ho c đ t câu h i cho tr ớ nh , tr ẻ
ọ ẻ ể ố ờ ẻ ẽ ậ đ c xong, cô nh n xét, đánh giá tr không nên đ cu i gi s quên tr
ư ấ ượ ủ ủ ể ầ ạ ậ ữ m t nh ng u nh c đi m c a mình hay c a b n. Cô c n nh n xét đúng
ụ ế ể ộ ẻ ậ chính xác đ có tác d ng khuy n khích đ ng viên tr ả ề ộ , nh n xét c v n i
ừ dung, ngôn t , tác phong.
ơ ủ ề + Ch i đóng vai trò theo đúng ch đ :
ủ ề ẻ ả ộ Khi đóng vai theo ch đ , tr ệ ph i tham gia vào cu c nói chuy n
ể ạ ớ ớ ơ ẻ ắ ướ ổ v i b n đ phân vai trao đ i v i nhau, trong khi ch i, tr b t tr c các
ẻ ạ ủ ữ ố ẻ ậ nhân v t mà tr đóng vai, làm cho ngôn ng đ i tho i c a tr thêm phong
phú và đa d ng.ạ
ủ ề ấ ủ ẹ VD: Ch đ : Gia đình, n u ăn: tr ẻ ự t phân vai c a mình, m đi
ợ ấ ể ệ ch , n u ăn, chăm sóc các em, ba đi làm, ông bà k chuy n cho cháu nghe.
ẻ ể ọ ạ ộ ơ ồ ạ ạ 2.2. Các ho t đ ng khác d y tr k , đ c th , đ ng dao, l ữ i nh ng s ự
ệ ượ ậ ẻ ượ v t hi n t ng tr quan sát đ c.
ạ ộ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
12
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ẻ ể ề ự ậ ệ ượ ữ ộ ố ạ D y tr k v nh ng s v t hi n t ng xung quanh cu c s ng hàng
ữ ề ế ưở ượ ẻ ả ự ự ọ ộ ngày, nh ng đi u đã bi t, t ng t ng… tr ph i t l a tr n n i dung,
ữ ắ ứ ế ộ ự hình th c, ngôn ng , s p s p chúng theo m t trình t ấ ị nh t đ nh.
ẻ ể ọ ạ ủ ế ậ Tôi ch y u t p cho tr k , đ c theo d ng.
ệ ể ả VD: K chuy n miêu t .
ế ờ ờ Miêu t ả ệ ượ hi n t ờ ng th i ti t, th i gian, tr ổ i âm u, mây đen, gió th i
ạ ờ ắ ư m nh, tr i s p m a.
ạ ộ * Ho t đ ng góc:
ạ ẻ ể ệ ơ ọ ự ừ D y cho tr k chuy n. đ c th theo t giác không ng ng phát
ữ ộ ể ạ ẻ ữ ư ế tri n ngôn ng đ c tho i nên cho tr nói đúng ng pháp t th tác phong
ẻ ể ả ờ ẻ ố khi tr ơ nói và phát tri n các c quan c m giác. B i vì tr quan sát t t miêu
ữ ạ ụ ằ ạ ẻ t ả ố t ể t. M c đích nh m phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr phát tri n t ể ư
ả ự ậ ơ ồ duy lôgíc, kh năng quan sát, t t p trung đ ch i.
ẹ ề ẩ ấ ẫ ả ọ ồ ồ ị ứ ơ Chu n b : Ch n đ dùng đ ch i ph i đ p h p d n v hình th c
ể ẻ ứ ậ ậ ọ ộ ơ ồ đ làm cho tr ư ể h ng thú, rung đ ng khi k , ch n đ ch i v t th t nh ,
ươ ượ ự ậ ầ ọ ố g ng l c, khăn, chén, ly, c c, gia súc, gia c m, th c v t, ch tranh nên
ử ụ ể ắ ặ ầ ọ ơ ch n tranh có m u s c, đ c đi m , cách ch i cách s d ng.
ủ ườ ủ VD: Búp bê c a cô là ng i anh nhé, còn c a con là gì?
ẻ ọ ệ ơ ườ ẻ ả Khi cho tr đ c th hay kê truy n tôi th ắ ng nh c tr ứ ph i đ ng
ặ ề ộ ợ ế ạ ả ọ ố quay m t v phái các b n gi ng ph i rõ ràng, t c đ h p lý, n u tr ẻ ọ đ c
ể ẻ ọ ồ ọ sai hay ng ng cô đ tr đ c song r ớ ử i m i s a.
ẻ ọ ơ ể ệ ạ D y tr ớ đ c th , k truy n theo trí nh .
ữ ạ ụ ể ẫ ạ ầ ệ M c đích: Phát tri n ngôn ng m ch l c ghi rõ m u câu c n luy n,
ủ ứ ệ ề ậ ớ ợ ọ ch n đ tài phù h p v i nh n th c kinh nghi m c a mình.
ầ ố ở VD: Ngày mai là ngày cu i tu n các con nhà làm gì? Các con chú ý
ư ế ữ ệ ặ ạ nh ng vi c làm ho c đi nh th nào? Con nào hãy nói l i cho cô nghe. Tôi
ả ớ ứ ọ ch n hình th c c l p tham gia sau đó cá nhân.
ụ ề 2.3. Thông qua tuyên truy n ph huynh.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
13
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ề ướ ứ ẹ ề ả ổ ộ i hình th c, b ng tuyên truy n đ p thay đ i n i Tuyên truy n d
ứ ợ ớ ủ ề dung và hình th c cho phù h p v i ch đ .
ế ớ ự ậ ế ề ả ủ ề VD Ch đ : Th gi i th c v t, t t mùa xuân, b ng tuyên truy n có
ề ế ữ ả ệ ơ ồ nh ng hình nh v t t và mùa xuân, câu th , câu truy n, bài hát đ ng dao,
ổ ụ ứ ư ớ có t ữ ớ ch c giao l u gi a l p v i ph huynh.
ề ề ằ ộ Tuyên truy n b ng chuy n thanh, đài phát thanh có n i dung theo
ủ ề ữ ệ ấ ẫ ơ ờ ả ẻ ể ch đ , nh ng bài th , câu chuy n h p d n vào gi đón, tr đ các tr
ượ ụ cháu và ph huynh đ c nghe.
ề ặ ơ ệ ọ ậ ườ Tuyên truy n góc ch i, đ c bi t là góc h c t p th ổ ng thay đ i,
ể ả ổ ố ẻ ư ớ ộ thay đ i tranh nh đ nôi cu n tr ự , đ ng viên tích c c giao l u v i ph ụ
ờ ệ ể ề ọ ổ huynh vào gi đón tr ả ẻ tr ệ ơ trao đ i v khi đ c th , k truy n trò chuy n
ữ ạ ể ẻ ạ phát tri n ngôn ng m ch l c, rõ ràng, chính xác cho tr .
Ứ Ả Ế III. K T QU NGHIÊN C U
ệ ẻ ạ ớ ọ ượ Qua bi n phát cho tr làm quen v i văn h c đã đ t đ c m t s ộ ố
ư ế ả k t qu nh sau:
ố ừ ủ ẻ ệ ẻ ạ 90% v n t c a tr ể phát tri n rõ r t. Tr ạ nói rõ ràng m ch l c
ủ ề ầ ơ ẻ h n, nói nhi u câu có nghĩa, đ y đ , tr đã phân bi ệ ượ t đ c ý nghĩa m t s ộ ố
t .ừ
ủ ố ẻ ẳ ẻ ứ ệ 85% kinh nghi m s ng c a tr đã phong phú h n lên, tr h ng thú
ể ọ tham gia h c, phát bi u.
ẻ ọ ơ ẻ ớ ố 85% tr ệ đ c th , k chuy n, theo trí nh t t.
ẻ ử ụ ạ ạ ơ ơ 90% tr phát âm chính xác h n, m ch l c h n ít s d ng ngôn ng ữ
ị ươ đ a ph ng.
ụ ủ ộ ẻ ơ ồ ồ 100% ph huynh ng h cho tr tham gia làm đ dùng đ ch i cho
ư ố ả ầ ố ả các cháu nh tranh nh, sách báo, khâu r i tay, gi ng v i, góp ph n phát
ữ ạ ể ạ ọ ộ ớ ọ tri n ngôn ng m ch l c qua b làm quen v i văn h c môn văn h c.
ữ ủ ầ ả ộ Giáo viên c n nâng cao trình đ ngôn ng c a chính b n thân mình,
ộ ươ ủ ạ ụ ệ ữ coi ngôn ng là m t ph ng ti n giáo d c ch đ o.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
14
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ầ ẫ ạ ẻ ư ậ ự Giáo viên c n th t s kiên trì và nh n l i yêu tr ẻ ủ nh con đ c a
mình.
ư ầ ơ ẹ ả ồ ồ ả Giáo viên luôn s u t m tranh nh, các đ dùng, đ ch i đ p, đ m
ẩ ả ọ ỹ ẻ ạ ộ b o tính th m m và khoa h c, thu hút tr vào các ho t đ ng.
ể ộ ụ ụ ợ ớ ố ẻ ự ệ Ph i h p v i ph huynh đ đ ng viêm giáo d c tr th c hi n t ố t
ạ ủ ầ ầ yêu c u c n đ t c a giáo viên.
ọ ệ * Bài h c kinh nghi m.
ố ượ ả ố ế ư ệ ệ ẻ Mu n có đ c k t qu t t trong vi c đ a ra bi n pháp cho tr làm
ộ ố ự ệ ớ ọ ọ quen v i văn h c qua quá trình th c hi n tôi rút ra m t s bài h c kinh
ữ ớ ủ ể ệ ầ ọ ệ ầ nghi m sau. Giáo viên c n hi u rõ t m quan tr ng c a ngôn ng v i vi c
ủ ể ẻ ọ ậ ừ ể hình thành và phát tri n nhân cách c a tr , không ng ng h c t p đ nâng
ụ ự ệ ộ ữ ủ ệ cao trình đ chuyên môn nghi p v t ren luy n ngôn ng c a mình đ ể
ế ệ ữ ủ ể ể ẻ ộ ẩ phát âm chu n ti ng Vi t, đ phát tri n ngôn ng c a tr m t cách toàn
ố ừ ệ ả ầ ẻ ệ ướ di n thì cô giáo c n ph i làm giàu v n t cho tr qua vi c h ẫ ng d n tr ẻ
ơ ể ệ ể ơ ẻ ố ố ừ ủ ọ vui ch i, k truyên và đ c th k truy n cho tr nghe, c ng c v n t cho
ẻ ạ ề ệ ẻ ớ ạ ề ế ề ộ ớ tr t o đi u ki n cho tr ữ lĩnh h i nh ng đi u m i l v th gi i xung
quanh.
ạ ươ ả ẻ ộ Giáo viên t o không khí vui t i tho i mái cho tr , đ ng viên tr ẻ đi
ề ọ ớ ẻ ầ h c đ u quan tâm t ữ i nh ng tr ờ nhút nhát dành th i gian g n gũi trò
ệ ớ ẻ ể ẻ ạ ạ ự ạ ộ chuy n v i tr đ tr m nh d n, t tin tham gia vào các ho t đ ng giao
ẽ ữ ố ợ ự ề ế ầ ặ ơ ti p nhi u h n. C n có s ph i h p ch t ch gi a gia đình và nhà tr ườ ng
ữ ể ặ ể ủ ẻ ừ ố ệ ắ đ giáo viên n m v ng đ c di tâm sinh lý c a tr đ có bi n pháp t
ữ ạ ể ạ ẻ ề ệ ạ ẻ phát tri n ngôn ng m ch l c cho tr , cô t o đi u ki n cho tr ề nghe nhi u
ề ể ẩ ẻ ử ụ ữ ộ ủ ộ và nói nhi u đ thúc đ y tr s d ng ngôn ng m t cách ch đ ng, tích
ẻ ể ể ả ớ ự c c cho tr ủ làm quen v i thiên nhiên đ phát tri n kh năng quan sát c a
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
15
ể ượ ẻ ủ ữ ư ậ ằ ố
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ẻ tr
ộ ng b ng ngôn ng . V n đ ng duy các bi u t c ng c và t giúp tr
ư ầ ụ ố ồ ơ ồ ế ọ ph huynh đ ng góp s u t m các đ dùng, đ ch i thông qua các ti t h c.
ạ ấ ả ạ ộ ủ Tóm l ọ i: tr ng t t c các ho t đ ng trong ngày c a tr ẻ ở ườ tr ng, cô
ự ệ ả ớ ẻ ỏ ẻ ể ẻ ả ờ giáo ph i tích c c trò chuy n v i tr , cô h i tr đ tr tr l ế i n u tr ẻ
ắ ạ ầ ẻ không tr ả ờ ượ i đ l ả c cô ph i nh c l i và yêu c u tr ư ậ nói theo. Có nh v y
ừ ủ ẻ ữ ủ ể ỹ ố v n t c a tr tăng lên k năng phát âm và phát tri n ngôn ng c a tr ẻ
ượ ạ ạ ẻ ể ượ ừ đ c m ch l c tr hi u đ c nghĩa c a t ủ ừ ẻ ế ử ụ bi t s d ng t tr trong tình
ế ố hu ng giao ti p.
Ậ Ế IV. K T LU N
ụ ầ ặ ọ ệ ọ Ngành giáo d c m m non là ngành h c đ c bi t quan tr ng s ự
ệ ạ ườ ơ ở ớ ể nghi p đào t o con ng i m i, là c s hình thành và phát tri n con
ườ ậ ầ ầ ả ộ ng ẩ i. Chính vì v y là m t giáo viên m m non luôn c n ph i có ph m
ấ ạ ứ ố ố ườ ồ ưỡ ữ ch t đ o đ c, l i s ng, t ư ưở t ậ ng, l p tr ng v ng vàng, luôn b i d ng,
ồ ứ ế ệ ẩ ỹ ẻ chau r i ki n th c, rèn luy n k năng phát âm chu n cho tr ỹ . Vì k năng
ộ ị ấ ủ ọ ộ ố ẻ này đóng m t v trí r t quan tr ng trong cu c s ng hàng ngày c a tr có
ố ừ ớ ứ ủ ế ẻ ề thêm nhi u v n t m i làm giàu cho kho tàng ki n th c c a tr .
ệ ẻ ạ ạ ọ Luy n cho tr ộ nói m ch l c thông qua b môn làm quen văn h c là
ộ ộ ữ ứ ệ ạ ạ ợ ự ổ s t ng h p toàn b n i dung rèn luy n ngôn ng nói m ch l c ch ng t ỏ
ữ ủ ẻ ề ể ệ ạ ầ ngôn ng c a tr đã đ t yêu c u cao v hình bi u hi n âm thanh t ừ ễ di n
ư ạ ạ ự ữ ạ ế đ t, câu đúng ng pháp, cũng nh m nh d n t tin trong giao ti p.
ọ ậ ứ ề ẽ ệ ắ ủ ơ ở ữ Đ tài nghiên c u này s làm c s v ng ch c cho vi c h c t p c a
ẻ ữ ế tr nh ng năm ti p theo.
ệ ẻ ộ ấ ề ấ ệ ớ ọ Vi c cho tr làm quen v i văn h c hi n nay là m t v n đ r t quan
ọ ỗ ỉ ế ọ tr ng. Nên m i giáo viên không ch rèn cho tr ẻ ố t t qua các ti t h c mà bên
ệ ể ả ả ộ ố ạ c nh đó ph i rèn luy n b n thân đ có trình đ chuyên môn t t, mang tri
ấ ấ ả ứ ắ ấ ẻ ơ ế ệ ầ th c th p sáng th h m m non, ph n đ u t t c vì tr th thân yêu.
ữ ệ ằ ẻ ớ Trên đây là bi n pháp h u ích nh m giúp tr ọ làm quen v i văn h c
ữ ạ ể ạ ộ ẻ và phát tri n ngôn ng m ch l c qua b môn cho tr ọ làm quen văn h c.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
16
ủ ủ ệ ẻ ọ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi ạ Tuy nhiên trong quá trình d y c a cô và vi c h c c a tr
thì còn m t s ộ ố
ự ự ư ề ấ ả v n đ ch a th c s hoàn h o.
ấ ượ ộ ủ ự ủ ủ ệ ồ Tôi r t mong đ c s ng h c a các đ ng nghi p và c a các lãnh
ủ ệ ấ ạ ậ ổ đ o các c p b xung và ghi nh n kinh nghi m c a tôi.
Ị Ề V. Đ NGH
ệ ệ ẻ ọ ở ộ ổ Theo tôi vi c rèn luy n cho tr ớ làm quen v i văn h c đ tu i này
ặ ấ ế ề ọ ề ạ ặ còn g p r t nhi u h n ch v m i m t :
ầ ườ ơ ở ậ ầ ư ấ ầ C n tăng c ng c s v t ch t, ngoài ra c n đ u t trang thi ế ị t b
ự ư ệ ế ạ ạ ọ ế d y h c nh : Máy chi u, máy chi u d y cho giáo viên th c hi n t ố t
ườ ự ứ ủ ạ ả ớ ổ ph ng pháp đ i m i trong công tác gi nh d y, gây s h ng thú c a tr ẻ ,
ủ ệ ẻ ạ ế ả ả ọ ậ hi u qu h c t p c a tr đ t k t qu cao.
ườ ổ ồ ưỡ ứ ề ươ Th ng xuyên t ch c b i d ng cho giáo viên v các ph ng pháp
ứ ạ ả ườ ổ ứ ề và hình th c gi ng d y, th ng xuyên t ả ch c các chuyên đ thao gi ng
đ ể
ổ ẫ ỗ ợ ọ ỏ ổ giáo viên tham gia h c h i trao đ i l n nhau và b xung h tr thêm
ữ ả ệ nh ng tài li u tham kh o.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n
ơ Kim S n, ngày 25 tháng 04 năm 2012
ườ Ng i vi ế t
ươ ươ ị D ng Th Thu H ng
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
17
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
Ả Ệ VI. TÀI LI U THAM KH O
ươ ầ ọ ị ị TS. Tr n Th Ng c Trâm TS. Lê Thu H ng – PGS.TS. Lê Th
ẫ ổ ướ ế ồ ứ ệ ươ ủ Ánh Tuy t (đ ng ch biên). H ng d n t ự ch c th c hi n ch ng trình
ụ ụ ầ ấ ổ ệ giáo d c m m non m u giáo bé 34 tu i. NXB Giáo d c Vi t Nam. Năm
ấ ả xu t b n 2009.
ươ ẻ ọ ế ạ ả Ph ng pháp d y tr h c nói th nào. Tác gi ơ KhaHaiN Đích NXB
1990.
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
18
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
ươ ữ ẻ ể ớ ộ Ph ng phát phát tri n ngôn ng cho tr qua b môn làm quen v i văn
h cọ
ế ễ ọ ị ẻ ạ ọ Nguy n Th Ánh Tuy t. Tâm lý h c tr ư em. NXB Đ i h c S
ạ ộ ph m Hà N i.
ụ ẻ ướ ổ ọ Ngô Công Hoàn. Tâm lý giáo d c tr em tr c tu i h c. NXB Giáo
ụ ộ d c Hà N i 1996.
Ụ Ụ M C L C
Ấ Ặ Ề...............................................................................1 I. Đ T V N Đ
ủ ấ ọ ề ầ * T m quan tr ng c a v n đ nghiên
c uứ ................................................1
ọ ề * Lý do tr n đ
tài....................................................................................2
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
19
ớ
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi *
nghiên ạ h n ứ c u Gi đ i ề
tài....................................................................4
* ờ Th i gian ị đ a ể đi m nghiên
c uứ ..............................................................4
ơ ở C s lý 1.
lu nậ .........................................................................................4
ơ ở C s ự th c 2.
ti nễ ......................................................................................5
Th cự 2.1
tr ngạ ...........................................................................................5
ể đi m ặ Đ c ủ c a 2.2.
tr ngườ ..........................................................................6
ể đi m ặ Đ c ủ c a 2.3.
l pớ ................................................................................7
ớ v i ố Đ i giáo 2.4.
viên.................................................................................7
ớ v i ố Đ i ph ụ 2.5.
huynh..............................................................................7
Ộ Ứ ........................................................8 II. N I DUNG NGHIÊN C U
ệ ..............................................................................................8 1. Bi n pháp
ạ ườ ọ ệ 1.1. T o môi tr ng h c ậ t p, rèn luy n cho
trẻ........................................8
ổ ế ẹ 1.2. T ứ ch c ti t ọ h c nh nhàng, linh
ho tạ ................................................8
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
20
ọ ụ ạ ố ử ụ ụ ự
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi 1.3. S d ng các lo i r i trang ph c, mô hình h c c , thu hút s
chú ý
c a ủ
trẻ.......................................................................................................8
ơ ồ ể ạ ớ ệ ể ế 1.4. Làm quen v i các th lo i truy n, th , đ ng dao, ca dao, đ k t
ợ h p các môn ọ h c
khác......................................................................................9
ọ ơ ứ ọ ổ ệ ệ 1.5 T ch c ôn luy n m i lúc, m i n i, ôn luy n thông qua l ễ
h iộ ...........9
ự ệ ố ề 1.6. Th c hi n t ớ t công tác tuyên truy n v i ph ụ
huynh..........................9
....................................................................................10 ế 2.Cách ti n hành
ữ ạ ộ ể ể ẻ ạ 2.1. Đ giúp tr phát tri n ngôn ng m ch l c qua b môn làm quen
ệ ơ ọ ớ ị v i văn h c, truy n, th , đóng k ch và đóng vai theo ch ủ
đề.......................10
ẻ ể ọ ạ ộ ơ ồ ạ ạ 2.2. Các ho t đ ng khác d y tr k , đ c th , đ ng dao, l ữ i nh ng s ự
ượ ẻ ậ v t ệ hi n t ng tr quan sát
đ cượ ..................................................................11
ề 2.3. Thông qua tuyên truy n ph ụ
huynh.................................................12
Ả Ế Ứ .......................................................13 III. K T QU NGHIÊN C U
Ế Ậ ..............................................................................14 IV. K T LU N
Ị...................................................................................15 Ề V. Đ NGH
Ệ Ả ........................................................17 VI. TÀI LI U THAM KH O
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
21
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
D¬ng ThÞ Thu H¬ng Trêng MÇm Non Kim S¬n
22
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm BiÖn ph¸p cho trÎ lµm quen víi v¨n häc trÎ 3-4 tuæi
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ VII. NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SKKN
ủ ấ ườ ủ ấ NX c a HĐKH c p tr ng NX c a HĐKH c p trên