CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến thành phố Ninh Bình.

Chúng tôi:

STT

Họ tên

Chức danh

Năm sinh

Nơi công tác

Trình độ chuyên môn

Tỉ lệ % đóng góp tạo ra sáng kiến

1980

1

Đỗ Thị Thanh Hòa

Hiệu Trưởng ĐHSPMN

40%

Trường

Phó hiệu

Mầm

1977

2

Lê Thị Tuyết

ĐHSPMN 15%

trưởng

non Hoa

1976

3

Trương Thị Liên

Giáo viên

ĐHSPMN 15%

Mai

1984

4

Phạm Thị Hoan

Giáo viên

ĐHSPMN 15%

1985

5

Nguyễn Thị Phương Như

Giáo viên

ĐHSPMN 15%

Là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Cải tạo cầu trượt

thành bộ đồ chơi CÁT – NƯỚC – SỎI sử dụng cho trẻ mẫu giáo”

LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Giáo dục mầm non

THỜI GIAN ÁP DỤNG: 01 năm học, từ tháng 8/2017.

MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN

1. Nội dung của giải pháp

Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo thông qua hoạt động vui chơi

trẻ được học bằng chơi, chơi bằng học. Đó là một phần không thể thiếu đối

với trẻ mẫu giáo. Chơi là phương tiện học tập, là con đường để trẻ tăng trưởng

và phát triển. Chơi tạo cơ hội cho trẻ thử nghiệm những hoạt động trẻ mong

muốn, tìm hiểu qua đó giúp trẻ phát triển đầy đủ toàn diện về nhận thức, tình

cảm, ý trí cũng như các nét tính cách và năng lực xã hội.

1

Trẻ mầm non rất cần nhiều cơ hội để học và khám phá thông qua các

hoạt động chơi hàng ngày. Chơi là cách học phù hợp nhất khi chúng ta muốn

trẻ tìm tòi khám phá, qua chơi trẻ được phát triển hiểu biết, kỹ năng trong rất

nhiều tình huống khác nhau. Đồ chơi là yếu tố thúc đẩy trẻ thực hiện nhiều

hành động và thao tác khác nhau có tác dụng rèn luyện thể lực cho trẻ, đồ

chơi giúp trẻ tìm hiểu, khám phá xung quanh. Vì thế để thu hút sự chú ý của

trẻ giúp trẻ tham gia các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội trải nghiệm

và giao tiếp một cách tích cực, tự nhiên.

Với tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động và

trải nghiệm. Chúng tôi đã tận dụng triệt để mọi không gian để tạo cho trẻ 12

khu vực chơi ngoài trời, trong đó khu vực chơi chơi với cát, nước, sỏi là một

trò chơi không chỉ giúp trẻ được giải trí thư giãn mà còn giúp trẻ cảm nhận và

khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên, thuận lợi, nhanh chóng.

Chơi với cát, nước, sỏi giúp trẻ phát triển các cơ ngón tay, cơ bàn tay khi nặn,

đúc cát ướt, chọn xếp sỏi xây lâu đài, đong và múc nước... trẻ sẽ học cách

chia sẻ, hợp tác hay thỏa thuận bàn bạc và thương lượng để lựa chọn, lên kế

hoạch cùng nhau thực hiện ý tưởng.

Để hoạt động trải nghiệm với cát, nước, sỏi thật sự lôi cuốn, kích thích

trẻ thì việc tạo đồ dùng, đồ chơi cũng vô cùng quan trọng và cần thiết bởi một

bộ đồ dùng với nhiều công dụng, hình dáng đẹp, màu sắc hài hòa, bắt mắt và

nhiều trẻ cùng được tham gia hoạt động sẽ giúp trẻ có trải nghiệm đa dạng về

các giác quan; đồng thời thúc đẩy sự phát triển của trẻ ở nhiều lĩnh vực khác

nhau.

1.1 Giải pháp cũ thường làm

Thông thường trước đây khi cho trẻ chơi với cát, nước, sỏi giáo viên

thường sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ có sẵn để đựng cát, nước, sỏi như:

Máng con sò, khay nhựa,......

Đối với giải pháp này có những ưu và nhược điểm sau:

* Ưu điểm:

- Có thể tận dụng được đồ dùng đồ chơi mà các nhóm lớp đều có sẵn.

- Là đồ dùng, dụng cụ có sẵn nên không đòi hỏi sự sáng tạo và khéo léo

của giáo viên.

2

* Hạn chế:

- Các đồ dùng, dụng cụ này sử dụng đơn điệu, độc lập, thiết kế đơn giản

nên không tạo được hứng thú, không kích thích được sự sáng tạo của trẻ.

- Bộ đồ chơi nhỏ, không có tính liên hoàn, ít trẻ được tham gia hoạt

động.

Xuất phát từ thực tế trên chúng tôi đã suy nghĩ, tìm tòi và viết đề tài:

“Cải tạo cầu trượt thành bộ đồ chơi CÁT – NƯỚC – SỎI sử dụng cho trẻ

mẫu giáo”

1.2. Giải pháp mới

* Giải pháp 1: Cải tạo cầu trượt thành bộ đồ chơi CÁT – NƯỚC –

SỎI liên hoàn

Từ các trò chơi với cát, nước, sỏi riêng lẻ theo nhóm nhỏ, chúng tôi đã

thiết kế một bộ đồ chơi bao gồm cả cát, nước, sỏi có tính liên hoàn, nhiều trẻ

được tham gia hoạt động. Bộ đồ chơi này được ứng dụng cao trong việc tổ

chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ nhằm phát triển các giác quan, phát triển

tư duy logic, óc sáng tạo của trẻ, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý

lứa tuổi mẫu giáo, có tính sáng tạo, khoa học, tính thẩm mỹ và đảm bảo an

toàn tuyệt đối cho trẻ đồng thời giúp nhà trường hạn chế kinh phí đầu tư thiết

bị, đồ chơi khi tổ chức hoạt động này.

Cách thiết kế bộ chơi cát, nước, sỏi có tính liên hoàn như sau:

Bước 1: Tạo bàn đựng cát, sỏi.

Từ bộ đồ chơi cầu trượt

hỏng bằng sắt chúng tôi tận

dụng khung cầu trượt làm chân

bàn, mặt bàn làm từ mặt sàn

cầu trượt có đường bao quanh

bằng gỗ và được chia thành 5

ô. Ô ở giữa đựng các dụng cụ

chơi với cát, nước, sỏi, 4 ô

xung quanh đựng cát và sỏi.

Mỗi ô có thể đựng được 18-20

kg sỏi, cát với 5-6 trẻ chơi.

3

Bước 2: Tạo 2 bàn chơi với nước

Tạo hai bàn nhỏ hai bên có kích thước

bằng nhau, 1 bàn thiết kế 2 guồng quay nước

bằng gỗ hình tròn đối diện nhau và có trục

quay ở giữa, xung quanh guồng có dụng cụ

đựng nước bằng tre và bằng ống nhựa. Hai

bên guồng quay thiết kế hình phễu được cắt từ

lọ nhựa hướng vào dụng cụ đựng nước ở

guồng quay. Nước từ guồng quay theo quy

luật chuyển động đổ xuống chậu nhựa phía

dưới. Bàn còn lại được thiết kế hình hai chú

thiên nga bằng gỗ phía trên là bông hoa sen

với đài hoa rỗng thông với đường dẫn nước từ

trên xuống và được chia thành 2 đường nước

chảy xuống 2 máng nhỏ được làm từ vỏ chai

nhựa tận dụng. Nước từ hai máng đó cùng

chảy xuống chậu nhựa phía dưới.

Bước 3: Tạo máng nước

Từ hai chậu

nhựa hai bên bắt

mỗi chậu hai cút

nước chảy xuống

hai máng nước

được tận dụng bằng

máng

cầu

trượt

hỏng bằng nhựa sau

đó sơn màu, trang

trí đẹp mắt,

tạo

dòng chảy theo bậc

từ cao xuống thấp

như một con suối nhỏ sau đó nước được chảy xuống hai máng hình con sò.

4

Bước 4: Tạo bàn chơi với

cát và sỏi

Được thiết kế từ những thanh

gỗ tận dụng ghép lại với nhau tạo

thành bàn có thành cao 10cm, xung

quanh được vẽ, trang trí đẹp mắt.

Mặt bàn được bọc lót tạo độ phẳng,

khít và an toàn khi trẻ chơi với các

trò chơi với cát và sỏi.

Hình ảnh bộ đồ chơi với cát, nước, sỏi trước và sau khi cải tiến:

5

* Giải pháp 2: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm với bộ đồ chơi

liên hoàn cát, nước, sỏi.

Bộ đồ chơi liên hoàn với cát, nước, sỏi trẻ được sử dụng trong 10 chủ

đề ở hoạt động trải nghiệm qua một số trò chơi như sau:

* Các trò chơi với cát, sỏi

Trẻ lấy dụng cụ chơi xúc cát, sỏi lên ô tô, cần cẩu rồi vận chuyển đến

bàn chơi với cát, sỏi để thỏa sức sáng tạo các trò chơi với cát, sỏi như: In hình

trên cát, xây lâu đài cát, sỏi, vẽ hình trên cát.......

* Các trò chơi với nước

- Quan sát sự chuyển động của nước từ guồng quay: Trẻ dùng ca múc

nước từ xô sau đó đổ vào phễu, nước từ phễu sẽ chảy vào dụng cụ đựng nước

6

làm bằng tre và bằng nhựa ở guồng quay làm cho guồng quay chuyển động.

Trẻ sẽ quan sát và nêu lên những nhận xét của mình vì sao guồng nước lại

chuyển động? (vì khi nước chảy xuống dụng cụ đựng nước sẽ tác động một

lực đủ mạnh làm cho guồng nước quay). Nước từ guồng quay chảy xuống

chậu sau đó từ chậu chảy xuống máng rồi tiếp tục chảy xuống con sò. Tại

máng nước và con sò trẻ được chơi các trò chơi như thả thuyền, thả vật chìm

nổi, chơi câu cá...

- Quan sát sự chuyển động của nước từ 2 con thiên nga: Trẻ dùng ca

múc nước từ xô sau đó đổ vào bông hoa sen có gắn ống dẫn nước được chia

thành 2 dòng chảy 2 máng nhỏ gắn ở 2 bên. Trẻ sẽ quan sát và nêu lên nhận

xét: Vì sao cùng lượng nước chảy xuống lại có hiện tượng 1 máng chảy to và

nhanh, còn 1 máng chảy bé và chậm? (do 1 máng được thiết kế có vật cản nên

chảy bé và chậm, 1máng không có vật cản thì chảy to và nhanh). Nước từ 2

máng nhỏ sẽ chảy xuống chậu sau đó từ chậu chảy xuống máng rồi tiếp tục

chảy xuống con sò. Tại máng nước và con sò trẻ cũng được chơi các trò chơi

thả thuyền, thả vật chìm nổi, chơi câu cá…

7

Qua các trò chơi với cát, sỏi, nước không chỉ giúp kích thích sự phát

triển đôi bàn tay dẫn đến phát triển cân bằng của não và tăng khả năng tư duy

logic, trẻ được phát triển một cách toàn diện theo 5 lĩnh vực (nhận thức, thể

chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội) mà còn thỏa mãn nhu

cầu tìm tòi, khám phá thiên nhiên, phát triển khả năng sáng tạo, nghiêm cứu

tìm ra cái mới tích lũy các kiến thức, rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp

và đánh giá các sự vật, hiện tượng.

2. Khả năng áp dụng của sáng kiến

Chúng tôi nhận thấy rằng việc tạo cho trẻ chơi với các trò chơi cát,

nước, sỏi là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Bộ đồ chơi liên hoàn với cát, nước, sỏi sau khi thiết kế và được áp dụng

không chỉ đảm bảo được mục đích cho trẻ chơi với cát, sỏi, nước mà ở đây trẻ

còn được chơi phong phú, đa dạng và sáng tạo với rất nhiều trò chơi một cách

liên hoàn như: Đong nước, quan sát sự chuyển động của nước, thả thuyền, thả

vật chìm nổi, chở cát, xây lâu đài cát, in hình trên cát, xếp mô hình bằng sỏi.

Qua đó giúp trẻ phát triển các vận động tinh, khả năng tư duy, sáng tạo, tinh

thần đoàn kết, chia sẻ khi tham gia trò chơi.

8

Với bộ đồ chơi này nhà trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh

Bình, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình cũng như các bậc phụ

huynh ghi nhận, đánh giá cao và được các trường trong toàn tỉnh về thăm

quan học tập.

Sáng kiến “Cải tạo cầu trượt thành bộ đồ chơi CÁT – NƯỚC – SỎI

sử dụng cho trẻ mẫu giáo” có thể triển khai và áp dụng trong tất cả các

trường mầm non.

ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

Bố trí địa điểm phù hợp để tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm

với bộ đồ chơi liên hoàn cát, nước, sỏi. Các phần của bộ đồ chơi phải đảm bảo

an toàn, có tính sáng tạo và thẩm mỹ để thu hút trẻ tham gia hoạt động.

ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

1. Hiệu quả kinh tế:

Khi thiết kế bộ đồ chơi liên hoàn cát, nước, sỏi ngoài việc sử dụng các

nguyên vật liệu, phế liệu dễ tìm kiếm chúng tôi đã đầu tư kinh phí khoảng

1.500.000đ để hoàn thiện bộ đồ chơi này. Bộ đồ chơi liên hoàn cát, nước, sỏi

đã giúp nhà trường tiết kiệm khoảng 7.000.000đ.

2. Hiệu quả xã hội

- Đối với nhà trường: Đã tạo thêm cho khu vực chơi với cát, nước, sỏi bộ đồ

chơi liên hoàn mang tính thẩm mỹ, an toàn với nhiều trò chơi cho trẻ hoạt động.

- Đối với trẻ: Nhiều trẻ cùng được tham gia các hoạt động trải nghiệm

sáng tạo với cát, nước, sỏi một cách tích cực và hứng thú. Qua đó kích thích

sự phát triển toàn diện về thể chất cũng như trí tuệ cho trẻ.

- Đối với phụ huynh: Đây là một trong những hình thức để tuyên truyền

tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc “Xây

dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó góp phần nâng cao

nhận thức của phụ huynhtrong việc sưu tầm các nguyên vật liệu và đóng góp

công sức tạo nên các sản phẩm cho trẻ hoạt động.

Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là sự thật và hoàn toàn

chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung theo đơn đề nghị.

9

PHỤ LỤC

Ngày

Trình độ

Nội dung

STT

Họ và tên

tháng năm

Nơi công tác Chức danh

chuyên

công việc

sinh

môn

hỗ trợ

1 Hoàng Ngọc Hà 06/06/1975 Trường MN

Giáo viên

Đại học

Hoa Mai

lớp 5T C

SPMN

Thực hành

các hoạt

2 Đỗ Thị Huệ

01/09/1988 Trường MN

Giáo viên

Đại học

động

Hoa Mai

lớp 5T B

SPMN

Chương

3

Trần Thị Huyền 21/01/1981 Trường MN

Giáo viên

Đại học

trình

Hoa Mai

lớp 4TD

SPMN

GDMN

4

Lê Thu Huyền

24/09/1982 Trường MN

Giáo viên

Đại học

theo các độ

Hoa Mai

lớp 4T B

SPMN

tuổi.

5 Đặng Ngọc Thu 12/12/1988 Trường MN

Giáo viên

Đại học

Hoa Mai

lớp 4T A

SPMN

- Danh sách những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu:

TP. Ninh Bình, ngày tháng 9 năm 2018

NHỮNG NGƯỜI NỘP ĐƠN

10