Ơ Ầ Ế
Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021 ử ộ ồ ệ ệ ọ ả Kính g i: H i đ ng Khoa h c và Công ngh huy n Cát H i
ướ Tôi ghi tên d i đây:
T l
ơ
ọ H và tên Số TT Ngày tháng năm sinh Ch cứ danh ườ N i công ặ ơ tác (ho c n i ng trú) th Trình độ chuyên môn
ườ ỷ ệ (%) đóng góp vào vi cệ ạ t o ra sáng ki nế (ghi rõ đ iố ồ ớ ừ v i t ng đ ng ả ế , n u có) tác gi 100% ử 1 12/09/1991 Giáo viên C nhân ặ ỳ ị Đ ng Th Qu nh Nga ầ Tr ng m m ơ non S n Ca
ả ề ậ
Là tác gi ấ ượ ế : “Gi ướ ẻ ấ ị (nhóm tác gi ) đ ngh xét công nh n sáng ki n ơ ổ ứ ch c ho t đ ng vui ch i cho tr 3 tu i theo h
ạ ộ ườ ơ ầ ả i pháp nâng ổ ẻ ng l y tr làm ệ ị ấ ng m m non S n Ca, th tr n Cát Bà, huy n Cát
ả ng t cao ch t l ạ ớ trung tâm T i l p 3TB tr H i”.ả
ự ự ữ ể
1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ể ể ể ể ấ ả ẩ ỹ
ẻ ẫ ế Lĩnh v c phát tri n ngôn ng , phát tri n nh n ụ ậ ộ ỹ ể ứ th c, phát tri n th m m , phát tri n th ch t và phát tri n tình c m k năng xã h i ổ ủ c a tr m u giáo 3 4 tu i
ế ượ ụ ầ ầ : 20 tháng 09 năm 2020 2.Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u
ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ủ ạ ả ế ư ượ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):
ơ ủ ạ ộ ẻ ẫ ệ m u giáo, là ph
ủ ạ ẻ ệ
ươ ứ ố ướ ắ
ạ ộ ầ ọ ổ ủ ứ ẻ ch c ho t đ ng vui ch i cho tr c đây khi t
ể ng ti n giúp phát tri n Ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr ỹ ế ệ ơ ệ toàn di n. Thông qua ch i, tr tích lũy kinh nghi m, ki n th c và rèn luy n k năng ầ ỏ ố ơ ẻ ượ ố c th a mãn nhu c u ch i, nhu c u mu n b t ch s ng cho mình. Tr đ c, mu n làm ơ ố ớ ự ạ ộ ủ ượ ầ ứ ậ ườ ớ i l n. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a ho t đ ng vui ch i đ i v i s phát ng ệ ơ ướ ẻ ể tri n toàn di n c a tr . Tr tôi đã áp ệ ụ d ng các bi n pháp sau:
ổ ứ ạ ộ ẻ ươ ủ ề ớ 1. T ch c ho t đ ng góc cho tr theo đúng ph ợ ng pháp phù h p v i ch đ .
ồ ơ ậ ệ ẩ ồ ị 2. Chu n b nguyên v t li u và làm đ dùng đ ch i các góc.
ườ ớ ắ ế ự 3. Xây d ng môi tr ắ ng nhóm l p s p x p các góc theo đúng nguyên t c
ữ ư ế ư ừ ụ ệ ể ấ ạ T các bi n pháp đã áp d ng, tôi th y có nh ng u đi m và h n ch nh sau:
Ư ể * u đi m:
ề V phía giáo viên:
ầ ị ượ ề ấ ạ ộ ẻ c trong các ho t đ ng đ u l y tr làm trung
ẫ ướ + Cô giáo b ườ ướ i h c đ u đã xác đ nh đ ng d n giám sát... tâm, cô là ng
ế ự ơ ể ủ ề ơ ộ ẻ + Cô giáo đã bi t d a vào ch đ ch i, n i dung ch i đ kích thích tr ạ ho t
đ ng.ộ
ệ ạ ơ ộ ẻ ạ ố + Cô giáo cũng đã bi t t o tình hu ng c h i cho tr sáng t o khám phá.
ụ ể ệ ữ ồ
ơ ẵ ế ậ ụ ữ ồ + Cô giáo đã đ a ra c th vi c làm đ dùng đ ch i, ngoài nh ng đ dùng đ t t n d ng nh ng nguyên v t li u s n có
ơ ậ ệ ẵ ọ ở ạ ự ỏ ộ ư ố ỏ
ư ồ ồ ế ệ ủ ch i s n có cô còn bi d ng ph li u c a ươ ị ng nh thùng cacton, x p, đĩa video cũ, h a báo, chai nh a, v h p, v ngao, đ a ph ỏ ỏ ố v c, v sò…
ề ọ V phía h c sinh:
ẻ ẹ ạ ạ ạ
ạ ộ + Tr ho t bát, thông minh, m nh d n, nhanh nh n thích tham gia vào ho t đ ng vui ch iơ
ữ ủ ẻ ố ườ ự ữ ổ + Ngôn ng c a tr t t, th ẻ ớ ẻ ng xuyên có s trao đ i thông tin gi a tr v i tr ,
ữ ẻ gi a cô và tr .
ạ ế * H n ch :
ề V phía giáo viên:
ư ệ ậ ơ
ớ ẻ ể ẻ ế ả ơ ượ ữ ầ ố ơ t góc ch i đó c n làm nh ng gì đ phát huy đ
ợ ề + Cô giáo ch a th o lu n hay trò chuy n v i tr sâu h n v các góc ch i và g i ệ ở m cho tr bi c kinh nghi m v n có ẻ ủ c a tr .
ẻ ạ ơ ộ ể ẻ ư ế ể + Cô ch a khuy n khích, phát huy sáng ki n c a tr , t o c h i đ tr phát tri n
ể ả ự ệ ế ủ ả ả b n thân, phát tri n kh năng t khám phá, tìm tòi, tr i nghi m....
ư ệ ữ ề ớ ồ ồ ồ + Cô ch a li t kê xem l p có nh ng đ dùng gì? Nên nhi u đ dùng, đ ch i d ơ ư
ừ ặ ạ th a, l p l ỏ i, b đi…
ồ ơ ư ư ạ ồ + Đ dùng đ ch i ch a đa d ng phong phú, ch a có tính đa năng.
ắ ủ ờ ạ ộ ư ư ho t đ ng góc đ a ra ch a rõ ràng c th v i tr ụ ể ớ ẻ
ụ + M c tiêu, nguyên t c c a gi ộ ổ theo đ tu i.
ủ ớ ộ ố ớ ị ư ơ ố ợ + B trí m t s góc ch i ch a phù h p v i đ a hình c a l p
ồ ơ ự ạ ư ả ề + Nhi u đ ch i t ẻ ả t o ch a đ m b o an toàn cho tr .
ề ẻ V phía tr :
ơ ộ ể ể ệ ữ ỹ + Tr ch ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c h i đ th hi n các k năng,
ẻ ỉ ế ố ệ ủ ả ệ ạ ả ẩ ơ ứ ủ kinh nghi m s ng c a b n thân vào vi c t o ra s n ph m trong quá trình ch i.
ộ ố ẻ ư ự ự ứ ạ ộ ư ớ + M t s tr ch a th c s h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra.
ệ ử ụ ặ ạ ị ặ ề ầ ế ẫ ả + Các nguyên h c li u s d ng b l p đi l p l ẩ i nhi u l n d n đ n s n ph m
ơ ủ ch i c a tr ọ ẻ không phong phú.
ướ ự ệ ả b. Các b c th c hi n gi i pháp
ướ ườ ẻ ạ ộ ở ế * B ự c 1. Xây d ng môi tr ng góc m khuy n khích tr ho t đ ng
ố ơ ở ạ ộ ộ
ơ ở ọ ọ ộ
ẻ ự ẽ ồ ệ Mu n cho tr th c hi n ho t đ ng vui ch i ộ ơ ủ ệ ấ ẻ
ặ ầ ử ụ ằ ư ế ệ ử ụ ặ ồ ơ
ơ ư ế ả ơ ố ậ ơ ch i t
ắ ả ẩ ợ ể ượ ể ẻ ở ớ c kh năng tr
ầ ượ ữ ỹ ụ ể các góc m t cách rõ ràng, c th và các góc, mang tính ch t ch thì m t vi c r t quan tr ng đó là: Ch n n i dung ch i ế ớ nhu c u s d ng đ ch i c a tr nh th nào ho c góc ch i này nó liên k t v i góc ơ ộ ể ch i kia b ng cách nào thông qua vi c s d ng đ ch i nh th nào đ phát tri n n i ủ ầ t thì tôi cũng c n ph i hi u đ c ý nghĩa c a dung ch i? Vì v y, mu n tr ượ ơ ể ừ t ng trò ch i đ chu n b đ ch i cho phù h p. N m đ l p mình và ẻ ể ế c phát tri n cho tr . nh ng ki n th c, ẻ ố ị ồ ơ ứ k năng gì c n đ
ụ ế ạ ộ ự ạ Ví d : K ho ch ho t đ ng góc phân vai – góc xây d ng
ườ ủ ầ ơ ủ ề Ch đ : Tr ng m m non S n Ca c a bé
TT Tên góc ch iơ ụ M c đích – Yêu c uầ
ho tạ Các ộ đ ng / trò ị Chu n bẩ ơ trong ch i góc ch iơ
ố ầ ế dép, qu n, áo,
1 TT
ọ ẻ ch n vai Góc phân vai ể ẻ ế ườ ế i bán
ế
ặ ề
ề ho tạ Các ộ ế ắ ẻ ầ M t s Cô quan sát, t s p x p các bi Tr Qu y hàng ụ ộ đ ng / trò M c đích – ẻ ẫ ướ ế ạ ặ ụ ụ mũ, .. ng d n tr h t m t hàng cùng lo i, bi ph c v năm Tên góc ch iơ ị Chu n bẩ Yêu c uầ ơ trong ch i ch i.ơ ể ặ ạ ớ ọ t o ra các m t hàng đ h c m i. ẩ ộ ố ự M t s th c ph m: Tôm, góc ch iơ bán. ủ ả cua, cá, rau,c ,qu . Tr ch i.ơ ữ t giao ti p gi a Bi ệ Các nguyên li u đ tr ườ i mua. và ng ng ườ i bán hàng: làm. Ng ặ ế ắ ự ộ ị ỏ S p x p các m t T thái đ l ch s , ân ờ ầ hàng, m i khánh c n khi khách đ n mua ệ ớ mua, gi i thi u hàng. các m t hàng, nói ậ giá ti n, nh n ti n.ề ườ i mua + Ng ỏ hàng: H i hàng ỏ mình mua, h i giá ả ề ti n, tr ti n..
TT Tên góc ch iơ ụ M c đích – Yêu c uầ
ho tạ Các ộ đ ng / trò ị Chu n bẩ ơ trong ch i góc ch iơ
̀ ́ ồ ̉ ̣
ả ể ơ ấ ơ ấ ớ
ế ẻ ẻ ề
ệ
́ ̉
ơ ̀ ử ̣
̀ ́ ̀
ẻ
* N u ănấ ế ầ Đ u b p tí hon
ậ
Đ ch i n u ăn: Bat thia, Tre nhân vai ồ đĩa, dao, th t, n i, ch o… ch i l y th đeo ơ Bàn, gh cho tr Tr v góc ch i phân công công vi c cho các thành viên trong nhóm ̀ ̉ Tre biêt tên đô dung cua ch i.ơ ́ ̀ goc ch i va biêt s dung ồ ẻ ự ấ l y đ Tr t đô dung đúng cách ơ ơ ch i và ch i ơ ẻ Tr ch i cô bao ậ quát, nh p vai ơ khi ch i cùng tr ồ ặ g p khó khăn (đ dùng, ngôn ng ,ữ thao tác…) ơ Khi ch i xong ế ự ẻ t t bi tr thu ồ ơ ọ d n đ ch i ngăn ọ ắ n p g n gàng. Cô nh n xét, ộ viên, đ ng ẻ ế khuy n khích tr ơ ờ ể sau ch i đ gi ố ơ t t h n
TT Tên góc ch iơ ố ụ
ậ ạ ơ ngườ ể ạ ự
2 ợ ủ ẻ ọ Xây tr MN c a béủ Góc xây d ngự
ơ ố ụ ẻ ế ợ
ọ ẻ ắ ế ả
ng. ho tạ Các ụ ộ M c đích – đ ng / trò ậ ẻ nh p vai Tr Chu n bẩ ị ạ G ch, kh i tr Yêu c uầ ơ trong ch i ậ ỏ th a thu n, vào ỏ ộ ữ ắ ợ ố ế ẻ V h p s a chua t ph i h p s p Tr bi góc ch iơ ơ góc ch i phân ồ ế ắ x p l p ghép các NVL đ V sòỏ công, nh n vai ơ ch i, g ch, cây đ t o lên ch i mình thích ấ ộ H p gi y ủ công trình xây d ng c a cùng nhau ch i tròơ Cây xanh bé ch iơ ộ ắ B l p ghép ợ Cô g i ý giúp ề ẫ Tranh m u g i ý v ch ự tr ch i xây d ng ề ơ ườ ư ớ ng đ ch i nh l p h c, tr có b c c rõ ràng ầ m m non. t giao Tr bi Tranh g i ý ch n nguyên ơ ư l u các góc ch i ệ li u. B ng cho tr s p x p ý ộ ậ Nh n xét: Đ ng ưở t viên khen trẻ
ơ ể ự ự
ể ệ ả ả
ố ạ ự ơ ố ố ụ ơ ơ ừ ọ ố ớ ẻ ố ỗ ấ
ộ ạ
ẻ ự
ể ạ n hoa, trang tr i, … ho c t ẻ ế nh ng v t li u thiên nhiên nh v sò, v ườ ậ ệ ườ ỏ n tr
ả ố ặ ừ ạ c b c l
ế ưở ượ ẻ ẻ ượ đ ng riêng bi ủ ượ ng t t c a m i tr
ỗ ầ ả
ệ ả ặ t là đ v t xung quanh tr . (
ả ủ ơ ế ớ i xung quanh, đ c bi ụ ụ ầ ượ Ví d : Góc xây d ng: Khi ch n trò ch i xây d ng thì cô ph i hi u đ c ý nghĩa ạ ự ủ ủ c a trò ch i. Xây d ng đ i v i tr là lo i trò ch i bi u hi n kh năng t o hình c a ớ ữ ẻ ướ ồ nh ng kh i g , kh i nh a, kh i x p, h p gi y hay chai n c… v i tr : Đ ch i t ể ế ư ế ướ ạ ữ c khác nhau tr có th x p sát c nh nhau, x p cách th a nhau nh ng d ng kích th ữ ầ ư ườ ồ ế ng m m non, hay x p ch ng lên nhau…đ xây d ng nên nh ng công trình nh tr ỏ ữ ư ỏ ườ công viên, v ườ ố ữ n cây, … trong nh ng c, đá, s i, … tr x p thành hàng rào t o nên v ng, v ố ộ ộ ỳ rõ nét. Tu theo hoàn c nh s ng, v n công trình đó sáng ki n c a tr ệ ể ệ ủ ố c bi u hi n trong các s ng và kh năng t và đ ấ ể ề ặ ể công trình c a mình. Qua trò ch i tho mãn nhu c u tìm hi u v đ c đi m, tính ch t ẻ hình nh 1: Trang 1 ồ ậ ủ c a th gi Ph n ph l c)
ơ ố ơ ự ườ ệ ớ
ể ạ ủ Góc ch i xây d ng th ẽ
ồ ơ ể ạ ữ ế
ườ ẻ ừ ơ ể ợ
ố ừ ữ ằ
ừ ự
ng n i t ử ố ợ ế ụ ệ ố
ữ
ạ ự ữ ấ ườ ầ ằ ng đi, dùng thùng gi y làm đ ng h m cho tr
ạ ng không có m i liên h v i góc ch i khác, tình tr ng ẻ này s làm cho tr nhàm chán và không phát tri n tính sáng t o c a tr . T đó tôi nghĩ ẻ ử ụ ơ ố ra cách: Cho tr s d ng đ ch i đ t o m i liên k t gi a các góc ch i: Khi ch i xây ầ ẻ ở ự ng m m non ngoài xây hàng rào xung quanh, cô giáo có th g i ý cho tr m d ng tr ư ừ ườ ế ớ ộ r ng liên k t v i các góc khác b ng nh ng đ góc này sang góc kia, nh t ơ ế khu vui ch i đ n c a hàng, lúc này góc xây d ng làm khu ch đ n góc gia đình, t ả ợ ạ ớ i v i nhau, mu n đi ch ph i đi băng qua góc xây nhi m v trung tâm n i các góc l ể ẻ ử ụ ấ ố ấ nh ng lõi gi y, ng s a,…đ tr ậ ự d ng. Vì v y tôi l y s d ng làm hàng rào, làm ườ ẻ đ chui qua, nh m t o s khéo léo, ẻ ứ h ng thú cho tr .
ự ỗ ư ả ẩ ạ
ủ ơ ừ ữ ả
ạ ạ ẻ ả ẹ ấ ẩ
ụ ẩ
ụ ế ượ t đ ụ ụ ả ầ Ph n ph l c) + Góc xây d ng, góc bán hàng còn là ch tr ng bày s n ph m c a góc t o hình. ẻ ẻ ẽ ư ẩ đó tr nhìn Sau khi tr làm xong nh ng s n ph m, tr s tr ng bày ra các góc ch i, t ư th y các s n ph m đ p do chính mình và các b n t o ra và khi ph huynh đ a đón con ủ ẽ thì s nhìn th y s n ph m c a con mình qua đó ph huynh bi c con mình hôm ượ ọ ượ c gì? nay h c đ ấ ả c gì? Và làm đ (hình nh 2: Trang 1
ồ ơ ậ ệ ạ c 2: ồ S d ng nguyên v t li u làm đ dùng, đ ch i sáng t o đa năng,
* B ạ ử ụ ở ơ ướ đa d ng, phong phú các góc ch i:
ạ ế ồ ớ
ồ ổ ắ ơ ữ i các đ dùng, đ ch i trong l p, nh ng đ dùng nào có ầ ủ ề ồ ừ theo t ng ch đ , đ ch i nào c n ồ ơ ừ ừ t
ạ K ho ch: Tôi rà soát l ầ ồ ướ ể ả ổ ồ ơ ả ổ ầ th mua s m, đ dùng nào c n làm, b sung t ph i b sung tr c, đ ch i nào c n ph i b sung sau.
ệ ụ ự ề ng các bi n pháp tuyên truy n đ i v i ph huynh:
ề ố ớ ề i c a l p. Qua đó ph
ọ
ủ ề ẻ ụ ụ ượ ạ ộ ườ ụ ượ ệ ớ ắ ọ ủ ả ộ ư ầ ầ Ph n ph
Tăng c Tôi tích c c tuyên ụ ủ ề ạ ử ớ ả truy n v i ph huynh thông qua b ng tuyên truy n ch đ t ự ủ ừ c h c……T đó tích c c ng h , s u t m các huynh n m đ c ch đ tr đang đ ụ ẻ (hình nh 3: Trang 2 nguyên h c li u ph c v cho các ho t đ ng c a tr . l c)ụ
ậ ể
ậ ụ ẵ ồ ế ệ d ng ph li u s n có
ấ ố
ư ỏ ộ ữ ả ố ỗ ấ ỏ
ỏ ố ầ ậ ệ ả ạ ắ ả ộ
ề ấ
ẻ Ngoài nh ng đ dùng, ậ ệ ữ ồ ơ T n d ng các nguyên v t li u đ làm đ ch i cho tr : ở ị ẵ ữ ơ ậ ệ ở ạ ụ ồ đ a đ ch i có s n tôi t n d ng nh ng nguyên v t li u ươ ng nh : Thùng catton, x p, đĩa video cũ, gi y báo có trang bìa qu ng cáo, chai ph ự ấ ả ỏ t c nh a, v h p s a chua, v c, v ngao, v sò, lõi gi y, tăm tre, kh i g , … t ọ ữ nh ng nguyên v t li u c n đ m b o an toàn, không gây đ c h i, không s c nh n, ồ ơ không n ngặ n đ i v i tr . T nh ng nguyên v t li u trên tôi làm ra r t nhi u đ ch i ầ ở ề ố ớ ẻ ừ ữ ả ậ ệ ụ ụ ẻ (hình nh 4: Trang 2 Ph n ph l c) các góc cho tr .
ụ ể ẻ ắ ụ ệ ậ
ệ ạ ạ ể ẻ Ví d : Lõi gi y v sinh tôi t n d ng đ tr g n hình nh r i k chuy n sa bàn ẻ ấ ch i k chuy n sáng t o, hay làm mic(d ng c âm nh c cho tr
ể ả ụ ụ ụ ầ ả ố ể ụ Ph n ph l c) ố hay r i tay đ tr ễ ở bi u di n ệ ơ ể ệ góc ngh thu t) ậ (hình nh 5,6: Trang 3
ẻ ơ ụ ậ ố ể Ví d :ụ Đĩa nh a, bông không dùng n a tôi t n d ng làm r i cho tr ch i góc k
ả ụ ụ ữ ự ầ Trang 3 Ph n ph l c) chuy nệ (hình nh 7:
ậ ệ ư ẩ
ề ả ấ
ớ ộ ả ả ầ ợ
ụ ụ ầ ỏ ừ ữ ẻ nh ng nguyên v t li u đó tr làm ra nhi u s n ph m nh : dùng v chai Cũng t ệ ặ ể ọ ữ ướ t Đ c bi s a đ làm cây rau, xây hàng rào, thùng gi y làm xe kéo hàng… c, l n ủ ể (hình nh 8: ị ồ ẩ ệ Trang vi c chu n b đ dùng c n ph i phù h p v i n i dung ch đi m. 4 Ph n ph l c)
ườ ủ ồ ạ Tăng c ồ ơ ng tính đa năng, đa d ng c a đ dùng đ ch i
ấ ọ ữ s a n u
ủ ố ế Ví d : Lõi c a ng gi y, l ơ ẻ ượ
ẫ ướ ế không quan tâm h ng d n tr ế ạ ỉ ầ ố i. N u đ t cách ch i mà ch c m ng lăn qua lăn l ơ ể ỉ ẻ ể
ườ ữ
ồ ạ
ỉ ế ộ ơ ấ ặ ể ạ ấ ả ằ ụ ề
i đa t ụ ụ ử ụ cách s ợ ẻ ẽ ụ c g i ý, d ng, tr s không bi ỉ ẫ ừ ố ố ừ ướ 1 ng ch tr có th dùng làm thân cây d a, dùng đ ch i xâu ng ch h ng d n t ế ặ ố ỉ ể ng bao, tr ng cây hoa…..ho c cũng ch là nh ng chi c vào dây, ng ch đ xây t ơ ộ ạ ự thùng catton b ng s khéo léo và sáng t o chúng tôi đã t o thành m t chi c h p ch i ậ ẫ (hình ượ ố c t đa năng t n d ng đ t c các m t đ t o nên nhi u trò ch i h p d n. ầ ả Trang 4 Ph n ph l c) nh 9,10:
ủ ề ữ ồ ơ ớ
ọ Ở ừ ồ ơ ẻ ử ụ ư ồ ơ ở
ớ ớ ỹ ể ơ ế ụ ưạ t ng ch đ , ngoài nh ng đ dùng đ ch i làm m i tôi v n ti p t c l ơ góc ch i cũ ụ ầ Trang 5 Ph n ph ả (hình nh 11:
ồ ẫ ớ ằ ch n đ dùng đ ch i tr đã ch i nh ng làm m i b ng cách ít s d ng mà di chuy n sang góc m i v i k năng ch i khác... l c)ụ
ơ ớ ơ Ở ủ ề “Gia đình” góc ch i v i “Em bé”, Ví d :ụ
ủ ề ướ c. Sang ch đ “Nh ng con v t đáng yêu” góc ch i
ch đ ố ơ ồ đ ch i bát, thìa, c c …tr ậ ẻ ử ụ ệ ố
ố ể ơ ố
ồ ậ ố ả ụ ụ ầ ố ẻ ơ “Bác ữ cho búp bê ăn b t,ộ u ng n ậ ượ c tr s d ng cho các con v t ăn và sĩ khám b nh" đ ch i bát, thìa, c c ... cũng đ ề ủ ề cho các con v t u ng thu c. Song sang ch đ ngh thì dùng bát, thìa, c c đ ch i bán hàng…..(hình nh 12: Trang 6 Ph n ph l c)
ụ ự ậ ậ ồ ơ Ví d :
ẻ ử ụ ệ ờ ch đ đ ng v t tôi t n d ng các đĩa nh a, bông cũ làm đ ch i trong ể ẻ
t h c k chuy n cho tr cũng đ ng th i cho tr s d ng trong góc k chuy n đ tr ả ụ Ở ủ ề ộ ẻ ệ ệ ể ụ ụ ồ ạ ệ ể ầ i chuy n và k chuy n sáng t o (Hình nh 13: Trang 7 ế ọ ể ti ể ạ k l Ph n ph l c)
ệ ệ ẻ ấ
ự ơ ệ ộ ớ ự ụ ẹ
ủ ơ ớ ồ ẻ ằ ơ ơ ạ Qua vi c th c hi n áp d ng bi n pháp m i tôi th y tr thích ch i h n, sáng t o ọ ữ nh ng năm h c ượ ự ể ệ c s
c b ng nh ng s h ng thú, t p trung, giúp tr ch i v i đ ch i th hi n đ ữ ạ ẻ ở ơ ồ ơ ự ứ ượ ữ ưở ự ư ơ ơ h n, linh đ ng h n, nhanh nh n h n, thay vào s nhàm chán c a tr ậ ướ tr khéo léo, óc t ng, s giao l u gi a b n bè thông qua đ ch i. ng t
ướ ỗ ẻ ọ ở ế ự ủ c 3: Tôn tr ng s thích, năng l c c a m i tr và đ ng viên khuy n
ưở ủ ẻ ờ ị ộ ơ * B khích, khen th ự ứ ng k p th i kích thích s h ng thú c a tr khi ch i.
ọ ẻ ẽ ự Tr s t ch n nh ng ho t đ ng mình thích,trao quy n làm ch cho tr , tr t
ế ị ẻ ẽ ầ ự ệ ế ả ề ụ i quy t nhi m v . Tr s d n bi t “t
ủ ị ấ ạ ủ ệ ủ ơ ượ ữ ầ ầ rút ra đ
ữ ẻ ẻ ự ạ ộ ế ệ quy t đ nh và tìm cách gi ch u trách nhi m” ữ ế ộ ớ v i hành đ ng c a mình và bi t đánh giá nh ng thành công hay th t b i c a mình ọ ẻ trong quá trình ch i. D n d n tr c nh ng bài h c kinh nghi m cho chính ả b n thân mình.
ượ ế ẻ ơ ơ ơ t ch i nghĩa là tr đã n m đ
ẻ Khi tr đã bi ườ ộ ắ ơ ẻ ơ ị c vai ch i, thao tác ch i thì giáo viên ẻ i đ ng viên, khuy n khích tr ch i. Khi tr ch i giáo viên luôn quan sát, k p
ẻ ầ ế là ng ỡ ẻ ờ th i giúp đ tr khi tr c n.
ơ ơ ủ ặ ạ ướ ỡ
ẻ ở Khi trò ch i c a tr tr lên đ n đi u, l p l ạ i, có chi u h ẻ ướ
i g i ý, góp ý t o ra tình hu ng giúp tr h ổ ấ ả ọ ệ ố ơ ơ
ạ ẻ ứ ơ
ườ ợ ư ộ ẻ ị ế ẻ ự ệ ố ờ ề ị ng b phá v thì giáo ộ ơ ng vào vai ch i m t cách tích viên là ng ự ả ạ ộ t c m i ho t đ ng th o c c, giao l u nhóm ch i khác, đ i vai ch i cho b n. Trong t ộ ậ lu n cô đ ng viên khuy n khích tr t o cho tr h ng thú khi ch i, cô quan sát đ ng viên tr k p th i khi tr th c hi n t ẻ ạ t.
ẻ ỉ ằ ữ ẻ ộ Khi tr không làm đ
ố ượ ể ộ ượ ầ
ố ắ ư ư c cô đ ng viên tr . Ch b ng nh ng câu nói đ ng viên nh : ạ ớ c”, “ Cô cùng làm v i con nhé”, “ Con có c n b n t l m”, “ Con đã làm
ợ ệ ế ể ậ ơ “ C lên, cô tin con có th làm đ giúp mình không”,… hay nh ngữ câu khen ng i nh : “ Con làm t ữ th nào v y”, “ Con còn có th làm nh ng vi c khó h n đúng không nào”…
ệ ầ ề ế ể ụ ế c. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n.
ỉ ạ ả * Các văn b n ch đ o:
ị ủ ủ ố ị Căn c Ngh đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph ban hành
ế ề ệ ứ sáng ki n. Đi u l
ư ố ộ ọ
ề ệ ộ ố ủ ế ị s 18/2013/TTBKHCN, ngày 01/8/2013 c a B khoa h c và c ban hành theo ng d n m t s quy đ nh c a Đi u l ủ ượ sáng ki n đ
ủ ị ứ Căn c Thông t ẫ ệ ướ Công ngh h ủ ố ị Ngh Đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph .
ủ ụ ộ
ộ ố ộ ư ổ ươ ủ
ụ ầ ộ ưở ủ 28/2016/TTBGĐT ngày 30/12/2016 c a B giáo d c và Đào ng trình giáo d c m m non ộ 17/2009/TTBGDĐT ngày 25/7/2009 c a B tr ng B
ụ ạ ứ Căn c Thông t ề ệ ử ổ ạ t o v vi c s a đ i, b sung m t s n i dung c a Ch ư ban hành kèm theo Thông t Giáo d c và Đào t o.
ẫ ố ệ H ng d n s 153/HDUBND, ngày 01/2/2018 c a y ban nhân dân huy n Cát
ủ Ủ ị ệ ả ẫ ậ ả ướ ướ ế ấ ơ ở ng d n xét công nh n sáng ki n c p c s trên đ a bàn huy n Cát H i. H i h
ề ệ ế ậ ệ Công văn s 924/PGD ngày 12/11/2020 v vi c thu nh n sáng ki n kinh nghi m
ố ọ ấ ơ ở c p c s năm h c 2020 2021.
ự ế ạ ơ ị ế ề ệ * Các đi u ki n th c t ụ i đ n v áp d ng sáng ki n: t
ườ ủ ơ ở ậ ấ ầ ị ầ ế ạ ộ ng trang b đ y đ c s v t ch t c n thi t cho các ho t đ ng chung
Nhà tr ẻ ủ c a tr .
ệ ủ ạ ộ ồ ồ ơ Đa s ph huynh quan tâm t o đi u ki n, ng h các đ dùng đ ch i, các
ụ ệ ầ ọ ụ ụ ạ ộ ủ ế ố nguyên h c li u c n thi ề ẻ t ph c v cho các ho t đ ng c a tr .
ọ ẩ ớ
ẻ ớ ả ả
ớ ề ệ
ộ ộ ề ế ụ ể ẻ ươ ườ ự ớ ề ớ L p h c có 2 cô v i trình đ chuyên môn trên chu n v i nhi u năm kinh ệ ạ B n thân tôi là m t giáo viên tr m i vào ngh , nhi ệ t tình, năng nghi m gi ng d y. ớ ẻ ạ ộ đ ng, sáng t o, v i tình yêu ngh m n tr , hăng say trong công vi c tôi luôn nghiên ơ ằ ứ ch i b ng ng pháp giáo d c, cách xây d ng môi tr c u tìm tòi ph ng l p đ tr
ọ ơ ạ ạ ộ ự ề ẻ ạ ạ ằ ự ồ tin, h n
ệ ạ ộ ứ ơ ọ h c h c b ng ch i, t o đi u ki n cho tr ho t đ ng tích c c, m nh d n, t nhiên và h ng thú thông qua ho t đ ng vui ch i.
ẻ ẹ ạ ạ ạ ạ ộ Tr ho t bát, thông minh, m nh d n, nhanh nh n thích tham gia vào ho t đ ng
vui ch iơ
ự ữ ổ ẻ ố ườ ẻ ớ ẻ ng xuyên có s trao đ i thông tin gi a tr v i tr , Ngôn ng c a tr t
t, th ụ ữ ẻ ữ ủ ữ gi a cô và tr , gi a cô và ph huynh.
ả ế ụ ữ ộ ể ạ ắ ượ ể d. N i dung đã c i ti n, sáng t o đ kh c ph c nh ng nh ủ c đi m c a
ả ế gi i pháp đã bi t.
ệ ươ
ọ ọ ẻ ệ ơ ớ ơ
ệ ữ ế
ẻ ề ủ
ế ớ ơ
ướ ắ ố
ự ơ
ạ ộ ạ ể ọ
t c a tr , nên tôi đã l a ch n đ tài này đ nâng cao ch t l ẻ ế ủ ẻ ẻ ổ ướ ấ ạ ộ ể ẻ ẫ ủ ạ ủ ng ti n giúp phát tri n toàn Ch i là ho t đ ng ch đ o c a tr m u giáo, là ph ỏ ẻ ơ ơ ằ tích lũy kinh nh “H c b ng ch i, ch i mà h c”, thông qua ch i, tr di n. V i tr ứ ệ ố ỹ ế . Không nh ng th thông qua nghi m, ki n th c và rèn luy n k năng s ng cho mình ơ ằ ữ ẻ ế ạ ộ ẻ ho t đ ng vui ch i h ng ngày giúp tr chia s ni m vui c a mình, tr ti p thu nh ng ộ ừ ạ ẻ ẹ ủ ệ i xung quanh c a tr đ p h n và b n bè, cô giáo làm cho th gi kinh nghi m xã h i t ầ ỏ ơ Tr đ ớ ố ơ ẻ ượ ộ c, mu n làm r ng l n h n. c th a mãn nhu c u ch i, nhu c u mu n b t ch ượ ự ứ ộ ể ẻ ườ ớ c s h ng thú i l n, giúp tr phát tri n và rèn luy n k năng xã h i, phát huy đ ng ầ ự tin h n. Chính vì các nhu c u tích c c, tăng kĩ năng giao ti p, giúp tr m nh d n, t ấ ượ ho t đ ng vui ầ c n thi ng ơ ch i cho tr 3 tu i theo h ầ ỹ ệ ẻ ạ ế ự ề ng l y tr làm trung tâm.
ả ườ ấ ớ Tính m i trong gi ng góc l y tr
ẻ i pháp giáo viên và tr cùng xây d ng môi tr ủ ề ừ ể ơ
ự ơ ượ ằ ự ơ ị
ơ ớ ạ ị ơ ế ắ ơ ồ
ẻ ộ ề ổ c nhi u trò ch i trên m t làm trung tâm có th thay đ i theo t ng ch đ , ch i đ ữ ẻ ế ề ừ ả t nh ng quy đ nh b ng. Xây d ng quy đ nh v t ng góc ch i rõ ràng nh m giúp tr bi ơ ọ ồ ộ ủ c a góc ch i, cách ch i, thái đ ch i v i b n và s p x p đ dùng đ ch i g n gàng, ngăn n p.ắ
ạ ộ ạ ơ Trong quá trình ch i tr t
ứ ử ụ ạ ạ ng th c s d ng đa d ng, linh ho t đã giúp tr ẻ ự th c ẻ
ả ạ ộ ơ ớ ệ ệ ơ ạ ả ẻ ự sáng t o các trò ch i, các ho t đ ng cho tr ươ hành tr i nghi m cùng v i các ph ho t đ ng ch i góc đ t hi u qu cao.
ứ ụ ủ ế ả e. Ch ng minh kh năng áp d ng c a sáng ki n:
ả ấ ượ ng t
ổ i pháp nâng cao ch t l ẻ ơ ơ
ả
ả ự ướ i pháp đ
ể ổ i các l p trong tr
ấ ằ ườ ị
ả ấ ầ ầ ị ấ ụ ể
ướ ệ ề Còn nh ng tr
ể ầ
ị ề ự ợ ẻ ạ ộ ế ổ ứ ch c ho t đ ng vui ch i cho tr Sáng ki n “Gi ị ầ ườ ạ ớ ấ ướ ng m m non S n Ca, th 3 tu i theo h ng l y tr làm trung tâm – T i l p 3TB tr ự ế ừ ế ượ ụ ệ ấ tháng 9/2020 đ n nay, t tr n Cát Bà, huy n Cát H i”, đã đ c áp d ng vào th c t ạ ộ ứ ơ ạ ớ ụ ượ ệ i l p ch c ho t đ ng vui ch i t c áp d ng đ t các b c th c hi n gi ấ ớ ệ ạ ơ ầ ườ ạ ụ ng m m non S n Ca đ t hi u 3TB và đã áp d ng r t thành công t ườ ư ớ ậ ng ng m m non l n trên đ a bàn nh : Tr qu r t cao. Tôi nh n th y r ng các tr ầ ể ả có th áp d ng tri n m m non 3/2, m m non Phù Long, m m non th tr n Cát H i… ườ ữ ư ự ự ng khai th c hi n t c th c hi n nh trong đ tài. ứ ỏ ư ầ nh nh M m non Xuân Đám, m m non Trân Châu, m m non Sao Mai... có th căn c ự ế ạ ơ t vào th c t ầ ị ớ ệ ạ ơ i đ n v v i các b ầ ư ọ i đ n v đ l a ch n cho phù h p nh :
ậ ệ ạ ơ ồ ồ
S d ng nguyên v t li u làm đ dùng, đ ch i sáng t o đa năng, đa ở ướ B c 2: ạ d ng, phong phú ử ụ ơ các góc ch i
ạ ị ữ i đ a ph ng đ
+ Giáo viên có th t n d ng nh ng nguyên v t li u s n có t ồ ậ ệ ẵ ỏ ể ậ ẻ ươ ọ ụ ư ồ ơ ỏ
ế ệ ỏ ộ ữ ấ
ự ộ ừ ụ ư ầ ọ ủ ọ ể ỏ ố làm đ dùng, đ ch i cho tr nh là : V c, v ngao, v sò, qu thông, lá c ,... hay ệ ữ nh ng ph li u: Thùng cattong, v h p s a, đĩa nh a không s d ng, lõi gi y v sinh… thông qua s u t m hay là kêu g i ng h t ả ử ụ ph huynh, h c sinh.
ố ế ợ ặ ọ ố + Ph i k t h p ch t ch v i ph huynh và quan tr ng là làm t t công tác tuyên
ắ ằ ề ệ ẽ ớ ụ ụ ẽ ấ truy n thì tôi tin ch c r ng ph huynh s r t nhi ộ ủ t tình ng h .
ỗ ẻ ế ọ ở ộ
ướ B c 3: ị Tôn tr ng s thích, năng l c c a m i tr và đ ng viên khuy n khích, ẻ ự ủ ủ ưở ờ ơ ự ứ ng k p th i kích thích s h ng thú c a tr khi ch i. khen th
ượ ặ ự ế ể ượ i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
ế ả ợ 4. Đánh giá l ế ủ ki n theo ý ki n c a tác gi
ế ụ ự ế ừ c áp d ng vào th c t tháng 9/2020 đ n nay
t ứ ả ẻ c nâng cao nh n th c trong vi c t ế ch c ho t đ ng vui ch i cho tr , tôi đã ch
ơ ệ ổ ự ớ ồ ồ
ổ ứ ẻ ạ ơ ườ Khi t
ẫ
ơ ọ ạ ộ ạ ộ tin, tho i mái không gò bó, ch trong trong quá trình h ưở ộ ượ ụ . B n thân tôi đã ạ ộ ủ ơ ng trong l p h c, đ dùng đ ch i ẻ ch c ho t đ ng vui ch i cho tr ạ ướ ẻ ng d n tr ho t ổ ớ , trong c các l p trong t
ượ Sáng ki n đ ậ ứ ượ đ ơ ạ ộ đ ng h n, sáng t o h n khi xây d ng môi tr phong phú, đa d ng kích thích tr ho t đ ng. ủ ả ấ ự thì tôi th y t ủ ượ ộ ng và ng h , đ đ ng. Đ c ph huynh càng thêm tin t ườ ng và chuyên môn đánh giá cao. tr
ợ ượ ặ ự ế ượ 5. Đánh giá l i ích thu đ ụ c do áp d ng sáng
ế ủ ổ ứ ế ể ụ ế ki n theo ý ki n c a t c ho c d ki n có th thu đ ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n.
ệ ả a. Hi u qu kinh t ế :
ồ ồ ơ ượ ả ạ ổ ị ờ c c i t o và b sung k p th i ngày càng phong phú và đa
ẻ ử ụ Đ dùng, đ ch i đ năng cho cô và tr s d ng.
ậ ụ ồ ồ
ồ ộ ủ ủ ọ ố
ấ ỏ ỏ
ậ ệ ụ ệ ậ ụ ầ ư ơ ở ậ ế ị ồ ế ố ấ ồ i đa ngu n chi phí cho vi c đ u t
ơ ế ả ể ạ ố i đa nguyên v t li u ph th i đ t o ra các đ dùng, đ ch i Đã t n d ng t ự ư ộ nh a, thùng x p, thùng thông qua ngu n huy đ ng ng h c a ph huynh nh : chai l ạ ậ ệ Vi c t n d ng các nguyên v t li u này đã giúp h n cattong, gi y báo, v ngao, v sò... ạ ệ ch t t b đ dùng d y c s v t ch t, trang thi h cọ
ộ ằ ụ ế
Ngoài ng h b ng hi n v t ph huynh còn tr c ti p tham gia đ n l p làm ớ ế ớ ẻ ồ ơ ườ ồ ủ ệ ư cùng cô giáo nh : Trang trí môi tr ậ ự ng trong l p, làm đ dùng đ ch i cho tr ...
ả ề ặ ệ ộ b. Hi u qu v m t xã h i
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ứ ủ ệ ổ ậ ạ ộ ứ ơ Nâng cao nh n th c c a giáo viên trong vi c t ch c ho t đ ng vui ch i cho
tr .ẻ
ủ ộ ự ườ ớ ạ ọ ng trong l p h c, linh ho t,
Giáo viên ch đ ng sáng t o khi xây d ng môi tr ự ế ủ ớ ợ ớ ạ c a l p. phù h p v i tình hình th c t
ế ự ả ướ ạ ộ ẻ ẫ Tâm th t tin, tho i mái không gò bó khi h ng d n tr ho t đ ng.
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
ườ ệ ọ ớ Đ c ho t đ ng trong môi tr
ượ ẻ ng sinh đ ng v i các nguyên h c li u m i l ậ ạ ộ ứ ộ ạ ộ ự ẻ ấ ấ
ạ ộ ớ ạ làm cho tr hào h ng tích c c tham gia các ho t đ ng. Tôi nh n th y tr đã r t thích thú khi tham gia các ho t đ ng .
ầ ắ ỏ ố ố
ẻ ượ Tr đ ẻ ể ộ ướ ượ ự ứ ườ c, mu n làm ng i c s h ng thú tích
ự ạ ơ ầ ơ c th a mãn nhu c u ch i, nhu c u mu n b t ch ỹ ệ ớ l n, giúp tr phát tri n và rèn luy n k năng xã h i, phát huy đ ẻ ạ ế ự c c, tăng kĩ năng giao ti p, giúp tr m nh d n, t tin h n.
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ắ ơ ạ ộ ề ệ ơ ủ ứ ụ ậ ẻ Ph huynh có nh n th c sâu s c h n v vi c ho t đ ng vui ch i c a tr .
ệ ẵ ỡ ủ ủ ộ ị t tình giúp đ , ng h các nguyên li u s n có c a đ a ph ươ ng
ệ ồ ơ ụ ồ Ph huynh nhi ể đ làm đ dùng, đ ch i.
ụ ệ ữ ớ ớ ố
ố ế ợ ẩ ự ụ ọ ươ ng tác v i cô giáo, làm cho m i quan h gi a gia đình và l p h c Ph huynh t ủ ế t, thúc đ y s ph i k t h p c a ph huynh vào công tác chăm c g n bó m t thi
ụ ậ ắ ượ đ ẻ sóc, giáo d c tr .
ự ậ ự ơ
Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s th t và hoàn ị ệ ậ ọ ướ c pháp lu t. toàn ch u trách nhi m tr
ả
tháng 01 năm 2021 ườ ộ ơ
ọ
ặ ỳ ị Cát H i, ngày 15 Ng i n p đ n (Ký và ghi rõ h tên) Đ ng Th Qu nh Nga