Ơ Ầ Ế

Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021 ử ộ ồ ệ ệ ọ ả Kính g i: H i đ ng Khoa h c và Công ngh  huy n Cát H i

ướ Tôi ghi tên d i đây:

T  l

ơ

ọ H  và tên Số  TT Ngày tháng  năm sinh Ch cứ   danh ườ N i công ặ ơ   tác (ho c n i ng trú) th Trình độ  chuyên  môn

ườ ỷ ệ  (%) đóng góp vào vi cệ   ạ   t o ra sáng ki nế  (ghi rõ đ iố   ồ   ớ ừ v i t ng đ ng ả ế , n u có) tác gi 100% ử 1 12/09/1991 Giáo viên C  nhân ặ ỳ ị  Đ ng Th Qu nh Nga ầ   Tr ng m m ơ non S n Ca

ả ề ậ

Là tác gi ấ ượ ế : “Gi ướ ẻ ấ ị  (nhóm tác gi ) đ  ngh  xét công nh n sáng ki n ơ ổ ứ  ch c ho t đ ng vui ch i cho tr  3 tu i theo h

ạ ộ ườ ơ ầ ả i pháp nâng ổ ẻ ng l y tr  làm ệ ị ấ ng m m non S n Ca, th  tr n Cát Bà, huy n Cát

ả ng t cao ch t l ạ ớ trung tâm ­ T i l p 3TB tr H i”.ả

ự ự ữ ể

1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ể ể ể ể ấ ả ẩ ỹ

ẻ ẫ ế  Lĩnh v c phát tri n ngôn ng , phát tri n nh n ụ ậ   ộ   ỹ ể ứ th c, phát tri n th m m , phát tri n th  ch t và phát tri n tình c m ­ k  năng xã h i ổ ủ c a tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i

ế ượ ụ ầ ầ : 20 tháng 09 năm 2020 2.Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ủ ạ ả ế ư ượ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):

ơ ủ ạ ộ ẻ ẫ ệ m u giáo, là ph

ủ ạ ẻ ệ

ươ ứ ố ướ ắ

ạ ộ ầ ọ ổ ủ ứ ẻ ch c ho t đ ng vui ch i cho tr c đây khi t

ể   ng ti n giúp phát tri n Ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr ỹ ế ệ ơ ệ   toàn di n. Thông qua ch i, tr  tích lũy kinh nghi m, ki n th c và rèn luy n k  năng ầ ỏ ố ơ ẻ ượ ố   c th a mãn nhu c u ch i, nhu c u mu n b t ch s ng cho mình. Tr  đ c, mu n làm ơ ố ớ ự ạ ộ ủ ượ ầ ứ ậ ườ ớ   i l n. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a ho t đ ng vui ch i đ i v i s  phát ng ệ ơ ướ ẻ ể tri n toàn di n c a tr . Tr    tôi đã áp ệ ụ d ng các bi n pháp sau:

ổ ứ ạ ộ ẻ ươ ủ ề ớ 1. T  ch c ho t đ ng góc cho tr  theo đúng ph ợ ng pháp phù h p v i ch  đ  .

ồ ơ ậ ệ ẩ ồ ị 2. Chu n b  nguyên v t li u và làm đ  dùng đ  ch i các góc.

ườ ớ ắ ế ự 3. Xây d ng môi tr ắ ng nhóm l p s p x p các góc theo đúng nguyên t c

ữ ư ế ư ừ ụ ệ ể ấ ạ T  các bi n pháp đã áp d ng, tôi th y có nh ng  u đi m và h n ch  nh  sau:

Ư ể *  u đi m:

ề ­ V  phía giáo viên:

ầ ị ượ ề ấ ạ ộ ẻ c trong các ho t đ ng đ u l y tr  làm trung

ẫ ướ + Cô giáo b ườ ướ i h c đ u đã xác đ nh đ ng d n giám sát... tâm, cô là ng

ế ự ơ ể ủ ề ơ ộ ẻ + Cô giáo đã bi t d a vào ch  đ  ch i, n i dung ch i đ  kích thích tr ạ    ho t

đ ng.ộ

ệ ạ ơ ộ ẻ ạ ố + Cô giáo cũng đã bi t t o tình hu ng c  h i cho tr  sáng t o khám phá.

ụ ể ệ ữ ồ

ơ ẵ ế ậ ụ ữ ồ + Cô giáo đã đ a ra c  th  vi c làm đ  dùng đ  ch i, ngoài nh ng đ  dùng đ t t n d ng nh ng nguyên v t li u s n có

ơ ậ ệ ẵ ọ ở ạ ự ỏ ộ ư ố ỏ

ư ồ ồ  ế ệ ủ   ch i s n có cô còn bi  d ng ph  li u c a ươ ị ng nh  thùng cacton, x p, đĩa video cũ, h a báo, chai nh a, v  h p, v  ngao, đ a ph   ỏ ỏ ố v   c, v  sò…

ề ọ ­  V  phía h c sinh:

ẻ ẹ ạ ạ ạ

ạ ộ           + Tr  ho t bát, thông minh, m nh d n, nhanh nh n thích tham gia vào ho t đ ng vui ch iơ

ữ ủ ẻ ố ườ ự ữ ổ + Ngôn ng  c a tr  t t, th ẻ ớ ẻ   ng xuyên có s  trao đ i thông tin gi a tr  v i tr ,

ữ ẻ gi a cô và tr .

ạ ế * H n ch :

ề ­ V  phía giáo viên:

ư ệ ậ ơ

ớ ẻ ể ẻ ế ả ơ ượ ữ ầ ố ơ t góc ch i đó c n làm nh ng gì đ  phát huy đ

ợ   ề         + Cô giáo ch a th o lu n hay trò chuy n v i tr  sâu h n v  các góc ch i và g i ệ ở m  cho tr  bi   c kinh nghi m v n có ẻ ủ c a tr .

ẻ ạ ơ ộ ể ẻ ư ế ể   + Cô ch a khuy n khích, phát huy sáng ki n c a tr , t o c  h i đ  tr  phát tri n

ể ả ự ệ ế ủ ả ả b n thân, phát tri n kh  năng t khám phá, tìm tòi, tr i nghi m....

ư ệ ữ ề ớ ồ ồ ồ + Cô ch a li t kê xem l p có nh ng đ  dùng gì? Nên nhi u đ  dùng, đ  ch i d ơ ư

ừ ặ ạ th a, l p l ỏ i, b  đi…

ồ ơ ư ư ạ ồ + Đ  dùng đ  ch i ch a đa d ng phong phú, ch a có tính đa năng.

ắ ủ ờ ạ ộ ư ư ho t đ ng góc đ a ra ch a rõ ràng c  th  v i tr ụ ể ớ ẻ

ụ + M c tiêu, nguyên t c c a gi ộ ổ theo đ  tu i.

ủ ớ ộ ố ớ ị ư ơ ố ợ + B  trí m t s  góc ch i ch a phù h p v i đ a hình c a l p

ồ ơ ự ạ ư ả ề + Nhi u đ  ch i t ẻ ả  t o ch a đ m b o an toàn cho tr .

ề ẻ ­ V  phía tr :

ơ ộ ể ể ệ ữ ỹ + Tr  ch  ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c  h i đ  th  hi n các k  năng,

ẻ ỉ ế ố ệ ủ ả ệ ạ ả ẩ ơ ứ ủ kinh nghi m s ng c a b n thân vào vi c t o ra s n ph m trong quá trình ch i.

ộ ố ẻ ư ự ự ứ ạ ộ ư ớ +  M t s  tr  ch a th c s  h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra.

ệ ử ụ ặ ạ ị ặ ề ầ ế ẫ ả + Các nguyên h c li u s  d ng b  l p đi l p l ẩ   i nhi u l n d n đ n s n ph m

ơ ủ ch i c a tr ọ ẻ  không phong phú.

ướ ự ệ ả b. Các b c th c hi n gi i pháp

ướ ườ ẻ ạ ộ ở ế * B ự c 1. Xây d ng môi tr ng góc m  khuy n khích tr  ho t đ ng

ố ơ ở ạ ộ ộ

ơ ở ọ ọ ộ

ẻ ự ẽ ồ ệ Mu n cho tr  th c hi n ho t đ ng vui ch i  ộ ơ ủ ệ ấ ẻ

ặ ầ ử ụ ằ ư ế ệ ử ụ ặ ồ ơ

ơ ư ế ả ơ ố ậ ơ ch i t

ắ ả ẩ ợ ể ượ ể ẻ ở ớ c kh  năng tr

ầ ượ ữ ỹ ụ ể    các góc m t cách rõ ràng, c  th  và    các góc, mang tính ch t ch  thì m t vi c r t quan tr ng đó là: Ch n n i dung ch i  ế ớ nhu c u s  d ng đ  ch i c a tr  nh  th  nào ho c góc ch i này nó liên k t v i góc   ơ ộ   ể ch i kia b ng cách nào thông qua vi c s  d ng đ  ch i nh  th  nào đ  phát tri n n i ủ   ầ t thì tôi cũng c n ph i hi u đ c ý nghĩa c a dung ch i? Vì v y, mu n tr ượ ơ ể ừ t ng trò ch i đ  chu n b  đ  ch i cho phù h p. N m đ    l p mình và ẻ ể ế c phát tri n cho tr . nh ng ki n th c, ẻ ố ị ồ ơ ứ  k  năng gì c n đ

ụ ế ạ ộ ự ạ Ví d : K  ho ch ho t đ ng góc phân vai – góc xây d ng

ườ ủ ầ ơ ủ ề Ch  đ : Tr ng m m non S n Ca c a bé

TT Tên góc ch iơ ụ M c   đích   – Yêu c uầ

ho tạ   Các ộ   đ ng   /   trò   ị Chu n bẩ ơ   trong   ch i góc ch iơ

ố ầ ế dép,   qu n,   áo,

1   TT

ọ ẻ ch n   vai Góc  phân  vai ể ẻ ế ườ ế i bán

ế

ặ ề

ề ho tạ   Các ộ ế ắ ẻ ầ ­   M t   s ­   Cô   quan   sát,    t   s p   x p   các   bi ­   Tr   ­   Qu y   hàng ụ ộ   đ ng   /   trò M c   đích   –   ẻ  ẫ ướ ế   ạ ặ ụ ụ mũ, .. ng   d n   tr h t m t   hàng   cùng   lo i,   bi ph c   v   năm   Tên góc ch iơ ị Chu n bẩ Yêu c uầ ơ   trong ch i   ch i.ơ ể  ặ ạ ớ ọ t o   ra   các   m t   hàng   đ h c m i. ẩ ộ ố ự ­  M t  s  th c  ph m:  Tôm, góc ch iơ bán. ủ ả cua, cá, rau,c ,qu .   ­   Tr   ch i.ơ ữ   t   giao   ti p   gi a ­   Bi ệ ­   Các   nguyên   li u   đ   tr ườ i mua.   và ng ng ườ i bán hàng: làm.   ­ Ng ặ   ế ắ ự ộ ị ỏ S p x p các m t   ­   T   thái   đ   l ch   s ,   ân   ờ ầ hàng,   m i   khánh     c n   khi   khách   đ n   mua ệ   ớ mua,   gi i   thi u hàng.   các m t hàng, nói ậ   giá   ti n,   nh n ti n.ề ườ i   mua +   Ng ỏ hàng:   H i   hàng ỏ mình mua, h i giá ả ề ti n, tr  ti n..

TT Tên góc ch iơ ụ M c   đích   – Yêu c uầ

ho tạ   Các ộ   đ ng   /   trò   ị Chu n bẩ ơ   trong   ch i góc ch iơ

̀ ́ ồ ̉ ̣

ả ể ơ ấ ơ ấ ớ

ế ẻ ẻ ề

́ ̉

ơ ̀ ử ̣

̀ ́ ̀

* N u ănấ ế ầ Đ u   b p   tí hon

­ Đ  ch i n u ăn: Bat thia,   ­   Tre   nhân   vai ồ đĩa, dao, th t, n i, ch o… ch i l y th  đeo ơ   ­ Bàn, gh  cho tr ­ Tr  v  góc ch i phân   công   công      vi c cho các thành   viên   trong   nhóm    ̀ ̉   ­ Tre biêt tên đô dung cua ch i.ơ   ́ ̀   goc   ch i  va   biêt  s   dung ồ  ẻ ự ấ   l y   đ ­   Tr   t     đô dung đúng cách ơ ơ ch i và ch i   ơ ẻ    ­ Tr  ch i cô bao   ậ   quát,   nh p   vai   ơ  khi ch i cùng tr     ồ  ặ g p khó khăn (đ dùng,   ngôn   ng ,ữ     thao tác…)   ơ ­   Khi   ch i   xong   ế ự ẻ t   t   bi tr   thu   ồ ơ ọ d n đ  ch i ngăn   ọ ắ n p g n gàng.   ­   Cô   nh n   xét, ộ viên, đ ng     ẻ  ế khuy n   khích   tr ơ   ờ ể   sau   ch i đ   gi ố ơ t t h n

TT Tên góc ch iơ ố ụ

ậ ạ ơ ngườ ể ạ ự

2 ợ ủ ẻ ọ ­   Xây   tr MN c a béủ Góc   xây    d ngự

ơ ố ụ ẻ ế ợ

ọ ẻ ắ ế ả

ng. ho tạ   Các ụ ộ M c   đích   –   đ ng   /   trò   ậ ẻ     nh p   vai   ­ ­   Tr Chu n bẩ ị ạ ­ G ch, kh i tr Yêu c uầ ơ trong   ch i   ậ ỏ   th a   thu n,   vào ỏ ộ ữ ắ   ợ ố ế ẻ ­V  h p s a chua t   ph i   h p   s p ­   Tr   bi góc ch iơ ơ   góc   ch i   phân ồ  ế ắ x p l p ghép các NVL đ ­ V  sòỏ   công,   nh n   vai ơ   ch i, g ch, cây đ  t o lên   ch i   mình   thích ấ ộ ­ H p gi y ủ   công   trình   xây   d ng   c a cùng nhau ch i tròơ   ­ Cây xanh bé ch iơ ộ ắ ­ B  l p ghép   ợ    ­   Cô   g i   ý   giúp ề ẫ ­   Tranh   m u   g i   ý   v   ch ự   tr  ch i xây d ng   ề ơ ườ   ư ớ ng đ  ch i nh  l p h c, tr có b  c c rõ ràng   ầ m m non.   t   giao ­   Tr   bi   ­   Tranh   g i   ý   ch n   nguyên ơ ư l u các góc ch i   ệ li u. B ng cho tr  s p x p ý ộ   ậ ­ Nh n xét: Đ ng ưở t viên khen trẻ

ơ ể ự ự

ể ệ ả ả

ố ạ ự ơ ố ố ụ ơ ơ ừ ọ ố ớ ẻ ố ỗ ấ

ộ ạ

ẻ ự

ể ạ n hoa, trang tr i, … ho c t ẻ ế nh ng v t li u thiên nhiên nh  v  sò, v ườ ậ ệ ườ ỏ n tr

ả ố ặ ừ ạ c b c l

ế ưở ượ ẻ ẻ ượ  đ ng riêng bi ủ ượ ng t t c a m i tr

ỗ ầ ả

ệ ả ặ t là đ  v t xung quanh tr . (

ả ủ ơ ế ớ i xung quanh, đ c bi ụ ụ ầ ượ   Ví d : Góc xây d ng: Khi ch n trò ch i xây d ng thì cô ph i hi u đ   c ý nghĩa ạ ự ủ   ủ c a trò ch i. Xây d ng đ i v i tr  là lo i trò ch i bi u hi n kh  năng t o hình c a ớ   ữ ẻ ướ ồ  nh ng kh i g , kh i nh a, kh i x p, h p gi y hay chai n c… v i tr : Đ  ch i t ể ế ư ế ướ ạ ữ   c khác nhau tr  có th  x p sát c nh nhau, x p cách th a nhau nh ng d ng kích th ữ ầ ư ườ ồ ế   ng m m non, hay x p ch ng lên nhau…đ  xây d ng nên nh ng công trình nh  tr ỏ  ữ ư ỏ ườ công viên, v ườ ố ữ   n cây, … trong nh ng c, đá, s i, … tr  x p thành hàng rào t o nên v ng, v ố   ộ ộ ỳ  rõ nét. Tu  theo hoàn c nh s ng, v n công trình đó sáng ki n c a tr ệ ể ệ ủ ố c bi u hi n trong các s ng và kh  năng t    và đ ấ   ể ề ặ ể công trình c a mình. Qua trò ch i tho  mãn nhu c u tìm hi u v  đ c đi m, tính ch t ẻ hình  nh 1: Trang 1­ ồ ậ ủ   c a th  gi Ph n ph  l c)

ơ ố ơ ự ườ ệ ớ

ể ạ ủ Góc ch i xây d ng th ẽ

ồ ơ ể ạ ữ ế

ườ ẻ ừ ơ ể ợ

ố ừ ữ ằ

ừ ự

ng n i t ử ố ợ ế ụ ệ ố

ạ ự ữ ấ ườ ầ ằ ng đi, dùng thùng gi y làm đ ng h m cho tr

ạ   ng không có m i liên h  v i góc ch i khác, tình tr ng ẻ   này s  làm cho tr  nhàm chán và không phát tri n tính sáng t o c a tr . T  đó tôi nghĩ ẻ ử ụ ơ ố ra cách: Cho tr  s  d ng đ  ch i đ  t o m i liên k t gi a các góc ch i: Khi ch i xây   ầ ẻ ở  ự ng m m non ngoài xây hàng rào xung quanh, cô giáo có th  g i ý cho tr  m d ng tr ư ừ  ườ ế ớ ộ r ng liên k t v i các góc khác b ng nh ng đ  góc này sang góc kia, nh  t ơ ế    khu vui ch i đ n c a hàng, lúc này góc xây d ng làm khu ch  đ n góc gia đình, t ả ợ ạ ớ   i v i nhau, mu n đi ch  ph i đi băng qua góc xây nhi m v  trung tâm n i các góc l ể ẻ ử ụ ấ ố ấ  nh ng lõi gi y,  ng s a,…đ  tr ậ ự   d ng. Vì v y tôi l y  s  d ng làm hàng rào, làm ườ ẻ đ    chui qua, nh m t o s  khéo léo, ẻ ứ h ng thú cho tr .

ự ỗ ư ả ẩ ạ

ủ ơ ừ ữ ả

ạ ạ ẻ ả ẹ ấ ẩ

ụ ẩ

ụ ế ượ t đ ụ ụ ả ầ Ph n ph  l c) + Góc xây d ng, góc bán hàng còn là ch  tr ng bày s n ph m c a góc t o hình. ẻ ẻ ẽ ư ẩ  đó tr  nhìn Sau khi tr  làm xong nh ng s n ph m, tr  s  tr ng bày ra các góc ch i, t ư th y các s n ph m đ p do chính mình và các b n t o ra và khi ph  huynh đ a đón con ủ ẽ thì s  nhìn th y s n ph m c a con mình qua đó ph  huynh bi c con mình hôm ượ ọ ượ c gì? nay h c đ ấ ả c gì? Và làm đ (hình  nh 2: Trang 1­

ồ ơ ậ ệ ạ c 2: ồ  S  d ng nguyên v t li u làm đ  dùng, đ  ch i sáng t o đa năng,

* B ạ ử ụ ở ơ ướ đa d ng, phong phú các góc ch i:

ạ ế ồ ớ

ồ ổ ắ ơ ữ i các đ  dùng, đ  ch i trong l p, nh ng đ  dùng nào có   ầ   ủ ề ồ ừ  theo t ng ch  đ , đ  ch i nào c n ồ ơ ừ ừ  t

ạ ­ K  ho ch: Tôi rà soát l ầ ồ ướ ể ả ổ ồ ơ ả ổ ầ th  mua s m, đ  dùng nào c n làm, b  sung t ph i b  sung tr c, đ  ch i nào c n ph i b  sung sau.

ệ ụ ự ề ng các bi n pháp tuyên truy n đ i v i ph  huynh:

ề ố ớ ề i c a l p. Qua đó ph

ủ ề ẻ ụ ụ ượ ạ ộ ườ ụ ượ ệ ớ ắ ọ ủ ả ộ ư ầ ầ   Ph n ph

­ Tăng c    Tôi tích c c tuyên ụ  ủ ề ạ ử ớ ả truy n v i ph  huynh thông qua b ng tuyên truy n ch  đ  t ự ủ ừ c h c……T  đó tích c c  ng h , s u t m các huynh n m đ   c ch  đ  tr  đang đ ụ  ẻ  (hình  nh 3: Trang 2­ nguyên h c li u ph c v  cho các ho t đ ng c a tr .  l c)ụ

ậ ể

ậ ụ ẵ ồ ế ệ  d ng ph  li u s n có

ấ ố

ư ỏ ộ ữ ả ố ỗ ấ ỏ

ỏ ố ầ ậ ệ ả ạ ắ ả ộ

ề ấ

ẻ  Ngoài nh ng đ  dùng, ậ ệ ữ ồ ơ ­ T n d ng các nguyên v t li u đ  làm đ  ch i cho tr :   ở ị   ẵ ữ ơ ậ ệ ở ạ ụ ồ  đ a đ  ch i có s n tôi t n d ng nh ng nguyên v t li u  ươ ng nh : Thùng catton, x p, đĩa video cũ, gi y báo có trang bìa qu ng cáo, chai   ph ự ấ ả  ỏ t c nh a, v  h p s a chua, v   c, v  ngao, v  sò, lõi gi y, tăm tre, kh i g , … t ọ   ữ nh ng nguyên v t li u c n đ m b o an toàn, không gây đ c h i, không s c nh n, ồ ơ   không n ngặ  n  đ i v i tr . T  nh ng nguyên v t li u trên tôi làm ra r t nhi u đ  ch i ầ ở ề ố ớ ẻ ừ ữ ả ậ ệ ụ ụ ẻ  (hình  nh 4: Trang 2­ Ph n ph  l c) các góc cho tr .

ụ ể ẻ ắ ụ ệ ậ

ệ ạ ạ ể ẻ Ví d : Lõi gi y v  sinh tôi t n d ng đ  tr  g n hình  nh r i k  chuy n sa bàn ẻ ấ  ch i k  chuy n sáng t o, hay làm mic(d ng c  âm nh c cho tr

ể ả ụ ụ ụ ầ ả ố ể ụ   Ph n ph  l c) ố hay r i tay đ  tr ễ ở bi u di n ệ ơ ể ệ  góc ngh  thu t) ậ  (hình  nh 5,6: Trang 3­

ẻ ơ ụ ậ ố ể Ví d :ụ  Đĩa nh a, bông không dùng n a tôi t n d ng làm r i cho tr  ch i góc k

ả ụ ụ ữ ự ầ  Trang 3­ Ph n ph  l c) chuy nệ  (hình  nh 7:

ậ ệ ư ẩ

ề ả ấ

ớ ộ ả ả ầ ợ

ụ ụ ầ ỏ ừ ữ ẻ    nh ng nguyên v t li u đó tr  làm ra nhi u s n ph m nh : dùng v  chai   Cũng t ệ   ặ ể ọ ữ ướ t  Đ c bi  s a đ  làm cây rau, xây hàng rào, thùng gi y làm xe kéo hàng… c, l n ủ ể   (hình  nh 8: ị ồ ẩ ệ  Trang  vi c chu n b  đ  dùng c n ph i phù h p v i n i dung ch  đi m. 4­ Ph n ph  l c)

ườ ủ ồ ạ ­ Tăng c ồ ơ ng tính đa năng, đa d ng c a đ  dùng đ  ch i

ấ ọ ữ s a n u

ủ ố ế Ví d : Lõi c a  ng gi y, l ơ ẻ ượ

ẫ ướ ế  không quan tâm h ng d n tr ế ạ ỉ ầ ố i. N u đ t cách ch i mà ch  c m  ng lăn qua lăn l ơ ể ỉ ẻ ể

ườ ữ

ồ ạ

ỉ ế ộ ơ ấ ặ ể ạ ấ ả ằ ụ ề

i đa t ụ ụ ử  ụ  cách s ợ ẻ ẽ ụ c g i ý,   d ng, tr  s  không bi ỉ  ẫ ừ ố ố ừ ướ  1  ng ch  tr  có th  dùng làm thân cây d a, dùng đ  ch i xâu  ng ch h ng d n t ế   ặ ố ỉ ể ng bao, tr ng cây hoa…..ho c cũng ch  là nh ng chi c vào dây,  ng ch  đ  xây t ơ   ộ ạ ự thùng catton b ng s  khéo léo và sáng t o chúng tôi đã t o thành m t chi c h p ch i ậ ẫ  (hình  ượ ố c t đa năng t n d ng đ t c  các m t đ  t o nên nhi u trò ch i h p d n. ầ ả  Trang 4­ Ph n ph  l c) nh 9,10:

ủ ề ữ ồ ơ ớ

ọ Ở ừ  ­  ồ ơ ẻ ử ụ ư ồ ơ ở

ớ ớ ỹ ể ơ ế ụ ưạ   t ng ch  đ , ngoài nh ng đ  dùng đ  ch i làm m i tôi v n ti p t c l ơ  góc ch i cũ   ụ  ầ Trang 5­  Ph n ph ả  (hình  nh 11:

ồ ẫ ớ ằ ch n đ  dùng đ  ch i tr  đã ch i nh ng làm m i b ng cách ít s  d ng  mà di chuy n sang góc m i v i k  năng ch i khác... l c)ụ

ơ ớ ơ Ở ủ ề “Gia đình” góc ch i v i “Em bé”, Ví d :ụ

ủ ề ướ c. Sang ch  đ  “Nh ng con v t đáng yêu” góc ch i

ch  đ ố ơ ồ  đ  ch i bát, thìa, c c …tr ậ ẻ ử ụ ệ ố

ố ể ơ ố

ồ ậ ố ả ụ ụ ầ ố ẻ  ơ  “Bác  ữ cho búp bê ăn b t,ộ  u ng n ậ ượ   c tr  s  d ng cho các con v t ăn và sĩ khám b nh" đ  ch i bát, thìa, c c ... cũng đ ề ủ ề cho các con v t u ng thu c. Song sang ch  đ  ngh  thì dùng bát, thìa, c c đ  ch i bán   hàng…..(hình  nh 12: Trang 6­ Ph n ph  l c)

ụ ự ậ ậ ồ ơ Ví d :

ẻ ử ụ ệ ờ ch  đ  đ ng v t tôi t n d ng các đĩa nh a, bông cũ làm đ  ch i trong   ể ẻ

t h c k  chuy n cho tr  cũng đ ng th i cho tr  s  d ng trong góc k  chuy n đ  tr ả ụ Ở ủ ề ộ ẻ ệ ệ ể ụ ụ ồ ạ ệ ể ầ i chuy n và k  chuy n sáng t o (Hình  nh 13: Trang 7­ ế ọ ể ti ể ạ k  l Ph n ph  l c)

ệ ệ ẻ ấ

ự ơ ệ ộ ớ ự ụ ẹ

ủ ơ ớ ồ ẻ ằ ơ ơ ạ   Qua vi c th c hi n áp d ng bi n pháp m i tôi th y tr  thích ch i h n, sáng t o ọ   ữ  nh ng năm h c ượ ự  ể ệ c s

c b ng nh ng s  h ng thú, t p trung, giúp tr  ch i v i đ  ch i th  hi n đ ữ ạ ẻ ở ơ ồ ơ ự ứ ượ ữ ưở ự ư ơ ơ h n, linh đ ng h n, nhanh nh n h n, thay vào s  nhàm chán c a tr   ậ ướ tr khéo léo, óc t ng, s  giao l u gi a b n bè thông qua đ  ch i. ng t

ướ ỗ ẻ ọ ở ế   ự ủ c 3: Tôn tr ng s  thích, năng l c c a m i tr  và đ ng viên khuy n

ưở ủ ẻ ờ ị ộ ơ * B khích, khen th ự ứ ng k p th i kích thích s  h ng thú c a tr  khi ch i.

ọ ẻ ẽ ự Tr  s  t ch n nh ng ho t đ ng mình thích,trao quy n làm ch  cho tr , tr  t

ế ị ẻ ẽ ầ ự ệ ế ả ề ụ i quy t nhi m v . Tr  s  d n bi t “t

ủ ị ấ ạ ủ ệ ủ ơ ượ ữ ầ ầ rút ra đ

ữ ẻ ẻ ự  ạ ộ ế ệ   quy t đ nh và tìm cách gi  ch u trách nhi m” ữ ế ộ ớ   v i hành đ ng c a mình và bi t đánh giá nh ng thành công hay th t b i c a mình ọ ẻ trong quá trình ch i. D n d n tr   c nh ng bài h c kinh nghi m cho chính ả b n thân mình.

ượ ế ẻ ơ ơ ơ t ch i nghĩa là tr  đã n m đ

ẻ Khi tr  đã bi ườ ộ ắ ơ ẻ ơ ị c vai ch i, thao tác ch i thì giáo viên ẻ i đ ng viên, khuy n khích tr  ch i. Khi tr  ch i giáo viên luôn quan sát, k p

ẻ ầ ế là ng ỡ ẻ ờ th i giúp đ  tr  khi tr  c n.

ơ ơ ủ ặ ạ ướ ỡ

ẻ ở Khi trò ch i c a tr  tr  lên đ n đi u, l p l ạ i, có chi u h ẻ ướ

i g i ý, góp ý t o ra tình hu ng giúp tr  h ổ ấ ả ọ ệ ố ơ ơ

ạ ẻ ứ ơ

ườ ợ ư ộ ẻ ị ế ẻ ự ệ ố ờ ề ị   ng b  phá v  thì giáo ộ ơ ng vào vai ch i m t cách tích viên là ng   ự ả   ạ ộ t c  m i ho t đ ng th o c c, giao l u nhóm ch i khác, đ i vai ch i cho b n. Trong t ộ   ậ lu n cô đ ng viên khuy n khích tr  t o cho tr  h ng thú khi ch i, cô quan sát đ ng viên tr  k p th i khi tr  th c hi n t ẻ ạ t.

ẻ ỉ ằ ữ ẻ ộ Khi tr  không làm đ

ố ượ ể ộ ượ ầ

ố ắ ư ư   c cô đ ng viên tr . Ch  b ng nh ng câu nói đ ng viên nh : ạ   ớ c”, “ Cô cùng làm v i con nhé”, “ Con có c n b n   t l m”, “ Con đã làm

ợ ệ ế ể ậ ơ “ C  lên, cô tin con có th  làm đ giúp mình không”,… hay nh ngữ   câu khen ng i nh : “ Con làm t ữ th  nào v y”, “ Con còn có th  làm nh ng vi c khó h n đúng không nào”…

ệ ầ ề ế ể ụ ế c. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n.

ỉ ạ ả * Các văn b n ch  đ o:

ị ủ ủ ố ị ­ Căn c  Ngh  đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph  ban hành

ế ề ệ ứ  sáng ki n. Đi u l

ư ố ộ ọ

ề ệ ộ ố ủ ế ị s  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 c a B  khoa h c và c ban hành theo ng d n m t s  quy đ nh c a Đi u l ủ ượ  sáng ki n đ

ủ ị ứ ­ Căn c  Thông t ẫ ệ ướ Công ngh  h ủ ố ị Ngh  Đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 c a Chính ph .

ủ ụ ộ

ộ ố ộ ư ổ ươ ủ

ụ ầ ộ ưở ủ 28/2016/TT­BGĐT ngày 30/12/2016 c a B  giáo d c và Đào ng trình giáo d c m m non   ộ 17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 c a B  tr ng B

ụ ạ ứ ­ Căn c  Thông t ề ệ ử ổ ạ t o v  vi c s a đ i, b  sung m t s  n i dung c a Ch ư ban hành kèm theo Thông t Giáo d c và Đào t o.

ẫ ố ệ ­ H ng d n s  153/HD­UBND, ngày 01/2/2018 c a  y ban nhân dân huy n Cát

ủ Ủ ị ệ ả ẫ ậ ả ướ ướ ế ấ ơ ở ng d n xét công nh n sáng ki n c p c  s  trên đ a bàn huy n Cát H i. H i h

ề ệ ế ậ ệ   ­ Công văn s  924/PGD ngày 12/11/2020 v  vi c thu nh n sáng ki n kinh nghi m

ố ọ ấ ơ ở c p c  s  năm h c 2020­ 2021.

ự ế ạ ơ ị ế ề ệ * Các đi u ki n th c t ụ i đ n v  áp d ng sáng ki n: t

ườ ủ ơ ở ậ ấ ầ ị ầ ế ạ ộ ng trang b  đ y đ  c  s  v t ch t c n thi t cho các ho t đ ng chung

­ Nhà tr ẻ ủ c a tr .

ệ ủ ạ ộ ồ ồ ơ ­ Đa s  ph  huynh quan tâm t o đi u ki n,  ng h  các đ  dùng đ  ch i, các

ụ ệ ầ ọ ụ ụ ạ ộ ủ ế ố nguyên h c li u c n thi ề ẻ t ph c v  cho các ho t đ ng c a tr .

ọ ẩ ớ

ẻ ớ ả ả

ớ ề ệ

ộ ộ ề ế ụ ể ẻ ươ ườ ự ớ ề ớ ­   L p   h c   có   2  cô   v i   trình   đ   chuyên   môn   trên  chu n  v i  nhi u   năm  kinh   ệ ạ  B n thân tôi là m t giáo viên tr  m i vào ngh , nhi ệ   t tình, năng nghi m gi ng d y. ớ ẻ ạ ộ đ ng, sáng t o, v i tình yêu ngh  m n tr , hăng say trong công vi c tôi luôn nghiên   ơ ằ   ứ  ch i b ng ng pháp giáo d c, cách xây d ng môi tr c u tìm tòi ph ng l p đ  tr

ọ ơ ạ ạ ộ ự ề ẻ ạ ạ ằ ự ồ    tin, h n

ệ ạ ộ ứ ơ ọ h c ­ h c b ng ch i, t o đi u ki n cho tr  ho t đ ng tích c c, m nh d n, t nhiên và h ng thú thông qua ho t đ ng vui ch i.

ẻ ẹ ạ ạ ạ ạ ộ   ­ Tr  ho t bát, thông minh, m nh d n, nhanh nh n thích tham gia vào ho t đ ng

vui ch iơ

ự ữ ổ ẻ ố ườ ẻ ớ ẻ   ng xuyên có s  trao đ i thông tin gi a tr  v i tr , ­ Ngôn ng  c a tr  t

t, th ụ ữ ẻ ữ ủ ữ gi a cô và tr , gi a cô và ph  huynh.

ả ế ụ ữ ộ ể ạ ắ ượ ể d. N i dung đã c i ti n, sáng t o đ  kh c ph c nh ng nh ủ   c đi m c a

ả ế gi i pháp đã bi t.

ệ ươ

ọ ọ ẻ ệ ơ ớ ơ

ệ ữ ế

ẻ ề ủ

ế ớ ơ

ướ ắ ố

ự ơ

ạ ộ ạ ể ọ

t c a tr , nên tôi đã l a ch n đ  tài này đ  nâng cao ch t l ẻ ế ủ ẻ ẻ ổ ướ ấ ạ ộ ể ẻ ẫ ủ ạ ủ   ng ti n giúp phát tri n toàn Ch i là ho t đ ng ch  đ o c a tr  m u giáo, là ph ỏ ẻ ơ ơ ằ    tích lũy kinh  nh  “H c b ng ch i, ch i mà h c”, thông qua ch i, tr di n. V i tr ứ ệ ố ỹ ế . Không nh ng th  thông qua nghi m, ki n th c và rèn luy n k  năng s ng cho mình   ơ ằ ữ   ẻ ế ạ ộ ẻ ho t đ ng vui ch i h ng ngày giúp tr  chia s  ni m vui c a mình, tr  ti p thu nh ng ộ ừ ạ ẻ ẹ ủ ệ   i xung quanh c a tr  đ p h n và  b n bè, cô giáo làm cho th  gi kinh nghi m xã h i t ầ ỏ ơ  Tr  đ ớ ố ơ ẻ ượ ộ c, mu n làm r ng l n h n.   c th a mãn nhu c u ch i, nhu c u mu n b t ch ượ ự ứ ộ ể ẻ ườ ớ   c s  h ng thú i l n, giúp tr  phát tri n và rèn luy n k  năng xã h i, phát huy đ ng ầ   ự  tin h n. Chính vì các nhu c u tích c c, tăng kĩ năng giao ti p, giúp tr  m nh d n, t ấ ượ  ho t đ ng vui ầ c n thi   ng ơ ch i cho tr  3 tu i theo h ầ ỹ ệ ẻ ạ ế ự ề ng l y tr  làm trung tâm.

ả ườ ấ ớ ­ Tính m i trong gi ng góc l y tr

ẻ i pháp giáo viên và tr  cùng xây d ng môi tr ủ ề ừ ể ơ

ự ơ ượ ằ ự ơ ị

ơ ớ ạ ị ơ ế ắ ơ ồ

ẻ  ộ   ề ổ c nhi u trò ch i trên m t làm trung tâm có th  thay đ i theo t ng ch  đ , ch i đ ữ ẻ ế ề ừ ả   t nh ng quy đ nh b ng. Xây d ng quy đ nh v  t ng góc ch i rõ ràng nh m giúp tr  bi ơ ọ ồ ộ ủ c a góc ch i, cách ch i, thái đ  ch i v i b n và s p x p đ  dùng đ  ch i g n gàng,   ngăn n p.ắ

ạ ộ ạ ơ ­ Trong quá trình ch i tr  t

ứ ử ụ ạ ạ ng th c s  d ng đa d ng, linh ho t đã giúp tr ẻ ự    th c ẻ

ả ạ ộ ơ ớ ệ ệ ơ ạ ả ẻ ự  sáng t o các trò ch i, các ho t đ ng cho tr ươ hành tr i nghi m cùng v i các ph ho t đ ng ch i góc đ t hi u qu  cao.

ứ ụ ủ ế ả e. Ch ng minh kh  năng áp d ng c a sáng ki n:

ả ấ ượ ng t

ổ i pháp nâng cao ch t l ẻ ơ ơ

ả ự ướ i pháp đ

ể ổ i các l p trong tr

ấ ằ ườ ị

ả ấ ầ ầ ị ấ ụ ể

ướ ệ ề Còn nh ng tr

ể ầ

ị ề ự ợ ẻ  ạ ộ ế ổ ứ  ch c ho t đ ng vui ch i cho tr ­ Sáng ki n “Gi ị  ầ ườ ạ ớ ấ ướ ng m m non S n Ca, th 3 tu i theo h ng l y tr  làm trung tâm – T i l p 3TB tr ự ế ừ ế ượ ụ ệ ấ  tháng 9/2020 đ n nay,  t   tr n Cát Bà, huy n Cát H i”, đã đ c áp d ng vào th c t ạ ộ ứ ơ ạ ớ   ụ ượ ệ i l p  ch c ho t đ ng vui ch i t c áp d ng đ  t các b c th c hi n gi ấ ớ ệ   ạ ơ ầ ườ ạ ụ ng m m non S n Ca đ t hi u 3TB và đã áp d ng r t thành công t ườ   ư ớ ậ ng ng m m non l n trên đ a bàn nh : Tr qu  r t cao. Tôi nh n th y r ng các tr ầ ể   ả  có th  áp d ng tri n m m non 3/2, m m non Phù Long, m m non th  tr n Cát H i… ườ   ữ ư ự ự ng khai th c hi n t c th c hi n nh  trong đ  tài. ứ  ỏ ư ầ nh  nh  M m non Xuân Đám, m m non Trân Châu, m m non Sao Mai... có th  căn c ự ế ạ ơ  t vào th c t ầ ị ớ ệ ạ ơ i đ n v  v i các b ầ ư ọ i đ n v  đ  l a ch n cho phù h p nh :

ậ ệ ạ ơ ồ ồ

S  d ng nguyên v t li u làm đ  dùng, đ  ch i sáng t o đa năng, đa ở ướ ­ B c 2: ạ d ng, phong phú ử ụ ơ  các góc ch i

ạ ị ữ i đ a ph ng đ

+ Giáo viên có th  t n d ng nh ng nguyên v t li u s n có t ồ ậ ệ ẵ ỏ ể ậ ẻ ươ ọ ụ ư ồ ơ ỏ

ế ệ ỏ ộ ữ ấ

ự ộ ừ ụ ư ầ ọ ủ ọ ể  ỏ ố   làm đ  dùng, đ  ch i cho tr  nh  là : V   c, v  ngao, v  sò, qu  thông, lá c ,... hay ệ  ữ nh ng ph  li u: Thùng cattong, v  h p s a, đĩa nh a không s  d ng, lõi gi y v sinh… thông qua s u t m hay là kêu g i  ng h  t ả ử ụ  ph  huynh, h c sinh.

ố ế ợ ặ ọ ố + Ph i k t h p ch t ch  v i ph  huynh và quan tr ng là làm t t công tác tuyên

ắ ằ ề ệ ẽ ớ ụ ụ ẽ ấ truy n thì tôi tin ch c r ng ph  huynh s  r t nhi ộ ủ t tình  ng h .

ỗ ẻ ế ọ ở ộ

ướ ­ B c 3: ị Tôn tr ng s  thích, năng l c c a m i tr  và đ ng viên khuy n khích, ẻ ự ủ ủ ưở ờ ơ ự ứ ng k p th i kích thích s  h ng thú c a tr  khi ch i. khen th

ượ ặ ự ế ể ượ i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ c do áp d ng sáng

ế ả ợ 4. Đánh giá l ế ủ ki n theo ý ki n c a tác gi

ế ụ ự ế ừ c áp d ng vào th c t tháng 9/2020 đ n nay

t ứ ả ẻ c nâng cao nh n th c trong vi c t ế  ch c ho t đ ng vui ch i cho tr , tôi đã ch

ơ ệ ổ ự ớ ồ ồ

ổ ứ ẻ ạ ơ ườ  Khi t

ơ ọ ạ ộ ạ ộ  tin, tho i mái không gò bó, ch  trong trong quá trình h ưở ộ ượ ụ . B n thân tôi đã   ạ ộ ủ  ơ   ng trong l p h c, đ  dùng đ  ch i ẻ   ch c ho t đ ng vui ch i cho tr ạ   ướ ẻ ng d n tr  ho t ổ ớ   , trong c các l p trong t

ượ         ­ Sáng ki n đ ậ ứ ượ đ ơ ạ ộ đ ng h n, sáng t o h n khi xây d ng môi tr phong phú, đa d ng kích thích tr  ho t đ ng. ủ ả ấ ự thì tôi th y t ủ ượ ộ ng và  ng h , đ đ ng. Đ c ph  huynh càng thêm tin t ườ ng và chuyên môn đánh giá cao. tr

ợ ượ ặ ự ế ượ 5. Đánh giá l i ích thu đ ụ c do áp d ng sáng

ế ủ ổ ứ ế ể ụ ế ki n theo ý ki n c a t c ho c d  ki n có th  thu đ  ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n.

ệ ả a. Hi u qu  kinh t ế :

ồ ồ ơ ượ ả ạ ổ ị ờ c c i t o và b  sung k p th i ngày càng phong phú và đa

ẻ ử ụ ­ Đ  dùng, đ  ch i đ năng cho cô và tr  s  d ng.

ậ ụ ồ ồ

ồ ộ ủ ủ ọ ố

ấ ỏ ỏ

ậ ệ ụ ệ ậ ụ ầ ư ơ ở ậ ế ị ồ ế ố ấ ồ i đa ngu n chi phí cho vi c đ u t

ơ   ế ả ể ạ ố i đa nguyên v t li u ph  th i đ  t o ra các đ  dùng, đ  ch i           ­ Đã t n d ng t ự ư ộ    nh a, thùng x p, thùng thông qua ngu n huy đ ng  ng h  c a ph  huynh nh : chai l ạ   ậ ệ  Vi c t n d ng các nguyên v t li u này đã giúp h n cattong, gi y báo, v  ngao, v  sò... ạ   ệ ch  t t b  đ  dùng d y  c  s  v t ch t, trang thi h cọ

ộ ằ ụ ế

­ Ngoài  ng h  b ng hi n v t ph  huynh còn tr c ti p tham gia đ n l p làm ớ ế ớ ẻ ồ ơ ườ ồ ủ ệ ư cùng cô giáo nh : Trang trí môi tr ậ ự ng trong l p, làm đ  dùng đ  ch i cho tr ...

ả ề ặ ệ ộ   b. Hi u qu  v  m t xã h i

ố ớ *  Đ i v i giáo viên:

ứ ủ ệ ổ ậ ạ ộ ứ ơ ­ Nâng cao nh n th c c a giáo viên trong vi c t ch c ho t đ ng vui ch i cho

tr .ẻ

ủ ộ ự ườ ớ ạ   ọ ng trong l p h c, linh ho t,

­ Giáo viên ch  đ ng sáng t o khi xây d ng môi tr ự ế ủ ớ ợ ớ ạ  c a l p. phù h p v i tình hình th c t

ế ự ả ướ ạ ộ ẻ ẫ ­ Tâm th  t tin, tho i mái không gò bó khi h ng d n tr  ho t đ ng.

ố ớ ẻ        * Đ i v i tr :

ườ ệ ọ ớ ­ Đ c ho t đ ng trong môi tr

ượ ẻ ng sinh đ ng v i các nguyên h c li u m i l ậ ạ ộ ứ ộ ạ ộ ự ẻ ấ ấ

ạ ộ ớ ạ    làm cho tr  hào h ng tích c c tham gia các ho t đ ng. Tôi nh n th y tr  đã r t thích thú khi tham gia các ho t đ ng .

ầ ắ ỏ ố ố

ẻ ượ ­ Tr  đ ẻ ể ộ ướ ượ ự ứ ườ   c, mu n làm ng i   c s  h ng thú tích

ự ạ ơ ầ ơ c th a mãn nhu c u ch i, nhu c u mu n b t ch ỹ ệ ớ l n, giúp tr  phát tri n và rèn luy n k  năng xã h i, phát huy đ ẻ ạ ế ự c c, tăng kĩ năng giao ti p, giúp tr  m nh d n, t tin h n.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ắ ơ ạ ộ ề ệ ơ ủ ứ ụ ậ ẻ ­ Ph  huynh có nh n th c sâu s c h n v  vi c ho t đ ng vui ch i c a tr .

ệ ẵ ỡ ủ ủ ộ ị t tình giúp đ ,  ng h  các nguyên li u s n có c a đ a ph ươ   ng

ệ ồ ơ ụ ồ ­ Ph  huynh nhi ể đ  làm đ  dùng, đ  ch i.

ụ ệ ữ ớ ớ ố

ố ế ợ ẩ ự ụ ọ   ươ ng tác v i cô giáo, làm cho m i quan h  gi a gia đình và l p h c ­ Ph  huynh t ủ ế   t, thúc đ y s  ph i k t h p c a ph  huynh vào công tác chăm c g n bó m t thi

ụ ậ ắ ượ đ ẻ sóc, giáo d c tr .

ự ậ ự ơ

Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s  th t và hoàn ị ệ ậ ọ ướ c pháp lu t. toàn ch u trách nhi m tr

tháng 01 năm 2021 ườ ộ ơ

ặ ỳ ị Cát H i, ngày 15                                                                               Ng i n p đ n                                                                           (Ký và ghi rõ h  tên)                                                                          Đ ng Th  Qu nh Nga