Ở Ầ Ầ

I. PH N M  Đ U

̀ ̀ ́ ế ả ̣ 1.  Ly do chon đê tai, sáng ki n , gi i pháp

ự ụ ể ẩ ộ ệ   Phát tri n th m mĩ là m t trong năm lĩnh v c giáo d c toàn di n

ẻ ầ ạ ộ ạ ộ cho tr  m m non. Trong đó ho t đ ng t o hình đóng m t vai trò vô cùng

ạ ứ ư ể ặ ẩ ọ ẻ ề ọ quan tr ng giúp phát tri n cho tr  v  m i m t nh : th m mĩ, đ o đ c, trí

ể ự ệ ộ tu , th  l c và lao đ ng.

ạ ộ ạ ộ ậ ở ệ ạ ộ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng mang tính ngh  thu t, đó

ẻ ử ụ ữ ặ ư ủ ắ ố tr  s  d ng ngôn ng  đ c tr ng riêng c a nó: màu s c, hình kh i, đ ườ   ng

ố ụ ể ả ế ớ ứ ẻ nét, b  c c đ  ph n ánh miêu t ả ừ , t ậ  đó giúp tr  nh n th c th  gi i xung

ế ớ ượ ậ ả quanh và ph n ánh th  gi i thông qua các hình t ệ ng ngh  thu t.

ạ ộ ườ ẻ ầ ớ ạ Ho t đ ng t o hình trong tr ậ   ụ ng m m non v i m c đích giúp tr  nh n

ệ ượ ẻ ừ ế ứ ự ậ ra các s  v t hi n t ng xung quanh tr , t đó bi ẹ   ử ớ t  ng x  v i cái đ p,

ư ẻ ẹ ả ạ ạ ạ   làm n y sinh cho tr  tái t o và sáng t o ra cái đ p. Cũng nh  các ho t

ạ ộ ấ ẻ ể ượ ạ ộ đ ng khác, ho t đ ng t o hình cung c p cho tr các bi u t ng, phát

ụ ạ ể ự ẻ ế ể ộ ứ tri n th  l c cho tr , giáo d c đ o đ c và các kĩ năng giáo ti p xã h i, kĩ

ẻ ộ năng lao đ ng cho tr .

ọ ậ ừ ậ ệ ầ ấ Do đó, kinh nghi m h c t p t b c m m non có vai trò r t quan

ố ớ ươ ọ ủ ẻ ế ậ ề ả ệ tr ng đ i v i t ng lai c a tr , giúp thi ộ   t l p n n t ng cho vi c lĩnh h i

ứ ế ệ ế ẫ ả ộ ỹ ọ ậ   các ki n th c và k  năng, d n đ n vi c tác đ ng vào kh  năng h c t p

ủ ẻ và các hành vi c a tr .

ươ ế ớ ữ Nh ng t ự ng tác s m và tr c ti p trong quá tr ọ ậ ình h c t p cũng

ạ ằ ư ả ưở ế ố ượ ứ ế nh  sinh ho t h ng ngày  nh h ng đ n cách th c k t n i đ ự   c th c

ệ ế ầ ữ hi n gi a các t bào th n kinh trong n ão b . ộ

ướ ế ườ ượ ỏ ở ọ ề ườ Tr c khi đ n tr ng, tr ẻ đ c h c h i nhi u môi tr ng khác

ừ ế ẻ ế ậ ộ ồ ườ nhau t gia đình đ n ngoài c ng đ ng. Do v y, tr  em khi đ n tr ng đã

ề ả ệ ở ạ có các n n t ng và kinh nghi m khác nhau và trong các giai đo n, các

ể ệ ộ ổ đ  tu i cũng phát tri n khác nhau. Kinh nghi m tích c c t ự ừ ệ ọ ậ    vi c h c t p

ớ ẻ ế ứ ầ ọ ỏ t ạ ườ i tr ng m m non là h t s c quan tr ng v i tr  nh .

1

Như chúng ta đã bi ạ tế  ho t ộ đ ng ạ   t o

ượ ứ ớ ư ế hình là m tộ  bộ môn tự nhiên có l ng ki n th c l n nh ng cũng vô cùng

ộ ố ỗ thú vị, có vai trò quan tr ngọ  trong cu c s ng c a ủ  m i con ng iườ  chúng ta.

ậ ạ ự ệ ộ ọ Ngh  thu t t o hình có m t vai trò quan tr ng trong s  hình thành

ủ ể ẩ ẻ ệ ỏ và   phát   tri n   th m   mĩ   c a   tr ầ   ậ ạ   nh .   Ngh   thu t   t o   hình   góp   ph n

ể ể ế ượ ở ẻ ẻ khuy n khích phát tri n các bi u t ng tr , qua đó giúp tr  khám phá

ế ớ ả b n thân và th  gi i xung quanh.

ạ ộ ẻ ở ạ ườ ầ Ho t đ ng t o hình cho tr tr ng m m non đóng vai tr ò vô

ụ ể ẩ ằ ọ cùng quan tr ng trong giáo d c phát tri n th m mĩ nh m hình thành nhân

ủ ẻ ầ ọ   cách c a tr . Trong đó vai trò giáo viên m m non đóng vai trò quan tr ng

ườ ạ ẻ ự ề ể ệ ể ế – là ng ệ i t o đi u ki n cho tr  t khám phá, th  hi n hi u bi ả   t và c m

ươ ẻ ự ệ ọ xúc thông qua các ph ng ti n mà tr  l a ch n.

ố ớ ự ạ ộ ấ ớ ạ ể ủ              Ho t đ ng t o hình có ý nghĩa r t l n đ i v i s  phát tri n c a

ạ ộ ể ẻ ể ề ệ ẻ ạ ể tr . Ta có th  nói ho t đ ng này t o đi u ki n đ  tr phát tri n kh ả

ồ ậ ề ấ ắ ở ẻ năng tri giác đ  v t v  hình dáng, c u trúc, màu s c, hình thành tr  các

ư ạ ủ ể ả thao tác t ẻ  duy, phát tri n kh  năng sáng t o c a tr .

ể ự ệ ố ạ ộ ạ Đó là lý do đ  th c hi n t t các ho t đ ng t o hình trong tr ngườ

ấ ượ ẽ ệ ầ ầ ỏ m m non s  góp ph n không nh  vào vi c nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

ể ệ ẻ ằ ầ ạ ế nh m phát tri n toàn di n cho tr . V ì th  chúng ta c n t o môi tr ngườ

ệ ằ ể ế ố ạ ặ đ c bi t nh m kích thích tính t ò mò ham hi u bi ẹ   t, mu n t o ra cái đ p

ẻ ể ẻ ạ ữ ấ ả ẩ ộ ự ủ c a tr  đ  tham gia m t cách tích c c nh t. Nh ng s n ph m tr  t o ra

ả ộ ộ ượ ọ ằ ấ ơ r t đ n gi n, ng  nghĩnh, sinh đ ng và đ c g i b ng các tên khác nhau.

ạ ộ ẽ ạ Khi tr ẻ ượ  đ c tham gia vào ho t đ ng t o hình s  hình thành

ữ ả ố ẹ ố ạ ư ẹ nh ng tình c m t t đ p nh : yêu cái đ p và mong mu n t o ra cái

ộ ướ ố ạ ẹ ẹ đ p, rung đ ng tr ể c cái đ p, say mê tìm hi u và mong mu n t o ra

ộ ố ả ề ẹ ọ ẻ cái đ p. Đó là lý do tôi ch n đ  tài: “M t s  gi i pháp giúp tr  3 ­ 4

ổ ứ ạ ề ọ ớ tu i h ng thú v i môn t o hình” hy v ng đ  tài này giúp cho công tác

ẻ ố ơ ụ chăm sóc giáo d c tr  ngày càng t t h n.

2

ớ ủ ề ế ể ả 2.  Đi m m i c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp.

ớ ủ ề ề ơ ộ ả ạ ể Đi m m i c a đ  tài là: Giáo viên ph i t o nhi u c  h i cho tr ẻ

ự ể ỡ ộ ệ ả ế ề tìm tòi, khám phá, tr i nghi m, m  r ng s  hi u bi t v  môi tr ườ   ng

xung quanh.

ươ ướ ả ự ẻ ấ ẻ ẫ Ph ng pháp h ng d n ph i d a vào tr , l y tr  làm trung tâm.

ụ ượ ữ ệ ấ Ph  huynh   đ c nhìn th y nh ng vi c chúng ta đang làm, ph ụ

ự ứ ớ ệ ườ ệ huynh t nguy n cùng chung tay, góp s c v i nhà tr ng, trong vi c xây

ườ ự d ng môi tr ng

ệ ượ ự ố ữ ề ể Mu n th c hi n đ c nh ng đi u này, chúng tôi đi sâu tìm hi u v ề

ổ ạ ộ ứ ướ ợ ộ ướ cách t ch c các ho t đ ng theo h ng tích h p các n i dung d i các

ể ẻ ẻ ế ự ạ ộ   ề đ  tài đ  tr  khám phá. Qua đó giúp tr  ti p thu và tích c c ho t đ ng

ứ ủ ệ ố ỹ ẻ ộ ậ đ c l p theo v n kinh nghi m, k  năng và h ng thú c a tr .

ủ ề ụ ế ạ ả 3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp.

ề ộ ố ả ẻ ớ Đ  tài “ M t s  gi ạ   ổ ứ i pháp giúp tr  3­4 tu i h ng thú v i môn T o

ượ ể ầ ơ hình” đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ng m m non n i tôi công tác và có th  áp

ạ ườ ệ ị ụ d ng t i các tr ầ ng M m Non trên đ a bàn toàn huy n.

Ầ Ộ  II. PH N N I DUNG

ủ ộ ự ứ ạ ầ 1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

ọ ườ ạ ớ Năm h c 2019 ­ 2020 nhà tr ẫ   ng phân công tôi d y l p m u

ớ ố ượ ụ ớ giáo bé c m trung tâm v i s  l ng 25 cháu. V i tình hình th c t ự ế ạ   i t

ứ ữ ụ ậ ắ ị ệ   ớ l p đang ph  trách tôi nh n th c sâu s c và xác đ nh rõ nh ng vi c

ố ớ ệ ấ ẻ ọ ạ ộ   ầ c n làm ngay đ i v i vi c l y tr  làm trung tâm trong m i ho t đ ng

ự ệ ậ ả ậ ấ ữ   vì v y trong quá trình th c hi n b n thân tôi nh n th y có  nh ng

ậ ợ thu n l i và khó khăn sau:

ậ ợ * Thu n l i:

ượ ự ủ ấ ạ Đ c s  quan tâm c a UBND – HĐND xã, các c p lãnh đ o có

ộ ườ ơ ở ẹ ế ị ồ ồ m t ngôi tr ng đ p khang trang. C  s  trang thi ơ   t b  đ  dùng đ  ch i

ớ ự ủ ậ ầ ợ ọ ể phung phú phù h p v i s  phát tri n c a b c h c m m non. Ban giám

3

ệ ườ ồ ưỡ ở ộ ộ hi u nhà tr ng chăm lo, b i d ớ   ng đ i ngũ cán b  giáo viên m  các l p

ề ể ượ ử ụ ế ạ ỹ chuyên đ  đ  giáo viên đ c ti p thu các k  năng t o hình, s  d ng các

ậ ệ ẵ ở ị ươ nguyên v t li u s n có đ a ph ng.

ự ờ ệ ừ ồ ệ ạ ớ Tham gia d  gi tích lũy kinh nghi m t đ ng nghi p t i l p, cũng

ư ự ờ ủ ệ ạ ả ồ ổ nh  d  gi c a các b n đ ng nghi p qua các bu i thao gi ng, trong các

ấ ộ ỏ ấ ườ ợ ậ đ t t p hu n chuyên môn, trong các h i thi giáo viên gi i c p tr ng,

ệ ấ c p huy n.

ự ệ ươ ể ự ủ ồ ả ạ ầ Th c hi n ch ng tr ệ   ình gi ng d y có đ y đ  đ  dùng đ  th c hi n

ế ạ ẻ ể ế ề ế ử ệ ti t d y. Tr ham hi u bi t, thích tìm tòi, th  nghi m, có n  n p thói

ọ ậ quen trong h c t p.

ả ượ ả ạ ơ B n thân đ c đào t o chính quy và tr i qua h n 10 năm công tác.

ườ ấ ề ặ ủ Là ng i hi u r ẻ ể õ nh t v  đ c đi m tâm sinh lý c a tr .  ể

ậ ợ ữ ớ ả ặ V i nh ng thu n l i trên thì b n thân tôi cũng   g p không ít khó

ổ ứ ự ề khăn trong quá trình t ệ  ch c th c hi n đ  tài này.

* Khó khăn:

ủ ự ề ể ồ S  phát tri n tâm sinh lý c a các cháu không đ ng đ u, trong

ộ ố ẻ ụ ế ự ớ l p còn m t s  tr  r t rè, nhút nhát, thi u t tin và không thích tham

ạ ộ ể ậ ầ ớ ớ gia vào các ho t đ ng t p th  do m i ra l p năm đ u tiên, không qua

ẫ ớ l p m u giáo bé.

ầ ớ ộ ố ụ ụ ậ ứ    Ph  huynh ph n l n là nông dân, m t s  ph  huynh nh n th c

ề ầ ủ ườ ố ớ ự ể ủ ọ v  t m quan tr ng c a môi tr ẻ ư   ng đ i v i s  phát tri n c a tr  ch a

ượ đ c  cao.

ự ễ ề * Đi u tra th c ti n

ế ả ả ầ K t qu  kh o sát đ u năm:

ự ạ Th c tr ng

ỉ Ch  tiêu

N 19 % 76 ẻ ứ 1.   Tr ự     h ng   thú   và   tích   c c

ạ ộ tham gia ho t đ ng

4

Số

ngượ l 16 15 15 64 60 60 ẽ ắ ặ ẻ ẻ ẻ 2. Tr  có kĩ năng v  tô màu 3. Tr  có kĩ năng c t, xé, dán 4. Tr  có kĩ năng n n.

trẻ

ự ệ ể ế ẻ 5. Tr  có kĩ năng x p hình ẻ   th   hi n   s 6.   Tr ạ     sáng   t o 17 13 68 52 N =

ẩ ả trong s n ph m 25

ậ ợ ừ ữ ể ừ ướ ự T  nh ng thu n l i và khó khăn trên đây, đ  t ng b ệ   c th c hi n

ệ ả ả ạ ạ ạ ọ   thành công và hi u qu  trong công tác gi ng d y. Tôi đã m nh d n ch n

ộ ố ả ổ ứ ớ ẻ ề đ  tài “M t s  gi ạ   i pháp giúp tr  3 ­ 4 tu i h ng thú v i môn t o

hình”

ả 2. Các gi i pháp

ả ườ ạ ẻ 2.1. Gi i pháp 1: Th ng xuyên rèn kĩ năng t o hình cho cô và tr

ể ẻ ạ ộ ứ ạ ộ Đ  tr ệ    tham gia ho t đ ng t o hình m t cách h ng thú, có hi u

ế ố ề ữ ả ườ ẻ qu , ngoài nh ng y u t v  môi tr ng, nguyên v t li u ậ ệ  cho tr ạ    ho t

ườ ệ ậ ạ ỹ ỹ ộ đ ng th ì tôi th ng xuyên luy n t p k  năng t o h ọ   ình, k  năng phác h a

ề ợ ế ố ợ ộ sao cho phù h p n i dung đ  tài. Bi ẹ   ắ t ph i h p màu s c, pha màu đ p

ớ ẻ ể ẫ ế ử ụ ỉ ệ ợ ấ hài hoà đ  gây h p d n v i tr . Bi t s  d ng t  l ố   ữ  h p lý gi a các đ i

ạ ế ậ ụ ậ ầ ạ ượ t ng t o hình. Bi t v n d ng lu t xa g n trong b  c c ố ụ  để   t o ra

ự ẹ ề ẫ ằ ạ ồ nhi u tranh, đ  dùng m u đ p nh m kích thích s  tìm tòi, sáng t o, thu

ạ ộ ự ứ ẻ ế ạ ộ hút tr  tham gia ho t đ ng t o hình m t cách tích c c, h ng thú. N u tôi

ườ ạ ỹ ẽ không th ệ ng xuyên rèn luy n k  năng t o h ình cho tôi thì s  không có

ể ớ ữ ứ ẩ ẫ ệ ẽ ấ ả nh ng b c tranh, s n ph m m u đ  gi i thi u cho tr ẻ và s  làm m t đi

ủ ẻ ự ứ s  h ng thú c a tr .

ể ượ ệ ề ắ ậ ờ Đ  làm đ ế c đi u trên thì tôi s p x p th i gian t p luy n tr cướ

ờ ẽ ơ ầ ọ ơ ấ ớ ọ ớ ọ gi lên l p, m i n i, m i lúc, tham gia l p h c v  n i g n nh t, nh ư

5

ạ ớ ỹ ướ ẻ ạ ẫ ữ v y ậ tôi m i có nh ng k  năng t o h ình c  b n ơ ả   h ng d n tr  t o h ình

ộ ự ự ở ẻ ạ ộ ự ẻ m t cách t tin, gây s  chú ý tr , giúp tr  tham gia ho t đ ng tích c c.

ố ớ ẻ ườ ướ ẻ ẫ Đ i v i tr , tôi th ng xuyên h ng d n kĩ và cho tr  rèn các kĩ

ừ ễ ế ừ ơ ứ ạ ế ả ặ ệ ạ năng t o hình t d  đ n khó, t đ n gi n đ n ph c t p, đ c bi t là tr ẻ

ỏ ổ ơ ẻ ự ệ ở ạ ộ ằ nh  tu i h n b ng cách cho tr th c hi n ư    các ho t đ ng khác nh :

ạ ộ ạ ộ ụ ẻ ắ ơ ho t đ ng góc, ch i và ho t đ ng theo ý thích, đón tr , nh c ph  huynh

ệ ở ẻ ự cho tr  th c hi n nhà…

ả ứ ứ ổ ẻ 2.2.  Gi i pháp 2: Thay đ i hình th c gây h ng thú cho tr  khi

ạ ộ ế ti n hành ho t đ ng:

ố ớ ẻ ở ứ ứ ệ ể ổ Đ i v i tr l a tu i này vi c gây h ng thú đ  thu hút đ ượ ự  c s

ẻ ườ ư ủ ẻ ễ ả ơ chú ý c a tr  tuy đ n gi n nh ng cũng không d  vì tr  th ấ ng r t hào

ướ ớ ạ ứ ữ ư ữ ễ ớ ứ h ng tr c nh ng hình th c m i l , nh ng cũng d  chán v i nh ng hình

ứ ứ ề ậ ộ ố th c quen thu c. Vì v y, tôi luôn nghiên c u tìm nhi u tình hu ng khác

ứ ẫ ạ ộ ể ắ ổ ộ nhau đ  thay đ i hình th c d n d t vào ho t đ ng sao cho sinh đ ng, lôi

ể ả ữ ồ ẻ ằ ữ ấ ẫ ố cu n, h p d n tr  b ng cách dùng nh ng bi u c m ngôn ng  h n nhiên,

ả ặ ươ ờ ử ụ ữ ố nhí nh nh, nét m t vui t ữ   ấ i, nh ng tình hu ng b t ng , s  d ng nh ng

ệ ộ ự ể ơ trò ch i nh , ỏ nh ngữ  câu chuy n ng  nghĩnh … đ  thu hút s  chú ý c a ủ

ẻ ở ầ ạ ộ ứ ư ẹ ầ ớ tr vào ho t đ ng. V i hình th c kh i đ u nh  nhàng nh ng đ y lôi

ư ậ ẽ ạ ộ ứ ẻ ệ ố ả cu n nh  v y s  giúp cho tr  hào h ng tham gia ho t đ ng hi u qu .

ẻ ọ ủ ế ả ạ 2.3. Gi iả  pháp 3: Khuy n khích kh  năng t o hình c a tr  m i lúc

ọ ơ m i n i

ệ ử ụ ứ ạ ố ẻ khi Bên c nh vi c s  d ng các tình hu ng gây h ng thú cho tr

ạ ộ ế ạ ả ả ậ   tham gia ho t đ ng t o hình, tôi còn khuy n khích kh  năng c m nh n

ố ạ ẻ ẹ ạ ả ẩ ố   ẹ cái đ p và mong mu n t o ra cái đ p, t o ra s n ph m tr  mong mu n

ạ ộ ạ ộ ạ ộ ư ạ ơ thông qua các ho t đ ng khác nh  ho t đ ng d o ch i, ho t đ ng góc,

ạ ộ ứ ề ơ ớ ư ế   ch i và ho t đ ng theo ý thích v i nhi u hình th c khác nhau nh  x p

ẽ ặ ể ạ ề ắ ả ẩ ạ hình, v , n n, c t xé dán….đ  t o ra nhi u s n ph m sáng t o mà tr ẻ

ủ ề ẻ ọ thích theo ch  đ  tr  h c.

6

ượ ạ ộ ượ ơ ớ ữ ả ẩ Khi đ c tham gia ho t đ ng, đ ủ   c ch i v i nh ng s n ph m c a

ẻ ẽ ấ ứ ạ ộ ạ ớ mình làm ra, tr  s  th y h ng thú, càng say mê v i ho t đ ng t o hình và

ề ả ữ ẩ ồ ồ ơ ớ ớ ạ ộ   ạ t o ra nhi u s n ph m đ  dùng đ  ch i cho l p. V i nh ng ho t đ ng

ế ỹ ủ ẻ ẽ ự ả ượ thi ẩ t th c đó, kh  năng th m m  c a tr  s  càng đ c nâng cao v  s ề ự

ư ả ề ẹ ệ ậ ậ khéo léo cũng nh  c m nh n v  cái đ p trong ngh  thu t.

ơ ữ ỉ ậ ủ ể ẻ ả ạ Không ch  v y, đ  phát huy h n n a kh  năng t o hình c a tr  tôi

ư ẻ ạ ợ ọ ọ đã tích h p kĩ năng t o hình cho tr  vào các môn h c khác nh : văn h c,

ạ ộ ẽ ặ ọ ơ toán, khám phá khoa h c... ho c xen k  vào các ho t đ ng: vui ch i,

ạ ộ ề ờ ngoài tr i, ho t đ ng chi u.

ợ ọ Ví dụ :  Tích h p vào môn khám phá khoa h c:

ế ớ ẻ ẻ ả ẻ ậ Th  gi i xung quanh tr  muôn màu muôn v  tr  c m nh n quan

ưở ẻ ộ ố ẻ ể quá trình tr ng thành trong cu c s ng tr . Tr hi u bi ế ượ t  đ c công

ợ ự ự ậ ệ ữ ệ ượ ố ụ d ng, l i ích, m i quan h  gi a các s  s  v t, hi n t ng xung quanh

ể ừ ẻ ạ ẻ ẹ ả ẩ ấ mình. Đ  t đó tr  t o ra s n ph m mà tr  cho là đ p nh t.

ẻ ấ ủ ẩ ượ ạ Qua tác ph m c a mình tr  r t thích đ c cô và các b n khen và

ượ ủ ẻ ậ ượ ệ nêu đ c nh n xét c a mình. Tr  thích thú đ c cùng cô trò chuy n v ề

ẩ ỏ ộ ợ ủ ả s n ph m c a mình và t ớ ẻ  thái đ  khi cô không cùng h p tác v i tr .

ạ ộ ể ạ ườ Ho t đ ng t o hình không th  không có môi tr ng xung quanh

ẻ ể ạ ấ ớ ủ ế ộ ộ ả   tr  vẻ ì nó có tác đ ng r t l n đ n c m xúc c a tr  đ  t o nên m t s n ả

ạ ẩ ộ ươ ệ ậ ph m đa d ng, phong phú. Nó còn là m t ph ứ   ể ẻ ng ti n đ  tr  nh n th c

ế ớ ế ớ ấ ầ th  gi i xung quanh m ộ ình, m t th  gi ố ớ ẻ   ấ i r t g n cũng r t xa đ i v i tr .

ữ ẻ ấ ế Qua nh ng gì xung quanh tr th y, nghe, bi ẻ ẽ ể ệ t thì tr  s  th  hi n chính

ủ ố ượ ấ xác c u trúc c a đ i t ng.

ữ ẻ ể ẻ ề  Sau khi tr  cùng cô tìm hi u v : “ Nh ng chú gà”, tr  và cô s  v ẽ ẽ

ữ ẽ ẩ ả ơ ị ủ và  nâng cao h n n a cô s  chu n b  rau c i th ố ìa, c  cà r t thái lát…đ ể

ạ ừ ẻ ủ ệ tr  sáng t o t ứ  rau. Hay qua b c tranh tr  bi ẻ ế ượ ợ t đ c l i ích c a vi c nuôi

gà...

ợ Ví d  ụ 2:  Tích h p vào môn văn h c:ọ

7

ạ ộ ạ ộ ọ Ho t đ ng t o hình và làm quen văn h c là hai b  môn liên quan

ặ ẽ ớ ch t ch  v i nhau.

ẻ ể ệ ạ ạ ữ ữ ể Qua t o hình tr  th  hi n l i nh ng suy nghĩ nh ng hi u bi ế ủ   t c a

ự ề ẻ ộ ẻ ậ tr  m t cách tích c c v  nhân v t mà tr  yêu thích.

ệ ạ ộ ẻ ự ạ ư ố Ho t   đ ng   theo   c t   truy n   giúp   tr tích   c c   sáng   t o,   t duy,

ượ ưở t ng t ng.

ử ụ ứ ỉ ể ẩ ố ọ Giáo viên s  d ng câu đ , các tác ph m văn h c đ  làm th c t nh

ở ẻ ể ượ ề ố ượ ẻ ộ ữ  tr  nh ng bi u t ng v  đ i t ạ ng t o h ình mà tr  đã lĩnh h i tr cướ

ể ượ đó và làm cho các bi u t ở ng đó tr  nên r õ ràng h n.ơ

ơ Sau khi nghe bài th  “chim chích bông”, cô cho tr ẻ ẽ ự  v  t do th ể

ệ ạ ộ hi n l ơ i n i dung bài th .

ợ toán: Ví dụ 3:  Tích h p vào môn

ạ ộ ề ẻ ạ ắ ệ   ớ ộ Ho t đ ng t o hình g n li n v i b  môn toán: giúp tr  hoàn thi n

ề ả ắ ạ ướ ị ầ d n kh  năng tri giác v  hình d ng, màu s c, kích th ị c, xác đ nh v  trí,

ướ ố ợ ắ ể ạ ữ ị đ nh h ng trong không gian ph i h p hài h òa gi a tay va m t đ  t o ra

ẩ ộ ố ả s n ph m m t cách hài hòa cân đ i.

ạ ộ ể ẻ ạ Thông qua ho t đ ng t o hình giúp tr  hình thành các bi u t ngượ

ề ố ượ ậ ặ toán v  s  l ữ ố ng , nh n m t ch  s .

ẻ ạ ự ụ ẽ ỹ Ví d : Cho tr  t o hình con gà d a vào k  năng v  giúp tr  bi ẻ ế   t

ượ ệ ế ố ượ ấ ấ đ c con gà có m y cánh, m y chân… qua vi c đ m s  l ng.

ả ự ồ ạ 2.4. Gi i pháp 4: Đ  dùng tr c quan đa d ng, phong phú

ể ẻ ạ ượ ả ự ị ẩ ạ ạ Đ  tr t o ra đ ẹ c s n ph m t o hình đ p, sáng t o thì s  đ nh

ướ ể ệ ủ ề h ả   ọ ng c a giáo viên vô cùng quan tr ng, và đi u đó th  hi n rõ qua s n

ủ ả ẫ ẩ ạ ẫ ẩ ph m m u c a cô, s n ph m m u càng phong phú, càng đa d ng càng

ơ ợ ượ ả ả ư ủ ẻ ả ẩ ả ỹ kh i g i đ ầ   c k  năng c a tr , nh ng s n ph m đó ph i đ m b o g n

ứ ể ậ ớ ợ ế ủ ẻ ể ậ gũi, phù h p v i nh n th c và hi u bi t c a tr . Chính vì v y, đ  lôi

ạ ộ ẻ ạ ẫ ẩ ả ẩ ố ị ằ   cu n tr  vào ho t đ ng t o hình, tôi chu n b  đa s n ph m m u b ng

ậ ệ ư ở ỏ ố ạ ộ ạ ạ nguyên v t li u m  nh  v c, các lo i h t h t, cát, báo, t p chí, h p, ộ  lá

8

ề ệ ự ả ả ắ ộ ỏ cây, v  cây…. và luôn đ m b o v  v  sinh,   n i dung, màu s c, s  an

ử ụ ượ ể ẻ ẻ ậ toàn và s  d ng đ c lâu dài, đ  tr  quan sát và nh n xét, giúp tr  tích

ỹ ượ ề ả ể ố ế ể ể ệ ả ẩ lu  đ c nhi u c m xúc, v n hi u bi ủ   t đ  th  hi n trong s n ph m c a

ừ ượ ưở ượ ạ ủ ẻ ơ mình. T  đó phát huy đ c trí t ng t ng, sáng t o c a tr . Và h n th ế

ệ ượ ế ở ỗ ẻ ẻ ả còn phát hi n đ c năng khi u m i tr , giúp tr  phát huy kh  năng đó

ụ ự ề ủ c a mình, qua đó ph  huynh t ủ ọ  hào v  con c a h .

ả ẻ ả ậ ượ 2.5. Gi i pháp 5: Giáo viên giúp tr  c m nh n đ ắ   c sâu s c

ẹ ậ ả ẩ ướ ứ cái đ p thông qua hình th c nh n xét s n ph m, h ẫ ng d n tr ẻ

ẩ ả đánh giá s n ph m.

ẻ ự ệ ượ ả ẩ ổ ứ ủ c s n ph m c a mình, tôi t ch c cho tr ẻ Sau khi tr  th c hi n đ

ẩ ậ ẻ ạ ỏ ẻ ề ậ ả nh n xét s n ph m tr và b n làm, h i tr ả    có nh n xét gì v  các s n

ữ ả ẩ ẩ ả ẩ ph m, vì sao con thích s n ph m này, còn nh ng s n ph m khác thì sao?

ư ấ ượ ề ả ẩ ậ Vì sao con ch a  n t ng v  s n ph m này? Sau đó tôi nh n xét chi ti ế   t,

ẹ ủ ữ ữ ẻ ế ả ẩ ả ẩ ư   khen nh ng s n ph m đ p c a tr , khuy n khích nh ng s n ph m ch a

ố ằ ủ ạ ả ẩ ạ ả hoàn thành t t r ng s n ph m c a b n còn l ẹ   i không ph i là không đ p

ự ủ ẩ ạ ả ệ ạ ớ mà s n ph m c a b n có s  khác bi t so v i các b n khác. Tôi không

ạ ự ẻ ệ ượ ư ữ ở phê bình t ư i sao tr  ch a th c hi n đ ỗ   ạ c nh  nh ng b n khác b i m i

ự ự ề ệ ẻ tr  có s  khéo léo khác nhau v  kĩ năng th c hi n.

ả ạ ườ ớ ọ 2.6. Gi i pháp 6: T o môi tr ng phong phú trong l p h c, nguyên

ạ ậ ệ v t li u đa d ng:

ườ ẻ ọ Môi tr ng xung quanh tr  đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong

ệ ể ả ạ ở ẻ vi c phát tri n kh  năng t o hình ầ  tr , nó góp ph n nâng cao trí t ưở   ng

ẻ ể ượ ạ ấ ệ ả ượ t ng, sáng t o, cung c p cho tr  bi u t ự   ng, khái ni m, hình  nh th c

ả ẩ ạ ộ ộ ố ớ ự   ể ẻ ạ đ  tr  t o ra các s n ph m t o hình m t cách sinh đ ng, gi ng v i th c

ế ẻ ả ậ ượ t tr  c m nh n đ c.

ụ ủ ạ ộ ạ ộ ệ ạ ả ộ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng mà hi u qu  giáo d c c a nó

ầ ớ ặ ủ ế ố ả ụ ự ộ ph  thu c ph n l n vào s  có m t c a các y u t ả    c m xúc, tình c m,

ỹ ượ ứ ẩ vào h ng thú mang tính th m m  đ c hình thành ở ẻ  tr .

9

ườ ạ ộ ạ ạ ộ ế ả Môi tr ng ho t đ ng t o h ình chính là k t qu  ho t đ ng sáng

ườ ộ ố ủ ẻ ậ ầ ả ả ạ ủ t o c a ng i giáo viên và c a tr . Do v y nó c n đ m b o m t s  yêu

ầ c u sau:

ườ ả ạ ộ ở ả          Đây ph i là “môi tr ự   ng m ”, nó ph i t o nên các tác đ ng tích c c

ờ ự ự ể ậ ộ ớ ẻ t i tr  nh  s  phong phú, sinh đ ng mang tính v t th , tính tr c quan th ị

giác.

ườ ộ ưở ủ ể Môi tr ng này có th  mang bóng dáng c a m t x ế ạ ng ch  t o, đ ể

ậ ợ ề ạ ộ ự ự ể ả ệ t o ạ đi u ki n thu n l ễ   i cho s  phát tri n kh  năng ho t đ ng th c ti n,

sáng t o.ạ

ườ ạ ộ ạ ả ắ ậ Môi tr ng ho t đ ng t o h ớ   ình ph i luôn g n bó, hòa nh p v i

ườ ủ ớ ườ môi tr ng ngoài c a l p h c c ọ ả tr ầ ng M m non.

ế ắ ườ ạ ộ ự ắ Các s c màu và s  s p x p trong môi tr ả ầ   ng ho t đ ng ph i g n

ẻ ẹ ế ớ ủ ễ ợ gũi v  đ p phong phú c a th  gi i xung quanh, d  dàng g i lên các kinh

ệ ả ủ ả ẩ nghi m và c m xúc, t ẻ ình c m th m mĩ c a tr .

ườ ạ ộ ạ ườ ụ Môi tr ng ho t đ ng t o h ộ ình là m t môi tr ng giáo d c có

ừ ứ ổ ậ ể ậ ạ ị đ nh h ng: Tùy t ng gia i đo n có th  t p trung làm n i b t vào m t s ộ ố

ể ủ ụ ươ ạ ộ ạ ộ n i dung giáo d c và phát tri n c a ch ng tr ình ho t đ ng t o hình và

ươ ẻ ầ ụ ch ng tr ình chăm sóc giáo d c tr  M m Non nói chung.

ượ ủ ườ ạ Ch t lấ ng c a môi tr ạ ộ ng cho ho t đ ng t o h ình có th  đ ể ượ   c

ộ ố ể ệ ị xác đ nh qua m t s  bi u hi n sau:

ạ ứ ự ấ ạ ẫ ẫ ẻ            T o nên s  h p d n, t o h ng thú th m mĩ cho tr .

ự ề ữ ạ            Có không gian thoáng đãng, t o nên s  đi u hòa gi a các quá trình

ế ạ ả ứ ẻ ẻ ấ ả ư h ng ph n và  c ch , t o c m giác vui v , tho i mái cho tr .

ả ự ậ ự ệ ả Đ m b o s  an toàn, v  sinh và tr t t .

ề ệ ạ ạ ộ ộ ự T o đi u ki n cho tr ẻ ượ  đ c ho t đ ng m t cách t giác, ch ủ

đ ng.ộ

ệ ẻ ề ạ ợ ậ           T o đi u ki n cho tr  hòa nh p, h p tác và hình thành các hành vi

ử ứ ế văn hóa trong  ng x , giao ti p.

10

ạ ộ ữ ế ắ ợ ớ S p x p h p lý gi a không gian ho t đ ng chung v i không gian

ộ ậ ủ ạ ộ ẻ ể ố ho t đ ng đ c l p c a cá nhân đ  giúp tr  phát huy t ự   i đa tính tích c c,

ộ ậ đ c l p.

ữ ề ể ả ẩ ố ạ            Đ  có nh ng s n ph m đa d ng, mang nhi u ý nghĩa, ít t n kém,

ờ ữ ễ ế ư ễ ậ ệ an toàn là nh  nh ng nguyên v t li u d  ki m d  tìm nh  chai l ọ ỏ ố   , v   c,

ộ ạ ể ạ ề ả ẩ ừ bìa cattong, lá cây, h t h t, dây th ng đ  t o ra nhi u s n ph m khác

ị ằ ướ ư ằ ằ ỏ nhau nh  : con cá b ng lá, con b m b ng v  nghêu, con v t b ng cát…

ứ ụ ệ ả ườ ẻ Qua đó giáo d c cho tr  có ý th c b o v  môi tr ng xung quanh, bi ế   t

ộ ố ế ả ữ ụ ậ ằ ậ t n d ng nh ng nguyên v t liêu ph  th i trong cu c s ng h ng ngày đ ể

ế ti ệ t ki m.

ườ ư ầ ề ế Tôi cũng th ậ ệ   ng xuyên tìm ki m, s u t m nhi u nguyên v t li u

ế ả ể ậ ụ ụ ậ ề   ộ ph  th i có th  t n d ng và v n đ ng ph  huynh cùng đóng góp nhi u

ụ ụ ạ ộ ủ ạ ậ ạ ẻ nguyên v t liêu đa d ng ph c v  cho ho t đ ng t o hình c a tr .

ả ươ ấ 2.7. Gi i pháp 7: Ph ẻ ng pháp l y tr  làm trung tâm:

ể ẻ ự ể ệ ẻ ế ạ Tôi luôn đ  tr  t th  hi n và khuy n khích tr  sáng t o b i tr ở ẻ

ượ ể ể ệ ể ộ ố ế ả ầ c n đ c đ ng viên đ  th  hi n theo ý mu n, hi u bi t, c m xúc, tình

ẻ ố ớ ự ậ ủ ệ ượ ằ ả c m c a tr  đ i v i các s  v t hi n t ng xung quanh b ng cách đ ượ   c

ọ ự l a ch n:

ẻ ẩ ả ố ộ S n ph m tr  mu n làm (n i dung)

ư ế           Làm nh  th  nào (quá tr ình)

ế ẩ ả ả ẩ ả ẽ           S n ph m hoàn thành s  ra sao (s n ph m – k t qu )

ẻ ầ ượ ự ể ệ ớ ữ ươ ệ ạ Tr  c n đ th  hi n v i nh ng ph c t ng ti n t o hình khác nhau.

ẻ ế ậ ạ ự ể ệ ừ S  th  hi n mang tính cá nhân vì t ng tr  ti p c n t o hình theo cách riêng

ủ c a mình.

ườ ỏ ợ ử ụ ẻ Tăng c ng s  d ng các câu h i g i ý giúp tr ậ   ố  cũng c  và v n

ạ ộ ữ ệ ộ ụ d ng nh ng kinh nghi m  đã lĩnh h i trong các ho t đ ng khác nhau,

ế ẻ ả ế ấ khuy n khích tr  suy nghĩ, tìm cách gi ề i quy t v n đ  và thăm dò kh ả

ể ẻ ự ủ ả ữ ẻ ẽ ẻ năng c a tr . Hãy đ  tr  t miêu t nh ng gì tr  s , đang và đã làm. Chú

11

ố ợ ữ ữ ỏ ớ ờ ẻ ấ ý ph i h p nh ng câu h i đó v i nh ng l i nói rõ cho tr th y là tr ẻ

ượ ố ệ đ c đánh giá t ẻ t vi c tr  đang làm.

ụ ạ ả ẩ ẫ ẫ ẫ   Không l m d ng các s n ph m m u và làm m u. Càng ít làm m u

ử ụ ẫ ẻ ư ế ẽ và s  d ng m u s  càng kích thích tr t duy t ể ệ   ìm ki m cách th  hi n.

ự ế ẽ ả ấ ẫ ẫ ẩ Th c t cho th y các s n ph m m u và xem làm m u s  làm tê li ệ   t

ữ ả ướ ủ ạ ộ ự ẻ ả nh ng c m xúc đã có tr c c a tr , làm gi m tính tích c c ho t đ ng trí

ầ ế ủ ạ ượ ệ ủ tu  c a tr ạ ộ ẻ ì các ho t đ ng c n thi v t c a t o hình đã đ ẫ   c làm m u

ủ ẻ ỉ ệ ắ ớ ướ ườ ầ ợ ầ đ y đ  tr  ch  vi c ghi nh  và b t ch c. Trong tr ng h p yêu c u và

ẫ ẫ ộ ẻ làm m u, không nên v i vàng làm m u ngay mà giúp tr ự  tích c c suy

ắ ầ ẽ ừ ằ ẽ ế nghĩ b ng các câu h i g i ỏ ợ ý b t đ u v  t đâu đ n đâu, v  hình gì, v ẽ

ư ế ế ề ộ ọ nh  th  nào… đi u quan tr ng là luôn khuy n khích, đ ng viên giúp tr ẻ

ể ệ ự ủ ộ ự ạ ự t tin, tích c c, ch  đ ng th  hi n s  sáng t o.

ứ ế ả 3. K t qu  nghiên c u:

ầ ờ ế ệ Trong th i gian g n 5 tháng ơ    ti n hành các bi n pháp trên, tuy đ n

ả ượ ế ả ươ ư gi n nh ng thu đ c k t qu  t ố ng đ i cao:

ẻ ạ ớ ứ Nhìn chung tr  t ạ ộ   i l p yêu thích và h ng thú tham gia ho t đ ng

ố ẻ ự ạ ộ ỹ ố ề ẽ ặ ắ “t o hình” m t cách tích c c. S  tr  có k  năng t t v  v  n n, c t, xé

ệ ế ặ ạ dán, x p hình, n n... nâng lên rõ r t và có ý t ưở m i, l ớ ạ sáng t o trong ng ,

ẩ .  ả s n ph m

ả ạ ụ ể ư ế K t qu  đ t c  th  nh  sau:

ế

B ng k t qu  kh o sát h ng thú c a tr

ự ạ ử ệ Th c tr ng Th  nghi m

ỉ Ch  tiêu

N 19 % 76 N 25 % 100 ẻ ứ 1. Tr ự    h ng thú và tích c c

Số

16 64 23 92 ẻ ạ ộ tham gia ho t đ ng ẽ 2. Tr  có kĩ năng v  tô màu

12

ngượ l 15 15 60 60 22 21 88 84 ắ ặ ẻ ẻ 3. Tr  có kĩ năng c t, xé, dán 4. Tr  có kĩ năng n n. trẻ

N = ế ẻ 5. Tr  có kĩ năng x p hình ẻ ể ệ ự 6. Tr ạ    th  hi n s  sáng t o 17 13 68 52 20 20 80 80

25 ẩ ả trong s n ph m

ớ ế ả ư ậ ự ư V i k t qu  trên cũng ch a th t s  cao nh ng đ ầ   ộ ã góp m t ph n

ẻ ứ ệ ỏ ơ nh  trong vi c giúp tr  h ng thú h n khi tham gia ạ ộ ho t đ ng “ t o hạ ình”

ủ ườ ệ ủ ớ c a l p tôi ch  nhi m nói riêng và nhà tr ng nói chung.

ạ ộ ụ ữ ẻ ấ ấ ơ ợ H n n a ho t đ ng này ph  huynh r t khen ng i khi th y tr  đem

ữ ẩ ự ẻ ạ ượ ố ẹ ề ặ ả nh ng s n ph m t tay tr t o  đ c mang v  t ng cho b  m , ông

ễ ụ ấ ậ ượ ầ bà...nhân ngày l , ngày sinh nh t... Ph  huynh th y đ ọ   c t m quan tr ng

ọ ự ậ ự ệ ẻ ể ộ ạ   trong s  phát tri n toàn di n cho tr . M i s  v n đ ng đóng góp các lo i

ậ ệ ạ ộ ủ ở ụ nguyên v t li u m  cho các ho t đ ng c a tr ẻ ừ  t ph  huynh d ễ  dàng

ề ơ ấ h n r t nhi u.

Ậ Ế III. K T LU N

ủ ệ ế 1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

ố ớ ờ ố ả ồ Thiên nhiên là ngu n tài s n vô giá đ i v i đ i s ng con ng ườ   i,

ể ự ề ệ ệ ấ ộ ư ữ nguyên li u đ  th c hi n b  môn này r t nhi u nh ậ   ng nh ng nguyên v t

ệ ừ ự ẫ ơ ề ầ ọ li u t t nhiên th ấ ì càng h p d n h ố ớ   n. Đi u quan tr ng đ u tiên đ i v i

ẻ ế ợ ệ ạ ớ ẻ ẩ tr  là chu n b ị kĩ năng  cho tr , k t h p v i vi c so n giá ủ   ầ o án đ y đ ,

ạ ậ ớ ệ ồ đ  dùng ủ sáng t o và có th  thu t lên l p, l òng nhi t tình say mê ngh ề

ự ủ ắ ợ ể ẫ ế ệ ở nghi p và phát huy h t năng l c c a mình đ  d n d t g i m . Cô giáo

ứ ạ ể ướ ế ả ẻ ẫ ộ ỹ ph i có ki n th c t o hình đ  h ng d n tr  các k  năng m t cách chính

ạ ộ ư ứ ệ ẻ ả ạ ạ   xác, hi u qu  và t o h ng thú cho tr  tham gia tích c c ho t đ ng. T o

ừ ậ ệ ứ ủ ả ở ồ ẻ ầ hình t các nguyên v t li u m  là ngu n c m h ng c a tr m m non.

ườ ớ ụ ố ữ Ng i l n h ẻ ậ ãy giúp tr  t n d ng t ậ   i đa nh ng gì có xung quanh ta. Th t

13

ễ ễ ả ư ạ ệ ả ơ đ n gi n vì d  tìm và d  làm... Nh ng l ứ   i có hi u qu  cao và gây h ng

ế ữ ự ư ẻ ả ơ ớ thú cho tr . Và h n th  n a cô giáo ph i tích c c tham m u v i nhà

ườ ạ ộ ở ậ ủ ấ tr ụ ụ ng, nâng cao c  v t ch t ph c v  cho các ho t đ ng c a tr , ẻ  lên kế

ế ả ể ậ ệ ế ậ ồ ạ ho ch t ơ   ìm ki m, thu th p các nguyên v t li u ph  th i đ  làm đ  ch i,

ớ ạ ạ ộ ứ ẹ ầ ồ đ  dùng ng  nghĩnh, g n gũi, sáng t o, m i l ể ạ  và đ p đ  t o h ng thú

ạ ộ ẻ ạ cho tr  khi tham gia ho t đ ng t o hình.

ợ ồ ạ ộ ạ ộ ạ Tích h p l ng ghép ho t đ ng “t o hình” vào các ho t đ ng khác

ẹ ạ ộ ớ ổ ươ ụ m t cách nh  nhàng linh ho t. Khi đ i m i ph ng pháp giáo d c trong

ự ẻ ệ ả ấ quá trình th c hi n, ph i luôn “l y tr  làm trung tâm”, giáo viên là ng iườ

ắ ẻ ở ẫ ế ớ ầ ắ ủ ạ ợ g i m  d n d t tr  vào th  gi i đ y màu s c c a t o h ình, kích thích trẻ

ả ạ ẩ sáng t o trong s n ph m.

ể ẻ ạ ượ ữ ẹ ả ẩ ẩ ả ạ Đ  tr  t o ra đ c nh ng s n ph m s n ph m đ p, sáng t o, giáo

ả ầ ướ ế ả ủ ẻ ạ viên ph i là không nên yêu c u cao tr ẫ   c k t qu  c a tr  t o ra, mà d n

ư ộ ườ ạ ả ấ ằ ắ ẻ nh  m t ng d t tr ơ i b n cùng ch i, cùng h c, ọ b ng c  t m l òng nhi tệ

ứ ự ế ượ ọ ề ớ ố tình, s  yêu ngh  v i v n ki n th c đã đ c h c.

ệ ề ạ ẻ ở ọ Giáo viên t o đi u ki n cho tr ạ ộ  ho t đ ng ọ ơ    m i lúc m i n i,

ườ ộ ự th ng xuyên  đ ng viên khích l ệ ẻ  tr ạ    tích c c tham  gia vào các ho t

ể ẻ ọ ố ạ ộ ướ ế ả ộ đ ng. Đ  tr  h c t ạ t ho t đ ng t o hình thì tr ậ   c h t cô giáo ph i th t

ầ ườ ạ ớ ủ ắ sự g n gũi nh ư là ng ẻ i b n l n c a tr , luôn l ng nghe ế ý ki n, h ướ   ng

ỡ ẻ ế ự ộ ẫ d n, đ ng viên giúp đ  tr  khi còn lúng túng, thi u t tin.

ậ ộ ố ự ệ ủ ụ V n đ ng t i đa s  đóng góp nhi ậ t tình c a quý b c ph  huynh v ề

ạ ầ ở ế ệ ố ằ ậ ệ các lo i nguyên v t li u m  khi c n thi ự t nh m th c hi n t ự   t lĩnh v c

ư ự ạ ộ ạ t o hình cũng nh các lĩnh v c khác trong quá tr ả   ình ho t đ ng gi ng

d y..ạ

ế ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ  xu t

ượ ự ủ ấ ế ộ c s  quan tâm, đ ng viên, khuy n khích c a c p trên ấ           R t mong đ

ượ ườ ự ễ ể ề đ  đ  tài đ ụ c áp d ng th ng xuyên đi vào th c ti n.

14

ườ ầ ư ữ ơ BGH nhà tr ng ầ c n quan tâm h n n a đ u t trang thi ế ị ồ  t b  đ

ơ ở ậ ụ ụ ạ ạ ấ ọ ụ ậ dùng d y h c, c  s  v t ch t ph c v  cho môn t o h ình, t n d ng các

ậ ệ ẵ ụ ể ẻ ạ nguyên v t li u s n có đ  giáo d c và kích thích tr  sáng t o.

ệ ố ự ầ ỗ ề ớ M i giáo viên c n th c hi n t t công tác tuyên truy n t i ph ụ

ở ử ụ ệ ậ ậ ệ ạ ộ huynh trong vi c v n đ ng các lo i nguyên v t li u m  s  d ng cho các

ộ b  môn.

ườ ạ ộ ể ả Tăng c ng các ho t đ ng thao gi ng đ  giáo viên đúc rút kinh

nghi m.ệ

ả ơ Xin chân thành c m  n./.

15