Ở Ầ Ầ
I. PH N M Đ U
̀ ̀ ́ ế ả ̣ 1. Ly do chon đê tai, sáng ki n , gi i pháp
ự ụ ể ẩ ộ ệ Phát tri n th m mĩ là m t trong năm lĩnh v c giáo d c toàn di n
ẻ ầ ạ ộ ạ ộ cho tr m m non. Trong đó ho t đ ng t o hình đóng m t vai trò vô cùng
ạ ứ ư ể ặ ẩ ọ ẻ ề ọ quan tr ng giúp phát tri n cho tr v m i m t nh : th m mĩ, đ o đ c, trí
ể ự ệ ộ tu , th l c và lao đ ng.
ạ ộ ạ ộ ậ ở ệ ạ ộ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng mang tính ngh thu t, đó
ẻ ử ụ ữ ặ ư ủ ắ ố tr s d ng ngôn ng đ c tr ng riêng c a nó: màu s c, hình kh i, đ ườ ng
ố ụ ể ả ế ớ ứ ẻ nét, b c c đ ph n ánh miêu t ả ừ , t ậ đó giúp tr nh n th c th gi i xung
ế ớ ượ ậ ả quanh và ph n ánh th gi i thông qua các hình t ệ ng ngh thu t.
ạ ộ ườ ẻ ầ ớ ạ Ho t đ ng t o hình trong tr ậ ụ ng m m non v i m c đích giúp tr nh n
ệ ượ ẻ ừ ế ứ ự ậ ra các s v t hi n t ng xung quanh tr , t đó bi ẹ ử ớ t ng x v i cái đ p,
ư ẻ ẹ ả ạ ạ ạ làm n y sinh cho tr tái t o và sáng t o ra cái đ p. Cũng nh các ho t
ạ ộ ấ ẻ ể ượ ạ ộ đ ng khác, ho t đ ng t o hình cung c p cho tr các bi u t ng, phát
ụ ạ ể ự ẻ ế ể ộ ứ tri n th l c cho tr , giáo d c đ o đ c và các kĩ năng giáo ti p xã h i, kĩ
ẻ ộ năng lao đ ng cho tr .
ọ ậ ừ ậ ệ ầ ấ Do đó, kinh nghi m h c t p t b c m m non có vai trò r t quan
ố ớ ươ ọ ủ ẻ ế ậ ề ả ệ tr ng đ i v i t ng lai c a tr , giúp thi ộ t l p n n t ng cho vi c lĩnh h i
ứ ế ệ ế ẫ ả ộ ỹ ọ ậ các ki n th c và k năng, d n đ n vi c tác đ ng vào kh năng h c t p
ủ ẻ và các hành vi c a tr .
ươ ế ớ ữ Nh ng t ự ng tác s m và tr c ti p trong quá tr ọ ậ ình h c t p cũng
ạ ằ ư ả ưở ế ố ượ ứ ế nh sinh ho t h ng ngày nh h ng đ n cách th c k t n i đ ự c th c
ệ ế ầ ữ hi n gi a các t bào th n kinh trong n ão b . ộ
ướ ế ườ ượ ỏ ở ọ ề ườ Tr c khi đ n tr ng, tr ẻ đ c h c h i nhi u môi tr ng khác
ừ ế ẻ ế ậ ộ ồ ườ nhau t gia đình đ n ngoài c ng đ ng. Do v y, tr em khi đ n tr ng đã
ề ả ệ ở ạ có các n n t ng và kinh nghi m khác nhau và trong các giai đo n, các
ể ệ ộ ổ đ tu i cũng phát tri n khác nhau. Kinh nghi m tích c c t ự ừ ệ ọ ậ vi c h c t p
ớ ẻ ế ứ ầ ọ ỏ t ạ ườ i tr ng m m non là h t s c quan tr ng v i tr nh .
1
Như chúng ta đã bi ạ tế ho t ộ đ ng ạ t o
ượ ứ ớ ư ế hình là m tộ bộ môn tự nhiên có l ng ki n th c l n nh ng cũng vô cùng
ộ ố ỗ thú vị, có vai trò quan tr ngọ trong cu c s ng c a ủ m i con ng iườ chúng ta.
ậ ạ ự ệ ộ ọ Ngh thu t t o hình có m t vai trò quan tr ng trong s hình thành
ủ ể ẩ ẻ ệ ỏ và phát tri n th m mĩ c a tr ầ ậ ạ nh . Ngh thu t t o hình góp ph n
ể ể ế ượ ở ẻ ẻ khuy n khích phát tri n các bi u t ng tr , qua đó giúp tr khám phá
ế ớ ả b n thân và th gi i xung quanh.
ạ ộ ẻ ở ạ ườ ầ Ho t đ ng t o hình cho tr tr ng m m non đóng vai tr ò vô
ụ ể ẩ ằ ọ cùng quan tr ng trong giáo d c phát tri n th m mĩ nh m hình thành nhân
ủ ẻ ầ ọ cách c a tr . Trong đó vai trò giáo viên m m non đóng vai trò quan tr ng
ườ ạ ẻ ự ề ể ệ ể ế – là ng ệ i t o đi u ki n cho tr t khám phá, th hi n hi u bi ả t và c m
ươ ẻ ự ệ ọ xúc thông qua các ph ng ti n mà tr l a ch n.
ố ớ ự ạ ộ ấ ớ ạ ể ủ Ho t đ ng t o hình có ý nghĩa r t l n đ i v i s phát tri n c a
ạ ộ ể ẻ ể ề ệ ẻ ạ ể tr . Ta có th nói ho t đ ng này t o đi u ki n đ tr phát tri n kh ả
ồ ậ ề ấ ắ ở ẻ năng tri giác đ v t v hình dáng, c u trúc, màu s c, hình thành tr các
ư ạ ủ ể ả thao tác t ẻ duy, phát tri n kh năng sáng t o c a tr .
ể ự ệ ố ạ ộ ạ Đó là lý do đ th c hi n t t các ho t đ ng t o hình trong tr ngườ
ấ ượ ẽ ệ ầ ầ ỏ m m non s góp ph n không nh vào vi c nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ể ệ ẻ ằ ầ ạ ế nh m phát tri n toàn di n cho tr . V ì th chúng ta c n t o môi tr ngườ
ệ ằ ể ế ố ạ ặ đ c bi t nh m kích thích tính t ò mò ham hi u bi ẹ t, mu n t o ra cái đ p
ẻ ể ẻ ạ ữ ấ ả ẩ ộ ự ủ c a tr đ tham gia m t cách tích c c nh t. Nh ng s n ph m tr t o ra
ả ộ ộ ượ ọ ằ ấ ơ r t đ n gi n, ng nghĩnh, sinh đ ng và đ c g i b ng các tên khác nhau.
ạ ộ ẽ ạ Khi tr ẻ ượ đ c tham gia vào ho t đ ng t o hình s hình thành
ữ ả ố ẹ ố ạ ư ẹ nh ng tình c m t t đ p nh : yêu cái đ p và mong mu n t o ra cái
ộ ướ ố ạ ẹ ẹ đ p, rung đ ng tr ể c cái đ p, say mê tìm hi u và mong mu n t o ra
ộ ố ả ề ẹ ọ ẻ cái đ p. Đó là lý do tôi ch n đ tài: “M t s gi i pháp giúp tr 3 4
ổ ứ ạ ề ọ ớ tu i h ng thú v i môn t o hình” hy v ng đ tài này giúp cho công tác
ẻ ố ơ ụ chăm sóc giáo d c tr ngày càng t t h n.
2
ớ ủ ề ế ể ả 2. Đi m m i c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ớ ủ ề ề ơ ộ ả ạ ể Đi m m i c a đ tài là: Giáo viên ph i t o nhi u c h i cho tr ẻ
ự ể ỡ ộ ệ ả ế ề tìm tòi, khám phá, tr i nghi m, m r ng s hi u bi t v môi tr ườ ng
xung quanh.
ươ ướ ả ự ẻ ấ ẻ ẫ Ph ng pháp h ng d n ph i d a vào tr , l y tr làm trung tâm.
ụ ượ ữ ệ ấ Ph huynh đ c nhìn th y nh ng vi c chúng ta đang làm, ph ụ
ự ứ ớ ệ ườ ệ huynh t nguy n cùng chung tay, góp s c v i nhà tr ng, trong vi c xây
ườ ự d ng môi tr ng
ệ ượ ự ố ữ ề ể Mu n th c hi n đ c nh ng đi u này, chúng tôi đi sâu tìm hi u v ề
ổ ạ ộ ứ ướ ợ ộ ướ cách t ch c các ho t đ ng theo h ng tích h p các n i dung d i các
ể ẻ ẻ ế ự ạ ộ ề đ tài đ tr khám phá. Qua đó giúp tr ti p thu và tích c c ho t đ ng
ứ ủ ệ ố ỹ ẻ ộ ậ đ c l p theo v n kinh nghi m, k năng và h ng thú c a tr .
ủ ề ụ ế ạ ả 3. Ph m vi áp d ng c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ề ộ ố ả ẻ ớ Đ tài “ M t s gi ạ ổ ứ i pháp giúp tr 34 tu i h ng thú v i môn T o
ượ ể ầ ơ hình” đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ng m m non n i tôi công tác và có th áp
ạ ườ ệ ị ụ d ng t i các tr ầ ng M m Non trên đ a bàn toàn huy n.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ủ ộ ự ứ ạ ầ 1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u
ọ ườ ạ ớ Năm h c 2019 2020 nhà tr ẫ ng phân công tôi d y l p m u
ớ ố ượ ụ ớ giáo bé c m trung tâm v i s l ng 25 cháu. V i tình hình th c t ự ế ạ i t
ứ ữ ụ ậ ắ ị ệ ớ l p đang ph trách tôi nh n th c sâu s c và xác đ nh rõ nh ng vi c
ố ớ ệ ấ ẻ ọ ạ ộ ầ c n làm ngay đ i v i vi c l y tr làm trung tâm trong m i ho t đ ng
ự ệ ậ ả ậ ấ ữ vì v y trong quá trình th c hi n b n thân tôi nh n th y có nh ng
ậ ợ thu n l i và khó khăn sau:
ậ ợ * Thu n l i:
ượ ự ủ ấ ạ Đ c s quan tâm c a UBND – HĐND xã, các c p lãnh đ o có
ộ ườ ơ ở ẹ ế ị ồ ồ m t ngôi tr ng đ p khang trang. C s trang thi ơ t b đ dùng đ ch i
ớ ự ủ ậ ầ ợ ọ ể phung phú phù h p v i s phát tri n c a b c h c m m non. Ban giám
3
ệ ườ ồ ưỡ ở ộ ộ hi u nhà tr ng chăm lo, b i d ớ ng đ i ngũ cán b giáo viên m các l p
ề ể ượ ử ụ ế ạ ỹ chuyên đ đ giáo viên đ c ti p thu các k năng t o hình, s d ng các
ậ ệ ẵ ở ị ươ nguyên v t li u s n có đ a ph ng.
ự ờ ệ ừ ồ ệ ạ ớ Tham gia d gi tích lũy kinh nghi m t đ ng nghi p t i l p, cũng
ư ự ờ ủ ệ ạ ả ồ ổ nh d gi c a các b n đ ng nghi p qua các bu i thao gi ng, trong các
ấ ộ ỏ ấ ườ ợ ậ đ t t p hu n chuyên môn, trong các h i thi giáo viên gi i c p tr ng,
ệ ấ c p huy n.
ự ệ ươ ể ự ủ ồ ả ạ ầ Th c hi n ch ng tr ệ ình gi ng d y có đ y đ đ dùng đ th c hi n
ế ạ ẻ ể ế ề ế ử ệ ti t d y. Tr ham hi u bi t, thích tìm tòi, th nghi m, có n n p thói
ọ ậ quen trong h c t p.
ả ượ ả ạ ơ B n thân đ c đào t o chính quy và tr i qua h n 10 năm công tác.
ườ ấ ề ặ ủ Là ng i hi u r ẻ ể õ nh t v đ c đi m tâm sinh lý c a tr . ể
ậ ợ ữ ớ ả ặ V i nh ng thu n l i trên thì b n thân tôi cũng g p không ít khó
ổ ứ ự ề khăn trong quá trình t ệ ch c th c hi n đ tài này.
* Khó khăn:
ủ ự ề ể ồ S phát tri n tâm sinh lý c a các cháu không đ ng đ u, trong
ộ ố ẻ ụ ế ự ớ l p còn m t s tr r t rè, nhút nhát, thi u t tin và không thích tham
ạ ộ ể ậ ầ ớ ớ gia vào các ho t đ ng t p th do m i ra l p năm đ u tiên, không qua
ẫ ớ l p m u giáo bé.
ầ ớ ộ ố ụ ụ ậ ứ Ph huynh ph n l n là nông dân, m t s ph huynh nh n th c
ề ầ ủ ườ ố ớ ự ể ủ ọ v t m quan tr ng c a môi tr ẻ ư ng đ i v i s phát tri n c a tr ch a
ượ đ c cao.
ự ễ ề * Đi u tra th c ti n
ế ả ả ầ K t qu kh o sát đ u năm:
ự ạ Th c tr ng
ỉ Ch tiêu
N 19 % 76 ẻ ứ 1. Tr ự h ng thú và tích c c
ạ ộ tham gia ho t đ ng
4
Số
ngượ l 16 15 15 64 60 60 ẽ ắ ặ ẻ ẻ ẻ 2. Tr có kĩ năng v tô màu 3. Tr có kĩ năng c t, xé, dán 4. Tr có kĩ năng n n.
trẻ
ự ệ ể ế ẻ 5. Tr có kĩ năng x p hình ẻ th hi n s 6. Tr ạ sáng t o 17 13 68 52 N =
ẩ ả trong s n ph m 25
ậ ợ ừ ữ ể ừ ướ ự T nh ng thu n l i và khó khăn trên đây, đ t ng b ệ c th c hi n
ệ ả ả ạ ạ ạ ọ thành công và hi u qu trong công tác gi ng d y. Tôi đã m nh d n ch n
ộ ố ả ổ ứ ớ ẻ ề đ tài “M t s gi ạ i pháp giúp tr 3 4 tu i h ng thú v i môn t o
hình”
ả 2. Các gi i pháp
ả ườ ạ ẻ 2.1. Gi i pháp 1: Th ng xuyên rèn kĩ năng t o hình cho cô và tr
ể ẻ ạ ộ ứ ạ ộ Đ tr ệ tham gia ho t đ ng t o hình m t cách h ng thú, có hi u
ế ố ề ữ ả ườ ẻ qu , ngoài nh ng y u t v môi tr ng, nguyên v t li u ậ ệ cho tr ạ ho t
ườ ệ ậ ạ ỹ ỹ ộ đ ng th ì tôi th ng xuyên luy n t p k năng t o h ọ ình, k năng phác h a
ề ợ ế ố ợ ộ sao cho phù h p n i dung đ tài. Bi ẹ ắ t ph i h p màu s c, pha màu đ p
ớ ẻ ể ẫ ế ử ụ ỉ ệ ợ ấ hài hoà đ gây h p d n v i tr . Bi t s d ng t l ố ữ h p lý gi a các đ i
ạ ế ậ ụ ậ ầ ạ ượ t ng t o hình. Bi t v n d ng lu t xa g n trong b c c ố ụ để t o ra
ự ẹ ề ẫ ằ ạ ồ nhi u tranh, đ dùng m u đ p nh m kích thích s tìm tòi, sáng t o, thu
ạ ộ ự ứ ẻ ế ạ ộ hút tr tham gia ho t đ ng t o hình m t cách tích c c, h ng thú. N u tôi
ườ ạ ỹ ẽ không th ệ ng xuyên rèn luy n k năng t o h ình cho tôi thì s không có
ể ớ ữ ứ ẩ ẫ ệ ẽ ấ ả nh ng b c tranh, s n ph m m u đ gi i thi u cho tr ẻ và s làm m t đi
ủ ẻ ự ứ s h ng thú c a tr .
ể ượ ệ ề ắ ậ ờ Đ làm đ ế c đi u trên thì tôi s p x p th i gian t p luy n tr cướ
ờ ẽ ơ ầ ọ ơ ấ ớ ọ ớ ọ gi lên l p, m i n i, m i lúc, tham gia l p h c v n i g n nh t, nh ư
5
ạ ớ ỹ ướ ẻ ạ ẫ ữ v y ậ tôi m i có nh ng k năng t o h ình c b n ơ ả h ng d n tr t o h ình
ộ ự ự ở ẻ ạ ộ ự ẻ m t cách t tin, gây s chú ý tr , giúp tr tham gia ho t đ ng tích c c.
ố ớ ẻ ườ ướ ẻ ẫ Đ i v i tr , tôi th ng xuyên h ng d n kĩ và cho tr rèn các kĩ
ừ ễ ế ừ ơ ứ ạ ế ả ặ ệ ạ năng t o hình t d đ n khó, t đ n gi n đ n ph c t p, đ c bi t là tr ẻ
ỏ ổ ơ ẻ ự ệ ở ạ ộ ằ nh tu i h n b ng cách cho tr th c hi n ư các ho t đ ng khác nh :
ạ ộ ạ ộ ụ ẻ ắ ơ ho t đ ng góc, ch i và ho t đ ng theo ý thích, đón tr , nh c ph huynh
ệ ở ẻ ự cho tr th c hi n nhà…
ả ứ ứ ổ ẻ 2.2. Gi i pháp 2: Thay đ i hình th c gây h ng thú cho tr khi
ạ ộ ế ti n hành ho t đ ng:
ố ớ ẻ ở ứ ứ ệ ể ổ Đ i v i tr l a tu i này vi c gây h ng thú đ thu hút đ ượ ự c s
ẻ ườ ư ủ ẻ ễ ả ơ chú ý c a tr tuy đ n gi n nh ng cũng không d vì tr th ấ ng r t hào
ướ ớ ạ ứ ữ ư ữ ễ ớ ứ h ng tr c nh ng hình th c m i l , nh ng cũng d chán v i nh ng hình
ứ ứ ề ậ ộ ố th c quen thu c. Vì v y, tôi luôn nghiên c u tìm nhi u tình hu ng khác
ứ ẫ ạ ộ ể ắ ổ ộ nhau đ thay đ i hình th c d n d t vào ho t đ ng sao cho sinh đ ng, lôi
ể ả ữ ồ ẻ ằ ữ ấ ẫ ố cu n, h p d n tr b ng cách dùng nh ng bi u c m ngôn ng h n nhiên,
ả ặ ươ ờ ử ụ ữ ố nhí nh nh, nét m t vui t ữ ấ i, nh ng tình hu ng b t ng , s d ng nh ng
ệ ộ ự ể ơ trò ch i nh , ỏ nh ngữ câu chuy n ng nghĩnh … đ thu hút s chú ý c a ủ
ẻ ở ầ ạ ộ ứ ư ẹ ầ ớ tr vào ho t đ ng. V i hình th c kh i đ u nh nhàng nh ng đ y lôi
ư ậ ẽ ạ ộ ứ ẻ ệ ố ả cu n nh v y s giúp cho tr hào h ng tham gia ho t đ ng hi u qu .
ẻ ọ ủ ế ả ạ 2.3. Gi iả pháp 3: Khuy n khích kh năng t o hình c a tr m i lúc
ọ ơ m i n i
ệ ử ụ ứ ạ ố ẻ khi Bên c nh vi c s d ng các tình hu ng gây h ng thú cho tr
ạ ộ ế ạ ả ả ậ tham gia ho t đ ng t o hình, tôi còn khuy n khích kh năng c m nh n
ố ạ ẻ ẹ ạ ả ẩ ố ẹ cái đ p và mong mu n t o ra cái đ p, t o ra s n ph m tr mong mu n
ạ ộ ạ ộ ạ ộ ư ạ ơ thông qua các ho t đ ng khác nh ho t đ ng d o ch i, ho t đ ng góc,
ạ ộ ứ ề ơ ớ ư ế ch i và ho t đ ng theo ý thích v i nhi u hình th c khác nhau nh x p
ẽ ặ ể ạ ề ắ ả ẩ ạ hình, v , n n, c t xé dán….đ t o ra nhi u s n ph m sáng t o mà tr ẻ
ủ ề ẻ ọ thích theo ch đ tr h c.
6
ượ ạ ộ ượ ơ ớ ữ ả ẩ Khi đ c tham gia ho t đ ng, đ ủ c ch i v i nh ng s n ph m c a
ẻ ẽ ấ ứ ạ ộ ạ ớ mình làm ra, tr s th y h ng thú, càng say mê v i ho t đ ng t o hình và
ề ả ữ ẩ ồ ồ ơ ớ ớ ạ ộ ạ t o ra nhi u s n ph m đ dùng đ ch i cho l p. V i nh ng ho t đ ng
ế ỹ ủ ẻ ẽ ự ả ượ thi ẩ t th c đó, kh năng th m m c a tr s càng đ c nâng cao v s ề ự
ư ả ề ẹ ệ ậ ậ khéo léo cũng nh c m nh n v cái đ p trong ngh thu t.
ơ ữ ỉ ậ ủ ể ẻ ả ạ Không ch v y, đ phát huy h n n a kh năng t o hình c a tr tôi
ư ẻ ạ ợ ọ ọ đã tích h p kĩ năng t o hình cho tr vào các môn h c khác nh : văn h c,
ạ ộ ẽ ặ ọ ơ toán, khám phá khoa h c... ho c xen k vào các ho t đ ng: vui ch i,
ạ ộ ề ờ ngoài tr i, ho t đ ng chi u.
ợ ọ Ví dụ : Tích h p vào môn khám phá khoa h c:
ế ớ ẻ ẻ ả ẻ ậ Th gi i xung quanh tr muôn màu muôn v tr c m nh n quan
ưở ẻ ộ ố ẻ ể quá trình tr ng thành trong cu c s ng tr . Tr hi u bi ế ượ t đ c công
ợ ự ự ậ ệ ữ ệ ượ ố ụ d ng, l i ích, m i quan h gi a các s s v t, hi n t ng xung quanh
ể ừ ẻ ạ ẻ ẹ ả ẩ ấ mình. Đ t đó tr t o ra s n ph m mà tr cho là đ p nh t.
ẻ ấ ủ ẩ ượ ạ Qua tác ph m c a mình tr r t thích đ c cô và các b n khen và
ượ ủ ẻ ậ ượ ệ nêu đ c nh n xét c a mình. Tr thích thú đ c cùng cô trò chuy n v ề
ẩ ỏ ộ ợ ủ ả s n ph m c a mình và t ớ ẻ thái đ khi cô không cùng h p tác v i tr .
ạ ộ ể ạ ườ Ho t đ ng t o hình không th không có môi tr ng xung quanh
ẻ ể ạ ấ ớ ủ ế ộ ộ ả tr vẻ ì nó có tác đ ng r t l n đ n c m xúc c a tr đ t o nên m t s n ả
ạ ẩ ộ ươ ệ ậ ph m đa d ng, phong phú. Nó còn là m t ph ứ ể ẻ ng ti n đ tr nh n th c
ế ớ ế ớ ấ ầ th gi i xung quanh m ộ ình, m t th gi ố ớ ẻ ấ i r t g n cũng r t xa đ i v i tr .
ữ ẻ ấ ế Qua nh ng gì xung quanh tr th y, nghe, bi ẻ ẽ ể ệ t thì tr s th hi n chính
ủ ố ượ ấ xác c u trúc c a đ i t ng.
ữ ẻ ể ẻ ề Sau khi tr cùng cô tìm hi u v : “ Nh ng chú gà”, tr và cô s v ẽ ẽ
ữ ẽ ẩ ả ơ ị ủ và nâng cao h n n a cô s chu n b rau c i th ố ìa, c cà r t thái lát…đ ể
ạ ừ ẻ ủ ệ tr sáng t o t ứ rau. Hay qua b c tranh tr bi ẻ ế ượ ợ t đ c l i ích c a vi c nuôi
gà...
ợ Ví d ụ 2: Tích h p vào môn văn h c:ọ
7
ạ ộ ạ ộ ọ Ho t đ ng t o hình và làm quen văn h c là hai b môn liên quan
ặ ẽ ớ ch t ch v i nhau.
ẻ ể ệ ạ ạ ữ ữ ể Qua t o hình tr th hi n l i nh ng suy nghĩ nh ng hi u bi ế ủ t c a
ự ề ẻ ộ ẻ ậ tr m t cách tích c c v nhân v t mà tr yêu thích.
ệ ạ ộ ẻ ự ạ ư ố Ho t đ ng theo c t truy n giúp tr tích c c sáng t o, t duy,
ượ ưở t ng t ng.
ử ụ ứ ỉ ể ẩ ố ọ Giáo viên s d ng câu đ , các tác ph m văn h c đ làm th c t nh
ở ẻ ể ượ ề ố ượ ẻ ộ ữ tr nh ng bi u t ng v đ i t ạ ng t o h ình mà tr đã lĩnh h i tr cướ
ể ượ đó và làm cho các bi u t ở ng đó tr nên r õ ràng h n.ơ
ơ Sau khi nghe bài th “chim chích bông”, cô cho tr ẻ ẽ ự v t do th ể
ệ ạ ộ hi n l ơ i n i dung bài th .
ợ toán: Ví dụ 3: Tích h p vào môn
ạ ộ ề ẻ ạ ắ ệ ớ ộ Ho t đ ng t o hình g n li n v i b môn toán: giúp tr hoàn thi n
ề ả ắ ạ ướ ị ầ d n kh năng tri giác v hình d ng, màu s c, kích th ị c, xác đ nh v trí,
ướ ố ợ ắ ể ạ ữ ị đ nh h ng trong không gian ph i h p hài h òa gi a tay va m t đ t o ra
ẩ ộ ố ả s n ph m m t cách hài hòa cân đ i.
ạ ộ ể ẻ ạ Thông qua ho t đ ng t o hình giúp tr hình thành các bi u t ngượ
ề ố ượ ậ ặ toán v s l ữ ố ng , nh n m t ch s .
ẻ ạ ự ụ ẽ ỹ Ví d : Cho tr t o hình con gà d a vào k năng v giúp tr bi ẻ ế t
ượ ệ ế ố ượ ấ ấ đ c con gà có m y cánh, m y chân… qua vi c đ m s l ng.
ả ự ồ ạ 2.4. Gi i pháp 4: Đ dùng tr c quan đa d ng, phong phú
ể ẻ ạ ượ ả ự ị ẩ ạ ạ Đ tr t o ra đ ẹ c s n ph m t o hình đ p, sáng t o thì s đ nh
ướ ể ệ ủ ề h ả ọ ng c a giáo viên vô cùng quan tr ng, và đi u đó th hi n rõ qua s n
ủ ả ẫ ẩ ạ ẫ ẩ ph m m u c a cô, s n ph m m u càng phong phú, càng đa d ng càng
ơ ợ ượ ả ả ư ủ ẻ ả ẩ ả ỹ kh i g i đ ầ c k năng c a tr , nh ng s n ph m đó ph i đ m b o g n
ứ ể ậ ớ ợ ế ủ ẻ ể ậ gũi, phù h p v i nh n th c và hi u bi t c a tr . Chính vì v y, đ lôi
ạ ộ ẻ ạ ẫ ẩ ả ẩ ố ị ằ cu n tr vào ho t đ ng t o hình, tôi chu n b đa s n ph m m u b ng
ậ ệ ư ở ỏ ố ạ ộ ạ ạ nguyên v t li u m nh v c, các lo i h t h t, cát, báo, t p chí, h p, ộ lá
8
ề ệ ự ả ả ắ ộ ỏ cây, v cây…. và luôn đ m b o v v sinh, n i dung, màu s c, s an
ử ụ ượ ể ẻ ẻ ậ toàn và s d ng đ c lâu dài, đ tr quan sát và nh n xét, giúp tr tích
ỹ ượ ề ả ể ố ế ể ể ệ ả ẩ lu đ c nhi u c m xúc, v n hi u bi ủ t đ th hi n trong s n ph m c a
ừ ượ ưở ượ ạ ủ ẻ ơ mình. T đó phát huy đ c trí t ng t ng, sáng t o c a tr . Và h n th ế
ệ ượ ế ở ỗ ẻ ẻ ả còn phát hi n đ c năng khi u m i tr , giúp tr phát huy kh năng đó
ụ ự ề ủ c a mình, qua đó ph huynh t ủ ọ hào v con c a h .
ả ẻ ả ậ ượ 2.5. Gi i pháp 5: Giáo viên giúp tr c m nh n đ ắ c sâu s c
ẹ ậ ả ẩ ướ ứ cái đ p thông qua hình th c nh n xét s n ph m, h ẫ ng d n tr ẻ
ẩ ả đánh giá s n ph m.
ẻ ự ệ ượ ả ẩ ổ ứ ủ c s n ph m c a mình, tôi t ch c cho tr ẻ Sau khi tr th c hi n đ
ẩ ậ ẻ ạ ỏ ẻ ề ậ ả nh n xét s n ph m tr và b n làm, h i tr ả có nh n xét gì v các s n
ữ ả ẩ ẩ ả ẩ ph m, vì sao con thích s n ph m này, còn nh ng s n ph m khác thì sao?
ư ấ ượ ề ả ẩ ậ Vì sao con ch a n t ng v s n ph m này? Sau đó tôi nh n xét chi ti ế t,
ẹ ủ ữ ữ ẻ ế ả ẩ ả ẩ ư khen nh ng s n ph m đ p c a tr , khuy n khích nh ng s n ph m ch a
ố ằ ủ ạ ả ẩ ạ ả hoàn thành t t r ng s n ph m c a b n còn l ẹ i không ph i là không đ p
ự ủ ẩ ạ ả ệ ạ ớ mà s n ph m c a b n có s khác bi t so v i các b n khác. Tôi không
ạ ự ẻ ệ ượ ư ữ ở phê bình t ư i sao tr ch a th c hi n đ ỗ ạ c nh nh ng b n khác b i m i
ự ự ề ệ ẻ tr có s khéo léo khác nhau v kĩ năng th c hi n.
ả ạ ườ ớ ọ 2.6. Gi i pháp 6: T o môi tr ng phong phú trong l p h c, nguyên
ạ ậ ệ v t li u đa d ng:
ườ ẻ ọ Môi tr ng xung quanh tr đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong
ệ ể ả ạ ở ẻ vi c phát tri n kh năng t o hình ầ tr , nó góp ph n nâng cao trí t ưở ng
ẻ ể ượ ạ ấ ệ ả ượ t ng, sáng t o, cung c p cho tr bi u t ự ng, khái ni m, hình nh th c
ả ẩ ạ ộ ộ ố ớ ự ể ẻ ạ đ tr t o ra các s n ph m t o hình m t cách sinh đ ng, gi ng v i th c
ế ẻ ả ậ ượ t tr c m nh n đ c.
ụ ủ ạ ộ ạ ộ ệ ạ ả ộ Ho t đ ng t o hình là m t ho t đ ng mà hi u qu giáo d c c a nó
ầ ớ ặ ủ ế ố ả ụ ự ộ ph thu c ph n l n vào s có m t c a các y u t ả c m xúc, tình c m,
ỹ ượ ứ ẩ vào h ng thú mang tính th m m đ c hình thành ở ẻ tr .
9
ườ ạ ộ ạ ạ ộ ế ả Môi tr ng ho t đ ng t o h ình chính là k t qu ho t đ ng sáng
ườ ộ ố ủ ẻ ậ ầ ả ả ạ ủ t o c a ng i giáo viên và c a tr . Do v y nó c n đ m b o m t s yêu
ầ c u sau:
ườ ả ạ ộ ở ả Đây ph i là “môi tr ự ng m ”, nó ph i t o nên các tác đ ng tích c c
ờ ự ự ể ậ ộ ớ ẻ t i tr nh s phong phú, sinh đ ng mang tính v t th , tính tr c quan th ị
giác.
ườ ộ ưở ủ ể Môi tr ng này có th mang bóng dáng c a m t x ế ạ ng ch t o, đ ể
ậ ợ ề ạ ộ ự ự ể ả ệ t o ạ đi u ki n thu n l ễ i cho s phát tri n kh năng ho t đ ng th c ti n,
sáng t o.ạ
ườ ạ ộ ạ ả ắ ậ Môi tr ng ho t đ ng t o h ớ ình ph i luôn g n bó, hòa nh p v i
ườ ủ ớ ườ môi tr ng ngoài c a l p h c c ọ ả tr ầ ng M m non.
ế ắ ườ ạ ộ ự ắ Các s c màu và s s p x p trong môi tr ả ầ ng ho t đ ng ph i g n
ẻ ẹ ế ớ ủ ễ ợ gũi v đ p phong phú c a th gi i xung quanh, d dàng g i lên các kinh
ệ ả ủ ả ẩ nghi m và c m xúc, t ẻ ình c m th m mĩ c a tr .
ườ ạ ộ ạ ườ ụ Môi tr ng ho t đ ng t o h ộ ình là m t môi tr ng giáo d c có
ừ ứ ổ ậ ể ậ ạ ị đ nh h ng: Tùy t ng gia i đo n có th t p trung làm n i b t vào m t s ộ ố
ể ủ ụ ươ ạ ộ ạ ộ n i dung giáo d c và phát tri n c a ch ng tr ình ho t đ ng t o hình và
ươ ẻ ầ ụ ch ng tr ình chăm sóc giáo d c tr M m Non nói chung.
ượ ủ ườ ạ Ch t lấ ng c a môi tr ạ ộ ng cho ho t đ ng t o h ình có th đ ể ượ c
ộ ố ể ệ ị xác đ nh qua m t s bi u hi n sau:
ạ ứ ự ấ ạ ẫ ẫ ẻ T o nên s h p d n, t o h ng thú th m mĩ cho tr .
ự ề ữ ạ Có không gian thoáng đãng, t o nên s đi u hòa gi a các quá trình
ế ạ ả ứ ẻ ẻ ấ ả ư h ng ph n và c ch , t o c m giác vui v , tho i mái cho tr .
ả ự ậ ự ệ ả Đ m b o s an toàn, v sinh và tr t t .
ề ệ ạ ạ ộ ộ ự T o đi u ki n cho tr ẻ ượ đ c ho t đ ng m t cách t giác, ch ủ
đ ng.ộ
ệ ẻ ề ạ ợ ậ T o đi u ki n cho tr hòa nh p, h p tác và hình thành các hành vi
ử ứ ế văn hóa trong ng x , giao ti p.
10
ạ ộ ữ ế ắ ợ ớ S p x p h p lý gi a không gian ho t đ ng chung v i không gian
ộ ậ ủ ạ ộ ẻ ể ố ho t đ ng đ c l p c a cá nhân đ giúp tr phát huy t ự i đa tính tích c c,
ộ ậ đ c l p.
ữ ề ể ả ẩ ố ạ Đ có nh ng s n ph m đa d ng, mang nhi u ý nghĩa, ít t n kém,
ờ ữ ễ ế ư ễ ậ ệ an toàn là nh nh ng nguyên v t li u d ki m d tìm nh chai l ọ ỏ ố , v c,
ộ ạ ể ạ ề ả ẩ ừ bìa cattong, lá cây, h t h t, dây th ng đ t o ra nhi u s n ph m khác
ị ằ ướ ư ằ ằ ỏ nhau nh : con cá b ng lá, con b m b ng v nghêu, con v t b ng cát…
ứ ụ ệ ả ườ ẻ Qua đó giáo d c cho tr có ý th c b o v môi tr ng xung quanh, bi ế t
ộ ố ế ả ữ ụ ậ ằ ậ t n d ng nh ng nguyên v t liêu ph th i trong cu c s ng h ng ngày đ ể
ế ti ệ t ki m.
ườ ư ầ ề ế Tôi cũng th ậ ệ ng xuyên tìm ki m, s u t m nhi u nguyên v t li u
ế ả ể ậ ụ ụ ậ ề ộ ph th i có th t n d ng và v n đ ng ph huynh cùng đóng góp nhi u
ụ ụ ạ ộ ủ ạ ậ ạ ẻ nguyên v t liêu đa d ng ph c v cho ho t đ ng t o hình c a tr .
ả ươ ấ 2.7. Gi i pháp 7: Ph ẻ ng pháp l y tr làm trung tâm:
ể ẻ ự ể ệ ẻ ế ạ Tôi luôn đ tr t th hi n và khuy n khích tr sáng t o b i tr ở ẻ
ượ ể ể ệ ể ộ ố ế ả ầ c n đ c đ ng viên đ th hi n theo ý mu n, hi u bi t, c m xúc, tình
ẻ ố ớ ự ậ ủ ệ ượ ằ ả c m c a tr đ i v i các s v t hi n t ng xung quanh b ng cách đ ượ c
ọ ự l a ch n:
ẻ ẩ ả ố ộ S n ph m tr mu n làm (n i dung)
ư ế Làm nh th nào (quá tr ình)
ế ẩ ả ả ẩ ả ẽ S n ph m hoàn thành s ra sao (s n ph m – k t qu )
ẻ ầ ượ ự ể ệ ớ ữ ươ ệ ạ Tr c n đ th hi n v i nh ng ph c t ng ti n t o hình khác nhau.
ẻ ế ậ ạ ự ể ệ ừ S th hi n mang tính cá nhân vì t ng tr ti p c n t o hình theo cách riêng
ủ c a mình.
ườ ỏ ợ ử ụ ẻ Tăng c ng s d ng các câu h i g i ý giúp tr ậ ố cũng c và v n
ạ ộ ữ ệ ộ ụ d ng nh ng kinh nghi m đã lĩnh h i trong các ho t đ ng khác nhau,
ế ẻ ả ế ấ khuy n khích tr suy nghĩ, tìm cách gi ề i quy t v n đ và thăm dò kh ả
ể ẻ ự ủ ả ữ ẻ ẽ ẻ năng c a tr . Hãy đ tr t miêu t nh ng gì tr s , đang và đã làm. Chú
11
ố ợ ữ ữ ỏ ớ ờ ẻ ấ ý ph i h p nh ng câu h i đó v i nh ng l i nói rõ cho tr th y là tr ẻ
ượ ố ệ đ c đánh giá t ẻ t vi c tr đang làm.
ụ ạ ả ẩ ẫ ẫ ẫ Không l m d ng các s n ph m m u và làm m u. Càng ít làm m u
ử ụ ẫ ẻ ư ế ẽ và s d ng m u s càng kích thích tr t duy t ể ệ ìm ki m cách th hi n.
ự ế ẽ ả ấ ẫ ẫ ẩ Th c t cho th y các s n ph m m u và xem làm m u s làm tê li ệ t
ữ ả ướ ủ ạ ộ ự ẻ ả nh ng c m xúc đã có tr c c a tr , làm gi m tính tích c c ho t đ ng trí
ầ ế ủ ạ ượ ệ ủ tu c a tr ạ ộ ẻ ì các ho t đ ng c n thi v t c a t o hình đã đ ẫ c làm m u
ủ ẻ ỉ ệ ắ ớ ướ ườ ầ ợ ầ đ y đ tr ch vi c ghi nh và b t ch c. Trong tr ng h p yêu c u và
ẫ ẫ ộ ẻ làm m u, không nên v i vàng làm m u ngay mà giúp tr ự tích c c suy
ắ ầ ẽ ừ ằ ẽ ế nghĩ b ng các câu h i g i ỏ ợ ý b t đ u v t đâu đ n đâu, v hình gì, v ẽ
ư ế ế ề ộ ọ nh th nào… đi u quan tr ng là luôn khuy n khích, đ ng viên giúp tr ẻ
ể ệ ự ủ ộ ự ạ ự t tin, tích c c, ch đ ng th hi n s sáng t o.
ứ ế ả 3. K t qu nghiên c u:
ầ ờ ế ệ Trong th i gian g n 5 tháng ơ ti n hành các bi n pháp trên, tuy đ n
ả ượ ế ả ươ ư gi n nh ng thu đ c k t qu t ố ng đ i cao:
ẻ ạ ớ ứ Nhìn chung tr t ạ ộ i l p yêu thích và h ng thú tham gia ho t đ ng
ố ẻ ự ạ ộ ỹ ố ề ẽ ặ ắ “t o hình” m t cách tích c c. S tr có k năng t t v v n n, c t, xé
ệ ế ặ ạ dán, x p hình, n n... nâng lên rõ r t và có ý t ưở m i, l ớ ạ sáng t o trong ng ,
ẩ . ả s n ph m
ả ạ ụ ể ư ế K t qu đ t c th nh sau:
ứ
ủ
ế
ả
ả
ả
ẻ
B ng k t qu kh o sát h ng thú c a tr
ự ạ ử ệ Th c tr ng Th nghi m
ỉ Ch tiêu
N 19 % 76 N 25 % 100 ẻ ứ 1. Tr ự h ng thú và tích c c
Số
16 64 23 92 ẻ ạ ộ tham gia ho t đ ng ẽ 2. Tr có kĩ năng v tô màu
12
ngượ l 15 15 60 60 22 21 88 84 ắ ặ ẻ ẻ 3. Tr có kĩ năng c t, xé, dán 4. Tr có kĩ năng n n. trẻ
N = ế ẻ 5. Tr có kĩ năng x p hình ẻ ể ệ ự 6. Tr ạ th hi n s sáng t o 17 13 68 52 20 20 80 80
25 ẩ ả trong s n ph m
ớ ế ả ư ậ ự ư V i k t qu trên cũng ch a th t s cao nh ng đ ầ ộ ã góp m t ph n
ẻ ứ ệ ỏ ơ nh trong vi c giúp tr h ng thú h n khi tham gia ạ ộ ho t đ ng “ t o hạ ình”
ủ ườ ệ ủ ớ c a l p tôi ch nhi m nói riêng và nhà tr ng nói chung.
ạ ộ ụ ữ ẻ ấ ấ ơ ợ H n n a ho t đ ng này ph huynh r t khen ng i khi th y tr đem
ữ ẩ ự ẻ ạ ượ ố ẹ ề ặ ả nh ng s n ph m t tay tr t o đ c mang v t ng cho b m , ông
ễ ụ ấ ậ ượ ầ bà...nhân ngày l , ngày sinh nh t... Ph huynh th y đ ọ c t m quan tr ng
ọ ự ậ ự ệ ẻ ể ộ ạ trong s phát tri n toàn di n cho tr . M i s v n đ ng đóng góp các lo i
ậ ệ ạ ộ ủ ở ụ nguyên v t li u m cho các ho t đ ng c a tr ẻ ừ t ph huynh d ễ dàng
ề ơ ấ h n r t nhi u.
Ậ Ế III. K T LU N
ủ ệ ế 1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
ố ớ ờ ố ả ồ Thiên nhiên là ngu n tài s n vô giá đ i v i đ i s ng con ng ườ i,
ể ự ề ệ ệ ấ ộ ư ữ nguyên li u đ th c hi n b môn này r t nhi u nh ậ ng nh ng nguyên v t
ệ ừ ự ẫ ơ ề ầ ọ li u t t nhiên th ấ ì càng h p d n h ố ớ n. Đi u quan tr ng đ u tiên đ i v i
ẻ ế ợ ệ ạ ớ ẻ ẩ tr là chu n b ị kĩ năng cho tr , k t h p v i vi c so n giá ủ ầ o án đ y đ ,
ạ ậ ớ ệ ồ đ dùng ủ sáng t o và có th thu t lên l p, l òng nhi t tình say mê ngh ề
ự ủ ắ ợ ể ẫ ế ệ ở nghi p và phát huy h t năng l c c a mình đ d n d t g i m . Cô giáo
ứ ạ ể ướ ế ả ẻ ẫ ộ ỹ ph i có ki n th c t o hình đ h ng d n tr các k năng m t cách chính
ạ ộ ư ứ ệ ẻ ả ạ ạ xác, hi u qu và t o h ng thú cho tr tham gia tích c c ho t đ ng. T o
ừ ậ ệ ứ ủ ả ở ồ ẻ ầ hình t các nguyên v t li u m là ngu n c m h ng c a tr m m non.
ườ ớ ụ ố ữ Ng i l n h ẻ ậ ãy giúp tr t n d ng t ậ i đa nh ng gì có xung quanh ta. Th t
13
ễ ễ ả ư ạ ệ ả ơ đ n gi n vì d tìm và d làm... Nh ng l ứ i có hi u qu cao và gây h ng
ế ữ ự ư ẻ ả ơ ớ thú cho tr . Và h n th n a cô giáo ph i tích c c tham m u v i nhà
ườ ạ ộ ở ậ ủ ấ tr ụ ụ ng, nâng cao c v t ch t ph c v cho các ho t đ ng c a tr , ẻ lên kế
ế ả ể ậ ệ ế ậ ồ ạ ho ch t ơ ìm ki m, thu th p các nguyên v t li u ph th i đ làm đ ch i,
ớ ạ ạ ộ ứ ẹ ầ ồ đ dùng ng nghĩnh, g n gũi, sáng t o, m i l ể ạ và đ p đ t o h ng thú
ạ ộ ẻ ạ cho tr khi tham gia ho t đ ng t o hình.
ợ ồ ạ ộ ạ ộ ạ Tích h p l ng ghép ho t đ ng “t o hình” vào các ho t đ ng khác
ẹ ạ ộ ớ ổ ươ ụ m t cách nh nhàng linh ho t. Khi đ i m i ph ng pháp giáo d c trong
ự ẻ ệ ả ấ quá trình th c hi n, ph i luôn “l y tr làm trung tâm”, giáo viên là ng iườ
ắ ẻ ở ẫ ế ớ ầ ắ ủ ạ ợ g i m d n d t tr vào th gi i đ y màu s c c a t o h ình, kích thích trẻ
ả ạ ẩ sáng t o trong s n ph m.
ể ẻ ạ ượ ữ ẹ ả ẩ ẩ ả ạ Đ tr t o ra đ c nh ng s n ph m s n ph m đ p, sáng t o, giáo
ả ầ ướ ế ả ủ ẻ ạ viên ph i là không nên yêu c u cao tr ẫ c k t qu c a tr t o ra, mà d n
ư ộ ườ ạ ả ấ ằ ắ ẻ nh m t ng d t tr ơ i b n cùng ch i, cùng h c, ọ b ng c t m l òng nhi tệ
ứ ự ế ượ ọ ề ớ ố tình, s yêu ngh v i v n ki n th c đã đ c h c.
ệ ề ạ ẻ ở ọ Giáo viên t o đi u ki n cho tr ạ ộ ho t đ ng ọ ơ m i lúc m i n i,
ườ ộ ự th ng xuyên đ ng viên khích l ệ ẻ tr ạ tích c c tham gia vào các ho t
ể ẻ ọ ố ạ ộ ướ ế ả ộ đ ng. Đ tr h c t ạ t ho t đ ng t o hình thì tr ậ c h t cô giáo ph i th t
ầ ườ ạ ớ ủ ắ sự g n gũi nh ư là ng ẻ i b n l n c a tr , luôn l ng nghe ế ý ki n, h ướ ng
ỡ ẻ ế ự ộ ẫ d n, đ ng viên giúp đ tr khi còn lúng túng, thi u t tin.
ậ ộ ố ự ệ ủ ụ V n đ ng t i đa s đóng góp nhi ậ t tình c a quý b c ph huynh v ề
ạ ầ ở ế ệ ố ằ ậ ệ các lo i nguyên v t li u m khi c n thi ự t nh m th c hi n t ự t lĩnh v c
ư ự ạ ộ ạ t o hình cũng nh các lĩnh v c khác trong quá tr ả ình ho t đ ng gi ng
d y..ạ
ế ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ xu t
ượ ự ủ ấ ế ộ c s quan tâm, đ ng viên, khuy n khích c a c p trên ấ R t mong đ
ượ ườ ự ễ ể ề đ đ tài đ ụ c áp d ng th ng xuyên đi vào th c ti n.
14
ườ ầ ư ữ ơ BGH nhà tr ng ầ c n quan tâm h n n a đ u t trang thi ế ị ồ t b đ
ơ ở ậ ụ ụ ạ ạ ấ ọ ụ ậ dùng d y h c, c s v t ch t ph c v cho môn t o h ình, t n d ng các
ậ ệ ẵ ụ ể ẻ ạ nguyên v t li u s n có đ giáo d c và kích thích tr sáng t o.
ệ ố ự ầ ỗ ề ớ M i giáo viên c n th c hi n t t công tác tuyên truy n t i ph ụ
ở ử ụ ệ ậ ậ ệ ạ ộ huynh trong vi c v n đ ng các lo i nguyên v t li u m s d ng cho các
ộ b môn.
ườ ạ ộ ể ả Tăng c ng các ho t đ ng thao gi ng đ giáo viên đúc rút kinh
nghi m.ệ
ả ơ Xin chân thành c m n./.