
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường Mầm non
1/25
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ
MẪU GIÁO BÉ 3 – 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Năm học 2017 - 2018
MÃ SKKN
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU
GIÁO BÉ 3 – 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Họ và tên: LÊ THỊ HÀ
Chức vụ: Giáo viên
ĐT: 0986460614
Email:
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Họa Mi
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường Mầm non
2/25
MỤC LỤC:
PHẦN I: Đặt vấn đề……………………………………………..3
PHẦN II: Giải quyết vấn đề…………………………………….4
1. Những nội dung lý luận………………………………………4
2. Thực trạng vấn đề ………………………………......................5
3. Các biện pháp đã tiến hành…………………………………..7
3.1. Biện pháp 1…………………………………………………...8
3.2. Biện pháp 2 ………………………………………………….10
3.3. Biện pháp 3 ………………………………………………….16
3.4. Biện pháp 4 …………………………………………………20
3.5. Biện pháp 5………………………………………………….21
4. Hiệu quả SKKN ………………………………………………21
PHẦN III: Kết luận………………………...................................23
Tài liệu tham khảo……………………………………………….25

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường Mầm non
3/25
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con
của mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, phụ huynh bảo bọc con
mình quá kỹ, khiến bé không thích nghi được với môi trường xung quanh, khả
năng tự lập thấp và dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì
thế nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0
đến 6 tuổi phù hợp để trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ bậc học mầm non.
Đối với trẻ mầm non, mà đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo bé “điểm khởi đầu”
của quá trình hình thành nhân cách con người thì việc giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ là quan trọng và rất cần thiết. Bởi trẻ đang chập chững bước những bước
đầu tiên vào đời, đang từng bước “ học làm người”. Nếu các kỹ năng sớm được
hình thành thì trẻ sẽ có nhân cách phát triển toàn diện và bền vững. Có nhiều
khoa học chứng minh rằng: “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ lúc đầu đời là
chìa khoá thành công cho tương lai của mỗi đứa trẻ.”
Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều giáo viên, phụ huynh chưa nhận thức rễ
ràng về việc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Trên thực tế có rất nhiều trẻ thiếu kỹ
năng sống: Trẻ sống thụ động, không biết ứng phó trong những hoàn cảnh nguy
cấp, không biết cách tự chăm sóc, tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, luôn tìm
kiếm sự giúp đỡ của người lớn….
Từ thực tế trên, từ đó trăn trở suy nghĩ nếu chúng ta làm tốt việc giáo dục
kỹ năng sống cho trẻ chính là giúp trẻ trở thành con người mới, năng động, sáng
tạo. Giúp trẻ có được những kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều
nên làm và không nên làm; Giúp trẻ tự tin, chủ động và biết cách ứng xử trong
cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Đặt nền tảng để trẻ trở
thành người có trách nhiệm và có tự chủ trong cuộc sống của bản thân mình. Do
nhận thấy hoạt động này có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ nên tôi đó cố gắng để
tìm biện pháp khắc phục thực trạng trên. Tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng các bạn
đồng nghiệp một số kinh nghiệm mà tôi cho là tâm đắc với đề tài “ Một số biện
pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi ở trường mầm
non ”
* Mục đích của đề tài
- Đánh giá thực trạng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi.
- Đề xuất một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé
3- 4 tuổi.

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường Mầm non
4/25
* Đối tượng nghiên cứu :
- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi.
- Đi sâu vào nghiên cứu những hình thức tổ chức sinh động, hấp dẫn
nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
*Đối tượng khảo sát thực nghiệm :
- Lớp mẫu giáo bé C2.
* Phương pháp nghiên cứu :
Đề tài này được thực hiện với một số phương pháp sau:
-Phương pháp khảo sát, phuơng pháp lựa chọn nội dung giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ, phuơng pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các giờ hoạt động
chung, phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mọi lúc, mọi nơi, phương
pháp lấy cô giáo làm tấm guơng cho trẻ noi theo, phương pháp phối kết hợp với
phụ huynh.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG GIẢI PHÁP, CẢI
TIẾN)
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu
tổng kết kinh nghiệm (các văn bản pháp quy, quy chế, định hướng, hướng
dẫn…) :
Khi xây dựng một toà nhà cao tầng thì việc xử lý nền móng là hết sức
quan trọng. Mà nền móng ngôi nhà lại là phần nằm sâu trong lòng đất, người ta
chỉ nhìn thấy những tầng cao ở trên. Chỉ có người xây dựng, người có chuyên
môn mới thấy tầm quan trọng, giá trị đích thực của nền móng đó. Bậc học mầm
non , nhất là lứa tuổi mẫu giáo bé cũng được coi như nền móng của “ngôi nhà
nhân cách trẻ” “ Ngôi nhà nhân cách ” ấy sẽ không phát triển bền vững nếu
không được giáo dục kỹ năng sống. Do vậy cần phải có một số giải pháp thích
hợp để nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
Những nghiên cứu gần đây về trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi
người, khả năng tự kiểm soát, thể hiện cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù
hợp với yêu cầu, biết giải quyết vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh
hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.
Trên thực tế, nếu trẻ được giáo dục tốt về các kỹ năng như: tính tự tin, sự
hợp tác, tính tự lập, khả năng thấu hiểu và giao tiếp trong cuộc sống, điều này sẽ
giúp trẻ xử lý tốt các tình huống khi không có người lớn bên cạnh, tránh được
nhiều rủi ro đáng tiếc.

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường Mầm non
5/25
Học để cùng chung sống là một trong những vấn đề then chốt hiện nay của
giáo dục. Xu hướng giáo dục trên thế giới đang quan tâm đến vấn đề trang bị
cho thế hệ trẻ các kỹ năng sống. Vậy kỹ năng sống là gì? Kỹ năng sống là khả
năng tự chủ, khả năng tự đưa ra quyết định, khả năng nói không và khả năng
thích nghi, biết chấp nhận và hoá giải được những tác động tiêu cực trong cuộc
sống xung quanh.
Giáo dục trẻ kỹ năng sống là dạy trẻ góp phần bổ sung vào sự thiếu hụt những
điều các em cũng được dạy ở nhà trường và gia đình.
Vì vậy giáo viên cần giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, đặc biệt là trẻ 3-4 tuổi
thông qua các hoạt động trong ngày một cách nhẹ nhàng, vừa sức và coi đây là
nội dung quan trọng mà trẻ cần phải biết. Để trẻ có những mối liên kết mật thiết
với các bạn khác trong lớp, biết chia sẻ, chăm sóc, lắng nghe, trình bày và diễn
đạt ý của mình trong nhóm bạn, giúp trẻ luôn thấy tự tin khi tham gia các hoạt
động cùng bạn.
2. Thực trạng vấn đề
- Trường có 2 cơ sở nằm rải rác ở 2 khu cách nhau 200m.
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường vừa được đầu tư xây lại
khang trang, rộng rãi với đầy đủ khu vui chơi và các phòng chức năng
- Trường có đội ngũ giáo viên với tổng số trên 30 đồng chí, tất cả giáo
viên đều có bằng đạt chuẩn trở lên
- Giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ , có ý thức tự học hỏi nâng cao trình
độ chuyên môn .
- Vào đầu năm học 2017 – 2018 tôi được nhà trường phân công chủ
nhiệm lớp mẫu giáo bé C2 với chỉ tiêu trường giao 40 cháu, hiện tại lớp có 35
cháu, trong đó có 20 cháu nam và 15 cháu nữ, do 3 cô giáo phụ trách.
- Các cháu của lớp tôi hầu như được bố mẹ luôn qua tâm, nên các kĩ năng
sống của trẻ còn rất hạn chế
- Một số phụ huynh chưa có thời gian tìm hiểu và ý thức được mối quan
trọng trong việc hình thành các kĩ năng sống cho con em mình .
Để có cơ sở đánh giá thực trạng kỹ năng năng sống của trẻ mẫu giáo bé
tôi đã tiến hành khảo sát kỹ năng sống của trẻ trong lớp tôi như sau: Tôi tổ
chức các hoạt động học tập, lao động, vui chơi, qua giao tiếp với trẻ hàng ngày
và trao đổi với phụ huynh. Từ đó tôi quan sát xem trẻ làm ở mức độ nào? Thực
hiện có đúng không? Trẻ có tự giác làm hay do bắt buộc? Trẻ có mạnh dạn trong

