Mt s biện pp giáo dục kĩ năng sng cho trmẫu giáo 3-4 tui trường Mầm non
1/25
UBND QUN HOÀN KIM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
NG KIN KINH NGHIỆM
MT SBIN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NG SỐNG CHO TRẺ
MU GIÁO BÉ 3 4 TUI TRƯNG MẦM NON
Lĩnh vc: Giáo dục mẫu giáo
Năm học 2017 - 2018
SKKN
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẪU
GIÁO 3 – 4 TUỔI Ở TỜNG MẦM NON
Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Họ và tên: LÊ THỊ HÀ
Chức vụ: Giáo vn
ĐT: 0986460614
Email:
Đơn vị công tác: Trường Mầm Non Họa Mi
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường Mầm non
2/25
MỤC LỤC:
PHẦN I: Đặt vấn đ……………………………………………..3
PHẦN II: Giải quyết vấn đề…………………………………….4
1. Những nội dung lý luận……………………………………4
2. Thực trạng vấn đề ………………………………......................5
3. Các biện pháp đã tiến hành…………………………………..7
3.1. Biện pháp 1…………………………………………………...8
3.2. Biện pháp 2 ……………………………………………….10
3.3. Biện pháp 3 ……………………………………………….16
3.4. Biện pháp 4 ………………………………………………20
3.5. Biện pháp 5………………………………………………….21
4. Hiệu quả SKKN ………………………………………………21
PHẦN III: Kết luận………………………...................................23
Tài liệu tham khảo……………………………………………….25
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổitrường Mầm non
3/25
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Cha mnào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con
của mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Tuy nhiên, ph huynh bảo bọc con
mình qkỹ, khiến không thích nghi được với môi trường xung quanh, khả
năng tự lập thấp dẫn đến những sai lệch trong nhận thức lẫn hành động. Vì
thế nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0
đến 6 tui phù hợp để trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ bậc học mm non.
Đối với trẻ mm non, mà đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo béđiểm khởi đầu”
của quá trình hình thành nhân ch con người thì việc giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ là quan trọng rất cần thiết. Bởi trẻ đang chập chững bước những bước
đầu tiên vào đời, đang từngớc học m người”. Nếu các kỹ ng sớm được
hình thành thì trẻ sẽ nhân ch phát triển toàn diện bền vững. nhiều
khoa học chứng minh rằng: “Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ lúc đầu đời
chìa khoá thành công cho tương lai của mỗi đứa trẻ.”
Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều giáo viên, phụ huynh chưa nhận thức rễ
ràng vviệc dạy kỹ năng sống cho trẻ. Trên thực tế rất nhiều trẻ thiếu kỹ
năng sống: Trẻ sống thụ động, không biết ứng ptrong những hoàn cảnh nguy
cấp, không biết cách tự chăm c, tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, luôn tìm
kiếm sự giúp đỡ của người lớn….
Từ thực tế trên, từ đó trăn trở suy nghĩ nếu chúng ta làm tốt việc giáo dục
kỹ năng sng cho trẻ chính là giúp trẻ trở thành con người mới, năng động, sáng
tạo. Giúp trẻ có được những kinh nghiệm trong cuộc sng, biết được những điều
nên làm không nên làm; Giúp trẻ tự tin, chủ động biết cách ứng xtrong
cuộc sống, khơi gợi khả năng duy sáng tạo của trẻ. Đặt nền tảng để trẻ trở
thành người trách nhiệmtự chủ trong cuc sống của bản thân mình. Do
nhận thấy hoạt động này có ý nghĩa quan trọng đối với trẻ nên tôi đó cố gắng để
tìm biện pp khắc phục thực trạng trên. Tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng các bạn
đồng nghiệp một skinh nghiệm tôi cho tâm đắc với đtài Một số biện
pháp giáo dục knăng sống cho tr mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trường mầm
non ”
* Mục đích của đi
- Đánh giá thực trng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo bé 3-4 tui.
- Đxuất một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho tr mẫu giáo bé
3- 4 tuổi.
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổitrường Mầm non
4/25
* Đối tượng nghiên cứu :
- Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi.
- Đi sâu o nghiên cứu những hình thức tổ chức sinh động, hấp dẫn
nhằm nâng cao hiệu quả của việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
*Đối tượng khảo sát thực nghiệm :
- Lớp mẫu giáo bé C2.
* Phương pp nghiên cứu :
Đề tài này được thực hiện với một số phương pp sau:
-Phương pháp khảo sát, phuơng pp lựa chọn nội dung giáo dục k ng sống
cho trẻ, phuơng pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các giờ hoạt động
chung, phương pháp giáo dục knăng sống cho trẻ mọi lúc, mọi nơi, phương
pháp lấy giáo làm tấm guơng cho trẻ noi theo, phương pháp phi kết hợp với
phụ huynh.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG GIẢI PHÁP, CẢI
TIẾN)
1. Những nội dung luận liên quan trực tiếp đến vấn đnghiên cứu
tổng kết kinh nghiệm (các văn bản pháp quy, quy chế, định ớng, hướng
dẫn…) :
Khi xây dựng một toà nhà cao tầng thì việc xử nền móng hết sức
quan trọng. Mà nền ng ngôi nhà lại phần nằm sâu trong ng đất, người ta
chỉ nhìn thấy những tầng cao trên. Chỉ người xây dựng, người chuyên
n mới thấy tầm quan trọng, giá trị đích thực của nền ng đó. Bậc học mầm
non , nhất lứa tui mẫu giáo cũng được coi như nền móng của ngôi nhà
nhân ch trẻ” Ngôi nhà nhân cách ấy sẽ không phát triển bền vững nếu
không được giáo dục kỹ ng sống. Do vậy cần phải một số giải pháp thích
hợp đ nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
Những nghiên cứu gần đây về trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi
người, khả năng tự kiểm soát, thể hiện cảm giác của mình, biết cách ng xử phù
hợp với yêu cầu, biết giải quyết vấn đbản một cách tự lập những ảnh
hưởng rất quan trng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.
Tn thực tế, nếu tr được giáo dục tốt về các kỹ năng như: tính tự tin, sự
hợp tác, tính tự lập, khả năng thấu hiểu giao tiếp trong cuộc sng, điều này sẽ
giúp trẻ xử tốt các tình huống khi không có người lớn bên cạnh, tránh được
nhiều rủi ro đáng tiếc.
Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổitrường Mầm non
5/25
Học để cùng chung sng là một trong những vấn đề then chốt hiện nay của
giáo dục. Xu hướng giáo dục trên thế giới đang quan m đến vấn đề trang b
cho thế hệ trẻ các knăng sống. Vậy knăng sống gì? Knăng sống khả
năng tự chủ, khả ng tự đưa ra quyết định, khả năng nói không khả năng
thích nghi, biết chấp nhận hoá giải được những tác động tiêu cực trong cuộc
sng xung quanh.
Giáo dục trẻ kỹ năng sống dạy trẻ p phần bổ sung vào sự thiếu hụt những
điều các em cũng được dạy nhà trường và gia đình.
vậy giáo viên cần go dục knăng sống cho trẻ, đặc biệt trẻ 3-4 tuổi
thông qua các hoạt động trong ngày một cách nhẹ nhàng, vừa sức coi đây
nội dung quan trng trẻ cần phải biết. Để trẻ những mối liên kết mật thiết
với các bạn khác trong lớp, biết chia sẻ, chăm c, lắng nghe, trình bày diễn
đạt ý của mình trong nhóm bạn, giúp trẻ luôn thấy tự tin khi tham gia các hoạt
động cùng bạn.
2. Thực trạng vấn đề
- Trường có 2 cơ sở nằm rải rác ở 2 khu cách nhau 200m.
- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường vừa được đầu xây lại
khang trang, rộng rãi với đầy đủ khu vui chơi và các phòng chức năng
- Trường đội ngũ giáo viên với tổng số trên 30 đồng chí, tất cả giáo
viên đều có bằng đạt chuẩn trở lên
- Giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ , ý thức tự học hỏi nâng cao trình
độ chuyên môn .
- Vào đầu năm học 2017 2018 tôi được nhà trường phân công ch
nhiệm lớp mẫu giáo bé C2 với chỉ tiêu trường giao 40 cháu, hiện tại lớp 35
cháu, trong đó có 20 cháu nam và 15 cháu nữ, do 3 cô go phụ trách.
- Các cháu của lớp i hầu như được bố mẹ luôn qua tâm, n các kĩ năng
sng của trẻ còn rất hạn chế
- Một số phụ huynh chưa thời gian tìm hiểu ý thức được mối quan
trọng trong việc hình thành các kĩ năng sống cho con em mình .
Để có sở đánh giá thực trạng kỹ năng năng sống của trẻ mẫu giáo
tôi đã tiến hành khảo sát kỹ ng sng của trẻ trong lớp i như sau: Tôi tổ
chức các hoạt động hc tập, lao động, vui chơi, qua giao tiếp với trẻ hàng ngày
trao đổi với phụ huynh. Từ đó tôi quan sát xem trẻ m mức độ nào? Thực
hiện có đúng không? Trẻ có tự giác làm hay do bắt buộc? Trẻ có mạnh dạn trong