
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i ộ ố ệ ụ ự ụ ụ ẻ ổ
MỤC L CỤ
N i dung đ m cộ ề ụ Trang
số
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề 2
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề 4
1. C s lí lu nơ ở ậ 4
2. C s th c ti nơ ở ự ễ 5
2.1. Thu n l iậ ợ 5
2.2. Khó khăn 6
3. Các bi n pháp ti n hànhệ ế 7
3.1. Bi n pháp 1. Xây d ng k ho chệ ự ế ạ 7
3.2. Bi n pháp 2.ệ Ph i h p v i ph huynhố ợ ớ ụ 8
3.3. Bi n pháp 3ệ: Xây d ng môi tr ng làm vi c ngay t i giaự ườ ệ ạ
đình.
9
3.4. Bi n pháp 4: Đt m c tiêu h ng d n và rèn luy n nh ngệ ặ ụ ướ ẫ ệ ữ
kĩ năng c n thi t.ầ ế
10
3.5. Bi npháp 5: Phân công công vi c.ệ ệ 22
3.6. Bi npháp 6 : Khuy n khích k t qu tr làm đc.ệ ế ế ả ẻ ượ 23
4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi mệ ả ủ ế ệ 24
III. K T THÚC V N ĐẾ Ấ Ề 26
1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi mủ ế ệ 26
2. Bài h c kinh nghi mọ ệ 26
3. Đ su t , khuy n nghề ấ ế ị 27
IV. TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 28
1/28

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i ộ ố ệ ụ ự ụ ụ ẻ ổ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Tr em hôm nay – Th gi i ngày mai, tr em là ngu n h nh phúc c a m iẻ ế ớ ẻ ồ ạ ủ ỗ
gia đình, là t ng lai c a đt n c, là l p ng i k t c s nghi p c a cha anh,ươ ủ ấ ướ ớ ườ ế ụ ự ệ ủ
gánh vác m i công vi c xây d ng và b o v t qu c – xã h i ch nghĩa. M i trọ ệ ự ả ệ ổ ố ộ ủ ọ ẻ
em sinh ra đu có quy n đc chăm sóc, nuôi d ng, t n t i và phát tri n. Khiề ề ượ ưỡ ồ ạ ể
xã h i ngày càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càng đc nh n th c đúngộ ể ị ườ ượ ậ ứ
đn và đc đánh giá toàn di n. Vì m t t ng lai t i sáng, tr em s tr thànhắ ượ ệ ộ ươ ươ ẻ ẽ ở
ch nhân h u ích c a t ng lai, thì ngay t tu i u th tr ph i đc h ngủ ữ ủ ươ ừ ổ ấ ơ ẻ ả ượ ưở
n n giáo d c phù h p, hi n đi và toàn di n v m i m t: Đc, Trí, Th , M .ề ụ ợ ệ ạ ệ ề ọ ặ ứ ể ỹ
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên nh ng l i mang n n t ng r t quan tr ngụ ầ ậ ọ ầ ư ạ ề ả ấ ọ
đi v i vi c giáo d c sau này.Tâm h n tr th nh t gi y tr ng r t non n t,r tố ớ ệ ụ ồ ẻ ơ ư ờ ấ ắ ấ ớ ấ
trong sáng và d ti p thu nh ng cái t t cũng nh nh ng cái x u bên ngoài. Tuyễ ế ữ ố ư ữ ấ
nhiên l a tu i này n u nh không bi t u n n n tr không đn n i thì s gâyở ứ ổ ế ư ế ố ắ ẻ ế ơ ẽ
khó khăn cho các b c h c sau này. Chính vì v y ng i l n chúng ta c n ph i rènậ ọ ậ ườ ớ ầ ả
luy n cho tr nh ng thói quen t t ngay t nh . Nh ông bà nói “D y tr t th aệ ẻ ữ ố ừ ỏ ư ạ ẻ ừ ủ
còn th ”ơ
Th t v y, v i s phát tri n m nh m c a n n kinh t r t nhi u b c phậ ậ ớ ự ể ạ ẽ ủ ề ế ấ ề ậ ụ
huynh có ít th i gian đ quan tâm và h ng d n con cái chình vì v y tr th ngờ ể ướ ẫ ậ ẻ ườ
hay l i và không t lo cho b n thân. Tr em ngày nay đã thông minh h n, ho tỷ ạ ự ả ẻ ơ ạ
bát, lém l nh h n nhi u so v i tr ngày x a. Tuy nhiên các con l i r t thi u kĩỉ ơ ề ớ ẻ ư ạ ấ ế
năng s ng, thi u kh năng t l p th ng hay d a d m vào ng i l n. Khi g pố ế ả ự ậ ườ ự ẫ ườ ớ ặ
khó khăn chúng tìm ngay đn ng i l n mà không tìm cách gi i quy t. Đi u nàyế ườ ớ ả ế ề
nh h ng đn s phát tri n nh n th c,tình c m c a tr . Vì th đ đt đcả ưở ế ự ể ậ ứ ả ủ ẻ ế ể ạ ượ
m c tiêu c a ngành đa ra thì giáo viên tìm cách h ng d n ch b o cho tr kĩụ ủ ư ướ ẫ ỉ ả ẻ
năng giao ti p, kĩ năng s ng, kĩ năng t ph c v ngay t bây gi . N u tr bi t tế ố ự ụ ụ ừ ờ ế ẻ ế ự
ph c v , tr th y quí tr ng b n thân nuôi d ng nh ng giá tr s ng và hìnhụ ụ ẻ ấ ọ ả ưỡ ữ ị ố
thành kĩ năng s ng tích c c trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnhố ự ẻ ẻ ằ ộ ố ố
v c n n t ng: Th tr ng, tâm h n, trí tu , tinh th n t đó xây d ng cho trự ề ả ể ạ ồ ệ ầ ừ ự ẻ
nh ng kĩ năng s ng hòa nh p v i môi tr ng xung quanh. m i l a tu i trữ ố ậ ớ ườ Ở ỗ ứ ổ ẻ
c n có nh ng tác đng khác nhau đn kĩ năng s ng c a ttr . Chăm sóc, giáoầ ữ ộ ế ố ủ ẻ
d c , nuôi d ng tr t l a tu i m m non chính là c s đ tr phát tri n toànụ ưỡ ẻ ừ ứ ổ ầ ơ ở ể ẻ ể
di n v th ch t, tình c m , th m m , trí tu , là n n t ng cho quá trình su t điệ ề ể ấ ả ẩ ỹ ệ ề ả ố ờ
c a tr . Đ có nh ng bi n pháp hay, thi t th c nh m h ng d n tr t ph c vủ ẻ ể ữ ệ ế ự ằ ướ ẫ ẻ ự ụ ụ
đu tiên tôi tìm hi u nh ng nguyên nhân đa đn tr ch a có kh năng t phầ ể ữ ư ế ẻ ư ả ự ụ
v và ý th c c a tr ph c v ch a t t.ụ ứ ủ ẻ ụ ụ ư ố
2/28

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i ộ ố ệ ụ ự ụ ụ ẻ ổ
Nguyên nhân th nh t: Xu t phát t phía tr ,có m t s cháu do kh năng ti pứ ấ ấ ừ ẻ ộ ố ả ế
thu ch m ho c không ch u t p trung nghe cô h ng d n đi u này d n đn choậ ặ ị ậ ướ ẫ ề ẫ ế
giáo viên d n đn b c mình có th m ng ho c ph t tr . Đôi v i nh ng giáo viênẫ ế ự ể ắ ặ ạ ẻ ớ ữ
có cái tâm thì có th ki m ch b n thân đ h ng d n cháu đn n i, đn ch n.ể ề ế ả ể ướ ẫ ế ơ ế ố
Nh ng bên c nh đó có nh ng cô s mình ki m ch không đc đã đ cho tr tư ạ ữ ợ ề ế ượ ể ẻ ự
mày mò ho c giúp tr luôn. Trong gia đình cũng v y c nghĩ con mình còn nhặ ẻ ậ ứ ỏ
ch a th làm đc hay làm lu ng cu ng nên b m làm luôn cho nhanh, đi uư ể ượ ố ố ố ẹ ề
này c th lâu d n d n đn hình thành tr thói quen l i, l i làm và khôngứ ế ầ ẫ ế ở ẻ ỷ ạ ườ
có kĩ năng t ph c v .ự ụ ụ
Nguyên nhân th hai : Xu t phát t giáo viên, do cô không ch u khó khôngứ ấ ừ ị
kiên trì h ng d n tr t ph c v nên cô hay làm giúp tr cho đ m t th i gian,ướ ẫ ẻ ự ụ ụ ẻ ỡ ấ ờ
đ ph i b c t c khi cháu không làm đc. Vi c này lâu d n d n đn hình thànhỡ ả ự ứ ượ ệ ầ ẫ ế
tr thói quen l i, l i làm và không có kĩ năng t ph c v . Vì tr nghĩ “ở ẻ ỷ ạ ườ ự ụ ụ ẻ
Mình không làm thì có ng i khác làm thôi”.ườ
Nguyên nhân th ba: Do m i gia đình Vi t Nam ch có 1 đn 2 con, t t cứ ỗ ệ ỉ ế ấ ả
nh ng tình c m b m dành tr n cho nh ng đa con yêu quý c a mình, ngoài raữ ả ố ẹ ọ ữ ứ ủ
còn có nh ng đa tr là con c u con kh n nên đc gia đình chi u chu ng h tữ ứ ẻ ầ ẩ ượ ề ộ ế
m c. Tr luôn đc đáp ng ngay m i yêu sách, moi mong mu n c a tr . Bứ ẻ ượ ứ ọ ố ủ ẻ ố
m làm thay tr t t c m i vi c vì s tr v t v , s quá s c c a con, s con làmẹ ẻ ấ ả ọ ệ ợ ẻ ấ ả ợ ứ ủ ợ
không đúng ý mình, s m t th i gian….. Đi u này lâu d n hình thành thói quen ợ ấ ờ ề ầ ỷ
l i, luôn d a d m vào ng i khác, thi u kiên nh n và l i lao đng. Ngoài raạ ự ẫ ườ ế ẫ ườ ộ
còn có vô s các nguyên nhân khác ch quan hay khách quan đã làm cho tr thi uố ủ ẻ ế
kĩ năng và thói quen t ph c v .ự ụ ụ
Chính vì v y tôi luôn quân tâm đn bi n pháp rèn kĩ năng t ph c v cho trậ ế ệ ự ụ ụ ẻ
đc bi t l a tu i 3-4 tu i. l a tu i này b c đu có kh năng giao ti p cóặ ệ ở ứ ổ ổ Ở ứ ổ ướ ầ ả ế
th h c nh ng bài h c t ph c v đn gi n r i d n d n đn ph c t p.ể ọ ữ ọ ự ụ ụ ơ ả ồ ầ ầ ế ứ ạ
Qua tìm tòi nghiên c u, nh n th c sâu s c ý nghĩa vai trò quan tr ng c a kĩứ ậ ứ ắ ọ ủ
năng t ph c v v i s phát tri n c a tr tôi đã l a ch n đ tài “ ự ụ ụ ớ ự ể ủ ẻ ự ọ ề M t s bi nộ ố ệ
pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i”ụ ự ụ ụ ẻ ổ
3/28

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i ộ ố ệ ụ ự ụ ụ ẻ ổ
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C s lí lu nơ ở ậ
Tính t l p đc hình thành r t s m và là 1 bi u hi n tâm lí có nh h ngự ậ ượ ấ ớ ể ệ ả ưở
tr c ti p đn quá trình hình thành các ph m ch t nhân cách c a tr . M t s d uự ế ế ẩ ấ ủ ẻ ộ ổ ấ
hi u đáng tin c y c a b t đu s hình thành tính t l p ,đó là nhu c u t kh ngệ ậ ủ ắ ầ ự ự ậ ầ ự ẳ
đnh mình xu t hi n. Tr mu n t làm nh ng công vi c trong sinh ho t h ngị ấ ệ ẻ ố ự ữ ệ ạ ằ
ngày. Giáo d c tính t l p cho tr ngay t khi còn bé không nh ng t o cho trụ ự ậ ẻ ừ ữ ạ ẻ
kh năng t l p trong sinh ho t h ng ngày còn là m t trong nh ng đi u ki nả ự ậ ạ ằ ộ ữ ề ệ
quan tr ng đ hình thành s t tin, năng đng , sáng t o làm c s hình thành kĩọ ể ự ự ộ ạ ơ ở
năng s ng sau này.ố
Th c t hi n nay cho th y, đi v i gia đình,ch y u là cha m có nhi u saiự ế ệ ấ ố ớ ủ ế ẹ ề
l m giáo d c nói chung và giáo d c tính t l p cho tr nói riêng. Th nh t làầ ụ ụ ự ậ ẻ ứ ấ
nuông chi u con quá m c ch bi t h ng th sau này tr thành ng i ích k ,ề ứ ỉ ế ưở ụ ở ườ ỉ
v ng v , thi u t tin trong cu c s ng. th hai là không tin vào kh năng c a tr ,ụ ề ế ự ộ ố ứ ả ủ ẻ
tr mu n làm nh ng th y tr làm nóng ngóng, ch m ch p thì t ra khó ch u nênẻ ố ư ấ ẻ ậ ạ ỏ ị
ng i l n th ng s t ru t và làm thay tr , d n đn tr có s b ng b nh d nườ ớ ườ ố ộ ẻ ẫ ế ẻ ự ướ ỉ ầ
d n l i, l i bi ng thi u t tin tr .ầ ỷ ạ ườ ế ế ự ở ẻ
Đi v i giáo viên luôn nh n th c đy đ và có thái đ đúng đn trong vi cố ớ ậ ứ ầ ủ ộ ắ ệ
giáo d c tính t l p cho tr lên ba. Song h ng d n tr hình thành tính t ph cụ ự ậ ẻ ướ ẫ ẻ ự ụ
v tuy v n còn h n ch cho nên nhi u giáo viên cho r ng tr v n còn nh đ rènụ ẫ ạ ế ề ằ ẻ ẫ ỏ ể
tính t l p bên c nh nhũng khó khăn đó ng i giáo viên c n ph i có tính kiênự ậ ạ ườ ầ ả
trì,c n có nhi u th i gian vì tr m i đang b t đu hình thành tính t ph c v .ầ ề ờ ẻ ớ ắ ầ ự ụ ụ
Vì v y đ hình thành tính t ph c vu cho tr m u giáo , giáo viên ph i h pậ ể ự ụ ẻ ẫ ố ợ
v i ph huynh có nh ng bi n pháp giáo d c phù h p nh m phát huy kh năng tớ ụ ữ ệ ụ ợ ằ ả ự
ph c v làm c s hình thành nên nhân cách cho tr sau này.ụ ụ ơ ở ẻ
V y t ph c v là gì?ậ ự ụ ụ
4/28

M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i ộ ố ệ ụ ự ụ ụ ẻ ổ
T ph c v là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng năng l c h iự ụ ụ ươ ệ ể ế ể ẻ ự ộ
nh p,tích c c ,ch đng,sáng t o, t tin v ng vàng tr c m i khó khăn thậ ự ủ ộ ạ ự ữ ướ ọ ử
thách.
T ph c v là chìa khóa c a s s ng còn s phát tri n , s thành công c aự ụ ụ ủ ự ố ự ể ự ủ
con ng i.ườ
Khi nh c đn d y kĩ năng t ph c v đi v i tr m m non nhi u ng iắ ế ạ ự ụ ụ ố ớ ẻ ầ ề ườ
cho r ng cái gì đó r t cao siêu, nh ng th c t d y t ph c v là d y nh ng thóiằ ấ ư ự ế ạ ự ụ ụ ạ ữ
quen sinh ho t r t th ng ngày trong giao ti p ng x c a tr v i b n thân v iạ ấ ườ ế ứ ử ủ ẻ ớ ả ớ
nh ng ng i xung quanh.ữ ườ
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Tr ng m m non mà tôi đang công tác đc xây d ng v i di n tích 3.514m.ườ ầ ượ ự ớ ệ
V i t ng s phòng 14 phòng h c và đy đ các phòng ch c năng . C s v tớ ổ ố ọ ầ ủ ứ ơ ở ậ
ch t đy đ đã đc s quan tâm c a các c p lãnh đu t xây m i hoàn toàn.ấ ầ ủ ượ ự ủ ấ ầ ư ớ
Tr ng đã đc công nh n đt chu n qu c gia m c đ I vào tháng 11năm 2013.ườ ượ ậ ạ ẩ ố ứ ộ
Tr ng đc công nh n ki m đnh ch t l ng giáo d c đt c p đ 3 do s GDườ ượ ậ ể ị ấ ượ ụ ạ ấ ộ ở
và ĐTHN công nh n.ậ
Là tr ng có b dày thành tích . Ban giám hi u nhà tr ng có trình đườ ề ệ ườ ộ
chuyên môn cao và có nhi u kinh nghi m qu n lý, làm vi c có khoa h c. Th ngề ệ ả ệ ọ ườ
xuyên t ch c các ho t đng cho giáo viên d gi rút kinh nghi m l n nhauổ ứ ạ ộ ự ờ ệ ẫ
trong đó có l u ý đn vi c t ch c ho t đng góc các đ tu i. L p đc BGHư ế ệ ổ ứ ạ ộ ở ộ ổ ớ ượ
nhà tr ng đu t c s v t ch t, đ dùng d y h c, đ ch i... Tr trong l p cóườ ầ ư ơ ở ậ ấ ồ ạ ọ ồ ơ ẻ ớ
s phát tri n ngôn ng khá t t và thích ho t đng . BGH đã b sung r t nhi u đự ể ữ ố ạ ộ ổ ấ ề ồ
dùng phong phú t i góc t ph c v các l p . Nhi u ph huynh trong l p quanớ ự ụ ụ ớ ề ụ ớ
tâm ng h h c li u và nguyên v t li u làm đ dùng đ ch i . ủ ộ ọ ệ ậ ệ ồ ồ ơ
V i t ng s giáo viên và nhân viên là 41 CBCNV. ớ ổ ố
- Biên ch : 32 đng chí HĐ: 12ế ồ
- Trình đ : + Chu n : 100% ộ ẩ
+ Trên chu n: 54%ẩ
1. Thu n l iậ ợ
5/28