M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i
MC L C
N i dung đ m c Trang
s
I. ĐT V N Đ 2
II. GI I QUY T V N Đ 4
1. C s lí lu nơ 4
2. C s th c ti nơ 5
2.1. Thu n l i 5
2.2. Khó khăn 6
3. Các bi n pháp ti n hành ế 7
3.1. Bi n pháp 1. Xây d ng k ho ch ế 7
3.2. Bi n pháp 2. Ph i h p v i ph huynh 8
3.3. Bi n pháp 3: Xây d ng môi tr ng làm vi c ngay t i gia ườ
đình.
9
3.4. Bi n pháp 4: Đt m c tiêu h ng d n và rèn luy n nh ng ướ
kĩ năng c n thi t. ế
10
3.5. Bi npháp 5: Phân công công vi c. 22
3.6. Bi npháp 6 : Khuy n khích k t qu tr làm đc. ế ế ượ 23
4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 24
III. K T THÚC V N Đ 26
1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m ế 26
2. Bài h c kinh nghi m 26
3. Đ su t , khuy n ngh ế 27
IV. TÀI LI U THAM KH O 28
1/28
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i
I. ĐT V N Đ
Tr em hôm nay Th gi i ngày mai, tr em là ngu n h nh phúc c a m i ế
gia đình, là t ng lai c a đt n c, là l p ng i k t c s nghi p c a cha anh,ươ ướ ườ ế
gánh vác m i công vi c xây d ng và b o v t qu c – xã h i ch nghĩa. M i tr
em sinh ra đu có quy n đc chăm sóc, nuôi d ng, t n t i và phát tri n. Khi ượ ưỡ
xã h i ngày càng phát tri n thì giá tr con ng i ngày càng đc nh n th c đúng ườ ượ
đn và đc đánh giá toàn di n. Vì m t t ng lai t i sáng, tr em s tr thành ượ ươ ươ
ch nhân h u ích c a t ng lai, thì ngay t tu i u th tr ph i đc h ng ươ ơ ượ ưở
n n giáo d c phù h p, hi n đi và toàn di n v m i m t: Đc, Trí, Th , M .
Giáo d c m m non là b c h c đu tiên nh ng l i mang n n t ng r t quan tr ng ư
đi v i vi c giáo d c sau này.Tâm h n tr th nh t gi y tr ng r t non n t,r t ơ ư
trong sáng và d ti p thu nh ng cái t t cũng nh nh ng cái x u bên ngoài. Tuy ế ư
nhiên l a tu i này n u nh không bi t u n n n tr không đn n i thì s gây ế ư ế ế ơ
khó khăn cho các b c h c sau này. Chính vì v y ng i l n chúng ta c n ph i rèn ườ
luy n cho tr nh ng thói quen t t ngay t nh . Nh ông bà nói “D y tr t th a ư
còn th ơ
Th t v y, v i s phát tri n m nh m c a n n kinh t r t nhi u b c ph ế
huynh có ít th i gian đ quan tâm và h ng d n con cái chình vì v y tr th ng ướ ườ
hay l i và không t lo cho b n thân. Tr em ngày nay đã thông minh h n, ho t ơ
bát, lém l nh h n nhi u so v i tr ngày x a. Tuy nhiên các con l i r t thi u kĩ ơ ư ế
năng s ng, thi u kh năng t l p th ng hay d a d m vào ng i l n. Khi g p ế ườ ườ
khó khăn chúng tìm ngay đn ng i l n mà không tìm cách gi i quy t. Đi u nàyế ườ ế
nh h ng đn s phát tri n nh n th c,tình c m c a tr . Vì th đ đt đc ưở ế ế ượ
m c tiêu c a ngành đa ra thì giáo viên tìm cách h ng d n ch b o cho tr kĩ ư ướ
năng giao ti p, kĩ năng s ng, kĩ năng t ph c v ngay t bây gi . N u tr bi t tế ế ế
ph c v , tr th y quí tr ng b n thân nuôi d ng nh ng giá tr s ng và hình ưỡ
thành kĩ năng s ng tích c c trong tr , giúp tr cân b ng cu c s ng trên b n lĩnh
v c n n t ng: Th tr ng, tâm h n, trí tu , tinh th n t đó xây d ng cho tr
nh ng kĩ năng s ng hòa nh p v i môi tr ng xung quanh. m i l a tu i tr ườ
c n có nh ng tác đng khác nhau đn kĩ năng s ng c a ttr . Chăm sóc, giáo ế
d c , nuôi d ng tr t l a tu i m m non chính là c s đ tr phát tri n toàn ưỡ ơ
di n v th ch t, tình c m , th m m , trí tu , là n n t ng cho quá trình su t đi
c a tr . Đ có nh ng bi n pháp hay, thi t th c nh m h ng d n tr t ph c v ế ướ
đu tiên tôi tìm hi u nh ng nguyên nhân đa đn tr ch a có kh năng t ph ư ế ư
v và ý th c c a tr ph c v ch a t t. ư
2/28
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i
Nguyên nhân th nh t: Xu t phát t phía tr ,có m t s cháu do kh năng ti p ế
thu ch m ho c không ch u t p trung nghe cô h ng d n đi u này d n đn cho ướ ế
giáo viên d n đn b c mình có th m ng ho c ph t tr . Đôi v i nh ng giáo viên ế
có cái tâm thì có th ki m ch b n thân đ h ng d n cháu đn n i, đn ch n. ế ướ ế ơ ế
Nh ng bên c nh đó có nh ng cô s mình ki m ch không đc đã đ cho tr tư ế ượ
mày mò ho c giúp tr luôn. Trong gia đình cũng v y c nghĩ con mình còn nh
ch a th làm đc hay làm lu ng cu ng nên b m làm luôn cho nhanh, đi uư ượ
này c th lâu d n d n đn hình thành tr thói quen l i, l i làm và không ế ế ườ
có kĩ năng t ph c v .
Nguyên nhân th hai : Xu t phát t giáo viên, do cô không ch u khó không
kiên trì h ng d n tr t ph c v nên cô hay làm giúp tr cho đ m t th i gian,ướ
đ ph i b c t c khi cháu không làm đc. Vi c này lâu d n d n đn hình thành ượ ế
tr thói quen l i, l i làm và không có kĩ năng t ph c v . Vì tr nghĩ ườ
Mình không làm thì có ng i khác làm thôi”.ườ
Nguyên nhân th ba: Do m i gia đình Vi t Nam ch có 1 đn 2 con, t t c ế
nh ng tình c m b m dành tr n cho nh ng đa con yêu quý c a mình, ngoài ra
còn có nh ng đa tr là con c u con kh n nên đc gia đình chi u chu ng h t ượ ế
m c. Tr luôn đc đáp ng ngay m i yêu sách, moi mong mu n c a tr . B ượ
m làm thay tr t t c m i vi c vì s tr v t v , s quá s c c a con, s con làm
không đúng ý mình, s m t th i gian….. Đi u này lâu d n hình thành thói quen
l i, luôn d a d m vào ng i khác, thi u kiên nh n và l i lao đng. Ngoài ra ườ ế ườ
còn có vô s các nguyên nhân khác ch quan hay khách quan đã làm cho tr thi u ế
kĩ năng và thói quen t ph c v .
Chính vì v y tôi luôn quân tâm đn bi n pháp rèn kĩ năng t ph c v cho tr ế
đc bi t l a tu i 3-4 tu i. l a tu i này b c đu có kh năng giao ti p có ướ ế
th h c nh ng bài h c t ph c v đn gi n r i d n d n đn ph c t p. ơ ế
Qua tìm tòi nghiên c u, nh n th c sâu s c ý nghĩa vai trò quan tr ng c a kĩ
năng t ph c v v i s phát tri n c a tr tôi đã l a ch n đ tài M t s bi n
pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i”
3/28
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
Tính t l p đc hình thành r t s m và là 1 bi u hi n tâm lí có nh h ng ượ ưở
tr c ti p đn quá trình hình thành các ph m ch t nhân cách c a tr . M t s d u ế ế
hi u đáng tin c y c a b t đu s hình thành tính t l p ,đó là nhu c u t kh ng
đnh mình xu t hi n. Tr mu n t làm nh ng công vi c trong sinh ho t h ng
ngày. Giáo d c tính t l p cho tr ngay t khi còn bé không nh ng t o cho tr
kh năng t l p trong sinh ho t h ng ngày còn là m t trong nh ng đi u ki n
quan tr ng đ hình thành s t tin, năng đng , sáng t o làm c s hình thành kĩ ơ
năng s ng sau này.
Th c t hi n nay cho th y, đi v i gia đình,ch y u là cha m có nhi u sai ế ế
l m giáo d c nói chung và giáo d c tính t l p cho tr nói riêng. Th nh t là
nuông chi u con quá m c ch bi t h ng th sau này tr thành ng i ích k , ế ưở ườ
v ng v , thi u t tin trong cu c s ng. th hai là không tin vào kh năng c a tr , ế
tr mu n làm nh ng th y tr làm nóng ngóng, ch m ch p thì t ra khó ch u nên ư
ng i l n th ng s t ru t và làm thay tr , d n đn tr có s b ng b nh d nườ ườ ế ướ
d n l i, l i bi ng thi u t tin tr . ườ ế ế
Đi v i giáo viên luôn nh n th c đy đ và có thái đ đúng đn trong vi c
giáo d c tính t l p cho tr lên ba. Song h ng d n tr hình thành tính t ph c ướ
v tuy v n còn h n ch cho nên nhi u giáo viên cho r ng tr v n còn nh đ rèn ế
tính t l p bên c nh nhũng khó khăn đó ng i giáo viên c n ph i có tính kiên ườ
trì,c n có nhi u th i gian vì tr m i đang b t đu hình thành tính t ph c v .
Vì v y đ hình thành tính t ph c vu cho tr m u giáo , giáo viên ph i h p
v i ph huynh có nh ng bi n pháp giáo d c phù h p nh m phát huy kh năng t
ph c v làm c s hình thành nên nhân cách cho tr sau này. ơ
V y t ph c v là gì?
4/28
M t s bi n pháp giáo d c kĩ năng t ph c v cho tr 3-4 tu i
T ph c v là ph ng ti n không th thi u đ giúp tr tăng năng l c h i ươ ế
nh p,tích c c ,ch đng,sáng t o, t tin v ng vàng tr c m i khó khăn th ướ
thách.
T ph c v là chìa khóa c a s s ng còn s phát tri n , s thành công c a
con ng i.ườ
Khi nh c đn d y kĩ năng t ph c v đi v i tr m m non nhi u ng i ế ườ
cho r ng cái gì đó r t cao siêu, nh ng th c t d y t ph c v là d y nh ng thói ư ế
quen sinh ho t r t th ng ngày trong giao ti p ng x c a tr v i b n thân v i ườ ế
nh ng ng i xung quanh. ườ
2. C s th c ti n:ơ
Tr ng m m non mà tôi đang công tác đc xây d ng v i di n tích 3.514m.ườ ượ
V i t ng s phòng 14 phòng h c và đy đ các phòng ch c năng . C s v t ơ
ch t đy đ đã đc s quan tâm c a các c p lãnh đu t xây m i hoàn toàn. ượ ư
Tr ng đã đc công nh n đt chu n qu c gia m c đ I vào tháng 11năm 2013.ườ ượ
Tr ng đc công nh n ki m đnh ch t l ng giáo d c đt c p đ 3 do s GDườ ượ ượ
và ĐTHN công nh n.
Là tr ng có b dày thành tích . Ban giám hi u nhà tr ng có trình đườ ườ
chuyên môn cao và có nhi u kinh nghi m qu n lý, làm vi c có khoa h c. Th ng ườ
xuyên t ch c các ho t đng cho giáo viên d gi rút kinh nghi m l n nhau
trong đó có l u ý đn vi c t ch c ho t đng góc các đ tu i. L p đc BGHư ế ượ
nhà tr ng đu t c s v t ch t, đ dùng d y h c, đ ch i... Tr trong l p cóườ ư ơ ơ
s phát tri n ngôn ng khá t t và thích ho t đng . BGH đã b sung r t nhi u đ
dùng phong phú t i góc t ph c v các l p . Nhi u ph huynh trong l p quan
tâm ng h h c li u và nguyên v t li u làm đ dùng đ ch i . ơ
V i t ng s giáo viên và nhân viên là 41 CBCNV.
- Biên ch : 32 đng chí HĐ: 12ế
- Trình đ : + Chu n : 100%
+ Trên chu n: 54%
1. Thu n l i
5/28