
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Tr i qua quá trình ti n hoá lâu dài con ng i m i hoàn thi n và phátả ế ườ ớ ệ
tri n nh ngày hôm nay. So v i con v t, con ng i khác xa là nh ngôn ng ,ể ư ớ ậ ườ ờ ữ
chính ngôn ng là công c đ con ng i th c hi n ho t đng trí tu làữ ụ ể ườ ự ệ ạ ộ ệ
ph ng ti n đ trao đi tình c m, đo đc, th m mĩ. Nh có ngôn ng màươ ệ ể ổ ả ạ ứ ẩ ờ ữ
ng i ta có th trao đi, chia s nh ng hi u bi t, nh ng kinh nghi m, tâm sườ ể ổ ẻ ữ ể ế ữ ệ ự
v i nhau nh ng n i ni m th m kín, d y cho nhau cách làm mg i... Theoớ ữ ỗ ề ầ ạ ườ
V gôtki – m t nhà nghiên c u tâm lí ng i Nga cho r ng:ư ộ ứ ườ ằ “Ngôn ng r tữ ấ
quan tr ng trong quá trình t duy đc bi t là t duy b c cao b i ngôn ng làọ ư ặ ệ ư ậ ở ữ
công c đ truy n đt ki n th c đng th i là ph ng ti n đ con ng i th cụ ể ề ạ ế ứ ồ ờ ươ ệ ể ườ ự
hi n ho t đng t duy”.ệ ạ ộ ư
L a tu i M m non là th i k phát c m ngôn ng . Đi v i tr ngônứ ổ ầ ờ ỳ ả ữ ố ớ ẻ
ng đc coi là ph ng ti n đ phát tri n toàn di n, là công c đ hình thànhữ ượ ươ ệ ể ể ệ ụ ể
nhân cách cho tr . Vi c phát tri n ngôn ng t t s giúp tr d dàng ti p c nẻ ệ ể ữ ố ẽ ẻ ễ ế ậ
đc v i các môn h c nh : làm quen v i MTXQ, t o hình, âm nh c, làm quenượ ớ ọ ư ớ ạ ạ
v i TPVH…Nh có ngôn ng mà kh năng tr em c m th sâu s c h n cáiớ ờ ữ ả ẻ ả ụ ắ ơ
hay cái đp trong các tác ph m văn h c, ngh thu t. Nh có ngôn ng mà tríẹ ẩ ọ ệ ậ ờ ữ
tu c a tr phát tri n vì: Ngôn ng là ph ng ti n giúp tr nh n th c thệ ủ ẻ ể ữ ươ ệ ẻ ậ ứ ế
gi i xung quanh, ngôn ng là ph ng ti n đ tr bi u hi n s nh n th c c aớ ữ ươ ệ ể ẻ ể ệ ự ậ ứ ủ
mình. Ngôn ng còn có m t vai trò không nh trong vi c giáo d c đo đcữ ộ ỏ ệ ụ ạ ứ
cho tr . Ngôn ng góp ph n trang b cho tr d i dào nh ng hi u bi t vẻ ữ ầ ị ẻ ồ ữ ể ế ề
nh ng nguyên t c và nh ng chu n m c đo đc, rèn luy n cho tr nh ng tìnhữ ắ ữ ẩ ự ạ ứ ệ ẻ ữ
c m và hành vi đo đc phù h p v i xã h i mà tr đang s ng. Ngôn ng cũngả ạ ứ ợ ớ ộ ẻ ố ữ
là m t m t ph ng ti n đ tr th c hi n Ho t đng vui ch i - Ho t đngộ ộ ươ ệ ể ẻ ự ệ ạ ộ ơ ạ ộ
ch đo c a tr m u giáo... Song ngôn ng c a tr đc b êt là kh năng phátủ ạ ủ ẻ ẫ ữ ủ ẻ ặ ị ả
âm còn ch a đúng hay nói cách khác là tr ch a nói đúng chính âm (nguyênư ẻ ư
t c phát âm m t cách chu n m c). V n t c a tr còn nghèo nàn, tr ch a nóiắ ộ ẩ ự ố ừ ủ ẻ ẻ ư
đúng ng pháp, di n đt câu còn l ng c ng, ch a m ch l c... Đ có th phátữ ễ ạ ủ ủ ư ạ ạ ể ể
tri n ngôn ng cho tr m m non con đng th c hi n là b t tr c và luy nể ữ ẻ ầ ườ ự ệ ắ ướ ệ
t p d i s h ng d n c a cô giáo, c a ng i l n.V i m t vai trò quanậ ướ ự ướ ẫ ủ ủ ườ ớ ớ ộ
tr ng nh v y, phát tri n ngôn ng cho tr là m t nhu c u t t y u.ọ ư ậ ể ữ ẻ ộ ầ ấ ế
Tr ngườ m mầ non là n iơ t oạ đi uề ki nệ để trẻ phát tri nể toàn v nẹ nhân c
ách trong đó vai trò c a nhà giáo duc - c a các Cô giáo m m non có nhủ ủ ầ ả
h ng to l n đn s phát tri n c a tr nói chung và s phát tri n ngôn ngưở ớ ế ự ể ủ ẻ ự ể ữ
nói riêng..Vì v y nên ng i l n, cô giáo M m non ph i có m t v n t phongậ ườ ớ ầ ả ộ ố ừ
phú, phát âm chu n, l i nói m ch l c ph i là khuôn m u đ tr noi theo. Đcẩ ờ ạ ạ ả ẫ ể ẻ ặ
bi t tr em tu i m u giáo 4 -5 tu i đang trong th i kì hoàn thi n d n v ngônệ ẻ ổ ẫ ổ ờ ệ ầ ề
ng . Làm th nào đ d y tr “ nói đúng ngôn ng ti ng Vi t” là m t yêu c uữ ế ể ạ ẻ ữ ế ệ ộ ầ
vô cùng quan tr ng.ọ
V i nh ng lý do trên, tôi l a ch n đ tài: ớ ữ ự ọ ề “M t s bi n pháp phátộ ố ệ
tri n ngôn ng cho tr 3- 4 tu i tr ng m m non”ể ữ ẻ ổ ườ ầ làm đ tài nghiên c u.ề ứ
2. Tên sáng ki nế

“M t s bi n pháp phát tri n ngôn ng cho tr 3- 4 tu i tr ngộ ố ệ ể ữ ẻ ổ ườ
m m non”ầ
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: Bùi Th Thu Ngaọ ị
- Đa ch : Tr ng m m non Thanh Vânị ỉ ườ ầ
- S đi n tho i: 0982131657 ố ệ ạ
- Gmail: buithithunga.c0thanhvan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng t o ủ ầ ư ạ ạ
- Tác gi : Bùi Th Thu Nga – Giáo viên tr ng m m non Thanh Vân –ả ị ườ ầ
Tam D ng –Vĩnh Phúc ươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Sáng ki n này đc áp d ng vào lĩnh v c Phát tri n ngôn ng cho tr .ế ượ ụ ự ể ữ ẻ
Nghiên c u s phát tri n ngôn ng c a tr M u giáo nh 3-5 tu i, t đó tìmứ ự ể ữ ủ ẻ ẫ ỡ ổ ừ
ra đc m t s bi n pháp Phát tri n ngôn ng cho tr m u giáo bé 3-4 tu i.ượ ộ ố ệ ể ữ ẻ ẫ ổ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ế ượ ụ ầ ầ
T tháng 02 năm 2018 đn tháng 2 năm 2019ừ ế
7. Mô t b n ch t sáng ki n ả ả ấ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
7.1.1. C s lý lu n liên quan đn ván đ nghiên c uơ ở ậ ế ề ứ
* C s lí lu n:ơ ở ậ
T c ng Vi t Nam có câu: ụ ữ ệ “Phong ba bão táp không b ng ng phápằ ữ
Vi t Nam”. ệD i đt Vi t Nam hình ch “S” tr i dài t B c vào Nam v i r ngả ấ ệ ữ ả ừ ắ ớ ừ
vàng, bi n b c, đt phì nhiêu. Dân t c ta t ngày x a đã xây d ng cho mìnhể ạ ấ ộ ừ ư ự
m t n n văn hoá đm đà b n s c dân t c. Trong đó, ngôn ng đóng vai trò r tộ ề ậ ả ắ ộ ữ ấ
quan tr ng trong s phát tri n c a xã h i loài ng i. Bác H kính yêu đã d yọ ự ể ủ ộ ườ ồ ạ
r ng “ Ti ng nói là th c a c i vô cùng lâu đi và vô cùng quí báu c a dânằ ế ứ ủ ả ờ ủ
t c. Chúng ta ph i gi gìn nó, tôn tr ng nó”.ộ ả ữ ọ (Ngôn ng và lý lu n văn h c –ữ ậ ọ
Tài li u dùng cho các tr ng s ph m m u giáo). Trong công tác giáo d c thệ ườ ư ạ ẫ ụ ế
h m m non cho đt n c, chúng ta càng th y rõ vai trò c a ngôn ng đi v iệ ầ ấ ướ ấ ủ ữ ố ớ
giáo d c tr th . Ngôn ng đã góp ph n đào t o các cháu tr thành nh ng conụ ẻ ơ ữ ầ ạ ở ữ
ng i toàn di n. ườ ệ
* Các lý thuy t liên quan:ế
Ngôn ng là công c c a t duy, đóng vai trò quan tr ng trong vi c phátữ ụ ủ ư ọ ệ
tri n trí tu và các quá trình tâm lý. Phát tri n ngôn ng cho tr đc d a trênể ệ ể ữ ẻ ượ ự
các lý thuy t sau:ế
* Lý thuy t hành vi ch nghĩa v s phát tri n ngôn ng c a tr em.ế ủ ề ự ể ữ ủ ẻ
Lý thuy t này coi ngôn ng cũng nh b t k ho t đng nào đc hìnhế ữ ư ấ ỳ ạ ộ ượ
thành do s b t ch c, luy n t p. Đi m m nh c a lý thuy t này là đã ch raự ắ ướ ệ ậ ể ạ ủ ế ỉ
c s t nhiên c a ho t đng ngôn ng .ơ ở ự ủ ạ ộ ữ
* Lý thuy t tâm lý h c Mác xít.ế ọ

Tâm lý h c Macxit đã nh n th y s phát tri n tâm lý tr ch u s quyọ ậ ấ ự ể ẻ ị ự
đnh c a 4 y u t : y u t sinh lý; s tích c c c a cá nhân tr ; môi tr ng vàị ủ ế ố ế ố ự ự ủ ẻ ườ
y u t giáo d c.ế ố ụ
- Ti n đ sinh lý:ề ề
Tâm lý h c Mác xít đã ch ra r ng trong não c a con ng i có vùng “ọ ỉ ằ ủ ườ
brock” bán c u đi não, quy t đnh s phát tri n ngôn ng , vùng “Venicle”ở ầ ạ ế ị ự ể ữ
thu thái d ng quy t đnh kh năng lĩnh h i ngôn ng . Trong tai conở ỳ ươ ế ị ả ộ ữ
ng i có h th ng phân tích ngôn ng , trong mi ng con ng i có c quanườ ệ ố ữ ệ ườ ơ
phát âm. Ti n đ sinh lý là y u t quy t đnh đi v i vi c phát tri n ngônề ề ế ố ế ị ố ớ ệ ể
ng . Cô giáo c n h ng d n tr b o v các c quan này.ữ ầ ướ ẫ ẻ ả ệ ơ
- Y u t giáo d c góp ph n đy s phát tri n ngôn ng c a tr .ế ố ụ ầ ẩ ự ể ữ ủ ẻ
- Y u t môi tr ng, s phát tri n ngôn ng c a tr ph thu c vào y uế ố ườ ự ể ữ ủ ẻ ụ ộ ế
t t môi tr ng (môi tr n t nhiên, môi tr ng xã h i). Tr s ng trong môiố ườ ườ ự ườ ộ ẻ ố
tr ng t t thì ngôn ng c a tr phát tri n theo h ng tích c c và ng c l i.ườ ố ữ ủ ẻ ể ướ ự ượ ạ
- S tích c c c a cá nhân tr .ự ự ủ ẻ
* Lý thuy t to l n c a V gôtki v vai trò c a ngôn ng trong s phátế ớ ủ ư ề ủ ữ ự
tri n c a t duy. V gôtki cho r ng “ể ủ ư ư ằ Ngôn ng r t quan tr ng trong quá trìnhữ ấ ọ
t duy đc bi t v i ho t đng t duy b c cao c a con ng i. B i l ngônư ặ ệ ớ ạ ộ ư ậ ủ ườ ở ẽ
ng là công c đ truy n đt ki n th c đng th i là ph ng ti n đ conữ ụ ể ề ạ ế ứ ồ ờ ươ ệ ể
ng i th c hi n ho t đng t duyườ ự ệ ạ ộ ư .” (Ngu n: Tâm lý h c tr em)ồ ọ ẻ
* Đc đi m ngôn ng c a tr 3-4 tu iặ ể ữ ủ ẻ ổ
Phát tri n ngôn ng là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng nh t c aể ữ ộ ữ ụ ọ ấ ủ
giáo d c m n non. Ngôn ng là công c đ tr giao ti p, h c t p và vui ch i,ụ ầ ữ ụ ể ẻ ế ọ ậ ơ
ngôn ng gi vai trò quy t đnh s phát tri n tâm lí c a tr . Bên c nh đó ngônữ ữ ế ị ự ể ủ ẻ ạ
ng còn là ph ng ti n đ giáo d c tr m t cách toàn di n bao g m s phátữ ươ ệ ể ụ ẻ ộ ệ ồ ự
tri n v đo đc và chu n m c văn hóa.ể ề ạ ứ ẩ ự
* V m t ng âm:ề ặ ữ
- Th i kì này tr đang hoàn thi n d n v m t ng âm, các ph âm đu,ờ ẻ ệ ầ ề ặ ữ ụ ầ
âm cu i, âm đm, thanh đi u đang d n d n đc đnh v . Tr có th phát âmố ệ ệ ầ ầ ượ ị ị ẻ ể
g n đúng h t các âm c a ti ng m đ.ầ ế ủ ế ẹ ẻ
- Tuy v y, l a tu i này, tr nh v n còn m c m t s l i sai v phátậ ở ứ ổ ẻ ỏ ẫ ắ ộ ố ỗ ề
âm, còn nh m l n khi phát âm m t vài ph âm và nguyên âm( x-s, l-n,..uô,ie)ầ ẫ ộ ụ
và thanh đi u (?, ~). M i tr th ng nói sai m t âm ho c m t thanh riêng.ệ ỗ ẻ ườ ộ ặ ộ
- Khi nói tr 3-4 tu i v n còn âm ê..a tr v n phát âm sai thanh ngã và âm cu iẻ ổ ẫ ẻ ẫ ỗ
* V n t :ố ừ
PGS.TS Nguy n Công Khanh, chuyên gia cao c p c a Tr ng m mễ ấ ủ ườ ầ
non Hoàng Gia (Hà N i) t ng chia s r ng khi tr lên ba tu i, tr có m t v nộ ừ ẻ ằ ẻ ổ ẻ ộ ố
t v ng kho ng trên m t ngàn t , m t s chuyên gia ngôn ng khác cũng choừ ự ả ộ ừ ộ ố ữ
r ng v n t c a bé lúc này có th dao đng t 500-900 t , và tr đã bi t dùngằ ố ừ ủ ể ộ ừ ừ ẻ ế
các c m t và câu dài t 7-8 t .ụ ừ ừ ừ
* V ng pháp:ề ữ

Khi b c vào tu i th ba, bé yêu c a b n có th bi t đt câu h i và bàyướ ổ ứ ủ ạ ể ế ặ ỏ
t ý ki n khi n b n đôi lúc ph i kinh ng c nh m t ng i m t ng tâm sỏ ế ế ạ ả ạ ư ộ ườ ẹ ừ ự
r ng ch chu n b qu n áo cho con đi h c, cô bé nói “Theo con là, hôm nay conằ ị ẩ ị ầ ọ
s m c màu h ng”. Và lúc này, bé đã h c cách yêu c u, m t cách l ch s nhẽ ặ ồ ọ ầ ộ ị ự ư
nh b m , anh ch l y cái này cái kia đã bi t dùng t “làm n”. Chúng có thờ ố ẹ ị ấ ế ừ ơ ể
nói v nh ng s vi c trong t ng lai và nh c l i nh ng gì đã qua, chính vìề ữ ự ệ ươ ắ ạ ữ
v y b n s ph i phá lên c i khi m t bu i sáng bé tâm s v i b n r ng maiậ ạ ẽ ả ườ ộ ổ ự ớ ạ ằ
này bé thích làm bác s , hay giáo viên b i đn gi n bé th y cô giáo th t xinhỹ ở ơ ả ấ ậ
hay bác s thì s ch a b nh giúp m i ng i. Lúc này tr đã có th nói câuỹ ẽ ữ ệ ọ ườ ẻ ể
đy đ (có đ ch v ng và đng t ), sau đó hoàn thi n h n v i nh ng câuầ ủ ủ ủ ị ữ ộ ừ ệ ơ ớ ữ
kép, có thán t r t ng nghĩnh nh bé có th c m chi c đi n tho i lên r i nóiừ ấ ộ ư ể ầ ế ệ ạ ồ
dõng d c “Alo….m Na à, v ngay nhé… , sao, k t xe r i à….nhanh lênạ ẹ ề ừ ừ ừ ẹ ồ
nhé” nh th t. Chúng cũng bi t “h a h n” m t cách r t ng i l n nh b nư ậ ế ứ ẹ ộ ấ ườ ớ ư ạ
yêu c u bé th c d y đn l p, bé s nói g n l n “con h a 5 phút n a con sầ ứ ậ ế ớ ẽ ọ ỏ ứ ữ ẽ
d y”. H n n a, bé yêu c a b n lúc này đã bi t đt yêu c u, n u b n d n béậ ơ ữ ủ ạ ế ặ ầ ế ạ ẫ
vào hàng t p hóa mua bim bim, bé s ch vào món snack khoai tây bé a thíchạ ẽ ỉ ư
và nói “Mua tây tây”(Mua khoai tây). Và không đn gi n, bé đã b t đu bi tơ ả ắ ầ ế
nói d i, n u bé gây ra m t l i gì đó bé s bi t cách đ l i cho anh trai, hayố ế ộ ỗ ẽ ế ổ ỗ
nh ng ng i xung quanh mà bé bi t…ữ ườ ế
* V ngôn ng m ch l c:ề ữ ạ ạ
- Tr m u giáo nh có v n t phong phú h n tr m u giáo bé v sẻ ẫ ỡ ố ừ ơ ẻ ẫ ề ố
l ng cũng nh t lo i. Tr s d ng đc nhi u lo i m u câu khác nhau. ượ ư ừ ạ ẻ ử ụ ượ ề ạ ẫ
- T duy phát tri n h n, bi t so sánh, nh n ra nh ng đi m gi ng vàư ể ơ ế ậ ữ ể ố
khác nhau c a s v t, hi n t ng. tr b t đu xu t hi n kh năng t ngủ ự ậ ệ ượ Ở ẻ ắ ầ ấ ệ ả ổ
quát, đa ra k t lu n. Ngôn ng c a tr rõ ràng h n, có n i dung h n, ng iư ế ậ ữ ủ ẻ ơ ộ ơ ườ
nghe d hi u h n. Trong ngôn ng đc tho i tr th ng dùng nh ng câu,ễ ể ơ ữ ộ ạ ẻ ườ ữ
nh ng đo n ng n. Tr thích đc trò chuy n v i ng i l n. Tr không chữ ạ ắ ẻ ượ ệ ớ ườ ớ ẻ ỉ
đàm tho i v nh ng gì tr đang tri giác mà còn bi t đàm tho i v nh ng n iạ ề ữ ẻ ế ạ ề ữ ộ
dung mà tr đã bi t và bi t đa ra nh n đnh c a mình. M c dù không ph iẻ ế ế ư ậ ị ủ ặ ả
lúc nào tr cũng đa ra nh n đnh đúng. Tr có th k l i m t chuy n mà trẻ ư ậ ị ẻ ể ể ạ ộ ệ ẻ
bi t ho c nghe k , có th k theo tranh ho c đ ch i, đ v t (K theo m uế ạ ể ể ể ặ ồ ơ ồ ậ ể ẫ
c a ng i l n)ủ ườ ớ
* M c đích c a xã h i hóaụ ủ ộ
Xã h i hóa giáo d c nh m khuy n khích, huy đngvà t o đi u ki nộ ụ ằ ế ộ ạ ề ệ
toàn di n xã h i tham gia phát tri n giáo d c. T o c h i cho m i ng i, m iệ ộ ể ụ ạ ơ ộ ọ ườ ọ
l u tu i, m i trình đ đc h c th ng xuyên, h c su t đi; ti n t i m t xãứ ổ ọ ộ ượ ọ ườ ọ ố ờ ế ớ ộ
h i h c t p.ộ ọ ậ
7.1.2. Th c tr ng vi c phát tri n ngôn ng cho tr t i tr ng m m nonự ạ ệ ể ữ ẻ ạ ườ ầ
Trong quá trình gi ng d y t i l p 3 tu i C c a Tr ng m m non Thanhả ạ ạ ớ ổ ủ ườ ầ
Vân và nghiên c u đ tài này tôi g p nh ng đi u ki n thu n l i và khó khăn nh sau:ứ ề ặ ữ ề ệ ậ ợ ư
a.Thu n l i:ậ ợ
Năm 2018- 2019 tôi đc phân công ch nhi m l p 3 tu i c, v i 27ượ ủ ệ ớ ổ ớ
cháu trong đó 17 cháu n , 10 cháu nam đ tu i đng đu các cháu ngoanữ ộ ổ ồ ề

ngoãn, m nh d n, h n nhiên, đt yêu c u v phát tri n th ch t, nh n th c,ạ ạ ồ ạ ầ ề ể ể ấ ậ ứ
ngôn ng và tình c m xã h i, c m th cái hay cái đp trong cu c s ng xungữ ả ộ ả ụ ẹ ộ ố
quanh tr . Đó là m t thu n l i l n đ tôi rèn luy n vi c phát tri n ngôn ngẻ ộ ậ ợ ớ ể ệ ệ ể ữ
cho tr .ẻ
Tôi đc ban giám hi u nhà tr ng t o m i đi u ki n giúp đ tôi xâyượ ệ ườ ạ ọ ề ệ ỡ
d ng môi tr ng văn h c phong phú và có n i dung đa d ng v hình th c, hàiự ườ ọ ộ ạ ề ứ
hoà v th m m , phù h p v i kh năng nh n th c và đc đi m tâm sinh lýề ẩ ỹ ợ ớ ả ậ ứ ặ ể
c a tr .ủ ẻ
B n thân luôn yêu ngh m n tr , ham h c h i nâng cao chuyên môn tìmả ề ế ẻ ọ ỏ
tòi nghiên c u tài li u p c v ti t d yứ ệ ụ ụ ế ạ
Tr chăm đi l p, t l chuyên c n cao ẻ ớ ỷ ệ ầ
Đi v i ph huynh: Nhi u ph huynh quan tâm t i các cháu, luôn th cố ớ ụ ề ụ ớ ự
hi n t t các phong trào đóng góp c a nhà tr ng đ ph c ph cho công tácệ ố ủ ườ ể ụ ụ
giáo d c trong tr ng.ụ ườ
V đi ngũ giáo viên: Giáo viên đu có trình đ chu n và trên chu n,ề ộ ề ộ ẩ ẩ
giáo viên nhi t tình, yêu ngh m n tr . Có nhi u giáo viên gi i các c p.ệ ề ế ẻ ề ỏ ấ
V đ dùng, đ ch i: Phong phú, đa d ng, có đ ch i h c t p, đ ch iề ồ ồ ơ ạ ồ ơ ọ ậ ồ ơ
sân kh u, ti n cho vi c d y tr .ấ ệ ệ ạ ẻ
b. Khó khăn:
Do trình đ nh n th c không đng đu, nhi u tr là con em nông thônộ ậ ứ ồ ề ề ẻ
nên còn n ng n b i th ng đa ph ng. L p có m t vài tr ch m nói so v iặ ề ở ổ ữ ị ươ ớ ộ ẻ ậ ớ
đ tu i nên tôi g p nhi u khó khăn trong vi c d y tr .ộ ổ ặ ề ệ ạ ẻ
H n 30% tr ch a phân bi t s khác nhau gi a các t khi phát âm màơ ẻ ư ệ ự ữ ừ
ch ti p nh n m t cách chung chung.ỉ ế ậ ộ
V n s ng c a tr còn nghèo nàn, nh n th c còn h n ch d n đn tìnhố ố ủ ẻ ậ ứ ạ ế ẫ ế
tr ng tr dùng t không chính xác, câu l ng c ng, tr phát âm sai do nhạ ẻ ừ ủ ủ ẻ ả
h ng c a ngôn ng xung quanh. Tr nói câu ch a đ thành ph n ch y u làưở ủ ữ ẻ ư ủ ầ ủ ế
câu t nh l c.ỉ ượ
1/3 là con em công nhân, 2/3 là con em nông dân nên ph huynh còn b nụ ậ
nhi u công vi c ho c nh ng lý do khách quan nào đó không trò chuyên v i trề ệ ặ ữ ớ ẻ
ho c tr nghe tr nói.ặ ẻ ẻ
Nhi u khi nh ng nhu c u mà tr mu n tr ch a c n nói ho c xin phépề ữ ầ ẻ ố ẻ ư ầ ặ
ph huynh đã đáp ng ngay.ụ ứ
Khi nói tr hay nói ch m và kéo dài gi ng, đôi kho còn m , e, a,ẻ ậ ọ ậ ừ
không nói liên t c m ch l c.ụ ạ ạ