
Một số giải pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 3- 4 tuổi ở Trường Mầm Non 3.
I. TÊN SÁNG KIẾN:
Một số giải pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ
3- 4 tuổi ở trường Mầm non 3.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, MÔ TẢ NỘI DUNG.
1. Lý do chọn đề tài:
Trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan
trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn
minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống
đỡ được các bệnh tật, tránh được những dị tật thích nghi được với điều kiện sống, hình
thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt. Việc rèn luyện thói quen vệ
sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song công việc thật
không đơn giản. Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, điều kiện hoàn cảnh
sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều. MCt khác những thói quen giữ vệ sinh cá
nhân không phải rèn luyện ngày một ngày hai mà có, nó được rèn luyện thưEng xuyên và
liên tục thì mới được hình thành. Những thói quen này sI là hành trang theo trẻ suốt đEi,
góp phần phát triển nhân cách của trẻ.
Trẻ mầm non khi đi học sI được chuyển từ môi trưEng gia đình sang tập thể. Môi
trưEng mới đòi hỏi các em phải có kỹ năng nhất định để hòa nhập. Tuy nhiên, phần lớn trẻ
đến trưEng thiếu thói quen và kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa tay, rửa
mCt… như thế nào cho sạch và đúng cách; trẻ chưa phân biệt được những gì tốt, những gì
xấu, những gì nên làm không nên làm. Vì thế đòi hỏi cần phải có sự hướng dẫn của ngưEi
lớn, ngưEi mà hàng ngày trẻ tiếp xúc nhiều nhất là cô giáo của trẻ. Là cô giáo mầm non, vừa
là ngưEi thầy vừa là ngưEi mS chăm lo cho các cháu, vai trò của giáo viên mầm non rất
quan trọng trong việc hình thành những thói quen tốt trong việc giữ vệ sinh bao gồm cả giữ
vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh chung. Qua nhiều năm giảng dạy, tôi rất tâm đUc vấn đề này.
BWi tôi cho rXng, trẻ con rất đáng yêu, chúng ta cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn. Cho trẻ ăn,
cho trẻ mCc chưa hZn là đủ mà chúng ta cần theo d[i trẻ hàng ngày, cần dạy trẻ phải biết ăn
như thế nào là đủ, ngủ như thế nào là hợp l\, vệ sinh ra làm sao? …đấy là điều tôi muốn
nói.
Hiểu được sự cần thiết của việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn
minh cho trẻ là rất quan trọng cho nên tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để trẻ lớp mình có thể
hình thành những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh được tốt nên tôi quyết định chọn đề
tài: “Một số giải pháp rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ
3- 4 tuổi ở trường Mầm non 3”.
2. Mô tả nội dung
Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh là giáo dục cho trẻ những
kỹ năng văn hóa vệ sinh những hành vi tốt tạo cho trẻ những thói quen được lCp đi lCp lại
hXng ngày và trW thành những kỹ năng văn hóa vệ sinh, kỹ năng lao động tự phục vụ. Đó là
những động tác thói quen rửa mCt, rửa tay, tập súc miệng, tập đánh răng, tập ngồi ngay
ngUn, tập xì mũi vào khăn, tập mCc quần áo, không vứt rác…
2.1. Kết quả khảo sát đầu năm:
Năm học này lớp tôi có tất cả là 32 trẻ, để đưa ra những giải pháp phù hợp thì tôi đã khảo
sát trẻ lớp tôi và đạt kết quả như sau:
GV: Nguy3n Th4 Th5y Trang – L9p Mầm 3- Trường Mầm Non 3 1