
BIỆN PHÁP: Tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi khám phá
khoa học tại trường mầm non Hải Sơn.
I. MỞ ĐẦU:
1. Lý do chọn biện pháp:
Như chúng ta đã biết Bác Hồ kính yêu đã nói:
Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người
Việc quan trọng nhất trong sự nghiệp trồng người là phải chăm sóc, giáo
dục các em ngay từ nhỏ để hình thành và phát triển nhân cách một cách toàn
diện. Đó chính là nhiệm vụ của ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên
trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ khám phá khoa học
là không thể thiếu, có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như: Đức – Trí –
Thể – Mĩ. Khám phá khoa học là phương tiện để trẻ làm quen với môi trường
xung quanh qua đó trẻ bày tỏ nguyện vọng của mình và mang lại nguồn biểu
tượng vô cùng phong phú đa dạng, sinh động đầy hấp dẫn với trẻ, từ môi trường
tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, chim muông,…), đến môi trường xã hội (công việc của
mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau …) và hiểu biết về
chính bản thân trẻ. Khám phá khoa học còn đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các
giác quan chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích,
so sánh, tổng hợp, nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhanh nhạy, chính xác,
những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp
dẫn hơn. Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự mình thực hiện sẽ hình thành ở
trẻ những biểu tượng về thế giới tự nhiên, chính là cơ sở khoa học sau này của
trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ khám phá khoa học và
làm sao để những giờ học đó trở nên thú vị, không khô khan với trẻ nên tôi đã
chọn biện pháp “tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa
học”.
II. NỘI DUNG:
1. Thực trạng vấn đề:
Năm học 2021-2022, tôi được phân công phụ trách nhóm trẻ 25 -36 tháng
tuổi, với số trẻ là 26 trẻ. Ở độ tuổi này là độ tuổi trẻ khủng hoảng lên 3 nên trẻ
hơi bướng bỉnh và nghịch . Sau hơn 1 tháng đón trẻ và ổn định lớp, tôi bắt đầu
tìm hiểu để tạo hứng thú cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi khám phá khoa học và nhận
thấy một số thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
Môi trường lớp học được trang trí đẹp mắt, đồ dùng đồ chơi đầy đủ, kích
thích và thu hút trẻ đến lớp.
Bản thân tôi là một giáo viên có thời gian công tác trong ngành đươfc 10
năm, luôn nhiệt tình với trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp, đươfc phuf huynh tign
nhiêfm.
Sĩ số lớp ổn định, trẻ tiếp thu nhanh phát triển tốt cả thể chất và trí tuệ.