
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
* Lý do chọn đề tài
Hứng thú là một yếu tố quan trọng giúp trẻ ở độ tuổi mầm non xem học tập
là niềm vui và sự hữu ích. Khi có hứng thú, trẻ sẽ tham gia hoạt động tích cực và
mang lại hiệu quả nhận thức cao hơn. Trẻ mầm non đã có khả năng đánh giá, phân
tích và phân biệt hiện tượng xung quanh, tuy nhiên ở độ tuổi này khả năng tập
trung chú ý của trẻ chưa cao nên đòi hỏi người giáo viên mầm non càng phải nỗ
lực tạo ra và kích thích sự hứng thú ở trẻ. Đặc biệt với trẻ 3-4 tuổi, tư duy của trẻ
còn hạn chế, sự tập trung chú ý chưa cao, ngôn ngữ phát triển chưa đầy đủ nên đòi
hỏi giáo viên phải tìm tòi, sáng tạo các biện pháp để gây hứng thú và lôi cuốn trẻ
vào hoạt động học.
Việc làm quen với Toán cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục trẻ thông qua
các hoạt động học hình thành các biểu tượng toán- Giúp trẻ có được những kiến
thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm, về kích thước, hình dạng, khả năng
định hướng không gian và thời gian... Thông qua đó nhằm phát triển khả năng
nhanh nhạy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh tổng hợp- là vốn kiến
thức ban đầu để trẻ bước vào ngưỡng cửa mới, tạo điều kiện cho các ý tưởng sáng
tạo, độc đáo và phong phú sau này cho trẻ.
Hoạt động làm quen với Toán có rất nhiều ý nghĩa nhưng đặc điểm của môn
học này lại rất khô khan, phải mang tính chính xác cao với các thuật ngữ toán học
rõ ràng nên càng đòi hỏi trẻ sự tập trung, chú ý hơn ở các hoạt động học khác. Mặt
khác, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 3-4 tuổi rất nhanh chán, trẻ chưa đặt cho mình
nhiệm vụ phải hoàn thành mục đích của công việc mà vẫn theo yếu tố cảm xúc nhiều
nên giờ hoạt động làm quen với Toán chưa mang lại hiệu quả cao. Cũng chính vì thế,
tôi luôn trăn trở làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không bị
gò ép, phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là:
“Học mà chơi, chơi mà học”, tôi đã chọn và thực hiện đề tài “Biện pháp tạo hứng
thú cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong hoạt động làm quen với Toán”.
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
I. Cơ sở lý luận
Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non có một vai trò to lớn.
Dạy toán cho trẻ không nhằm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, mà nhằm phát
triển ở trẻ khả năng nhanh nhậy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so sánh
tổng hợp. Giúp trẻ có được những kiến thức sơ đẳng về tập hợp con số, phép đếm,
về kích thước, hình dạng, khả năng định hướng không gian,…
Môn toán là môn học rất khô khan và cứng nhắc. Các tiết học toán đặc biệt là
tiết học hình thành các biểu tượng về số lượng, con số và phép đếm thường lặp đi