1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
* do chọn đề tài
Hứng tmột yếu tố quan trọng giúp trẻ độ tuổi mầm non xem học tập
là niềm vui sự hữu ích. Khi hứng thú, trẻ sẽ tham gia hoạt động tích cực
mang lại hiệu quả nhận thức cao hơn. Trẻ mầm non đã khnăng đánh giá, phân
ch phân biệt hin tượng xung quanh, tuy nhiên đtuổi này khả năng tập
trung cý của trẻ chưa cao nên đòi hỏi người giáo viên mm non càng phải nỗ
lực tạo ra kích thích sự hứng ttrẻ. Đặc bit vi tr 3-4 tuổi, duy ca tr
còn hn chế, s tập trung c ý chưa cao, ngôn ng phát triển chưa đầy đủ nên đòi
hi giáo viên phi m i, sáng to các biện pháp để y hng thú lôi cun tr
vào hoạt động hc.
Việc làm quen với Toán cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục trẻ thông qua
các hoạt động học hình thành các biu ợng toán- Giúp trẻ được những kiến
thức đẳng vtập hợp con số, phép đếm, về kích thước, hình dạng, khả năng
định hướng không gian thời gian... Thông qua đó nhằm phát triển khả năng
nhanh nhy, trí thông minh, sphán đoán phân tích, so sánh tổng hợp- vốn kiến
thức ban đầu để trẻ bước vào ngưỡng cửa mới, tạo điều kiện cho các ý ng ng
tạo, độc đáo và phong phú sau này cho trẻ.
Hot đng làm quen vi Toán có rt nhiều ý nghĩa nhưng đặc điểm ca môn
hc này li rt khô khan, phi mang tính chính xác cao vi các thut ng toán hc
rõ ràng nên càng đòi hi tr s tập trung, chú ý hơn các hoạt đng hc khác. Mt
khác, đặc đim tâm sinh ca tr 3-4 tui rt nhanh chán, tr chưa đt cho nh
nhim v phi hoàn thành mc đích của công vic mà vn theo yếu t cm c nhiu
nên gi hoạt đng làm quen vi Toán chưa mang lại hiu qu cao. Cũng chính thế,
tôi luôn trăn tr làm thế nào để cho tr tiếp thu kiến thc mt ch t nhiên, không b
ép, phù hp vi s nhn thc và đặc điểm tâm sinh lý ca tr la tui này là:
“Học mà chơi, chơi mà học”, tôi đã chn thc hin đề tài “Biện pháp to hng
thú cho tr mu giáo 3-4 tui trong hoạt đng làm quen với Toán”.
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU:
I. sở lý luận
Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mm non có mt vai trò to lớn.
Dạy toán cho trẻ kng nhm đào tạo cho trẻ những nhà toán học, nhằm phát
triển trẻ khả năng nhanh nhậy, trí thông minh, sự phán đoán phân tích, so nh
tổng hợp. Giúp trẻ được những kiến thức đẳng về tập hợp con số, phép đếm,
về kích thước, hình dạng, khả năng định hướng không gian,…
Môn toán môn học rất khô khan cứng nhắc. Các tiết học toán đặc biệt
tiết học hình thành các biểu tượng về slượng, con số và phép đếm thường lặp đi
2
lặp lại nhiều lần c tiết học nội dung giống nhau, chỉ khác về số lượng 2, 3,
4, 5. vy nếu ta chỉ tập chung vào kiến thức dạy trtheo đúng các bước, nếu lp
li khi học trẻ thường rất nhanh chán sẽ không thu hút được sự chú ý của trẻ.
Hiu quca việc hình thành các biu tượng toán học đẳng cho trẻ mầm
non, kng chỉ phụ thuộc vào việc xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần
hình thành cho trẻ còn phụ thuộc vào phương pháp, hình thức tchức các hoạt
động làm quen với toán cho trẻ ở trường mầm non. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu
kiến thức một cách tnhiên, không bgò ép phù hợp vi snhận thức và đặc điểm
tâm sinh của trẻ lứa tuổi 3-4 tuổi. Làm thế nào để trẻ cảm thy thoải mái, vui
vẻ, hứng thú và tích cực hoạt động.
II. sở thực tiễn
m hc 2020-2021 tôi được phân công chăm sóc và giáo dc tr độ tui
mu giáo 3-4 tui vi tng s cháu là 42. Trong đó có 22 trẻ gái và 20 tr trai
Trong thi gian chưa đón trẻ, tôi và đồng nghip trong khi 3-4 tui đã
xây dng chương trình ni dung- hoạt động ca hoạt đng làm quen vi toán phù
hp vi đặc điểm phát trin tuân theo các nguyên tc giáo dc tr. Mc vy,
khi tiến hành trên thc tế thường ngày, tôi nhn thy tr chưa tht hng thú khi
hoạt động, chưa tập trung cý lng nghe nói, vn n th động trong các u
cu ca cô, các hot động chưa sôi nổi,…nên ca mang lại cho tr hiu qu nhn
thc cao. Vì vy, i luôn trăn trở phi m thế nào để thu hút tr la tui này vào
bài học để tr tp trung lng nghe cô, hiu yêu cu, ch động trong tương tác với
cô và thc hiện được nhng nhim v ca hoạt động đưa ra.
Khi bắt đầu thc hiện đề tài, tôi đã nhận thy nhng mặt kkhăn thuận
li sau:
1. Thun li:
- s vt cht của nhà trường khang trang, phòng hc sch s, các tin
nghi cn thiết, đồ dùng đồ chơi đầy đ theo thông 02/BGD&ĐT đảm bảo phc
v cho vic hc tập và vui chơi ca tr.
- Lp luôn nhận được squan m, kch lệ, tạo điều kiện của BGH nhà
trường và tổ chuyên môn,
- Bản thân tôi là giáo viên nhiệt huyết với nghề, ham học hỏi, luôn trăn tr
làm thế nào mang những điều tốt nhất để gp học sinh mình phát triển tn diện.
- Ph huynh luôn tin tưởng, sn ng to mọi điều kiện cũng như phối hp
với giáo viên để giúp tr yêu thích và t tin khi hc Toán
2. Khó khăn:
- Lp hc đông hc sinh (có 42 trẻ). Trong đó có 14 tr bt đầu vi môi trường nhóm
lp nên n nếp thói quen và c kĩ năng của tr chưa có hoc chưa nhiều.
3
- Tr3 tuổi nên sự chênh lệch về nhận thức, năng của trẻ phụ thuộc vào
tháng sinh (trẻ sinh đầu m trẻ sinh cuối năm) n rệt: Sự tập trung cý
không cao; khả năng ghi nhớ có chủ định chưa nhiều.
- Ngôn ng của trcòn hạn chế, rất nhiều tr nói không rõ và nói ngọng
3. Số liệu điều tra khảo sát thực trạng
Tớc khi thc hiện đề tài, đầu năm hc 2020 - 2021 tôi đã tiến hành khảo sát
mức độ hứng thú trong hoạt động làm quen với Toán trên trẻ lớp Mg Bé C- do tôi
phụ trách. Qua khảo sát đầu năm học, khi chưa thực hin đtài, kết quả n sau:
Bng kho sát mức độ hng thú ca tr trong hoạt động làm quen vi Toán
( Ca thc hiện đề tài)
T
T
Đặc điểm
hng thú khi
tham gia HĐ
làm quen với
toán
Tổn
g số
trẻ
Mức độ thể hiện
Tốt
Khá
Trung
bình
Yếu
%
Số
trẻ
Tỷ
lệ
%
Số
trẻ
Tỷ
lệ
%
Số
trẻ
Tỷ
lệ
%
1
Tập trung, c
ý lắng nghe
42
12
18
42,9
7
16,2
2
Tự tin tương
tác với cô giáo
và bạn khi
tham gia HĐ
42
9
22,2
13
30,9
9
22,2
11
24,7
3
Thực hiện
theo yêu cầu
của HĐ đề ra
42
13
9
22,3
10
23,4
4
Hứng thú
chủ động hoạt
động
42
8
19
45,2
12
28,7
Khi khảo sát mức độ hứng thú của trẻ, tôi đã đưa ra 4 đặc điểm cthđể
đánh giá, phân tích từng đặc điểm đó. Qua những đặc đim đấy để i nhìn cụ
thhơn, rõ ng hơn về sự hứng t trong hoạt động làm quen với Toán của trẻ. Từ
đó đưa ra những phương pháp p hợp và thực tế.
Qua bảng khảo sát cũng dễ thấy rằng, hứng thú của trẻ n mức độ trung
bình và kémn rất nhiều và rất ít trẻ hứng thú đạt và thể hiện ở mức độ tốt.
III. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề
Sau khi t chc 2 hot động m quen với Toán đầu năm học ly kho sát
mức độ hng thú ca tr sau nhng gi học này tôi đã suy nghĩ các biện pháp thc
hiện đã triển khai ngay nhng bin pháp này trên các hoạt động hc m quen
vi Toán 1 tun/ 1 hoạt động cho tr. Các bin pháp như sau:
4
1. Biện pháp 1. Sử dụng đ dùng làm phương tiện gây hứng thú
Trong trường mm non, vui chơi hoạt động chủ đạo ca trẻ đchơi
phương tiện giúp trẻ thực hin hoạt động đó, đồng thời cũng chính là cách giúp trẻ
tiếp thu i học một ch sinh động, nhiệt tình n. Thông qua đồ dùng đồ chơi,
trẻ được trực tiếp thực hành, trực tiếp thực hiện c thao tác đếm, phân biệt, so
sánh, chồng vật, tđó giúp trẻ hứng thú hơn, thúc đẩy quá trình tiếp nhận kiến
thức cũng nhanh hơnhiệu quhơn.
Với đặc điểm phát trin tư duy của tr mu giáo 3-4 tuổi: Trẻ đang
chuyển từ duy trực quan hành động sang duy trực quan hình nh nhưng còn
m nhạt n trẻ cần phải được hoạt động trên chính các đồ dùng, đồ chơi-
phương tin cho quá trình tiếp nhận kiến thức đó.
Trẻ mầm non nói chung và đặc biệt là trẻ 3-4 tuổi nói riêng, giáo không
th ngi ging giibằng li và mong rng tr s cý lng nghe, tiếp thu nhng
kiến thc của cô giáo đưa ra tr phi đưc thc hiện, được hành động hc
trên chính nhng đồ dùng đó. Vì vậy, việc đm bo đầy đủ về đồ dùng, an tn về
chất lượng, đẹp về hình thức sẽ đảm bảo bước đầu tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham
gia hoạt động.
a. S dụng đồ dùng- đ chơi sn có
Đồ dùng đồ chơi theo TT-02 màu sc tươi sáng, kích thưc php vi
độ tui 3-4 tui, đảm bo an toàn, đầy đ v s ng. Giáo viên biết la chn
s dụng các đ dùng hp php vi ch đề ch đim, s dng kết hp hp
trong các đ tài hoạt động mang li cho tr nhiu mi m và hng thú khi tham gia.
d: Các loto con th kết hp vi loto c rốt để dùng vào i học đếm
hoc xếp ơng ng 1:1. Ngoài ra giáo s dng hình nh đó ng tác ra u
chuyn hoặc trò chơi về ni dung “thỏ con đi thu hoch rốt”,… giúp trẻ thy
hng thú vi bài học hơn, nhiệt tình tham gia hơn, vui vẻ đón nhn kiến thc n.
5
Tr rt yêu thích nhng con vật đáng yêu luôn muốn bn thân được tiếp
xúc chăm sóc nó. Qua biểu tượng th rt, tr ởng tượng như chính bản
thân mình siêu nhân” giúp bn th mang rt v để bn Th nhng bữa ăn
trong nhng ngày sp ti.
Ví d: Các ht ht vn dng vào i “Xếp xen k 2 đối tượng theo quy lut”
xâu vòng tng cô hay tng ngưi thân,…
Vi vic thao tác vi ht ht, u vòng giúp cho độ chính xác ca các động tác
và hoạt động của các ngón tay trẻ phát trin. Khi xâu vòng, trẻ rèn được sự tập
trung, chú ý và thực hin được 2 nhim vụ cùng c:u vòng và xếp xen kẽ. Với
ý thức làm món quà tặng mẹ, trẻ có thêm nhiều động lực và thấy vui vẻ với hoạt
động cô tổ chức.
b. Sử dụng đdùng - đồ chơi tự tạo
Ngoài những đồ chơi sẵn theo TT 02 thì đồ chơi do hoặc trẻ chuẩn b
rất được trẻ yêu thích. Những đồ chơi phỏng những đvật thật vi hình nh
ch thước như thực tế hay những đồ dùng do chính tay trẻ tự làm, tự tìm kiếm