ề ộ ố ệ ế ớ ẻ ằ “ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi ậ i xung quanh b ng v t Đ tài:
ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ữ ổ ậ ự ễ th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n đ i v i tr m u giáo 3 4 tu i”
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài:
ươ ườ ấ Ph ẻ ng pháp cho tr làm quen môi tr ng xung quanh có vai trò r t quan
ẻ ặ ụ ọ ệ ẻ ẫ ố ớ tr ng trong quá trình giáo d c tr , đ c bi ổ t là đ i v i tr m u giáo 3 4 tu i.
ọ ế ớ ủ Thông qua h c tr ẻ ượ đ c khám phá th gi i riêng c a mình, khám phá môi
ườ ẻ ượ ứ ơ ẳ ề ế ớ ế ấ ố tr ng xung quanh tr đ c cung c p v n ki n th c s đ ng v th gi i xung
ứ ữ ể ậ ẻ ượ ệ quanh mình, không nh ng phát tri n nh n th c mà tr còn đ c rèn luy n óc
ớ ị ư ưở ượ ả quan sát, th giác, kh năng ghi nh , chú ý, t duy và t ng t ng. Khám phá
ườ ố ệ ố ở ộ ứ ế ằ môi tr ố ng xung quanh nh m cũng c h th ng hóa ki n th c, m r ng v n
ố ừ ủ ẻ ể hi u bi ế ề ế ớ t v th gi i xung quanh tr , qua đó làm giàu v n t ẻ c a tr . Tr đ ẻ ượ c
ế ớ ữ ề ẻ ế ặ khám phá th gi i xung quanh mình, nh ng đi u tr ư ch a bi t ho c đã bi ế t
ẻ ượ ư ệ ả ế ọ ự ư ụ ể nh ng ch a c th . Tr đ c tr i nghi m thông qua các ti ế t h c và tr c ti p
ố ượ ụ ể ặ khám phá chúng. Bi ế ượ t đ ị c tên, đ c đi m mùi v , công d ng các đ i t ng mà
ẻ ụ ễ ế ơ ọ ụ ệ tr khám phá, h n th môn h c còn giáo d c l giáo, giáo d c v sinh, dinh
ưỡ d ẻ ng cho tr .
ọ ượ ệ ẫ ớ Năm h c 2018 2019 tôi đ c ban giám hi u phân công vào l p m u giáo
ố ớ ế ố ứ ẻ ể ậ ạ ổ ọ ế 3 4 tu i, tr đa s m i vào h c nh n th c còn h n ch , v n hi u bi ơ t còn s
ơ ữ ạ ẫ ớ ỹ ẳ đ ng, h n n a là các cháu nhút nhát, l l m các k năng quan sát, ghi nh còn
ạ ộ ế ẻ ể ớ ườ ạ h n ch . Trong các ho t đ ng cho tr làm quen, tìm hi u v i môi tr ng xung
ư ử ụ ử ụ ữ ề ệ ả quanh tôi đã s d ng nhi u bi n pháp nh s d ng nh ng hình nh trên powew
ư ệ ẻ ạ ả ả ộ ồ point, cho tr quan sát m t đo n video, tranh nh, đ dùng...nh ng hi u qu trên
ẻ ư ề ẻ ề ế ạ ớ ả tr ch a cao, nhi u tr còn lúng túng, kh năng ghi nh còn nhi u h n ch . Qua
ấ ượ ằ ậ ệ ữ ẻ ậ ằ quan sát tôi nh n th y đ ậ c r ng khi cho tr khám phá b ng nh ng v t li u, v t
ậ ố ự ứ ẻ ệ ộ ơ th t v n có trong t ế nhiên đã giúp tr lĩnh h i ki n th c nhanh h n và có hi u
ạ ự ư ậ ả ơ ự ề ạ ạ ớ ọ ả qu h n. V i th c tr ng nh v y, b n thân tôi m nh d n l a ch n đ tài “ M tộ
ế ớ ẻ ằ ậ ậ ố ệ s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua
ố ớ ẻ ẫ ự ễ ạ ộ ữ ổ nh ng ho t đ ng th c ti n đ i v i tr m u giáo 3 4 tu i”
ằ ươ ứ ế ấ ấ ộ nh m tìm ra ph ng pháp lĩnh h i ki n th c nhanh nh t, chính xác nh t, xin
ụ ể ệ ầ trình bày đ góp ph n đóng góp kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c
ớ ấ ướ ộ ổ ẻ tr trong công cu c đ i m i đ t n c.
ụ ề ạ 2. Ph m vi áp d ng đ tài:
ề ộ ố ệ ế ớ ẻ Đ tài “ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi ằ i xung quanh b ng
ố ớ ẻ ẫ ự ễ ạ ộ ữ ậ ậ v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n đ i v i tr m u giáo 3 4
tu i”ổ .
ượ ự ụ ụ ụ ệ ệ ầ đ c áp d ng trong quá trình th c hi n nhi m v chăm sóc giáo d c m m non,
ề ế ớ ệ ẻ ả ậ giúp tr khám phá, tr i nghi m, phán đoán, suy lu n...v th gi i vô cùng phong
ứ ụ ẻ ề ậ ư phú xung quanh tr . Trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi đã v n d ng đ a
ớ ứ ạ ộ ụ ẻ ề vào quá trình chăm sóc tr trong l p, ng d ng vào nhi u ho t đ ng khám phá
ộ ượ ọ ệ ồ ợ khoa h c, khám phá xã h i đ c đ ng nghi p khen ng i và cùng góp ý, đ ượ c
ế ề ầ ộ ộ ồ h i đ ng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đ tài.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ủ ộ ự ứ ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
ấ ướ ườ ể ả ồ ớ Đ t n c ta đang trên đ ng đ i m i và phát tri n. Đ ng và Nhà n ướ c
ụ ướ ự ề ệ ệ ậ ọ luôn đ cao s nghi p giáo d c n ả ụ c nhà, vì v y nhi m v quan tr ng mà Đ ng
ồ ưỡ ự ạ đã nêu “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ầ ng nhân tài”, chúng ta c n
ụ ừ ế ệ ở ấ ệ ơ ớ chăm sóc giáo d c ngay t ụ thu u th . V i nhi m v này th h nhà giáo nói
ữ ầ ầ ệ chung và nh ng giáo viên m m non nói riêng c n nâng cao vai trò trách nhi m
ụ ẻ ủ c a mình trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr .
ể ự ụ ệ ệ ầ ỗ ộ ộ Đ th c hi n nhi m v trên, m i m t cán b , giáo viên m m non cân
ứ ọ ỏ ươ ph i t ả ự ươ v n lên, h c h i, nghiên c u, tìm tòi các ph ữ ệ ng pháp, bi n pháp h u
ấ ể ụ ụ ệ ẻ hi u nh t đ áp d ng trong quá trình công tác chăm sóc giáo d c tr .
ạ ộ ữ ẻ ườ Qua nh ng ho t đ ng cho tr khám phá môi tr ng xung quanh, tôi
ườ ử ụ ạ ả ả ọ ượ th ng s d ng các lo i tranh nh, mô hình minh h a, các hình nh đ c trình
ấ ượ ư ệ ế ả ạ ộ ư ẫ chi u trên power point nh ng hi u qu , ch t l ng các ho t đ ng v n ch a cao,
ẻ ự ư ư ứ ư ứ ế ắ ắ tr ch a h ng thú, ch a tích c c tham gia, ch a n m ch c các ki n th c, k ỷ
ạ ộ ố ẻ ụ ề ề ộ ơ ồ ề ế năng n i dung v ho t đ ng theo m c tiêu đ ra. Đa s tr còn m h v ki n
ẻ ỉ ượ ứ ằ ắ ượ ờ ế ể ả ử th c, vì tr ch đ c nhìn b ng m t, không đ ậ c s , n m, ng i… đ c m nh n
ự ế ả ư ế th c t nên k t qu ch a cao
ụ ể ạ ườ C th , qua theo dõi các ho t đông làm quen môi tr ầ ng xung quanh đ u
ả ư ấ ế năm cho th y k t qu nh sau:
ộ N i dung
ế ậ ể ẻ ứ Tr h ng thú khám phá ứ ượ ẻ ắ c ki n th c, kĩ năng Tr n m đ ứ ậ ẻ Tr nh n th c ch m ớ ặ Không nh đ c đi m T lỉ ệ 50% 30% 35% 35%
ừ ữ ự ể ạ ả ấ ắ T nh ng th c tr ng trên, b n thân tôi r t băn khoăn, lo l ng đ tìm ra các
ấ ượ ư ệ ạ ộ ủ ẻ ằ bi n pháp nh m đ a ch t l ng c a các ho t đ ng cho tr làm quen môi tr ườ ng
ạ ế ệ ả ấ ậ ơ ẻ xung quanh đ t k t qu cao h n. Trong đó tôi nh n th y vi c “Cho tr khám
ế ớ ự ễ ạ ộ ữ ằ ậ ậ phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n” có
ứ ề ể ề ọ ấ r t nhi u khách quan. Nên tôi ch n đ tài này đ nghiên c u.
ứ ề ậ ợ ữ ế ặ Khi ti n hành nghiên c u đ tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l i và
ư khó khăn nh sau :
ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:
ơ ở ậ ế ị ạ ộ ụ ụ ươ ấ C s v t ch t và trang thi t b ph c v cho các ho t đ ng t ố ng đ i
ủ ườ ớ ộ ườ ề ầ đ y đ . Không gian tr ng, l p r ng rãi, Tr ng có nhi u cây xanh và cây ăn
ệ ẻ ậ ả ả qu ,nên thu n ti n cho tr tham gia tr i nghiêm, khám phá.
ượ ự ỡ ủ ệ ườ Đ c s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ng cũng nh ư
ạ ộ ự ề ệ ệ ạ ồ đ ng nghi p luôn t o đi u ki n cho tôi xây d ng các ho t đ ng khám phá v ề
ườ môi tr ng xung quanh
ụ ệ ả ộ ộ B n thân là m t giáo viên có trình đ chuyên môn nghi p v , luôn yêu
ề ế ẻ ệ ệ ngh m n tr , nhi t tình trong công vi c, luôn năng cao vai trò t ự ọ ậ h c t p,
ữ ứ ươ ạ ả ớ ổ nghiên c u, tìm tòi nh ng ph ị ng pháp đ i m i trong quá trình gi ng d y, ch u
ọ ỏ ụ ứ ệ ả ự ị khó h c h i, sách báo và ng d ng công ngh thông tin. B n thân t trang b cho
ươ ọ ố ệ mình ph ạ ng ti n d y h c t t: Máy tính xách tay
ươ ề ọ ồ ị Đ a ph ệ ử ụ ệ ẵ ng có nhi u đ dùng và h c li u s n có, giúp cho vi c s d ng
ọ ố ơ ạ ồ đ dùng d y h c t t h n
ườ ề ấ ộ ồ ọ Tr ng thu c vùng nông thôn, nên có r t nhi u khu tr ng tr t và chăn
ậ ệ ệ ế ệ ậ ẵ ở ị nuôi nên thu n ti n trong vi c tìm ki m nguyên v t li u s n có đ a ph ươ ng
ệ ử ụ ọ ạ ệ ạ ả ồ giúp cho vi c s d ng đ dùng d y h c đ t hi u qu cao.
2.1.2. Khó khăn:
ậ ợ ữ ạ ộ ố ư ặ Bên c nh nh ng thu n l i đó tôi g p m t s khoa khăn nh sau :
ề ơ ở ậ ấ * V c s v t ch t:
ế ị ạ ụ ụ ụ ự ọ Các thi t b d y h c, giáo c tr c quan ph c v cho quá trình khám phá
ề ủ ư ứ ư ấ ẫ ạ ắ ượ ch a phong phú, h p d n v ch ng lo i, màu s c, ch a đáp ng đ ầ c nhu c u
ẻ ủ c a tr .
ườ ệ ợ Tr ng vùng nông thôn,xa trung tâm và ch , nên khó khăn trong vi c tìm
ậ ệ ộ ố ể ạ ế ẻ ki m m t s nguyên v t li u đ d y cho tr .
ố ẻ ư ọ ậ ề ế ư ẻ ọ Đa s tr ch a có n n p h c t p vì ch a qua h c các nhóm tr nên khó
ệ ổ ứ ạ ộ ề ườ khăn trong vi c t ch c các ho t đ ng khám phá v môi tr ng xung quanh.
ự ệ ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n :
ư ừ ự ạ ươ T tình hình th c tr ng nêu trên tôi đã đ a ra các ph ng pháp cho tr ẻ
ế ớ ạ ộ ữ ậ ằ ậ khám phá th gi ự i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c
ứ ễ ằ ề ti n b ng nhi u hình th c:
ẻ ế ọ ứ ạ 2.2.1. Hình th c d y tr trên ti t h c :
ự ậ ệ ượ ả ứ ẻ B n thân s v t, hi n t ng xung quanh luôn gây h ng thú cho tr , làm tr ẻ
ế ễ ể ố có mong mu n tìm hi u, khám phá. N u quá trình này di n ra d ướ ự ề i s đi u
ể ủ ể ế ủ ẻ ẽ ứ khi n c a giáo viên thì h ng thú và tính ham hi u bi ệ t c a tr s tăng lên .Vi c
ự ậ ệ ượ ự ế ế ẽ ạ ộ ướ ớ ti p xúc tr c ti p v i các s v t, hi n t ự ng s t o ra s rung đ ng tr c cái
ẻ ắ ữ ự ả ả ạ ơ ẹ đ p xung quanh cho tr g n bó h n, t o ra nh ng xúc c m, tình c m tích c c và
ế ự ể ả ệ ườ ộ hành đ ng thi t th c đ b o v môi tr ng xung quanh chúng.
ậ ẻ ế ớ Vì v y trong quá trình cho tr khám phá th gi i xung quanh trong ti ế t
ử ụ ươ ư ươ ươ ọ h c, tôi đã s d ng các ph ng pháp nh : ph ng pháp quan sát, ph ng pháp
ệ ươ ử ụ ơ trò chuy n, ph ng pháp s d ng trò ch i…
ế ọ ẻ ế ử ụ ẻ ậ ậ Trong ti t h c tôi đã s d ng v t th t cho tr khám phá, cho tr ti p xúc
ớ ậ ậ ằ ờ ế ự ế ậ ả ẻ ả tr c ti p v i v t th t b ng cách nhìn, s , n m…và c m nh n, qua đó tr tr i
ẻ ứ ủ ể ệ ằ ả ẽ nghi m b ng chính b n thân c a mình s giúp tr h ng thú, ham tìm hi u và ghi
ớ ộ ủ ị nh m t cách có ch đ nh.
ộ ố ạ ẻ ả Ví d : ụ Cho tr làm quen m t s lo i qu .
ụ 1. M c tiêu :
ẻ ế ượ ể ặ ắ ọ ị ợ Tr bi t đ c tên g i, đ c đi m, mùi v , màu s c và l ủ i ích c a m t s ộ ố
ạ ả lo i qu .
ạ ộ ứ ẻ ơ ộ Tr tham gia ho t đ ng và tham gia trò ch i m t cách h ng thú.
ẻ ế ơ ườ ồ Tr bi ữ t n nh ng ng i tr ng cây.
ẩ ị 2. Chu n b :
ộ ố ạ ả ậ ườ ề ả ạ ồ M t s lo i qu th t, v ả n cây ăn qu , 3 gian hàng g m nhi u lo i qu ,
3 cái đĩa.
ế 3. Ti n hành :
ổ ứ ứ Ổ ị 3.1. n đ nh t ch c gây h ng thú :
ẻ ế ườ ả ủ Cho tr đ n tham quan v n cây ăn qu c a bác An
ỏ ẻ ườ ữ ạ ả H i tr trong v n có nh ng lo i qu gì?
ặ ộ ỏ ề ớ Bác An t ng cho các con m t gi ọ ủ quà. Các con cùng lên xe v l p h c c a
ủ ể mình đ cùng nhau khám phá món quà c a bác An nha!
ụ ế ứ ề 3.2. Truy n th ki n th c :
ẻ ồ ẻ ự ế ạ ờ Cô cho tr ng i theo nhóm, cho tr tr c ti p, s tay vào các lo i qu ả
ỏ ế ừ ể ỏ ẻ ề ắ ạ trong gi , sau đó cô đi đ n t ng nhóm đ h i tr ặ v màu s c, hình d ng, đ c
ấ ạ ủ ể ạ ậ ả ả ế ẻ ừ đi m c u t o c a các lo i qu (cho tr t ng nhóm nêu lên c m nh n và ý ki n
ề ả ạ ỏ ủ ộ ủ c a mình v các lo i qu trong gi c a đ i mình)
ẻ ề ổ ầ ượ ư ả ớ ừ ả ạ ồ Cho tr v ch ng i và cô l n l t đ a ra t ng lo i qu cho c l p quan
ả sát phát âm tên qu đó.
ư ế ụ ả ạ ả Ví d : Đây là qu gì, nó có màu gì, qu có d ng gì, da nó nh th nào?
ẻ ả ờ ( Tr tr l ỏ ủ i câu h i c a cô.
ủ ế ậ ả Cô nêu k t lu n chung c a qu đó.
ẻ ề ợ ủ ệ ạ ụ * Giáo d c tr v l ả i ích c a các lo i qu và thói quen v sinh.
ơ ủ ố 3.3. Trò ch i c ng c :
ơ ị * Trò ch i 1 “Bé đi siêu th ”:
ẩ ị Cô chu n b 3 gian hàng.
ẻ ơ ộ Cách ch i: Cô chia tr ra thành 3 đ i.
ướ ẫ ơ ướ ớ ấ Cô h ng d n cách ch i : Phía tr ề c cô có 3 gian hàng v i r t nhi u
ỗ ộ ệ ạ ả ỏ ướ ụ ủ ộ lo i qu , nhi m v c a đ i m i đ i xách gi đi lên phía tr c siêu th đ ị ể
ộ ạ ộ ạ ộ ủ ỗ ầ ả ề ồ ỉ mua qu v cho đ i c a mình, m i l n đi g m m t b n, m t b n ch phép
ượ ế ả ạ ạ ầ mua đ ơ ề c 1 qu , khi b n đ u hàng đi v thì b n ti p theo lên. Trò ch i
ộ ả ề ễ ạ ạ ả ộ di n ra trong vòng m t b n nh c đ i nào mua nhi u và đúng lo i qu cô
ế ầ ắ ộ yêu c u thì đ i đó chi n th ng.
ụ ộ ả Ví d : Đ i 1 qu cam
ả ộ Đ i 2 qu xoài
ả ộ ố Đ i 3 qu Chu i
ổ ứ ả ầ ẻ ầ ầ ơ Cô t ch c cho tr ch i 23 l n. ( L n 1 cô nêu tên qu , l n 2 cô nói lên
ắ ủ ể ả ặ đ c đi m màu s c c a qu ).
ỗ ầ ậ ơ ộ ẻ Sau m i l n ch i cô nh n xét và đ ng viên tr
ơ ế ả * Trò ch i 2 : X p mâm qu .
ẻ ả ầ ạ ộ ộ ỗ ộ ế Cô chia tr ra 3 đ i: Yêu c u m i đ i x p m t lo i qu vào đĩa. Trong vòng
ộ ả ế ế ẹ ạ ắ ộ ộ m t b n nh c đ i nào x p nhanh và đ p thì đ i đó chi n th ng.
ả ộ ế VD: Đ i 1 x p đĩa qu cam
ả ộ ố ế Đ i 2 x p qu chu i
ả ộ ế Đ i 3 X p qu xoài
ệ ẩ ạ ộ ỏ ỏ ị ạ Các con đã lao đ ng m t m i nên b n th nâu đã chu n b các lo i qu ả
ườ ủ ạ ưở ứ ấ trong v n cây c a b n cho các con cùng th ng th c đ y. Các con cùng nhau
ư ế ị ủ ả ạ ế n m xem mùi v c a các lo i qu đó nh th nào nha!
ệ ượ ị ọ ủ ả ố ẻ ế Cô cho tr n m phân bi c v chua, ng t c a qu cam, chu i. t đ
ậ ủ ượ ủ ạ ỏ ố V y hôm nay các con đ c khám phá món quà gì c a b n th nâu? * C ng c :
ậ ươ Nh n xét tuyên d ng
ử ụ ư ậ ậ ờ ọ ạ Sau khi s d ng đ a các v t th t trong gi h c đã mang l ệ i cho tôi hi u
ứ ự ệ ẻ ả ả ộ ự qu tích c c, 100% tr đã tham gia tr i nghi m m t cách h ng thú và tích c c,
ầ ẻ ọ ạ 90 – 95 % tr h c đ t yêu c u.
ứ ạ ẻ ở ọ ọ ơ 2.2.2. Hình th c d y tr m i lúc m i n i:
ỉ ừ ạ ở ệ ẻ ự ậ ữ Không ch d ng l vi c cho tr i khám phá nh ng s v t,hi n t ệ ượ ng
ộ ố ữ ằ ươ ự ệ ế ọ xung quanh cu c s ng b ng nh ng ph ng pháp th c hi n trên ti t h c mà tôi
ấ ả ứ ở ọ ọ ơ ể ấ ả ợ ậ ụ t n d ng t t c các hình th c, m i lúc m i n i mà tôi c m th y h p lí đ giúp
ự ậ ệ ượ ẻ ể ắ ơ ơ ư ượ tr kh c sâu h n,hi u sâu h n các s v t hi n t ẻ ng mà tr ch a đ c khám
ụ ể ệ ả phá và tr i nghi m c th :
ạ ộ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:
ờ ờ ẻ ượ ạ ộ ể ề Trong các gi ho t đ ng ngoài tr i tr đ c tìm hi u, khám phá v các s ự
ệ ượ ế ọ ở ớ ẻ ư ượ ậ v t hi n t ng xung quanh mà trong ti t h c l p tr ch a đ c khám phá và
ạ ộ ệ ả ở ẻ tr i nghi m. Qua các ho t đ ng khám phá ờ ạ ngoài tr i t o cho tr không khí
ề ự ậ ệ ượ ứ ả ứ ế ế tho i mái và h ng thú thêm v s v t hi n t ng, vì th ngoài ki n th c tr ẻ
ượ ế ế ọ ữ ệ ả đ c bi t trong ti t h c chính thì nh ng khám phá tr i nghi m ngoài tr i đ ờ ượ c
ệ ộ ả ử ụ s d ng m t cách có hi u qu .
ẻ ườ ủ n rau c a các cô nhân viên dinh VD: Khi tr tham quan và quan sát v
ưỡ ẻ ượ ự ế ấ ạ d ng tr đ c tr c ti p nhìn th y các lo i rau, qua đó tr bi ẻ ế ượ ặ t đ ể c đ c đi m
ở ườ ủ ườ ủ ộ ố ạ ủ c a m t s lo i rau có trong v n rau c a các cô trong tr ng, vai trò c a các
ữ ữ ạ ằ ở lo i rau trong các b a ăn có trong b a ăn h ng ngày ở ườ tr ng, ủ nhà c a tr , tr ẻ ẻ
ượ ụ ệ ố đ c giáo d c v sinh trong ăn u ng.
* Trong gi ănờ :
ờ ỉ ượ ủ ứ ủ ố ế ể ẻ ờ Gi ăn là th i đi m tr không ch đ ọ c c ng c ki n th c c a môn h c
ẻ ượ ư ề ạ ọ cho tr LQVMTXQ mà còn đ ọ c h c nhi u môn khác nh : Âm nh c, văn h c,
toán...
ủ ữ ằ ẻ ữ ẻ ứ Thông qua nh ng th c ăn h ng ngày c a tr trong b a ăn giúp tr ậ nh n
ộ ưỡ ụ ẻ ố bi ế ượ t đ ộ ố ấ c m t m t s ch t dinh d ng, giáo d c tr thói quen trong ăn u ng….
ế ợ ớ ụ 2.2.3. K t h p v i ph huynh
ừ ầ ủ ộ ụ ể ọ Ngay t ổ ề ộ ọ đ u năm h c tôi đã ch đ ng h p ph huynh đ trao đ i v m t
ạ ộ ứ ẻ ậ ườ ố s ho t đ ng giúp cho tr nh n th c khám phá môi tr ng xung quanh.
ố ế ợ ụ ế ề ệ ậ ạ ớ ợ ớ ủ L p k ho ch ph i k t h p v i ph huynh phù h p v i đi u ki n c a
ườ ủ ề ể ầ ớ ớ ộ ộ tr ng, l p theo đúng v i ch đ . Đ huy đ ng m t ph n kinh phí và m t s đ ộ ố ồ
ở ị ươ ư ả ắ dùng s n có đ a ph ng nh : Hoa, qu , rau, tôm, cua, cá......
ổ ớ ụ ề ươ ẻ ế ứ ứ Trao đ i v i ph huynh v ph ng th c, cách th c cho tr ti p xúc khám
ệ ượ ẻ ở ồ ậ ự ậ ề v các đ v t, s v t, hi n t ng xung quanh tr gia đình.
ả ạ ượ ữ ế 2. 3. Nh ng k t qu đ t đ c :
ọ ỏ ớ ự ệ ề ươ ạ V i s say mê ngh nghi p, ham h c h i, tìm tòi các ph ng pháp d y đ ể
ẻ ọ ố ế ớ ữ ằ ậ tr h c t t khám phá th gi ạ ậ i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t
ụ ủ ự ễ ệ ế ấ ộ ờ ẻ ộ đ ng th c ti n. Qua m t th i gian áp d ng, tôi th y vi c ti p thu c a tr có
ộ ẻ ạ ề ế ạ ự ẻ ọ ơ nhi u ti n b , tr m nh d n ,t tin, thích h c, thích khám phá h n. Tr say mê,
ọ ố ữ ạ ễ ạ ạ ứ h ng thú tham gia h c t ợ t, cách suy đoán di n đ t ngôn ng m ch l c. Qua đ t
ạ ượ ế ả ư ả ừ ồ kh o sát v a r i đã đ t đ c k t qu nh sau :
ả ầ Kh o sát đ u ả Kh o sát ự ế D ki n ộ ề N i dung đi u tra
ể
ậ ớ ặ ể ẻ ứ Tr h ng thú ứ ậ ẻ ặ Tr nh n th c rõ đ c đi m ứ ậ ẻ Tr nh n th c ch m ẻ Tr không ghi nh đ c đi m năm 50% 30% 35% 35% ọ h c kì I 95% 90% 7% 3% cu i nămố 100% 95% 5% 0%
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ệ ế 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m :
ả ự ế ữ ớ ạ ượ ở ự ệ ệ ế V i nh ng k t qu th c t đã đ t đ c trên, vi c th c hi n quá trình
ệ ử ụ ứ ề ậ ậ ồ ấ nghiên c u đ tài SKKN trên đã cho th y vi c s d ng đ dùng là v t th t trong
ế ọ ạ ộ ự ữ ễ ẻ ti t h c thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n khi cho tr khám phá th gi ế ớ i
ạ ụ ế ữ ứ ệ ệ ề ả xung quanh đã đem l i nh ng hi u qu cao trong vi c truy n th ki n th c và
ữ ẻ ỷ k năng, và ngôn ng cho tr .
ữ ả ạ ể ẻ ệ Nh ng bi n pháp, gi i pháp trên đã đem l ữ i cho tr nh ng hi u bi ế ầ t đ u
ề ự ậ ệ ượ ữ ế ơ ứ ơ ẳ tiên, nh ng ki n th c s đ ng v s v t hi n t ế ng và h n th còn giúp tr ẻ
ể ư ủ ị ữ ể ả ẩ ớ phát tri n t duy, ngôn ng , ghi nh có ch đ nh, phát tri n th m mĩ và c nhân
cách cho tr .ẻ
ả ạ ượ ữ ớ ư ấ ấ ở ự ế V i nh ng k t qu đ t đ c nh hôm nay, tôi r t ph n kh i và t ơ tin h n khi
ướ ộ ố ệ ế ớ ẻ ẫ h ng d n cho tr ẻ “ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh
ố ớ ẻ ẫ ự ễ ạ ộ ữ ậ ậ ằ b ng v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n đ i v i tr m u giáo 3
4 tu i”ổ
ừ ữ ả ệ ọ T nh ng gi ữ i pháp trên tôi rút ra nh ng bài h c kinh nghi m.
ể ắ ứ ệ ể ầ ặ ắ C n nghiên c u tài li u đ n m b t rõ đ c đi m tâm sinh lý ở ộ ổ đ tu i
này.
ư ầ ấ ượ ữ ồ ơ ồ ứ ẫ ề ả ộ ng v c hình th c l n n i S u t m nh ng đ dùng đ ch i có ch t l
dung.
ủ ế ệ ả ổ chuyên môn và Tham kh o thêm ý ki n đóng góp c a ban giám hi u, t
ớ ủ ệ ồ đ ng nghi p trên l p c a mình.
ườ ẻ ố ượ ở ọ ọ ơ ế ng xuyên cho tr khám phá đ i t ng m i lúc m i n i n u có Th
ự ễ ụ ể ạ ộ ẻ ả ữ ề ệ ệ đi u ki n. Cho tr tr i nghi m thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n c th
ớ ẻ ể ự ậ ệ ượ ẻ ầ ơ ộ ng m t cách G n gũi h n v i tr đ giúp tr khám phá s v t hi n t
ệ ả chính xác và hi u qu .
ườ ố ợ ẻ ở ọ ụ ệ ề ạ ớ ng xuyên ph i h p v i ph huynh t o đi u ki n cho tr m i lúc Th
ọ ơ ể ớ ườ ệ ả m i n i đ khám phá v i môi tr ng xung quanh có hi u qu cao nhât.
ộ ố ề ấ 3.2. M t s đ xu t
ố ớ ạ ị ươ ấ ớ ệ ề ố Tôi mu n đ xu t v i ban giám hi u nhà Đ i v i lãnh đ o đ a ph ng:
ườ ư ạ ớ ị ươ ỗ ợ ồ tr ng tham m u v i ban lãnh đ o đ a ph ng h tr ngu n kinh phí giúp nhà
ườ ẽ ả ẽ ấ ạ ồ ơ ờ tr ả ng cung c p thêm đ ch i ngoài tr i khuôn viên s ch s , mát m , đ m b o
ẻ ệ ẽ ạ ả ể đ cho tr có không gian tr i nghi m s ch s và an toàn.
ố ớ ườ ệ ườ ố ắ ấ Ban giám hi u nhà tr ng c g ng cung c p cho Đ i v i nhà tr ng:
ụ ự ữ ầ ồ ế ể ụ ụ giáo viên nh ng đ dùng, giáo c tr c quan c n thi t đ ph c v cho cô và tr ẻ
ự ệ ươ ụ ấ ầ trong quá trình th c hi n ch ng trình giáo d c m m non, cung c p thêm trang
ế ị ồ ơ ứ ệ ề ậ thi ậ ẻ ử ụ ồ t b , tài li u v cách nghiên c u các đ dùng, đ ch i là v t th t đ s d ng
ế ọ ả vào ti ệ t h c có hi u qu cao.
ọ ế ệ ả ơ Tôi xin chân thành c m n các nhà khoa h c đã vi t nên các tài li u trên
ệ ề ấ ả ạ ạ ể đ tôi tham kh o. Các c p lãnh đ o đã t o đi u ki n cho tôi cùng tham gia
ứ ệ ọ ườ ổ ị nghiên c u khoa h c, ban giám hi u nhà tr ng, t chuyên môn cùng ch em
ệ ạ ạ ớ ế ồ đ ng nghi p giúp tôi hoàn thành sáng ki n này. Tôi xin m nh d n trình bày v i
ệ ạ ả ồ ộ ỏ ệ các b n đ ng nghi p m t vài kinh nghi m nh mà b n thân tôi rút ra trong quá
ộ ố ệ ế ớ ẻ ậ ằ trình “ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t
ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ữ ổ ậ ự ễ th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n đ i v i tr m u giáo 3 4 tu i”
ượ ự ể ả ủ ế ồ mong đ c s đóng góp c a các đ ng chí đ b n sáng ki n ngày càng hoàn
ệ ượ ự ế ụ ả ơ thi n h n và đ ệ c áp d ng có hi u qu vào th c t .
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.