
Đ tài: ề“ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v tộ ố ệ ẻ ế ớ ằ ậ
th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4 tu i”ậ ữ ạ ộ ự ễ ố ớ ẻ ẫ ổ
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài: ọ ề
Ph ng pháp cho tr làm quen môi tr ng xung quanh có vai trò r t quanươ ẻ ườ ấ
tr ng trong quá trình giáo d c tr , đc bi t là đi v i tr m u giáo 3 - 4 tu i.ọ ụ ẻ ặ ệ ố ớ ẻ ẫ ổ
Thông qua h c tr đc khám phá th gi i riêng c a mình, khám phá môiọ ẻ ượ ế ớ ủ
tr ng xung quanh tr đc cung c p v n ki n th c s đng v th gi i xungườ ẻ ượ ấ ố ế ứ ơ ẳ ề ế ớ
quanh mình, không nh ng phát tri n nh n th c mà tr còn đc rèn luy n ócữ ể ậ ứ ẻ ượ ệ
quan sát, th giác, kh năng ghi nh , chú ý, t duy và t ng t ng. Khám pháị ả ớ ư ưở ượ
môi tr ng xung quanh nh m cũng c h th ng hóa ki n th c, m r ng v nườ ằ ố ệ ố ế ứ ở ộ ố
hi u bi t v th gi i xung quanh tr , qua đó làm giàu v n t c a tr . Tr đcể ế ề ế ớ ẻ ố ừ ủ ẻ ẻ ượ
khám phá th gi i xung quanh mình, nh ng đi u tr ch a bi t ho c đã bi tế ớ ữ ề ẻ ư ế ặ ế
nh ng ch a c th . Tr đc tr i nghi m thông qua các ti t h c và tr c ti pư ư ụ ể ẻ ượ ả ệ ế ọ ự ế
khám phá chúng. Bi t đc tên, đc đi m mùi v , công d ng các đi t ng màế ượ ặ ể ị ụ ố ượ
tr khám phá, h n th môn h c còn giáo d c l giáo, giáo d c v sinh, dinhẻ ơ ế ọ ụ ễ ụ ệ
d ng cho tr .ưỡ ẻ
Năm h c 2018 - 2019 tôi đc ban giám hi u phân công vào l p m u giáo ọ ượ ệ ớ ẫ
3 - 4 tu i, tr đa s m i vào h c nh n th c còn h n ch , v n hi u bi t còn s ổ ẻ ố ớ ọ ậ ứ ạ ế ố ể ế ơ
đng, h n n a là các cháu nhút nhát, l l m các k năng quan sát, ghi nh còn ẳ ơ ữ ạ ẫ ỹ ớ
h n ch . Trong các ho t đng cho tr làm quen, tìm hi u v i môi tr ng xung ạ ế ạ ộ ẻ ể ớ ườ
quanh tôi đã s d ng nhi u bi n pháp nh s d ng nh ng hình nh trên powew ử ụ ề ệ ư ử ụ ữ ả
point, cho tr quan sát m t đo n video, tranh nh, đ dùng...nh ng hi u qu trênẻ ộ ạ ả ồ ư ệ ả
tr ch a cao, nhi u tr còn lúng túng, kh năng ghi nh còn nhi u h n ch . Qua ẻ ư ề ẻ ả ớ ề ạ ế
quan sát tôi nh n th y đc r ng khi cho tr khám phá b ng nh ng v t li u, v tậ ấ ượ ằ ẻ ằ ữ ậ ệ ậ
th t v n có trong t nhiên đã giúp tr lĩnh h i ki n th c nhanh h n và có hi u ậ ố ự ẻ ộ ế ứ ơ ệ
qu h n. V i th c tr ng nh v y, b n thân tôi m nh d n l a ch n đ tài ả ơ ớ ự ạ ư ậ ả ạ ạ ự ọ ề “ M tộ
s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua ố ệ ẻ ế ớ ằ ậ ậ
nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4 tu i”ữ ạ ộ ự ễ ố ớ ẻ ẫ ổ

nh m tìm ra ph ng pháp lĩnh h i ki n th c nhanh nh t, chính xác nh t, xin ằ ươ ộ ế ứ ấ ấ
trình bày đ góp ph n đóng góp kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c ể ầ ệ ụ
tr trong công cu c đi m i đt n c.ẻ ộ ổ ớ ấ ướ
2. Ph m vi áp d ng đ tài:ạ ụ ề
Đ tài ề“ M t s bi n pháp cho tr khám phá th gi i xung quanh b ngộ ố ệ ẻ ế ớ ằ
v t th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n đi v i tr m u giáo 3- 4ậ ậ ữ ạ ộ ự ễ ố ớ ẻ ẫ
tu i”ổ.
đc áp d ng trong quá trình th c hi n nhi m v chăm sóc giáo d c m m non,ượ ụ ự ệ ệ ụ ụ ầ
giúp tr khám phá, tr i nghi m, phán đoán, suy lu n...v th gi i vô cùng phongẻ ả ệ ậ ề ế ớ
phú xung quanh tr . Trong quá trình nghiên c u đ tài này tôi đã v n d ng đaẻ ứ ề ậ ụ ư
vào quá trình chăm sóc tr trong l p, ng d ng vào nhi u ho t đng khám pháẻ ớ ứ ụ ề ạ ộ
khoa h c, khám phá xã h i đc đng nghi p khen ng i và cùng góp ý, đcọ ộ ượ ồ ệ ợ ượ
h i đng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đ tài. ộ ồ ế ầ ộ ề
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:ự ạ ủ ộ ầ ứ
Đt n c ta đang trên đng đi m i và phát tri n. Đng và Nhà n cấ ướ ườ ồ ớ ể ả ướ
luôn đ cao s nghi p giáo d c n c nhà, vì v y nhi m v quan tr ng mà Đngề ự ệ ụ ướ ậ ệ ụ ọ ả
đã nêu “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ng nhân tài”, chúng ta c nạ ự ồ ưỡ ầ
chăm sóc giáo d c ngay t thu u th . V i nhi m v này th h nhà giáo nóiụ ừ ở ấ ơ ớ ệ ụ ế ệ
chung và nh ng giáo viên m m non nói riêng c n nâng cao vai trò trách nhi mữ ầ ầ ệ
c a mình trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr .ủ ụ ẻ
Đ th c hi n nhi m v trên, m i m t cán b , giáo viên m m non cânể ự ệ ệ ụ ỗ ộ ộ ầ
ph i t v n lên, h c h i, nghiên c u, tìm tòi các ph ng pháp, bi n pháp h uả ự ươ ọ ỏ ứ ươ ệ ữ
hi u nh t đ áp d ng trong quá trình công tác chăm sóc giáo d c tr .ệ ấ ể ụ ụ ẻ
Qua nh ng ho t đng cho tr khám phá môi tr ng xung quanh, tôiữ ạ ộ ẻ ườ
th ng s d ng các lo i tranh nh, mô hình minh h a, các hình nh đc trìnhườ ử ụ ạ ả ọ ả ượ
chi u trên power point nh ng hi u qu , ch t l ng các ho t đng v n ch a cao,ế ư ệ ả ấ ượ ạ ộ ẫ ư
tr ch a h ng thú, ch a tích c c tham gia, ch a n m ch c các ki n th c, kẻ ư ứ ư ự ư ắ ắ ế ứ ỷ

năng n i dung v ho t đng theo m c tiêu đ ra. Đa s tr còn m h v ki nộ ề ạ ộ ụ ề ố ẻ ơ ồ ề ế
th c, vì tr ch đc nhìn b ng m t, không đc s , n m, ng i… đ c m nh nứ ẻ ỉ ượ ằ ắ ượ ờ ế ử ể ả ậ
th c t nên k t qu ch a cao ự ế ế ả ư
C th , qua theo dõi các ho t đông làm quen môi tr ng xung quanh đuụ ể ạ ườ ầ
năm cho th y k t qu nh sau:ấ ế ả ư
N i dungộT lỉ ệ
Tr h ng thú khám pháẻ ứ 50%
Tr n m đc ki n th c, kĩ năngẻ ắ ượ ế ứ 30%
Tr nh n th c ch mẻ ậ ứ ậ 35%
Không nh đc đi mớ ặ ể 35%
T nh ng th c tr ng trên, b n thân tôi r t băn khoăn, lo l ng đ tìm ra cácừ ữ ự ạ ả ấ ắ ể
bi n pháp nh m đa ch t l ng c a các ho t đng cho tr làm quen môi tr ngệ ằ ư ấ ượ ủ ạ ộ ẻ ườ
xung quanh đt k t qu cao h n. Trong đó tôi nh n th y vi c “Cho tr khámạ ế ả ơ ậ ấ ệ ẻ
phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đng th c ti n” cóế ớ ằ ậ ậ ữ ạ ộ ự ễ
r t nhi u khách quan. Nên tôi ch n đ tài này đ nghiên c u.ấ ề ọ ề ể ứ
Khi ti n hành nghiên c u đ tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l i vàế ứ ề ặ ữ ậ ợ
khó khăn nh sau :ư
2.1.1. Thu n l i:ậ ợ
- C s v t ch t và trang thi t b ph c v cho các ho t đng t ng điơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ạ ộ ươ ố
đy đ. Không gian tr ng, l p r ng rãi, Tr ng có nhi u cây xanh và cây ănầ ủ ườ ớ ộ ườ ề
qu ,nên thu n ti n cho tr tham gia tr i nghiêm, khám phá.ả ậ ệ ẻ ả
- Đc s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ng cũng nhượ ự ỡ ủ ệ ườ ư
đng nghi p luôn t o đi u ki n cho tôi xây d ng các ho t đng khám phá vồ ệ ạ ề ệ ự ạ ộ ề
môi tr ng xung quanhườ
- B n thân là m t giáo viên có trình đ chuyên môn nghi p v , luôn yêuả ộ ộ ệ ụ
ngh m n tr , nhi t tình trong công vi c, luôn năng cao vai trò t h c t p,ề ế ẻ ệ ệ ự ọ ậ
nghiên c u, tìm tòi nh ng ph ng pháp đi m i trong quá trình gi ng d y, ch uứ ữ ươ ổ ớ ả ạ ị
khó h c h i, sách báo và ng d ng công ngh thông tin. B n thân t trang b choọ ỏ ứ ụ ệ ả ự ị
mình ph ng ti n d y h c t t: Máy tính xách tayươ ệ ạ ọ ố

- Đa ph ng có nhi u đ dùng và h c li u s n có, giúp cho vi c s d ngị ươ ề ồ ọ ệ ẵ ệ ử ụ
đ dùng d y h c t t h nồ ạ ọ ố ơ
-Tr ng thu c vùng nông thôn, nên có r t nhi u khu tr ng tr t và chănườ ộ ấ ề ồ ọ
nuôi nên thu n ti n trong vi c tìm ki m nguyên v t li u s n có đa ph ngậ ệ ệ ế ậ ệ ẵ ở ị ươ
giúp cho vi c s d ng đ dùng d y h c đt hi u qu cao.ệ ử ụ ồ ạ ọ ạ ệ ả
2.1.2. Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i đó tôi g p m t s khoa khăn nh sau :ạ ữ ậ ợ ặ ộ ố ư
* V c s v t ch t:ề ơ ở ậ ấ
- Các thi t b d y h c, giáo c tr c quan ph c v cho quá trình khám pháế ị ạ ọ ụ ự ụ ụ
ch a phong phú, h p d n v ch ng lo i, màu s c, ch a đáp ng đc nhu c uư ấ ẫ ề ủ ạ ắ ư ứ ượ ầ
c a tr .ủ ẻ
- Tr ng vùng nông thôn,xa trung tâm và ch , nên khó khăn trong vi c tìmườ ợ ệ
ki m m t s nguyên v t li u đ d y cho tr .ế ộ ố ậ ệ ể ạ ẻ
- Đa s tr ch a có n n p h c t p vì ch a qua h c các nhóm tr nên khóố ẻ ư ề ế ọ ậ ư ọ ẻ
khăn trong vi c t ch c các ho t đng khám phá v môi tr ng xung quanh.ệ ổ ứ ạ ộ ề ườ
2.2. Các bi n pháp th c hi n :ệ ự ệ
T tình hình th c tr ng nêu trên tôi đã đa ra các ph ng pháp cho trừ ự ạ ư ươ ẻ
khám phá th gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đng th cế ớ ằ ậ ậ ữ ạ ộ ự
ti n b ng nhi u hình th c:ễ ằ ề ứ
2.2.1. Hình th c d y tr trên ti t h c :ứ ạ ẻ ế ọ
B n thân s v t, hi n t ng xung quanh luôn gây h ng thú cho tr , làm trả ự ậ ệ ượ ứ ẻ ẻ
có mong mu n tìm hi u, khám phá. N u quá trình này di n ra d i s đi uố ể ế ễ ướ ự ề
khi n c a giáo viên thì h ng thú và tính ham hi u bi t c a tr s tăng lên .Vi cể ủ ứ ể ế ủ ẻ ẽ ệ
ti p xúc tr c ti p v i các s v t, hi n t ng s t o ra s rung đng tr c cáiế ự ế ớ ự ậ ệ ượ ẽ ạ ự ộ ướ
đp xung quanh cho tr g n bó h n, t o ra nh ng xúc c m, tình c m tích c c vàẹ ẻ ắ ơ ạ ữ ả ả ự
hành đng thi t th c đ b o v môi tr ng xung quanh chúng.ộ ế ự ể ả ệ ườ

Vì v y trong quá trình cho tr khám phá th gi i xung quanh trong ti tậ ẻ ế ớ ế
h c, tôi đã s d ng các ph ng pháp nh : ph ng pháp quan sát, ph ng phápọ ử ụ ươ ư ươ ươ
trò chuy n, ph ng pháp s d ng trò ch i…ệ ươ ử ụ ơ
- Trong ti t h c tôi đã s d ng v t th t cho tr khám phá, cho tr ti p xúcế ọ ử ụ ậ ậ ẻ ẻ ế
tr c ti p v i v t th t b ng cách nhìn, s , n m…và c m nh n, qua đó tr tr iự ế ớ ậ ậ ằ ờ ế ả ậ ẻ ả
nghi m b ng chính b n thân c a mình s giúp tr h ng thú, ham tìm hi u và ghiệ ằ ả ủ ẽ ẻ ứ ể
nh m t cách có ch đnh.ớ ộ ủ ị
Ví d : ụCho tr làm quen m t s lo i qu .ẻ ộ ố ạ ả
1. M c tiêu :ụ
Tr bi t đc tên g i, đc đi m, mùi v , màu s c và l i ích c a m t sẻ ế ượ ọ ặ ể ị ắ ợ ủ ộ ố
lo i qu .ạ ả
Tr tham gia ho t đng và tham gia trò ch i m t cách h ng thú. ẻ ạ ộ ơ ộ ứ
Tr bi t n nh ng ng i tr ng cây.ẻ ế ơ ữ ườ ồ
2. Chu n b : ẩ ị
M t s lo i qu th t, v n cây ăn qu , 3 gian hàng g m nhi u lo i qu ,ộ ố ạ ả ậ ườ ả ồ ề ạ ả
3 cái đĩa.
3. Ti n hành :ế
3.1. n đnh t ch c gây h ng thú : Ổ ị ổ ứ ứ
Cho tr đn tham quan v n cây ăn qu c a bác Anẻ ế ườ ả ủ
H i tr trong v n có nh ng lo i qu gì?ỏ ẻ ườ ữ ạ ả
Bác An t ng cho các con m t gi quà. Các con cùng lên xe v l p h c c aặ ộ ỏ ề ớ ọ ủ
mình đ cùng nhau khám phá món quà c a bác An nha!ể ủ
3.2. Truy n th ki n th c :ề ụ ế ứ
- Cô cho tr ng i theo nhóm, cho tr tr c ti p, s tay vào các lo i quẻ ồ ẻ ự ế ờ ạ ả
trong gi , sau đó cô đi đn t ng nhóm đ h i tr v màu s c, hình d ng, đcỏ ế ừ ể ỏ ẻ ề ắ ạ ặ
đi m c u t o c a các lo i qu (cho tr t ng nhóm nêu lên c m nh n và ý ki nể ấ ạ ủ ạ ả ẻ ừ ả ậ ế
c a mình v các lo i qu trong gi c a đi mình)ủ ề ạ ả ỏ ủ ộ