ề ộ ố ệ ế ớ ẻ ằ “ M t s  bi n pháp cho tr  khám phá th  gi ậ   i xung quanh b ng v t Đ  tài:

ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ữ ổ ậ ự ễ th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n  đ i v i tr  m u giáo 3­ 4 tu i”

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:

ươ ườ ấ Ph ẻ ng pháp cho tr  làm quen môi tr ng xung quanh có vai trò r t quan

ẻ ặ ụ ọ ệ ẻ ẫ ố ớ tr ng trong quá trình giáo d c tr , đ c bi ổ   t là đ i v i tr  m u giáo 3 ­ 4 tu i.

ọ ế ớ ủ Thông   qua   h c   tr ẻ ượ   đ c   khám   phá   th   gi i   riêng   c a   mình,   khám   phá   môi

ườ ẻ ượ ứ ơ ẳ ề ế ớ ế ấ ố tr ng xung quanh tr  đ c cung c p v n ki n th c s  đ ng v  th  gi i xung

ứ ữ ể ậ ẻ ượ ệ quanh mình, không nh ng phát tri n nh n th c mà tr còn đ c rèn luy n óc

ớ ị ư ưở ượ ả quan sát, th  giác, kh  năng ghi nh , chú ý, t duy và t ng t ng. Khám phá

ườ ố ệ ố ở ộ ứ ế ằ môi tr ố   ng xung quanh nh m cũng c  h  th ng hóa ki n th c, m  r ng v n

ố ừ ủ ẻ ể hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i xung quanh tr , qua đó làm giàu v n t ẻ  c a tr . Tr  đ ẻ ượ   c

ế ớ ữ ề ẻ ế ặ khám phá th  gi i xung quanh mình, nh ng đi u tr ư  ch a bi t ho c đã bi ế   t

ẻ ượ ư ệ ả ế ọ ự ư ụ ể nh ng ch a c  th . Tr  đ c tr i nghi m thông qua các ti ế   t h c và tr c ti p

ố ượ ụ ể ặ khám phá chúng. Bi ế ượ t đ ị c tên, đ c đi m mùi v , công d ng các đ i t ng mà

ẻ ụ ễ ế ơ ọ ụ ệ tr khám phá, h n th  môn h c còn giáo d c l giáo, giáo d c v  sinh, dinh

ưỡ d ẻ ng cho tr .

ọ ượ ệ ẫ ớ Năm h c 2018 ­ 2019 tôi đ c ban giám hi u phân công vào l p m u giáo

ố ớ ế ố ứ ẻ ể ậ ạ ổ ọ ế 3 ­ 4 tu i, tr  đa s  m i vào h c nh n th c còn h n ch , v n hi u bi ơ t còn s

ơ ữ ạ ẫ ớ ỹ ẳ đ ng, h n n a là các cháu nhút nhát, l l m các k  năng quan sát, ghi nh  còn

ạ ộ ế ẻ ể ớ ườ ạ h n ch . Trong các ho t đ ng cho tr  làm quen, tìm hi u v i môi tr ng xung

ư ử ụ ử ụ ữ ề ệ ả quanh tôi đã s  d ng nhi u bi n pháp nh  s  d ng nh ng hình  nh trên powew

ư ệ ẻ ạ ả ả ộ ồ point, cho tr  quan sát m t đo n video, tranh  nh, đ  dùng...nh ng hi u qu  trên

ẻ ư ề ẻ ề ế ạ ớ ả tr  ch a cao, nhi u tr  còn lúng túng, kh  năng ghi nh  còn nhi u h n ch . Qua

ấ ượ ằ ậ ệ ữ ẻ ậ ằ quan sát tôi nh n th y đ ậ   c r ng khi cho tr  khám phá b ng nh ng v t li u, v t

ậ ố ự ứ ẻ ệ ộ ơ th t v n có trong t ế  nhiên đã giúp tr  lĩnh h i ki n th c nhanh h n và có hi u

ạ ự ư ậ ả ơ ự ề ạ ạ ớ ọ ả qu  h n. V i th c tr ng nh  v y, b n thân tôi m nh d n l a ch n đ  tài “ M tộ

ế ớ ẻ ằ ậ ậ ố ệ s  bi n pháp cho tr  khám phá th  gi i xung quanh b ng v t th t thông qua

ố ớ ẻ ẫ ự ễ ạ ộ ữ ổ nh ng ho t đ ng th c ti n  đ i v i tr  m u giáo 3­ 4 tu i”

ằ ươ ứ ế ấ ấ ộ nh m tìm ra  ph ng pháp lĩnh h i ki n th c nhanh nh t, chính xác nh t, xin

ụ ể ệ ầ trình bày đ  góp ph n đóng góp kinh nghi m trong công tác chăm sóc giáo d c

ớ ấ ướ ộ ổ ẻ tr  trong công cu c đ i m i đ t n c.

ụ ề ạ 2. Ph m vi áp d ng đ  tài:

ề ộ ố ệ ế ớ ẻ Đ  tài “ M t s  bi n pháp cho tr  khám phá th  gi ằ   i xung quanh b ng

ố ớ ẻ ẫ ự ễ ạ ộ ữ ậ ậ v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n  đ i v i tr  m u giáo 3­ 4

tu i”ổ .

ượ ự ụ ụ ụ ệ ệ ầ đ c áp d ng trong quá trình th c hi n nhi m v  chăm sóc giáo d c m m non,

ề ế ớ ệ ẻ ả ậ giúp tr  khám phá, tr i nghi m, phán đoán, suy lu n...v  th  gi i vô cùng phong

ứ ụ ẻ ề ậ ư   phú xung quanh tr . Trong quá trình nghiên c u đ  tài này tôi đã v n d ng đ a

ớ ứ ạ ộ ụ ẻ ề vào quá trình chăm sóc tr  trong l p,  ng d ng vào nhi u ho t đ ng khám phá

ộ ượ ọ ệ ồ ợ khoa h c, khám phá xã h i đ c đ ng nghi p khen ng i và cùng góp ý, đ ượ   c

ế ề ầ ộ ộ ồ h i đ ng chuyên môn đánh giá cao và khuy n khích c n nhân r ng đ  tài.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ủ ộ ự ứ ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ấ ướ ườ ể ả ồ ớ Đ t n c ta đang trên đ ng đ i m i và phát tri n. Đ ng và Nhà n ướ   c

ụ ướ ự ề ệ ệ ậ ọ luôn đ  cao s  nghi p giáo d c n ả   ụ c nhà, vì v y nhi m v  quan tr ng mà Đ ng

ồ ưỡ ự ạ đã nêu “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ầ   ng nhân tài”, chúng ta c n

ụ ừ ế ệ ở ấ ệ ơ ớ chăm sóc giáo d c ngay t ụ  thu   u th . V i nhi m v  này th  h  nhà giáo nói

ữ ầ ầ ệ   chung và nh ng giáo viên m m non nói riêng c n nâng cao vai trò trách nhi m

ụ ẻ ủ c a mình trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr .

ể ự ụ ệ ệ ầ ỗ ộ ộ Đ  th c hi n nhi m v  trên, m i m t cán b , giáo viên m m non cân

ứ ọ ỏ ươ ph i t ả ự ươ  v n lên, h c h i, nghiên c u, tìm tòi các ph ữ   ệ ng pháp, bi n pháp h u

ấ ể ụ ụ ệ ẻ hi u nh t đ  áp d ng trong quá trình công tác chăm sóc giáo d c tr .

ạ ộ ữ ẻ ườ Qua nh ng ho t đ ng cho tr khám phá môi tr ng xung quanh, tôi

ườ ử ụ ạ ả ả ọ ượ th ng s  d ng các lo i tranh  nh, mô hình minh h a, các hình  nh đ c trình

ấ ượ ư ệ ế ả ạ ộ ư ẫ chi u trên power point nh ng hi u qu , ch t l ng các ho t đ ng v n ch a cao,

ẻ ự ư ư ứ ư ứ ế ắ ắ tr ch a h ng thú, ch a tích c c tham gia, ch a n m ch c các ki n th c, k ỷ

ạ ộ ố ẻ ụ ề ề ộ ơ ồ ề ế   năng n i dung v  ho t đ ng theo m c tiêu đ  ra. Đa s  tr  còn m  h  v  ki n

ẻ ỉ ượ ứ ằ ắ ượ ờ ế ể ả ử th c, vì tr  ch  đ c nhìn b ng m t, không đ ậ   c s , n m, ng i… đ  c m nh n

ự ế ả ư ế th c t nên k t qu  ch a cao

ụ ể ạ ườ C  th , qua theo dõi các ho t đông làm quen môi tr ầ   ng xung quanh đ u

ả ư ấ ế năm cho th y k t qu  nh  sau:

ộ N i dung

ế ậ ể ẻ ứ Tr  h ng thú khám phá ứ ượ ẻ ắ c ki n th c, kĩ năng Tr  n m đ ứ ậ ẻ Tr  nh n th c ch m ớ ặ Không nh  đ c đi m T  lỉ ệ 50% 30% 35% 35%

ừ ữ ự ể ạ ả ấ ắ T  nh ng th c tr ng trên, b n thân tôi r t băn khoăn, lo l ng đ  tìm ra các

ấ ượ ư ệ ạ ộ ủ ẻ ằ bi n pháp nh m đ a ch t l ng c a các ho t đ ng cho tr  làm quen môi tr ườ   ng

ạ ế ệ ả ấ ậ ơ ẻ xung quanh đ t k t qu  cao h n. Trong đó tôi nh n th y vi c “Cho tr khám

ế ớ ự ễ ạ ộ ữ ằ ậ ậ phá th  gi i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n” có

ứ ề ể ề ọ ấ r t nhi u khách  quan. Nên tôi ch n đ  tài này đ  nghiên c u.

ứ ề ậ ợ ữ ế ặ Khi ti n hành nghiên c u đ  tài này tôi đã g p không ít nh ng thu n l i và

ư khó khăn nh  sau :

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i:

ơ ở ậ ế ị ạ ộ ụ ụ ươ ấ ­ C  s  v t ch t và trang thi t b  ph c v  cho các ho t đ ng t ố   ng đ i

ủ ườ ớ ộ ườ ề ầ đ y đ . Không gian tr ng, l p r ng rãi, Tr ng có nhi u cây xanh và cây ăn

ệ ẻ ậ ả ả qu ,nên thu n ti n cho tr  tham gia tr i nghiêm, khám phá.

ượ ự ỡ ủ ệ ườ ­ Đ c s  quan tâm giúp đ  c a ban giám hi u nhà tr ng cũng nh ư

ạ ộ ự ề ệ ệ ạ ồ đ ng nghi p luôn t o đi u ki n cho tôi xây d ng các ho t đ ng khám phá v ề

ườ môi tr ng xung quanh

ụ ệ ả ộ ộ ­ B n thân là m t giáo viên có trình đ  chuyên môn nghi p v , luôn yêu

ề ế ẻ ệ ệ ngh  m n tr , nhi t tình trong công vi c, luôn năng cao vai trò t ự ọ ậ    h c t p,

ữ ứ ươ ạ ả ớ ổ nghiên c u, tìm tòi nh ng ph ị   ng pháp đ i m i trong quá trình gi ng d y, ch u

ọ ỏ ụ ứ ệ ả ự ị khó h c h i, sách báo và  ng d ng công ngh  thông tin. B n thân t trang b  cho

ươ ọ ố ệ mình ph ạ ng ti n d y h c t t: Máy tính xách tay

ươ ề ọ ồ ị ­ Đ a ph ệ ử ụ   ệ ẵ ng có nhi u đ  dùng và h c li u s n có, giúp cho vi c s  d ng

ọ ố ơ ạ ồ đ  dùng d y h c t t h n

ườ ề ấ ộ ồ ọ ­Tr ng thu c vùng nông thôn, nên có r t nhi u khu tr ng tr t và chăn

ậ ệ ệ ế ệ ậ ẵ ở ị nuôi nên thu n ti n trong vi c tìm ki m nguyên v t li u s n có đ a ph ươ   ng

ệ ử ụ ọ ạ ệ ạ ả ồ giúp cho vi c s  d ng đ  dùng d y h c đ t hi u qu  cao.

2.1.2. Khó khăn:

ậ ợ ữ ạ ộ ố ư ặ Bên c nh nh ng thu n l i đó tôi g p m t s  khoa khăn  nh  sau :

ề ơ ở ậ ấ * V  c  s  v t ch t:

ế ị ạ ụ ụ ụ ự ọ ­ Các thi t b  d y h c, giáo c  tr c quan ph c v  cho quá trình khám phá

ề ủ ư ứ ư ấ ẫ ạ ắ ượ ch a phong phú, h p d n v  ch ng lo i, màu s c, ch a đáp  ng đ ầ   c nhu c u

ẻ ủ c a tr .

ườ ệ ợ ­ Tr ng vùng nông thôn,xa trung tâm và ch , nên khó khăn trong vi c tìm

ậ ệ ộ ố ể ạ ế ẻ ki m m t s  nguyên v t li u đ  d y cho tr .

ố ẻ ư ọ ậ ề ế ư ẻ ọ ­ Đa s  tr  ch a có n  n p h c t p vì ch a qua h c các nhóm tr  nên khó

ệ ổ ứ ạ ộ ề ườ khăn trong vi c t ch c các ho t đ ng khám phá v  môi tr ng xung quanh.

ự ệ ệ 2.2. Các bi n pháp th c hi n :

ư ừ ự ạ ươ T  tình hình th c tr ng nêu trên tôi đã đ a ra các ph ng pháp cho tr ẻ

ế ớ ạ ộ ữ ậ ằ ậ khám phá th  gi ự   i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c

ứ ễ ằ ề ti n b ng nhi u hình th c:

ẻ ế ọ ứ ạ 2.2.1. Hình th c d y tr  trên ti t h c :

ự ậ ệ ượ ả ứ ẻ B n thân s  v t, hi n t ng xung quanh luôn gây h ng thú cho tr , làm tr ẻ

ế ễ ể ố có mong mu n tìm hi u, khám phá. N u quá trình này di n ra d ướ ự ề   i s  đi u

ể ủ ể ế ủ ẻ ẽ ứ khi n c a giáo viên thì h ng thú và tính ham hi u bi ệ   t c a tr  s  tăng lên .Vi c

ự ậ ệ ượ ự ế ế ẽ ạ ộ ướ ớ ti p xúc tr c ti p v i các s  v t, hi n t ự ng s  t o ra s  rung đ ng tr c cái

ẻ ắ ữ ự ả ả ạ ơ ẹ đ p xung quanh cho tr  g n bó h n, t o ra nh ng xúc c m, tình c m tích c c và

ế ự ể ả ệ ườ ộ hành đ ng thi t th c đ  b o v  môi tr ng xung quanh chúng.

ậ ẻ ế ớ Vì v y trong quá trình cho tr khám phá th  gi i xung quanh trong ti ế   t

ử ụ ươ ư ươ ươ ọ h c, tôi đã s  d ng các ph ng pháp nh : ph ng pháp quan sát, ph ng pháp

ệ ươ ử ụ ơ trò chuy n, ph ng pháp s  d ng trò ch i…

ế ọ ẻ ế ử ụ ẻ ậ ậ ­ Trong ti t h c tôi đã s  d ng v t th t cho tr  khám phá, cho tr  ti p xúc

ớ ậ ậ ằ ờ ế ự ế ậ ả ẻ ả   tr c ti p v i v t th t b ng cách nhìn, s , n m…và c m nh n, qua đó tr  tr i

ẻ ứ ủ ể ệ ằ ả ẽ nghi m b ng chính b n thân c a mình s  giúp tr  h ng thú, ham tìm hi u và ghi

ớ ộ ủ ị nh  m t cách có ch  đ nh.

ộ ố ạ ẻ ả Ví d  :  ụ Cho tr  làm quen m t s  lo i qu .

ụ 1. M c tiêu :

ẻ ế ượ ể ặ ắ ọ ị ợ Tr  bi t đ c tên g i, đ c đi m, mùi v , màu s c và l ủ i ích c a m t s ộ ố

ạ ả lo i qu .

ạ ộ ứ ẻ ơ ộ Tr  tham gia ho t đ ng và tham gia trò ch i m t cách h ng thú.

ẻ ế ơ ườ ồ Tr  bi ữ t  n nh ng ng i tr ng cây.

ẩ ị 2. Chu n b  :

ộ ố ạ ả ậ ườ ề ả ạ ồ M t s  lo i qu  th t, v ả   n cây ăn qu , 3 gian hàng g m nhi u lo i qu ,

3 cái đĩa.

ế 3. Ti n hành :

ổ ứ ứ Ổ ị 3.1.  n đ nh t ch c gây h ng thú :

ẻ ế ườ ả ủ Cho tr  đ n tham quan v n cây ăn qu  c a bác An

ỏ ẻ ườ ữ ạ ả H i tr  trong v n có nh ng lo i qu  gì?

ặ ộ ỏ ề ớ Bác An t ng cho các con m t gi ọ ủ    quà. Các con cùng lên xe v  l p h c c a

ủ ể mình đ  cùng nhau khám phá món quà c a bác An nha!

ụ ế ứ ề 3.2. Truy n th  ki n th c :

ẻ ồ ẻ ự ế ạ ờ ­ Cô cho tr ng i theo nhóm, cho tr tr c ti p, s  tay vào các lo i qu ả

ỏ ế ừ ể ỏ ẻ ề ắ ạ trong gi , sau đó cô đi đ n t ng nhóm đ  h i tr ặ    v  màu s c, hình d ng, đ c

ấ ạ ủ ể ạ ậ ả ả ế   ẻ ừ đi m c u t o  c a các lo i qu  (cho tr  t ng nhóm nêu lên c m nh n và ý ki n

ề ả ạ ỏ ủ ộ ủ c a mình v  các lo i qu  trong gi c a đ i mình)

ẻ ề ổ ầ ượ ư ả ớ ừ ả ạ ồ ­ Cho tr  v  ch  ng i và cô l n l t đ a ra t ng lo i qu  cho c  l p quan

ả sát phát âm tên qu  đó.

ư ế ụ ả ạ ả Ví d : Đây là qu  gì, nó có màu gì, qu  có d ng gì, da nó nh  th  nào?

ẻ ả ờ ( Tr  tr  l ỏ ủ i câu h i c a cô.

ủ ế ậ ả Cô nêu k t lu n chung c a qu  đó.

ẻ ề ợ ủ ệ ạ ụ * Giáo d c tr  v  l ả i ích c a các lo i qu  và thói quen v  sinh.

ơ ủ ố 3.3. Trò ch i c ng c  :

ơ ị * Trò ch i 1 “Bé đi siêu th ”:

ẩ ị ­ Cô chu n b  3 gian hàng.

ẻ ơ ộ Cách ch i: Cô chia tr  ra thành 3 đ i.

ướ ẫ ơ ướ ớ ấ ­ Cô h ng d n cách ch i : Phía tr ề   c cô có 3 gian hàng v i r t nhi u

ỗ ộ ệ ạ ả ỏ ướ ụ ủ ộ lo i qu , nhi m v  c a đ i m i đ i xách gi đi lên phía tr c siêu th  đ ị ể

ộ ạ ộ ạ ộ ủ ỗ ầ ả ề ồ ỉ mua qu  v  cho đ i c a mình, m i l n đi g m m t b n, m t b n ch  phép

ượ ế ả ạ ạ ầ mua đ ơ   ề c 1 qu , khi b n đ u hàng đi v  thì b n ti p theo lên. Trò ch i

ộ ả ề ễ ạ ạ ả ộ di n ra trong vòng m t b n nh c đ i nào mua nhi u và đúng lo i qu  cô

ế ầ ắ ộ yêu c u thì đ i đó chi n th ng.

ụ ộ ả Ví d : Đ i 1 qu  cam

ả ộ Đ i 2 qu  xoài

ả ộ ố            Đ i 3 qu  Chu i

ổ ứ ả ầ ẻ ầ ầ ơ ­ Cô t ch c cho tr  ch i 2­3 l n. ( L n 1 cô nêu tên qu , l n 2 cô nói lên

ắ ủ ể ả ặ đ c đi m màu s c c a qu ).

ỗ ầ ậ ơ ộ ẻ Sau m i l n ch i cô nh n xét và đ ng viên tr

ơ ế ả * Trò ch i 2 : X p mâm qu .

ẻ ả ầ ạ ộ ộ ỗ ộ ế   ­ Cô chia tr  ra 3 đ i: Yêu c u m i đ i x p m t lo i qu  vào đĩa.  Trong vòng

ộ ả ế ế ẹ ạ ắ ộ ộ m t b n nh c  đ i nào x p nhanh và đ p thì đ i đó chi n th ng.

ả ộ ế VD: Đ i 1 x p đĩa qu  cam

ả ộ ố ế       Đ i 2 x p qu  chu i

ả ộ ế      Đ i 3 X p qu  xoài

ệ ẩ ạ ộ ỏ ỏ ị ạ Các con đã lao đ ng m t m i nên b n th  nâu đã chu n b  các lo i qu ả

ườ ủ ạ ưở ứ ấ trong v n cây c a b n cho các con cùng th ng th c đ y. Các con cùng nhau

ư ế ị ủ ả ạ ế n m xem mùi v  c a các lo i qu  đó nh  th  nào nha!

ệ ượ ị ọ ủ ả ố ẻ ế   ­ Cô cho tr  n m phân bi c v  chua, ng t c a qu  cam, chu i. t đ

ậ ủ ượ ủ ạ ỏ ố  V y hôm nay các con đ c khám phá món quà gì c a b n th  nâu? * C ng c  :

ậ ươ Nh n xét ­ tuyên d ng

ử ụ ư ậ ậ ờ ọ ạ Sau khi s  d ng đ a các v t th t trong gi h c đã mang l ệ   i cho tôi hi u

ứ ự ệ ẻ ả ả ộ ự   qu  tích c c, 100% tr  đã tham gia tr i nghi m m t cách h ng thú và tích c c,

ầ ẻ ọ ạ 90 – 95 % tr  h c đ t yêu c u.

ứ ạ ẻ ở ọ ọ ơ 2.2.2. Hình th c d y tr m i lúc m i n i:

ỉ ừ ạ ở ệ ẻ ự ậ ữ Không ch  d ng l vi c cho tr i khám phá nh ng s  v t,hi n t ệ ượ   ng

ộ ố ữ ằ ươ ự ệ ế ọ xung quanh cu c s ng b ng nh ng ph ng pháp th c hi n trên ti t h c mà tôi

ấ ả ứ ở ọ ọ ơ ể ấ ả ợ ậ ụ t n d ng t t c  các hình th c, m i lúc m i n i mà tôi c m th y h p lí đ  giúp

ự ậ ệ ượ ẻ ể ắ ơ ơ ư ượ tr  kh c sâu h n,hi u sâu h n các s  v t hi n t ẻ ng mà tr  ch a đ c khám

ụ ể ệ ả phá và tr i nghi m c  th  :

ạ ộ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:

ờ ờ ẻ ượ ạ ộ ể ề Trong các gi ho t đ ng ngoài tr i tr  đ c tìm hi u, khám phá v  các s ự

ệ ượ ế ọ ở ớ ẻ ư ượ ậ v t hi n t ng xung quanh mà trong ti t h c l p tr  ch a đ c khám phá và

ạ ộ ệ ả ở ẻ tr i nghi m. Qua các ho t đ ng khám phá ờ ạ  ngoài tr i t o cho tr không khí

ề ự ậ ệ ượ ứ ả ứ ế ế tho i mái và h ng thú thêm v  s  v t hi n t ng, vì th  ngoài ki n th c tr ẻ

ượ ế ế ọ ữ ệ ả đ c bi t trong ti t h c chính thì nh ng khám phá tr i nghi m ngoài tr i đ ờ ượ   c

ệ ộ ả ử ụ s  d ng m t cách có hi u qu .

ẻ ườ ủ n rau c a các cô nhân viên dinh VD:   Khi tr  tham quan  và quan sát v

ưỡ ẻ ượ ự ế ấ ạ d ng tr  đ c tr c ti p nhìn th y các lo i rau, qua đó tr  bi ẻ ế ượ ặ t đ ể   c đ c đi m

ở ườ ủ ườ ủ ộ ố ạ ủ c a m t s  lo i rau có trong v n rau c a các cô trong tr ng, vai trò c a các

ữ ữ ạ ằ ở lo i rau trong các b a ăn có trong b a ăn h ng ngày ở ườ  tr ng, ủ  nhà c a tr , tr ẻ ẻ

ượ ụ ệ ố đ c giáo d c v  sinh trong ăn u ng.

* Trong gi ănờ :

ờ ỉ ượ ủ ứ ủ ố ế ể ẻ ờ Gi ăn là th i đi m tr  không ch  đ ọ   c c ng c  ki n th c c a môn h c

ẻ ượ ư ề ạ ọ cho tr  LQVMTXQ mà còn đ ọ   c h c nhi u môn khác nh : Âm nh c, văn h c,

toán...

ủ ữ ằ ẻ ữ ẻ ứ Thông qua nh ng th c ăn h ng ngày c a tr trong b a ăn giúp tr ậ    nh n

ộ ưỡ ụ ẻ ố bi ế ượ t đ ộ ố ấ c m t m t s  ch t dinh d ng, giáo d c tr  thói quen trong ăn u ng….

ế ợ ớ ụ 2.2.3. K t h p v i ph  huynh

ừ ầ ủ ộ ụ ể ọ Ngay t ổ ề ộ   ọ  đ u năm h c tôi đã ch  đ ng h p ph  huynh đ  trao đ i v  m t

ạ ộ ứ ẻ ậ ườ ố s  ho t đ ng giúp cho tr  nh n th c khám phá môi tr ng xung quanh.

ố ế ợ ụ ế ề ệ ậ ạ ớ ợ ớ ủ             L p k  ho ch ph i k t h p v i ph  huynh phù h p v i đi u ki n c a

ườ ủ ề ể ầ ớ ớ ộ ộ tr ng, l p theo đúng v i ch  đ . Đ  huy đ ng m t ph n kinh phí và m t s  đ ộ ố ồ

ở ị ươ ư ả ắ dùng s n có đ a ph ng nh : Hoa, qu , rau, tôm,  cua, cá......

ổ ớ ụ ề ươ ẻ ế ứ ứ Trao đ i v i ph  huynh v  ph ng th c, cách th c cho tr  ti p xúc khám

ệ ượ ẻ ở ồ ậ ự ậ ề v  các đ  v t, s  v t, hi n t ng xung quanh tr gia đình.

ả ạ ượ ữ ế 2. 3. Nh ng k t qu  đ t đ c :

ọ ỏ ớ ự ệ ề ươ ạ V i s  say mê ngh  nghi p, ham h c h i, tìm tòi các ph ng pháp d y đ ể

ẻ ọ ố ế ớ ữ ằ ậ tr  h c t t khám phá th  gi ạ   ậ i xung quanh b ng v t th t thông qua nh ng ho t

ụ ủ ự ễ ệ ế ấ ộ ờ ẻ ộ đ ng th c ti n. Qua m t th i gian áp d ng, tôi th y vi c ti p thu c a tr có

ộ ẻ ạ ề ế ạ ự ẻ ọ ơ nhi u ti n b , tr  m nh d n ,t tin,  thích h c, thích khám phá h n. Tr  say mê,

ọ ố ữ ạ ễ ạ ạ ứ h ng thú tham gia h c t ợ   t, cách suy đoán di n đ t ngôn ng  m ch l c. Qua đ t

ạ ượ ế ả ư ả ừ ồ kh o sát v a r i đã đ t đ c k t qu  nh  sau :

ả ầ   Kh o sát đ u ả Kh o sát ự ế   D  ki n ộ ề N i dung đi u tra

ậ ớ ặ ể ẻ ứ Tr  h ng  thú ứ ậ ẻ ặ Tr  nh n  th c rõ đ c đi m ứ ậ ẻ Tr  nh n th c ch m ẻ Tr  không  ghi nh  đ c đi m năm 50% 30% 35% 35% ọ h c kì I 95% 90% 7% 3% cu i nămố 100% 95% 5% 0%

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ệ ế 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m :

ả ự ế ữ ớ ạ ượ ở ự ệ ệ ế V i nh ng k t qu  th c t đã đ t đ c trên, vi c th c hi n quá trình

ệ ử ụ ứ ề ậ ậ ồ ấ nghiên c u đ  tài SKKN trên đã cho th y vi c s  d ng đ  dùng là v t th t trong

ế ọ ạ ộ ự ữ ễ ẻ ti t h c thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n khi cho tr khám phá th  gi ế ớ   i

ạ ụ ế ữ ứ ệ ệ ề ả xung quanh đã đem l i nh ng hi u qu  cao trong vi c truy n th  ki n th c và

ữ ẻ ỷ k  năng, và ngôn ng  cho tr .

ữ ả ạ ể ẻ ệ Nh ng bi n pháp, gi i pháp trên đã đem l ữ i cho tr  nh ng hi u bi ế ầ   t đ u

ề ự ậ ệ ượ ữ ế ơ ứ ơ ẳ tiên, nh ng ki n th c s  đ ng v  s  v t hi n t ế ng và h n th  còn giúp tr ẻ

ể ư ủ ị ữ ể ả ẩ ớ phát tri n t duy, ngôn ng , ghi nh  có ch  đ nh, phát tri n th m mĩ và c  nhân

cách cho tr .ẻ

ả ạ ượ ữ ớ ư ấ ấ ở ự ế V i nh ng k t qu  đ t đ c nh  hôm nay, tôi r t ph n kh i và t ơ  tin h n khi

ướ ộ ố ệ ế ớ ẻ ẫ h ng d n cho tr ẻ “ M t s  bi n pháp cho tr  khám phá th  gi i xung quanh

ố ớ ẻ ẫ ự ễ ạ ộ ữ ậ ậ ằ b ng v t th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n  đ i v i tr  m u giáo 3­

4 tu i”ổ

ừ ữ ả ệ ọ T  nh ng gi ữ i pháp trên tôi rút ra nh ng bài h c kinh nghi m.

ể ắ ứ ệ ể ầ ặ ắ ­ C n nghiên c u tài li u đ  n m b t rõ đ c đi m tâm sinh lý ở ộ ổ    đ  tu i

này.

ư ầ ấ ượ ữ ồ ơ ồ ứ ẫ ề ả ộ   ng v  c  hình th c l n n i ­ S u t m nh ng đ  dùng đ  ch i có ch t l

dung.

ủ ế ệ ả ổ chuyên môn và ­ Tham kh o thêm ý ki n đóng góp c a ban giám hi u, t

ớ ủ ệ ồ đ ng nghi p trên l p c a mình.

ườ ẻ ố ượ ở ọ ọ ơ ế ng xuyên cho tr khám phá đ i t ng m i lúc m i n i n u có ­  Th

ự ễ ụ ể ạ ộ ẻ ả ữ ề ệ ệ đi u ki n. Cho tr  tr i nghi m thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n c  th

ớ ẻ ể ự ậ ệ ượ ẻ ầ ơ ộ ng m t cách ­  G n gũi h n v i tr  đ  giúp tr  khám phá s  v t hi n t

ệ ả chính xác và hi u qu .

ườ ố ợ ẻ ở ọ ụ ệ ề ạ ớ ng xuyên ph i h p v i ph  huynh t o đi u ki n cho tr m i lúc ­ Th

ọ ơ ể ớ ườ ệ ả m i n i đ  khám phá v i môi tr ng xung quanh có hi u qu  cao nhât.

ộ ố ề ấ 3.2. M t s  đ  xu t

ố ớ ạ ị ươ ấ ớ ệ ề ố Tôi mu n đ  xu t v i ban giám hi u nhà Đ i v i lãnh đ o đ a ph ng:

ườ ư ạ ớ ị ươ ỗ ợ ồ tr ng tham m u v i ban lãnh đ o đ a ph ng h  tr  ngu n kinh phí giúp nhà

ườ ẽ ả ẽ ấ ạ ồ ơ ờ tr ả   ng cung c p thêm đ  ch i ngoài tr i khuôn viên s ch s , mát m , đ m b o

ẻ ệ ẽ ạ ả ể đ  cho tr  có không gian tr i nghi m s ch s  và an toàn.

ố ớ ườ ệ ườ ố ắ ấ Ban giám hi u nhà tr ng c  g ng cung c p cho Đ i v i nhà tr ng:

ụ ự ữ ầ ồ ế ể ụ ụ giáo viên nh ng đ  dùng, giáo c  tr c quan c n thi t đ  ph c v  cho cô và tr ẻ

ự ệ ươ ụ ấ ầ trong quá trình th c hi n ch ng trình giáo d c m m non, cung c p thêm trang

ế ị ồ ơ ứ ệ ề ậ thi ậ ẻ ử ụ   ồ t b , tài li u v  cách nghiên c u các đ  dùng, đ  ch i là v t th t đ  s  d ng

ế ọ ả vào ti ệ t h c có hi u qu  cao.

ọ ế ệ ả ơ           Tôi xin chân thành c m  n các nhà khoa h c đã vi t nên các tài li u trên

ệ ề ấ ả ạ ạ ể đ  tôi tham kh o. Các c p lãnh đ o đã t o đi u ki n cho tôi cùng tham gia

ứ ệ ọ ườ ổ ị nghiên c u khoa h c, ban giám hi u nhà tr ng, t chuyên môn cùng ch  em

ệ ạ ạ ớ ế ồ đ ng nghi p giúp tôi hoàn thành sáng ki n này. Tôi xin m nh d n trình bày v i

ệ ạ ả ồ ộ ỏ ệ các b n đ ng nghi p m t vài  kinh nghi m nh  mà b n thân tôi rút ra trong quá

ộ ố ệ ế ớ ẻ ậ ằ trình “ M t s  bi n pháp cho tr  khám phá th  gi i xung quanh b ng v t

ố ớ ẻ ẫ ạ ộ ữ ổ ậ ự ễ th t thông qua nh ng ho t đ ng th c ti n  đ i v i tr  m u giáo 3­ 4 tu i”

ượ ự ể ả ủ ế ồ mong đ c s  đóng góp c a các đ ng chí đ  b n sáng ki n ngày càng hoàn

ệ ượ ự ế ụ ả ơ thi n h n và đ ệ c áp d ng có hi u qu  vào th c t .

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n.