MỤC LỤC
Phần 1. MỞ ĐẦU 2
1. Mục đích của SKKN............................................................... 2
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của SK 2
3. Đóng góp của SKKN để nâng cao chất lượng quản lý, dạy và
học.................................................................................................
2
Phần 2. NỘI DUNG 3
Chương 1. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SÁNG KIẾN ĐỀ CẬP 3
1. Cơ sở lý luận 3
2. Cơ sở thực tiễn 4
Chương 2. NHỮNG GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG 6
1. Giải pháp 1: Xác định vai trò của giáo viên mầm non trong việc
tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ
6
2. Giải pháp 2: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi
của trẻ.
7
3. Giải pháp 3: Tạo môi trường âm nhạc. Ứng dụng công nghệ
thông tin vào trong giảng dạy.
7
4. Giải pháp 4: T chức các trò chơi phù hợp với tính chất của các
hoạt động
8
5. Giải pháp 5: Động viên tất các trẻ tham gia vào trò chơi 10
6. Giải pháp 6: Phối hợp với phụ huynh trong việc đưa trò chơi dân
gian vào cuộc sống của trẻ
10
Chương 3: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN
KHAI CỦA SKKN
12
Phần 3. KẾT LUẬN 13
1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của SKKN 13
2. Hiệu quả thiết thực của SKKN 14
3. Ý kiến đề xuất 15
Phần 4. PHỤ LỤC 16
Tài liệu tham khảo........................................................................ 16
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến:
Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ làm quen môi trường
xung quanh thông qua việc tổ chức các trò chơi dân gian, tôi nghiên cứu nhằm
2
tìm ra được một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy nhằm hình thành kỹ năng
chơi trò chơi cho trẻ.
2. Tính mới của sáng kiến:
Tính mới:
- Các biện pháp được trình bày đầy đủ, ràng, cụ thể, lôgic thực tế
hơn. (Ở tất các các biện pháp)
Ưu điểm:
Theo tôi thấy các giải pháp mình đưa ra sự đổi mới rệt. Đó
trong mọi hoạt động hàng ngày tôi đều lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn gần gũi và
luôn đồng hành cùng trẻ mỗi khi trẻ cần, tôi luôn điểm tựa cho trẻ, luôn
hướng dẫn trẻ một cách cụ thể nhưng không áp đặt, gò theo khuôn mẫu, luôn
tạo niềm tin cho trẻ để trẻ hoàn thành công việc một cách thoải mái nhất.
3. Đóng góp của SKKN để nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.
Qua đề i: “Một số biện pháp làm quen môi trường xung quanh thông
qua việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 3-4 tuổi C1 trường mầm non
Đại Lai”.
- Góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục
trẻ trong nhà trường.
- Giúp trẻ tự tin phát triển toàn diện, nâng cao khả năng vận động cho trẻ.
PHẦN 2. NỘI DUNG
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SKKN ĐỀ CẬP ĐẾN
1. Cơ sở lý luận:
3
Trò chơi dân gian trẻ em một hoạt động văn hóa dân gian dành cho trẻ
được lưu truyền từ vùng này sang vùng khác, từ đời này sang đời khác nhằm
tha mãn nhu cầu vui ci giải t và giáo dc trẻ em một cách tinh tế và nhẹ nng.
Trò chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế
giới trẻ thơ nhiều điều thú vị bổ ích, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui
chơi, quyền được chia sẻ niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng.
Điểm đặc biệt của trò chơi dân gian đó chính sự gắn kết với môi trường
thiên nhiên. Chính điều này làm cho trẻ hào mình với thiên nhiên hơn, hiểu
có ý thức bảo vệ thiên nhiên hơn.
dụ: trò chơi "Chong chóng", "chơi sáo diều" giúp cho trẻ luyện cách
khéo léo, tận dụng những que tre, giấy báo để làm thành con diều chắc chắn,
nhiều kiểu dáng, những chong chóng nhiều màu sắc. Chúng tận dụng được sức
gió làm chong chóng quay, làm diều bay cao đầy thích thú.
Trong hội hiện đại ngày nay việc gắn liền với các thiết bị thông minh,
thời gian cha mẹ dành cho con không nhiều thiếu không gian vui chơi đã
khiến trẻ em, đặc biệt là trẻ em thành thị không biết đến các trò chơi dân gian.
Chỉ với những hòn đất nhiều màu sắc, trẻ có thể rèn sự khéo tay, khả năng
sáng tạo màu sắc về các con vật, hoa quả… trong cuộc sống thường ngày. Trò
chơi này có tác dụng dạy trẻ các kiến thức về động thực vật nhanh chóng. Ngoài
việc tạo sân chơi bổ ích, vui vẻ qua trò chơi, trò chơi dân gian còn giúp các em
rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống. Khi các em chơi phải biết nhường nhịn
nhau, không quá ăn thua để đánh mất tình bạn.
Khi trẻ ngồi q lâu trước tivi chúng sẽ tiếp nhận thông tin một cách thụ
động không hề duy. Việc lười vận động gây ra tình trạng béo phì, vẹo
cột sống, cận thị… ngày càng gia tăng ở trthành phố. vậy trò chơi dân gian
giúp cho các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo
sự hoà đồng, thân thiện, đoàn kết... Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ
giúp các em thêm hào hứng để học tập sống hồn nhiên hơn. Hơn nữa, việc
vui chơi lành mạnh còn tạo ra nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu,
đồng thời n luyện thể chất tâm hồn các em theo chiều ớng tốt hơn.
4
Không phải tất cả các trò chơi dân gian đều thtổ chức cho trchơi bởi :
- Một s trò chơi không p hợp với mục tiêu giáo dục chương trình
giáo dục cho trẻ mầm non.
- Có những trò chơi không phù hợp với độ tuổi trẻ.
- Có một số trò chơi gây nguy hiểm, không an toàn cho trẻ khi chơi.
Ví dụ:
+ Trò chơikéo co s làm trẻ bđau tay, tr kéo mnh sbị n đè lên nhau.
+ Trò chơi “Ném lao”: sử dụng vật nhọn, khi trẻ ném có thể trúng vào bạn.
+ Trò chơi “bịt mắt đập lon”: có thể đập trúng bạn hoặc bị lon dội ngược lại
trúng vào người.
Do vậy tôi đã suy nghĩ, tìm ra được một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm
quen i trường xung quanh thông qua việc tổ chức các trò chơi dân gian cho
trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2023-2024 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 3-4 tuổi C1
trường Mầm non Đại Lai với số trẻ là 25 trẻ.
Ngay từ đầu năm tôi đã tìm hiểu đặc điểm, tâm sinh lý trẻ trong hoạt động
làm quen môi trường xung quanh thông qua việc tổ chức các trò chơi dân gian
tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
- Đội ngũ giáo viên trong trường luôn đoàn kết, thống nhất.
- Lớp học luôn được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường đầu
sở vật chất như mua sắm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, tạo điều kiện cho lớp được sử
dụng đồ dùng thuận tiện, đầy đủ…
- Dự các buổi chuyên đề của phòng, chuyên đề của trường, dự giờ đồng
nghiệp tạo điều kiện tôi được học tập, củng cố kiến thức nghiệp vụ.
- Giáo viên có kế hoạch chương trình ngay từ đầu năm học.
- Lứa tuổi trẻ tương đối đồng đều.
- Phụ huynh luôn mong muốn con em mình vui vẻ, yêu thích hoạt động
khám phá môi trường thông qua các trò chơi dân gian.
5
* Khó khăn:
Việc áp dụng chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” bước
vào giai đoạn thứ 2, tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm
chưa được các phụ huynh quan tâm đúng mức, còn một số phụ huynh cho rằng
trẻ 3-4 tuổi việc học chỉ chơi nên chơi lúc nào cũng được; Cho trthực hiện
theo chế độ sinh hoạt của chương trình Giáo dục mầm non ngay lúc y quá
sớm; vậy một số cháu thường xuyên đến lớp trễ, ảnh hưởng đến việc tổ chức
hoạt động chơi, khám phá môi trường xung quanh ngoài trời của các cháu.
Vào đầu năm học có khoảng 65% cháu mới đi học, trẻ chưanề nếp, thói
quen tốt.
* Nguyên nhân của thực trạng:
Qua khảo sát, đánh giá kết quải tìm ra một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ
đạt được của trẻ còn thấp đó là:
- Do trẻ nhà trẻ mới ra lớp còn quấy khóc, chưa tham gia vào hoạt động
cùng cô.
- Do trẻ mới đi học còn nhút nhát không giám tham gia hoạt động.
- Trẻ chưa được chơi các trò chơi dân gian.
- Hình thức tổ chức lớp chưa linh hoạt, chưa kích thích hứng thú cho trẻ
hoạt động.
Trong hoạt động cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh thông qua trò
chơi dân gian. Trước thực trạng của lớp, tôi nghiên cứu, tìm ra “Một số biện
pháp làm quen môi trường xung quanh thông qua việc tổ chức các trò chơi
dân gian cho trẻ 3-4 tuổi C1 trường mầm non Đại Lai”.
* Thực trạng ban đầu của lớp :
Trước khi thực hiện các biện pháp nâng cao tôi cho trẻ thực hiện tham gia
khảo sát thu được kết quả như sau:
Thời điểm tháng 09 năm 2023 (Đầu năm học 2023-2024)
Bảng A