
S GD & ĐT TH A THIÊN HUỞ Ừ Ế
TR NG THPT THU N ANƯỜ Ậ
SINH HO T CHUYÊN Đ THÁNG 10Ạ Ề
NHÓM B MÔN: GDCD. T L CH S - GDCDỘ Ổ Ị Ử
Đi m i sinh ho t chuyên môn v i “ Xây d ng chuyên đ d y h c”ổ ớ ạ ớ ự ề ạ ọ
I. M c đích c a đi m i hình th c và n i dung sinh ho t chuyên mônụ ủ ổ ớ ứ ộ ạ
-Đi m i hình th c và n i dung sinh ho t chuyên môn là m t trong nh ng yêu ổ ớ ứ ộ ạ ộ ữ
c u c p thi t trong giai đo n hi n nay nh m th c hi n Ngh quy t 29 c a ầ ấ ế ạ ệ ằ ự ệ ị ế ủ
BCH Trung ng Đng khóa 8 v “ Đi m i căn b n, toàn di n ho t đng ươ ả ề ổ ớ ả ệ ạ ộ
giáo d c và đào t o”. Mu n đi m i ph ng pháp d y h c và hình th c t ụ ạ ố ổ ớ ươ ạ ọ ứ ổ
ch c d y h c nh m phát huy năng l c c a h c sinh thì c n ph i đi m i hình ứ ạ ọ ằ ự ủ ọ ầ ả ổ ớ
th c và n i dung sinh ho t t chuyên môn. Hình th c sinh ho t th ng xuyên ứ ộ ạ ổ ứ ạ ườ
thông qua trao đi, đóng góp ý kiên trên “ tr ng h c k t n i”; ho c qua “ ổ ườ ọ ế ố ặ
Facebook”; g i tài li u qua mail c a T giáo viên có th tham gia đóng góp ý ử ệ ủ ổ ể
ki n, ph n h i. Thông qua đó nhóm tr ng, t tr ng ho c ng i báo cáo ế ả ồ ưở ổ ưở ặ ườ
chuyên đ có th gi i đáp nh ng th c m c c a ng i tham góp ý ki n, t đó ề ể ả ữ ắ ắ ủ ườ ế ừ
hoàn thi n chuyên đ và ng d ng trong th c ti n ệ ề ứ ụ ự ễ
d y h c và giáo d c.ạ ọ ụ
-Đi m i n i dung sinh ho t chuyên môn c n t p trung vào vi c báo cáo các ổ ớ ộ ạ ầ ậ ệ
chuyên đ d y h c, xoáy sâu vào t ng bài, t ng ch đ c th . Giáo viên xây ề ạ ọ ừ ừ ủ ề ụ ể
d ng chuyên đ d y h c và đăng t i lên các đa ch Internet do T chuyên môn ự ề ạ ọ ả ị ỉ ổ
thành l p nên v i s tham gia c a các thành viên trong T . T tr ng yêu c u ậ ớ ự ủ ổ ổ ưở ầ
các thành viên trong t ho c nhóm b môn tham gia th o lu n, đóng góp ý ki nổ ặ ộ ả ậ ế
trong m t th i gian nh t đnh. Sau đó t tr ng ho c nhóm tr ng s t ng h pộ ờ ấ ị ổ ưở ặ ưở ẽ ổ ợ
ý ki n, hoàn thi n chuyên đ và tr thành Ngh quy t t chuyên môn.ế ệ ề ở ị ế ổ
II. Cách ti n hành: Trên c s nghiên c u ch ng trình, tài li u t p hu n và ế ơ ở ứ ươ ệ ậ ấ
tham kh o m t s kinh nghiêm c a đng nghi p tôi xin chia s quy trình xâyả ộ ố ủ ồ ệ ẻ
d ng “ chuyên đ d y h c” nh sau:ự ề ạ ọ ư

1. Xây d ng chuyên đ d y h cự ề ạ ọ
Thay cho vi c d y h c đang đc th c hi n theo t ng bài/ti t trong sách giáo khoa nh hi nệ ạ ọ ượ ự ệ ừ ế ư ệ
nay, các t /nhóm chuyên môn căn c vào ch ng trình và sách giáo khoa hi n hành, l a ch nổ ứ ươ ệ ự ọ
n i dung đ xây d ng các chuyên đ d y h c phù h p v i vi c s d ng ph ng pháp d y h cộ ể ự ề ạ ọ ợ ớ ệ ử ụ ươ ạ ọ
tích c c trong đi u ki n th c t c a nhà tr ng.ự ề ệ ự ế ủ ườ
Trên c s rà soát chu n ki n th c, kĩ năng, thái đ theo ch ng trình hi n hành và các ho tơ ở ẩ ế ứ ộ ươ ệ ạ
đng h c d ki n s t ch c cho h c sinh theo ph ng pháp d y h c tích c c, xác đnh cácộ ọ ự ế ẽ ổ ứ ọ ươ ạ ọ ự ị
năng l c và ph m ch t có th hình thành cho h c sinh trong m i chuyên đ đã xây d ng.ự ẩ ấ ể ọ ỗ ề ự
2. Biên so n câu h i/bài t pạ ỏ ậ
V i m i chuyên đ đã xây d ng, xác đnh và mô t 4 m c đ yêu c u (nh n bi t, thông hi u,ớ ỗ ề ự ị ả ứ ộ ầ ậ ế ể
v n d ng, v n d ng cao) c a m i lo i câu h i/bài t p có th s d ng đ ki m tra, đánh giáậ ụ ậ ụ ủ ỗ ạ ỏ ậ ể ử ụ ể ể
năng l c và ph m ch t c a h c sinh trong d y h c.ự ẩ ấ ủ ọ ạ ọ
Trên c s đó, biên so n các câu h i/bài t p c th theo các m c đ yêu c u đã mô t , đ sơ ở ạ ỏ ậ ụ ể ứ ộ ầ ả ể ử
d ng trong quá trình t ch c các ho t đng d y h c và ki m tra, đánh giá, luy n t p theoụ ổ ứ ạ ộ ạ ọ ể ệ ậ
chuyên đ đã xây d ng.ề ự
3. Thi t k ti n trình d y h cế ế ế ạ ọ
Ti n trình d y h c chuyên đ đc t ch c thành các ho t đng h c c a h c sinh đ có thế ạ ọ ề ượ ổ ứ ạ ộ ọ ủ ọ ể ể
th c hi n trên l p và nhà, m i ti t h c trên l p có th ch th c hi n m t s ho t đngự ệ ở ớ ở ỗ ế ọ ớ ể ỉ ự ệ ộ ố ạ ộ
trong ti n trình s ph m c a ph ng pháp và kĩ thu t d y h c đc s d ng.ế ư ạ ủ ươ ậ ạ ọ ượ ử ụ
4. T ch c d y h c và d giổ ứ ạ ọ ự ờ
Trên c s các chuyên đ d y h c đã đc xây d ng, t /nhóm chuyên môn phân công giáo viênơ ở ề ạ ọ ượ ự ổ
th c hi n bài h c đ d gi , phân tích và rút kinh nghi m v gi d y.ự ệ ọ ể ự ờ ệ ề ờ ạ
Khi d gi , c n t p trung quan sát ho t đng h c c a h c sinh thông qua vi c t ch c th cự ờ ầ ậ ạ ộ ọ ủ ọ ệ ổ ứ ự
hi n các nhi m v h c t p v i yêu c u nh sau:ệ ệ ụ ọ ậ ớ ầ ư
- Chuy n giao nhi m v h c t p: nhi m v h c t p rõ ràng và phù h p v i kh năng c a h cể ệ ụ ọ ậ ệ ụ ọ ậ ợ ớ ả ủ ọ
sinh, th hi n yêu c u v s n ph m mà h c sinh ph i hoàn thành khi th c hi n nhi m v ;ể ệ ở ầ ề ả ẩ ọ ả ự ệ ệ ụ
hình th c giao nhi m v sinh đng, h p d n, kích thích đc h ng thú, nh n th c c a h cứ ệ ụ ộ ấ ẫ ượ ứ ậ ứ ủ ọ
sinh; b o đm cho t t c h c sinh ti p nh n và s n sàng th c hi n nhi m v .ả ả ấ ả ọ ế ậ ẵ ự ệ ệ ụ
-Th c hi n nhi m v h c t p: khuy n khích h c sinh h p tác v i nhau khi th c hi n nhi m vự ệ ệ ụ ọ ậ ế ọ ợ ớ ự ệ ệ ụ
h c t p; phát hi n k p th i nh ng khó khăn c a h c sinh và có bi n pháp h tr phù h p, hi uọ ậ ệ ị ờ ữ ủ ọ ệ ỗ ợ ợ ệ
qu ; không có h c sinh b “b quên”.ả ọ ị ỏ
- Báo cáo k t qu và th o lu n: hình th c báo cáo phù h p v i n i dung h c t p và kĩ thu tế ả ả ậ ứ ợ ớ ộ ọ ậ ậ
d y h c tích c c đc s d ng; khuy n khích cho h c sinh trao đi, th o lu n v i nhau v n iạ ọ ự ượ ử ụ ế ọ ổ ả ậ ớ ề ộ
dung h c t p; x lí nh ng tình hu ng s ph m n y sinh m t cách h p lí.ọ ậ ử ữ ố ư ạ ả ộ ợ
- Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t p: nh n xét v quá trình th c hi n nhi m v h cế ả ự ệ ệ ụ ọ ậ ậ ề ự ệ ệ ụ ọ
t p c a h c sinh; phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu th c hi n nhi m v và nh ng ý ki nậ ủ ọ ậ ế ả ự ệ ệ ụ ữ ế
th o lu n c a h c sinh; chính xác hóa các ki n th c mà h c sinh đã h c đc thông qua ho tả ậ ủ ọ ế ứ ọ ọ ượ ạ
đng.ộ
M i chuyên đ đc th c hi n nhi u ti t h c nên m t nhi m v h c t p có th đc th cỗ ề ượ ự ệ ở ề ế ọ ộ ệ ụ ọ ậ ể ượ ự

hi n trong và ngoài l p h c. Vì th , trong m t ti t h c có th ch th c hi n m t s b cệ ở ớ ọ ế ộ ế ọ ể ỉ ự ệ ộ ố ướ
trong ti n trình s ph m c a ph ng pháp và kĩ thu t d y h c đc s d ng.ế ư ạ ủ ươ ậ ạ ọ ượ ử ụ
Khi d m t gi d y, giáo viên c n ph i đt nó trong toàn b ti n trình d y h c c a chuyên đự ộ ờ ạ ầ ả ặ ộ ế ạ ọ ủ ề
đã thi t k . C n t ch c ghi hình các gi d y đ s d ng khi phân tích bài h c.ế ế ầ ổ ứ ờ ạ ể ử ụ ọ
5. Phân tích, rút kinh nghi m bài h cệ ọ
Quá trình d y h c m i chuyên đ đc thi t k thành các ho t đng h c c a h c sinh d iạ ọ ỗ ề ượ ế ế ạ ộ ọ ủ ọ ướ
d ng các nhi m v h c t p k ti p nhau, có th đc th c hi n trên l p ho c nhà. H c sinhạ ệ ụ ọ ậ ế ế ể ượ ự ệ ớ ặ ở ọ
tích c c, ch đng và sáng t o trong vi c th c hi n các nhi m v h c t p d i s h ng d nự ủ ộ ạ ệ ự ệ ệ ụ ọ ậ ướ ự ướ ẫ
c a giáo viên.ủ
Phân tích gi d y theo quan đi m đó là phân tích hi u qu ho t đng h c c a h c sinh, đngờ ạ ể ệ ả ạ ộ ọ ủ ọ ồ
th i đánh giá vi c t ch c, ki m tra, đnh h ng ho t đng h c cho h c sinh c a giáo viên.ờ ệ ổ ứ ể ị ướ ạ ộ ọ ọ ủ
BÀI SO N THAM KH OẠ Ả
Chuyên đ: CÔNG DÂN V I CÁC QUY N DÂN CHề Ớ Ề Ủ
Giáo viên xác đnh m c tiêu bài; l a ch n ph ng pháp phù h p đ phát huy các ị ụ ự ọ ươ ợ ể
năng l c c a h c sinhự ủ ọ
I. M C TIÊU BÀI H C:Ụ Ọ
1. V ki n th c.ề ế ứ
- H c sinh nêu đc KN, ND, ý nghĩa c a m t s quy n dân ch c b n c a công ọ ượ ủ ộ ố ề ủ ơ ả ủ
dân.
- Trình bày đc trách nhi m c a công dân trong vi c th c hi n các quy n dân ượ ệ ủ ệ ự ệ ề
ch c b n c a công dân.ủ ơ ả ủ
2. V kĩ năng.ề

- Bi t th c hi n các quy n dân ch c a công dânế ự ệ ề ủ ủ
- Phân bi t đc nh ng hành vi th c hi n đúng và hành vi xâm ph m quy n dân ệ ượ ữ ự ệ ạ ề
ch c b n c a công dân.ủ ơ ả ủ
3. V thái đ.ề ộ
- Có ý th c b o v quy n dân ch c b n c a mình và tôn tr ng quy n dân ch ứ ả ệ ề ủ ơ ả ủ ọ ề ủ
c b n c a ng i khác.ơ ả ủ ườ
- Bi t phê phán hành vi vi ph m quy n dân ch c b n c a công dân.ế ạ ề ủ ơ ả ủ
Giáo viên xác đnh các năng l c có th hình thành và h ng t i trong bàiị ự ể ướ ớ
III. CÁC NĂNG L C H NG T I HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N H CỰ ƯỚ Ớ Ể Ở Ọ
SINH
Năng l c t nh n th c các v n đ pháp lu t, LN t duy phê phán, năng l c ự ự ậ ứ ấ ề ậ ư ự
gi i quy t v n đ, năng l c h p tác.ả ế ấ ề ự ợ
Giáo viên mô t , xác đnh các m c đ c n đt đc cho m i ch đả ị ứ ộ ầ ạ ượ ỗ ủ ề
MÔ T CÁC M C YÊU C U C N ĐT ĐC CHO M I CH ĐẢ Ứ Ầ Ầ Ạ ƯỢ Ỗ Ủ Ề
N i dungộNh n bi tậ ế
(Mô t )ả
Thông hi uể
(Mô t )ả
V n d ng ậ ụ
th pấ
(Mô t )ả
V n d ng caoậ ụ
(Mô t )ả
1. Quy n b u c , ề ầ ử
ng c vao các cứ ử ơ
quan đi bi u c aạ ể ủ
nhân dân.
Nêu đc khái ượ
ni m và n i dung, ệ ộ
ý nghĩa c a quy n ủ ề
b u c , ng c vàoầ ử ứ ử
các c quan đi ơ ạ
bi u c a nhân dân.ể ủ
Phân bi t đc ệ ượ
hành vi đúng, hành
vi sai trong khi th c ự
hi n quy n b u c ,ệ ề ầ ử
ng c vào các c ứ ử ơ
quan đi bi u c a ạ ể ủ
nhân dân.
Bi t phê phán các ế
hành vi xâm ph m, ạ
ho c không th c ặ ự
hi n t quy n b u ệ ố ề ầ
c , ng c vào các ử ứ ử
c quan đi bi u ơ ạ ể
c a nhân dân. b u ủ ầ
c , ng c vào các ử ứ ử
c quan đi bi u ơ ạ ể
c a nhân dân.ủ
Ý th c đc vi c ứ ượ ệ
th c hi n quy n ư ệ ề
này khi đ đi u ủ ề
ki n theo quy đnh ệ ị
đ góp ph n xây ể ầ
d ng b máy nhà ự ộ
n c v ng m nhướ ữ ạ
2. Quy n tham giaề
qu n lí nhà n c ả ướ
và xã h iộ
Trình bày đc ượ
khái ni m và n i ệ ộ
dung, ý nghĩa c a ủ
quy n tham gia ề
qu n lí nhà n c ả ướ
và xã h iộ
Phân bi t đc các ệ ượ
m c đ s d ng ứ ộ ử ụ
quy n tham gia ề
qu n lí nhà n c vàả ướ
xã h iộ
Ý th c đc vi c ứ ượ ệ
s d ng quy n nàyử ụ ề
trong đi s ng ờ ố
hàng ngày
3. Quy n khi u ề ế
n i, t cáo c a ạ ố ủ
công.
Trình bày đc ượ
khái ni m, n i ệ ộ
dung, ý nghĩa c a ủ
quy n khi u n i, ề ế ạ
Phân bi t hành vi ệ
đúng, hành vi sai khi
th c hi n quy n ự ệ ề
khi u n i, quy n tế ạ ề ố
Bi t v n d ng ế ậ ụ
quy n này trong ề
đi s ng th c t .ờ ố ự ế

quy n t cáo c a ề ố ủ
công dân
cáo.
Trách ni m c a ệ ủ
công dân trong
vi c th c hi n cácệ ự ệ
quy n dân ch ề ủ
c a công dânủ
Nêu đc trách ượ
nhi m c a công ệ ủ
dân trong vi c th cệ ự
hi n các quy n dânệ ề
ch .ủ
Biên so n h th ng câu h iạ ệ ố ỏ :
Ti t 1. Tìm hi u quy n b u c , ng c vào các c quan đi bi u c a nhân dânế ể ề ầ ử ứ ử ơ ạ ể ủ ?
1. T hông qua các hình nh v b u c ả ề ầ ử hãy cho biết người dân có thể bầu ra
cơ quan nào trong bộ máy nhà nước ?
2. Th nào là quy n b u c , ng c vào các c quan đi bi u c a nhân dânế ề ầ ử ử ử ơ ạ ể ủ ?
3. Theo em trên thực tế có phải tất cả mọi công dân đủ 18 tuổi đều có thể
thực hiện quyền bầu cử không ? Những đối tượng nào không thể thực
hiện quyền bầu cử ?
4. T i sao Lu t B u c l i quy đnh nh ng tr ng h p trên không th th c ạ ậ ầ ử ạ ị ữ ườ ợ ể ự
hi n quy n b u cệ ề ầ ử ?
5. Gi i quy t tình hu ngả ế ố : T i đa đi m B u c đi bi u Qu c H i và H i ạ ị ể ầ ử ạ ể ố ộ ộ
đng nhân dân các c p, có m t ng i dân không bi t không có th c tri đ ồ ấ ộ ườ ế ẻ ử ể
đi b u c nên đn đ h i lí do t i sao mình không th tham gia b u c .ầ ử ế ể ỏ ạ ể ầ ử
Cán b làm công tác b u c gi i thíchộ ầ ử ả : « Do anh đã t ng có ti n án và đã ừ ề
t ng vi ph m pháp lu t nên không th th c hi n quy n b u cừ ạ ậ ể ự ệ ề ầ ử »
Theo em ,lí do mà cán b b u c đa ra đ gi i thích th c m c c a ng i ộ ầ ử ư ể ả ắ ắ ủ ườ
dân trong tình hu ng trên là đúng hay saiố ? Vì sao ?
6. Tìm hi u v cách th c b u cể ề ứ ầ ử :
Gv : Cho h c sinh đóng vai đ ti n hành ho t đng b u c , thông qua tình ọ ể ế ạ ộ ầ ử
hu ng đó h c sinh s rút ra đc cách th c ti n hành B u cố ọ ẽ ượ ứ ế ầ ử
Thông qua tình hu ng trên hãy cho bi t quy trình ti n hành b u cố ế ế ầ ử ? Cách
th c b u c đi bi u đi di n cho nhân dân đc ti n hành d a trên nguyên ứ ầ ử ạ ể ạ ệ ượ ế ự
t c nàoắ ?