S GD & ĐT TH A THIÊN HU
TR NG THPT THU N ANƯỜ
SINH HO T CHUYÊN Đ THÁNG 10
NHÓM B MÔN: GDCD. T L CH S - GDCD
Đi m i sinh ho t chuyên môn v i “ Xây d ng chuyên đ d y h c”
I. M c đích c a đi m i hình th c và n i dung sinh ho t chuyên môn
-Đi m i hình th c và n i dung sinh ho t chuyên môn là m t trong nh ng yêu
c u c p thi t trong giai đo n hi n nay nh m th c hi n Ngh quy t 29 c a ế ế
BCH Trung ng Đng khóa 8 v Đi m i căn b n, toàn di n ho t đng ươ
giáo d c và đào t o”. Mu n đi m i ph ng pháp d y h c và hình th c t ươ
ch c d y h c nh m phát huy năng l c c a h c sinh thì c n ph i đi m i hình
th c và n i dung sinh ho t t chuyên môn. Hình th c sinh ho t th ng xuyên ườ
thông qua trao đi, đóng góp ý kiên trên “ tr ng h c k t n i”; ho c qua “ ườ ế
Facebook”; g i tài li u qua mail c a T giáo viên có th tham gia đóng góp ý
ki n, ph n h i. Thông qua đó nhóm tr ng, t tr ng ho c ng i báo cáo ế ưở ưở ườ
chuyên đ có th gi i đáp nh ng th c m c c a ng i tham góp ý ki n, t đó ườ ế
hoàn thi n chuyên đ và ng d ng trong th c ti n
d y h c và giáo d c.
-Đi m i n i dung sinh ho t chuyên môn c n t p trung vào vi c báo cáo các
chuyên đ d y h c, xoáy sâu vào t ng bài, t ng ch đ c th . Giáo viên xây
d ng chuyên đ d y h c và đăng t i lên các đa ch Internet do T chuyên môn
thành l p nên v i s tham gia c a các thành viên trong T . T tr ng yêu c u ưở
các thành viên trong t ho c nhóm b môn tham gia th o lu n, đóng góp ý ki n ế
trong m t th i gian nh t đnh. Sau đó t tr ng ho c nhóm tr ng s t ng h p ưở ưở
ý ki n, hoàn thi n chuyên đ và tr thành Ngh quy t t chuyên môn.ế ế
II. Cách ti n hành: Trên c s nghiên c u ch ng trình, tài li u t p hu n và ế ơ ươ
tham kh o m t s kinh nghiêm c a đng nghi p tôi xin chia s quy trình xây
d ng “ chuyên đ d y h c” nh sau: ư
1. Xây d ng chuyên đ d y h c
Thay cho vi c d y h c đang đc th c hi n theo t ng bài/ti t trong sách giáo khoa nh hi n ượ ế ư
nay, các t /nhóm chuyên môn căn c vào ch ng trình và sách giáo khoa hi n hành, l a ch n ươ
n i dung đ xây d ng các chuyên đ d y h c phù h p v i vi c s d ng ph ng pháp d y h c ươ
tích c c trong đi u ki n th c t c a nhà tr ng. ế ườ
Trên c s rà soát chu n ki n th c, kĩ năng, thái đ theo ch ng trình hi n hành và các ho tơ ế ươ
đng h c d ki n s t ch c cho h c sinh theo ph ng pháp d y h c tích c c, xác đnh các ế ươ
năng l c và ph m ch t có th hình thành cho h c sinh trong m i chuyên đ đã xây d ng.
2. Biên so n câu h i/bài t p
V i m i chuyên đ đã xây d ng, xác đnh và mô t 4 m c đ yêu c u (nh n bi t, thông hi u, ế
v n d ng, v n d ng cao) c a m i lo i câu h i/bài t p có th s d ng đ ki m tra, đánh giá
năng l c và ph m ch t c a h c sinh trong d y h c.
Trên c s đó, biên so n các câu h i/bài t p c th theo các m c đ yêu c u đã mô t , đ sơ
d ng trong quá trình t ch c các ho t đng d y h c và ki m tra, đánh giá, luy n t p theo
chuyên đ đã xây d ng.
3. Thi t k ti n trình d y h cế ế ế
Ti n trình d y h c chuyên đ đc t ch c thành các ho t đng h c c a h c sinh đ có thế ượ
th c hi n trên l p và nhà, m i ti t h c trên l p có th ch th c hi n m t s ho t đng ế
trong ti n trình s ph m c a ph ng pháp và kĩ thu t d y h c đc s d ng.ế ư ươ ượ
4. T ch c d y h c và d gi
Trên c s các chuyên đ d y h c đã đc xây d ng, t /nhóm chuyên môn phân công giáo viênơ ượ
th c hi n bài h c đ d gi , phân tích và rút kinh nghi m v gi d y.
Khi d gi , c n t p trung quan sát ho t đng h c c a h c sinh thông qua vi c t ch c th c
hi n các nhi m v h c t p v i yêu c u nh sau: ư
- Chuy n giao nhi m v h c t p: nhi m v h c t p rõ ràng và phù h p v i kh năng c a h c
sinh, th hi n yêu c u v s n ph m mà h c sinh ph i hoàn thành khi th c hi n nhi m v ;
hình th c giao nhi m v sinh đng, h p d n, kích thích đc h ng thú, nh n th c c a h c ượ
sinh; b o đm cho t t c h c sinh ti p nh n và s n sàng th c hi n nhi m v . ế
-Th c hi n nhi m v h c t p: khuy n khích h c sinh h p tác v i nhau khi th c hi n nhi m v ế
h c t p; phát hi n k p th i nh ng khó khăn c a h c sinh và có bi n pháp h tr phù h p, hi u
qu ; không có h c sinh b “b quên”.
- Báo cáo k t qu và th o lu n: hình th c báo cáo phù h p v i n i dung h c t p và kĩ thu tế
d y h c tích c c đc s d ng; khuy n khích cho h c sinh trao đi, th o lu n v i nhau v n i ượ ế
dung h c t p; x lí nh ng tình hu ng s ph m n y sinh m t cách h p lí. ư
- Đánh giá k t qu th c hi n nhi m v h c t p: nh n xét v quá trình th c hi n nhi m v h cế
t p c a h c sinh; phân tích, nh n xét, đánh giá k t qu th c hi n nhi m v và nh ng ý ki n ế ế
th o lu n c a h c sinh; chính xác hóa các ki n th c mà h c sinh đã h c đc thông qua ho t ế ượ
đng.
M i chuyên đ đc th c hi n nhi u ti t h c nên m t nhi m v h c t p có th đc th c ượ ế ượ
hi n trong và ngoài l p h c. Vì th , trong m t ti t h c có th ch th c hi n m t s b c ế ế ướ
trong ti n trình s ph m c a ph ng pháp và kĩ thu t d y h c đc s d ng.ế ư ươ ượ
Khi d m t gi d y, giáo viên c n ph i đt nó trong toàn b ti n trình d y h c c a chuyên đ ế
đã thi t k . C n t ch c ghi hình các gi d y đ s d ng khi phân tích bài h c.ế ế
5. Phân tích, rút kinh nghi m bài h c
Quá trình d y h c m i chuyên đ đc thi t k thành các ho t đng h c c a h c sinh d i ượ ế ế ướ
d ng các nhi m v h c t p k ti p nhau, có th đc th c hi n trên l p ho c nhà. H c sinh ế ế ượ
tích c c, ch đng và sáng t o trong vi c th c hi n các nhi m v h c t p d i s h ng d n ư ướ
c a giáo viên.
Phân tích gi d y theo quan đi m đó là phân tích hi u qu ho t đng h c c a h c sinh, đng
th i đánh giá vi c t ch c, ki m tra, đnh h ng ho t đng h c cho h c sinh c a giáo viên. ướ
BÀI SO N THAM KH O
Chuyên đ: CÔNG DÂN V I CÁC QUY N DÂN CH
Giáo viên xác đnh m c tiêu bài; l a ch n ph ng pháp phù h p đ phát huy các ươ
năng l c c a h c sinh
I. M C TIÊU BÀI H C:
1. V ki n th c. ế
- H c sinh nêu đc KN, ND, ý nghĩa c a m t s quy n dân ch c b n c a công ượ ơ
dân.
- Trình bày đc trách nhi m c a công dân trong vi c th c hi n các quy n dân ượ
ch c b n c a công dân. ơ
2. V kĩ năng.
- Bi t th c hi n các quy n dân ch c a công dânế
- Phân bi t đc nh ng hành vi th c hi n đúng và hành vi xâm ph m quy n dân ượ
ch c b n c a công dân. ơ
3. V thái đ.
- Có ý th c b o v quy n dân ch c b n c a mình và tôn tr ng quy n dân ch ơ
c b n c a ng i khác.ơ ườ
- Bi t phê phán hành vi vi ph m quy n dân ch c b n c a công dân.ế ơ
Giáo viên xác đnh các năng l c có th hình thành và h ng t i trong bài ướ
III. CÁC NĂNG L C H NG T I HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N H C ƯỚ
SINH
Năng l c t nh n th c các v n đ pháp lu t, LN t duy phê phán, năng l c ư
gi i quy t v n đ, năng l c h p tác. ế
Giáo viên mô t , xác đnh các m c đ c n đt đc cho m i ch đ ượ
MÔ T CÁC M C YÊU C U C N ĐT ĐC CHO M I CH Đ ƯỢ
N i dungNh n bi t ế
(Mô t )
Thông hi u
(Mô t )
V n d ng
th p
(Mô t )
V n d ng cao
(Mô t )
1. Quy n b u c ,
ng c vao các c ơ
quan đi bi u c a
nhân dân.
Nêu đc khái ượ
ni m và n i dung,
ý nghĩa c a quy n
b u c , ng c vào
các c quan đi ơ
bi u c a nhân dân.
Phân bi t đc ượ
hành vi đúng, hành
vi sai trong khi th c
hi n quy n b u c ,
ng c vào các c ơ
quan đi bi u c a
nhân dân.
Bi t phê phán các ế
hành vi xâm ph m,
ho c không th c
hi n t quy n b u
c , ng c vào các
c quan đi bi u ơ
c a nhân dân. b u
c , ng c vào các
c quan đi bi u ơ
c a nhân dân.
Ý th c đc vi c ượ
th c hi n quy n ư
này khi đ đi u
ki n theo quy đnh
đ góp ph n xây
d ng b máy nhà
n c v ng m nhướ
2. Quy n tham gia
qu n lí nhà n c ướ
và xã h i
Trình bày đc ượ
khái ni m và n i
dung, ý nghĩa c a
quy n tham gia
qu n lí nhà n c ướ
và xã h i
Phân bi t đc các ượ
m c đ s d ng
quy n tham gia
qu n lí nhà n c và ướ
xã h i
Ý th c đc vi c ượ
s d ng quy n này
trong đi s ng
hàng ngày
3. Quy n khi u ế
n i, t cáo c a
công.
Trình bày đc ượ
khái ni m, n i
dung, ý nghĩa c a
quy n khi u n i, ế
Phân bi t hành vi
đúng, hành vi sai khi
th c hi n quy n
khi u n i, quy n tế
Bi t v n d ng ế
quy n này trong
đi s ng th c t . ế
quy n t cáo c a
công dân
cáo.
Trách ni m c a
công dân trong
vi c th c hi n các
quy n dân ch
c a công dân
Nêu đc trách ượ
nhi m c a công
dân trong vi c th c
hi n các quy n dân
ch .
Biên so n h th ng câu h i :
Ti t 1. Tìm hi u quy n b u c , ng c vào các c quan đi bi u c a nhân dânế ơ ?
1. T hông qua các hình nh v b u c hãy cho biết người dân có thể bầu ra
cơ quan nào trong bộ máy nhà nước ?
2. Th nào là quy n b u c , ng c vào các c quan đi bi u c a nhân dânế ơ ?
3. Theo em trên thực tế có phải tất cả mọi công dân đủ 18 tuổi đều có thể
thực hiện quyền bầu cử không ? Những đối tượng nào không thể thực
hiện quyền bầu cử ?
4. T i sao Lu t B u c l i quy đnh nh ng tr ng h p trên không th th c ư
hi n quy n b u c ?
5. Gi i quy t tình hu ng ế : T i đa đi m B u c đi bi u Qu c H i và H i
đng nhân dân các c p, có m t ng i dân không bi t không có th c tri đ ư ế
đi b u c nên đn đ h i lí do t i sao mình không th tham gia b u c . ế
Cán b làm công tác b u c gi i thích : « Do anh đã t ng có ti n án và đã
t ng vi ph m pháp lu t nên không th th c hi n quy n b u c »
Theo em ,lí do mà cán b b u c đa ra đ gi i thích th c m c c a ng i ư ườ
dân trong tình hu ng trên là đúng hay sai ? Vì sao ?
6. Tìm hi u v cách th c b u c :
Gv : Cho h c sinh đóng vai đ ti n hành ho t đng b u c , thông qua tình ế
hu ng đó h c sinh s rút ra đc cách th c ti n hành B u c ượ ế
Thông qua tình hu ng trên hãy cho bi t quy trình ti n hành b u c ế ế ? Cách
th c b u c đi bi u đi di n cho nhân dân đc ti n hành d a trên nguyên ượ ế
t c nào ?