Đ tài: M t s bi n pháp t ch c l , h i tr ng l p M m non EaTung. ườ
I. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài
Trong th i k đt n c trên con đng công nghi p hóa, hi n đi hóa thì ướ ườ
vi c nâng cao các k năng s ng cho th h t ng lai là m t trong nh ng v n đ ế ươ
đc quan tâm ượ c a xã h i hi n nay. Giáo d c m m non là b c h c đu tiên
trong h th ng giáo d c qu c dân, là b ph n quan tr ng trong s nghi p đào
t o th h tr thành nh ng con ng i có ích, thành nh ng con ng i m i. M t ế ườ ườ
trong ba m c tiêu c i cách giáo d c c a n c ta là: làm t t vi c chăm sóc giáo ướ
d c th h tr ngay t th i th u nh m t o ra c s quan tr ng c a con ng i ế ơ ơ ườ
Vi t Nam m i, ng i lao đng làm ch t p th , phát tri n toàn di n nhân cách. ườ
Giáo d c m u giáo đã góp ph n th c hi n m c tiêu trên. Ngày nay chúng ta
không ch đào t o nh ng con ng i có trí th c có khoa h c có tình yêu thiên ườ
nhiên, yêu t qu c, yêu lao đng mà còn t o nên nh ng con ng i bi t yêu ngh ườ ế
thu t, yêu cái đp, giàu m c và sáng t o. Nh ng ph m ch t y con ng i ơ ướ ườ
ph i đc hình thành t l a tu i m m non, l a tu i h a h n bao đi u t t đp ượ
trong t ng lai.ươ Trong nh ng năm g n đây b c h c m m non đang ti n hành đi ế
m i, ch ng trình giáo d c tr m m non trong đó đc bi t coi tr ng vi c t ươ
ch c các ho t đng phù h p s phát tri n c a t ng cá nhân tr , khuy n khích tr ế
ho t đng m t cách ch đng tích c c, h n nhiên vui t i, đng th i t o đi u ươ
ki n cho giáo viên phát huy kh năng sáng t o trong vi c l a ch n và t ch c
các ho t đng chăm sóc, giáo d c tr m t cách linh ho t, th c hi n ph ng ươ
châm “H c mà ch i - Ch i mà h c” Đáp ng m c tiêu phát tri n c a tr m t ơ ơ
cách toàn di n v m i m t.
Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách con ng i nói chung và tr ườ
m m non nói riêng thì các ho t đng ngo i khóa và ngày h i ngày l có m t vai
trò r t quan tr ng đc bi t không th thi u đc. ế ượ
Ngày h i, ngày l là hình th c giúp tr thâm nh p vào cu c s ng xã h i
trong nh ng th i đi m có ý nghĩa xã h i nh t đ giáo d c tr nh ng truy n
th ng t t đp c a con ng i Vi t Nam và mang l i ni m vui, ni m t hào cho ườ
tr .
Vi c t ch c ngày h i, ngày l tr ng l p m m non là m t ho t đng ườ
đc quy đnh trong ch ng trình giáo d c m m non, nh m th c hi n m c tiêuượ ươ
giáo d c chung là đào t o con ng i phát tri n hài hòa c v trí l c l n tinh ườ
th n. Cho nên có th coi vi c t ch c ngày h i, ngày l nh là m t ph ng ti n ư ươ
giáo d c cho tr m u giáo.
Các ngày h i, ngày l góp ph n không nh trong vi c giáo d c và làm giàu
cho nh ng tâm h n tr th nh ng tình c m đp đ, yêu th ng con ng i, yêu ơ ươ ườ
quê h ng x s c a mình… Ch ng h n, t ch c đón t t Nguyên Đán cho tr ươ ế
tr ng l p m m non s làm cho tr thêm yêu đt n c, phong t c t p quán lànhườ ướ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hóa – Tr ng MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk - ườ ườ 1
Đ tài: M t s bi n pháp t ch c l , h i tr ng l p M m non EaTung. ườ
m nh c a dân t c. Ngày t t c truy n s đ l i trong tâm h n tr nh ng xúc ế
c m sâu s c, sau này dù có đi xa đi chăng n a tr v n nh v h ng v ngày t t ươ ế
c a tu i th , c a quê h ng mình. ơ ươ
Không khí vui v , t ng b ng c a ngày h i, ngày l làm cho tr ph n kh i ư
thêm, vui t i, làm cho tr đc thay đi không khí c a nh ng ngày h c đnươ ượ ơ
đi u, t o cho tr c m xúc m i m thêm yêu và g n bó v i cô giáo, v i b n bè
và các m i quan h xã h i xung quanh tr .
Trong quá trình phát tri n toàn di n nhân cách, khi tr tham gia vào các
ho t đng ngày l , ngày h i và tham gia vào các ho t đng ngo i khóa giúp tr
tìm hi u, khám phá và nh n th c v môi tr ng xung quanh, v cu c s ng c a ư
con ng i, s quan tâm chia s c a tr đi v i ng i thân, v i các b n và t tườ ườ
c m i ng i. Khi tham gia vào các ho t đng l h i tr đc tr i nghi m, ườ ư
đc th c hành t đó tr có ki n th c v cu c s ng, có nh ng k năng c b nượ ế ơ
v cu c s ng khi chính b n thân tr đc tr c ti p tham gia. Ngoài ra khi tr ượ ế
tham gia vào ngày h i ngày l và các ho t đng ngo i khóa giúp cho tr phát
tri n tình c m, đo đc, th m mĩ. Tr đc giao l u v i các b n l p khác, v i ượ ư
các bác, các cô chú làm nh ng ngh nghi p khác nhau, v i m i ng i ườ
nh ng l a tu i khác nhau giúp tr m nh d n h n, t tin h n trong cu c s ng. ơ ơ
Đc bi t h n đi v i tr , tr r t hào h ng và thích thú. ơ V i s tìm tòi, đúc rút
kinh nghi m trong quá trình qu n lý ch đo.
Là m t Phó hi u tr ng ph trách công tác chuyên môn c a nhà tr ng tôi ưở ườ
luôn trăn tr đ tìm ra h ng đi, gi i pháp phù h p v i đc đi m c a đn v , ướ ơ
x ng đáng là m t tr ng tr ng đi m, đáp ng v i yêu c u, tiêu chu n c a ườ
tr ng Chu n qu c gia b c h c M m non huy n nhà. Luôn làm theo l i d yườ
c a Bác H M u giáo t t m đu n n giáo d c t t ”. Vì v y, Tôi ch n đ tài :
M t s bi n pháp t ch c l , h i tr ng M m Non EaTung ườ đ nghiên
c u. V i mong mu n đc đóng góp m t ph n h t s c nh bé c a mình vào ượ ế
vi c nâng cao ch t l ng t ch c các ho t đng l , h i trong tr ng m m non, ượ ườ
đ đáp ng đc nh ng yêu c u m i c a Giáo d c và Đào t o trong th i k đt ượ
n c h i nh p.ướ Trong nh ng năm qua cùng v i s phát tri n c a các b c h c
khác, b c h c M m non là m t b c h c đã có nhi u đóng góp to l n, th c s có
tránh nhi m gieo nh ng h t gi ng, m m non t t, t o ti n đ v ng ch c cho
nhi m v giáo d c đào t o cho th h tr mai sau. Th y rõ t m quan tr ng c a ế
b c h c M m non, nh ng năm g n đây B giáo d c và Đào t o luôn chú tr ng
vi c nâng cao ch t l ng giáo d c và coi ch t l ng chăm sóc giáo d c tr là ượ ượ
m t trong nh ng v n đ quan tâm hàng đu .
1.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
* M c tiêu
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hóa – Tr ng MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk - ườ ườ 2
Đ tài: M t s bi n pháp t ch c l , h i tr ng l p M m non EaTung. ườ
- Nh m nâng cao ch t l ng t ch c ho t đng l h i tr ng M m non ượ ườ
EaTung.
- Giúp giáo viên và h c sinh có k năng sinh ho t ngo i khóa c a t t h n. ơ
- Giúp b n thân tôi có thêm nhi u kinh nghi m t ch c các ho t đng l
h i cho tr .
- T o s chuy n bi n tích c c v nh n th c và các k năng cho tr M m ế
non.
- Thúc đy m nh m s phát tri n v chuyên môn, nghi p v c a t t c
cán b giáo viên, nâng cao ch t l ng ho t đng ngo i khóa, ho t đng l h i ượ
trong nhà tr ng.ườ
* Nhi m v c a đ tài
- Tìm hi u th c t vi c th c hi n các ho t đng l h i c a tr ng m m ế ườ
non EaTung qua nhi u năm.
- Tìm hi u nguyên nhân t i sao vi c th c hi n các ho t đng ngo i khóa,
cách t ch c các ngày h i, ngày l c a tr ng nhi u năm qua ch t l ng hi u ườ ượ
qu ch a cao. ư
- Đ ra bi n pháp thích h p đ ch đo giáo viên có t t ng l p tr ng ư ưở ườ
v ng vàng, yêu ngh , yêu tr . T h c t rèn đ nâng cao trình đ chuyên môn,
nghi p v , các k năng t ch c sinh ho t ngo i khóa, và t ch c ngày h i, ngày
l cho tr trong th i đi đi m i hi n nay.
1.3. Đi t ng nghiên c u. ượ
- Giáo viên, h c sinh tr ng M m non EaTung Xã EaNa Huy n Krông ườ
Ana – T nh Đăk Lăk.
1.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Đi t ng và n i dung c a công tác ượ t ch c các ngày l , ngày h i, ngo i
khóa, đa d ng và phong phú. đây tôi xin trình bày “M t s bi n pháp t ch c
l h i tr ng M m non EaTung”. ườ Xã EaNa -Huy n Krông Ana - T nh Đăk
Lăk.
1.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Ph ng pháp đi u tra, nghiên c u lý thuy t, th c ti n.ươ ế
Ph ng pháp luy n t p, th c hành.ươ
Ph ng pháp ki m tra, đánh giá.ươ
Ph ng pháp tr c nghi m.ươ
Ph ng pháp th ng kê.ươ
Ph ng pháp quan sát, các ho t đng c a giáo viên, h c sinh.ươ
Ph ng pháp phân tích và t ng h p.ươ
Ph ng pháp t ng k t và rút kinh nghi m.ươ ế
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hóa – Tr ng MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk - ườ ườ 3
Đ tài: M t s bi n pháp t ch c l , h i tr ng l p M m non EaTung. ườ
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lý lu n.ơ
Xã h i càng văn minh thì nhu c u tinh th n, nh t là ho t đng ngh thu t
càng cao. Ng i ta không ch lo đn cái ăn, cái m c, mà quan tâm nhi u đn ho tườ ế ế
đng văn hóa tinh th n, trong đó nhu c u th ng th c ngh thu t và sáng t o ưở
ngh thu t tr thành cái c n thi t h ng ngày, t a nh c m ăn n c u ng v y. ế ư ơ ướ
Các nhà tâm lý h c Âu-M đã kh ng đnh r ng c n ph i vun đp m m
m ng ho t đng ngay t khi tr còn nh . T ti ng hát à i c a ng i m khi tr ế ơ ườ
còn n m trong nôi, đn vi c tr ti p xúc v i th gi i đ v t đ ch i màu s c ế ế ế ơ
h p d n, r i d n d n tr t t o ra cái đp nh xây m t ngôi nhà đp, v m t ư
b c tranh, hay nghe, hay hát và v n đng theo nh c….nhu c u, năng l c c m th
và sáng t o ngh thu t đc hình thành. ượ
Cho tr ti p xúc, làm quen v i các lo i hình ngh thu t là đi u ki n c n ế
thi t đ tr ti p thu lĩnh h i đc n i dung d y các môn h c mang tính nghế ế ượ
thu t.
Tr ng m m non th c hi n t t vi c t ch c các ho t đng ngày l , ngàyườ
h i cho tr s hình thành tr nhu c u, ti n đ c m th và sáng t o ngh thu t
sau này.
II.2. Th c tr ng.
* Khái quát
Nh ng năm h c qua tr ng th ng xuyên t ch c các ho t đng L - H i ườ ườ
nh m t o s vui t i ph n kh i trong phong trào thi đua d y t t h c t t, vui ươ
ch i b ích. Tuy nhiên, nhi u giáo viên và h c sinh còn h n ch v các k năngơ ế
t ch c và th c hi n ho t đng ngo i khóa.
Trong quá trình ch đo nâng cao ch t l ng ho t đng l h i và ho t ượ
đng ngo i khóa tr ng M m non EaTung, g p nh ng thu n l i và khó khăn ườ
sau:
a. Thu n l i, khó khăn
- Thu n l i
Nhà tr ng luôn đc s quan tâm c a các c p lãnh đo Huy n y, yườ ượ
ban nhân dân huy n, Đng y, y ban nhân dân xã EaNa, đa ph ng n i đa bàn ươ ơ
tr ng đóng, đc bi t là s ch đo sâu sát, t n tình c a lãnh đo Phòng giáo d cườ
trong các ho t đng c a nhà tr ng. ư
Tr ng có đi ngũ giáo viên tr , có trình đ chuyên môn nghi p v chu nườ
và trên chu n, yêu ngh , m n tr , có tinh th n h c h i, ch u khó, kiên trì trong ế
công vi c. Tích c c tham gia h c t p nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v và
năng l c s ph m cho b n thân. ư
C s v t ch t trang thi t b , t ng đi đy đ, đáp ng yêu c u đy đơ ế ươ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hóa – Tr ng MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk - ườ ườ 4
Đ tài: M t s bi n pháp t ch c l , h i tr ng l p M m non EaTung. ườ
đ t ch c t t các ho t đng chào m ng các ngày h i, ngày l trong tr ng l p ườ
m m non trong giai đo n hi n nay.
H i ph huynh c a tr ng quan tâm, chăm lo đn vi c h c t p c a các ườ ế
cháu, tích c c tham gia vào các ho t đng c a nhà tr ng t ch c. ư
- Khó khăn
B n thân tôi và t p th đu không đc đào t o chuyên sâu vi c t ch c ượ
l h i cho tr , đa ph n là th c hi n ch yêu d a vào k năng t rèn luy n.
Nhi u giáo viên tr m i ra tr ng kinh nghi m còn ít, m t s giáo viên ườ
l n tu i ng d ng công ngh thông tin ch a cao. Năng l c chuyên môn nghi p ư
v c a giáo viên tuy đã đt chu n nh ng không đng đu, m t s giáo viên ch a ư ư
nh n th c đy đ v đi m i ph ng pháp, còn lúng túng trong vi c v n d ng ươ
các k năng âm nh c đ t ch c các ho t đng ngo i khóa ngày h i, ngày l cho
tr .
Trong công tác ch đo b n thân tôi lên k ho ch đôi lúc ch a c th , ch ế ư
đo còn mang tính chung chung, ch a khoa h c, ch a phát huy h t kh năng c a ư ư ế
giáo viên.
M t s ph huynh Buôn Drai ch a th t s quan tâm đn các ho t đng ư ế
l h i tr ng l p m m non. ườ
b. Thành công, h n ch ế
- Thành công
Trong quá trình th c hi n nghiên c u đ tài, giúp b n thân tôi làm t t công
tác ho t đng phong trào, ho t đng ngo i khóa, các ho t đng l h i, giáo viên
nâng cao ki n th c, nh n th c đúng đn v vai trò trách nhi m t m quan tr ngế
c a giáo d c M m non và c a b n thân mình. Bi t bám sát vào k ho ch c a ế ế
nhà tr ng và th c t c a l p, đ lên k ho ch phù h p v i cách t ch c, th cườ ế ế
hi n t t các ho t đng, có kinh nghi m làm các lo i đ dùng, đ ch i, d ng c , ơ
đo c đ ph c v cho các ho t đng l h i. T đó ch t l ng giáo d c k ư
năng s ng đc nâng lên thông qua các ho t đng l h i c a tr ng. ượ ườ
- H n ch ế
Bên c nh nh ng thành công trên v n còn m t s h n ch ; m t s giáo ế
viên là ng i đng bào dân t c thi u s , giáo viên m i ra tr ng, kinh nghi mườ ườ
còn ít, giáo viên l n tu i ch a linh ho t, sáng t o, trong các phong trào ho t ư
đng, ch a khai thác tri t đ n i dung các ho t đng, lên k ho ch ho t đng ư ế
c a tr tham gia l h i th c t đôi khi còn r p khuôn, c ng nh c, ch a sáng t o, ế ư
ch a đi m i liên t c. Làm đ dùng đ ch i, d ng c , đo c , ph ng ti n đư ơ ươ
ph c v t ch c ngày h i, ngày l ch t l ng hi u qu ch a cao. ượ ư
c. M t m nh, m t y u ế
- M t m nh
Ng i th c hi n: Nguy n Th Hóa – Tr ng MN EaTung – Xã EaNa –Krông Ana – Đăk Lăk - ườ ườ 5