SME - hỗ trợ cho doanh nghiệp
vừa và nhỏ tại Việt Nam
Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hiện tại và sau này được xem là tr
cột của nền kinh tế. Nhưng một thực tế được các chuyên gia kinh tế nhận
định là nhóm này hoạt động rời rạc, tự phát, chưa phát huy hết tiềm năng.
Nhận ra những hạn chế và thách thc khi DNNVV khởi nghiệp, mt dự án
mang tên “Kết nối và h trợ DNNVV(SME 2011 - SME Networking and
Mentoring), ới sự bảo trợ của Đại s quán Hoa Kỳ và tài tr của State
Alumni tại Việt Nam - t chức quốc tế các sinh viên từng tham gia các
chương trình học bổng của Bộ Ngoại giao Mỹ (Fulbright, Humphrey,
International Visitor Leadership Program...), kết hợp cùng nhiều tổ chức và
chuyên gia, doanh nhân đã ra đời nhằm hỗ trợ các DNNVV Việt Nam.
Ra đi vào tháng 11/2011, SME được xác định là dán phi lợi nhuận nhưng
không nhằm cấp vốn cho DNNVV hoạt động. Mục tiêu ca SME là nhm tạo
hội cho doanh nhân trẻ giao lưu học hỏi kinh nghiệm thông qua hình
thức cố vấn từ các doanh nhân có kinh nghiệm.
SME s kng áp dụng hoàn toàn hình c vấn theo hình thức truyền
thng, thay vào đó cố vấn theo nhóm. Với hình thc này, tt cả các cố vấn
doanh nhân trđều hội tiếp xúc, làm việc với nhau trong suốt 10
tháng, ttháng 2 - tháng 12/2012 tại Hà Nội và TP.HCM.
Quy t SME đội ngũ gm 20 chuyên gia, doanh nhân: TS. Hà Xuân
Trừng (cvấn tại Tổ chức Giáo dục thục Everest), TS. Hoàng Ngọc Giao
(Viện trưởng Viện Nghiên cứu vấn, chính sách, pháp luật và phát triển
PLD Việt Nam), ông Võ Văn Dung (Giám đốc Marketing Công ty Bảo hiểm
Nhân th AIA), ông Hoàng Hải Đường (Chủ tịch HĐQT Goldsun Focus
Media)...
Hoàng Vinh, Trưởng Ban điều hành dán SME, cho biết: “Bốn tiêu chí
đưc xem t gồm: tố chất doanh nhân, độ “chín” của ý tưởng và doanh
nghiệp kinh doanh, tính khả thi trong việc thực hiện ý tưởng, cuối cùng
tiềm năng phát triển và phân tích rủi ro.
SME cũng không phân biệt giữa c loại hình doanh nghip xã hội hay kinh
doanh thuần y”. Sau hai vòng phng vấn, đến nay đã có 52 DNNVV được
chn, và kể từ tháng 3/2012 sẽ bước vào giai đoạn chính của dự án.
Doanh nhân trđóng vai trò chđộng: chủ động khám phá, chủ động chia sẻ,
chđộng tìm hiểu đi tìm câu trlời ới sự hỗ trợ từ các cố vấn và các
doanh nhân trkhác. Kết nối với c doanh nhân thành đạt và xây dng cộng
đồng khởi nghiệp trẻ.
Mục tiêu của q trình c vấn không phải chỉ để giải quyết vấn đtrong ngắn
hạn, mà còn phục vụ các mục tiêu lâu i. Hoạt động cố vấn không chỉ giới
hạn ở việc phát triển sự nghiệp, mà còn cphát triển cá nhân.
Thêm o đó, lợi ích của chương trình những kết quả khá cthể như: tăng
khng lãnh đạo và lèo lái doanh nghiệp, mở rng quan hệ với những người
năng lực bổ sung và c vấn, trao đổi để những giải pháp thực tế cho
doanh nghip, học hỏi những kinh nghiệm và kiến thức trong quản trị và kinh
doanh từ cả người được tư vấn lẫn người tư vấn.