Sổ tay
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG,
PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC
VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ
TRONG CÁC CƠ SỞ
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ
Lời giới thiệu
| 3
LỜI GIỚI THIỆU
Trong bối cảnh học tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay, việc xây dựng môi trường học tập
tích cực ngoài lớp học cho người học sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực
tế đang thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và cộng
đồng xã hội. Môi trường học tập tích cực qua các tình huống thực tế không những tạo
điều kiện cho người học rèn luyện các kĩ năng thực hành tiếng, áp dụng kiến thức đã
học vào thực tiễn cuộc sống mà còn giúp người học từng bước nâng cao sự tự tin, năng
động, hứng thú trong việc học và sử dụng tiếng Anh. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến
mức độ thành thạo, lưu loát trong giao tiếp tiếng Anh của người học. Bên cạnh đó, môi
trường học tập tích cực qua các tình huống thực tế còn góp phần tạo dựng phong cách
học và chiến lược học của người học nhằm đẩy nhanh hiệu quả, chất lượng không chỉ
trong dạy-học tiếng Anh mà còn trong việc sử dụng ngôn ngữ trên mọi khía cạnh và
lĩnh vực của đời sống, giúp người học thể hiện năng lực, niềm đam mê của bản thân.
Qua đó người học nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực đối với việc học ngoại
ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng.
Với mục đích giúp người học có cơ hội thực tế trải nghiệm với tiếng Anh, cuốn Sổ tay
hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo
dục Đại học đã được các chuyên gia và những nhà quản lý tâm huyết, có nhiều kinh
nghiệm về xây dựng cộng đồng thực hành sử dụng ngoại ngữ biên soạn với những
thông tin chính như sau:
Về cấu trúc, cuốn sổ tay tập trung giới thiệu 10 hoạt động, mỗi hoạt động được trình
bày theo các mục chính sau: Giới thiệu chung về hoạt động, Các bước tổ chức thực hiện,
Hoạt động mở rộng, Một số hình ảnh minh hoạ, Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện
và Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động. Các biểu mẫu được thiết kế thuận lợi để giáo
viên, học sinh, sinh viên có thể sử dụng khi tổ chức hoạt động tại cơ sở.
Về nội dung, cuốn sổ tay giới thiệu 10 hoạt động giúp giảng viên tiếng Anh phối
hợp cùng sinh viên và giảng viên các môn học khác tổ chức các hoạt động tạo cơ hội sử
dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, phù hợp với văn hoá, phong tục tập quán của
Việt Nam trong khi vẫn mang tính hiện đại và hội nhập quốc tế. Từ đó, tạo được môi
trường giúp giảng viên, sinh viên cùng học và sử dụng tiếng Anh. Thông qua các hoạt
động này, sinh viên có thể:
4 |
SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Tìm ra các cách thức học tiếng Anh đa dạng, tiện lợi, phù hợp với bản thân. • Hình thành thói quen viết tiếng Anh, thói quen đọc tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. • Cải thiện duy tổng hợp, khả năng cảm thụ và diễn đạt ngôn ngữ thông qua văn học, điện ảnh, đặc biệt là khả năng viết tóm tắt, bình luận, thuyết trình sau khi đọc một
cuốn sách/xem một bộ phim.
• Áp dụng những nội dung đã học vào các tình huống đòi hỏi kĩ năng giao tiếp và kĩ năng giải quyết vấn đề phức hợp trong các buổi sinh hoạt ở câu lạc bộ tiếng Anh.
Nâng cao sự tự tin, duy sáng tạo, năng trình diễn trước công chúng nhờ sử dụng tiếng Anh cho các hoạt động khởi nghiệp, diễn thuyết, sáng tác, hợp xướng.
Phát triển các kĩ năng cần thiết để đảm bảo một cuộc sống nhiều ý nghĩa cho nhân và xã hội trong thời kì công nghiệp 4.0 như: kĩ năng cảm thụ nghệ thuật, kĩ năng
tư duy tích cực, kĩ năng ảnh hưởng xã hội trong các hoạt động kết nối với những nhân
vật uy tín và các giảng viên xuất sắc.
Về phương thức triển khai, 10 hoạt động được giới thiệu dưới hình thức hoạt động
ngoài giờ học tiếng Anh, tích hợp với các hoạt động ngoại khoá và sự kiện thường niên
của nhà trường. Đối với giảng viên, chính sách khuyến khích, khen thưởng của nhà
trường là nguồn động lực để giảng viên tham gia các hoạt động. Đối với sinh viên, việc
khen thưởng, trao giấy chứng nhận, khuyến khích về điểm số môn học, v.v là nguồn
động lực quan trọng. Để thu hút được sự tham gia của nhiều bên liên quan, sự chủ
động, tích cực và năng động của Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên của nhà trường là vô
cùng quan trọng. Bên cạnh đó, vai trò chủ động của sinh viên trong việc tổ chức các hoạt
động đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Sinh viên là người tổ chức thực hiện các
hoạt động và cũng chính là đối tượng thụ hưởng từ việc tổ chức các hoạt động này.
Chúng tôi hy vọng cuốn sổ tay này sẽ được áp dụng một cách linh hoạt, sáng tạo,
phù hợp với tình hình thực tế của từng nhà trường, từng địa phương. Chúng tôi mong
muốn những kiến thức, kinh nghiệm và các bài học rút ra từ thực tế áp dụng tại các nhà
trường, địa phương sẽ được phản ánh để cuốn sổ tay này ngày càng được hoàn thiện,
trở nên hữu ích, có giá trị và là cuốn cẩm nang, người bạn đồng hành với mỗi chúng ta
trong việc xây dựng cộng đồng học ngoại ngữ tích cực ở Việt Nam.
Do quá trình biên soạn biên tập cuốn sổ tay ktránh khỏi những thiếu sót nên chúng tôi rất mong nhận được các phản hồi quý báu. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về
Ban quản lý đề án Ngoại ngữ Quốc gia theo địa chỉ email: dean2080@moet.gov.vn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo
Mục lục
| 5
MỤC LỤC
Lời giới thiệu ..................................................................................... 3
Danh mục các từ, cụm từ viết tắt ..................................................... 6
Giới thiệu chung các hoạt động ...................................................... 7
Phụ lục chung cho 10 hoạt động ................................................... 75
Phụ lục riêng cho từng hoạt động ................................................. 79
1Triển lãm Phương pháp học tiếng Anh ........................................... 9
2Hợp xướng tiếng Anh ..................................................................... 16
3Khám phá bí ẩn ............................................................................... 22
4Ngày hội giảng viên ....................................................................... 28
5Diễn thuyết tiếng Anh .....................................................................37
6Nhân vật tin tức .............................................................................. 43
7Câu lạc bộ tiếng Anh ....................................................................... 49
8Ngày lễ với người nổi tiếng ............................................................ 54
9Khởi nghiệp thông thái .................................................................. 61
10 Bình luận sách/ phim ...................................................................... 68