
S tay Kin thc Thưng mi đin t - Ti sao Website không hiu qu!?
Biên son b%i Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
1
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ V.E.C
Địa chỉ: 82-84 Calmette, P.202, Quận 1, Tp.HCM
Tel: (08)-9143941 - Fax: (08)-8295063
Email: info@vecvn.com
www.vecvn.com, www.vnmarketplace.net, www.toiyeudulich.com
SỔ TAY KIẾN THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
TẠI SAO WEBSITE KHÔNG HIỆU QUẢ?
Biên soạn bởi:
Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
MỤC LỤC
Lời ngỏ
Phần 1: Website không mang lại hiệu quả cho Doanh nghiệp, tại sao?
1.1. Chất lượng website
1.2. Marketing
1.3. Hỗ trợ khách hàng
Phần 2: Khai thác hiệu quả của website
2.1. Awareness (được biết đến)
2.2. Stickiness (sức hấp dẫn)
2.3. Decision to buy (quyết định mua)
2.4. Convenience (tính tiện lợi)

S tay Kin thc Thưng mi đin t - Ti sao Website không hiu qu!?
Biên son b%i Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
2
LỜI NGỎ
Đa số các doanh nghiệp đã có website thường than phiền rằng website không mang lại hiệu
quả nhưng mong muốn. Điều này là sự thật và có lý do của nó.
Nếu quý độc giả cũng đang có một website và thấy rằng website của mình không mang lại lợi
ích gì đáng kể hoặc không mang lại lợi ích như mong muốn, quyển sách điện tử này có thể
giúp quý độc giả kiểm tra lại nguyên do tại sao website lại kém hiệu quả, từ đó có giải pháp
khắc phục, để website phục vụ tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mình.
Trân trọng,
V.E.C Co., Ltd.
PHẦN 1: TẠI SAO WEBSITE KHÔNG MANG LẠI HIỆU QUẢ CHO
DOANH NGHIỆP?
Để website mang lại hiệu quả thực sự, có 03 yếu tố phải thỏa mãn: chất lượng website,
marketing website, và chất lượng dịch vụ hỗ trợ người xem. Những website không hiệu quả,
nguyên do không nằm ngoài việc không đảm bảo ba yếu tố này.
1.1. CHẤT LƯỢNG WEBSITE
Chất lượng website là yếu tố chính để giữ chân và tạo ấn tượng tốt cho người xem một khi họ
đã vào xem website của doanh nghiệp. Chất lượng website thông qua các yếu tố sau:
- Trình bày thiết kế, bố cục: trình bày trang nhã, ấn tượng, bố cục rõ ràng, đơn giản,
không bề bộn, không quá nhiều thông tin trên một trang...
- Thông tin: thông tin phải chính xác, đầy đủ, súc tích, được cập nhật thường xuyên.
Quan trọng hơn nữa là thông tin phải hữu dụng cho người xem.
- Tốc độ hiển thị: tốc độ hiển thị trang web phải nhanh, nếu không người xem sẽ chán
và bỏ qua, đặc biệt là ở Việt Nam tốc độ truy cập Internet bằng điện thoại rất chậm.
- Các chức năng tiện ích phục vụ người xem: website phải có các chức năng tiện ích
phục vụ người xem như form liên hệ, chức năng tìm kiếm, chức năng chọn hàng, đặt
hàng v.v... để tránh làm mất thời gian, gây phiền phức cho người xem.
1.2. MARKETING WEBSITE
Đây là khâu quan trọng nhất để thu hút người vào xem website (chủ yếu là lần đầu). Nếu
không marketing, không ai biết đến địa chỉ website này, từ đó, hàng năm chỉ có một số rất ít
người vào xem, làm cho website trở nên vô dụng. Doanh nghiệp sau khi xây dựng xong
website và đưa vào hoạt động, cần phải thực hiện các việc cơ bản sau để marketing website:
- Đăng ký địa chỉ website với các Bộ tìm kiếm (Search Engine) như www.google.com,
www.yahoo.com...
- Đăng ký địa chỉ website với các Danh bạ website (Web Directory) như
www.dmoz.org, www.google.com, www.yahoo.com, www.vietnamwebsite.net...
- Trao đổi link với các website khác

S tay Kin thc Thưng mi đin t - Ti sao Website không hiu qu!?
Biên son b%i Công ty TMĐT V.E.C (www.vecvn.com)
3
- Gửi email thông báo địa chỉ website cho các đối tượng khách hàng
- Đặt banner trên các website khác (có trả tiền)
- ...
Việc marketing website là một việc không dễ, và đòi hỏi nhiều công sức, thời gian, đầu tư...
Nhưng vai trò của marketing thì không thể phủ nhận đối với sự thành công của một website.
Hiện trên Internet có hơn 40 triệu website với hơn 8 tỷ trang web. Nếu không nỗ lực
marketing, website của bạn sẽ chìm sâu trong “đại dương” Internet và những đầu tư cho
website sẽ là “công dã tràng”.
Quý độc giả có thể tìm download e-book của V.E.C về chuyên đề Marketing qua mạng tại
www.vecvn.com để hiểu rõ hơn cách thức marketing website.
1.3. HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Nếu doanh nghiệp đã làm tốt khâu marketing và từ đó có nhiều người biết đến và ghé qua
thăm viếng website. Nếu doanh nghiệp đã làm tốt khâu chất lượng website để cho những ai đã
ghé qua thăm viếng website đều có ấn tượng tốt, có thể tìm thấy trên website này những thông
tin bổ ích cho họ, những điều họ đang đi tìm... Nhưng như thế chưa đủ để mang lại thành
công cho website của doanh nghiệp.
Cái còn thiếu là: chất lượng dịch vụ hỗ trợ người xem (khách hàng). Tức tốc độ phục vụ trả
lời email, xử lý đơn hàng, cung cấp thông tin theo yêu cầu của từng người... Nếu một người
quan tâm gửi câu hỏi từ trang liên hệ của website, mà phải chờ vài ngày không thấy câu trả
lời, hoặc nhận được câu trả lời không rõ ràng, không đầy đủ, với văn phong cẩu thả... thì chắc
chắn doanh nghiệp sẽ bị tổn thất khách hàng tiềm năng.
V.E.C (www.vecvn.com) có thể giúp quý doanh nghiệp thiết kế lại website của mình,
marketing website, và tư vấn cách thức hỗ trợ khách hàng qua mạng.
PHẦN 2: KHAI THÁC HIỆU QUẢ CỦA WEBSITE
2.1 CUSTOMER AWARENESS (ĐƯỢC KHÁCH HÀNG BIẾT ĐẾN)
Để website hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế, trước hết doanh nghiệp cần làm cho thật
nhiều người biết đến website của mình. Đây chính là việc phải marketing website. (Xem phần
trên, mục 1.2., và xem thêm quyển e-book nói về cách marketing qua mạng, có thể download
tại www.vecvn.com). Nếu không marketing, 100% website của doanh nghiệp sẽ hầu như vô
dụng.
2.2. STICKINESS (TÍNH HẤP DẪN NGƯỜI XEM)
Giả sử rằng website của doanh nghiệp đã có người vào xem, do thành quả của việc đầu tư tiền
bạc, công sức cho việc marketing website. Nhưng nếu người xem chỉ xem một lần rồi không
bao giờ vào xem nữa thì website của doanh nghiệp cũng thực sự không mang lại lợi ích nhiều.
Do đó, trên website của doanh nghiệp cần phải có những thông tin đầy đủ, bổ ích, cập nhật...
đáp ứng đúng nhu cầu người xem.
Vì là website doanh nghiệp, đa số chỉ có mục đích trưng bày thông tin, hình ảnh sản phẩm,
dịch vụ, giới thiệu doanh nghiệp, chứ không có nhiều thông tin mang tính thời sự. Song, đối
tượng người xem cũng chỉ là những ai đã có chủ ý tìm thông tin hay có nhu cầu về mặt hàng
hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang bán, do đó, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp đầy đủ thông

