Thông tin về các website
thương mại điện tử
Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh (2005 2006), đến nay, tốc đphát triển
của c sàn giao dịch điện tử đang xu ớng chững li. Tại sao lại như
vậy?
Trong khi các website thương mại điện tử hoạt động theo hình B2C (làm
trung gian mua n giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng), phát trin khán
định (tăng 36,7% m 2007 so với 27,4% năm 2006), thì mt nửa các trang
thương mại điện tử theo mô hình B2B và C2C (trung gian mua n giữa
doanh nghiệp với doanh nghiệp, người tiêu dùng với người tiêu dùng) đã
không còn hoạt đng. Đó là kết quả khảo sát gần đây của Cục Thương mại
Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương.
Nguyên nhân được các chuyên gia trong ngành giải thích là việc thu t
người tiêu dùng vào các sàn B2C ddàng hơn việc thu t các doanh nghiệp
tham gia vào sàn B2B. Thhai, người tiêu dùng ngày ng khó tính yêu
cầu khắt khe hơn đối n đấu g nhân hoặc website rao vặt, 2 hình thức
của C2C phổ biến hiện nay.
Trong khi các trang thương mại điện tử B2B và C2C khác còn đang loay hoay
tạo dựng doanh số để kiếm lời thì nổi lên 2 trang web Chodientu.vn
Vietgo.vn, với những thành công đã được khẳng định. Tại sao họ làm được
như vậy?
ng phá bằng doanh số
Được thành lập cách đây 3 năm, doanh số của Chodientu.vn đạt trung bình 15
t đồng/tháng, số đơn hàng ng 20%/ tháng. Những tháng khuyến mãi,
doanh s có thể đạt 20 tỉ đồng.
Nếu so với các n điện tkhổng lồ trên thế giới, đây là con s nhỏ, nhưng
đối với nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động ở Việt Nam hiện nay thì
ngược lại.
Ông Lê Quang, Giám đốcng ty Cổ phần Ecom SJC, đơn vị sở hữu sàn đấu
giá Daugia247.com, thành lập giữa năm 2008, cho hay, Daugia247.com sẽ
phải mất 5 m mới mong hòa vốn. Hình thức đấu giá trực tuyến đang được
sdụng phổ biến c nước phát triển, thay cho các pơng thức mua bán
hoặc đấu giá truyền thống. Để hiểu rõ và thực hiện kinh doanh trong lĩnh vực
này một cách chuyên nghiệp, doanh nghiệp phải đầu rất nhiều. Hơn nữa,
hoạt động của sàn đấu giá chuyên nghiệp còn phthuộc nhiều yếu tố khác
như ngân ng, việc giám định, vận chuyn, đóng i, xếp dỡ... Vì vậy dù đã
xuất hiện tại Việt Nam 4 năm nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa
dám mạo hiểm đi sâu vào sân chơi y.
chưa thu hi vốn nhưng Daugia247.com cũng được xem trang thương
mại điện tử tiềm năng bởi lĩnh vực đấu giá hàng tn kho trực tuyến vẫn còn
mi tại Việt Nam, đặc biệt loại hình B2B. Theo thống kê ca Bộ Công
Thương, hàng tồn kho hiện chiếm đến 10% lượng hàng sản xuất của doanh
nghiệp, giá trước tính khoảng 5% thu nhập quốc n, tức khoảng 3,5 tỉ USD
(tính trong năm 2007). Cơ hội cho Daugia247.com do đó đưc dự đoán là rất
lớn.
Cũng vào giữa năm 2008, lúc thị trường bất động sản đóng băng, anh Nguyên
Tuấn Việt, chủ trang Vietgo.vn đã cho ra mắt Videonhadat.com, trang thương
mại điện tử tích hợp video về các dự án bất động sản. Theo anh Việt, trang
web này đang đón đến 5.000 lượt truy cập/ngày.
Nhưng Videonhadat.com được thành lập là nh việc kinh doanh của
Vietgo.vn đã lãi ổn định (xúc tiến cho 150 doanh nghiệp trong nước xuất
khẩu với trên 1.000 hội giao thương/tháng). Đây một trong số ít trang
web B2B thc hiện việc xúc tiến thương mại ra nước ngoài thành công.
Khác bit hay là chết?
Bên cạnh các "chợ" đang sống èo ut, việc "ăn nên làm ra" của một s
website thương mại điện tử như Chodientu.vn, Vietgo.vn những dấu hiệu
lạc quan. Điểm chung của c trang thương mại điện tử này không ngừng
đẩy mạnh tính tiện ích, nhằm dỡ b những rào cản tâm khi mua bán nơi
người tiêu dùng.
Trong đó, thói quen mua sắm truyền thống của người tiêu dùng chính tr
ngại lớn nhất. Đđược con số 18.000 thành viên 3.000 người mua bán
thường xuyên hiện nay, Chodientu.vn phải tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn
như siêu đấu giá, đấu giá giờ vàng, tuần vàng... Cả Vietgo.vn và Chodientu.vn
đều đã kết nối với hệ thống ngân hàng, d bỏ rào cản cuối cùng đối với người
tiêu dùng trong thương mại điện tử là vn đthanh toán trực tuyến.
Dĩ nhiên, đ thể mua bán trực tuyến được cũng nthực hiện các chương
trình i trên, Chodientu.vn phải nguồn vốn lớn và h tầng kthuật vững
chắc để đủ tải cho cả hệ thống phức tạp. V điều này, năm 2005,
Chodientu.vn đã tìm được đòn bẩy tài cnh Quđầu IDG, với số vốn
đầu tư 1 triệu USD và sau đó eBay.
n đối với Daugia247.com, đây không chỉ nơi đđấu giá hàng a mà
n h trợ khách hàng trong các khâu marketing, thanh toán, giao nhận... tạo
thành quy trình thống nhất.
Trước khi y dựng sàn B2B, Vietgo.vn từng ng ty thương mại chuyên
mua hàng a của các doanh nghiệp sản xuất trong nước và xuất khẩu sang
hơn 20 quốc gia. Vì vy, Vietgo.vn không những có nghiệp vụ mà còn hiểu
tâm khách hàng, biết cách giúp doanh nghiệp trong ớc giành đưc hợp
đồng xuất khẩu.