
Thông tin về các website
thương mại điện tử

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh (2005 – 2006), đến nay, tốc độ phát triển
của các sàn giao dịch điện tử đang có xu hướng chững lại. Tại sao lại như
vậy?
Trong khi các website thương mại điện tử hoạt động theo mô hình B2C (làm
trung gian mua bán giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng), phát triển khá ổn
định (tăng 36,7% năm 2007 so với 27,4% năm 2006), thì một nửa các trang
thương mại điện tử theo mô hình B2B và C2C (trung gian mua bán giữa
doanh nghiệp với doanh nghiệp, người tiêu dùng với người tiêu dùng) đã
không còn hoạt động. Đó là kết quả khảo sát gần đây của Cục Thương mại
Điện tử và Công nghệ Thông tin, Bộ Công Thương.
Nguyên nhân được các chuyên gia trong ngành giải thích là việc thu hút
người tiêu dùng vào các sàn B2C dễ dàng hơn việc thu hút các doanh nghiệp
tham gia vào sàn B2B. Thứ hai, người tiêu dùng ngày càng khó tính và yêu

cầu khắt khe hơn đối sàn đấu giá cá nhân hoặc website rao vặt, 2 hình thức
của C2C phổ biến hiện nay.
Trong khi các trang thương mại điện tử B2B và C2C khác còn đang loay hoay
tạo dựng doanh số để kiếm lời thì nổi lên 2 trang web là Chodientu.vn và
Vietgo.vn, với những thành công đã được khẳng định. Tại sao họ làm được
như vậy?
Công phá bằng doanh số
Được thành lập cách đây 3 năm, doanh số của Chodientu.vn đạt trung bình 15
tỉ đồng/tháng, số đơn hàng tăng 20%/ tháng. Những tháng có khuyến mãi,
doanh số có thể đạt 20 tỉ đồng.
Nếu so với các sàn điện tử khổng lồ trên thế giới, đây là con số nhỏ, nhưng
đối với nhiều sàn thương mại điện tử đang hoạt động ở Việt Nam hiện nay thì
ngược lại.
Ông Lê Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần Ecom SJC, đơn vị sở hữu sàn đấu
giá Daugia247.com, thành lập giữa năm 2008, cho hay, Daugia247.com sẽ
phải mất 5 năm mới mong hòa vốn. Hình thức đấu giá trực tuyến đang được
sử dụng phổ biến ở các nước phát triển, thay cho các phương thức mua bán
hoặc đấu giá truyền thống. Để hiểu rõ và thực hiện kinh doanh trong lĩnh vực
này một cách chuyên nghiệp, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều. Hơn nữa,
hoạt động của sàn đấu giá chuyên nghiệp còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác
như ngân hàng, việc giám định, vận chuyển, đóng gói, xếp dỡ... Vì vậy dù đã

xuất hiện tại Việt Nam 4 năm nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa
dám mạo hiểm đi sâu vào sân chơi này.
Dù chưa thu hồi vốn nhưng Daugia247.com cũng được xem là trang thương
mại điện tử tiềm năng bởi lĩnh vực đấu giá hàng tồn kho trực tuyến vẫn còn
mới tại Việt Nam, đặc biệt ở loại hình B2B. Theo thống kê của Bộ Công
Thương, hàng tồn kho hiện chiếm đến 10% lượng hàng sản xuất của doanh
nghiệp, giá trị ước tính khoảng 5% thu nhập quốc dân, tức khoảng 3,5 tỉ USD
(tính trong năm 2007). Cơ hội cho Daugia247.com do đó được dự đoán là rất
lớn.
Cũng vào giữa năm 2008, lúc thị trường bất động sản đóng băng, anh Nguyên
Tuấn Việt, chủ trang Vietgo.vn đã cho ra mắt Videonhadat.com, trang thương
mại điện tử tích hợp video về các dự án bất động sản. Theo anh Việt, trang
web này đang đón đến 5.000 lượt truy cập/ngày.
Nhưng Videonhadat.com được thành lập là nhờ việc kinh doanh của
Vietgo.vn đã có lãi ổn định (xúc tiến cho 150 doanh nghiệp trong nước xuất
khẩu với trên 1.000 cơ hội giao thương/tháng). Đây là một trong số ít trang
web B2B thực hiện việc xúc tiến thương mại ra nước ngoài thành công.
Khác biệt hay là chết?
Bên cạnh các "chợ" đang sống èo uột, việc "ăn nên làm ra" của một số
website thương mại điện tử như Chodientu.vn, Vietgo.vn là những dấu hiệu
lạc quan. Điểm chung của các trang thương mại điện tử này là không ngừng

đẩy mạnh tính tiện ích, nhằm dỡ bỏ những rào cản tâm lý khi mua và bán nơi
người tiêu dùng.
Trong đó, thói quen mua sắm truyền thống của người tiêu dùng chính là trở
ngại lớn nhất. Để có được con số 18.000 thành viên và 3.000 người mua bán
thường xuyên hiện nay, Chodientu.vn phải tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn
như siêu đấu giá, đấu giá giờ vàng, tuần vàng... Cả Vietgo.vn và Chodientu.vn
đều đã kết nối với hệ thống ngân hàng, dỡ bỏ rào cản cuối cùng đối với người
tiêu dùng trong thương mại điện tử là vấn đề thanh toán trực tuyến.
Dĩ nhiên, để có thể mua bán trực tuyến được cũng như thực hiện các chương
trình nói trên, Chodientu.vn phải có nguồn vốn lớn và hạ tầng kỹ thuật vững
chắc để đủ tải cho cả hệ thống phức tạp. Về điều này, năm 2005,
Chodientu.vn đã tìm được đòn bẩy tài chính là Quỹ đầu tư IDG, với số vốn
đầu tư 1 triệu USD và sau đó là eBay.
Còn đối với Daugia247.com, đây không chỉ là nơi để đấu giá hàng hóa mà
còn hỗ trợ khách hàng trong các khâu marketing, thanh toán, giao nhận... tạo
thành quy trình thống nhất.
Trước khi xây dựng sàn B2B, Vietgo.vn từng là công ty thương mại chuyên
mua hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất trong nước và xuất khẩu sang
hơn 20 quốc gia. Vì vậy, Vietgo.vn không những có nghiệp vụ mà còn hiểu
tâm lý khách hàng, biết cách giúp doanh nghiệp trong nước giành được hợp
đồng xuất khẩu.

