Sữa chữa cơ cấu phân phối khí
lượt xem 144
download
Nhiệm vụ của cơ cấu phân phối khí là thực hiện đóng mở các xupap nạp và xả đúng thời điểm, đảm bảo nạp đầy hỗn hợp khí cháy (hoặc không khí sạch) vào xi lanh và xả sạch khí đã cháy ra ngoài.và đóng kín để thực hiện kỳ nén của động cơ đối với từng xilanh.Gẫy răng của bánh răng cam, mòn và quá trùng xích Truyền hay rão dây đai răng. Trong bộ truyền xích hay đai còn có thể bị nhảy một vài mắt xích truyền động gây lên sai lệch pha phối khí. Những hư hỏng này thường gây nên chậm pha...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sữa chữa cơ cấu phân phối khí
- Nhiệm vụ của cơ cấu phân phối khí là Thực hiện đóng mở các xupap nạp và xả đúng thời điểm, đảm bảo nạp đầy hỗn hợp khí cháy (hoặc không khí sạch) vào xi lanh và xả sạch khí đã cháy ra ngoài.và đóng kín để thực hiện kỳ nén của động cơ đối với từng xilanh.
- 5.1 các hư hỏng thương gặp, nguyên nhân, tác hại lệch pha phân phối khí 5.1.1 sai Sự sai lệch pha phối khí có thể xảy ra là do: Gẫy răng của bánh răng cam, mòn và quá trùng xích Truyền hay rão dây đai răng. Trong bộ truyền xích hay đai còn có thể bị nhảy một vài mắt xích truyền động gây lên sai lệch pha phối khí. Những hư hỏng này thường gây nên chậm pha điều phối hỗn hợp khí. Hậu quả của hiện tượng này làm cho động cơ Pha phân phối khí khó nổ máy(khởi động), thậm chí còn có thể không nổ được máy. Khi nổ được máy động cơ cũng làm việc không ổn định mất khả năng chạy chậm công suất động cơ suy giảm, không tăng tốc được động cơ ở vùng tốc độ cao, tăng lượng khói thoát ra môi trường…. Khi bị đứt xích hay dây đai, có thể dẫn tới chống xu páp vào đỉnh piston gây nên tiếng va mạnh, thủng đỉnh piston, cong thân xupáp. Những trường hợp như thế sẽ không khởi động được động cơ. Nguy hiểm nhất là đối với ôtô đang chuyển động có thể gây hư hỏng phần thân máy và nắp máy.
- khí: Mòn cơ cấu phân phối khí có thể gặp ở dạng sau: - Sự mòn bánh răng, ổ bi của các ổ đỡ gây nên tiếng gõ đều đều, động cơ còn khả năng làm việc nhưng ảnh hưởng phần nào đó đến công suất cũng như tính kinh tế của động cơ. Đối với các động cơ sau sửa chữa, trong quá trình chạy rà trơn, tiếng gõ do bánh răng cam sinh ra sẽ phải giảm dần trong quá trình sử dụng. - Mòn biên dạng cam, ổ trục cam sẽ gây nên tiếng gõ trục cam.giảm công suất động cơ, gia tăng chút ít nhiệt độ và khói….. Trục cam - Mòn giàn con đội, cò mổ, đuôi xupáp sẽ làm gia tăng khe hở của cò mổ và đuôi xupáp. Khi động cơ bắt đầu làm việc xuất hiện tiếng gõ và sau đó nhiệt độ tăng dần tiếng gõ giảm đi đặc biệt nghe tiếng ồn rất rõ khi động cơ làm việc ở số vòng quay thấp.
- - Mòn ống dẫn hướng xupáp, mòn thân xupáp, hỏng phớt chắn dầu thân xupáp sẽ làm gia tăng khe hở. Khe hở của ống dẫn hướng xupáp và thân xupáp, xupáp đóng kín giảm độ chân không cổ hút, tăng lượng lọt dầu vào buồng đốt ở hành trình hút của động cơ, do vậy tăng khói khí xả, giảm công suất động cơ. - Mòn cháy rỗ xupáp, đế xupáp do lượng muội than trong buồng đốt lớn,và ở nhiệt độ cao gây nên cháy rỗ xupáp và đế xupáp,xupáp đóng không kín. Nếu xupáp hút thì xuất hiện tiếng nổ ngược ở cổ hút, nếu hở xupáp xả thì xuất hiện tiếng nổ ở ống xả. Mặt khác sẽ gây giảm áp suất rõ rệt khi đo áp suất cuối kì nén Pc. mòn lo xo hay bi gian mất tính đàn hồi của lò xo
- Sai lệch khe hở đuôi xupáp với các điểm dẫn động (vấu cam hay cò mổ….) Sai lệch khe hở này có thể: quá lớn hay không có khe hở. Khi khe hở quá lớn thường gây nên tiếng gõ nhẹ đanh, thậm chí một xilanh hay toàn bộ không làm việc. Khi không có khe hở, động cơ có thể làm việc ở nhiệt độ còn thấp nhưng khi động cơ đã nóng sẽ gây hở buồng đốt và động cơ có thể bị rung mạnh do một xilanh không làm việc. Phôt chặn nhới - Hỏng đệm dầu xupáp: Trên động cơ hiện đại sử dụng đệm dầu trong cơ cấu phối khí. Đệm đâu làm việc tạo khả năng nối êm giữa cò mổ và xupáp. Khi có đ ệm dầu cơ cấu sẽ tự động triệt tiêu khe hở xupáp và tự bù khe hở nhiệt bằng cách tự động thay đổi chiều dài buồng chứa dầu trong kết cấu đệm dầu. Nhờ có đệm dầu mà khi động cơ còn nguội hay khi đã nóng đủ nhiệt độ làm việc cơ cấu xupáp hầu như không có tiếng gõ. Hư hỏng đệm dầu chủ yếu là do hỏng bao kín dẫn tới mất áp suất dầu trong buồng chứa,khả năng tự thay đổi chiều dày của đệm dầu mất đi. Khi đó tiếng gõ xupáp xuất hiện.
- Hỡ các đường ống dẫn khí Hở trên các đường dẫn khí bao gồm hở trên cổ hút và trên đường ống xả. Khi hở ở khu vực đường hút thường xuất hiện tiếng rít khi khí lọt vào đường nạp, động cơ bị giảm mạnh công suất do hỗn hợp khí nạp quá loãng. Khi bị hở trên đường ống xả thì kèm theo tiếng thoát khí mạnh ra ngoài tại chỗ hở. Phát hiện các trường hợp này chủ yếu bằng cách nghe máy. Đường ống nạp xã động cơ V6 Các hư hỏng trong cơ cấu phối khí rất đa dạng, đòi hỏi người tiến hành chẩn đoán có kinh nghiệm, nhất là trên động cơ nhiều xilanh và có kết cấu phức tạp.
- 5.2Sửa chữa các chi tiết của cơ cấu phân phối khí. Đầu 5.2.1 Sửa chữa Xu páp Nhiệm vụ của xu páp là kết hợp Lợ i với bệ xu páp để làm kín không gian buồn đốt ở cuối kỳ nén,,mở Thân các đường ống nạp thải dể thực hiên quá trình nạp hổn hợp nhiên liệu ( không khí có áp suất cao ) vào từng xy lanh động cơ, thải sạch khí cháy ra ngoài. Rãnh gắn Xu páp làm việc trong điều kiện móng chận khó khăn nhất vừa bị ma sat vừa bị làm việc ở nhiệt độ cao,va đập, lực khí cháy
- Các hư hỏng chính của xu páp 1-Xupáp bị kẹt treo: - Do khe hở giữa thân xupáp và ống kềm quá lớn than bụi chui vào làm kẹt. Thân xupáp bị cong, đường tâm bệ và ống kềm lệch nhau. Nếu khe hở giữa ống dẫn hướng và xupap 0,12 với xupap nạp 0,15 với xupap xã thì phải thay mới . Nếu thân xu páp bị cong 0,03mm hoặc xước nặng mòn trên 0,05 mm phải thay thế 2) Xupáp bị cháy: - Do lợi và bệ đóng không kín, lò xo xupáp yếu lửa chui qua khoét dần dần. Ống dẫn hướng mòn nhiều, họng nước làm nguội quanh bệ xupáp bị nghẽn, động cơ nóng quá mức. - Phải mài hay thay mới. 3) Lợi ,Đuôi và bệ bị mòn: - Do bụi bẩn trong khí hỗn hợp. - Bị đóng nhiều muội than. - Khe hở xupáp quá lớn. -Cần phải thay, rửa bô air, Xoáy và chỉnh lại xupáp.
- Cách kiểm tra độ mòn cháy, hở, lêch tâm, cong Nếu bằng mắt thường ta thấy các hư hỏng trên thì phải thay mới xupap. Kiểm tra độ mòn: Dùng panme để đo độ mòn của xu páp theo phương pháp đo trục nếu lớn hơn hoặc bằng 0,05mm phải thay thế, nếu phải gia công chúng ta dắp lên thân xu páp chất liệu giống như xupap rồi gia công Các vị trí đo khi dùng panme
- Cách kiểm tra xu pap về độ cong và độ lệch tâm Xupáp phải loại bỏ nếu độ mòn thân ≥ 0,1 mm, bề dày tán nấm ≤ Xupáp được đặt trên khối v dài 0,5 mm, hoặcphải nắn lại nếu độ của đồ gá và kẹp bằng các lò so cong thân ≥ 0,03 mm.- Kiểm tra mặt làm việc của xupáp nếu có các lá, đuôi xupáp luôn tì vào viên bi điểm rỗ nghiêm trọng, cháy và bị trong tấm cữ 5 để cố định vị lõm thì phải mài bóng , sau khi mài trí dọc trục. Đồng hồ so 7 tì chiều dày của mép tán xupáp vào bề mặt làm việc của tán không nhỏ hơn0,30mm xupáp, đồng hồ so 6 tì vào điểm giữa thân. Khi quay xupáp 1 vòng, sự dao động của kim các đồng hồ so thể hiện độ cong thân hoặc vuông (hoặc không đồng tâm) không được vượt quá 0,025mm. . thiết bị kiểm tra độ lêch tâm
- Cách sửa chữa xu páp bị hỏng Nếu như xu páp và đế xu páp qua quá trình kiểm tra mà bị hở thì chúng ta phải tiến hành mài xu páp Trình tự mài các góc đế xupáp, thứ tự mài từ trái sang phải: - mài góc 45 độ - mài góc 15 độ - Máy rà xu páp mài góc 75độ - mài góc 45 độ chuyên dụng Có thể mài đế bằng thiết bị mài cầm tay hoặc cắt bằng thiết bị doa cầm tay, trong cả hai trường hợp đều sử dụng lỗ ống dẫn hướng xupáp để lồng trục định vị đá mài hay đầu dao doa. giới thiệu thiết bị mài đế cầm tay được sử dụng phổ biếntrong các ga ra sửa chữa. Khoan diện Hoặc người ta dùng máy khoang diện để mài xu páp
- trong các xưởng , gara oto lón người ta rà xupap bằng máy ra chuyên dụng trong các trường hợp không có các thiết bị nguoi ta có thể rà Cát rà xupap bằng tay hoặc khoang tay, Máy rà chuyên dụng rà Ra bằng tay xupap
- Cách rà ( xoáy ) xupap Mài bề măt làm việc xupáp trên thiết bị mài chuyên dùng: Thiết bị gồm một đầu độc lập dẫn động xupáp được gắn trên bàn chạy ngang, bàn này lại được đặt trên bàn chạy dọc của thiết bị. Đầu dẫn động kẹp chặt xupáp bằngcác côn kẹp đàn hồi và được đánh lệch một góc bằng góc nghiêng của bề mặt làm việc xupáp, cùng với việc phối hợp hai bàn chạy cho phép điều chỉnh bề mặt cần mài của xupáp tiếp xúc với đá mài một cách chính xác.Đá mài được điều chỉnh tịnh tiến dọc trục để mài hết bề mặt xupáp. Hành trình chuyển động tịnh tiến của đá có thể điều khiển tự dộng hoặc bằng tay. Kinh nghiệm cho thấy nếu góc nghiêng xupáp được mài nhỏ hơn quy định khoảng ½0 ÷1/30 thì khi rà xupáp với đế sẽ mau kín khít. Xupáp được mài hết vết rỗ, lõm trên bề mặt thì thôi, ở giai đoạn cuối không điềuchỉnh đá song vẫn cho đá mài làm việc đến khi không còn tia lửa mới ngừng đá, làmnhư vậy bề mặt mài sẽ có độ bóng cao hơn.
- Mài xu páp bằng tay Thứ tự và cách làm - Cạo rửa thật sạch xupap và bệ của nó thổi gió nén hoặc lau khô. - Bôi một lớp mỏng cát xoáy to (thô) lên mặt côn của xupap- Lắp xupap vào đúng vị trí của nó trên nắp máy; - Dùng một ống nhựa gắn vào đuôi xupap sau đó dùng hai bàn tay xoay ống nhựa theo một chiều nhất định, chú ý vừa xoay vừa nhấc lên (khoảng10¸20cm rồi đẩy xuống hơi mạnh tay; +Chú ý: mặt côn của xupap tiếp xúc với bệ xupap chỉ theo một chiều. Xu páp 1 còn xư dụng - Thời gian xoáy bằng cát to lâu hay mau tùy thuộc vào tình trạng của mặt côn xupap Xupap 2 bị hỏng - Sau khi xoáy bằng cát to xong, dùng giẻ lau sạch bệ và mặt côn xupapvà bệ xupap - Bôi một lớp cát mịn lên mặt côn xupap và tiếp tục xoáy như trên. Mục đích xoáy cát mịn là làm cho mặt làm việc của xupap với bệ của nó thật phẳng và kín khít; - Sau khi xoáy cát mịn xong, lau sạch mặt xupap và bệ của nó, sau đó xoáy lại bằng nhớt cho bóng. + Chú ý: -> Khi xoáy không để cát dính vào thân xupap -> Khi mặt côn xupap và bệ của nó bị cháy, rỗ thì phải mài trên máy mài chuyên dùng, hoặc thay mới.
- Dùng bột nhôm hoặc bút chì gạch những lằn dọc trên mặt côn của xupap mỗi gạch cách nhau 5mm cho đến khi giáp vòng). - Lắp xupap vào bệ của nó, dùng dụng cụ xoáy soupape, xoay xupap khoảng ¼ vòng. - Lấy xupap ra, quan sát các vệt bút chì, nếu tất cả đều nhoè thì chứng tỏ xupap kín trên bệ của nó; Có thể kiểm tra bằng cách khác như dùng dầu hỏa, khí nén bằng đâu hỏa Lắp xupáp vào sau đó cho dầu hoả vào các ống hút và xả , nếu 5 – 10 phút ỗ giữa mặt tiếp xúc của xupáp không bị rò dầu hoặc thấm dầu chứng tỏ độ kín của xupáp ấyđạt yêu cầu .Lắp xupáp vào sau đó cho dầu hoả vào các ống hút và xả , nếu 5 – 10 phút ỗ giữa mặt tiếp xúc của xupáp không bị rò dầu hoặc thấm dầu chứng tỏ độ kín của xupáp ấyđạt yêu cầu . Khí nén củng tương tự áp xuất cảu khí nen giữ nguyên ở 0,6 –0,7 kg/cm trong nữa giờ là tốt.
- Thân xu páp bị cong vênh,lệch tâm Nếu còn trong giới hạn cho phép chúng ta nắn lại bằng tay hoặc máy thủy lực để ép . Nếu không ta phải thay thế Xu páp bị cong lệch tâm
- Mặt đầu đuôi của xupap nếu mòn không đều phải tiến hành mài phẳng, Dư lượng mài không quá 0,5 mm Sau khi tiến hành ra xupap và đế xu páp các chi tiết cần đảm bão độ côn,ovan và độ cong của thân xu páp không quá 0,03mm, độ đảo tán 0,025mm, độ bóng bề mặt phải cấp 8 trở lên, và độ dày của tán nấm là 0,5 mm
- 5.2.2 Sửa chưa Đế xupap Nhiệm vụ của Đế xupap Đế xupap Đế xupáp được lắp ép vào nắp quy lát. Khi xupáp đóng, mặt xupáp và đế xupáp được ép khít với nhau, giữ kín khí cho buồng đốt. Đế xupáp cũng có tác dụng truyền nhiệt từ xupáp sang nắp quy lát, làm mát xupáp. Vì đế xupáp phải chịu nhiệt độ cao của khí nổ và phải tiếp xúc lặp lại nhiều lần với xupáp nên nó được chế tạo bằng kim loại có độ chịu nhiệt và chịu mài mòn đặc biệt. Khi đế xupáp bị mòn, nó có thể được mài lại hoặc thay thế.
- Các hư hỏng chính của đế xupap Bị cháy rổ mòn thành gờ sâu ở bề măt làm việc bị nứt do ghép lỏng ỏ nắp quy lat, gảy do va đập mạnh Đế xupap bị bong ra khoi năp Đế xupap bị mòn máy
- Cách khắc phục đế xupap Sử dụng phương pháp rà cùng với xupap, như trên rà xupap kết hợp với rà đế xupap . Hoặc ra bằng tay riêng biệt như hình dươi đây: Rà đế xupap bằng máy chuyên dụng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO TRÌNH SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ
46 p | 1983 | 725
-
Hồ sơ hội giảng Chương trình mô đun ĐT: Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí
9 p | 283 | 59
-
Bài giảng Sữa chữa cơ cấu phân phối khí
10 p | 230 | 33
-
Bài giảng Mô đun 22: Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí
44 p | 121 | 15
-
Giáo trình Bảo dưỡng - sửa chữa động cơ đốt trong (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng): Phần 2 - Trường Cao đẳng Cơ điện Xây dựng Việt Xô
73 p | 34 | 15
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa mô tô xe máy (Nghề: Cơ điện nông thôn) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
110 p | 46 | 11
-
Bài giảng Bảo dưỡng - sửa chữa động cơ xăng - Bài 5: Bảo dưỡng sửa chữa cơ cấu phân phối khí
42 p | 30 | 7
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường CĐ Công nghiệp Hải Phòng
67 p | 30 | 6
-
Giáo trình Bảo dưỡng, sửa chữa các cơ cấu của động cơ (Nghề: Sửa chữa máy thi công xây dựng - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình (2021)
222 p | 17 | 6
-
Giáo trình Thực tập động cơ F1: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
104 p | 17 | 5
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa cơ cấu phân phối khí (Nghề: Công nghệ ô tô - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Hà Nam (năm 2020)
115 p | 19 | 5
-
Giáo trình Sửa chữa và bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí (Nghề: Công nghệ ô tô - Trung cấp nghề) - Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Hải Phòng
68 p | 16 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa cơ động cơ (Nghề: Công nghệ ô tô) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
38 p | 41 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí (Nghề: Kỹ thuật máy nông nghiệp - Trung cấp) - Trường Trung cấp Tháp Mười
81 p | 12 | 4
-
Giáo trình Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phân phối khí - Trường Cao đẳng nghề Số 20
80 p | 12 | 2
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phân phối khí (Ngành: Công nghệ ô tô - Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
53 p | 3 | 1
-
Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống phân phối khí (Ngành: Công nghệ ô tô - Cao đẳng/Trung cấp) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
53 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn