Sc mnh mm - Nhìn t chuyn nh
www.SAGA.vn - Lâu nay “sc mnh mm”, mt khái nim trong chính tr hc và
quan h quc tế, được định nghĩa là kh năng nh hưởng ti thc th khác
thông qua sc hp dn và hp tác ch không phi bng vũ lc hay tin bc.
Sc mnh mm ca mt quc gia xut phát t văn hóa, h giá tr và chính sách.
Khái nim này thường ch đường li ngoi giao ca các cường quc như M,
Anh áp dng để gây nh hưởng ti các nước khác thông qua hot động văn
hóa, phim nh, âm nhc, mng lưới truyn thông... “Sc mnh mm” ca người
M tr thành nhng biu tượng văn hóa, như Levi’s, Coca-Cola, Mc Donald’s,
Microsoft, CNN, Hollywood hay nhc hip-hop...
GS. Joseph Nye, cha đẻ ca hc thuyết "Sc mnh mm" đang được áp dng
rng rãi ti nhiu quc gia, cho rng, Vit Nam mc dù là nước nh nhưng đang
có rt nhiu cơ hi để gia tăng th quyn lc mm do này. C th, Vit Nam là
nước đang phát trin có tăng trưởng kinh tế khá và có thái độ tích cc trong vn
đề biến đổi khí hu, ch đề đang thu hút s quan tâm ca toàn thế gii.
Nhiu nước trong khu vc cũng đang định hình sc mnh mm ca riêng mình.
Trung Quc đã đầu tư khng l xây 200 hc vin Khng T ti các nước khác,
thu hút sinh viên quc tế đến nước này hc tp, t chc Olympic hoành tráng...
Đối vi Hàn Quc, s tht v mt xã hi m - cho phép đưa ra các ch trích và
tranh cãi - đã khiến cho nước này tr nên thu hút hơn đối vi thế gii.
GS. Joseph Nye, cha đẻ ca hc thuyết "Sc mnh mm" đang được áp dng
rng rãi ti nhiu quc gia.
Bên cnh đó, nhng nét quyến rũ ca văn hóa Hàn được chính ph nước này
chú trng phát trin. Cui thp k 1990, châu Á đã chng kiến s “lên ngôi” ca
"Hallyu"- hay còn gi là "làn sóng Hàn Quc" - xu hướng chung tt c mi th
t thi trang cho ti phim nh, âm nhc, m thc có xut x t Hàn Quc. Nước
Singapore nhđã rt thành công vi thương hiu “Thành ph tt nht trên
thế gii để sng và làm vic”, mt xã hi trong sch c nghĩa đen ln nghĩa
bóng...
Cũng như vy, không phi phi thiết lp các kênh truyn thông khng l, cũng
không phi là các trung tâm văn hóa m rng khp thế gii, đối vi Vit Nam,
xây dng quyn lc mm, theo GS. Nye, là đơn gin chn đầu tư vào các d án
tt cho tương lai, đồng thi to danh tiếng. Ví d, Vit Nam cn kiên quyết nói
“không” vi các “d án bn”, các d án hy hoi môi trường, nếu không s b
nh hưởng đến phát trin kinh tế cũng như danh tiếng.
Mi quc gia đều có th xây dng sc mnh mm theo cách riêng ca mình.
Nhưng trên hết, đó phi là s trung thc vi chính mình, và quan trng hơn,
theo Phó Th tướng Nguyn Thin Nhân: “Sc mnh mmđiu cn hc cho
c quc gia và càng quan trng vi các nhà lãnh đạo. Mt quc gia có lãnh đạo
hc hi nhanh thì s lãnh đạo quc gia hiu qu”. Chưa th bàn đến sc mnh
mm khi lc cn tham nhũng, lãng phí, nói không đi đôi vi làm vì không ch làm
nghèo đất nước mà còn xói mòn lòng tin trong và ngoài nước. Thay vì tính ti
chuyn gây nh hưởng cho nhng người khác, trước hết hãy tính chuyn thoát
khi nhng gông cùm ca nhng thói xu đang nm trong chính bn thân mình.
Bàn v chuyn sc mnh mm cũng có th hiu như chuyn chúng ta đang n
lc xây dng thương hiu quc gia - cha đựng trong nó nhng giá tr ca
nhng thương hiu nh hơn, ca mi người dân, ca mi doanh nghip. Thay vì
nghĩ đến chuyn chinh phc nhng th trường rng ln, hãy nghĩ đến chuyn
hp dn và thuyết phc th trường trong nước bng nhng sn phm, dch v
cht lượng tt như đúng cam kết. Có doanh nghip tuyên b v “quyn lc cà
phê Vit Nam” như mt trung tâm cà phê ca thế gii, nhưng mi chuyn mi
ch dng li vic tuyên b. Nhng tuyên b không được thc hin vô tình làm
xói mòn c nim tin mà doanh nghip này đã gây dng by lâu.
Trong khi đó, nhãn hiu cà phê Starbucks chinh phc th trường thế gii ch bng
hai quan đim đơn gin: là nơi chn th ba và cam kết cung cp cà phê tươi.
Chn th ba là nơi mi người lui ti bên cnh hai nơi chn là gia đình và công
s. Cà phê tươi là cà phê Arabica được rang xay và s dng trong vòng mt
tun. Trước sau như mt ch là quan đim đơn gin đó. Hành động không khác
hơn nhng gì đã nói.
www.SAGA.vn - mybeck | Theo DNSGO