Ấ Ả Ờ Ủ Ự

ƯƠ Ấ Ư Ả Ứ Ả Ủ PH S N XU T HÀNG HÓA VÀ S  RA Đ I C A NG TH C S N XU T T  B N CH  NGHĨA

Ấ I. S N XU T HÀNG HÓA VÀ HÀNG HÓA.

Ả ả ấ ể ự ượ

ả ộ

ư ề ả ả ơ ả ủ ả ư ặ  túc và s n xu t hàng hóa. Đ c tr ng c  b n c a s n xu t t

ẩ ả

ữ ng.

ổ ượ ị ườ ể ấ ớ ấ ả ng s n xu t ứ   ể ổ  ch c ấ ự  ấ   ả ấ  tiêu dùng, còn s n xu t hàng hóa là s n xu t ườ ả   ệ ữ i s n  đây, quan h  gi a nh ng ng ẩ   ả ng­ mua và bán s n ph m

ế ủ 1­ S n xu t hàng hoá và  u th  c a nó trong phát tri n l c l ấ ị ể ủ ử L ch s  phát tri n c a n n s n xu t xã h i đã và đang tr i qua hai hi u t ấ ấ ự ấ ự ế ả  c p t kinh t : s n xu t t ể ự ấ ả ả ấ ự  túc là s n xu t s n ph m ra đ  t c p t ị ườ Ở ể ẩ ả s n ph m ra đ  bán, trao đ i trên th  tr ệ xu t hàng hóa v i nhau đ c bi u hi n thông qua th  tr hàng hóa.

ấ ả ế ọ

ấ ể ấ ả ộ ộ

ữ ế ộ ờ ỉ ề ả   ủ ự ộ ướ c ti n quan tr ng c a s  phát tri n n n s n S n xu t hàng hóa ra đ i là m t b ấ ệ i đã có s n xu t hàng hóa   ấ   ệ ồ ạ i trên nh ng đi u ki n kinh t ­ xã h i nh t

ờ ườ ả xu t xã h i. Do đó, không ph i khi xu t hi n xã h i loài ng ề ấ ả mà s n xu t hàng hóa ch  ra đ i và t n t ị đ nh. Đó là:

ộ ộ a. Phân công lao đ ng xã h i:

ữ ộ ề ạ ả ấ

ỉ ả ộ ấ ặ ộ ộ

ẩ ầ

ườ ủ ọ ạ ấ ể ỏ ỗ ộ ố ậ ư ẩ ề

ấ ị ạ ả ỏ ọ ầ ổ ả ụ ệ ả ố ộ

ộ   ộ  Phân công lao đ ng là s  phân chia lao đ ng xã h i ự ự   thành nh ng ngành ngh  khác nhau, t o ra s  chuyên môn hóa lao đ ng s n xu t. Tham ộ   ộ i ch  s n xu t ra m t, ho c m t gia vào quá trình phân công lao đ ng xã h i, m i ng ả ạ i r t đa d ng, phong phú, vài s n ph m nh t đ nh, nh ng nhu c u cu c s ng c a h  l   ệ ủ   ế ầ c n đ n nhi u lo i s n ph m khác nhau. Vì v y, đ  th a mãn nhu c u toàn di n c a ớ   ẩ ộ ố cu c s ng đòi h i h  ph i có m i liên h  ph  thu c vào nhau, trao đ i s n ph m v i nhau.

ọ ấ Cùng v i s  phát tri n c a l c l

ổ ớ ự ộ ể ủ ự ượ ể

ộ ơ ậ ấ ộ ơ ở ề ở ộ ề ủ ả

ệ   ạ ả ng s n xu t và cách m ng khoa h c công ngh , ơ   ả phân công lao đ ng càng phát tri n, thì s n xu t và trao đ i hàng hóa càng m  r ng h n, ấ   ạ đa d ng h n. Chính vì v y, phân công lao đ ng xã h i là c  s , ti n đ  c a s n xu t hàng hóa. ự ng đ i v  m t kinh t

ệ ươ t t ử ữ ữ ế ữ  gi a nh ng ng ộ ự ấ ấ gi a nh ng ng

ữ ủ ở ữ ộ ộ

ườ ẩ ố

ủ ẩ

ổ ườ ả ữ

ề ư ệ ả ề ở ữ ữ ấ

ủ ề ệ ả ờ i ph i có đ y đ  hai đi u ki n trên,

ồ ạ ả ư ậ ộ ế ấ

ấ ố ề ặ ườ ả i s n xu t. ­ S  tách bi ệ ươ ố ề ặ   ể ề ả ủ t t ng đ i v  m t Trong l ch s  phát tri n c a n n s n xu t xã h i, s  tách bi ế ộ ư ữ ề ư  ấ ườ ả ế ữ ệ ừ  h u v  t i s n xu t hình thành t kinh t  khi xu t hi n ch  đ  t ấ   ườ ả ế ộ ư ữ ề ư ệ ả ấ ệ ả ấ i s n xu t  h u v  t li u s n xu t. Ch  đ  t  li u s n xu t đã làm cho nh ng ng ườ ả ề ấ ư ệ ớ ộ ậ   i lao đ ng, đ c l p v i nhau, t  li u s n xu t thu c quy n s  h u cá nhân c a ng ả   ố ủ ọ ề ộ ả i này mu n tiêu dùng s n s n ph m làm ra thu c quy n chi ph i c a h . Do đó, ng ả ườ ộ ế ấ t ph i thông qua trao đ i mua bán hàng hóa.   i khác, nh t thi ph m lao đ ng c a ng ỉ  ấ ệ ươ ế ữ ố ề ặ ự i s n xu t không ch  gi a nh ng ng ng đ i v  m t kinh t Tuy nhiên, s  tách bi t t ấ ớ ề ả ấ ề ư ệ ả ế ộ ư ữ    li u s n xu t quy đ nh, mà trong n n s n xu t l n nó còn do  h u v  t do ch  đ  t ờ ự ứ ở ữ các hình th c s  h u khác nhau v  t    li u s n xu t và s  tách r i gi a quy n s  h u và ư ệ ả ấ ử ụ  li u s n xu t quy đ nh. s  d ng t ấ ả ề ủ ả Nh  v y, s n xu t hàng hóa ra đ i và t n t ệ ấ ấ ủ ả ầ thi u m t trong hai đi u ki n đó thì không có s n xu t hàng hóa. ể ự ượ b. Vai trò c a s n xu t hàng hóa trong phát tri n l c l ng s n xu t c a nhân

lo i.ạ

ộ ướ ấ ờ ế ự S n xu t hàng hóa ra đ i là m t b

ộ ướ ấ ộ ặ ủ ị ườ ử ả ấ ả s n xu t xã h i, đánh d u m t b ọ c ngo t c a l ch s  xã h i loài ng ể ủ ề   c ti n quan tr ng trong s  phát tri n c a n n ư ộ   i, đ a loài

ộ ế ườ ủ ả ấ   i thoát kh i tình tr ng “mông mu i” ti n lên xã h i văn minh. Vai trò c a s n xu t

ượ ộ ặ  các m t sau:

ỡ ờ ả ự ấ

ổ ấ ả ươ ng, vùng lãnh th , gi

ộ ố ế ả ể ủ ự  c p, t ự ượ i phóng l c l ẩ ự

ỹ ộ ậ ủ ừ ộ ườ ừ

ổ nhiên, xã h i, k  thu t c a t ng ng ươ ơ ở ả ấ ơ ở ộ

ấ ừ ộ ấ ứ ầ ả ộ

ể ệ

ể ả ố ể ủ ơ ượ ố ơ ợ t h n l

ỏ ạ ng ể ệ ở c th  hi n  hàng hoá đ ệ   ủ ấ ả ấ  s n xu t hàng hóa ra đ i đã phá v  tính t ứ ­ Th  nh t:  túc, b o th , trì tr , ở  ị ỗ ạ ậ ủ ng s n xu t, m l c h u c a m i ngành, đ a ph ệ ộ   . Do đó, nó có tác đ ng thúc đ y s  phát tri n c a phân công r ng m i liên h  kinh t ệ ể ợ   ộ i t đ  l lao đ ng xã h i, làm cho chuyên môn hóa lao đ ng ngày càng cao, khai thác tri ừ   ế ự th  t i, t ng c  s  s n xu t, t ng ngành và t ng ị   ng, vùng lãnh th . Trên c  s  đó, năng xu t lao đ ng xã h i tăng lên nhanh đ a ph ầ ủ   chóng, đáp  ng ngày càng đ y đ  h n nhu c u c a xã h i. Khi s n xu t hàng hóa phát ẩ ạ ỏ ổ t ra kh i ph m vi qu c gia, nó còn thúc đ y phân tri n, quan h  trao đ i hàng hóa v   ấ ở ỗ   ế ố ế ộ công lao đ ng qu c t  m i i th  so sánh đ  phát tri n s n xu t  , khai thác t ế ớ ướ i. n ấ ầ ủ ứ ể ấ ẩ

ả ị ớ ạ ườ ả ấ ở

ư ừ ả ộ ẹ ỗ ơ ở ả ầ ỗ ị

ậ ợ ệ ứ ạ ổ ụ ề ệ

ỗ ạ ậ ọ ỹ ấ ể ự ả ấ ả ấ ị  ả  S n xu t hàng hóa là s n xu t ra s n ph m đ  đáp  ng nhu c u c a th ồ ự   i h n b i quy mô s n xu t, nhu c u, ngu n l c ươ ấ ng,   ữ   i cho vi c  ng d ng nhanh nh t nh ng ẩ ự ượ   ng s n xu t phát tri n nhanh

c cũng nh  t ng khu v c và trên toàn th  gi ứ ­ Th  hai: ủ ng, c a xã h i nên nó không b  gi tr ủ mang tính h n h p c a m i cá nhân, gia đình, m i c  s  s n xu t m i đ a ph vùng lãnh th . Do đó, nó t o đi u ki n thu n l thành t u khoa h c k  thu t vào s n xu t thúc đ y l c l chóng.

ấ ữ ố ủ ế ứ ­ Th  ba:

ậ ả ậ ị ự ầ ỗ phá s n... do đó, ng

ả ư ấ ạ ộ ậ ả ắ ạ ộ

ạ ợ

ọ ấ ng và hi u qu  kinh t ị ế ủ ố ơ ệ ấ ả ỹ ậ ấ ượ ầ t h n nhu c u, th  hi u c a ng

ự ổ

ở ộ ữ ứ ể ủ ả ư  mà còn m  r ng giao l u văn hóa gi a các đ a ph

ậ i; làm th a mãn ngày càng t

ươ ả ờ ố ả ấ ể ỏ ừ ự ạ ộ ộ ườ S n xu t hàng hóa ch u s  chi ph i c a nh ng quy lu t kinh t  khách   ạ ị ườ   quan nh : quy lu t giá tr , quy lu t cung c u, c nh tranh, thua l i ườ ả ả   s n xu t hàng hóa ph i ho t đ ng trong môi tr ng c nh tranh gay g t, bu c h  ph i ả ả ế ế   ộ t luôn luôn năng đ ng, nh y bén, tính toán, c i ti n k  thu t, h p lý hóa s n xu t, ti ả ế ạ  ộ ấ ậ ệ , h ki m nguyên v t li u nâng cao năng su t lao đ ng, ch t l ườ ấ th p chi phí s n xu t đáp  ng ngày càng t i tiêu dùng. ­ Th  t :ứ ư  S  phát tri n c a s n xu t và trao đ i hàng hóa không ch  m  r ng giao ỉ ở ộ ấ   ị ố   ổ ng, vùng lãnh th , qu c ế ớ ố ơ   t h n c  đ i s ng v t ch t và văn ấ   i lao đ ng. T  đó, t o đ ng l c kích thích s n xu t phát tri n nhanh

ế ư l u kinh t ự gia, khu v c và th  gi ầ hoá tinh th n ng chóng.

ầ ả ộ ộ

ườ đó c a con ng

ư ắ ự

ể ữ ể ệ ươ

i và ph i đ ể ở ạ ụ  d ng phi v t th  (vô hình) nh  d ch v  y t ớ ự ệ ệ ự

ở ữ ể ủ ả ướ ượ ượ ạ ả 2. Hàng hoá ệ ủ a) Khái ni m hàng hoá và hai thu c tính c a hàng hoá ả ả ủ ẩ ộ  Hàng hoá là s n ph m c a lao đ ng, có kh  năng tho  mãn m t nhu c u nào  ả ượ ủ ổ ị ườ c đem trao đ i (bán­mua) trên th  tr ng. ậ ươ ẩ   ự ng th c, th c ph m,  d ng v t th  (h u hình) nh  s t thép, l Hàng hóa có th   ụ   ạ ươ ế ư ị ậ ặ ở ạ ng m i, giáo d c, , th ọ   ể ủ ng hi u, s  h u trí tu ... Ngày nay, cùng v i s  phát tri n c a khoa h c­ ở  c m   c đem

máy móc... ho c  văn hóa, th ấ ệ công ngh  và s  phát tri n c a s n xu t hàng hóa, khái ni m hàng hóa cũng đ ố ề ộ r ng h n, nhi u lo i hình tr c đây v n không ph i là hàng hóa, nay cũng đ ặ ử trao đ i(bán­mua) ho c s  lý nó nh  hàng hoá.

ồ ạ ộ ộ ờ ừ ủ ấ ả ố ư  cu i xã h i c ng s n nguyên th y và đã t n t

ủ ệ ế

ộ ả ư ấ ộ

ị ử ụ ề ộ ơ ổ ả S n xu t hàng hóa ra đ i t i qua   ư ả ủ ế ộ , phong ki n, t    b n ch  nghĩa và xã h i ch  nghĩa. Trong các hình thái các ch  đ  nô l ấ ả ế kinh t ­xã h i khác nhau thì s n xu t hàng hoá mang b n ch t khác nhau. Nh ng đã là   ị hàng hóa thì đ u có hai thu c tính là: giá tr  s  d ng và giá tr .

ẩ ụ ể ỏ ị ử ụ

ấ ị

ấ ầ ầ ượ ụ ậ ộ ấ c m t nhu c u nào đó c a con ng

ỏ ườ ả ộ ố ặ ẩ

ậ ự ự ụ ấ ươ

ầ ỏ ầ ủ ầ ườ ả i s n xu t; l ả i...

ụ ủ ậ

ọ ộ ủ ủ ụ ự ị ử ụ Chính công d ng c a v t ph m làm cho hàng hoá có giá tr  s  d ng. Công d ng­giá ể

ị ạ nhiên (lý, hóa, sinh h c) c a th c th ễ

ầ ệ ủ ể ủ ộ   ủ ậ ủ ­ Giá tr  s  d ng  c a hàng hóa là công d ng c a v t ph m có th  th a mãn m t ườ ầ i. nhu c u nào đó c a con ng ề ượ ả ộ ỗ c s n xu t ra đ u có m t hay m t s  công d ng nh t đ nh M i m t hàng hóa đ   ặ   ủ ể ỏ ộ i, ho c nhu c u v t ch t, ho c có th  th a mãn đ ậ ấ ậ ệ ầ   nhu c u tinh th n. Ví d : máy móc, nguyên v t li u là s n ph m v t ch t th a mãn nhu ầ ấ   ẩ ầ ng th c, th c ph m th a mãn nhu c u tiêu dùng v t ch t c u cho ng ườ ỏ cá nhân; phim  nh, sách báo th a mãn nhu c u tinh th n c a con ng ị ử ụ ẩ ữ ự tr  s  d ng c a hàng hóa là do nh ng thu c tính t ị ử ụ ộ hàng hóa đó quy đ nh. Do đó, giá tr  s  d ng là m t ph m trù vĩnh vi n  ượ

ỹ ấ Giá tr  s  d ng c a hàng hóa đ ả ng s n xu t. Thí d : Than đá tr

ể ỉ ệ ụ ượ

ọ ệ

ơ ậ ế ế ạ ể c dùng làm nguyên li u cho m t s ẩ ộ nhân t o th m chí có th  là n c hoa... Xã h i càng ti n b , l c l

ụ ộ ự ượ ạ ị ử ụ   c phát hi n d n trong quá trình phát tri n c a khoa ấ   ướ ủ ự ượ ậ ọ c đây ch  dùng làm ch t h c ­ k  thu t và c a l c l ộ ố  ậ ỹ ố đ t, khi khoa h c k  thu t phát tri n than đá đ ư ề ả ấ   ngành công ngh  hóa ch t, ch  t o ra nhi u s n ph m có công d ng khác nhau nh  cao ấ   ả su, t ng s n xu t càng phát tri n thì giá tr  s  d ng c a v t ph m hàng hoá càng đa d ng, phong phú

ướ ủ ậ ộ cách là m t thu c tính c a hàng hóa không ph i là giá tr  s

ộ ế ả ườ ị ử ụ ớ ư ấ ự ạ ể ị ử ụ  Giá tr  s  d ng v i t ườ ả

ấ ủ ị ử ụ ườ ả ng. Đi u đó, đòi h i ng

ế ườ

ị ườ ề ị ế ủ ừ ậ

ấ ờ ổ

ự ả ị ị c th c th  giá tr  c a hàng hóa ph i đi t ổ  giá tr  trao đ i. Giá tr  trao

ừ ị ử ụ ữ ổ ị ủ  trao đ i gi a các giá tr  s  d ng khác nhau. ỷ ệ  l

ư ả

ẩ ộ ị ử  ụ d ng cho ng   i khác, thông i s n xu t tr c ti p mà là giá tr  s  d ng xã h i, cho ng ả ị ườ ổ ỏ i s n xu t hàng hóa ph i luôn quan qua trao đ i trên th  tr   ầ ả   ủ ẩ ả ộ i tiêu dùng, làm cho s n ph m c a mình s n tâm đ n nhu c u xã h i, th  hi u c a ng ồ   ị ử ụ ấ ề ả ượ ng th a nh n. Trong n n s n xu t hàng hóa, giá tr  s  d ng đ ng xu t ra đ c th  tr ị ậ th i là v t mang giá tr  trao đ i. ị ủ ­ Giá tr  c a hàng hóa: ể ượ ể ể Đ  hi u đ ệ ề ố ượ ổ đ i là quan h  v  s  l ng, là t ả ụ Ví d : 1m v i = 5kg thóc.  Hai hàng hoá(v i và thóc) có giá tr  s  d ng hoàn toàn khác nhau nh ng chúng l ổ ượ ớ ộ ỷ ệ ủ ề ả ẩ

ạ ộ

c v i nhau ộ ổ ớ

giá tr  c a hàng hóa. V i ph ằ ấ ả

ể ả ị

ạ   ị ử ụ i ấ ị  nh t đ nh (1 : 5) vì chúng đ u là s n ph m c a lao    l  theo m t t trao đ i đ ơ  ấ ườ ả ủ ộ i s n xu t hàng hóa t o ra. Hao phí lao đ ng chính c đ ng, do hao phí lao đ ng c a ng ữ ấ ả ươ   ị ủ ự ở ng s  chung cho s  trao đ i gi a t t c  các hàng hóa, là ộ   ộ trình trao đ i trên, hao phí lao đ ng đ  s n xu t ra 1m v i ngang b ng hao phí lao đ ng ể ả đ  s n xu t ra 5kg thóc; 1m v i có giá tr  = 5kg thóc ủ ổ ấ ị ủ ế ấ ả Giá tr  c a hàng hóa là hao phí lao đ ng c a ng

ổ ị ị

ườ ả ộ ị ườ ả ổ ủ ữ ị ứ ệ ỉ ệ ổ ể ấ ộ

ấ ớ

ổ ử ấ ạ ự ộ ộ i s n xu t hàng hóa k t tinh ơ ở ủ ị trong hàng hóa đó. Giá tr  là c  s  c a giá tr  trao đ i, nó là n i dung bên trong, còn giá ệ ể tr  trao đ i ch  là hình th c bi u hi n ra bên ngoài c a giá tr  khi trao đ i. Giá tr  hàng ệ ữ hóa là bi u hi n quan h  xã h i, quan h  gi a nh ng ng i s n xu t hàng hóa. Khi ẩ ộ trao đ i hàng hóa, th c ch t là trao đ i lao đ ng  n d u trong các hàng hóa v i nhau. ỉ ồ ạ i trong kinh t Giá tr  hàng hóa là m t ph m trù l ch s , ch  t n t

ư ậ ị ộ ẩ ổ ị Nh  v y, hàng hóa có hai thu c tính: giá tr  s  d ng và giá tr . M t s n ph m ch  tr

hàng hóa. ộ ả ộ ị ử ụ ế ị ế ừ

ặ ố ậ ị ị ọ

ờ i đ ng th i và th ng nh t v i nhau trong m t hàng hoá.

ỉ ở  ị ử ụ ộ   ừ thành hàng hoá khi nó v a có giá tr  s  d ng, v a có giá tr . Thi u m t trong hai thu c ồ   ị ử ụ tính đó thì nó không g i là hàng hoá. Giá tr  s  d ng và giá tr  là hai m t đ i l p, cùng t n ộ ạ ồ t ườ ả ấ ớ ấ ố ề ả ườ ỉ

i s n xu t không ch  là ng ấ ấ ầ ả ể ỏ ườ ả ấ Trong n n s n xu t hàng hóa, ng i bán mà còn là i mua hàng hóa khác đ  th a mãn nhu c u s n xu t và tiêu dùng. Khi s n xu t ra ng

ủ ọ ể ị ử ụ ả ấ

ậ ị ườ ả ọ ả ừ

ẫ ọ ể ạ ị ứ ị ả ượ i mua; ph i đ ủ

ượ

ị ử ụ ư ị ử ụ ứ ị c giá tr  hàng hóa, t c là ph i tr ố ượ c giá tr  s  d ng đó. Nh

ượ ề ỏ

ệ ể ả ẫ

ả ấ ấ ị ử ụ ể c và cũng có th  không bán đ ấ ượ ả c. Đi u đó đòi h i ng ả ủ ườ ủ ớ i tiêu dùng.

ể ư   hàng hóa đ  bán thì m c đích c a h  là giá tr  ch  không ph i là giá tr  s  d ng, nh ng ị ử ụ ợ   ọ ạ i có giá  tr  s  d ng, đ  có giá tr  thì hàng hóa h  s n xu t ra ph i phù h p trong tay h  l ầ ườ ị ế ủ ớ ng th a nh n. Do đó, h  chú ý c th  tr v i nhu c u, th  hi u c a ng   ụ   ạ ấ ượ ị ử ụ ế ng, m u mã, ch ng lo i hàng hoá) cũng chính là đ  đ t m c đ n giá tr  s  d ng(ch t l ượ ạ ố ủ ọ ụ ườ ị c l   i  mua, m c đích c a h  là giá tr  s  d ng, nh ng mu n có i ng đích giá tr . Ng ả ả  ệ ướ ế ọ ự ả ị ử ụ ượ c giá tr  s  d ng tr c h t h  ph i th c hi n đ đ ư  ị ả ề ớ ấ ườ ả i s n xu t ra nó thì  m i chi ph i đ giá tr (tr  ti n) cho ng ị ự ệ ậ   v y, vi c th c hi n giá tr  và giá tr  s  d ng là hai quá trình khác nhau. Do đó, hàng hóa ườ ả   ượ ấ ả i s n s n xu t ra có th  bán đ ế ả   xu t hàng hóa ph i luôn quan tâm đ n ch t l ng, m u mã và giá c  c a hàng hoá; s n ị ế xu t ph i phù h p v i nhu c u th  hi u và kh  năng thanh toán c a ng ộ ầ ặ ủ ợ ấ ả ấ

ệ ả b. Tính ch t hai m t c a lao đ ng và s n xu t hàng hóa. C. Mác là ng

ườ ầ ộ ụ ể ộ ệ ộ

ặ ủ ớ ạ ự ự ị ủ ế ấ hàng hóa. Đó là là lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u t này, kinh t

ướ ữ chính tr  c a C. Mác th c s  là khoa h c và cách m ng  ộ ­ Lao đ ng c  th

ố ượ ộ ỗ ụ ộ

ề ươ ả ả ộ ấ   i đ u tiên phát hi n ra tính ch t hai m t c a lao đ ng s n xu t ọ   ừ ượ ng. V i phát hi n quan tr ng ọ ứ ụ ể ủ ộ   i m t hình th c c  th  c a nh ng ngành ộ ụ ể   ng lao đ ng, m c đích, ộ   ỗ ẩ ng pháp công c  lao đ ng và k t qu (s n ph m) khác nhau. Do đó, m i lao đ ng

ế ấ ị

ộ ự ượ ị ử ụ ấ ộ Khi l c l

ộ ự ề

ụ ể ụ ể ạ ạ ộ ộ ễ ộ ng s n xu t càng phát tri n, phân công lao đ ng xã h i, s  chuyên môn ị ử  ớ ề ả   i cùng v i n n s n

ộ ụ ể: là lao đ ng có ích d ấ ị ngh  chuyên môn nh t đ nh. M i lao đ ng c  th  có đ i t ụ ph ụ ể ạ c  th  t o ra m t giá tr  s  d ng nh t đ nh. ể ả ạ hóa càng cao thì lao đ ng c  th  càng đa d ng, phong phú và t o ra nhi u giá tr  s ụ ồ ạ d ng khác nhau. Lao đ ng c  th  là m t ph m trù vĩnh vi n, t n t ấ xu t xã h i.

ộ ấ ạ ỏ ng

ộ ứ ự ườ ả ấ ộ ­ Lao đ ng tr u t ể ừ ượ : là lao đ ng c a ng ồ

ấ ườ ả

ườ ả ứ ụ ể ủ ứ ắ ộ Lao đ ng tr u t

ổ ủ i s n xu t hàng hóa đã g t b  hình ề ộ th c c  th  c a nó đ  quy v  m t cái chung, đ ng ch t. Đó là s  hao phí s c lao đ ng, ủ ầ ị tiêu hao s c b p th t, th n kinh c a ng ủ ừ ượ ng c a ng ộ

ộ ấ ủ ữ ữ ừ ượ ả ấ ỉ ượ ng ch  đ ấ i s n xu t hàng hóa. ế ể ệ ộ ủ i s n xu t hàng hóa và ph n ánh tính ch t xã h i c a lao đ ng c a nh ng ng ạ   i s n xu t hàng hóa k t tinh trong hàng hóa và t o ữ   c bi u hi n ra khi trao đ i gi a nh ng ườ   i

ộ ấ ấ ặ

ộ ụ ể ộ

ấ ặ ủ ờ ộ ớ ườ ả i s n xu t hàng hóa m i có tính ch t hai m t là   ả   ộ ng. Đây là hai m t c a m t quá trình lao đ ng s n ụ ể

ờ ộ

ặ ủ ấ ấ

ị ra giá tr  hàng hóa. Lao đ ng tr u t ườ ả ng ấ ả s n xu t hàng hóa. ủ ỉ ư ậ Nh  v y, ch  có lao đ ng c a ng ừ ượ ộ lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u t ộ ễ xu t hàng hóa di n ra trong cùng m t không gian, th i gian. Quá trình lao đ ng c  th ừ ượ ồ ng. đ ng th i là quá trình lao đ ng tr u t ả ộ Tính ch t hai m t c a lao đ ng s n xu t hàng hóa ph n ánh tính ch t t ấ ả ấ ộ ở ỗ

ộ ủ ấ ả ả ấ

ả ộ ấ ậ i s n xu t hàng hóa l

ấ ủ ệ ố ư ộ ộ

ặ ộ ộ ộ ữ ữ ấ

ấ ư    nhân và ườ ả ấ   i s n xu t tính ch t xã h i c a lao đ ng s n xu t hàng hóa. B i vì, đ i v i m i ng ệ ủ   hàng hóa, s n xu t cái gì, s n xu t bao nhiêu, s n xu t nh  th  nào là vi c riêng c a ủ   ộ ộ ườ ả ọ i là m t b  ph n c a h . Nh ng m t khác, lao đ ng c a ng ự toàn b  lao đ ng xã h i trong h  th ng phân công lao đ ng xã h i. Chính s  phân công   ự ụ lao đ ng xã h i đã t o ra s  ph  thu c l n nhau gi a nh ng ng i s n xu t hàng hóa  ộ ả ố ớ ư ế ạ ộ ườ ả ấ ư ộ ẫ ừ ượ ấ ả ộ ộ Lao đ ng c  th  và lao đ ng tr u t

ng ph n ánh tính ch t t ẫ ủ ả ơ ả ộ

ạ ụ ể ả ẫ ể ệ nhân và tính ch t xã ấ ộ ủ ấ h i c a lao đ ng s n xu t hàng hoá. Đó là mâu thu n c  b n c a s n xu t hàng hóa ượ ơ ả gi n đ n. Mâu thu n đó đ c bi u hi n:

ấ ẩ i s n xu t hàng hóa riêng bi

ấ ả  S n ph m do nh ng ng ộ ầ ủ ộ

ườ ữ ặ ợ ả ớ

ầ ủ ự ệ ượ ớ ầ ủ ơ ầ c giá tr  c a hàng hóa.

ườ ả ấ

ớ   ệ ạ ườ ả ể t t o ra có th  ăn kh p v i ặ ượ ủ   nhu c u c a xã h i, ho c không đ  cung c p cho xã h i; ho c v t quá nhu c u c a xã ấ ượ ộ ứ ộ h i. Trong tr t quá nhu c u c a xã h i, t c cung l n h n c u thì   ng h p s n xu t v ượ ộ ố ẽ s  có m t s  hàng hóa không bán đ c, không th c hi n đ ệ ủ t c a ng Khi hao phí lao đ ng cá bi ậ ượ

ườ ả i, khi hao phí lao đ ng cá bi t c a ng

ộ ả ỗ , phá s n.  Ng ơ ộ ể ấ ượ ạ c l ộ ộ ể ấ ậ ộ ị ủ ứ ơ   i s n xu t hàng hóa cao h n m c hao phí lao ấ ẽ ị  ườ ả i s n xu t s  b c, ng ấ   i s n xu t hàng hóa ượ   c và có lãi,

ộ đ ng mà xã h i có th  ch p nh n thì hàng hóa không bán đ ệ ủ thua l ấ th p h n hao phí lao đ ng mà xã h i có th  ch p nh n thì hàng hóa bán đ ọ ẽ h  s  giàu lên nhanh chóng.

ộ ậ ấ ư ủ

Vì v y, s  v n đ ng c a mâu thu n gi a tính ch t t ộ ấ ờ ồ

ẽ ẫ ầ ừ ế ả ẫ ọ

ẫ ộ ủ   ữ  nhân và tính ch t xã h i c a ứ ự   ế ự lao đ ng s n xu t hàng hoá s  d n đ n s  phân hóa giàu nghèo, đ ng th i ch a đ ng ể   ủ ố kh  năng s n xu t th a và là m m m ng c a m i mâu thu n trong ti n trình phát tri n ủ c a kinh t

ự ậ ấ ả ả ấ ế  hàng hóa. ị ượ ng giá tr  hàng hóa ị ộ

c. L Giá tr  hàng hóa là do hao phí lao đ ng tr u t ượ ng giá tr  hàng hóa đ

ằ ượ ườ ả ủ ng c a ng ượ ằ c đo b ng l ộ

ớ ộ ề ừ ượ ượ ờ ạ , có nhi u ng

ề ườ ấ

ị ộ ị

ị ườ ộ ạ ng, cùng m t lo i hàng hoá, tuy đ

ư ệ ủ ệ ề ả ị ườ ượ ộ

ấ i s n xu t hàng hóa   ị ộ ế ng lao đ ng tiêu hao   k t tinh trong hàng hóa. L ư   ờ ấ ể ả ...) Nh ng c tính b ng th i gian lao đ ng(ngày gi đ  s n xu t ra hàng hóa đó và đ ệ ả ề ự ế ấ   ấ ả i cùng s n xu t m t lo i hàng hóa, v i đi u ki n s n xu t, trong th c t ấ   ộ ể ả ộ ờ ộ trình đ  tay ngh , năng su t lao đ ng khác nhau, do đó, th i gian lao đ ng đ  s n xu t ệ ạ ộ ơ   t t o ra giá tr  cá ra m t đ n v  hàng hóa cùng khác nhau, đó là hao phí lao đ ng cá bi ượ ả ấ bi   c s n xu t trong t c a hàng hoá. Trên th  tr ng.  đi u ki n khác nhau nh ng chúng đ ộ c bán cùng m t giá­ giá c  th  tr ằ ượ ệ ờ ị ậ Vì v y, l t mà

ả ằ ng giá tr  hàng hóa không th  tính b ng th i gian lao đ ng cá bi ế ờ t.

ể ph i tính b ng th i gian lao đ ng xã h i c n thi ờ ờ ộ Th i gian lao đ ng xã h i c n thi

ộ ơ ộ ườ ữ ấ

ộ ộ ầ ề ộ ườ ạ ộ

ầ ộ

ộ ầ ị  ấ ỏ ể ả ế t là th i gian đòi h i đ  s n xu t ra m t đ n v ộ ớ ủ ệ ả   ng c a xã h i v i m t trình ờ   ộ ộ ng đ  lao đ ng trung bình trong xã h i đó. Th i t đ  s n xu t ra hàng hóa g n sát v i th i gian lao đ ng cá   ấ ấ ầ ớ ệ ủ hàng hóa nào đó, trong nh ng đi u ki n s n xu t bình th ộ đ  thành th o trung bình và m t c ế ể ả gian lao đ ng xã h i c n thi bi ớ ị ườ i s n xu t ra ph n l n hàng hóa đó trên th  tr ộ t c a nh ng ng

ộ ể ủ ự ượ ự

ư ấ ộ ổ ộ ố ị ng c  đ nh, nó ng giá tr  hàng hóa cũng ng đ  và tính

ấ ủ ờ ộ ầ ữ ườ ả ng. ầ ư ạ ượ ả ộ ầ ế ờ C n l u ý, th i gian lao đ ng xã h i c n thi t không ph i là đ i l ị ả ổ ượ ấ ng s n xu t. Do đó, l thay đ i theo s  phát tri n c a l c l ườ ế ố ề ổ ự  nh  năng su t, c thay đ i, s  thay đ i đó tùy thu c vào nhi u y u t ch t c a lao đ ng.

ộ ườ ộ ấ Năng su t lao đ ng là năng l c s n xu t c a ng

ả ấ ủ ị ờ

ự ả ộ ơ ế

ẩ ẩ ộ ơ ơ ộ ơ ố

ộ ượ i lao đ ng. Nó đ ờ ặ ượ ng th i gian lao đ ng đ ị ờ ẩ ộ ờ ườ ả

ả ấ ổ

ậ ề ộ i lao đ ng.

ộ ơ ấ

ị ờ ị ộ ơ ượ ượ ẩ ả ấ ườ ả   i s n xu t hàng ư   ẩ ị ả ng giá tr  m t đ n v  s n ph m gi m, nh ng c nhi u s n ph m h n, l

ằ   c tính b ng ể  ộ ố ượ ng s n ph m làm ra trong m t đ n v  th i gian, ho c l s  l ộ ơ ẩ ị ả ấ ượ   ả c s n xu t ra m t đ n v  s n ph m. N u trong cùng m t đ n v  th i gian làm ra đ ơ   ấ ặ ả ề ả ị ả ướ c, ho c s n xu t ra m t đ n v  s n ph m t n ít th i gian h n nhi u s n ph m h n tr ấ ể ộ ấ ọ ướ   ng xuyên tr c g i là tăng năng su t lao đ ng. Đ  tăng năng su t lao đ ng ph i th ớ ộ ệ ợ ỹ ả ế c i ti n k  thu t, đ i m i công ngh , h p lý hóa s n xu t, nâng cao trình đ  chuyên   ườ môn ngành ngh  cho ng ộ ề ả ổ Khi năng su t lao đ ng tăng lên, trong m t đ n v  th i gian ng ơ ạ hóa t o ra đ ị ổ t ng giá tr  không đ i.

ộ ẳ ứ Tăng c ng căng th ng, t c là tăng s ng đ  lao đ ng là tăng m c đ  kh n tr

ườ ươ ị ờ

ổ ộ ộ ơ ự  ứ ộ ộ ẩ ố ượ ộ ơ   ng hàng i lao đ ng trong m t đ n v  th i gian. Do đó, s  l ị   ng giá tr  càng tăng

ẩ ượ hao phí s c l c c a ng hóa đ lên t

ổ ề

ế ượ ượ ả ươ ứ Trong quá trình phát tri n c a n n s n xu t hàng hóa, ng ệ ộ i ph i căn c  vào l

ữ ộ ứ ị

ệ ộ ườ ứ ự ủ ấ ượ ị ờ c s n xu t ra trong m t đ n v  th i gian tăng lên và t ng l ị ộ ơ ổ ị ả ư ng giá tr  m t đ n v  s n ph m không đ i. ng  ng, nh ng l ườ ả ấ ể ủ ề ả i s n xu t hàng hóa có ư ộ ự ạ ề ứ s  khác nhau v  m c đ  thành th o và trình đ  ngh  nghi p. Nh ng khi trao đ i trên ả ộ ầ ờ ị ạ ị ườ ng giá tr  (th i gian lao đ ng xã h i c n thi ng l t). Do đó, th  tr ấ ườ ả ữ ế ượ i s n xu t hàng ng giá tr  hàng hóa và quan h  trao đ i gi a nh ng ng khi xét đ n l ả ế ả hóa ph i xét đ n lao đ ng gi n đ n và lao đ ng ph c t p.

ả ơ ộ ườ Lao đ ng gi n đ n là lao đ ng không qua đào t o mà b t c  ng i nào có kh

ề ượ ổ ứ ạ ạ ộ ng đ u làm đ

ộ ứ ạ ấ ủ ề ộ

ả ơ

ộ ơ ớ ề ả ơ ớ

ị ờ ộ ứ ạ ả ổ ộ

ấ ả ả ộ ơ ơ

ơ

ễ ấ ổ ng.

Ủ Ấ

ề ệ ề ệ ả ờ đã ra đ i mà ti n t

ủ ả ể ấ ổ

ả ủ ự ậ ộ ư ể ấ ả ị

ộ ấ ử ư ổ

ể ủ ả ể ủ ỗ ớ ộ

ừ ả ơ ẫ ớ gi n đ n (ng u nhiên) t i hình thái m

ầ ủ ộ ả  ấ ứ ơ ộ ả   ứ ạ ườ ộ c. Còn lao đ ng ph c t p là lao đ ng ph i năng lao đ ng bình th ượ ạ ọ ậ   c h c t p, đào t o chuyên môn ngành ngh . Năng su t c a lao đ ng ph c t p bao đ ở ộ ộ ố ủ ờ  cũng là b i s  c a lao đ ng gi n đ n. B i vì, trong cùng m t đ n v  th i gian, lao gi   ơ   ố ượ ứ ạ ẽ ạ ộ đ ng ph c t p s  t o ra s  l ng hàng hóa l n h n nhi u so v i lao đ ng gi n đ n. ủ ữ ằ ẩ ữ ể   Đ  trao đ i ngang b ng gi a nh ng s n ph m hàng hóa c a lao đ ng ph c t p và lao ấ ả ị ườ ơ ộ t c  lao i ta l y lao đ ng gi n đ n làm đ n v  tính toán và quy t đ ng gi n đ n ng   ế ộ ư  ự ế ề ả ộ ứ ạ ộ  hàng hóa d a trên ch  đ  t đ ng ph c t p thành lao đ ng gi n đ n. Trong n n kinh t ộ ị ườ ự ệ ữ ề ư ệ ả  li u s n xu t, vi c quy đ i di n ra m t cách t h u v  t  phát trên th  tr Ứ Ả Ệ Ề II. B N CH T VÀ CH C NĂNG C A TI N T . ấ ủ ề ả ồ ố 1. Ngu n g c và b n ch t c a ti n ế   ờ ấ ừ ả  ra đ i là k t  khi có s n xu t hàng hóa ti n t Không ph i ngay t ộ   ề ệ   là m t qu  c a s  v n đ ng phát tri n lâu dài c a s n xu t và trao đ i hàng hóa. Ti n t ủ ả   ị hình thái giá tr , nh ng là hình thái giá tr  cao nh t ph n ánh trình đ  phát tri n cao c a s n ị ấ xu t và l u thông hàng hóa. Trong l ch s  phát tri n c a s n xu t và trao đ i hàng hóa,   ạ ị ị   ộ ử ươ ứ ng  ng v i m i giai đo n l ch s  và trình đ  phát tri n c a nó có m t hình thái giá tr . t ở  ể ừ ấ ế ị Hình thái giá tr  cũng phát tri n t  th p đ n cao: t ộ r ng(đ y đ ); hình thái chung; hình thái ti n t

ơ ị ả

ệ ấ ấ ị

a. Hình thái giá tr  gi n đ n hay ng u nhiên. Hình thái giá tr  này xu t hi n khi s n xu t hàng hóa m i ra đ i nh ng còn  ườ ả ớ ữ ờ ữ ả ấ ố ổ ề ệ . ẫ ả ấ

ẫ ấ ị ở    trình ấ   i s n xu t ứ

ấ ượ ấ ở ứ ể ệ ư ộ ấ đ  th p. S  hàng hóa s n xu t ra còn r t ít, nên trao đ i gi a nh ng ng ị ủ hàng hóa mang tính ch t ng u nhiên. Trong hình thái giá tr  này, giá tr  c a hàng hóa th  hàng hóa th  hai. nh t đ

c bi u hi n ra duy nh t  ụ

ệ ở ườ ể 5kg thóc. Tr c bi u hi n

ả Ví d : 1m v i = 5kg thóc ả ượ ị ủ Ở  đây giá tr  c a 1m v i đ ố ị ươ ậ ả ợ ng h p này, v i là hàng    Hàng hóa đóng vai  ng đ i; còn thóc đóng vai trò v t ngang giá.

hoá có hình thái giá tr  t trò ngang giá là hình thái phôi thai c a ti n t

ị ở ộ

ả ự ượ ở ộ ể ấ ộ

ề ẩ

ể ủ ả ặ ứ ườ ấ

ượ ộ ị ổ   c trao đ i

ủ ề ệ . ầ ủ b. Hình thái giá tr  m  r ng hay đ y đ   ộ ấ   Khi l c l ng s n xu t phát tri n, phân công lao đ ng xã h i m  r ng, năng su t ư ơ ổ   ộ ề ả lao đ ng tăng lên, do đó có nhi u s n ph m th ng d  h n. Đi u đó đã làm cho trao đ i ớ ự ở ơ ạ ng xuyên và đa d ng h n. Thích  ng v i s  phát tri n c a s n xu t hàng tr  nên th   ầ ủ ị ở ộ ạ ở  giai đo n này là hình thái giá tr  m  r ng hay đ y đ . hóa  ẩ ệ Hình thái giá tr  này xu t hi n khi mà m t s n ph m lao đ ng nào đó đ ổ ế ấ ộ ườ ề ớ v i nhi u hàng hóa khác m t cách thông th ộ ả ng, ph  bi n.

ụ Thí d : 1 hàng hóa A = 2 hàng hóa B

ị ủ ề ể ượ ệ ở = 5 hàng hóa C   = 10 hàng hóa D   = 0,02 gam vàng ộ  đây giá tr  c a m t hàng hóa A đ

Ở ụ ớ c bi u hi n  ị ả ẫ

ề ấ ư ệ ơ ả

t h n; tính ch t ng u nhiên gi m, t ư ề ộ

ố ố ị ế ổ ự ể ấ ả ấ

ế ả ợ ở

ậ ầ ấ ự ườ ượ c. B i vì, ng

ở ầ ệ ạ i c n hàng hóa khác C, D... Đ

ạ ầ i không c n hàng hóa A mà l ờ ườ ắ ủ ụ ị nhi u hàng hóa khác nhau có ậ ơ   tác d ng làm v t ngang giá. So v i hình thái giá tr  gi n đ n hay ng u nhiên, hình thái ấ ị ở ộ ỷ ệ ẫ    trao giá giá tr  m  r ng có nhi u tính ch t  u vi  l ẫ ụ ể ể ứ ổ ươ ng đ i c  đ nh, có nhi u hình th c lao đ ng c  th  đ  so sánh. Nh ng v n là đ i t   ổ ự   trao đ i tr c ti p hàng l y hàng. Do đó, khi s n xu t hàng hóa phát tri n, trao đ i tr c ti p hàng hóa A l y hàng hóa B, C, D... không còn thích h p, th m chí c n tr  làm cho   ư   ổ i có hàng hóa A c n hàng hóa B, nh ng trao đ i không th c hi n đ ể  i có hàng hóa B l ng ở kh c ph c tr  ng i đó, hình thái chung c a giá tr  ra đ i.

ề ượ ệ ở ộ ể ạ ị ­ Hình thái chung c a giá tr . Ở ị ủ hình thái này, giá tr  c a hàng hóa đ u đ c bi u hi n m t hàng hóa đóng vai

= 1 hàng hóa X

trò làm v t ngang giá chung. Thí d : 10 hàng hóa A  8 hàng hóa B  5 hàng hóa C  15 hàng hóa D

ề ồ T t c  các hàng hóa A, B, C, D... đ u đem đ i đ

ứ ổ ượ ấ ở ậ

ị ư ầ ệ ơ ấ ả ổ ấ ủ ậ ợ ữ ệ

ể ị ạ i s n xu t các lo i hàng hóa khác nhau. Giá tr  các hàng hóa đ u đ

ấ ở ề ậ  m t v t duy nh t. V t ngang giá chung tr thành môi gi

ề ấ ấ ậ ả ả   i có v t ngang giá chung khác nhau. Do đó khi s n ở

c l y hàng hóa X, r i dùng hàng hóa X đ i l y th  hàng hóa c n dùng. Hàng hóa X tr  thành v t ngang giá chung. Hình   ữ   ổ ề i trong trao đ i gi a nh ng thái chung c a giá tr  có  u vi t h n, t o đi u ki n thu n l ệ   ượ ạ ấ ườ ả c bi u hi n ng ơ ớ   ở ộ ậ ố ả đ n gi n, gi ng nhau  i, ể ổ ệ ươ ng ti n đ  trao đ i. ph ạ ở ỗ ư Nh ng   m i vùng khác nhau l ộ ể ỏ ả ậ ấ ố ậ ậ xu t phát tri n và có tính ch t xã h i hóa cao, nhi u v t ngang giá chung đã gây c n tr khó khăn cho trao đ i. Vì v y đòi h i ph i có v t ngang giá chung th ng nh t.

:

ậ ượ ố ị ế ấ ố m t v t đ c tôn, quý hi m, th ng nh t và

ổ ề ệ ­ Hình thái ti n t Khi v t ngang giá chung đ ề ệ ủ ổ ế c c  đ nh  ị ở ộ ậ ộ ờ ph  bi n thì hình thái ti n t c a giá tr  ra đ i.

= 0,1 gam vàng

Ví d : 50kg thóc 10kg chè 5m v iả ......

ậ ề ầ

ề ư ề ệ ở ạ ở c c  đ nh

ượ ố ị ữ ấ ớ ể

ư ấ ỏ ạ   . Lúc đ u có nhi u kim lo i ố   ạ ề ệ  kim lo i quý b c, vàng và cu i đóng vai trò ti n t ặ ợ ạ cùng là vàng. B c vàng là nh ng hàng hóa có nh ng đ c đi m thích h p nh t v i vai   ị ư trò ti n t

ả ự ậ ộ ư ậ ể

nh  thu n nh t, d  chia nh  nh ng có giá tr  cao. ế ờ ề ệ ầ Nh  v y, ti n t ổ ủ ả ự ấ ộ ự ế ớ xu t hi n là k t qu   s  v n đ ng phát tri n lâu dài c a s n xu t và i hàng hóa phân làm hai c c: m t c c là ra đ i thì th  gi

V t ngang giá chung là 0,1gam vàng tr  thành ti n t ầ , nh ng d n v  sau đ ữ ễ ề ệ ấ ệ ề ệ ự ườ trao đ i hàng hóa. Khi ti n t hàng hóa thông th ng, c c khác là hàng hóa đóng vai trò ti n t ề ệ .

ề ệ ặ ấ ả Ti n t c tách ra làm v t ngang giá chung cho t

ệ ữ ữ ể ệ ượ t đ ộ ậ ệ t c  các   ườ ả   i s n

ấ là hàng hóa đ c bi ể ệ ả hàng hóa khác, nó th  hi n lao đ ng xã h i và bi u hi n quan h  gi a nh ng ng xu t hàng hóa. Đó là b n ch t c a ti n t ộ ấ ủ ề ệ .

ứ ủ ề ệ

ề ế ứ ủ hàng hóa các ch c năng c a nó. Trong n n kinh t

th  hi n  ứ  có 5 ch c năng sau đây:

2. Ch c năng c a ti n t ấ ủ ề ệ ể ệ ở B n ch t c a ti n t ề ệ ị c đo giá tr .

ị ứ ự

ườ ị ủ

ị ề ướ ứ ơ ả ủ c đo giá tr  là ch c năng c  b n c a ti n t ệ ể ể c dùng đ  bi u hi n và đo l ả ộ

ị ử ụ ộ

t đ  khai thác, s n xu t ra vàng, b c quy t đ nh. ả ể phát tri n, ti n t a. Th ướ   ệ ề ệ ướ c . Khi th c hi n ch c năng th Th ề   ượ ị ề đo giá tr , ti n đ ng giá tr  c a các hàng hóa khác. Ti n ướ ượ   c th làm đ c đo giá tr , vì b n thân ti n cũng là m t hàng hóa, có giá tr  s  d ng và ị ủ ề ị ư ữ   giá tr  nh  nh ng hàng hóa khác. Giá tr  c a ti n(vàng, b c) cũng do hao phí lao đ ng xã ạ ộ ầ h i c n thi

ả ượ ằ ệ c bi u hi n và đo l

ế ể ị Khi giá tr  hàng hóa đ ả ủ ấ ể ả ứ ệ

ằ ị ủ ố ị

ấ ị ị : giá tr , quan h  cung c u, giá tr  c a ti n, tâm lý ng ả ậ ệ ị ỷ ệ  thu n v i giá tr  hàng hoá và t  l

ế ị ề ị ủ ủ ả ộ

ớ ơ ị

ỷ ệ  l ệ ỏ ơ ầ ả ố ả ấ ế ờ ơ ộ

ơ ầ ị ả ằ

ạ ế ị ườ ộ ố ề ng b ng m t s  ti n nh t đ nh thì   ể ả  ề ủ ọ g i là giá c  c a hàng hóa. Giá c  là hình th c bi u hi n b ng ti n c a giá tr . Giá c ầ ườ ề i tiêu   hàng hóa do các nhân t ớ ớ   ị  ngh ch v i dùng... quy t đ nh. Giá c  hàng hoá t ầ   ị giá tr  c a ti n. Giá c  lên xu ng xoay quanh giá tr  do tác đ ng c a quan h  cung, c u. ượ ạ   c l Khi cung l n h n c u thì giá c  th p h n giá tr ; ng i khi cung nh  h n c u thì giá ộ ả c  cao h n giá tr . Tuy nhiên, n u xét trong toàn xã h i và trong m t kho ng th i gian   ị dài thì t ng giá c  luôn b ng t ng giá tr . ệ ư ươ ổ ng ti n l u thông.

ớ ề ươ ệ ư ng ti n l u thông, ti n làm trung gian(môi gi

ả ườ ọ ng ph i thông qua ti n t

ườ ườ ổ b) Ph ứ Khi làm ch c năng ph ổ ứ ư ườ i bán sang tay ng

ề ể ừ ề i mua thì ti n chuy n t ả ấ i mua sang tay ng ầ tay ng ề ườ ặ ế ề ng ti n l u thông nh t thi

ươ ầ ụ ề ầ ấ ả

ệ ư ề ị ờ ư

ượ

ặ ộ ộ

ề ệ ủ ị ứ ế t làm ch c năng ph ư ng hàng hóa l u thông trên th  tr ể ị ườ ằ ủ ạ ọ

P. Q

ứ ệ   i) trong vi c ề ệ ổ ớ   . Công trao đ i hàng hóa. M i hàng hóa trao đ i v i nhau th ể ừ    tay th c l u thông hàng hóa là H ­ T ­ H (Hàng ­ Ti n ­ Hàng). Khi hàng hóa chuy n t i bán. Do ng   ỏ   t ph i là ti n m t. Lúc đ u ti n  là vàng th i, đó, làm ph ạ ề   b c nén, d n d n ti n đúc ra đ i và sau đó là ti n gi y, ti n tín d ng. B n thân ti n ỉ ỏ ấ ướ   ấ c gi y không có giá tr (ho c có nh ng r t nh ) mà ch  là ký hi u c a giá tr , do nhà n ươ   ặ ầ ề ượ ậ ng ng ti n m t c n thi c xã h i công nh n. L phát hành và đ ệ ư ế ố ố ượ ụ   : S  l ti n l u thông ph  thu c vào ba y u t ng, ề ồ ố ả giá c  hàng hóa, s  vòng quay c a đ ng ti n cùng lo i. Có th  minh h a b ng công   th c sau:

M =

V

ế ề ầ ng ti n c n thi ư t cho l u thông. Trong đó: ­ M là l

ư

ị ủ ồ ụ ề ố

ượ ứ     ­ P là m c giá  ố ượ     ­ Q là kh i l     ­ V là s  vòng l u thông c a đ ng ti n. ệ ự Th c hi n ch c năng ph

ệ ư ồ ậ ợ ơ ệ ệ ả ề ệ    làm cho vi c s n xu t, trao   i h n. Nh ng, đ ng th i cũng làm cho vi c mua bán có th  tách

ng hàng hóa và d ch v  đem ra l u thông ư ươ ng ti n l u thông, ti n t ờ ư ấ ủ ế ệ ả ả ờ .

ấ ứ ể ổ đ i hàng hóa thu n l ả ờ r i nhau c  không gian và th i gian. Do đó, xu t hi n kh  năng kh ng ho ng kinh t ươ ệ ấ ữ ng ti n c t tr . c. Ph

ể ự ữ ỏ ư ươ c rút ra kh i l u thông đ  d  tr , khi c n l

ng ti n c t tr , ti n đ ả ệ ấ ữ ề ượ ư ấ ữ ề ấ ầ ạ   Khi làm ph i ấ ữ ủ   c đ a vào ph c v  cho s n xu t và l u thông hàng hoá. C t tr  ti n là c t tr  c a

ộ ả

nhi u hay ít, tăng hay gi m là tùy thu c vào tình hình kinh t ườ ấ ữ ư ề ả ề ờ ỳ ế    ng ti n đ a vào c t tr  ph i là

ươ ng ti n thanh toán.

ế ộ ấ ế ẽ ả ượ ư ụ ụ đ ả ấ ữ ị c i, c t tr  giá tr . ượ ấ ữ ề ng ti n c t tr L ở ừ ỗ ướ ủ c a m i n  t ng th i k  khác nhau. Thông th c và  ề ti n vàng. d. Ph Khi kinh t

ớ ị

ệ ế  hàng hóa phát tri n đ n m t trình đ  nào đó t ệ ạ ươ ứ ế ố ỳ ộ ượ ị ề ng m i. Do đó, ti n có ch c năng ph ệ   t y u s  n y sinh vi c ằ   ả ả c b o đ m b ng ệ ươ   ng ti n thanh

ể mua bán ch u hàng hoá v i nhau. Vi c mua bán ch u hàng hoá đ ế ữ nh ng h i phi u(k  phi u) th toán.

ị ề ệ ứ ươ ề ượ Ti n làm ph

ụ ả ề ng ti n thanh toán, t c là ti n đ mua­ bán đã hoàn thành. Thí d : tr  ti n mua hàng ch u, tr  n , n p thu ...

ệ ể ả ợ ộ ờ ự Ch c năng ph ả c dùng đ  chi tr  sau khi giao d ch, ế  ra đ i đã làm tăng thêm s  ph

ệ ặ ườ ả ấ ị ề ệ ng ti n thanh toán c a ti n t ữ t gi a nh ng ng

ươ ề ệ ắ ữ ớ ụ ệ ặ ố ng ti n thanh toán c a ti n t ệ ế ộ  g n li n v i ch  đ  tín d ng, đ c bi

ủ ị

ị ộ ẫ ự ệ ấ

ằ ị

ặ ạ ế ố ả ặ ề ẫ ả ộ ể ầ ừ  thanh toán l n nhau không c n đ n ti n m t, nên gi m đ

ụ ả ợ ầ ượ ượ c l ị ư ệ ế ặ t cho l u thông. M t khác, trong vi c mua ­ bán ch u, ng

ủ ợ ườ ở

ợ ả ẽ ẫ ả

ệ ượ ưở ườ ả ế ế ả ấ ố ườ ộ ng: n u m t ng ạ ộ ng đ n m t lo t ng

ươ ụ  ứ ủ ạ ổ   ộ ẫ i s n xu t và trao đ i thu c l n nhau và t o nên m i liên h  đ c bi ề ệ   t là hàng hóa. Ph ệ ạ ươ ụ   ng m i (mua ­ bán ch u hàng hóa). Vi c mua ­ bán ch u hàng hóa đã làm tín d ng th ườ ả ữ i s n xu t hàng hóa luôn có m i quan h  ph  thu c l n nhau. S  phát cho nh ng ng   ấ   ứ tri n hình th c mua bán ch u, m t m t t o kh  năng trang tr i n  n n b ng cách kh u ặ ề   ng ti n m t phát tr ế   ườ ầ hành c n thi i mua bi n ủ ợ ở ộ ợ ệ   i bán tr  thành ch  n , khi quan h  con n  ­ ch  n  m  r ng và tăng thành con n , ng ủ ị ế   i nào đó b  phá s n không đ  kh  năng thanh lên s  d n đ n hi n t ạ   ợ ẽ toán n  s  gây  nh h i s n xu t hàng hóa khác, gây r i lo n ế ề . n n kinh t

ứ ề ươ ứ ệ ượ ng ti n thanh toán công th c tính l ề ầ ng ti n c n thi ế   t

Khi ti n làm ch c năng ph ư cho l u thông là:

Đây chính là quy lu t l u thông ti n t . Quy lu t này phát sinh và phát huy tác

ộ ấ ậ ư ế ề ệ ả ề ệ ư ậ  xã h i có s n xu t hàng hoá và l u thông ti n t ụ d ng cho m i hình thái kinh t

i.

ổ ề ệ ế ớ  th  gi ấ ả ọ đ. Ti n t Khi s n xu t, trao đ i hàng hóa m  r ng ra ngoài biên gi

ướ ứ làm ch c năng ti n t

ệ ư ố ế i qu c gia và hình thành ứ i. Ch c năng ; làm công

ướ

ứ ề ề ấ ả i ph i là ti n vàng ho c ti n gi y đ

ố ớ ở ộ ề ệ ề ệ ế ớ  th  gi ng ti n l u thông và thanh toán qu c t c khác. c này sang n ặ ệ ệ ỷ ng ti n thanh toán qu c t ượ ượ ổ ề ọ ố ế ộ ể ấ ị ế ữ ệ c thì ti n t quan h  buôn bán gi a các n ươ ề ề ệ ế ớ i là ti n dùng làm ph  th  gi ti n t ể ủ ả ừ ướ ụ ụ  n c  tín d ng di chuy n c a c i t ề ệ ế ớ  th  gi Làm ch c năng ti n t ệ ươ ậ ớ ướ c ti n hành theo m t quan h  t c khác đ c này v i n c các bên liên   ữ   ấ . Vi c chuy n đ i ti n gi y gi a ố   ỷ  giá h i  nh t đ nh g i là t

quan công nh n là ph ướ n đoái.

ề ệ ứ ờ Tóm l iạ , ti n t

ớ ự ệ ậ

ứ ổ ể ườ ứ ề ộ ể ủ ả phát tri n c a s n xu t và trao đ i hàng hoá. Các ch c năng này có quan h  m t thi ề ớ v i nhau, thông th ờ    có năm ch c năng, các ch c năng này ra đ i cùng v i s  ra đ i ấ ế   ứ t ng ti n có th  làm nhi u ch c năng cùng m t lúc.

Ế Ơ Ả Ủ Ậ Ả Ậ Ị Ấ   III­ QUY LU T GIÁ TR  ­ QUY LU T KINH T  C  B N C A S N XU T

HÀNG HOÁ

ậ Quy lu t giá tr  là quy lu t kinh t c  b n c a s n xu t và l u thông hàng hoá.

ậ ấ ả ế ơ ả ủ ả ậ ư ạ ộ ấ ị ở Ở     đó quy lu t giá tr  ho t đ ng và phát huy tác

ị ư đâu có s n xu t và l u thông hàng hoá thì  d ng.ụ

ệ ủ ứ ộ ị ể 1. N i dung và hình th c bi u hi n c a quy lu t giá tr .

ậ ấ ổ ộ ả ậ

ố ệ ệ ị ế ị ộ ầ

ổ ở ổ ả ấ ứ

ộ ấ ả ấ ạ ể ộ ề

t đ  s n xu t ra hàng hoá khác nhau. Song trên th  tr

ớ ườ ườ ườ ớ ộ ệ ể ả i bán v i ng ề ấ ườ i bán, gi a ng i bán v i ng

ữ ả i mua... mà hàng hoá không ph i bán theo hao phí lao đ ng cá bi

t.

ộ ầ ứ ậ

ố ị ườ ạ ộ ằ ề ệ ả N i dung: Quy lu t giá tr  quy đ nh vi c s n xu t và trao đ i hàng hoá ph i căn   ộ   ị ể ậ ộ ứ t. Quy lu t giá tr  bi u hi n m i quan h  xã h i c  vào hao phí lao đ ng xã h i c n thi ơ ở ủ ự ườ ả ữ ữ i s n xu t, trao đ i hàng hoá. C  s  c a s  trao đ i đó là hao phí lao   gi a nh ng ng ề ả   ệ ế ộ ầ ộ t ch  không ph i là hao phí lao đ ng cá bi t. B i vì, trong n n s n đ ng xã h i c n thi ườ   i cùng s n xu t ra. Tuy xu t hàng hoá, cùng m t lo i hàng hoá có th  có nhi u ng ấ   nhiên, do trình đ  tay ngh  khác nhau, công ngh  khác nhau, năng su t khác nhau... nên ị ườ ạ ng, do c nh tranh hao phí cá bi   ớ   ữ ườ ữ i mua v i i mua, gi a ng gi a ng ệ ộ ườ ng   t mà là hao phí lao ế ộ đ ng xã h i c n thi ể ng. Giá c  th  tr ng là bi u hi n b ng ti n c a giá tr  th  tr

ị ệ ộ ự ị ầ ị

ủ ệ ng, ph  thu c vào quan h  cung c u và m t s  y u t ườ ả ệ ườ ả

t đ ộ ầ ệ ủ ơ

ẹ ấ

ư ư ứ ở ộ ộ ạ ơ

ấ ư ế ả ủ ệ   Hình th c bi u hi n: Quy lu t giá tr  ho t đ ng thông qua s  lên xu ng c a giá ể ả ị ườ ả ị ườ ng. Nó lên   c  th  tr ộ ố ế ố  ụ ị ườ ố xu ng xoay quanh giá tr  th  tr ổ ấ ọ ố ớ ệ ả ị ườ   i s n xu t và trao đ i hàng hoá. ng là m nh l nh đ i v i m i ng khác. Giá c  th  tr ấ ẽ ế ượ ứ ị ườ ả ủ c hao phí i s n xu t s  bi   ng, ng Căn c  vào giá c  c a hàng hoá trên th  tr ừ  ộ ế ộ ơ ấ t c a mình cao h n hay th p h n hao phí lao đ ng xã h i c n thi lao đ ng cá bi t. T ả ả ế ị ọ   i pháp đó, h  quy t đ nh m  r ng hay thu h p quy mô s n xu t, cũng nh  đ a ra các gi ủ ố ấ ả ấ tăng năng su t lao đ ng, h  chi phí s n xu t xu ng th p h n m c trung bình c a xã   ộ h i. T c là, quy t đ nh: s n xu t ra cái gì, bao nhiêu, nh  th  nào, cho ai.

ấ ậ

ế ị ứ ị ủ 2. Tác d ng c a quy lu t giá tr ả ị ơ ậ ụ ơ ả

ụ ề ả ề ư t s n xu t và l u thông hàng hoá.

ừ ấ ự ị t s n xu t là s  d ch chuy n t li u s n xu t và s c lao đ ng t ấ Trong n n s n xu t hàng hoá gi n đ n, quy lu t giá tr  có ba tác d ng c  b n sau: ế ả ự a) T  phát đi u ti ấ ế ả ề Đi u ti

ấ ấ ộ ở ộ

ề ẹ ể ư ệ ả ủ ự ị ế

ả h u v  t

ư ấ

ế ủ ề

ư

ể ấ

ả ả ạ ậ ấ

ị ủ ứ    ngành ả ượ c m  r ng, ngành   này sang ngành khác, làm cho quy mô c a ngành s n xu t này đ ể ủ ơ   ừ ơ ị ế ư  n i này đ n n i khác b  thu h p. Đi u ti t l u thông là s  d ch chuy n c a hàng hoá t ấ ả ề ơ ơ   ả ấ ừ ơ ế  n i có giá th p đ n n i có giá cao). Trong n n s n xu t hàng hoá gi n đ n, khác (t ế ộ ư ữ ự ẹ   ấ ườ ả ệ ượ ấ ề ư ệ i s n xu t thu h p d a trên ch  đ  t  li u s n xu t, có hi n t ng ng ả ở ộ ổ ừ  ấ ả ặ ỏ ho c m  r ng s n xu t; b  ngành này, đ  xô vào s n xu t ngành khác; đ a hàng hoá t ị   ậ ự ơ ế ơ ệ ượ t c a quy lu t giá tr .  phát đi u ti ng trên chính là do t n i này đ n n i khác. Hi n t ự ế ộ   ế ả ị ự ậ ấ ề t s n xu t và l u thông hàng hoá thông qua s  bi n đ ng Quy lu t giá tr  t  phát đi u ti ầ   ỏ ơ ị ườ ộ ả ị ườ ủ ế ng có cung nh  h n c u, ng. N u m t hàng hoá nào đó trên th  tr c a giá c  th  tr ở ộ ấ ườ ả ề ậ ợ ạ   i nhu n nhi u thì nh ng ng i s n xu t hàng hoá  m  r ng quy mô giá cao, bán ch y, l ượ ộ ề   ấ ứ ư ệ ả ả c di chuy n sang ngành này nhi u  li u s n xu t, s c lao đ ng đ s n xu t. Do đó, t ượ ạ ớ   ế ở ộ ấ ượ ơ c m  r ng. Ng h n, quy mô s n xu t đ i, n u m t hàng hoá nào đó có cung l n c l ẹ ả ườ ợ ặ ơ ầ i ta thu h p s n xu t... i nhu n thì ng h n c u, giá c  h , khó bán, ít ho c không có l ậ ả ị ườ ng mà quy lu t giá tr  phát Nh  v y, thông qua s  lên xu ng c a giá c  th  tr

ề ự ấ ư ậ ụ huy tác d ng đi u ti

ố ư t s n xu t và l u thông hàng hoá. ấ ợ ế ả ả ế ỹ ả ậ ấ ộ . b. Kích thích c i ti n k  thu t, h p lý hoá s n xu t tăng năng su t lao đ ng

ề ữ Trong nh ng đi u ki n khác nhau, hàng hoá đ

ấ ả ng thì t

ượ ả c s n xu t ra có giá tr  cá bi ề ơ ệ ị ườ i s n xu t có giá tr  cá bi vào th

ệ ấ ị ị c nhi u l

ư ả

ề ợ ộ i, thu đ  vào th  b t l ậ ọ

ấ ậ ố ơ

ượ ế ấ ợ i nhu n, m i ng ả ắ ả ộ ệ ấ ả

ư ạ ố ỹ

ề ứ ư ậ ụ

ự ượ ị ộ ấ ả ộ

ệ   ị ấ t ổ ả ượ ư   c trao đ i theo giá t c  các hàng hoá đ u ph i đ khác nhau, nh ng trên th  tr ấ ế  ị ộ ẽ ở ị ấ ườ ả ị t th p h n giá tr  xã h i s   tr  xã h i. Do đó, ng ậ ơ ệ ườ ả ề ợ ợ i nhu n, ng t cao h n giá tr  xã i s n xu t có giá tr  cán bi   có l ơ ạ ế ể ỗ ộ ở   , phá s n. Đ  giành  u th  trong c nh tranh và i, có nguy c  thua l h i  ườ ả ấ ề ệ ủ   ị i s n xu t đ u ph i tìm cách làm cho giá tr  cá bi t c a thu nhi u l ả ả ế ỹ ấ ậ   ị hàng hoá do mình s n xu t ra th p h n giá tr  xã h i. Mu n v y ph i c i ti n k  thu t, ở ộ ố  ễ ầ ộ ợ  m t s h p lý hoá s n xu t, tăng năng su t lao đ ng. Vi c làm này lúc đ u di n ra  ộ   ậ ủ ớ ườ i, nh ng v  sau do c nh tranh v i nhau nên cu i cùng k  thu t c a toàn xã h i ng ậ   ỹ ả ế ậ ượ ả ế c c i ti n. C  nh  v y, quy lu t giá tr  đã có tác d ng kích thích c i ti n k  thu t, đ ấ ả ấ ợ   ng s n xu t phát h p lý hoá s n xu t, tăng năng su t lao đ ng xã h i, làm cho l c l tri n.ể

ữ ữ ườ ả ả ấ c) Phân hoá giàu­ nghèo gi a nh ng ng i s n xu t hàng hoá, làm n y sinh quan

ấ ư ả ệ ả h  s n xu t  t ủ  b n ch  nghĩa

ỏ ả

ợ ơ ề ợ ề ả ị

c nhi u l ở ấ i, thu đ ộ ườ ế ở  vào th  có l ấ ả

ơ ệ

i, ng ở , phá s n ph i đi làm thuê cho ng

ấ ư ả ở ộ i nào s n xu t ra hàng hoá có giá tr  cá bi ỗ ủ ả ườ ế ấ ợ  vào th  b t l ứ ả ng th c s n xu t t

ươ ơ ả ủ ề ả ồ ừ ự ậ ủ ướ ả

ấ ả i, thua l  b n ch  nghĩa ra đ i b t ngu n t ấ ộ ự ậ ư ả ủ ủ

ỉ ự ậ ị ờ ủ ể

ệ ậ ỹ

ẩ ả ỷ ủ ư ả

ỹ ườ ả ườ ả ọ is n xu t nh , bi n h  thành nh ng ng

b n ch

ể ậ ứ ả ỹ ư ả ủ ượ ấ ư ả ng th c s n xu t t b n ch  nghĩa mà ph

ấ ị Trong n n s n xu t hàng hoá nh , ng i nào s n xu t ra hàng hoá có giá tr  cá   ộ ủ ấ ậ   ượ ệ t th p h n giá tr  xã h i c a hàng hoá thì  i nhu n bi ề ở ủ   ầ d n tr  nên giàu có, có đi u kiên m  r ng s n xu t, thuê lao đ ng tr  thành ông ch . ị ị ộ ủ   ượ ạ t cao h n giá tr  xã h i c a Ng c l ư  ả ườ i khác. Nh hàng hoá thì  ủ ộ ờ ắ ậ    s  v n đ ng c a mâu v y, ph ị   ơ ẫ i tác đ ng c a quy lu t giá tr . thu n c  b n c a n n s n xu t hàng hoá gi n đ n, d ậ ế ờ   ộ  b n ra đ i Tuy nhiên, n u ch  d a vào s  tác đ ng c a quy lu t giá tr  thì ch  nghĩa t ậ ư ả ạ ử  ị ấ  b n ra đ i nhanh chóng, trong l ch s r t ch m ch p. Vì v y, đ  thúc đ y ch  nghĩa t ệ ướ ư ả ỷ ư  ự  b n Tây Âu, Nh t B n đã th c hi n bi n pháp tích lu  nguyên thu  t c t các n ấ ự ạ ư  ạ ự ướ ả c đo t t b n. Th c ch t tích lu  nguyên thu  c a t  b n là quá trình dùng b o l c t ấ ủ ậ   ắ ỏ ệ ấ ữ ế i tay tr ng và t p li u s n xu t c a ng ủ  ệ ư ả ộ ố ườ ể ộ ố ề ớ i đ  có th  l p ra đ trung m t s  ti n l n vào tay m t s  ng c xí nghi p t ờ   ủ ươ ờ nghĩa. Nh  tích lu  t  b n ch  nghĩa ra đ i nhanh chóng.