ố ố ộ ờ ế ề ạ ạ Đ bài: Trình bày suy nghĩ: "N u b n mu n s ng m t đ i mà không ph m chút sai
ượ ấ ạ ả ưở ặ ầ l m nào, làm gì đ ặ c n y thì đó ho c là b n o t ạ ng ho c là b n hèn nhát tr ướ c
ộ ờ cu c đ i"
Bài làm
ạ ơ ố ố ộ ờ ế ạ ầ ạ ượ B n i, n u b n mu n s ng m t đ i mà không ph m chút sai l m nào, làm gì đ ấ c n y,
ạ ả ưở ặ ặ ướ ộ ờ thì đó ho c là b n o t ạ ng, ho c là b n hèn nhát tr c cu c đ i.
ườ ợ ấ ạ ầ ợ ộ ườ ợ ộ M t ng i mà lúc nào cũng s th t b i, làm gì cũng s sai l m là m t ng ự i s hãi th c
ự ế ố ờ ờ ể ự ậ ượ ạ ợ ặ ướ ế ố t , tr n tránh th c t , và su t đ i không bao gi có th t l p đ c. B n s s c n c thì
ế ơ ạ ạ ợ ượ ạ ộ ườ ạ b n không bi t b i; b n s nói sai thì b n không nói đ ữ c ngo i ng ! M t ng i mà
ẽ ấ ị ượ ầ ặ ạ ổ không ch u m t gì thì s không đ c gì. Sai l m cũng có hai m t. Tuy nó đem l ấ i t n th t,
ư ế ọ ờ nh ng nó cũng đem đ n bài h c cho đ i.
ế ướ ươ ạ ượ ế ầ ợ Khi ti n b c vào t ng lai, b n làm sao tránh đ ạ ạ c sai l m? N u b n s sai thì b n
ẳ ườ ư ạ ắ ẩ ả ch ng dám làm gì. Ng ạ i khác b o b n sai ch a ch c b n đã sai, vì tiêu chu n đúng sai
ứ ế ụ ừ ặ ắ ạ ớ ở ấ khác nhau. Lúc đó b n ch ng ng tay, mà c ti p t c làm, dù cho có g p tr c tr . Th t
ẹ ủ ạ b i là m c a thành công.
ấ ạ ả ườ ề ạ ầ ẳ ố T t nhiên b n không ph i là ng i li u lĩnh, mù quáng, c ý mà ph m sai l m. Ch ng ai
ầ ả ườ ế ụ ẻ ầ ả ầ ạ ồ thích sai l m c . Có ng i ph m sai l m thì chán n n. Có k sai l m r i thì ti p t c sai
ư ườ ế ệ ườ ầ l m thêm. Nh ng có ng i bi t suy nghĩ, rút kinh nghi m, tìm con đ ể ế ng khác đ ti n
lên.
ữ ườ ầ ố ợ ớ ườ ậ Nh ng ng i sáng su t dám làm, không s sai l m, m i là ng ủ ủ ố i làm ch s ph n c a
mình.