ế ướ ủ ề ề ườ Đ bài: Trình bày suy nghĩ c a em v ý ki n d ộ i đây: "M t con ng i làm sao có
ứ ượ ể ệ ủ ư ả ủ ậ th nh n th c đ c chính mình? Đó không ph i là vi c c a t ự duy mà là c a th c
ạ ậ ứ ệ ổ ể ượ ứ ự ễ ậ ủ ti n. Hãy ra s c th c hi n b n ph n c a mình, lúc đó b n l p t c hi u đ c giá tr ị
ủ c a mình"
Bài làm
ỗ ườ ừ ư ế ụ ớ ụ ể ộ ộ ế M i con ng i là m t "Ti u vũ tr " trong m t vũ tr l n. T x a đ n nay có bi t bao nhà
ế ớ ể ơ ỗ ườ ư ề ề ườ ẫ văn, nhà th tìm hi u th gi i bên trong m i con ng i nh ng đ tài v con ng i v n là
ấ ậ ờ ế ượ ề đ tài b t t n không bao gi khai thác h t đ c.
ở ả ườ ế ượ ư ứ ậ ồ ể ễ ề ả B i b n thân con ng i ch a nh n th c h t đ ố c v b n thân hu ng h đ di n gi ả i
ụ ể ề ộ ườ ị ả ự ể ẳ ỉ ị đi u đó m t cách c th . Con ng ệ i ch có th kh ng đ nh giá tr b n thân khi th c hi n
ượ ậ ủ ủ ổ ề ầ ượ ạ ấ ớ đ c đ y đ b n ph n c a mình. Đi u này đã đ ứ c G t nhà văn Đ c vĩ đ i nói r t rõ
ườ ứ ượ ậ ả ộ ằ r ng "M t con ng ể i làm sao có th nh n th c đ ệ c chính mình”. Đó không ph i là vi c
ự ễ ậ ủ ệ ủ ứ ự ệ ổ ủ ư c a t ạ duy mà là vi c c a th c ti n. Hãy ra s c th c hi n b n ph n c a mình, lúc đó b n
ể ượ ậ ứ l p t c hi u đ ị ủ c giá tr c a mình.
ộ ỗ ườ ườ ệ ặ Trong m i m t con ng i bình th ố ng luôn có hai m t chi ph i, đó là cái thi n và cái ác.
ế ặ ẫ ườ ữ ả ấ Hai m t mâu thu n này khi n con ng ộ i ph i có nh ng hành đ ng đ u tranh trong tâm
ả ỗ ườ ể ị ưở t ng. Chính b n thân m i ng ẳ i cũng không th kh ng đ nh mình là ng ườ ố i t t hay
ườ ấ ượ ề ả ử ự ử ễ ng i x u khi không đ ạ c th thách qua th c ti n. Các b n đã th suy nghĩ v b n thân
ờ ư ừ ế ả ậ ồ ớ ộ "M t con mình bao gi ch a? N u suy nghĩ r i thì ai cũng ph i th a nh n G t nói đúng
ườ ứ ậ ượ ườ ể ể ế ả ng ể i làm sao có th nh n th c đ c mình". Con ng i không th hi u h t b n thân
ị ề ẩ ệ ủ ư ệ ủ ả "Đó không ph i là vi c c a t ự duy mà là vi c c a th c mình, giá tr ti m n trong mình.
ti n".ễ
ớ ầ ư ế ẽ ưở ớ ấ ừ ậ ỗ ừ "Nh n th c" M i đ u n u ta xâu chu i t ứ và "T duy" ta s t ng ch ng G t r t mâu
ề ẫ ư ủ ườ ậ ở "Nh n th c" ớ "t duy" thu n trong câu nói này. B i ắ ứ luôn g n li n v i c a con ng ế i. N u
ư ứ ế ượ ậ ư ệ ọ duy" không có "t ể thì làm sao có th nh n th c h t đ c m i vi c. Nh ng trong tr ườ ng
ế ề ả ườ ợ h p này thì hoàn toàn ng ượ ạ c l ể ể i. Đ hi u bi t v b n thân mình, con ng i không có con
ườ ự ễ ộ đ ng nào khác thông qua hành đ ng, thông qua th c ti n.
ể ẳ ườ ố ươ ệ ườ ỉ ư ị Đ kh ng đ nh mình là ng t, l i t ng thi n con ng i không ch t ứ ậ duy, nh n th c
ở ư ả ộ ỉ ằ ỗ mình là ng ườ ố i t t mà ph i thông qua hành đ ng b i t duy ch n m bên trong óc m i con
ườ ườ ề ấ ấ ộ ỉ ng ọ i, m i ng ả i xung quanh đ u không nhìn th y, c m th y mà ch có hành đ ng c th ụ ể
ự ễ ế ườ ử ề ổ ớ ủ c a th c ti n m i khi n con ng i thay đ i suy nghĩ v nhau; Chúng ta hãy th nhìn vào
ệ ượ ẩ ủ ể ẳ ị "hi n t ng Chí phèo" trong tác ph m "Chí Phèo" c a Nam Cao. Ai có th kh ng đ nh
ườ ấ ỷ ữ ủ ủ ậ "Con qu d c a làng Vũ Đ i"? Chí phèo là ng i x u, là ạ Ai ph nh n Chí phèo là ng ườ i
ủ ệ ố ươ l ng thi n? Trong thâm tâm, c a Chí Phèo, Chí luôn mu n làm ng ườ ươ i l ề ệ ng thi n, đi u
ượ ể ệ ấ ờ ủ ầ ở này đ c th hi n r t rõ trong 20 năm đ u đ i c a Chí, ở ướ ơ ủ c m c a Chí ạ giai đo n
ố ở ỉ ấ ế ờ ố ộ cu i ề cu c đ i. chí không mu n bóp chân cho bà ba Bá Ki n. Chí ch th y đó là đi u
ụ ấ ướ ề ấ nh c, th y " ứ run run" ch không sung s ư ng gì. Nh ng có ai bi ế ượ t đ c đi u y mà ch ỉ
ế ế ố ả ộ ở ả bi t vì hành đ ng đó mà Bá Ki n t ng giam Chí. Sau b y, tám năm ố tù Chí mu n tr thù
ữ ư ế ạ ượ ớ Bá Ki n nh ng nh ng gì Chí làm l i hoàn toàn ng ả ủ c v i suy nghĩ c a mình. Đâu ph i
ờ ủ ộ ườ ộ bao gi suy nghĩ và hành đ ng c a con ng ế i cũng là m t. Chí đã làm tay sai cho Bá Ki n,
ỷ ế ủ ề ế ư ấ ả ữ ề phá hu bi ạ t bao ni m vui h nh phúc c a bi t bao gia đình. Nh ng t t c nh ng đi u này
ữ ề ừ ư ỷ Chí đ u làm trong khi say. Nh ng con ng ườ ưở i t ề ẩ ng ch ng nh ác qu đó luôn ti m n
ươ ị ở ặ ượ ứ ỉ ố ng thi n". ch ữ "l ệ Khi g p Th N , Chí Phèo đ c th c t nh và mu n đ ượ ươ c l ệ ng thi n,
ươ ư ệ ể ượ ả ể ả ề thèm l ng thi n. Nh ng có ai hi u đ ị ở c đi u đó đâu. Không ai c , k c Th N vì
ố ượ ữ ủ ề ỉ nh ng đi u đó ch làm trong suy nghĩ c a Chí mà thôi. Và vì mu n đ c làm ng ườ ươ ng i l
ệ ế ế ế ự ứ ỉ ế ươ ủ thi n mà Chí Phèo đã gi t Bá Ki n. Gi t Bá Ki n là s th c t nh l ng tâm c a Chí
ư ọ ườ ạ ộ ế ủ ữ ẻ nh ng m i ng i trong làng l i cho đó là hành đ ng gi t nhau c a nh ng k ác. Đây ch ỉ
ề ộ ườ ứ ợ ỏ ể ậ ượ ị ủ là m t trong nhi u tr ng h p ch ng t ứ nh n th c, hi u đ c giá tr c a mình không
ả ư ph i là qua t duy.
ườ ứ ể ậ ỉ ượ ự ễ Con ng i ch có th nh n th c đ ộ c mình thông qua hành đ ng, th c ti n. Thông qua
ứ ư ế ử ủ ướ ộ ự ệ ườ ế ả ng x c a mình nh th nào tr ả c m t s vi c x y ra thì con ng ớ i m i bi t b n thân
ườ ấ ố ề ớ ụ ư ể ề ầ ộ mình và ng ủ i khác cũng hi u m t ph n v mình. Ví d nh nhìn th y s ti n l n c a
ể ơ ở ẽ ự ấ ấ ạ ộ nhà b n đ s h s có s phân vân trong suy nghĩ nên l y hay không nên l y. M t ng ườ i
ố ẽ ư ứ ướ ố ề ớ ư ậ luôn cho mình là t t s không tham lam nh ng đ ng tr c s ti n l n nh v y mà 'l ạ ấ i l y
ể ẳ ị ườ ấ ế ấ ỉ thì có th kh ng đ nh đó là ng i x u còn n u không l y thì đó là ng ườ ố i t t. Đó ch là
ứ ả ộ ẫ ứ ể ằ ậ ẳ ị ả "không ph i là vi c c a t ệ ủ ư m t d n ch ng tiêu bi u kh ng đ nh r ng nh n th c b n thân
ế ấ ấ ệ ủ duy mà là vi c c a th c ti n" ư ự ễ N u trong suy nghĩ cho răng không nên l y, l y là sai nh ng
ạ ầ ồ ố ậ ấ ố ề ư ệ ặ ẫ bàn tay l i c m l y s ti n đó đi r i h i h n ăn năn nh ng m c k và v n tiêu xài thì đó
ậ ấ ậ ượ ườ ắ ượ ả ế th t không th ’ ch p nh n đ c. Đó là con ng ế i không chi n th ng đ c b n thân
ắ ượ ự ị ấ ấ ỗ ườ mình, không th ng đ c cái x u mà cái x u luôn ng tr trong m i ng i.
ứ ướ ử ủ ứ ọ ố ườ ư ế Đ ng tr c m i tình hu ng, cách ng x c a con ng ả i nh th nào thì đó chính là b n
ấ ườ ế ườ ở ch t con ng ư i đó. Nh khi bi t ng i đó là S Khanh, ch bi ỉ ế ợ ụ t l i d ng mình mà mình
ể ạ ầ ạ ườ ế ượ không th v ch tr n lo i đó thì đó là ng ề i y u m m, nhu nh c. Trong khi đó mình l ạ i
ườ ấ ẽ ố ự ẫ ạ luôn cho mình là ng i r t m nh m , s ng ý trí. Đó là s mâu thu n trong suy nghĩ và
ư ậ ộ ờ ờ ẳ ị ượ hành đ ng. Nh v y, l i nói và suy nghĩ không bao gi kh ng đ nh đ ị ả c giá tr b n thân,
ứ ượ ứ ự ủ ệ ậ ổ "hãy ra s c th c hi n b n ph n c a mình, lúc đó ậ giúp nh n th c đ c chính mình mà
ể ượ ạ ậ ứ b n l p t c hi u đ ị ủ c giá tr c a mình".
ụ ủ ệ ậ ổ ỗ "B n ph n" chính là trách nhi m và nghĩa v c a m i ng ườ ớ ư i v i t ộ cách là m t con ng ườ i
ị ườ ữ ậ ổ ớ chân chính, ở ỗ ươ m i c ng v , con ng ả i có nh ng b n ph n khác nhau. V i gia đình, ph i
ớ ố ẹ ả ậ ổ ỏ ị có b n ph n v i b m anh ch em trong gia đình. Là con khi còn nh thì ph i chăm ch ỉ
ể ố ẹ ế ả ắ ả ớ ớ ố ẹ ọ h c hành ngoan ngoãn đ b m không ph i lo l ng. Khi l n lên ph i có hi u v i b m .
ế ở ự ố ẹ ấ ặ S có hi u ề ủ đây không có nghĩa là cung c p ti n c a cho b m lúc già mà m c b m ố ẹ
ườ ả ế ắ ấ không thăm nom, chăm sóc. Ng ế i con có hi u ph i bi ả ề ặ ậ t lo l ng c v m t v t ch t, tinh
ố ẹ ề ặ ậ ệ ố ả ạ ề ầ ấ ố ấ th n cho b m . v m t v t ch t ph i t o đi u ki n s ng t ố ẹ ề ặ t nh t cho b m . v m t
ầ ầ ườ ỏ ố ẹ ụ ả ưỡ tinh th n c n th ng xuyên quan tâm thăm h i b m . Là con ph i ph ng d ế ng, có hi u
ớ ố ẹ v i b m :
ơ ư Công cha nh núi Thái S n
ẹ ư ướ ả Nghĩa m nh n ồ c trong ngu n ch y ra
ờ ẹ ộ M t lòng th m kính cha
ữ ế ạ ớ Cho tròn ch hi u m i là đ o con
ả ớ ị ế ắ V i anh ch em trong gia đình ph i bi ọ t chăm sóc, quan tâm, lo l ng cho nhau đùm b c
ư ồ nhau khi khó khăn. Khi vui cũng nh khi bu n luôn nghĩ cho nhau:
ư ể Anh em nh th tay chân
ọ ở ỡ ầ Rách lành đùm b c d hay đ đ n
ầ ầ ả ọ ớ ễ ữ ở ườ ườ V i th y cô c n ph i kính tr ng và l phép. B i đó là nh ng ng i giúp ta nên ng i và
ở ườ ộ tr thành ng i có ích cho xã h i.
ầ ố Không th y đ mày làm nên
ế ủ ữ ậ ạ ả ầ ớ ơ ả Ph i bi ộ t ghi nh công n c a th y cô đã t n tâm d y b o mình. Và nh ng hành đ ng
ế ấ ể ề ỉ ứ ự ầ ơ ọ thi t th c nh t đ đ n đáp công n th y cô đó là h c hành chăm ch , x ng đáng là con
ỏ ể ạ ươ ngoan trò gi i, đ thành đ t trong t ng lai.
ớ ạ ả ươ ỡ ầ "Lá ự ỉ ả ẫ V i b n bè đó là s ch b o l n nhau, ph i yêu th ng giúp đ nhau theo tinh th n
ươ ườ ư ể ươ ướ ộ lành đùm lá rách", "Th ng ng i nh th th ng thân", tr ủ c hành đ ng sai trái c a
ả ị ờ ượ ườ ố ặ ơ "M c ai ng i đó s ng". Đó m i ạ b n bè ph i k p th i khuyên can, không đ c làm ng ớ là
ạ ọ tình b n, đáng trân tr ng.
ơ ấ ả ố ớ ấ ướ ư ủ ậ ổ ộ Nh ng cao h n t ộ t c là b n ph n c a m t công dân đ i v i đ t n c. Là m t ng ườ i
ả ườ ướ ự ế ấ ấ công dân chân chính ph i là ng i có lòng yêu n ấ c, ph n đ u h t mình xây d ng đ t
ướ ấ ướ ẹ ữ ể ườ n c giàu đ p, văn minh. Giúp đ t n c phát tri n chính là giúp nh ng ng i nghèo khó
ượ ả ả ấ ạ ỏ ờ ố ữ ệ ầ ộ đ ạ c c i thi n đ i s ng. C n ph i đ u tranh lo i b nh ng hành đ ng sai trái, phá ho i
ư ề ả ộ ướ ấ ướ đ t n c nh tham nhũng, buôn bán trái phép, tuyên truy n ph n đ ng,.... Tr ữ c nh ng
ụ ỗ ủ ộ ộ ệ ố ầ hành đ ng d d mua chu c c a ng ườ ướ i n ớ ấ c ngoài c n tuy t đ i trung thành v i đ t
ướ ạ ấ ướ ạ ấ ướ ở ế ổ ổ n ổ c không làm t n h i đ t n c. B i n u làm t n h i đ t n ạ c chính là làm t n h i
ệ ả ườ ộ ườ ả ự ế đ n gia đình b n thân, hàng tri u ng i dân vô t ỗ i. M i ng i ph i luôn t ý th c đ ứ ượ c
ố ớ ấ ướ ủ ệ trách nhi m c a mình đ i v i đ t n c.
ậ ủ ư ậ ự ữ ệ ệ ẽ ẳ ổ ị Nh v y, thông qua vi c th c hi n nh ng b n ph n c a mình mà ta s kh ng đ nh đ ượ c
ị ủ ấ ướ ả ượ ườ ừ giá tr c a b n thân, v a làm giàu cho đ t n ừ c v a đ ọ c m i ng ỷ i yêu qu và tôn
ứ ượ ậ ờ ọ ồ ườ ườ ớ tr ng. Đ ng th i ta cũng nh n th c đ c con ng i trong con ng ự ự i. Đó m i th c s là
ườ ủ ứ ứ ủ ộ ệ ng i đ đ c, đ tài và x ng đáng là m t công dân Vi t Nam.