ế ướ ủ ề ề ườ Đ  bài: Trình bày suy nghĩ c a em v  ý ki n d ộ i đây: "M t con ng i làm sao có

ứ ượ ể ệ ủ ư ả ủ ậ th  nh n th c đ c chính mình? Đó không ph i là vi c c a t ự    duy mà là c a th c

ạ ậ ứ ệ ổ ể ượ ứ ự ễ ậ ủ ti n. Hãy ra s c th c hi n b n ph n c a mình, lúc đó b n l p t c hi u đ c giá tr ị

ủ c a mình"

Bài làm

ỗ ườ ừ ư ế ụ ớ ụ ể ộ ộ ế M i con ng i là m t "Ti u vũ tr " trong m t vũ tr  l n. T  x a đ n nay có bi t bao nhà

ế ớ ể ơ ỗ ườ ư ề ề ườ ẫ văn, nhà th  tìm hi u th  gi i bên trong m i con ng i nh ng đ  tài v  con ng i v n là

ấ ậ ờ ế ượ ề đ  tài b t t n không bao gi khai thác h t đ c.

ở ả ườ ế ượ ư ứ ậ ồ ể ễ ề ả B i b n thân con ng i ch a nh n th c h t đ ố c v  b n thân hu ng h  đ  di n gi ả   i

ụ ể ề ộ ườ ị ả ự ể ẳ ỉ ị đi u đó m t cách c  th . Con ng ệ   i ch  có th  kh ng đ nh giá tr  b n thân khi th c hi n

ượ ậ ủ ủ ổ ề ầ ượ ạ ấ ớ đ c đ y đ  b n ph n c a mình. Đi u này đã đ ứ c G t ­ nhà văn Đ c vĩ đ i nói r t rõ

ườ ứ ượ ậ ả ộ ằ r ng "M t con ng ể i làm sao có th  nh n th c đ ệ   c chính mình”. Đó không ph i là vi c

ự ễ ậ ủ ệ ủ ứ ự ệ ổ ủ ư c a t ạ    duy mà là vi c c a th c ti n. Hãy ra s c th c hi n b n ph n c a mình, lúc đó b n

ể ượ ậ ứ l p t c hi u đ ị ủ c giá tr  c a mình.

ộ ỗ ườ ườ ệ ặ Trong m i m t con ng i bình th ố ng luôn có hai m t chi ph i, đó là cái thi n và cái ác.

ế ặ ẫ ườ ữ ả ấ Hai m t mâu thu n này khi n con ng ộ i ph i có nh ng hành đ ng đ u tranh trong tâm

ả ỗ ườ ể ị ưở t ng. Chính b n thân m i ng ẳ i cũng không th  kh ng  đ nh mình là ng ườ ố i t t hay

ườ ấ ượ ề ả ử ự ử ễ ng i x u khi không đ ạ c th  thách qua th c ti n. Các b n đã th  suy nghĩ v  b n thân

ờ ư ừ ế ả ậ ồ ớ ộ "M t con mình bao gi ch a? N u suy nghĩ r i thì ai cũng ph i th a nh n G t nói đúng

ườ ứ ậ ượ ườ ể ể ế ả ng ể i làm sao có th  nh n th c đ c mình". Con ng i không th  hi u h t b n thân

ị ề ẩ ệ ủ ư ệ ủ ả "Đó không ph i là vi c c a t ự    duy mà là vi c c a th c mình, giá tr  ti m  n trong mình.

ti n".ễ

ớ ầ ư ế ẽ ưở ớ ấ ừ ậ ỗ ừ "Nh n th c" M i đ u n u ta xâu chu i t ứ  và "T  duy" ta s  t ng ch ng G t r t mâu

ề ẫ ư ủ ườ ậ ở "Nh n th c" ớ "t duy" thu n trong câu nói này. B i ắ ứ  luôn g n li n v i c a con ng ế   i. N u

ư ứ ế ượ ậ ư ệ ọ duy" không có "t ể  thì làm sao có th  nh n th c h t đ c m i vi c. Nh ng trong tr ườ   ng

ế ề ả ườ ợ h p này thì hoàn toàn ng ượ ạ c l ể ể i. Đ  hi u bi t v  b n thân mình, con ng i không có con

ườ ự ễ ộ đ ng nào khác thông qua hành đ ng, thông qua th c ti n.

ể ẳ ườ ố ươ ệ ườ ỉ ư ị Đ  kh ng đ nh mình là ng t, l i t ng thi n con ng i không ch  t ứ   ậ  duy, nh n th c

ở ư ả ộ ỉ ằ ỗ mình là ng ườ ố i t t mà ph i thông qua hành đ ng b i t duy ch  n m bên trong óc m i con

ườ ườ ề ấ ấ ộ ỉ ng ọ i, m i ng ả i xung quanh đ u không nhìn th y, c m th y mà ch  có hành đ ng c  th ụ ể

ự ễ ế ườ ử ề ổ ớ ủ c a th c ti n m i khi n con ng i thay đ i suy nghĩ v  nhau; Chúng ta hãy th  nhìn vào

ệ ượ ẩ ủ ể ẳ ị "hi n t ng Chí phèo" trong tác ph m "Chí Phèo"  c a Nam Cao. Ai có th  kh ng đ nh

ườ ấ ỷ ữ ủ ủ ậ "Con qu  d  c a làng Vũ Đ i"? Chí phèo là ng i x u, là ạ  Ai ph  nh n Chí phèo là ng ườ   i

ủ ệ ố ươ l ng thi n? Trong thâm tâm, c a Chí Phèo, Chí luôn mu n làm ng ườ ươ i l ề   ệ ng thi n, đi u

ượ ể ệ ấ ờ ủ ầ ở này đ c th  hi n r t rõ trong 20 năm đ u đ i c a Chí, ở ướ ơ ủ c m  c a Chí ạ    giai đo n

ố ở ỉ ấ ế ờ ố ộ cu i ề    cu c đ i. chí không mu n bóp chân cho bà ba Bá Ki n. Chí ch  th y đó là đi u

ụ ấ ướ ề ấ nh c, th y " ứ run run" ch  không sung s ư ng gì. Nh ng có ai bi ế ượ t đ c đi u  y mà ch ỉ

ế ế ố ả ộ ở ả bi t vì hành đ ng đó mà Bá Ki n t ng giam Chí. Sau b y, tám năm ố  tù Chí mu n tr  thù

ữ ư ế ạ ượ ớ Bá Ki n nh ng nh ng gì Chí làm l i hoàn toàn ng ả   ủ c v i suy nghĩ c a mình. Đâu ph i

ờ ủ ộ ườ ộ bao gi suy nghĩ và hành đ ng c a con ng ế   i cũng là m t. Chí đã làm tay sai cho Bá Ki n,

ỷ ế ủ ề ế ư ấ ả ữ ề phá hu  bi ạ t bao ni m vui h nh phúc c a bi t bao gia đình. Nh ng t t c  nh ng đi u này

ữ ề ừ ư ỷ Chí đ u làm trong khi say. Nh ng con ng ườ ưở i t ề ẩ   ng ch ng nh  ác qu  đó luôn ti m  n

ươ ị ở ặ ượ ứ ỉ ố ng thi n". ch  ữ "l ệ  Khi g p Th  N , Chí Phèo đ c th c t nh và mu n đ ượ ươ c l ệ   ng thi n,

ươ ư ệ ể ượ ả ể ả ề thèm l ng thi n. Nh ng có ai hi u đ ị ở   c đi u đó đâu. Không ai c , k  c  Th  N  vì

ố ượ ữ ủ ề ỉ nh ng đi u đó ch  làm trong suy nghĩ c a Chí mà thôi. Và vì mu n đ c làm ng ườ ươ   ng i l

ệ ế ế ế ự ứ ỉ ế ươ ủ thi n mà Chí Phèo đã gi t Bá Ki n. Gi t Bá Ki n là s  th c t nh l ng tâm c a Chí

ư ọ ườ ạ ộ ế ủ ữ ẻ nh ng m i ng i trong làng l i cho đó là hành đ ng gi t nhau c a nh ng k  ác. Đây ch ỉ

ề ộ ườ ứ ợ ỏ ể ậ ượ ị ủ là m t trong nhi u tr ng h p ch ng t ứ  nh n th c, hi u đ c giá tr  c a mình không

ả ư ph i là qua t duy.

ườ ứ ể ậ ỉ ượ ự ễ Con ng i ch  có th  nh n th c đ ộ c mình thông qua hành đ ng, th c ti n. Thông qua

ứ ư ế ử ủ ướ ộ ự ệ ườ ế ả ng x  c a mình nh  th  nào tr ả c m t s  vi c x y ra thì con ng ớ i m i bi t b n thân

ườ ấ ố ề ớ ụ ư ể ề ầ ộ mình và ng ủ   i khác cũng hi u m t ph n v  mình. Ví d  nh  nhìn th y s  ti n l n c a

ể ơ ở ẽ ự ấ ấ ạ ộ nhà b n đ  s  h  s  có s  phân vân trong suy nghĩ nên l y hay không nên l y. M t ng ườ   i

ố ẽ ư ứ ướ ố ề ớ ư ậ luôn cho mình là t t s  không tham lam nh ng đ ng tr c s  ti n l n nh  v y mà 'l ạ ấ   i l y

ể ẳ ị ườ ấ ế ấ ỉ thì có th  kh ng đ nh đó là ng i x u còn n u không l y thì đó là ng ườ ố i t t. Đó ch  là

ứ ả ộ ẫ ứ ể ằ ậ ẳ ị ả "không ph i là vi c c a t ệ ủ ư m t d n ch ng tiêu bi u kh ng đ nh r ng nh n th c b n thân

ế ấ ấ ệ ủ duy mà là vi c c a th c ti n" ư   ự ễ  N u trong suy nghĩ cho răng không nên l y, l y là sai nh ng

ạ ầ ồ ố ậ ấ ố ề ư ệ ặ ẫ bàn tay l i c m l y s  ti n đó đi r i h i h n ăn năn nh ng m c k  và v n tiêu xài thì đó

ậ ấ ậ ượ ườ ắ ượ ả ế th t không th ’ ch p nh n đ c. Đó là con ng ế i không chi n th ng đ c b n thân

ắ ượ ự ị ấ ấ ỗ ườ mình, không th ng đ c cái x u mà cái x u luôn ng  tr  trong m i ng i.

ứ ướ ử ủ ứ ọ ố ườ ư ế Đ ng tr c m i tình hu ng, cách  ng x  c a con ng ả   i nh  th  nào thì đó chính là b n

ấ ườ ế ườ ở ch t con ng ư i đó. Nh  khi bi t ng i đó là S  Khanh, ch  bi ỉ ế ợ ụ t l i d ng mình mà mình

ể ạ ầ ạ ườ ế ượ không th  v ch tr n lo i đó thì đó là ng ề i y u m m, nhu nh c. Trong khi đó mình l ạ   i

ườ ấ ẽ ố ự ẫ ạ luôn cho mình là ng i r t m nh m , s ng ý trí. Đó là s  mâu thu n trong suy nghĩ và

ư ậ ộ ờ ờ ẳ ị ượ hành đ ng. Nh  v y, l i nói và suy nghĩ không bao gi kh ng đ nh đ ị ả c giá tr  b n thân,

ứ ượ ứ ự ủ ệ ậ ổ "hãy ra s c th c hi n b n ph n c a mình, lúc đó ậ giúp nh n th c đ c chính mình mà

ể ượ ạ ậ ứ b n l p t c hi u đ ị ủ c giá tr  c a mình".

ụ ủ ệ ậ ổ ỗ "B n ph n" chính là trách nhi m và nghĩa v  c a m i ng ườ ớ ư i v i t ộ  cách là m t con ng ườ   i

ị ườ ữ ậ ổ ớ chân chính, ở ỗ ươ  m i c ng v , con ng ả   i có nh ng b n ph n khác nhau. V i gia đình, ph i

ớ ố ẹ ả ậ ổ ỏ ị có b n ph n v i b  m  anh ch  em trong gia đình. Là con khi còn nh  thì ph i chăm ch ỉ

ể ố ẹ ế ả ắ ả ớ ớ ố ẹ   ọ h c hành ngoan ngoãn đ  b  m  không ph i lo l ng. Khi l n lên ph i có hi u v i b  m .

ế ở ự ố ẹ ấ ặ S  có hi u ề ủ  đây không có nghĩa là cung c p ti n c a cho b  m  lúc già mà m c b  m ố ẹ

ườ ả ế ắ ấ không thăm nom, chăm sóc. Ng ế i con có hi u ph i bi ả ề ặ ậ t lo l ng c  v  m t v t ch t, tinh

ố ẹ ề ặ ậ ệ ố ả ạ ề ầ ấ ố ấ th n cho b  m . v  m t v t ch t ph i t o đi u ki n s ng t ố ẹ ề ặ   t nh t cho b  m . v  m t

ầ ầ ườ ỏ ố ẹ ụ ả ưỡ tinh th n c n th ng xuyên quan tâm thăm h i b  m . Là con ph i ph ng d ế   ng, có hi u

ớ ố ẹ v i b  m :

ơ ư Công cha nh  núi Thái S n

ẹ ư ướ ả Nghĩa m  nh  n ồ c trong ngu n ch y ra

ờ ẹ ộ M t lòng th  m  kính cha

ữ ế ạ ớ Cho tròn ch  hi u m i là đ o con

ả ớ ị ế ắ V i anh ch  em trong gia đình ph i bi ọ   t chăm sóc, quan tâm, lo l ng cho nhau đùm b c

ư ồ nhau khi khó khăn. Khi vui cũng nh  khi bu n luôn nghĩ cho nhau:

ư ể Anh em nh  th  tay chân

ọ ở ỡ ầ Rách lành đùm b c d  hay đ  đ n

ầ ầ ả ọ ớ ễ ữ ở ườ ườ V i th y cô c n ph i kính tr ng và l phép. B i đó là nh ng ng i giúp ta nên ng i và

ở ườ ộ tr  thành ng i có ích cho xã h i.

ầ ố Không th y đ  mày làm nên

ế ủ ữ ậ ạ ả ầ ớ ơ ả Ph i bi ộ   t ghi nh  công  n c a th y cô đã t n tâm d y b o mình. Và nh ng hành đ ng

ế ấ ể ề ỉ ứ ự ầ ơ ọ thi t th c nh t đ  đ n đáp công  n th y cô đó là h c hành chăm ch , x ng đáng là con

ỏ ể ạ ươ ngoan trò gi i, đ  thành đ t trong t ng lai.

ớ ạ ả ươ ỡ ầ "Lá ự ỉ ả ẫ V i b n bè đó là s  ch  b o l n nhau, ph i yêu th ng giúp đ  nhau theo tinh th n

ươ ườ ư ể ươ ướ ộ lành đùm lá rách", "Th ng ng i nh  th  th ng thân", tr ủ   c hành đ ng sai trái c a

ả ị ờ ượ ườ ố ặ ơ "M c ai ng i đó s ng". Đó m i ạ b n bè ph i k p th i khuyên can, không đ c làm ng ớ  là

ạ ọ tình b n, đáng trân tr ng.

ơ ấ ả ố ớ ấ ướ ư ủ ậ ổ ộ Nh ng cao h n t ộ t c  là b n ph n c a m t công dân đ i v i đ t n c. Là m t ng ườ   i

ả ườ ướ ự ế ấ ấ công dân chân chính ph i là ng i có lòng yêu n ấ   c, ph n đ u h t mình xây d ng đ t

ướ ấ ướ ẹ ữ ể ườ n c giàu đ p, văn minh. Giúp đ t n c phát tri n chính là giúp nh ng ng i nghèo khó

ượ ả ả ấ ạ ỏ ờ ố ữ ệ ầ ộ đ ạ   c c i thi n đ i s ng. C n ph i đ u tranh lo i b  nh ng hành đ ng sai trái, phá ho i

ư ề ả ộ ướ ấ ướ đ t n c nh  tham nhũng, buôn bán trái phép, tuyên truy n ph n đ ng,.... Tr ữ   c nh ng

ụ ỗ ủ ộ ộ ệ ố ầ hành đ ng d  d  mua chu c c a ng ườ ướ i n ớ ấ   c ngoài c n tuy t đ i trung thành v i đ t

ướ ạ ấ ướ ạ ấ ướ ở ế ổ ổ n ổ c không làm t n h i đ t n c. B i n u làm t n h i đ t n ạ   c chính là làm t n h i

ệ ả ườ ộ ườ ả ự ế đ n gia đình b n thân, hàng tri u ng i dân vô t ỗ i. M i ng i ph i luôn t ý th c đ ứ ượ   c

ố ớ ấ ướ ủ ệ trách nhi m c a mình đ i v i đ t n c.

ậ ủ ư ậ ự ữ ệ ệ ẽ ẳ ổ ị Nh  v y, thông qua vi c th c hi n nh ng b n ph n c a mình mà ta s  kh ng đ nh đ ượ   c

ị ủ ấ ướ ả ượ ườ ừ giá tr  c a b n thân, v a làm giàu cho đ t n ừ c v a đ ọ c m i ng ỷ i yêu qu  và tôn

ứ ượ ậ ờ ọ ồ ườ ườ ớ tr ng. Đ ng th i ta cũng nh n th c đ c con ng i trong con ng ự ự   i. Đó m i th c s  là

ườ ủ ứ ứ ủ ộ ệ ng i đ  đ c, đ  tài và x ng đáng là m t công dân Vi t Nam.