ẹ ẽ ỉ ệ ứ ữ ề ề Đ bài: Trình bày suy nghĩ v câu nói: ''Nh ng kí c và k ni m đ p s giúp con
ộ ố ữ ử ng ườ ượ i v t qua nh ng th thách trong cu c s ng''
Bài làm
ộ ố ủ ưỡ ữ ở ướ ơ ề ươ ố ẹ Cu c s ng c a con ng ườ ượ i đ c nuôi d ng b i nh ng c m v t ng lai t ơ t đ p h n,
ườ ướ ặ ả ư ệ ả ả ỏ ồ ị con đ ng tr c m t tr i luôn th m đ và hoa h ng. Nh ng li u có ai có d p ngo nh l ạ i
ườ ể ụ ứ ữ ế ẫ ọ ặ ch ng đ ề ng đã qua, đ l c tìm trong kí c nh ng bài h c d n đ n thành công? Nhi u
ườ ể ế ầ ả ằ ộ ố ế ng i tin r ng đ thành công và thăng ti n trong cu c s ng c n ph i bi t lãng quên
ộ ố ườ ấ ạ ữ ứ ư ầ ạ ứ nh ng sai l m và th t b i trong quá kh . Nh ng m t s ng i khác l ư ộ i coi kí c nh m t
ộ ố ệ ạ ữ ứ ề ầ ọ ố ậ đi u quan tr ng trong cu c s ng, là c u n i gi a quá kh và hi n t ả ứ i. V y kí c gây c n
ở ườ ỗ ự ọ ỏ ừ ứ ể ệ ạ tr hay giúp con ng i trong n l c h c h i t quá kh đ thành công trong hi n t i?
ả ậ ể ả ữ ế ề ệ ề ỗ Qu th t khi có nh ng ý ki n trái chi u nhau, m i bên đ u có lý do riêng đ b o v quan
ủ ữ ể ầ ả ằ ế ấ ạ ữ đi m c a mình. Nh ng ai cho r ng “c n ph i bi ầ t lãng quên nh ng th t b i và sai l m
ứ ẽ ứ ấ ạ ứ ề ữ ẽ ầ ạ trong quá kh ” có l e ng i nh ng kí c v quá kh th t b i và sai l m s làm con ng ườ i
ự ụ ụ ế ở ộ ứ ố ớ ọ ư ộ tr nên do d khi ti n hành chinh ph c m t m c tiêu nào đó. Quá kh đ i v i h nh m t
ố ể ả ậ ả ưở ộ ấ ấ ế v t đen, m t d u n không t t luôn ám nh, th m chí có th làm nh h ế ng đ n s ự
ồ ủ ọ ữ ệ ề ườ ứ ữ ằ ầ ố nghi p và ti n đ c a h . Còn phía nh ng ng i cho r ng kí c là “c u n i gi a quá kh ứ
ệ ạ ỏ ấ ạ ữ ẳ ầ ạ ơ ọ và hi n t i” thì t ra l c quan h n, h dám nhìn th ng vào nh ng sai l m th t b i trong
ứ ể ữ ệ ầ ọ ế ể ươ quá kh đ rút ra nh ng bài h c kinh nghi m c n thi ấ t đ tránh v p ngã trong t ng lai.
ứ ế ố ươ ả Dù mu n lãng quên hay mang theo kí c trên hành trang ti n vào t ề ng lai, c hai phía đ u
ể ủ ậ ự ồ ạ ủ ể ỗ ườ không th ph nh n s t n t ứ i hi n nhiên c a kí c trong m i con ng i.
ự ế ộ ố ấ ạ ầ ấ ừ Th c t ữ trong cu c s ng, ai không có nh ng th t b i và sai l m, xu t phát t ả hoàn c nh
ế ố ủ ủ ỗ ườ ạ ộ khách quan và y u t ch quan c a m i ng ừ i. Nhà cách m ng Phan B i Châu đã t ng
ế ầ ọ ớ ế ậ ố đúc k t thành bài h c: “Tay ba l n gãy m i bi ớ t thu c tiên – Đánh trăm tr n quen M i
ướ ỏ ấ ạ ư ừ ế nên t ng gi i N u không th t b i – Sao có thành công? – X a nay anh hùng t ng thua
ớ ượ ố ữ ơ ộ ừ ả ế ế m i đ c!”. Nhà th c ng s n T H u cũng t ng vi ắ t : “Ai chi n th ng mà không h ề
ứ ế ế ề ạ ầ ạ ỏ chi n b i? Ai nên khôn mà không d i đôi l n?”. Các ý ki n trên đ u ch ng t vai trèo
ậ ủ ọ ừ ữ ể ọ ứ ẽ ự ủ quan tr ng không th ph nh n c a nh ng bài h c t ế ị quá kh s quy t đ nh cho s thành
ườ ươ ấ ạ ứ ầ ạ ủ b i c a con ng i trong t ng lai. Quá kh dù có sai l m hay th t b i thì ta cũng không
ể ố ỏ ượ ủ ừ ể ế ắ ơ th ch i b đ c nó. Nhà th Abutalip c a Đaghextan t ng phát bi u: “N u anh b n vào
ứ ằ ụ ươ ẽ ắ ế ằ ạ ế quá kh b ng súng l c thì t ng lai s b n vào anh b ng đ i bác”. N u không bi t tôn
ọ ườ ẽ ộ ố ữ ẽ ấ ỏ ứ tr ng quá kh thì con ng ố i s không tránh kh i nh ng va v p trong cu c s ng, s chu c
ấ ạ ự ế ữ ườ ớ ờ ỉ ả ả ấ l y nh ng th t b i. Th c t con đ ng đi t i thành công không bao gi ch tr i th m đ ỏ
ồ ườ ơ ộ ặ ả ố ớ và hoa h ng. Con ng ử i ph i luôn đ i m t khó khăn th thách thì m i có c h i th c s ự ự
ưở ự ữ ế ệ ườ ứ ố tr ng thành và thăng ti n trong s nghi p. Nh ng ng i mu n lãng quên quá kh sai
ứ ỏ ượ ấ ạ ự ể ứ ẽ ầ l m và th t b i th c ra s không th nào d t b đ c kí c mà ng ượ ạ c l ứ ấ ồ i, kí c y t n
ỗ ộ ườ ặ ữ ữ ả ố ạ t i m t cách vô hình m i khi con ng ộ i g p nh ng c nh ng , nh ng tình hu ng ở ệ hi n
ự ư ọ ừ ứ ặ ố ọ ạ ươ t i t ng t nh h đã t ng g p trong quá kh . Mu n thành công, h không th l p l ể ặ ạ i
ổ ướ ấ ạ ố ấ ậ ự ế ẽ ắ ắ ế v t xe đ tr c đó, còn n u lãng quên th t s thì ch c ch n s chu c l y th t b i mà
ế ở ữ ự ườ ấ ế ỉ ừ ự ơ ộ thôi! S thăng ti n nh ng con ng i y n u có, cũng ch là t s khôn ranh, c h i, che
ụ ợ ầ ệ ủ ố ố ị ả ể ộ ỉ ậ đ y suy nghĩ v l i đ y tính toán ích k , bi u hi n c a l i s ng b c xã h i lên án.
ộ ự ờ ố ể ỗ ờ ữ ắ Quan sát trong đ i s ng, m i m t s phát tri n đi lên bao gi ớ cũng g n v i nh ng con
ườ ế ụ ứ ắ ầ ừ ấ ạ ng i bi t kh c ph c sai l m quá kh , bi ế ươ t v n lên t th t b i. Nhà phát minh ng ườ i
ỹ ượ ư ườ ướ ỹ M Thomas Edison khi đ c vinh danh nh con ng ạ ủ i vĩ đ i c a n c M vì công lao
ẩ ự ế ạ ẫ ộ ủ ữ ờ ỉ thúc đ y s ti n b c a nhân lo i v n không quên nh ng l ủ i ph báng c a cô giáo ch ủ
ự ệ ớ ố ệ ự ế ạ ị ừ ổ nhi m năm l p B n. Chính s mi ằ t th thi u công b ng, s xúc ph m t ơ tu i th đã thôi
ứ ọ ố ườ ứ ả ư ỗ thúc ông ch ng minh mình không ph i là đ a h c trò “d t, l i, h và h n láo” qua hàng
ế ể ổ ủ ượ ặ ộ ọ ngàn phát minh sáng ch , đ tên tu i c a ông đ c đ t m t cách trang tr ng cho ngôi
ườ ạ ề ổ ọ ữ ừ ắ ọ ị tr ắ ng mà ông đã b đu i h c. Nh ng ai t ng đ c giai tho i v Cao Bá Quát ch c ch n
ữ ấ ữ ủ ư ệ ớ ế còn nh câu chuy n rèn ch c a ông. Dù văn hay nh ng ch x u, Cao Bá Quát đã khi n
ệ ậ ạ ế ữ ấ ơ ỗ ổ quan huy n n i gi n ph t ng ườ ượ i đ c ông vi ả ụ t giúp đ n. N i nh c ch x u ám nh
ữ ở ế ệ ườ ổ ế ữ ẹ ầ khi n Cao Bá Quát ngày đêm luy n ch , tr thành ng ờ i ch đ p n i ti ng hàng đ u th i
ễ ả ử ự ử ẽ ể ượ nhà Nguy n. Gi s không t s a mình, Cao Bá Quát s không th nào đ c ng ườ ờ i đ i
ữ ố ụ ỉ ứ ỉ sau ca t ng không ch “văn hay” mà còn “ch t ọ t”. Kí c không ch có vai trò quan tr ng
ầ ế ớ ớ ộ ộ ồ ộ ố ớ đ i v i cá nhân mà còn có vai trò vô cùng c n thi t v i xã h i, v i c ng đ ng. Dân t c ta
ầ ượ ề ạ ặ ố ờ ự ắ ố nh phát huy truy n th ng ch ng gi c ngo i xâm mà l n l t đánh th ng th c dân Pháp,
ư ố ừ ự ự ế ủ ấ ấ ầ ỹ ế đ qu c M . Nh ng t s sai l m ch quan duy ý chí b t ch p th c t khách quan mà
ự ầ ấ ả ạ ế ỉ ướ ệ ữ chúng ta v p ph i hàng lo t nh ng sai l m trong xây d ng kinh t . Vi c ch h ng v ề
ố ẹ ự ạ ườ ủ ữ ươ t ng lai t t đ p mà không t v ch ra con đ ậ ng riêng c a mình, r p khuôn nh ng mô
ạ ậ ề ế ả ả ộ ạ ộ ủ ế ả ắ hình l c h u v kinh t đã khi n chúng ta ph i tr m t giá đ t. Đ i h i VI c a Đ ng năm
ệ ể ể ắ ừ ữ ế ể ầ ổ 1986đã nghiêm kh c ki m đi m rút kinh nghi m t ớ nh ng sai l m đ quy t tâm đ i m i,
ướ ướ ể ượ ậ ữ ơ ườ làm đá6t n c ta có b c phát tri n v t b c, v ng vàng h n trên con đ ng đi lên ch ủ
ứ ẽ ể ấ ư ậ ộ ạ ữ ọ nghĩa xã h i. Nh v y, có th th y kí c s đem l ệ i cho ta nh ng bài h c kinh nghi m,
ự ễ ữ ể ắ nh ng th c ti n quí báu đ làm hành trang đi t ớ ươ i t ữ ng lai v ng ch c.
ắ ả ầ ộ ạ ứ ề Tuy nhiên, cũng c n ph i có thái đ đúng đ n khi nhìn l ữ i, nghĩ v quá kh . Có nh ng
ườ ề ớ ế ặ ưở ả ng ứ ẽ ở i quá n ng n v i quá kh s tr nên bi quan, thi u tin t ng vào b n thân, do d ự
ữ ế ế ộ ườ trong suy nghĩ, thi u quy t tâm hành đ ng. Còn nh ng ng i bi ế ượ t v ứ ấ t qua quá kh th t
ầ ả ươ ẽ ự ạ b i và sai l m, có b n lĩnh, có ý chí v n lên thì s luôn t tin, dám nghĩ dám làm, dám
ệ ạ ể ậ ấ ươ ữ ườ ử ch p nh n th thách hi n t i đ thành công trong t ng lai. Nh ng ng ư ậ i nh v y đã
ạ ỏ ả ề ủ ứ ứ ặ ắ ộ ườ “lãng quên quá kh ” m t cách đúng đ n, g t b t ng đá n ng n c a kí c trên đ ng đ ể
ươ ế đ n đích t ở ộ ng lai r ng m !
ầ ạ ỗ ọ ứ ự ắ ớ ộ M i h c sinh chúng ta cũng luôn c n t o cho mình thái đ đúng đ n v i quá kh , t rèn
ủ ệ ả ự ự ướ ứ luy n b n thân, không ch quan t mãn hay t ti tr ớ ư ậ c quá kh , có nh v y chúng ta m i
ậ ự ở ữ ườ ộ th t s tr thành nh ng con ng i có ích cho xã h i mai sau.