ạ ủ ề ề ệ Đ  bài: Trình bày suy nghĩ v  tác h i c a thói quen trì hoãn công vi c

Dàn ý chi ti tế

1./ M  bàiở

ể ệ ự ụ ủ ề ẫ ắ ờ ỗ D n d t vào đ : Th i gian đ  hi n th c hóa m c tiêu c a m i ng ườ ạ i l ố   i không gi ng

ự ỉ ị ướ ệ ủ ứ nhau. Có s  khác nhau này không ch  do đ nh h ự ng, cách th c th c hi n c a con ng ườ   i

ố ở ệ ị mà còn b  chi ph i b i thói quen trì hoãn công vi c.

2./ Thân bài

ắ – C t nghĩa:

ự ị ụ ữ ệ ướ ự ệ ắ ầ + “Công vi c” là nh ng m c tiêu, d  đ nh tr c m t mà chúng ta c n th c hi n.

ế ệ ạ ộ + “Trì hoãn” là kéo dài, làm gián đo n ti n đ  công vi c.

ư ố ủ ữ ệ ộ –> Thói quen trì hoãn công vi c đang là m t trong nh ng thói quen ch a t t c a con ng ườ   i

ự ụ ệ ệ ệ ữ trong vi c th c hi n nh ng m c tiêu công vi c.

ộ ố ề ế ề ề ấ ấ ườ ể ả ộ – Cu c s ng có r t nhi u bi n đ ng, trong đó có nhi u đi u b t th ng có th  x y ra

ố ủ ườ ngoài ý mu n c a con ng i.

ữ ạ ổ ộ ườ ệ ả ể –> Nh ng thay đ i đó có th  làm gián đo n bu c con ng i ph i trì hoãn công vi c đang

ể ả ự ề ướ ế ấ ệ th c hi n đ  gi ữ i quy t nh ng v n đ  tr ắ c m t.

ệ ạ ượ ặ ặ ạ ề ầ ở ườ –  Thói quen trì hoãn công vi c l i là thói quen đ c l p đi l p l i nhi u l n con ng i.

ự ố ớ ộ ố ủ ể ế ề ậ ả – Thói quen trì hoãn có th  mang đ n nhi u h u qu  tiêu c c đ i v i cu c s ng c a con

ườ ướ ế ng i, tr c h t nó hình thành tâm lý ỷ ạ ườ i, l l ế i bi ng.

ệ ả ưở ả ủ ự ế ế ế ệ ộ – Trì hoãn công vi c  nh h ế ng tr c ti p đ n ti n đ  và k t qu  c a công vi c, trì hoãn

ờ ạ ụ ế ệ khi n ta không hoàn thành nhi m v  đúng th i h n

ơ ộ ệ ố ể ữ ữ ề ể ế – Trì hoãn khi n cho con ng ườ ỏ ỡ i b  l nh ng c  h i, nh ng đi u ki n t t đ  phát tri n và

ị ủ ả ẳ ị kh ng đ nh giá tr  c a b n thân.

ỉ ậ ệ ễ ế ệ ả ớ   – Thói quen trì hoãn công vi c còn làm n y sinh tính bê tr , thi u k  lu t, trách nhi m v i

ư ớ ệ ượ ả b n thân cũng nh  v i công vi c đ c giao.

ườ ở ườ ế ượ ự ố ắ – Trì hoãn làm cho con ng i tr  nên l i bi ng, không phát huy đ c s  c  g ng, n ỗ

ả ị ả ử ế ệ ọ ự l c, kĩ năng gi ể i quy t, x  lý m i vi c cũng b  gi m sút đáng k .

ế 3./ K t bài

ố ầ ượ ứ ư ậ ố Trì hoãn là thói quen không t t c n đ ể   ổ ế c nh n th c và thay đ i n u nh  mu n phát tri n

ự ườ ệ ề ệ ả ạ ữ ế ừ và hoàn thi n b n thân, đ ng t o đi u ki n cho s  l ế   i bi ng và nh ng suy nghĩ thi u

ậ ả ườ ừ ế ể ể ở quy t đoán phát tri n, đ ng đ  thói quen trì hoãn tr  thành v t c n đ ng trong hành trình

ạ ớ ế đ n v i thành công các b n nhé!

Bài tham kh oả

ộ ố ể ự ự ị ữ ữ ụ ệ ộ ỗ Cu c s ng là m t chu i nh ng hành trình, đ  th c hi n nh ng m c tiêu, d  đ nh con

ườ ầ ệ ố ự ế ể ệ ữ ự ệ ng ạ i c n lên k  ho ch và th c hi n t ờ t nh ng công vi c. Th i gian đ  hi n th c hóa

ụ ỗ ố ườ ự ệ ộ ủ m c tiêu c a m i ng ườ ạ i l i không gi ng nhau, có ng i th c hi n m t cách nhanh chóng

ả ờ ộ ị ườ ả ấ ả ấ ờ trong m t kho ng th i gian xác đ nh, cũng có ng i ph i m t kho ng th i gian r t dài

ệ ượ ớ ự ỉ ị ướ ứ ể ự m i có th  th c hi n đ c. Có s  khác nhau này không ch  do đ nh h ự   ng, cách th c th c

ệ ủ ườ ố ở ệ ị hi n c a con ng i mà còn b  chi ph i b i thói quen trì hoãn công vi c.

ự ị ữ ụ ệ ướ ự ệ ắ ầ “Công vi c” là nh ng m c tiêu, d  đ nh tr c m t mà chúng ta c n th c hi n. “Trì hoãn”

ế ệ ạ ộ ộ   ệ là kéo dài, làm gián đo n ti n đ  công vi c. Thói quen trì hoãn công vi c đang là m t

ư ố ủ ữ ườ ự ữ ụ ệ ệ trong nh ng thói quen ch a t t c a con ng i trong vi c th c hi n nh ng m c tiêu công

vi c.ệ

ộ ố ề ế ề ề ấ ấ ườ ộ Cu c s ng có r t nhi u bi n đ ng, trong đó có nhi u đi u b t th ể ả   ng có th  x y ra ngoài

ố ủ ườ ữ ạ ổ ộ ườ ý mu n c a con ng ể i. Nh ng thay đ i đó có th  làm gián đo n bu c con ng ả i ph i trì

ể ả ự ệ ệ ề ướ ế ấ ắ ẳ ạ hoãn công vi c đang th c hi n đ  gi ữ i quy t nh ng v n đ  tr c m t. Ch ng h n, công

ủ ệ ườ ọ ọ ậ ư ữ ấ ờ vi c hàng ngày c a ng i h c sinh là h c t p, nh ng vì nh ng lý do b t ng : th i ti ờ ế   t,

ươ ạ ườ ọ ệ ọ ể ả ể ả ỏ ứ s c kh e, ph ệ ng ti n đi l i, ng i h c có th  ph i trì hoãn công vi c h c đ  gi ế   i quy t

ữ ấ ướ ề nh ng v n đ  phát sinh tr ắ ấ c m t  y.

ệ ạ ệ ạ ờ ỉ Tuy nhiên, đó ch  là vi c trì hoãn t m th i, còn thói quen trì hoãn công vi c l i là thói quen

ượ ặ ặ ạ ề ầ ở ườ ể ế ề đ c l p đi l p l i nhi u l n con ng ậ   i. Thói quen trì hoãn có th  mang đ n nhi u h u

ự ố ớ ộ ố ủ ả ườ ướ ế qu  tiêu c c đ i v i cu c s ng c a con ng i, tr c h t nó hình thành tâm lý ỷ ạ ườ   i i, l l

ứ ế ướ ầ ả ộ ả ư ừ ế ầ ị bi ng, đ ng tr ệ c m t công vi c c n ph i gi i quy t nh ng mãi ng n ng  không ch u

ự ữ ệ ế ặ ả ộ ờ th c hi n và trì hoãn cho đ n ngày hôm sau, ngày sau n a ho c m t kho ng th i gian

ị không xác đ nh nào đó.

ệ ả ưở ả ủ ự ế ế ế ệ ộ Trì hoãn công vi c  nh h ế ng tr c ti p đ n ti n đ  và k t qu  c a công vi c, trì hoãn

ờ ạ ụ ế ệ ế ậ khi n ta không hoàn thành nhi m v  đúng th i h n, th m chí thói quen trì hoãn khi n cho

ơ ộ ệ ố ể ữ ữ ề ể ẳ ị con ng ườ ỏ ỡ i b  l nh ng c  h i, nh ng đi u ki n t t đ  phát tri n và kh ng đ nh giá tr ị

ủ ả c a b n thân.

ỉ ậ ệ ễ ệ ế ả ớ   Thói quen trì hoãn công vi c còn làm n y sinh tính bê tr , thi u k  lu t, trách nhi m v i

ư ớ ệ ượ ế ấ ả b n thân cũng nh  v i công vi c đ c giao. N u duy trì thói quen x u này, con ng ườ   i

ỏ ỡ ơ ộ ể ể ự ữ ụ ệ ệ ỉ không ch  khó khăn trong vi c th c hi n nh ng m c tiêu, b  l c  h i đ  phát tri n, thăng

ắ ố ị ủ ế ả ả ấ ti n mà còn đánh m t đi uy tín, làm gi m đi giá tr  c a b n thân trong m t đ i tác cũng

ườ ư ọ nh  m i ng i xung quanh.

ườ ở ườ ế ượ ự ố ắ Trì hoãn làm cho con ng i tr  nên l i bi ng, không phát huy đ ỗ ự   c s  c  g ng, n  l c,

ả ị ả ử ế ệ ọ kĩ năng gi ể i quy t, x  lí m i vi c cũng b  gi m sút đáng k .

ố ầ ượ ứ ư ậ ố Trì hoãn là thói quen không t t c n đ ể   ổ ế c nh n th c và thay đ i n u nh  mu n phát tri n

ự ườ ệ ề ệ ả ạ ữ ế ừ và hoàn thi n b n thân, đ ng t o đi u ki n cho s  l ế   i bi ng và nh ng suy nghĩ thi u

ậ ả ườ ừ ế ể ể ở quy t đoán phát tri n, đ ng đ  thói quen trì hoãn tr  thành v t c n đ ng trong hành trình

ạ ớ ế đ n v i thành công các b n nhé!