L I M Đ U
Th ng hi u ngày càng vai trò quan tr ng trong xu th c nh tranh ươ ế
phát tri n đ nh h ng h i nh p kinh t th gi i. Th ng hi u d n ướ ế ế ươ
d t chi n l c ch c, ch t xúc tác quan tr ng đ th c hi n thành ế ượ ư
công m c tiêu kinh doanh đi m tr ng tâm k t n i m i ngu n l c ế
hay khía c nh qu n tr ch c, nhân viên, đ i tác & khách hàng c a ư
b n.Th ng hiêu con dân dăt nhân th c, thai đô va hanh vi nhân viên ươ ư
trong công viêc hang ngay nêu ch c chu trong đên viêc truyên thông ư
th ng hiêu i tr c khi truyên thông ra bên ngoai. S h u th ng ươ ươ ơ ư ươ
hiêu manh thâm chi danh muc cac th ng hiêu manh la m c cua tât ươ ơ ươ
ca moi lanh đao trong bôi canh i nhâp kinh quôc tê.... Xây d ng
th ng hi u đã khó thì phát tri n làm m i th ng hi u trong tâm trí ươ ươ
ng i tiêu dùng càng khó h n. Chính th nhóm G7 đã ch n đ tài ườ ơ ế
tái đ nh v th ng hi u đ đi sâu vào phân tích lý thuy t tái đ nh v ươ ế
th ng hi u đem áp d ng vào th c t dãy s n ph m c a Kotex ươ ế
Vi t Nam.
Ch ng I: M t s thuy t c b n v th ng hi u.ươ ế ơ ươ
1. Th ng hi u là gì?ươ
Hi n nay trong các văn
b n pháp lý c a Vi t
Nam không đ nh nghĩa
v th ng hi u. Tuy ươ
nhiên, th ng hi u kng ươ
ph i m t đ i t ng ượ
m i trong s h u trí tu ,
mà m t thu t ng ph
bi n trong marketing ế
th ng đ c ng i ta s ườ ư ườ
d ng khi đ c p t i:
Nhãn hi u hàng hóa (th ng hi u s n ph m): ươ
Nhãn hi u hàng hóa là nh ng d u hi u dùng đ phân bi t hàng hóa,
d ch v cùng lo i c a các c s s n xu t, kinh doanh khác nhau. ơ
Nhãn hi u hàng hóa th t ng , hình nh ho c s k t h p các ế
y u t đó đ c th hi n b ng màu s c. (Đi u 785 b lu t dân s ế ượ
quy đ nh)
Tên th ng m i c a t ch c, nhân dùng trong ho t đ ng kinh ươ
doanh (th ng hi u doanh nghi p) đáp ng đ các đi u ki n sau:ươ
t p h p các ch cái, th kèm theo ch s , th phát âm
đ c.ượ
Có kh năng phân bi t ch th kinh doanh mang tên g i đó v i các
ch th kinh doanh khác trong cùng lĩnh v c kinh doanh. (Đi u 14
Ngh đ nh 54/2000/NĐ-CP).
Theo hi p h i Hoa Kỳ:
Th ng hi u là m t cái tên, m t t ng , m t d u hi u, m t bi u ươ
t ng, m t hình v , hay t ng h p t t c các y u t k trên nh m xác ượ ế
đ nh m t s n ph m hay d ch v c a m t (hay m t nhóm) ng i bán ườ
và phân bi t các s n ph m (d ch v ) đó v i các đ i th c nh tranh.