


L I M Đ UỜ Ở Ầ
Th ng hi u ngày càng có vai trò quan tr ng trong xu th c nh tranh ươ ệ ọ ế ạ
và phát tri n đ nh h ng h i nh p kinh t th gi i. Th ng hi u d n ể ị ướ ộ ậ ế ế ớ ươ ệ ẫ
d t chi n l c tô ch c, là ch t xúc tác quan tr ng đ th c hi n thành ắ ế ượ ư ấ ọ ể ự ệ
công m c tiêu kinh doanh và là đi m tr ng tâm k t n i m i ngu n l c ụ ể ọ ế ố ọ ồ ự
hay khía c nh qu n tr tô ch c, nhân viên, đ i tác & khách hàng c a ạ ả ị ư ố ủ
b n.Th ng hiêu con dân dăt nhân th c, thai đô va hanh vi nhân viên ạ ươ ư
trong công viêc hang ngay nêu tô ch c chu trong đên viêc truyên thông ư
th ng hiêu nôi bô tr c khi truyên thông ra bên ngoai. S h u th ng ươ ươ ơ ư ươ
hiêu manh thâm chi danh muc cac th ng hiêu manh la m c cua tât ươ ơ ươ
ca moi lanh đao trong bôi canh hôi nhâp kinh tê quôc tê.... Xây d ng ự
th ng hi u đã khó thì phát tri n và làm m i th ng hi u trong tâm trí ươ ệ ể ớ ươ ệ
ng i tiêu dùng càng khó h n. Chính vì th nhóm G7 đã ch n đ tài “ ườ ơ ế ọ ề
tái đ nh v th ng hi u ” đ đi sâu vào phân tích lý thuy t tái đ nh v ị ị ươ ệ ể ế ị ị
th ng hi u và đem áp d ng vào th c t là dãy s n ph m c a Kotex ươ ệ ụ ự ế ả ẩ ủ
Vi t Nam.ệ

Ch ng I: M t s lý thuy t c b n v th ng hi u.ươ ộ ố ế ơ ả ề ươ ệ
1. Th ng hi u là gì?ươ ệ
Hi n nay trong các văn ệ
b n pháp lý c a Vi t ả ủ ệ
Nam không có đ nh nghĩa ị
v th ng hi u. Tuy ề ươ ệ
nhiên, th ng hi u không ươ ệ
ph i là m t đ i t ng ả ộ ố ượ
m i trong s h u trí tu , ớ ở ữ ệ
mà là m t thu t ng ph ộ ậ ữ ổ
bi n trong marketing ế
th ng đ c ng i ta s ườ ượ ườ ử
d ng khi đ c p t i:ụ ề ậ ớ

•Nhãn hi u hàng hóa (th ng hi u s n ph m):ệ ươ ệ ả ẩ
Nhãn hi u hàng hóa là nh ng d u hi u dùng đ phân bi t hàng hóa, ệ ữ ấ ệ ể ệ
d ch v cùng lo i c a các c s s n xu t, kinh doanh khác nhau. ị ụ ạ ủ ơ ở ả ấ
Nhãn hi u hàng hóa có th là t ng , hình nh ho c s k t h p các ệ ể ừ ữ ả ặ ự ế ợ
y u t đó đ c th hi n b ng màu s c. (Đi u 785 b lu t dân s ế ố ượ ể ệ ằ ắ ề ộ ậ ự
quy đ nh)ị
•Tên th ng m i c a t ch c, cá nhân dùng trong ho t đ ng kinh ươ ạ ủ ổ ứ ạ ộ
doanh (th ng hi u doanh nghi p) đáp ng đ các đi u ki n sau:ươ ệ ệ ứ ủ ề ệ
Là t p h p các ch cái, có th kèm theo ch s , có th phát âm ậ ợ ữ ể ữ ố ể
đ c.ượ
Có kh năng phân bi t ch th kinh doanh mang tên g i đó v i các ả ệ ủ ể ọ ớ
ch th kinh doanh khác trong cùng lĩnh v c kinh doanh. (Đi u 14 ủ ể ự ề
Ngh đ nh 54/2000/NĐ-CP).ị ị
Theo hi p h i Hoa Kỳ:ệ ộ
Th ng hi u là m t cái tên, m t t ng , m t d u hi u, m t bi u ươ ệ ộ ộ ừ ữ ộ ấ ệ ộ ể
t ng, m t hình v , hay t ng h p t t c các y u t k trên nh m xác ượ ộ ẽ ổ ợ ấ ả ế ố ể ằ
đ nh m t s n ph m hay d ch v c a m t (hay m t nhóm) ng i bán ị ộ ả ẩ ị ụ ủ ộ ộ ườ
và phân bi t các s n ph m (d ch v ) đó v i các đ i th c nh tranh.ệ ả ẩ ị ụ ớ ố ủ ạ

