
|
9
MODULE mn
7
m«i tr−êng gi¸o dôc
cho trÎ mÇm non
NGUY
ỄN THỊ MAI CHI

10
|
MODULE MN 7
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Trong module này b.n s0 tìm hi5u nh6ng v8n 9: c< b=n v: môi tr?@ng
giáo dBc cho trC trong ph.m vi khuôn viên cGa tr?@ng mIm non, biKt
cách tL chMc môi tr?@ng giáo dBc cho trC trong tr?@ng mIm non nhNm
t.o 9i:u kiOn cho trC 9?Pc ho.t 9Qng tích cSc, chG 9Qng, sáng t.o, phát
huy kh= nTng cá nhân và giáo dBc trC thông qua môi tr?@ng.
B. MỤC TIÊU
Sau module này, b.n s0:
1. VỀ KIẾN THỨC
— Hi5u 9?Pc khái niOm, ý ngh]a và các yêu cIu cGa môi tr?@ng giáo dBc
cho trC trong tr?@ng mIm non.
— BiKt 9?Pc cách thMc tL chMc môi tr?@ng giáo dBc cho trC ho.t 9Qng có
hiOu qu= trong tr?@ng mIm non.
2. VỀ KĨ NĂNG
— ThiKt l`p 9?Pc môi tr?@ng giáo dBc trong lap và ngoài tr@i cho trC ho.t
9Qng b tr?@ng mIm non.
— Sc dBng các 9i:u kiOn sdn có 95 xây dSng môi tr?@ng giáo dBc cho trC
phát tri5n b tr?@ng mIm non.
— Sáng t.o trong tL chMc môi tr?@ng giáo dBc cho trC b tr?@ng mIm non.
3. VỀ THÁI ĐỘ
— Nâng cao ý thMc bL sung, 9i:u chgnh môi tr?@ng giáo dBc phù hPp vai trC
b lap cGa mình phB trách và tr?@ng mIm non ngày càng phong phú và
h8p djn.
B.n cIn kho=ng 10 gi@ 95 hoàn thành module này.

M!I TR&'NG GI*O D-C CHO TR0 M1M NON
|
11
C. NỘI DUNG
1. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON
Hoạt động 1. Tìm hiểu về môi trường giáo dục cho trẻ mầm non
D!a vào kinh nghi,m b/n thân, b3n hãy vi6t ra suy ngh: c<a mình >? tr/
lAi các câu hCi sau:
1. Môi trIAng giáo dKc cho trL M trIAng mNm non là gì?
2. Môi trIAng giáo dKc này có ý ngh:a nhI th6 nào >Si vTi s! phát tri?n
c<a trL?
3. Nêu các yêu cNu cNn thi6t vY môi trIAng giáo dKc (nguyên t[c xây d!ng
môi trIAng giáo dKc) cho trL M trIAng mNm non và liên h, vTi th!c t6 n^i
b3n làm vi,c.

12
|
MODULE MN 7
B!n hãy '(i chi+u ý n.i dung v2a vi+t v5i nh6ng thông tin d85i 'ây và t;
hoàn thi=n n.i dung tr? lAi các câu hCi.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
— Môi tr'(ng giáo d.c cho tr1 m3m non 45 c6p 8 4ây là hoàn c=nh sinh
ho?t c@a tr1 — toàn bC 4i5u kiFn tG nhiên và xã hCi nLm trong khuôn viên
c@a tr'(ng m3m non, gNm hai bC ph6n không thO tách r(i, liên quan
chQt chR và bS sung lTn nhau, 4ó là:
+ Môi tr'(ng v6t chXt: phòng nhóm/ l[p h\c, hành lang, sân v'(n và trang
thi]t b^, 4N dùng d?y h\c.
+ Môi tr'(ng tinh th3n: b3u không khí, quan hF xã hCi, giao ti]p giba tr1
v[i ng'(i l[n (giáo viên, ph. huynh, khách), giba tr1 v[i nhau (4Nng
niên, 4Nng gi[i, khác gi[i) và giba ng'(i l[n v[i nhau.
— Ý nghfa/giá tr^ c@a môi tr'(ng giáo d.c 4gi v[i tr1 m3m non là: T?o 4i5u
kiFn cho tr1 4'ic t'jng tác v[i ph'jng tiFn giáo d.c (thi]t b^, 4N dùng,
4N chji) và ti]p xúc, giao ti]p v[i m\i ng'(i.
— lnh h'8ng sâu smc c@a môi tr'(ng trong ho?t 4Cng giáo d.c:
+ Giúp tr1 có cj hCi tG khám phá mCt cách tích cGc, ch@ 4Cng 4O tr=i
nghiFm và phát triOn toàn diFn, phát huy tgi 'u nhbng ti5m nong spn có
c@a b=n thân, hình thành nhbng kf nong c3n thi]t cho cuCc sgng.
+ Hs tri thi]t y]u cho giáo viên thGc hiFn ch'jng trình giáo d.c m3m non.
— Yêu c3u v5 môi tr'(ng giáo d.c cho tr1 m3m non:
+ An toàn và vF sinh: 4=m b=o 4@ 4i5u kiFn v5 cj s8 v6t chXt theo quy 4^nh
(diFn tích, ánh sáng, thoáng mát v5 mùa hè, Xm áp v5 mùa 4ông và 4@
d'xng khí cho tr1 trong l[p h\c; hF thgng 4iFn, n'[c; 4N dùng, 4N chji,
trang thi]t b^) 4'ic b=o d'xng 4O tránh nguy hiOm, 4=m b=o an toàn và
gib gìn vF sinh s?ch sR; có b3u không khí vui t'ji, thân thiFn, hòa thu6n;
quan hF g3n gzi, yêu th'jng, tôn tr\ng; 4gi x{ công bLng.

M!I TR&'NG GI*O D-C CHO TR0 M1M NON
|
13
+ Phù h%p v(i *+c *i-m tâm sinh lí và nhu c7u c8a tr; m7m non: Tr; phát
tri-n nhanh và r@t hiAu *Bng nên c7n không gian *8 rBng *- hoGt *Bng,
*+c biJt khi thKi tiAt x@u hGn chA chMi ngoài trKi. KhoPng không gian này
c7n thiAt *- tr; chMi cá nhân ho+c chMi cGnh nhau hay chMi thành nhóm.
+ Sáp Tng yêu c7u c8a chUMng trình: thiAt kA môi trUKng theo quá trình
hoGt *Bng ch8 *Y; xây d\ng các khu v\c/góc hoGt *Bng.
— Th\c tA: Nên t`n dang phUMng tiJn sbn có trong môi trUKng t\ nhiên — xã
hBi d *ea phUMng nhU cây, con, hoa quP, kAt c@u công trình xây d\ng,
nguyên v`t liJu; sPn phfm t\ tGo c8a giáo viên và tr;; vgn hóa bPn *ea.
Giáo viên cùng tr; chufn be và xây d\ng môi trUKng giáo dac thân thiJn
cho nhóm/ l(p mình. Xây d\ng môi trUKng giáo dac là mBt quá trình
thUKng xuyên, liên tac và theo ch8 *Y giáo dac *ang dijn ra.
HoGt *Bng giáo dac trong trUKng m7m non có th- *U%c tiAn hành d trong
nhóm/ l(p, ngoài sân và các khu v\c khác trong trUKng.
2. KHU VỰC BÊN TRONG
(Cấu tạo phòng nhóm/ lớp)
Hoạt động 2. Sắp đặt phòng nhóm/ lớp
1. Khi thiAt l`p phòng nhóm/ l(p, bGn *ã làm nhnng *iYu nào trong ba *iYu
dU(i *ây? Hãy *iYn theo cBt nBi dung nhnng *iYu bGn *ã làm.
1. Trao '(i ý ki,n v/i
'0ng nghi3p 2. Cùng tr9 bàn b<c 3. V@ sB '0 thi,t k,
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
–
......... ...... ...... ...... ....... ...
............... ....... ...... ...... ...
2. BGn quan sát nBi th@t nhóm/ l(p c8a mình xem:
— Cách ssp xAp *ã h%p lí chUa?